Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 8: Tái định nghĩa

Chương này thảo luận về tái định nghĩa hàm và toán tử trong C++. Thuật ngữ

tái định nghĩa (overloading) nghĩa là ‘cung cấp nhiều định nghĩa’. Tái định

nghĩa hàm liên quan đến việc định nghĩa các hàm riêng biệt chia sẻ cùng tên,

mỗi hàm có một dấu hiệu duy nhất. Tái định nghĩa hàm thích hợp cho:

• Định nghĩa các hàm về bản chất là làm cùng công việc nhưng thao tác

trên các kiểu dữ liệu khác nhau.

• Cung cấp các giao diện tới cùng hàm.

Tái định nghĩa hàm (function overloading) là một tiện lợi trong lập trình.

Giống như các hàm, các toán tử nhận các toán hạng (các đối số) và trả về

một giá trị. Phần lớn các toán tử C++ có sẵn đã được tái định nghĩa rồi. Ví dụ,

toán tử + có thể được sử dụng để cộng hai số nguyên, hai số thực, hoặc hai

địa chỉ. Vì thế, nó có nhiều định nghĩa khác nhau. Các định nghĩa xây dựng

sẵn cho các toán tử được giới hạn trên những kiểu có sẵn. Các định nghĩa

thêm vào có thể được cung cấp bởi các lập trình viên sao cho chúng cũng có

thể thao tác trên các kiểu người dùng định nghĩa. Mỗi định nghĩa thêm vào

được cài đặt bởi một hàm.

Tái định nghĩa các toán tử sẽ được minh họa bằng cách sử dụng một số

lớp đơn giản. Chúng ta sẽ thảo luận các qui luật chuyển kiểu có thể được sử

dụng như thế nào để rút gọn nhu cầu cho nhiều tái định nghĩa của cùng toán

tử. Chúng ta sẽ trình bày các ví dụ của tái định nghĩa một số toán tử phổ biến

gồm < và="">> cho xuất nhập, [] và () cho các lớp chứa, và các toán tử con trỏ.

Chúng ta cũng sẽ thảo luận việc khởi tạo và gán tự động, tầm quan trọng của

việc cài đặt chính xác chúng trong các lớp sử dụng các thành viên dữ liệu

được cấp phát động.

Không giống như các hàm và các toán tử, các lớp không thể được tái

định nghĩa; mỗi lớp phải có một tên duy nhất. Tuy nhiên, như chúng ta sẽ

thấy trong chương 8, các lớp có thể được sửa đổi và mở rộng thông qua khả

năng thừa kế (inheritance).

pdf 24 trang yennguyen 3300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 8: Tái định nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 8: Tái định nghĩa

