Bài giảng Bảo dưỡng và sửa chữa đường ô tô - Chương 7: Điều kiện đường và an toàn giao thông

. Tình hình tai nạn giao thông ở thế giới:

? Năm 1896, sau 10 ngμy xuất xưởng, 1 chiếc ôtô ở Anh chạy thử đã cán chết 2

người. Đến năm 1899, tức lμ 3 năm sau ở Mỹ mới lại có 1 người bị ôtô cán chết.

Đó lμ những tai nạn đầu tiên. Nhưng chỉ sang thể kỷ nμy, tai nạn giao thông,

đặc biệt lμ tai nạn giao thông đường bộ đã trở thμnh một tai họa của loμi người.

’ Đánh giá của WB cho thấy, hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,2 triệu

người chết và hơn 50 triệu người bị thương hoặc tàn tật vĩnh viễn vì TNGT

đường bộ. Các vụ TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ em

và thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 10 - 24 tuổi. Chi phí chữa trị và thiệt

hại trực tiếp do TNGT gây ra ước tính chiếm từ 1 - 3% GDP toàn cầu.

1.2. Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam:

’ Ở Việt Nam, tình hình TNGT trong 10 năm qua là rất đáng báo động. Chỉ

tính riêng trong năm 2007, số người chết vì TNGT lên đến 13.150 người,

tương đương gần 15 ca tử vong/100.000 dân và cứ 10.000 phương tiện đăng

ký mới thì có 8,3 người tử vong; 10,7 người bị thương; 12 vụ TNGT.

 

pdf 36 trang yennguyen 4860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Bảo dưỡng và sửa chữa đường ô tô - Chương 7: Điều kiện đường và an toàn giao thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Bảo dưỡng và sửa chữa đường ô tô - Chương 7: Điều kiện đường và an toàn giao thông

