Bài giảng Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí - Chương I: Nhập môn Multimedia - Lê Tấn Hùng

Người học sẽ:

Học các khái niệm cơ bản trong lĩnh vực đa

phương tiện

Thảo luận về các ứng dụng khác nhau của đa

phương tiện

Sau khi kết thúc chương, người học có

khả năng:

Định nghĩa thế nào là đa phương tiện

Chỉ ra các yếu tố cơ bản của đa phương tiện

Liệt kê một số ứng dụng của đa phương tiện

Nắm được các bước cơ bản của quá trình

phát triển hệ thống đa phương tiện

 

pdf 33 trang yennguyen 2800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí - Chương I: Nhập môn Multimedia - Lê Tấn Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí - Chương I: Nhập môn Multimedia - Lê Tấn Hùng

Bài giảng Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí - Chương I: Nhập môn Multimedia - Lê Tấn Hùng
(MULTIMEDIA AND GAMES) 
IT4440 
Đa phương tiện 
và các ứng dụng giải trí 
Nội dung môn học 
Tuần Chủ đề Số tiết 
1 Giới thiệu về môn học 
1 – 5 Phần I. Tổng quan về thông tin đa phương tiện và các kỹ thuật xử lý 15 
1 Chương I: Nhập môn Multimedia 1 
1 Chương II: Một số kiến thức cơ bản 1 
2 Chương III: Ảnh 4 
3 Chương IV: Màu 3 
4 Chương V: Video 3 
5 Chương VI: Audio 3 
6 – Phần II. Một số ứng dụng đa phương tiện 
Chương V: Multimedia- ứng dụng và giải trí 
Chương VI: Ứng dụng web 
Chương VII: Ứng dụng mobile 
Chương VIII: Ứng dụng 3D 
Chương IX: Ứng dụng Game 
Bảo vệ Bài tập lớn, Tổng kết ôn tập 
Nội dung môn học 
Tuần Chủ đề Số tiết 
1 Giới thiệu về môn học 
1 – 5 Phần I. Tổng quan về thông tin đa phương tiện và các kỹ thuật xử lý 15 
1 Chương I: Nhập môn Multimedia 1 
1 Chương II: Một số kiến thức cơ bản 1 
2 Chương III: Ảnh 4 
3 Chương IV: Màu 3 
4 Chương V: Video 3 
5 Chương VI: Audio 3 
6 – Phần II. Một số ứng dụng đa phương tiện 
Chương V: Multimedia- ứng dụng và giải trí 
Chương VI: Ứng dụng web 
Chương VII: Ứng dụng mobile 
Chương VIII: Ứng dụng 3D 
Chương IX: Ứng dụng Game 
Bảo vệ Bài tập lớn, Tổng kết ôn tập 
Mục tiêu của chương 
Định nghĩa đa phương tiện 
Hệ thống đa phương tiện 
Quy trình phát triển các ứng dụng đa 
phương tiện 
Các ứng dụng của hệ thống đa phương 
tiện 
Tài liệu tham khảo 
Chương I: Nhập môn Multimedia 
Người học sẽ: 
Học các khái niệm cơ bản trong lĩnh vực đa 
phương tiện 
Thảo luận về các ứng dụng khác nhau của đa 
phương tiện 
Sau khi kết thúc chương, người học có 
khả năng: 
Định nghĩa thế nào là đa phương tiện 
Chỉ ra các yếu tố cơ bản của đa phương tiện 
Liệt kê một số ứng dụng của đa phương tiện 
Nắm được các bước cơ bản của quá trình 
phát triển hệ thống đa phương tiện 
I.1 Mục tiêu của chương 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Đa phương 
tiện là gì ? 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Thông tin có thể được truyền tải dưới 
dạng Text, Ảnh tĩnh, Webpage, Slide, 
Video, Âm thanh, tooltip... 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Static media 
______________ 
Still images, text 
Time – based media 
_______________ 
Video, animation, 
sound 
MEDIA 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Định nghĩa 1: Multimedia is the media that uses 
multiple forms of information content and 
information processing (e.g. text, audio, graphics, 
animation, video, interactivity) to inform or entertain 
the user. 
Định nghĩa 2: Multimedia means that computer 
information can be represented through audio, video, 
and animation in addition to traditional media (i.e., 
text, graphics / drawings, images). 
Định nghĩa 3: Multimedia is the field concerned with 
the computer controlled integration of text, graphics, 
drawings, image, video, animation, audio, and any 
other media where every type of information can be 
represented, stored, transmitted and processed 
digitally 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Multimedia 
= 
Medium with multiple contents: Image / 
Video, Audio, Text, Graphics, etc. 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Cấu trúc tuyến tính của dữ liệu truyền thống 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Hypertext là gì? 