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 8: Tái định nghĩa
 Chương 8. Tái định nghĩa 
Chương này thảo luận về tái định nghĩa hàm và toán tử trong C++. Thuật ngữ 
tái định nghĩa (overloading) nghĩa là ‘cung cấp nhiều định nghĩa’. Tái định 
nghĩa hàm liên quan đến việc định nghĩa các hàm riêng biệt chia sẻ cùng tên, 
mỗi hàm có một dấu hiệu duy nhất. Tái định nghĩa hàm thích hợp cho: 
• Định nghĩa các hàm về bản chất là làm cùng công việc nhưng thao tác 
trên các kiểu dữ liệu khác nhau. 
• Cung cấp các giao diện tới cùng hàm. 
 Tái định nghĩa hàm (function overloading) là một tiện lợi trong lập trình. 
 Giống như các hàm, các toán tử nhận các toán hạng (các đối số) và trả về 
một giá trị. Phần lớn các toán tử C++ có sẵn đã được tái định nghĩa rồi. Ví dụ, 
toán tử + có thể được sử dụng để cộng hai số nguyên, hai số thực, hoặc hai 
địa chỉ. Vì thế, nó có nhiều định nghĩa khác nhau. Các định nghĩa xây dựng 
sẵn cho các toán tử được giới hạn trên những kiểu có sẵn. Các định nghĩa 
thêm vào có thể được cung cấp bởi các lập trình viên sao cho chúng cũng có 
thể thao tác trên các kiểu người dùng định nghĩa. Mỗi định nghĩa thêm vào 
được cài đặt bởi một hàm. 
 Tái định nghĩa các toán tử sẽ được minh họa bằng cách sử dụng một số 
lớp đơn giản. Chúng ta sẽ thảo luận các qui luật chuyển kiểu có thể được sử 
dụng như thế nào để rút gọn nhu cầu cho nhiều tái định nghĩa của cùng toán 
tử. Chúng ta sẽ trình bày các ví dụ của tái định nghĩa một số toán tử phổ biến 
gồm > cho xuất nhập, [] và () cho các lớp chứa, và các toán tử con trỏ. 
Chúng ta cũng sẽ thảo luận việc khởi tạo và gán tự động, tầm quan trọng của 
việc cài đặt chính xác chúng trong các lớp sử dụng các thành viên dữ liệu 
được cấp phát động. 
 Không giống như các hàm và các toán tử, các lớp không thể được tái 
định nghĩa; mỗi lớp phải có một tên duy nhất. Tuy nhiên, như chúng ta sẽ 
thấy trong chương 8, các lớp có thể được sửa đổi và mở rộng thông qua khả 
năng thừa kế (inheritance). 
Chương 8: Tái định nghĩa 122 
8.1. Tái định nghĩa hàm 
Xem xét một hàm, GetTime, trả về thời gian hiện tại của ngày theo các tham 
số của nó, và giả sử rằng cần có hai biến thể của hàm này: một trả về thời 
gian theo giây tính từ nửa đêm, và một trả về thời gian theo giờ, phút, giây. 
Rõ ràng các hàm này phục vụ cùng mục đích nên không có lý do gì lại để cho 
chúng có những cái tên khác nhau. 
 C++ cho phép các hàm được tái định nghĩa, nghĩa là cùng hàm có thể có 
hơn một định nghĩa: 
long GetTime (void); // số giây tính từ nửa đêm 
void GetTime (int &hours, int &minutes, int &seconds); 
 Khi hàm GetTime được gọi, trình biên dịch so sánh số lượng và kiểu các 
đối số trong lời gọi với các định nghĩa của hàm GetTime và chọn một cái khớp 
với lời gọi. Ví dụ: 
int h, m, s; 
long t = GetTime(); // khớp với GetTime(void) 
GetTime(h, m, s); // khớp với GetTime(int&, int&, int&); 
 Để tránh nhầm lẫn thì mỗi định nghĩa của một hàm được tái định nghĩa 
phải có một dấu hiệu duy nhất. 
 Các hàm thành viên của một lớp cũng có thể được tái định nghĩa: 
class Time { 
 //... 
 long GetTime (void); // số giây tính từ nửa đêm 
 void GetTime (int &hours, int &minutes, int &seconds); 
}; 
 Tái định nghĩa hàm giúp ta thu được nhiều phiên bản đa dạng của hàm 
mà không thể có được bằng cách sử dụng đơn độc các đối số mặc định. Các 
hàm được tái định nghĩa cũng có thể có các đối số mặc định: 
void Error (int errCode, char *errMsg = ""); 
void Error (char *errMsg); 
8.2. Tái định nghĩa toán tử 
C++ cho phép lập trình viên định nghĩa các ý nghĩa thêm vào cho các toán tử 
xác định trước của nó bằng cách tái định nghĩa chúng. Ví dụ, chúng ta có thể 
tái định nghĩa các toán tử + và – để cộng và trừ các đối tượng Point: 
class Point { 
 public: 
 Point (int x, int y) {Point::x = x; Point::y = y;} 
Chương 8: Tái định nghĩa 123 
 Point operator + (Point &p) {return Point(x + p.x,y + p.y);} 
 Point operator - (Point &p) {return Point(x - p.x,y - p.y);} 
 private: 
 int x, y; 
}; 
Sau định nghĩa này thì + và – có thể được sử dụng để cộng và trừ các điểm 
giống như là chúng được sử dụng để cộng và trừ các số: 
Point p1(10,20), p2(10,20); 
Point p3 = p1 + p2; 
Point p4 = p1 - p2; 
 Việc tái định nghĩa các toán tử + và – như trên sử dụng các hàm thành 