Bài giảng Bảo dưỡng và sửa chữa đường ô tô - Chương 7: Điều kiện đường và an toàn giao thông
Ch−¬ng 7
§IÒU KIÖN §¦êng vμ an 
toμn giao th«ng
1.1. Tình hình tai nạn giao thông ở thế giới:
’ N¨m 1896, sau 10 ngμy xuÊt x−ëng, 1 chiÕc «t« ë Anh ch¹y thö ®· c¸n chÕt 2 
ng−êi. §Õn n¨m 1899, tøc lμ 3 n¨m sau ë Mü míi l¹i cã 1 ng−êi bÞ «t« c¸n chÕt. 
§ã lμ nh÷ng tai n¹n ®Çu tiªn. Nh−ng chØ sang thÓ kû nμy, tai n¹n giao th«ng, 
®Æc biÖt lμ tai n¹n giao th«ng ®−êng bé ®· trë thμnh mét tai häa cña loμi ng−êi.
’ Đánh giá của WB cho thấy, hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,2 triệu 
người chết và hơn 50 triệu người bị thương hoặc tàn tật vĩnh viễn vì TNGT 
đường bộ. Các vụ TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ em 
và thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 10 - 24 tuổi. Chi phí chữa trị và thiệt 
hại trực tiếp do TNGT gây ra ước tính chiếm từ 1 - 3% GDP toàn cầu.... 
1.2. Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam:
’ Ở Việt Nam, tình hình TNGT trong 10 năm qua là rất đáng báo động. Chỉ
tính riêng trong năm 2007, số người chết vì TNGT lên đến 13.150 người, 
tương đương gần 15 ca tử vong/100.000 dân và cứ 10.000 phương tiện đăng
ký mới thì có 8,3 người tử vong; 10,7 người bị thương; 12 vụ TNGT.
7.1. Më ®Çu:
n Tổng quan về tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam và Thế giới:
1.2. Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam:
Năm Sè vô tai n¹n ChÕt BÞ th−¬ng
1995 15376 5430 16920
1996 19075 5581 21556
1997 19159 5680 21905
1998 19975 6067 22723
1999 20733 6670 23991
2000 22486 7510 25400
2001 25040 10477 29118
9 th¸ng 2002 20153 9457 23442
’ KÕt qu¶ nghiªn cøu, sè vô TNGT phô thuéc ®ång thêi vμo 3 yÕu tè:
™ YÕu tè m«i tr−êng ®−êng bé, bao gåm ®iÒu kiÖn ®−êng s¸, ®Þa h×nh, m«i tr−êng bªn
ngoμi.
™ YÕu tè ®iÒu kiÖn ch¹y xe trªn ®−êng.
™ YÕu tè con ng−êi.
 §èi víi kü s− ®−êng «t«, nh÷ng yÕu tè cña ®−êng s¸ ¶nh h−ëng ®Õn tai n¹n giao
th«ng trªn ®−êng cÇn ph¶i cã nh÷ng hiÓu biÕt s©u s¾c ®Ó cã thÓ ®−a ra nh÷ng gi¶i ph¸p
kü thuËt thÝch hîp trong qu¸ tr×nh thiÕt kÕ, qu¶n lý, khai th¸c vμ DTBD nh»m ng¨n
ngõa vμ c¶i thiÖn ®iÒu kiÖn phôc vô cña ®−êng gãp phÇn lμm gi¶m TNGT trªn ®−êng.
7.1. Më ®Çu:
o Các phương pháp đánh giá mức độ an toàn chạy xe của đường:
cp
at
v
V
K
V
=
Trị số của hê ̣ sô ́ an toàn
Kat
0.8
Tình trạng của đường Rất nguy
hiểm
Nguy
hiểm
Ít nguy
hiểm
Thực tế không
nguy hiểm
’ Theo quy định, khi thiết kế đường mới hệ số an toàn của tất cả các đoạn
đường trên tuyến không nhỏ hơn 0.8, khi cải tạo và đại tu đường đang sử dụng
hệ số an toàn không được nhỏ hơn 0.6.
7.1. Më ®Çu:
’Mức đô ̣ an toàn chạy xe của các đoạn đường được đánh giá theo trị số của hê ̣ số an 
toàn Kat như sau:
’ Hê ̣ số an toàn là tỉ sô ́ giữa vận tốc nhỏ nhất của ô tô Vcp chạy trên một đoạn đường
đang xét chia cho vận tốc nhỏ nhất của ô tô Vv có thể thực hiện được trên đoạn kê ̀ trước
đó.
2.1. Phương pháp hệ số an toàn:
2.2. Phương pháp hê ̣ số tai nạn:
7.1. Më ®Çu:
’ Hê ̣ số tai nạn là tỉ số giữa số tai nạn giao thông có thể xảy ra Z trên đoạn đường đang
xét chia cho sô ́ tai nạn giao thông trung bình Zch xảy ra trên một đoạn đường chuẩn:
K1: Hệ số xét đến lưu lượng xe chạy.
K2: Bề rộng phần xe chạy.
K3: Bề rộng lề đường.
K4: Độ dốc dọc.
K5: Bán kính cong nằm.
K6: Tầm nhìn mặt đường.
K7: Bề rộng phần xe chạy trên cầu so với bề rộng phần xe chạy trên đường.
K8: Chiều dài đoạn đường thẳng.
K9: Loại giao nhau có đường nhánh.
K10: Giao nhau cùng mức khi lưu lượng xe trên đường chính.
K11: Tầm nhìn chỗ giao nhau cùng mức có đường nhánh.
K12: Số làn xe trên phần xe chạy.
K13: Khoảng cách từ phần xe chạy đến nhà cửa bên đường.
K14: Khoảng cách đến điểm dân cư.
K15: Hệ số bám của mặt đường.
Ktn =K1. K2K15
1. YÕu tè l−u l−îng vμ thμnh phÇn xe ch¹y:
L−u l−îng xe ch¹y, ¤t«/ngμy ®ªm
0 500 1000 1500 2000 
2,5 
2,0 
1,5 
1,0 
0,5 
S
è
t
a
i
n
¹
n
t
−
¬
n
g
®
è
i
Sù gia t¨ng sè tai n¹n khi l−u l−îng xe ch¹y nhá.
1- Sè liÖu cña A.E. Benski (Liªn X« cò)
2- Sè liÖu cña S.Goldberg (Ph¸p)
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
1. YÕu tè l−u l−îng vμ thμnh phÇn xe ch¹y:
00 200 400 600
0,1
00,2
0,3
0,4
0,5
