Bài giảng Ngôn ngữ lập trình - Chương 5: Điều khiển tuần tự - Nguyễn Văn Linh

Khái niệm về điều khiển tuần tự (ĐKTT).

ĐKTT trong biểu thức.

ĐKTT tự giữa các lệnh.

Ngoại lệ và xử lý ngoại lệ.

 

pptx 13 trang yennguyen 9440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngôn ngữ lập trình - Chương 5: Điều khiển tuần tự - Nguyễn Văn Linh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngôn ngữ lập trình - Chương 5: Điều khiển tuần tự - Nguyễn Văn Linh

Bài giảng Ngôn ngữ lập trình - Chương 5: Điều khiển tuần tự - Nguyễn Văn Linh
Nguyễn Văn Linh - Programing Language - Chapter 1 
1 
NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 
 45 tiết = 3 đơn vị học trình 
 Giảng viên: Nguyễn Văn Linh 
 E-mail: nvlinh@ctu.edu.vn 
 Tel: (84) (71) 831301 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
2 
CHƯƠNG 5: ĐIỀU KHIỂN TUẦN TỰ 
Khái niệm về điều khiển tuần tự (ĐKTT). 
ĐKTT trong biểu thức. 
ĐKTT tự giữa các lệnh. 
Ngoại lệ và xử lý ngoại lệ. 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
3 
KHÁI NIỆM ĐIỀU KHIỂN TUẦN TỰ 
Tập hợp các quy tắc xác định thứ tự thực hiện trong chương trình. 
ĐKTT trong biểu thức. 
ĐKTT giữa các lệnh. 
ĐKTT chương trình con. 
ĐKTT ẩn. 
ĐKTT tường minh. 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
4 
ĐIỀU KHIỂN TRONG BIỂU THỨC 
Đặt vấn đề. 
Biểu diễn biểu thức theo cấu trúc cây. 
Cú pháp của biểu thức: Tiền tố, hậu tố và trung tố. 
Trong biểu thức trung tố: Phải sử dụng tiền tố, nguyên tắc kết hợp, độ ưu tiên. 
Dịch biểu thức thành biểu diễn cây. 
Biểu diễn trong thời gian thực hiện. 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
5 
ĐIỀU KHIỂN TUẦN TỰ GIỮA CÁC LỆNH 
Các lệnh cơ bản. 
ĐKTT dùng nhãn lệnh và GOTO: 
GOTO không điều kiện. 
GOTO có điều kiện. 
Sử dụng GOTO để thực hiện các lệnh khác. 
Các lệnh cấu trúc. 
6 
SỬ DỤNG GOTO ĐỂ THỰC HIỆN CÁC LỆNH 
Hợp thành 
Lựa chọn 
Lặp 
 S0 
 S0 
 S0 
 GOTO L1 
 IF a=0 GOTO L1 
L1: IF a=0 GOTO L2 
L2: S2 
 S1 
 S1 
 GOTO L3 
 GOTO L2 
 GOTO L1 
L1: S1 
L1: S2 
L2: S2 
 GOTO L2 
L2: S3 
L3: S3 
Chuỗi lệnh thực hiện 
Chuỗi lệnh thực hiện 
Chuỗi lệnh thực hiện 
S0 S1 S2 S3 
S0 S2 S3 Hoặc 
S0 S2 hoặc 
S0 S1 S3 
S0 S1 S2 hoặc 
S0 S1 S1 S2 hoặc 
S0 S1 S1 S2 .... 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
7 
CÁC LỆNH CẤU TRÚC 
Lệnh hợp thành. 
Lệnh điều kiện: IF, CASE. 
Lệnh lặp: WHILE, FOR, LOOP... 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
8 
NGOẠI LỆ VÀXỬ LÝ NGOẠI LỆ 
Một số khái niệm. 
Xử lý ngoại lệ. 
Đề xuất một ngoại lệ. 
Lan truyền ngoại lệ. 
Sau khi một ngoại lệ được xử lý. 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
9 
MỘT SỐ KHÁI NIỆM 
Ngoại lệ (exceptions): Sự cố đặc biệt. 
Xử lý ngoại lệ : Gọi một chương trình con đặc biệt để xử lý các sự cố đó. 
Đề xuất một ngoại lệ : Phát hiện sự kiện, ngắt sự thực hiện chương trình và chuyển điều khiển đến chương trình con xử lý ngoại lệ. 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
10 
XỬ LÝ NGOẠI LỆ (1) 
Các ngoại lệ được định nghĩa trước bởi ngôn ngữ: ZERO_DIVIDE, OVERFLOW,... 
Ví dụ: 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
11 
XỬ LÝ NGOẠI LỆ (2) 
Ví dụ: 
Public void Read_a_file () { 
....... 
try { 
 RandomAccessFile file = new 
 RandomAccessFile(pathname. “r”); 
 while (file.getFilePointer() < file.length()) 
 { .... } 
 } 
Catch (Exception e) 
 {system.out.println(“Error...”+e.toString()); } 
..... 
} 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
12 
ĐỀ XUẤT MỘT NGOẠI LỆ 
Đề xuất ẩn. 
Đề xuất bởi người lập trình. 
Nguyễn Văn Linh - Programming Languages - Chapter 7 
13 
LAN TRUYỀN NGOẠI LỆ 
Một ngoại lệ có thể được đề xuất từ một chỗ và được xử lý tại một chỗ khác. 
Lan truyền ngoại lệ từ điểm được đề xuất đến điểm được xử lý. 
Giả sử có một ngoại lệ P được đề xuất trong chương trình con C. Nếu trong C không có một xử lý cho P thì C kết thúc và truyền ngoại lệ đến B (chương trình gọi C). Nếu trong B không có một xử lý.... Cuối cùng một xử lý của ngôn ngữ sé được gọi tới. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngon_ngu_lap_trinh_chuong_5_dieu_khien_tuan_tu_ngu.pptx