viên. Một khả năng khác là một toán tử có thể được tái định nghĩa toàn cục: 
class Point { 
 public: 
 Point (int x, int y) {Point::x = x; Point::y = y;} 
 friend Point operator + (Point &p, Point &q) 
 {return Point(p.x + q.x,p.y + q.y);} 
 friend Point operator - (Point &p, Point &q) 
 {return Point(p.x - q.x,p.y - q.y);} 
 private: 
 int x, y; 
}; 
 Sử dụng một toán tử đã tái định nghĩa tương đương với một lời gọi rõ 
ràng tới hàm thi công nó. Ví dụ: 
operator+(p1, p2) // tương đương với: p1 + p2 
 Thông thường, để định nghĩa một toán tử λ xác định trước thì chúng ta 
định nghĩa một hàm tên operator λ . Nếu λ là một toán tử nhị hạng: 
• operator λ phải nhận chính xác một đối số nếu được định nghĩa như một 
thành viên của lớp, hoặc hai đối số nếu được định nghĩa toàn cục. 
Tuy nhiên, nếu λ là một toán tử đơn hạng: 
• operator λ phải nhận không đối số nếu được định nghĩa như một thành viên 
của lớp, hoặc một đối số nếu được định nghĩa toàn cục. 
 Bảng 8.1 tổng kết các toán tử C++ có thể được tái định nghĩa. Năm toán 
tử còn lại không được tái định nghĩa là: 
. .* :: ?: sizeof 
Chương 8: Tái định nghĩa 124 
Bảng 8.1 Các toán tử có thể tái định nghĩa. 
+ - * ! ~ & ++ -- () -> ->* Đơn hạng 
new delete 
+ - * / % & | ^ > 
= += -= /= %= &= |= ^= <<
= 
>>
= 
Nhị hạng 
== != = &
& 
|| [] () , 
 Toán tử đơn hạng (ví dụ ~) không thể được tái định nghĩa như nhị hạng 
hoặc toán tử nhị hạng (ví dụ =) không thể được tái định nghĩa như toán tử đơn 
hạng. 
 C++ không hỗ trợ định nghĩa toán tử new bởi vì điều này có thể dẫn đến 
sự mơ hồ. Hơn nữa, luật ưu tiên cho các toán tử xác định trước cố định và 
không thể được sửa đổi. Ví dụ, dù cho bạn tái định nghĩa toán tử * như thế 
nào thì nó sẽ luôn có độ ưu tiên cao hơn toán tử +. 
 Các toán tử ++ và –- có thể được tái định nghĩa như là tiền tố cũng như là 
hậu tố. Các luật tương đương không được áp dụng cho các toán tử đã tái định 
nghĩa. Ví dụ, tái định nghĩa + không ảnh hưởng tới += trừ phi toán tử += cũng 
được tái định nghĩa rõ ràng. Các toán tử ->, =, [], và () chỉ có thể được tái định 
nghĩa như các hàm thành viên, và không như toàn cục. 
 Để tránh sao chép các đối tượng lớn khi truyền chúng tới các toán tử đã 
tái định nghĩa thì các tham chiếu nên được sử dụng. Các con trỏ thì không 
thích hợp cho mục đích này bởi vì một toán tử đã được tái định nghĩa không 
thể thao tác toàn bộ trên con trỏ. 
Ví dụ: Các toán tử trên tập hợp 
Lớp Set được giới thiệu trong chương 6. Phần lớn các hàm thành viên của Set 
được định nghĩa như là các toán tử tái định nghĩa tốt hơn. Danh sách 8.1 minh 
họa. 
Chương 8: Tái định nghĩa 125 
Danh sách 8.1 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
11 
12 
13 
14 
15 
16 
17 
18 
19 
#include 
const maxCard = 100; 
enum Bool {false, true}; 
class Set { 
 public: 
 Set(void) { card = 0; } 
 friend Bool operator & (const int, Set&); // thanh vien 
 friend Bool operator == (Set&, Set&); // bang 
 friend Bool operator != (Set&, Set&); // khong bang 
 friend Set operator * (Set&, Set&); // giao 
 friend Set operator + (Set&, Set&); // hop 
 //... 
 void AddElem(const int elem); 
 void Copy (Set &set); 
 void Print (void); 
 private: 
 int elems[maxCard]; // cac phan tu cua tap hop 
 int card; // so phan tu cua tap hop 
}; 
 Ở đây, chúng ta phải quyết định định nghĩa các hàm thành viên toán tử 
như là bạn toàn cục. Chúng có thể được định nghĩa một cách dễ dàng như là 
hàm thành viên. Việc thi công các hàm này là như sau. 
Bool operator & (const int elem, Set &set) 
{ 
 for (register i = 0; i < set.card; ++i) 
 if (elem == set.elems[i]) 
 return true; 
 return false; 
} 
Bool operator == (Set &set1, Set &set2) 
{ 
 if (set1.card != set2.card) 
 return false; 
 for (register i = 0; i < set1.card; ++i) 
 if (!(set1.elems[i] & set2)) // sử dụng & đã tái định nghĩa 
 return false; 
 return true; 
} 
Bool operator != (Set &set1, Set &set2) 
{ 
 return !(set1 == set2); // sử dụng == đã tái định nghĩa 
} 
Set operator * (Set &set1, Set &set2) 
{ 
 Set res; 
 for (register i = 0; i < set1.card; ++i) 
 if (set1.elems[i] & set2) // sử dụng & đã tái định nghĩa 
 res.elems[res.card++] = set1.elems[i]; 
Chương 8: Tái định nghĩa 126 
 return res; 
} 
Set operator + (Set &set1, Set &set2) 
{ 
 Set res; 