L−u l−îng xe ch¹y, xe/h
S
è
t
a
i
n
¹
n
t
−
¬
n
g
®
è
i
/
1
t
r
i
Ö
u
«
t
«
-
k
m
Sù gia t¨ng sè tai n¹n khi xe cé v−ît
nhau theo sù t¨ng cña l−u l−îng xe ch¹y
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
L−îng xe tải trong
thμnh phÇn dßng xe, 
%
13 21 22,6 24,3 27 28,5 32,5 44,5
Sè tai n¹n trªn 1 
triÖu «t«-km
0,43 0,97 1,02 1,18 1,45 1,84 1,95 2,00
’ Th«ng qua c¸c nghiªn cøu cña nhiÒu t¸c gi¶, cã thÓ ®i tíi nh÷ng kÕt luËn
sau ®©y vÒ ¶nh h−ëng cña l−u l−îng xe ch¹y ®Õn an toμn giao th«ng:
™ Sè tai n¹n giao th«ng t¨ng chËm vμ tû lÖ víi l−u l−îng xe ch¹y cho ®Õn khi
l−u l−îng xe ®¹t tíi gi¸ trÞ kh¶ n¨ng th«ng xe b×nh th−êng cña ®−êng. Khi l−u
l−îng xe tiÕp tôc t¨ng lªn th× sè tai n¹n giao th«ng còng t¨ng lªn ®¸ng kÓ.
™ Khi kho¶ng tèc ®é xe ch¹y trong dßng xe cμng më réng th× sè tai n¹n cμng
lín. Bëi vËy, khi giao th«ng cã thμnh phÇn hçn hîp th× sè tai n¹n lín h¬n so 
víi tr−êng hîp cã thμnh phÇn thuÇn nhÊt.
1. YÕu tè l−u l−îng vμ thμnh phÇn xe ch¹y:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
™ C¸c sè liÖu nghiªn cøu cña gi¸o s− F.Bitzl (CHLB §øc) vÒ sè tai n¹n trªn 1 
triÖu «t«-km phô thuéc vμo tû lÖ xe t¶i trong dßng xe nh− sau:
2.YÕu tè sè lμn xe ch¹y vμ viÖc t¸ch c¸c dßng xe ng−îc chiÒu theo tõng h−íng:
’ Khi nghiªn cøu sè TNGT theo sè lμn xe kh¸c nhau trong c¸c ®iÒu kiÖn xe
ch¹y kh¸c nhau so víi ®−êng 2 lμn xe vμ giao nhau ®ång møc, c¸c sè liÖu thèng
kª cho thÊy gi¸ trÞ trung b×nh cña c¸c hÖ sè ¶nh h−ëng bëi sè lμn xe nh− sau: 
Hai lμn xe 1
Ba lμn xe 1,50
Bèn lμn xe vμ kh«ng cã dải ph©n c¸ch 0,80
’ C¸c trÞ sè nμy øng víi l−u l−îng xe ch¹y b×nh th−êng ®èi víi mçi lo¹i ®−êng
nãi trªn. Trªn ®−êng nhiÒu lμn xe, khi l−u l−îng xe ch¹y thÊp, nghÜa lμ, khi
®−êng ch−a hoμn toμn ®Çy xe th× sè tai n¹n sÏ gi¶m.
’ NhiÒu sè liÖu thèng kª chøng tá hiÖu qu¶ ®¸ng kÓ khi t¸ch chuyÓn ®éng theo
c¸c h−íng b»ng c¸ch x©y dùng d¶i ph©n c¸ch gi÷a phÇn xe ch¹y.
’ An toμn ch¹y xe trªn c¸c tuyÕn ®−êng kh«ng chØ liªn quan ®Õn viÖc t¸ch
chuyÓn ®éng theo c¸c h−íng. ViÖc x©y dùng c¸c d¶i mÐp (d¶i an toμn), c¸c c«ng
tr×nh phßng hé 2 bªn ®−êng, c¸c d¶i phô cho xe ®ç vμ xe ch¹y lªn dèc v.v... 
còng cã ¶nh h−ëng quan träng ®Õn an toμn ch¹y xe.
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
3. YÕu tè bÒ réng phÇn xe ch¹y:
’ Trªn c¸c mÆt ®−êng hÑp th× TNGT t¨ng. 
Sè liÖu thèng kª ë CHLB §øc cho thÊy
BÒ réng phÇn xe ch¹y, m 4,5 – 5,5 5,5 – 6,5 6,5 – 7,5 7,5 – 8,5 > 8,5
Sè tai n¹n 7,40 5,97 4,84 3,80 2,45
’ Quan hÖ gi÷a gi¸ trÞ TB cña hÖ sè ¶nh h−ëng bëi bÒ réng phÇn xe ch¹y víi bÒ
réng phÇn xe ch¹y nh− sau:
BÒ réng phÇn xe ch¹y. m 4,5 5,0 5,5 6,0 6,5 7,0 7,5 8,0 9,0
HÖ sè ảnh h−ëng t−¬ng ®èi. 2,2 1,7 1,4 1,3 1,1 1,05 1,0 0,9 0,8
’ Ảnh h−ëng cña bÒ réng phÇn xe ch¹y ®Õn tai n¹n cña c¸c xe t¶i
BÒ réng phÇn xe ch¹y, m 6,20 6,80 7,10 7,30 8,0
Đé gia tăng, % 12 7,40 2,40 2,50 1,0
 Sù ph©n tÝch c¸c sè liÖu ®iÒu tra : khi bÒ réng phÇn xe ch¹y cña ®−êng 2 lμn
xe lμ 7,50m vμ khi cã lÒ ®−êng v÷ng ch¾c th× ®iÒu kiÖn ch¹y xe cña xe con vμ xe
t¶i lμ nh− nhau. BÒ réng chän nh− vËy lμ dùa trªn quan ®iÓm an toμn ch¹y xe. 
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
4. YÕu tè d¶i mÐp vμ bã vØa.
™ Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, ng−êi ta ®· sö dông réng r·i c¸c d¶i mÐp chuyÓn
tiÕp gi÷a mÆt ®−êng vμ lÒ ®−êng däc theo phÇn xe ch¹y.
™ D¶i mÐp ®−îc x©y dùng b»ng c¸c vËt liÖu cã mμu s¾c kh¸c víi mÆt ®−êng vμ lÒ
®−êng. Khi xe ch¹y, kh«ng cho phÐp b¸nh xe ®i ra d¶i mÐp, nh−ng d¶i mÐp t¹o kh¶ 
n¨ng sö dông tèt h¬n phÇn xe ch¹y, cho phÐp ng−êi l¸i xe ®−a b¸nh xe s¸t gÇn víi
mÐp mÆt ®−êng.
™Ng−êi ta cho r»ng, x©y dùng c¸c d¶i mÐp cã hiÖu qu¶ tèt lμ do t¸c dông dÉn
h−íng cña d¶i t−¬ng ph¶n mμu tr¾ng viÒn däc theo mÆt ®−êng bªt«ng asphalt mμu
thÉm.
™ §Ó t¹o ®−îc sù t−¬ng ph¶n tèt víi mÆt ®−êng ë c¸c ®iÒu kiÖn thêi tiÕt bÊt kú, vμ 
®Ó c¶nh b¸o cho ng−êi l¸i khi xe ch¹y ra phÇn d¶i mÐp, ng−êi ta th−êng cÊu t¹o bÒ
mÆt d¶i mÐp d¹ng næi gê (s¬n dÎo cao 0,3 ~ 0,5cm xen kÏ nhau).
™ Bã vØa ®−îc x©y dùng cao h¬n phÇn xe ch¹y 15 ~ 18cm lμm cho quü ®¹o xe dÞch
vÒ phÝa trôc phÇn xe ch¹y vμ gi¶m tèc ®é xe ch¹y khi v−ît tõ 7 ~ 11km/h so víi
