Bài giảng Năng lượng mới trên ô tô - Chương 8: Hệ thống phanh
MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các
chi tiết của hệ thống phanh.
- Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ
thống phanh trên ô tô.- Giảm tốc độ của ô tô hay dừng xe khi cần
thiết, có phanh tay giúp ô tô đứng yên khi đỗ
xe
I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU
1. Công dụng+ Bố trí cơ cấu phanh:
+ Phanh bánh xe
+ Phanh ở hệ thống truyền lực
+ Theo cơ cấu phanh:
+ Phanh guốc
+ Phanh đĩa
+ Phanh đai
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Năng lượng mới trên ô tô - Chương 8: Hệ thống phanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Năng lượng mới trên ô tô - Chương 8: Hệ thống phanh
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ Bộ môn: KHUNG GẦM Ô TÔ Chương 8: HỆ THỐNG PHANH MỤC TIÊU BÀI HỌC - Giúp sinh viên biết đặc điểm, cấu tạo các chi tiết của hệ thống phanh. - Hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh trên ô tô. - Giảm tốc độ của ô tô hay dừng xe khi cần thiết, có phanh tay giúp ô tô đứng yên khi đỗ xe I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU 1. Công dụng + Bố trí cơ cấu phanh: + Phanh bánh xe + Phanh ở hệ thống truyền lực + Theo cơ cấu phanh: + Phanh guốc + Phanh đĩa + Phanh đai I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU 2. Phân loại + Theo cơ cấu phanh: I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU 2. Phân loại + Kết cấu bộ trợ lực + Trợ lực bằng khí nén + Trợ lực bằng áp thấp + Dẫn động phanh: + Phanh cơ khí + Phanh thủy lực + Phanh khí + Phanh điện + Phanh liên hợp I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU 2. Phân loại 3. Yêu cầu - Phanh êm dịu và hiệu quả tốt ở các bánh xe trong mọi trường hợp - Không có hiện tượng bó cứng, ma sát cao, thoát nhiệt tốt, tuổi thọ lâu. I. CÔNG DỤNG – PHÂN LOẠI – YÊU CẦU II. KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH 1. Cơ cấu phanh a. Phanh guốc Troáng phanh Cam quay Choát leäch taâm Guoác phanh bò ñoäng Maù phanh Xy lanh laøm vieäcGuoác phanh daãn ñoäng Chieàu quay 1. Cơ cấu phanh a. Phanh guốc 3. Cơ cấu phanh a. Phanh guốc - Bố thắng có thể tán rivet, dán hay bắt bu lông 1. Cơ cấu phanh b. Phanh đĩa loại đĩa quay 1. Cơ cấu phanh b. Phanh đĩa loại vỏ quay II. KẾT CẤU HỆ THỐNG PHANH 2. Dẫn động phanh a. Phanh thủy lực - Lực tác dụng đến cơ cấu phanh qua chất lỏng, các bánh xe được phanh cùng một lúc. 2. Dẫn động phanh a. Phanh thủy lực - Xy lanh chính piston đơn 2. Dẫn động phanh a. Phanh thủy lực - Xy lanh chính piston kép 2. Dẫn động phanh a. Phanh thủy lực - Xy lanh con phanh guốc Taám ma saùt Guoác phanhVít xaû gioù Cao su che buïi Piston Xylanh - Bầu trợ lực phanh - Nhờ sự chênh lệch giữa chân không của động cơ với áp suất khí quyển. 2. Dẫn động phanh b. Phanh khí nén - Sử dụng ở ô tô lớn, kéo rơmooc - Kết cấu phức tạp, trọng lượng, kích thước lớn 2. Dẫn động phanh b. Phanh khí nén co rơmooc 2. Dẫn động phanh b. Phanh khí nén co rơmooc 3. Phanh ABS
File đính kèm:
- bai_giang_nang_luong_moi_tren_o_to_chuong_8_he_thong_phanh.pdf