 set1.Copy(res); 
 for (register i = 0; i < set2.card; ++i) 
 res.AddElem(set2.elems[i]); 
 return res; 
} 
 Cú pháp để sử dụng các toán tử này ngắn gọn hơn cú pháp của các hàm 
mà chúng thay thế như được minh họa bởi hàm main sau: 
int main (void) 
{ 
 Set s1, s2, s3; 
 s1.AddElem(10); s1.AddElem(20); s1.AddElem(30); s1.AddElem(40); 
 s2.AddElem(30); s2.AddElem(50); s2.AddElem(10); s2.AddElem(60); 
 cout << "s1 = "; s1.Print(); 
 cout << "s2 = "; s2.Print(); 
 if (20 & s1) cout << "20 thuoc s1\n"; 
 cout << "s1 giao s2 = "; (s1 * s2).Print(); 
 cout << "s1 hop s2 = "; (s1 + s2).Print(); 
 if (s1 != s2) cout << "s1 /= s2\n"; 
 return 0; 
} 
Khi chạy chương trình sẽ cho kết quả sau: 
s1 = {10,20,30,40} 
s2 = {30,50,10,60} 
20 thuoc s1 
s1 giao s2 = {10,30} 
s1 hop s2 = {10,20,30,40,50,60} 
s1 /= s2 
8.3. Chuyển kiểu 
Các luật chuyển kiểu thông thường có sẵn của ngôn ngữ cũng áp dụng tới các 
hàm và các toán tử đã tái định nghĩa. Ví dụ, trong 
if ('a' & set) 
 //... 
toán hạng đầu của & (nghĩa là 'a') được chuyển kiểu ẩn từ char sang int, bởi vì 
toán tử & đã tái định nghĩa mong đợi toán hạng đầu của nó thuộc kiểu int. 
Chương 8: Tái định nghĩa 127 
 Bất kỳ sự chuyển kiểu nào khác thêm vào phải được định nghĩa bởi lập 
trình viên. Ví dụ, giả sử chúng ta muốn tái định nghĩa toán tử + cho kiểu Point 
sao cho nó có thể được sử dụng để cộng hai điểm hoặc cộng một số nguyên 
tới cả hai tọa độ của một điểm: 
class Point 
 //... 
 friend Point operator + (Point, Point); 
 friend Point operator + (int, Point); 
 friend Point operator + (Point, int); 
}; 
Để làm cho toán tử + có tính giao hoán, chúng ta phải định nghĩa hai hàm để 
cộng một số nguyên với một điểm: một hàm đối với trường hợp số nguyên là 
toán hạng đầu tiên và một hàm đối với trường hợp số nguyên là toán hạng thứ 
hai. Quan sát rằng nếu chúng ta bắt đầu xem xét các kiểu khác thêm vào kiểu 
int thì tiếp cận này dẫn đến mức độ biến đổi khó kiểm soát của toán tử. 
 Một tiếp cận tốt hơn là sử dụng hàm xây dựng để chuyển đối tượng tới 
cùng kiểu như chính lớp sao cho một toán tử đã tái định nghĩa có thể điều 
khiển công việc. Trong trường hợp này, chúng ta cần một hàm xây dựng nhận 
một int đặc tả cả hai tọa độ của một điểm: 
class Point { 
 //... 
 Point (int x) { Point::x = Point::y = x; } 
 friend Point operator + (Point, Point); 
}; 
Đối với các hàm xây dựng của một đối số thì không cần gọi hàm xây dựng 
một cách rõ ràng: 
Point p = 10; // tương đương với: Point p(10); 
Vì thế có thể viết các biểu thức liên quan đến các biến hoặc hằng thuộc kiểu 
Point và int bằng cách sử dụng toán tử +. 
Point p(10,20), q = 0; 
q = p + 5; // tương đương với: q = p + Point(5); 
Ở đây, 5 được chuyển tạm thời thành đối tượng Point và sau đó được cộng vào 
p. Đối tượng tạm sau đó sẽ được hủy đi. Tác động toàn bộ là một chuyển kiểu 
không tường minh từ int thành Point. Vì thế giá trị cuối của q là (15,25). 
 Cái gì xảy ra nếu chúng ta muốn thực hiện chuyển kiểu ngược lại từ kiểu 
lớp thành một kiểu khác? Trong trường hợp này các hàm xây dựng không thể 
được sử dụng bởi vì chúng luôn trả về một đối tượng của lớp mà chúng thuộc 
về. Để thay thế, một lớp có thể định nghĩa một hàm thành viên mà chuyển rõ 
ràng một đối tượng thành một kiểu mong muốn. 
Chương 8: Tái định nghĩa 128 
 Ví dụ, với lớp Rectangle đã cho chúng ta có thể định nghĩa một hàm 
chuyển kiểu thực hiện chuyển một hình chữ nhật thành một điểm bằng cách 
tái định nghĩa toán tử kiểu Point trong lớp Rectangle: 
class Rectangle { 
 public: 
 Rectangle (int left, int top, int right, int bottom); 
 Rectangle (Point &p, Point &q); 
 //... 
 operator Point () {return botRight - topLeft;} 
 private: 
 Point topLeft; 
 Point botRight; 
}; 
Toán tử này được định nghĩa để chuyển một hình chữ nhật thành một điểm 
mà tọa độ của nó tiêu biểu cho độ rộng và chiều cao của hình chữ nhật. Vì 
thế, trong đoạn mã 
Point p(5,5); 
Rectangle r(10,10,20,30); 
r + p; 
trước hết hình chữ nhật r được chuyển không tường minh thành một đối tượng 
Point bởi toán tử chuyển kiểu và sau đó được cộng vào p. 
 Chuyển kiểu Point cũng có thể được áp dụng tường minh bằng cách sử 
dụng ký hiệu ép kiểu thông thường. Ví dụ: 
Point(r); // ép kiểu tường minh thành Point 
(Point)r; // ép kiểu tường minh thành Point 