®−êng kh«ng bè trÝ bã vØa. Trªn c¸c ®−êng cã d¶i ph©n c¸ch víi bã vØa cao, xe v−ît
hay bÞ lËt khi b¸nh xe va ch¹m vμo bã vØa vμ lμ nguyªn nh©n cña 12% tai n¹n giao
th«ng. Khi x©y dùng bã vØa cao cÇn ph¶i t¸ch xa chóng khái phÇn xe ch¹y b»ng d¶i
mÐp réng 0,5 ~ 0,75m.
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
5. YÕu tè bÒ réng vμ tr¹ng th¸i cña lÒ ®−êng:
’ BÒ réng cña lÒ ®−êng kh«ng ®ñ sÏ lμm
TNGT t¨ng v× nh÷ng nguyªn nh©n:
™ §a sè c¸c tr−êng hîp, khi bÒ réng lÒ nhá, xe
®· ch¹y ra lÒ víi tèc ®é lín sÏ kh«ng thÓ dõng
l¹i trong ph¹m vi nÒn ®Êt.
™ C¸c «t« ®ç trªn lÒ hÑp chiÕm mét phÇn
®−êng lμm gi¶m bÒ réng hiÖu qu¶ cña nã. Khi
v−ît qua xe ®ç trªn lÒ, ng−êi l¸i xe th−êng cho
xe ®i vμo lμn xe cña c¸c «t« v−ît hay lμn xe cña
«t« ng−îc chiÒu, do ®ã th−êng dÉn ®Õn va quÖt
xe.
’ C¸c sè liÖu thèng kª chøng tá r»ng, lÒ réng
2,5 – 3m th× ¶nh h−ëng cña bÒ réng lÒ ®Õn sè
tai n¹n b¾t ®Çu kh«ng cßn thÊy mét c¸ch râ rÖt. 
§iÒu ®ã t−¬ng øng víi thêi ®iÓm lóc ®ã c¸c «t« 
®øng trªn lÒ ®−êng vμ «t« ®i qua cßn cã mét
kho¶ng hë b»ng kho¶ng c¸ch cÇn thiÕt th«ng
th−êng ®Ó v−ît khi chªnh lÖch tèc ®é t−¬ng
®èi b»ng tèc ®é cña mét xe ®¬n chiÕc.
5
4
3
2
1
0 1 2 3 4
BÒ réng lÒ ®−êng, m
S
è
t
a
i
n
¹
n
t
−
¬
n
g
®
è
i
Sù phô thuéc cña sè tai n¹n t−¬ng ®èi vμo
bÒ réng lÒ ®−êng
(BÒ réng lÒ 3m lμ chuÈn ®Ó so s¸nh)
O.A. Divoskin
(Liªn x« cò)
Bang New 
York (Mü)
Na 
Uy
William vμ
Fritts (Mü)
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
5. YÕu tè bÒ réng vμ tr¹ng th¸i cña lÒ ®−êng:
’ T×nh tr¹ng lÒ ®−êng còng ¶nh h−ëng nhiÒu ®Õn TNGT. Quan s¸t cña
O.A.Divotski vμ A.P.Seviakov (Liªn X« cò) ®· chøng tá ®iÒu ®ã: kho¶ng c¸ch trung
b×nh tõ b¸nh xe sau cña «t« ®Õn mÐp phÇn xe ch¹y khi lÒ ë c¸c tr¹ng th¸i kh¸c nhau
nh− sau:
LÒ tr¬n lÇy 92cm
Rải c¸t 80cm
и vØa cao 15cm 80cm
Dải mÐp b»ng ph¼ng, réng 0,2m 44cm
Dải mÐp b»ng ph¼ng, réng 0,6m 36cm
LÒ gia cè hçn hîp c¸t sái 30cm
LÒ cã dải mÐp réng 0,75m 20cm.
 C¸c sè liÖu trªn chøng tá mét ®iÒu, sù kh¸c nhau vÒ ®iÒu kiÖn ch¹y xe gi÷a phÇn
xe ch¹y vμ d¶i tiÕp xóc víi nã trªn lÒ cμng lín th× nguy hiÓm do TNGT cμng cao vμ 
chÊt l−îng giao th«ng t−¬ng øng cña ®−êng cμng thÊp. Theo c¸c sè liÖu cña
O.A.Divotski th× trªn c¸c ®o¹n ®−êng cã t×nh tr¹ng lÒ kh«ng tháa m·n ®· cã gÇn 6% 
sè tai n¹n ®−êng do xe bÞ tr−ît ngang khi ®i vμo lÒ tr¬n lÇy. 
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
6. YÕu tè bÒ réng d¶i ph©n c¸ch:
’ T¸ch chuyÓn ®éng theo c¸c h−íng nhê x©y dùng c¸c d¶i ph©n c¸ch trªn c¸c
®−êng trôc lμm tai n¹n giao th«ng gi¶m ®i râ rÖt. Tuy nhiªn, ®iÒu ®ã kh«ng
lo¹i trõ ®−îc c¸c tai n¹n x¶y ra do ng−êi l¸i xe mÊt ®Þnh h−íng, do xe bÞ tr−ît
trªn mÆt ®−êng tr¬n ë lμn xe cña «t« ®i ng−îc chiÒu, hay do ng−êi l¸i xe bÞ chãi
m¾t v× ®Ìn pha cña xe ®i ng−îc chiÒu vÒ ban ®ªm.
’ Khi t¨ng bÒ réng d¶i ph©n c¸ch, sè va ch¹m gi¶m ®¸ng kÓ. Khi bÒ réng d¶i
ph©n c¸ch lín h¬n 12m th× chØ cã 15% sè xe ®i vμo phÇn xe ch¹y cña «t« ng−îc
chiÒu. Khi d¶i ph©n c¸ch réng 15m th× sè va ch¹m gi¶m tõ 12% tæng sè tai n¹n 
trªn ®−êng khi kh«ng t¸ch dßng xe ng−îc chiÒu xuèng cßn 2%. Sè tai n¹n ®−îc
quan s¸t gi¶m xuèng râ rÖt khi bÒ réng d¶i ph©n c¸ch lμ 5m vμ lín h¬n.
’ Trong thiÕt kÕ c¸c tuyÕn ®−êng trôc «t« hiÖn ®¹i cã xu h−íng lμ t¨ng ®¸ng
kÓ bÒ réng d¶i ph©n c¸ch. Trªn m¹ng l−íi ®−êng trôc ®· x©y dùng ë Mü, ng−êi
ta x©y dùng c¸c d¶i ph©n c¸ch cã chiÒu réng kh«ng nhá h¬n 11m vμ gi¶m ®Õn
6m ë vïng nói vμ vïng gÇn thμnh phè. Ngoμi ra, khi x©y dùng ®−êng bèn lμn
xe, viÖc bè trÝ d¶i ph©n c¸ch réng cßn liªn quan ý ®Þnh dù tr÷ ®Êt ®Ó sau nμy
më réng phÇn xe ch¹y tíi s¸u lμn xe.
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
6. YÕu tè bÒ réng d¶i ph©n c¸ch:
’ Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, ®Ó n©ng cao an toμn ch¹y xe, trªn c¸c ®−êng trôc
ng−êi ta ®· x©y dùng c¸c c«ng tr×nh phßng hé lo¹i cã t¸c dông ®Èy b¸nh xe ra, 
th−êng thÊy ë gÇn c¸c trô cÇu v−ît, trªn c¸c ®−êng cong ... viÖc bè trÝ c¸c thiÕt
bÞ lo¹i nμy kh«ng nh÷ng lμm gi¶m sè tai n¹n, mμ cßn gi¶m ®−îc møc ®é 
nghiªm träng cña tai n¹n.
’ Víi quan ®iÓm an toμn ch¹y xe, ®«i khi ng−êi ta chia d¶i ph©n c¸ch ra lμm
ba lo¹i sau:
- Lo¹i cho xe ch¹y qua tù do.
- Lo¹i ®i qua ®−îc nh−ng khã kh¨n.
- Lo¹i xe kh«ng qua ®−îc.
