Bài giảng Khung gầm ô tô - Chương 9: Hệ thống chuyển động
MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các
chi tiết của hệ thống chuyển động.
- Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ
thống chuyển động trên ô tô.HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG
1. Khung xe
2. Dầm cầu
3. Hệ thống treo
4. Bánh xe
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khung gầm ô tô - Chương 9: Hệ thống chuyển động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khung gầm ô tô - Chương 9: Hệ thống chuyển động
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ Bộ môn: KHUNG GẦM Ô TÔ Chương 9: HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG MỤC TIÊU BÀI HỌC - Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các chi tiết của hệ thống chuyển động. - Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ thống chuyển động trên ô tô. HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG 1. Khung xe 2. Dầm cầu 3. Hệ thống treo 4. Bánh xe I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU 1. Công dụng: + Hệ thống chuyển động biến chuyển động quay tròn của bánh xe chủ động thành chuyển động tịnh tiến của ôtô. + Làm nhiệm vụ đỡ toàn bộ trọng lượng của ôtô. I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU 2. Phân loại: Theo áp suất: + Bánh xe có áp suất thấp. + Bánh xe có áp suất cao. Theo ruột xe: + Bánh xe có ruột. + Bánh xe không có ruột. I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU 3. Yêu cầu: - Bảo đảm áp suất lên mặt đường bé nhất. - Bảo đảm lực cản chuyển động nhỏ. - Có khả năng bám tốt. - Giảm được va đập lên thân ôtô khi chuyển động. II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG 1. Cấu tạo vành lốp: - Độ chênh lệch áp suất cho phép so với điều kiện tiêu chuẩn nằm trong giới hạn không lớn (ôtô tải 0.2 Kg/cm2, ôtô con 0.1 Kg/cm2). II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG 2. Cấu tạo lốp: + 1: Tread : Mặt lốp + 2: Belt : Lốp đề kháng + 3: Inner liner: Lốp làm kính bên trong vỏ (Vỏ không ruột) + 4: Bead wire: Gân vỏ xe. II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG 1. Mặt lốp làm bằng cao su chịu mòn 2. Hoãn xung tăng khả năng mang tải 3. Thân lốp gồm nhiều lớp vải cường lực 4. Săm đảm bảo tính kín khí 5. Vành truyền lực kéo từ trục đến lốp 6. Yếm cách ly săm với vành 7. Vòng tanh giữ chặt thân lốp và vành. 3 1 2 7 6 Caáu taïo loáp 4 5 II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG 3. Mô tả đặc trưng của lốp - D2: đường kính ngoài vỏ xe. - D1: đường kính trong vỏ xe (đường kính lắp với niềng xe ) - W: chiều rộng lốp. - H: chiều cao lốp ( H B ). II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG 4. Các kiểu ký hiệu của lốp Được biểu thị theo ba loại: + Hệ inch: _ Lốp có áp suất cao: D2 W _ Lốp có áp suất thấp: W – D1 + Hệ mét: _ Lốp có áp suất cao: D2 H _ Lốp có áp suất thấp: D2 – H. + Hệ hỗn hợp : _ Lốp có áp suất cao: D2 W _ Lốp có áp suất thấp: W – D1 II. KẾT CẤU HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỘNG 5. Các thông tin trên lốp 1: Tên nhà sản xuất 2: Quy cách lốp 3: Kết cấu vải, chỉ số áp suất, tải trọng và tốc độ 4: Kiểu có săm 5: Chỉ số lốp vải tương dương PR 6: Kiểu lốp hoa. 1 2 3 4 56 Thöù töï Thông tin lốp YÙ nghóa 1 SRC Teân coâng ty 2 11.00-20 Ñoä roäng maët caét vaø ñöôøng kính vaønh tính theo Inch 3 + Load Rangeg + Tread 10 Plies Nylon + Sidewall 8 Plies Nylon + Phaïm vi taûi caáp G + Döôùi maët loáp coù 10 lôùp vaûi nylon + Hoâng loáp coù 8 lôùp vaûi nylon Thöù töï Thoâng tIn loáp YÙ nghóa 3 (tt) + Max Load Single 2989 KG AT 7Kgf/cm2 Cold + Max Load Dual 2620 KG AT 7Kgf/cm2 Cold + Taûi troïng loáp ñôn lôùn nhaát laø 2989 KG taïi aùp suaát bôm 7Kgf/cm2 luùc nguoäi + Taûi troïng loáp keùp lôùn nhaát laø 2620 KG taïi aùp suaát bôm 7Kgf/cm2 luùc nguoäi 4 Tube Tybe Kieåu loáp coù saêm 5 18 PR Loáp chòu taûi töông ñöông 18 lôùp vaûi chuaån 6 SV628 Kieåu hoa loáp SV 268 Kyù hieäu ghi treân loáp
File đính kèm:
- bai_giang_khung_gam_o_to_chuong_9_he_thong_chuyen_dong.pdf