 Thông thường với kiểu người dùng định nghĩa X đã cho và kiểu Y khác 
(có sẵn hay người dùng định nghĩa) thì: 
• Hàm xây dựng được định nghĩa cho X nhận một đối số đơn kiểu Y sẽ 
chuyển không tường minh các đối tượng Y thành các đối tượng X khi 
được cần. 
• Tái định nghĩa toán tử Y trong X sẽ chuyển không tường minh các đối 
tượng X thành các đối tượng Y khi được cần. 
class X { 
 //... 
 X (Y&); // chuyển Y thành X 
 operator Y (); // chuyển X thành Y 
}; 
 Một trong những bất lợi của các phương thức chuyển kiểu do người dùng 
định nghĩa là nếu chúng không được sử dụng một cách hạn chế thì chúng có 
thể làm cho các hoạt động của chương trình là khó có thể tiên đoán. Cũng có 
sự rủi ro thêm vào của việc tạo ra sự mơ hồ. Sự mơ hồ xảy ra khi trình biên 
Chương 8: Tái định nghĩa 129 
dịch có hơn một chọn lựa cho nó để áp dụng các qui luật chuyển kiểu người 
dùng định nghĩa và vì thế không thể chọn được. Tất cả những trường hợp như 
thế được báo cáo như những lỗi bởi trình biên dịch. 
 Để minh họa cho các mơ hồ có thể xảy ra, giả sử rằng chúng ta cũng định 
nghĩa một hàm chuyển kiểu cho lớp Rectangle (nhận một đối số Point) cũng 
như là tái định nghĩa các toán tử + và -: 
class Rectangle { 
 public: 
 Rectangle (int left, int top, int right, int bottom); 
 Rectangle (Point &p, Point &q); 
 Rectangle (Point &p); 
 operator Point () {return botRight - topLeft;} 
 friend Rectangle operator + (Rectangle &r, Rectangle &t); 
 friend Rectangle operator - (Rectangle &r, Rectangle &t); 
 private: 
 Point topLeft; 
 Point botRight; 
}; 
Bây giờ, trong 
Point p(5,5); 
Rectangle r(10,10,20,30); 
r + p; 
r + p có thể được thông dịch theo hai cách. Hoặc là 
r + Rectangle(p) // cho ra một Rectangle 
hoặc là: 
Point(r) + p // cho ra một Point 
Nếu lập trình viên không giải quyết sự mơ hồ bởi việc chuyển kiểu tường 
minh thì trình biên dịch sẽ từ chối. 
Ví dụ: Lớp Số Nhị Phân 
Danh sách 8.2 định nghĩa một lớp tiêu biểu cho các số nguyên nhị phân như 
là một chuỗi các ký tự 0 và 1. 
Chương 8: Tái định nghĩa 130 
Danh sách 8.2 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
11 
12 
13 
#include 
#include 
int const binSize = 16; //  ... của nó được khởi tạo là 0. 
6 Toán từ() đã tái định nghĩa được sử dụng để truy xuất các phần tử của ma 
trận. Hàm tái định nghĩa toán tử () có thể không có hay có nhiều tham số. 
Nó trả về một tham chiếu tới giá trị của phần tử được chỉ định. 
7 Toán tử << đã tái định nghĩa được sử dụng để in một ma trận theo hình 
thức bảng. 
8-10 Các toán tử đã tái định nghĩa này cung cấp các thao tác trên ma trận. 
14 Các phần tử của ma trận được biểu diễn bởi một mảng động kiểu double. 
Việc cài đặt của ba hàm đầu tiên như sau: 
Matrix::Matrix (const short r, const short c) : rows(r), cols(c) 
{ 
 elems = new double[rows * cols]; 
} 
double& Matrix::operator () (const short row, const short col) 
{ 
 static double dummy = 0.0; 
 return (row >= 1 && row = 1 && col <= cols) 
 ? elems[(row - 1)*cols + (col - 1)] 
 : dummy; 
} 
ostream& operator << (ostream &os, Matrix &m) 
{ 
Chương 8: Tái định nghĩa 137 
 for (register r = 1; r <= m.rows; ++r) { 
 for (int c = 1; c <= m.cols; ++c) 
 os << m(r,c) << " "; 
 os << '\n'; 
 } 
 return os; 
} 
 Như trước bởi vì Matrix::operator() phải trả về một tham chiếu hợp lệ, một 
tham chiếu tới một số thực double tĩnh giả được trả về khi phần tử được chỉ 
định không tồn tại. Đoạn mã sau minh họa rằng các phần tử của ma trận là 
các giá trị trái: 
Matrix m(2,3); 
m(1,1) = 10; m(1,2) = 20; m(1,3) = 30; 
m(2,1) = 15; m(2,2) = 25; m(2,3) = 35; 
cout << m << '\n'; 
Điều này sẽ cho kết quả sau: 
10 20 30 
15 25 35 
8.8. Khởi tạo ngầm định 
Hãy xem xét định nghĩa của toán tử + đã tái định nghĩa cho lớp Matrix sau: 
Matrix operator + (Matrix &p, Matrix &q) 
{ 
 Matrix m(p.rows, p.cols); 
 if (p.rows == q.rows && p.cols == q.cols) 
 for (register r = 1; r <= p.rows; ++r) 
 for (register c = 1; c <= p.cols; ++c) 
 m(r,c) = p(r,c) + q(r,c); 
 return m; 
} 
Hàm sau trả về một đối tượng Matrix được khởi tạo tới m. Việc khởi tạo được 
điều khiển bởi một hàm xây dựng bên trong do trình biên dịch tự động phát ra 
cho lớp Matrix: 
Matrix::Matrix (const Matrix &m) : rows(m.rows), cols(m.cols) 
{ 
 elems = m.elems; 
} 