’Hμng rμo trªn d¶i ph©n c¸ch chØ cã hiÖu qu¶ khi l−u l−îng xe ch¹y ®ñ lín, 
khi x¸c suÊt xung ®ét cña «t« c¾t qua d¶i ph©n c¸ch víi «t« ng−îc chiÒu lμ 
®¸ng kÓ.
’Më réng c¸c d¶i ph©n c¸ch cã t¸c dông lμm cho ng−êi l¸i xe vμo ban ®ªm ®ì
lo¸ m¾t nhiÒu do pha ®Ìn cña xe ®i ng−îc chiÒu. Tuy nhiªn, gi¶i ph¸p nμy trªn
thùc tÕ ®«i khi khã thùc hiÖn.
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
7. YÕu tè kho¶ng c¸ch tÇm nh×n:
’ TÇm nh×n lμ mét trong nh÷ng nh©n tè quan träng nhÊt ®¶m b¶o sù an toμn
ch¹y xe trªn ®−êng. TÇm nh×n kh«ng ®ñ th−êng g©y tai n¹n giao th«ng khi xe
v−ît nhau trªn c¸c ®−êng cong ®øng vμ ®−êng cong n»m. Sè tai n¹n giao
th«ng kh«ng nh÷ng phô thuéc vμo c¸c ®o¹n v−ît nhau cã tÇm nh×n kh«ng ®ñ 
mμ cßn phô thuéc vμo tÇn sè ph©n bè c¸c ®o¹n cã t×nh tr¹ng nh− vËy. 
’ ¶nh h−ëng cña tÇm nh×n thùc tÕ ®Õn an toμn ch¹y xe lμ rÊt lín. ë Liªn X« cò
cã 8% ~ 10% tai n¹n giao th«ng lμ do tÇm nh×n kh«ng ®ñ. ë CHLB §øc, ng−êi
ta tÝnh r»ng 44% tai n¹n g©y ra do ®iÒu kiÖn ®−êng bÊt lîi ®−îc gi¶i thÝch b»ng
nguyªn nh©n tÇm nh×n bÞ h¹n chÕ.
’ TÇm nh×n h¹n chÕ trªn tõng ®o¹n ®−êng ¶nh h−ëng kh«ng nh÷ng lμm t¨ng
sè tai n¹n giao th«ng, mμ cßn lμm gi¶m chÊt l−îng khai th¸c vËn chuyÓn cña
®−êng.
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
Theo sè liÖu quan s¸t ë bang UTah (Mü)
Sè vÞ trÝ cã tÇm nh×n h¹n chÕ /1km < 0,5 1 1,5 2 ~ 2,95 3
Sè tai n¹n/1 triÖu «t«.Km 2,19 2,56 2,37 2 1,75
65
4
3
2
1
0 100 200 300 400 500 600 700
40
20
60
100
80
120
1
2
3
Kho¶ng c¸ch tÇm
nh×n, m
H
Ö
s
è
t
a
i
n
¹
n
t
−
¬
n
g
®
è
i
T
è
c
®
é
,
K
m
/
h
¶
H×nh 7-4: Anh h−ëng cña kho¶ng c¸ch tÇm nh×n ®Õn tèc ®é xe ch¹y 
vμ sè tai n¹n giao th«ng t−¬ng ®èi.
1
2
3
B×nh
®å
Tr¾c 
däc
Tèc ®é, 
Km/h
7. YÕu tè kho¶ng c¸ch tÇm nh×n:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
8. YÕu tè ®é dèc däc:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
’ ë c¸c ®o¹n ®−êng lªn dèc vμ xuèng dèc g¾t th−êng x¶y ra c¸c TNGT:
™ Tai n¹n g©y ra do «t« ch¹y ra khái nÒn ®−êng khi xuèng dèc hay do ®©m 
vμo «t« phÝa tr−íc khi v−ît xe trªn ®o¹n lªn dèc.
™ Do l¸i xe c¸ biÖt cho xe ch¹y víi tèc ®é qu¸ møc trªn c¸c ®o¹n xuèng dèc dμi.
™ Do ®©m vμo c¸c xe ®ç khi vßng tr¸nh hay khi v−ît c¸c «t« t¶i cã tèc ®é xe
ch¹y thÊp ®ang ch¹y trªn ®o¹n lªn dèc.
’ Theo sè liÖu cña Bé m«n thiÕt kÕ ®−êng Tr−êng §¹i häc ®−êng «t« 
Matxc¬va thu thËp ®−îc khi ®iÒu tra trªn c¸c ®o¹n ®−êng cã ®é dèc däc lín th× 
lo¹i tai n¹n thø nhÊt lμ 24%, lo¹i tai n¹n thø hai lμ 40% vμ lo¹i tai n¹n thø ba lμ 
18% so víi tæng sè tai n¹n giao th«ng.
’ Còng theo c¸c sè liÖu ®ã, khi xuèng dèc sè tai n¹n gÊp 2 ~ 2,5 lÇn so víi khi
lªn dèc: Xe ch¹y xuèng dèc nguy hiÓm h¬n so víi khi lªn dèc, mét phÇn lμ do 
t¨ng chªnh lÖch tèc ®é gi÷a «t« ch¹y nhanh nhÊt vμ chËm nhÊt ë chç xuèng dèc
vμ còng do ¶nh h−ëng cña ®é dèc däc lμm t¨ng chiÒu dμi h·m xe trªn dèc khi
cÇn ph¶i h·m xe gÊp.
8. YÕu tè ®é dèc däc:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
B¸n kÝnh ®−êng cong, m
Đé dèc
däc, % > 4000 3000 -
4000
2000 -
3000
1000 -
2000
400 - 1000
Sè tai n¹n / 1 triÖu «t« - km
0 - 2 0,28 0,42 0,1 0,50 0,73
2 - 4 0,20 0,25 0,20 0,70 1,06
4 - 6 1,05 1,30 1,50 1,85 1,92
6 - 8 1,32 1,55 1,70 2,00 2,33
’ Sè tai n¹n ®−êng t¨ng ®¸ng kÓ khi cã sù trïng hîp cña c¸c ®o¹n cã ®é dèc
däc lín l¹i n»m ë c¸c ®−êng cong trªn b×nh ®å. Theo sè liÖu cña CHLB §øc, sè
tai n¹n giao th«ng/1 triÖu «t«-km khi kÕt hîp trªn cïng mét ®o¹n cã ®é dèc
däc vμ c¸c b¸n kÝnh cong kh¸c nhau nh− sau:
9. YÕu tè b¸n kÝnh ®−êng cong trªn b×nh ®å:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
B¸n kÝnh ®−êng cong, m 50 150 200 250 500 1000
Sè tai n¹n / 1 triÖu «t«-km 3,2 2,8 1,0 0,9 0,8 0,4
’ Thùc tÕ nghiªn cøu cho thÊy khi b¸n kÝnh ®−êng cong tõ 600m trë lªn th× 
®iÒu kiÖn xe ch¹y kh«ng kh¸c mÊy so víi ®iÒu kiÖn xe ch¹y trªn ®−êng th¼ng. 
ë c¸c b¸n kÝnh nhá h¬n, tèc ®é xe ch¹y trªn ®−êng cong gi¶m vμ ng−êi l¸i xe
b¾t ®Çu muèn c¾t ®−êng cong ®Ó cã quü ®¹o ch¹y xe ng¾n h¬n.
’Mét vÊn ®Ò kh¸c cÇn quan t©m khi ®Ò cËp tíi ¶nh h−ëng cña ®−êng cong 
®Õn an toμn giao th«ng lμ khi ®i vμo ®−êng cong, ®Ó yªn t©m, ng−êi l¸i xe cÇn
ph¶i tr«ng thÊy ®−êng vμ lμn xe dμnh cho m×nh tõ mét l kho¶ng c¸ch ®ñ ®Ó 