Hypertext (siêu văn bản) là văn bản (text) 
chứa đường dẫn đến các văn bản khác. 
(Ted Nelson, khoảng 1965) 
Hypertext là phi tuyến tính. 
I.2 Định nghĩa đa phương tiện 
Hypermedia là gì? 
HyperMedia không chỉ chứa văn bản. 
Có thể chứa các loại media khác, vd đồ họa, ảnh, các 
dữ liệu media liên tục – âm thanh và hình ảnh. 
VD: World Wide Web (WWW) 
Others: Adobe Acrobat, Powerpoint 
I.3 Hệ thống đa phương tiện 
Hệ thống đa phương tiện (Multimedia 
System) là hệ thống có khả năng xử lý 
dữ liệu đa phương tiện và các ứng 
dụng. 
Hệ thống đa phương tiện được đặc 
trưng hóa bởi khả năng xử lý, lưu trữ, 
xây dựng, điều khiển và hiển thị các 
thông tin đa phương tiện 
I.3 Hệ thống đa phương tiện 
I.3 Hệ thống đa phương tiện 
Các đặc trưng của hệ thống đa phương 
tiện: 
Hệ thống đa phương tiện phải được điều 
khiển bởi máy tính. 
Hệ thống đa phương tiện là tích hợp. 
Thông tin phải được thể hiện dưới dạng số. 
Giao diện của dạng hiển thị cuối là tương tác 
được. 
I.3 Hệ thống đa phương tiện 
Các thách thức khi xây dựng một hệ thống 
đa phương tiện: 
Làm thế nào có thể biểu diễn và lưu trữ thông tin theo 
thời gian 
Quá trình xử lý để đạt được mục tiêu trên là gì 
Dữ liệu phải được biểu diễn dạng số. Một số thông tin 
hiện tại đang ở dạng tương tự cần phải số hóa trước 
khi truyền, lưu trữ hay xử lý 
Lượng thông tin vô cũng lớn, đòi hỏi không gian lưu trữ, 
băng truyền, tốc độ xử lý cao. 
I.3 Hệ thống đa phương tiện 
Các thành phần của một hệ thống đa phương 
tiện: 
Capture devices: Video Camera,Video Recorder, 
Audio Microphone, Keyboards, mice, graphics tablets, 
3Dinput devices, tactile sensors, VR devices, Digitising 
Hardware 
Storage devices: Hard disks, CD-ROMs, DVD-ROM, 
etc 
Communication networks: Local Networks, 
Intranets, Internet, Multimedia or other special high speed 
networks. 
Computer systems: Multimedia Desktop machines, 
Workstations, MPEG/VIDEO/DSP Hardware 
Display devices: CD-quality speakers, HDTV, 
SVGA, Hi-Res monitors,Colour printers etc. 
I.4 Quy trình phát triển hệ thống ĐPT 
I.4 Quy trình phát triển hệ thống ĐPT 
What’s 
wanted ? 
Analysis 
Design 
Implement 
and deploy 
Prototype 
Interview 
Ethnography 
what is there 
vs. 
what is wanted 
Scenario 
Task Analysis 
Guidelines 
Principles 
Precise 
Specification 
Architectures 
Documentations 
Helps 
Evaluation 
Heuristics 
Dialogs 
Notations 
I.5 Ứng dụng đa phương tiện 
Hãy kể tên một số ứng dụng đa 
phương tiện mà em biết 
Hãy chỉ rõ các thành phần của hệ 
thống đó và phân tích một số tính năng 
của hệ thống mà em tâm đắc 
I.5 Ứng dụng đa phương tiện 
Quảng cáo 
Nghệ thuật 
Giáo dục 
Kỹ thuật 
Y tế 
Toán 
Kinh tế 
Nghiên cứu khoa học 
Education: Computer based training course 
Engineering: Computer Simulations 
Simulation of airflow over an engine 
Human-in-the-loop simulation 
of outer space. 
Medicine: Virtual Surgery 
Tele-conference 
A presentation using Powerpoint. 
Corporate presentations may combine all 
forms of media content. 
Virtual Reality (Thực tại ảo) 
Virtual reality uses multimedia content. 
Applications and delivery platforms of 
multimedia are virtually limitless. 
Information station 
VVO Multimedia-Terminal in 
Dresden WTC (Germany) 
Tổng kết chương 
Multimedia is a woven combination 
of text, audio, video, images and 
animation. 
Multimedia systems finds a wide variety 
of applications in different areas such 
as education, entertainment etc. 
The categories of multimedia are linear 
and non-linear 
The stages for multimedia application 
development are Planning and 
costing, designing and producing, 
testing and delivery. 
l 
n-to-Multimedia 
e-65315-Chapter-01-Introduction-Multimedia-
Classification-media-types-Captured-Versus-
Synthesi-in-Education-ppt-powerpoint/ 
multimedia.456766.html 
/ics/swe423/2._lectures.asp 
s.htm 
Tài liệu tham khảo của chương 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_da_phuong_tien_va_cac_ung_dung_giai_tri_chuong_i_n.pdf