Hình thức khởi tạo này được gọi là khởi tạo ngầm định bởi vì hàm xây dựng 
đặc biệt khởi tạo từng thành viên một của đối tượng. Nếu chính các thành 
viên dữ liệu của đối tượng đang được khởi tạo lại là các đối tượng của lớp 
khác thì sau đó chúng cũng được khởi tạo ngầm định. 
Chương 8: Tái định nghĩa 138 
 Kết quả của việc khởi tạo ngầm định là các thành viên dữ liệu elems của 
cả hai đối tượng sẽ trỏ tới cùng khối đã được cấp phát động. Tuy nhiên m 
được hủy nhờ vào trả về của hàm. Do đó các hàm hủy xóa đi khối đã được trỏ 
tới bởi m.elems bỏ lại thành viên dữ liệu của đối tượng đã trả về đang trỏ tới 
một khối không hợp lệ! Cuối cùng điều này dẫn đến một thất bại trong khi 
thực thi chương trình. Hình 8.2 minh họa. 
Hình 8.2 Lỗi của việc khởi tạo ngầm định 
rows
cols
elems
rows
cols
elems
Matrix m
Memberwise
 Copy of m Dynamic
Block rows
cols
elems
Memberwise
 Copy of m Invalid
Block
A memberwise copy of m is made After m is destroyed
sau khi m bị hủysao chép ngầm định của m được tạo
sao chép ngầm 
định của 
sao chép ngầm 
định của m 
Khởi tạo ngầm định xảy ra trong các tình huống sau: 
• Khi định nghĩa và khởi tạo một đối tượng trong một câu lệnh khai báo 
mà sử dụng đối tượng khác như là bộ khởi tạo của nó, ví dụ lệnh khởi tạo 
Matrix n = m trong hàm Foo bên dưới. 
• Khi truyền một đối số là đối tượng đến một hàm (không có thể dùng 
được đối số con trỏ hay tham chiếu), ví dụ m trong hàm Foo bên dưới. 
• Khi trả về một giá trị đối tượng từ một hàm (không có thể dùng được đối 
số con trỏ hay tham chiếu), ví dụ return n trong hàm Foo bên dưới. 
Matrix Foo (Matrix m) // sao chép ngầm định tới m 
{ 
 Matrix n = m; // sao chép ngầm định tới n 
 //... 
 return n; // sao chép ngầm định n và trả về sao chép 
} 
 Rõ ràng việc khởi tạo ngầm định là thích hợp cho các lớp không có các 
thành viên dữ liệu con trỏ (ví dụ, lớp Point). Các vấn đề gây ra bởi khởi tạo 
ngầm định của các lớp khác có thể được tránh bằng cách định nghĩa các hàm 
xây dựng phụ trách công việc khởi tạo ngầm định một cách rõ ràng. Hàm xây 
dựng này còn được gọi là hàm xây dựng sao chép. Đối với bất kỳ lớp X đã 
cho thì hàm xây dựng sao chép luôn có hình thức: 
X::X (const X&); 
Ví dụ với lớp Matrix thì điều này có thể được định nghĩa như sau: 
class Matrix { 
Chương 8: Tái định nghĩa 139 
 Matrix (const Matrix&); 
 //... 
}; 
Matrix::Matrix (const Matrix &m) : rows(m.rows), cols(m.cols) 
{ 
 int n = rows * cols; 
 elems = new double[n]; // cùng kích thước 
 for (register i = 0; i < n; ++i) // sao chép các phần tử 
 elems[i] = m.elems[i]; 
} 
8.9. Gán ngầm định 
Các đối tượng thuộc cùng lớp được gán tới một lớp khác bởi một tái định 
nghĩa toán tử gán bên trong mà được phát ra tự động bởi trình biên dịch. Ví 
dụ để điều khiển phép gán trong 
Matrix m(2,2), n(2,2); 
//... 
m = n; 
trình biên dịch tự động phát ra một hàm bên trong như sau: 
Matrix& Matrix::operator = (const Matrix &m) 
{ 
 rows = m.rows; 
 cols = m.cols; 
 elems = m.elems; 
} 
 Điều này giống y hệt như trong việc khởi tạo ngầm định và được gọi là 
gán ngầm định. Nó cũng có cùng vấn đề như trong khởi tạo ngầm định và có 
thể khắc phục bằng cách tái định nghĩa toán tử = một cách rõ ràng. Ví dụ đối 
với lớp Matrix thì việc tái định nghĩa toán tử = sau đây là thích hợp: 
Matrix& Matrix::operator = (const Matrix &m) 
{ 
 if (rows == m.rows && cols == m.cols) { // phải khớp 
 int n = rows * cols; 
 for (register i = 0; i < n; ++i) // sao chép các phần tử 
 elems[i] = m.elems[i]; 
 } 
 return *this; 
} 
 Thông thường, đối với bất kỳ lớp X đã cho thì toán tử = được tái định 
nghĩa bằng thành viên sau của X: 
X& X::operator = (X&) 
Chương 8: Tái định nghĩa 140 
Toán tử = chỉ có thể được tái định nghĩa như là thành viên và không thể được 
định nghĩa toàn cục. 
8.10.Tái định nghĩa new và delete 
Các đối tượng khác nhau thường có kích thước và tần số sử dụng khác nhau. 
Kết quả là chúng có những yêu cầu bộ nhớ khác nhau. Cụ thể các đối tượng 
nhỏ không được điều khiển một cách hiệu quả bởi các phiên bản mặc định 
của toán tử new và delete. Mọi khối được cấp phát bởi toán tử new giữ một vài 
phí được dùng cho mục đích quản lý. Đối với các đối tượng lớn thì điều này 
không đáng kể nhưng đối với các đối tượng nhỏ thì phí này có thể lớn hơn 