h·m xe khi gÆp ch−íng ng¹i bÊt ngê. Ng−êi l¸i xe th−êng tËp trung quan s¸t
trong ph¹m vi mét gãc kh«ng gian t−¬ng ®èi nhá, tõ vÞ trÝ ngåi cña ng−êi l¸i xe
tia nh×n cña anh ta kh«ng ra khái “ ch÷ nhËt tÇm nh×n râ nÐt”.
’ C¸c ®−êng cong trªn b×nh ®å lμ n¬i tËp trung 10 ~ 12% TNGT, sè tai n¹n 
cμng lín khi b¸n kÝnh cμng nhá. Theo sè liÖu ®iÒu tra cña A.P.Vaxiiliev (Liªn
X« cò) khi ph©n tÝch c¸c TNGT trªn c¸c ®−êng «t« ë khu vùc nói cao cho thÊy
mèi quan hÖ gi÷a sè TNGT/1 triÖu «t«-Km nh− sau: 
9. YÕu tè b¸n kÝnh ®−êng cong trªn b×nh ®å:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
a/ §iÒu kiÖn tÇm
nh×n tèt
b/ §iÒu kiÖn tÇm
nh×n xÊu
¶nh h−ëng cña ®−êng cong 
9. YÕu tè b¸n kÝnh ®−êng cong trªn b×nh ®å:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
¶nh h−ëng cña gãc ngoÆt ®Õn kho¶ng c¸ch tÇm nh×n
trªn ®−êng cong b¸n kÝnh R = 170m
a/ b/¶ nh h−ëng cña gãc ngoÆt ®Õn kho¶ng c¸ch
tÇm nh×n trªn ®−êng cong b¸n kÝnh
R = 170m
a/ Gãc ngoÆt 17° , ®−êng cong b¶o ®¶m 
tÇm nh×n trong ph¹m vi gãc nh×n nhän 20° ë
kho¶ng c¸ch 250m°
b/ Gãc ngoÆt 29° , ®−êng cong b¶o ®¶m 
tÇm nh×n trong ph¹m vi gãc nh×n nhän 20° ë
kho¶ng c¸ch 150m°
9. YÕu tè b¸n kÝnh ®−êng cong trªn b×nh ®å:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
B¸n kÝnh ®−êng
cong, m
Sè ®−êng cong
trªn 1km
Sè tai n¹n / 1 triÖu
«t«-km
0,3 1,6
0,6 - 1,0 1,87
2,5 - 3,0 1,5
0,3 3,06
0,6 - 1,0 2,62
2,5 - 3,0 1,00
0,3 8,20
0,6 - 1,0 3,70
2,5 - 3,0 2,20
< 175
580 - 290
> 580
’ Trong tμi liÖu h−íng dÉn thiÕt kÕ ®−êng ë Mü, ng−êi ta ®· ®−a ra b¶ng c¸c
b¸n kÝnh ®−êng cong, sè l−îng cña chóng trªn 1km vμ sè tai n¹n nh− sau:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
’ KÕt qu¶ nghiªn cøu cña t¸c gi¶ Divotskin cho thÊy sù thay ®æi chÕ ®é ch¹y 
xe trªn cÇu vμ c¸c ®o¹n ®−êng gÇn cÇu sau khi c¶i t¹o b»ng c¸ch t¨ng kÝch
th−íc cÇu tõ 7m lªn 12,8m víi bÒ réng phÇn xe ch¹y cña ®−êng lμ 7m nh− sau: 
Tèc ®é xe ch¹y, Km/h
ĐiÒu kiÖn xe ch¹y Tr−íc khi
cải t¹o
Sau khi cải
t¹o
Møc tăng tèc 
®é
Tèc ®é trªn 
c¸c ®o¹n 
®−êng liÒn kÒ
Xe con cïng lo¹i 53,8 62,7 8,9 (11,7%) 65
Xe tải cïng lo¹i 48,0 55,0 7,8 (14,0%) 58
GÆp nhau trªn cÇu 45,0 55,0 10,5 (23,4%) 59
’ Lan can vμ vØa hÌ cña c¸c c«ng tr×nh nh©n t¹o ®Æt ë gÇn mÐp ®−êng xe ch¹y, 
bã hÑp ®−êng lμm cho ng−êi l¸i xe lo ng¹i sî va vμo ch−íng ng¹i, ®Æc biÖt khi
xe ch¹y víi tèc ®é cao, buéc ng−êi l¸i ph¶i cho xe ®i vμo gÇn trôc ®−êng xe
ch¹y, ®«i khi dÉn ®Õn «t« bÞ va quÖt vμ trong ®a sè c¸c tr−êng hîp th−êng hay 
gÆp lμ xe ph¶i gi¶m tèc ®é.
10. YÕu tè khu«n khæ cña c¸c c«ng tr×nh trªn ®−êng vμ c¸c ch−íng ng¹i vËt
trªn lÒ ®−êng:
10. YÕu tè khu«n khæ cña c¸c c«ng tr×nh trªn ®−êng vμ c¸c ch−íng ng¹i vËt
trªn lÒ ®−êng:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
10
8
12
6
4
2
0
5 6 7 8 9 10
S
è
t
a
i
n
¹
n
t
−
¬
n
g
®
è
i
BÒ réng phÇn xe ch¹y cña cÇu khi
bÒ réng phÇn xe ch¹y cña lμ 7m
Sè liÖu cña V.F. 
Babkov (LX cò)
Sè liÖu cña O.A. 
Divotskin (LX cò)
Sè liÖu cña
AASHO (Mü)
Sè liÖu cña
M.Raff (Mü)
Sù phô thuéc cña sè tai n¹n giao th«ng gÇn cÇu víi bÒ
réng phÇn xe ch¹y cña cÇu.
’ C¸c tai n¹n phæ biÕn cã
nguyªn nh©n lμ do «t« 
®©m ph¶i c¸c cäc tiªu trªn
c¸c ®−êng dÉn h×nh
miÖng phÔu khi vμo cÇu, 
do lan can vμ ®−êng bé
hμnh trªn cÇu gÇn s¸t
phÇn xe ch¹y nªn lμm
gi¶m hiÖu qu¶ cña bÒ
réng mÆt ®−êng.
’ KÕt qu¶ nghiªn cøu
cña AASHO vμ M.Raff
(Mü) còng cho thÊy sù
phï hîp nμy (h×nh bªn).
Sù p ô thuéc cña sè tai n¹n giao th«ng gÇn cÇu víi
bÒ réng phÇn xe ch¹y cña cÇu.
11. YÕu tè c©y trång bªn ®−êng vμ c¸c ®èi t−îng bè trÝ trªn lÒ ®−êng:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
’ ViÖc trång mét c¸ch phæ biÕn c¸c hμng c©y hai bªn ®−êng, dùng c¸c biÓn
b¸o, c¸c ¸p phÝch cæ ®éng, c¸c b¶ng ®Þnh ranh giíi ®Þa ph−¬ng, c¸c cæng trμo vμ 
c¸c ®μi kû niÖm trªn lÒ ®−êng ë trong nh÷ng khu d©n c− lμ tr−êng hîp th−êng
thÊy, lμm h¹n chÕ bÒ réng phÇn xe ch¹y gièng nh− trªn c¸c cÇu hÑp.
’ C¸c hμng c©y nμy lμm t¨ng nguy hiÓm tai n¹n giao th«ng do c¸c «t« tõ phÇn
xe ch¹y ®i lÊn ra ngoμi lÒ. Ngoμi ra, c¸c hμng c©y cßn lμm h¹n chÕ tÇm nh×n hai
bªn vμ vμo buæi chiÒu d−íi ¸nh n¾ng mÆt trêi t¹o thμnh c¸c bãng r©m trªn
®−êng xen kÏ víi nh÷ng ®o¹n ®−êng ®−îc chiÕu s¸ng. Sù tho¸ng hiÖn c¸c chç
s¸ng vμ chç tèi lμm ng−êi l¸i xe mÖt mái vμ khã ®¸nh gi¸ ®iÒu kiÖn ®−êng.
’ Khi «t« ®©m vμo hμng c©y trång bªn lÒ sÏ g©y ra c¸c tai n¹n nghiªm träng. 
Møc ®é nghiªm träng cña tai n¹n cßn phô thuéc vμo ®−êng kÝnh c¸c c©y trång.
’ Theo kÕt qu¶ nghiªn cøu ¶nh h−ëng cña c©y trång trªn lÒ ®−êng Bourg -
Lyon (Ph¸p), ng−êi ta ®· lùa chän nh÷ng ®o¹n ®−êng t−¬ng tù nhau vÒ b×nh
®å vμ tr¾c däc, nh−ng kh¸c nhau theo vÞ trÝ trång c¸c hμng c©y. Tïy thuéc vμo
kho¶ng c¸ch tõ c©y ®Õn ®−êng, ®· x¸c lËp ®−îc c¸c trÞ sè tai n¹n giao th«ng
t−¬ng ®èi sau:
11. YÕu tè c©y trång bªn ®−êng vμ c¸c ®èi t−îng bè trÝ trªn lÒ ®−êng:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
VÞ trÝ cña c©y ®Õn phÇn xe ch¹y. Kh«ng cã c©y 1m
Sè tai n¹n /1 triÖu «t«-km. 1,05 1,75 0,51
’ C©y trång trªn lÒ ¶nh h−ëng tíi c¸c ®Æc tr−ng vËn t¶i cña ®−êng. C©y mäc
cμng gÇn mÐp phÇn xe ch¹y th× tèc ®é xe ch¹y trªn ®−êng cμng gi¶m vμ xe cμng
®i xa mÐp mÆt ®−êng.
Khoảng c¸ch cña c¸c c©y trªn
lÒ ®Õn mÐp mÆt ®−êng, m
Khoảng c¸ch tõ mÐp mÆt ®−êng
®Õn vÞ trÝ b¸nh xe ®i qua.
Tèc ®é
Km/h
0,65 1,3 50
1,0 1,25 51
1,5 1,15 54,5
2,5 1,03 61
 Do vËy, cÇn thiÕt ph¶i t¸ch xa hμng c©y khái lÒ ®−êng v× yªu cÇu n©ng cao an 
toμn ch¹y xe vμ chÊt l−îng vËn t¶i cña ®−êng.
11. YÕu tè c©y trång bªn ®−êng vμ c¸c ®èi t−îng bè trÝ trªn lÒ ®−êng:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
’ Lo¹i ®èi t−îng nguy hiÓm thø hai trªn lÒ ®−êng lμ c¸c cét ®Ìn chiÕu s¸ng, 
c¸c tr¹m ®ç xe buýt.
™ C¸c biÓn b¸o vμ c¸c trô ®Æc, cøng vμ nÆng nÒ sÏ g©y h− háng «t« khi xe va
quÖt vμo chóng vμ buéc ng−êi l¸i ph¶i cho xe rêi khái quü ®¹o chuyÓn ®éng
ban ®Çu, lμm gi¶m hiÖu qu¶ sö dông cña phÇn xe ch¹y. ë ®©y, ng−êi l¸i xe ®· 
tu©n theo “kho¶ng hë an toμn” – kho¶ng hë cÇn thiÕt ®Ó ng−êi l¸i xe yªn t©m ®i 
gÇn c¸c ch−íng ng¹i vËt. Kho¶ng hë nμy phô thuéc vμo cù ly ®Õn ch−íng ng¹i 
vËt, h×nh d¹ng vμ kÝch th−íc cña nã.
’ Khi nghiªn cøu trÞ sè kho¶ng hë phô thuéc vμo lo¹i ch−íng ng¹i vËt, t¸c gi¶ 
Bruen ®· x¸c ®Þnh c¸c b¸nh xe cña «t« con ®i qua nh÷ng kho¶ng c¸ch sau ®©y:
C¸ch vØa hÌ 1,20m
C¸ch t−êng cao 1,65m
C¸ch c¸c c©y trång 1,85m
’ Qua ®ã thÊy r»ng, ®èi víi c¸c ch−íng ng¹i vËt c¸ biÖt yªu cÇu c¸ch mÐp
phÇn xe ch¹y kh«ng nhá h¬n 1,80m.
12. YÕu tè giao nhau cïng møc:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
’ ë nh÷ng n¬i giao nhau cña ®−êng, ®¸nh gi¸ an toμn xe ch¹y phøc t¹p h¬n so 
víi nh÷ng ®o¹n ®−êng kh¸c, bëi v× sù giao c¾t cña c¸c dßng xe vμ sù thay ®æi
h−íng cña chóng lμm t¨ng x¸c suÊt TNGT.
’ T¹i chç giao nhau, c¸c ®o¹n ®−êng ph¶i lμm viÖc víi l−u l−îng xe ch¹y cao
v× bao gåm l−u l−îng c¸c dßng xe tõ mäi tuyÕn hîp l¹i. T¹i chç giao nhau, mét
phÇn xe rÏ ngoÆt g©y khã kh¨n cho c¸c «t« ®i theo h−íng th¼ng. ChÕ ®é chuyÓn
®éng cña dßng xe khi qua chç giao nhau bÞ thay ®æi. §èi víi ng−êi l¸i, ®iÒu
khiÓn xe ch¹y ë chç giao nhau kh«ng ph¶i lu«n lu«n cã thÓ thÊy râ ý ®Þnh cña
nh÷ng l¸i xe kh¸c, trong ®ã cã nh÷ng ng−êi cßn thùc hiÖn kh«ng kÞp thêi vμ 
kh«ng râ rμng sù chuyÓn h−íng hoÆc nh÷ng yªu cÇu chuyÓn tÝn hiÖu ®Ó chuÈn
bÞ rÏ. ë nh÷ng ®o¹n ®−êng dÉn tíi chç giao nhau th«ng th−êng cã tÇm nh×n
nhá h¬n so víi tÇm nh×n trªn ®−êng chÝnh. ChÝnh v× vËy nªn vÞ trÝ chç giao
nhau trªn tr¾c däc cã ý nghÜa rÊt lín.
’ C¸c ®Æc ®iÓm ch¹y xe ë chç giao nhau nãi trªn dÉn tíi viÖc gia t¨ng sè tai 
n¹n giao th«ng phô thuéc vμo l−u l−îng xe ch¹y vμ tÇm nh×n trªn c¸c ®−êng
giao nhau. 
12. YÕu tè giao nhau cïng møc:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
L−u l−îng xe ch¹y trªn
®−êng chÝnh, «t« /ngμy®ªm.
< 1600 1600 ~ 3500 3500 ~ 5000 5000 ~ 7000
Sè tai n¹n t−¬ng ®èi 0,40 0,67 1,00 1,30
’ An toμn xe ch¹y ë chç giao nhau cïng møc phô thuéc ®¸ng kÓ vμo sù ®¶m 
b¶o tÇm nh×n cña c¸c nh¸nh ®−êng giao tõ phÝa «t« ®i tíi.
’ Xö lý thang hÖ sè ®Æc tr−ng tai n¹n cña Na Uy, gi¸o s− V.F.Babkov ®· x¸c
lËp ®−îc hÖ sè t−¬ng ®èi phô thuéc vμo kho¶ng c¸ch tÇm nh×n b¶o ®¶m ®−îc
ë chç giao nhau nh− sau:
TÇm nhìn, m 60 60 - 40 40 - 30 30 - 20 20
HÖ sè K 1,0 1,1 1,65 2,5 10
’ Trªn mét trong nh÷ng n¬i giao nhau mμ hÇu nh− tai n¹n x¶y ra hμng n¨m, 
theo sè liÖu ®iÒu tra cña Bé m«n ThiÕt kÕ ®−êng – Tr−êng §¹i häc §−êng «t« 