chính các khối. Hơn nữa, có quá nhiều khối nhỏ có thể làm chậm chạp dữ dội 
cho các cấp phát và thu hồi theo sau. Hiệu suất của chương trình bằng cách 
tạo ra nhiều khối nhỏ tự động có thể được cải thiện đáng kể bởi việc sử dụng 
một chiến lược quản lý bộ nhớ đơn giản hơn cho các đối tượng này. 
 Các toán tử quản lý lưu trữ động new và delete có thể được tái định nghĩa 
cho một lớp bằng cách viết chồng lên định nghĩa toàn cục của các toán tử này 
khi được sử dụng cho các đối tượng của lớp đó. 
 Ví dụ giả sử chúng ta muốn tái định nghĩa toán tử new và delete cho lớp 
Point sao cho các đối tượng Point được cấp phát từ một mảng: 
#include 
#include 
const int maxPoints = 512; 
class Point { 
 public: 
 //... 
 void* operator new (size_t bytes); 
 void operator delete (void *ptr, size_t bytes); 
 private: 
 int xVal, yVal; 
 static union Block { 
 int xy[2]; 
 Block *next; 
 } *blocks; // tro toi cac luu tru ranh 
 static Block *freeList; // ds ranh cua cac khoi da lien ket 
 static int used; // cac khoi duoc dung 
}; 
Tên kiểu size_t được định nghĩa trong stddef.h.. Toán tử new sẽ luôn trả về 
void*. Tham số của new là kích thước của khối được cấp phát (tính theo byte). 
Đối số tương ứng luôn được truyền một cách tự động tới trình biên dịch. 
Tham số đầu của toán tử delete là khối được xóa. Tham số hai (tùy chọn) là 
Chương 8: Tái định nghĩa 141 
kích thước khối đã cấp phát. Các đối số được truyền một cách tự động tới 
trình biên dịch. 
 Vì các khối, freeList và used là tĩnh nên chúng không ảnh hưởng đến kích 
thước của đối tượng Point. Những khối này được khởi tạo như sau: 
Point::Block *Point::blocks = new Block[maxPoints]; 
Point::Block *Point::freeList = 0; 
int Point::used = 0; 
 Toán tử new nhận khối có sẵn kế tiếp từ blocks và trả về địa chỉ của nó. 
Toán tử delete giải phóng một khối bằng cách chèn nó trước danh sách liên 
kết được biểu diễn bởi freeList. Khi used đạt tới maxPoints, new trả về 0 khi danh 
sách liên kết là rỗng, ngược lại new trả về khối đầu tiên trong danh sách liên 
kết. 
void* Point::operator new (size_t bytes) 
{ 
 Block *res = freeList; 
 return used < maxPoints 
 ? &(blocks[used++]) 
 : (res == 0 ? 0 
 : (freeList = freeList->next, res)); 
} 
void Point::operator delete (void *ptr, size_t bytes) 
{ 
 ((Block*) ptr)->next = freeList; 
 freeList = (Block*) ptr; 
} 
 Point::operator new và Point::operator delete được triệu gọi chỉ cho các đối 
tượng Point. Lời gọi new với bất kỳ đối số kiểu khác sẽ triệu gọi định nghĩa 
toàn cục của new, thậm chí nếu lời gọi xảy ra bên trong một hàm thành viên 
của Point. Ví dụ: 
Point *pt = new Point(1,1); // gọi Point::operator new 
char *str = new char[10]; // gọi ::operator new 
delete pt; // gọi Point::operator delete 
delete str; // gọi ::operator delete 
Khi new và delete được tái định nghĩa cho một lớp, new và delete toàn cục cũng 
có thể được sử dụng khi tạo và hủy mảng các đối tượng: 
Point *points = new Point[5]; // gọi ::operator new 
//... 
delete [] points; // gọi ::operator delete 
 Toán tử new được triệu gọi trước khi đối tượng được xây dựng trong khi 
toán tử delete được gọi sau khi đối tượng đã được hủy. 
Chương 8: Tái định nghĩa 142 
8.11.Tái định nghĩa ++ và -- 
Các toán tử tăng và giảm một cũng có thể được tái định nghĩa theo cả hai hình 
thức tiền tố và hậu tố. Để phân biệt giữa hai hình thức này thì phiên bản hậu 
tố được đặc tả để nhận một đối số nguyên phụ. Ví dụ, các phiên bản tiền tố và 
hậu tố của toán tử ++ có thể được tái định nghĩa cho lớp Binary như sau: 
class Binary { 
 //... 
 friend Binary operator ++ (Binary&); // tien to 
 friend Binary operator ++ (Binary&, int); // hau to 
}; 
 Mặc dù chúng ta phải chọn định nghĩa các phiên bản này như là các hàm 
bạn toàn cục nhưng chúng cũng có thể được định nghĩa như là các hàm thành 
viên. Cả hai được định nghĩa dễ dàng theo thuật ngữ của toán tử + đã được 
định nghĩa trước đó: 
Binary operator ++ (Binary &n) // tien to 
{ 
 return n = n + Binary(1); 
} 
Binary operator ++ (Binary &n, int) // hau to 
{ 
 Binary m = n; 
 n = n + Binary(1); 
 return m; 
} 
Chú ý rằng chúng ta đơn giản đã phớt lờ tham số phụ của phiên bản hậu tố. 
Khi toán tử này được sử dụng thì trình biên dịch tự động cung cấp một đối số 
mặc định cho nó. 
 Đoạn mã sau thực hiện cả hai phiên bản của toán tử: 
Binary n1 = "01011"; 
Binary n2 = "11010"; 
cout << ++n1 << '\n'; 
cout << n2++ << '\n'; 
cout << n2 << '\n'; 
Nó sẽ cho kết quả sau: 
0000000000001100 
0000000000011010 
0000000000011011 
 Các phiên bản tiền tố và hậu số của toán tử -- có thể được tái định nghĩa 
theo cùng cách này. 
Chương 8: Tái định nghĩa 143 
Bài tập cuối chương 8 
8.1 Viết các phiên bản tái định nghĩa của hàm Max để so sánh hai số nguyên, hai 
số thực, hoặc hai chuỗi, và trả về thành phần lớn hơn. 
8.2 Tái định nghĩa hai toán tử sau cho lớp Set: 
• Toán tử - cho hiệu của các tập hợp (ví dụ, s - t cho một tập hợp gồm các 
phần tử thuộc s mà không thuộc t). 
• Toán tử <= kiểm tra một tập hợp có chứa trong một tập hợp khác hay 
không (ví dụ, s <= t là true nếu tất cả các phần tử thuộc s cũng thuộc t). 
8.3 Tái định nghĩa hai toán tử sau đây cho lớp Binary: 
• Toán tử - cho hiệu của hai giá trị nhị phân. Để đơn giản, giả sử rằng toán 
hạng đầu tiên luôn lớn hơn toán hạng thứ hai. 
• Toán tử [] lấy chỉ số một bit thông qua vị trí của nó và trả về giá trị của 
nó như là một số nguyên 0 hoặc 1. 
8.4 Các ma trận thưa được sử dụng trong một số phương thức số (ví dụ, phân tích 
phần tử có hạn). Một ma trận thưa là một ma trận có đại đa số các phần tử của 
nó là 0. Trong thực tế, các ma trận thưa có kích thước lên đến 500 × 500 là 
bình thường. Trên một máy sử dụng biểu diễn 64 bit cho các số thực, lưu trữ 
một ma trận như thế như một mảng sẽ yêu cầu 2 megabytes lưu trữ. Một biểu 
diễn kinh tế hơn sẽ chỉ cần ghi nhận các phần tử khác 0 cùng với các vị trí của 
chúng trong ma trận. Định nghĩa một lớp SparseMatrix sử dụng một danh sách 
liên kết để ghi nhận chỉ các phần tử khác 0, và tái định nghĩa các toán tử +, -, 
và * cho nó. Cũng định nghĩa một hàm xây dựng khởi tạo ngầm định và một 
toán tử khởi tạo ngầm định cho lớp. 
8.5 Hoàn tất việc cài đặt của lớp String. Chú ý rằng hai phiên bản của hàm xây 
dựng ngầm định và toán tử = ngầm định được đòi hỏi, một cho khởi tạo hoặc 
gán tới một chuỗi bằng cách sử dụng char*, và một cho khởi tạo hoặc gán 
ngầm định. Toán tử [] nên chỉ mục một ký tự chuỗi bằng cách sử dụng vị trí 
của nó. Toán tử + cho phép nối hai chuỗi vào nhau. 
class String { 
 public: 
 String (const char*); 
 String (const String&); 
 String (const short); 
 ~String (void); 
 String& operator =(const char*); 
 String& operator =(const String&); 
 char& operator [](const short); 
 int Length(void) {return(len);} 
 friend String operator +(const String&, const String&); 
 friend ostream& operator << (ostream&, String&); 
Chương 8: Tái định nghĩa 144 
 private: 
 char *chars; // cac ky tu chuoi 
 short len; // chieu dai cua chuoi 
}; 
8.6 Một véctơ bit là một véctơ với các phần tử nhị phân, nghĩa là mỗi phần tử có 
giá trị hoặc là 0 hoặc là 1. Các véctơ bit nhỏ được biểu diễn thuận tiện bằng 
các số nguyên không dấu. Ví dụ, một unsigned char có thể bằng một véctơ bit 8 
phần tử. Các véctơ bit lớn hơn có thể được định nghĩa như mảng của các 
véctơ bit nhỏ hơn. Hoàn tất sự thi công của lớp Bitvec, như được định nghĩa 
bên dưới. Nên cho phép các véctơ bit của bất kỳ kích thước được tạo ra và 
được thao tác bằng cách sử dụng các toán tử kết hợp. 
enum Bool {false, true}; 
typedef unsigned char uchar; 
class BitVec { 
 public: 
 BitVec (const short dim); 
 BitVec (const char* bits); 
 BitVec (const BitVec&); 
 ~BitVec (void){ delete vec; } 
 BitVec& operator = (const BitVec&); 
 BitVec& operator &= (const BitVec&); 
 BitVec& operator |= (const BitVec&); 
 BitVec& operator ^ = (const BitVec&); 
 BitVec& operator <<= (const short); 
 BitVec& operator >>= (const short); 
 int operator [] (const short idx); 
 void Set (const short idx); 
 void Reset (const short idx); 
 BitVec operator ~ (void); 
 BitVec operator & (const BitVec&); 
 BitVec operator | (const BitVec&); 
 BitVec operator ^ (const BitVec&); 
 BitVec operator << (const short n); 
 BitVec operator >> (const short n); 
 Bool operator == (const BitVec&); 
 Bool operator != (const BitVec&); 
 friend ostream& operator << (ostream&, BitVec&); 
 private: 
 uchar *vec; 
 short bytes; 
}; 
Chương 8: Tái định nghĩa 145 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lap_trinh_huong_doi_tuong_c_chuong_8_tai_dinh_nghi.pdf