Matxc¬va ®· x¸c lËp ®−îc mèi quan hÖ sau: 
12. YÕu tè giao nhau cïng møc:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
’ Nghiªn cøu chi tiÕt ®Æc ®iÓm xe ch¹y ë chç giao nhau cïng møc víi c¸c mÆt
b»ng kh¸c nhau, ng−êi ta thÊy trÞ sè gãc giao cña c¸c dßng xe ¶nh h−ëng lín
®Õn an toμn ch¹y xe. Khi giao hay tiÕp cËn c¸c ®−êng d−íi mét gãc nhá h¬n 250
th× th«ng th−êng x¶y ra nhiÒu tai n¹n, vμ d−íi mét gãc nhá h¬n 100 th× rÊt nguy
hiÓm. Së dÜ nh− vËy v× khi ®ã «t« muèn rÏ ph¶i th× kh«ng vμo ngay ®−îc lμn xe
cña m×nh mμ buéc ph¶i ®i sang lμn xe cña xe ®i ng−îc chiÒu vμ «t« rÏ tr¸i ph¶i
®i víi ®−êng cong b¸n kÝnh lín.
’ Quy ho¹ch mÆt b»ng nh− vËy th× sè tai n¹n sÏ lín nhÊt vμ x¶y ra hμng lo¹t 
c¸c t×nh huèng sau:
™ Khi xe rÏ tr¸i víi tèc ®é cao, ng−êi l¸i xe sÏ khã ®¸nh gi¸ ®−îc tèc ®é cña «t« 
®i ng−îc chiÒu vμ do ®ã cã thÓ c¾t qua tuyÕn ®i cña xe ng−îc chiÒu ®ã.
™ C¾t dßng xe ng−îc chiÒu trong ph¹m vi ®−êng giao nhau khi rÏ ph¶i;
™ Ng−êi l¸i xe khã x¸c ®Þnh ai lμ ng−êi trong sè hä ®−îc quyÒn −u tiªn ®i 
tr−íc.
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
α > 90° α = 90°
α < 90°
- Giao c¾t
b/ 
a/
c/ 
S¬ ®å nhËp dßng cïng møc
12. YÕu tè giao nhau cïng møc:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
12. YÕu tè giao nhau cïng møc:
Giao nhau lo¹i vßng xuyÕn
™ C¾t nhau vu«ng gãc (h×nh b) Ýt nguy hiÓm h¬n, nh−ng sè tai n¹n giao th«ng
còng vÉn lín v× v−íng buång l¸i cña xe nªn khã quan s¸t toμn c¶nh cña ®−êng.
™ Giao nhau an toμn nhÊt ®−îc nªu ra trªn h×nh c.
’ X©y dùng giao nhau lo¹i vßng xuyÕn lμ mét trong nh÷ng gi¶i ph¸p cã kh¶ 
n¨ng gi¶m tai n¹n giao th«ng ë n¬i giao nhau cïng møc, ®Æc biÖt khi cã nhiÒu
nh¸nh ®−êng giao nhau. Lo¹i nμy ¸p dông phæ biÕn ë Anh, CHLB §øc vμ 
nhiÒu n−íc kh¸c.
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
13. YÕu tè ®o¹n tuyÕn th¼ng dμi:
ChiÒu dμi ®o¹n th¼ng, km. 1 4 6,5 9
Tèc ®é dßng xe trung bình t−¬ng ®èi. 1 1 1,06 1,15
’ Trong ®ªm, c¸c ®o¹n th¼ng lμm cho ng−êi l¸i bÞ chãi m¾t v× xe ng−îc chiÒu 
nªn cμng dÔ sinh tai n¹n.
’ Do vËy, trong quy tr×nh thiÕt kÕ cña nhiÒu n−íc cã quy ®Þnh h¹n chÕ chiÒu 
dμi cña c¸c ®o¹n th¼ng.
’ XÐt c¸c ®iÒu kiÖn ¶nh h−ëng nh− tèc ®é xe, sè tai n¹n t−¬ng ®èi th× trong 
®iÒu kiÖn dÔ dμng vÒ ®Þa h×nh kh«ng nªn lμm ®o¹n th¼ng dμi qu¸ 4 – 6 km 
hoÆc trªn ®ã th−êi gian xe ch¹y kh«ng qu¸ 2 – 4 phót.
’Mét thêi gian dμi, ng−êi ta cho r»ng ë nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Þa h×nh thuËn lîi
tuyÕn ®i th¼ng lμ tèt nhÊt, chiÒu dμi tuyÕn ng¾n nhÊt. Theo dâi trong nh÷ng
n¨m gÇn ®©y, ng−êi ta thÊy trªn c¸c ®o¹n tuyÕn th¼ng dÔ sinh ®¬n ®iÖu, nh÷ng
ng−êi l¸i xe t¶i dÔ sinh buån ngñ, nhiÒu khi ngñ mμ kh«ng biÕt, nh÷ng ng−êi
l¸i xe con l¹i dÔ chñ quan kh«ng lμm chñ tay l¸i, rÊt dÔ sinh tai n¹n. Theo 
nghiªn cøu cña Iu.M. Sitnhik«v, ®o¹n th¼ng cμng dμi th× tèc ®é xe ë ®o¹n cuèi
tuyÕn cμng lín:
7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn
®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe.
14. ¶nh h−ëng cña yÕu tè tuyÕn ®−êng qua khu d©n c−:
’Khi ®−êng «t« xuyªn qua c¸c khu vùc d©n c− tËp trung, ®−êng sÏ chia c¾t 
khu vùc d©n c− ra lμm tõng khu, sù liªn hÖ gi÷a c¸c khu ®ã trë nªn khã kh¨n
do cã c¸c dßng xe ch¹y qua. VÞ trÝ cña c¸c tßa nhμ vμ c«ng tr×nh ë gÇn mÐp
phÇn xe ch¹y, c¸c xe cé ®ç trªn lÒ ®−êng, sù ®i l¹i cña ng−êi ®i bé, xe ®¹p vμ 
giao th«ng ®Þa ph−¬ng sÏ g©y trë ng¹i cho giao th«ng qu¸ c¶nh. Do vËy, sè tai 
n¹n t¹i c¸c ®o¹n ®−êng ®i qua c¸c ®iÓm d©n c− lín h¬n so víi c¸c ®o¹n ®−êng
ë ngo¹i «.
’Mét trong nh÷ng nguyªn nh©n lμm t¨ng sè tai n¹n giao th«ng ë c¸c ®iÓm
d©n c− vïng n«ng nghiÖp lμ ®−êng kh«ng ®ñ tiÖn nghi, do kh«ng cã hÌ ®−êng
buéc ng−êi ®i bé ph¶i ®i xuèng phÇn xe ch¹y. MÆt ®−êng bªt«ng asphalt ®−îc
x©y dùng trªn c¸c ®o¹n ®−êng qua c¸c lμng, thÞ trÊn, thÞ tø th−êng trë thμnh
n¬i d¹o ch¬i cña thanh, thiÕu niªn vμo c¸c buæi chiÒu tèi.
’ Khi kh«ng thÓ tr¸nh ®−îc viÖc bè trÝ ®−êng qua c¸c ®iÓm d©n c−, nªn bè trÝ
hÌ ®−êng ®ñ réng, ®−êng dμnh riªng cho xe ®¹p vμ b·i ®ç xe bªn ®−êng ë gÇn
c¸c cöa hμng lín, c¸c c©u l¹c bé, c¸c c¬ quan hμnh chÝnh.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_bao_duong_va_sua_chua_duong_o_to_chuong_7_dieu_kie.pdf