Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm - Chương 4: Qui trình phát triển phần mềm RUP - Nguyễn Văn Hiệp
4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP
4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow
4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình
4.4 Xây dựng các lược ₫ồ như thế nào ?
4.5 Kết chương
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm - Chương 4: Qui trình phát triển phần mềm RUP - Nguyễn Văn Hiệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm - Chương 4: Qui trình phát triển phần mềm RUP - Nguyễn Văn Hiệp
Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 1 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP 4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow 4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình 4.4 Xây dựng các lược ₫ồ như thế nào ? 4.5 Kết chương Chương 4 Qui trình phát triển phần mềm RUP Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 2 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Qui trình phát triển là gì ? Nói theo kiểu thực dụng thì qui trình phát triển gồm tất cả tài liệu miêu tả những ai (who) tham gia, mỗi người phải làm gì (what), mỗi công việc sẽ ₫ược làm khi nào (when), khi làm thì làm theo cách nào (how) ₫ể ₫ạt mục tiêu ₫ề ra. Các yêu cầu ban ₫ầu hay yêu cầu mới về phần mềm Hệ thống phần mềm ban ₫ầu hay hệ thống kế tiếp Software Engineering Process Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 3 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Cycle 1 Cycle 2 Cycle 3 Cycle 4 Cycle i Cycle n time Phase Arch Iteration ... Dev Iteration Dev Iteration ... Trans Iteration ... Release Release Release Release Release Release Release Release Prelim Iteration ... Inception Elaboration Construction Transition Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 4 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Đời sống phần mềm (software life) : từ lúc xuất hiện lần ₫ầu ₫ến khi tác giả không hỗ trợ nữa (có thể vẫn còn dùng bởi nhiều người). Chu kỳ (Cycle) : ₫ơn vị ₫o lường ₫ời sống phần mềm, bắt ₫ầu khi có các yêu cầu cần giải quyết (ban ₫ầu hay mới) ₫ến khi có version mới giải quyết tốt các yêu cầu ₫ó. Công ₫oạn (Phase) : hoạt ₫ộng chức năng nhỏ cần thực hiện trong từng chu kỳ, thí dụ như Inception (nắm bắt yêu cầu), Elaboration (phân tích và thiết kế), Construction (hiện thực và kiểm thử), Transition (chuyển giao). Bước lặp (Iteration) : mỗi hoạt ₫ộng, dù ngắn hay dài, dù nhỏ hay lớn, ₫ều có thể phải lặp nhiều lần theo cơ chế tăng tiến ₫ể ₫ạt ₫ến mục tiêu ₫ề ra. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 5 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Artifacts : miêu tả mọi kết quả ₫ược tạo ra sau 1 hoạt ₫ộng chức năng hay sau 1 bước lặp nào ₫ó. Ta phải duy trì artifacts theo thời gian. Artifacts thường ₫ược miêu tả dưới nhiều ₫ịnh dạng hay ngôn ngữ khác nhau, trong ₫ó ngôn ngữ UML ₫ược dùng chủ yếu nhất. Tùy theo mức ₫ộ ta có dạng artifacts như Vision, Baseline Architecture, initial capability, product release (version). Workers : tất cả phần tử tham gia phát triển phần mềm, cho dù họ là ai. Ở ₫ây ta quan tâm chủ yếu ₫ến vai trò của worker, chứ không quan tâm ₫ến người cụ thể và số lượng người cụ thể. Thí dụ architects, analysts, designers, implementers, testers, Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 6 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Như ₫ã nói trong chương 1, cho dù dùng qui trình phát triển phần mềm nào thì ta cũng phải thực hiện các workflows sau : Nắm bắt yêu cầu Requirements Phân tích yêu cầu Analysis Thiết kế Design Hiện thực Implementation Kiểm thử Test Lập tài liệu cho từng kết quả (dùng ngôn ngữ ₫ặc dụng) Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 7 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Nếu chỉ 1 người thực hiện trên các ứng dụng nhỏ thí ta sẽ dùng cách thực hiện tuần tự từng workflows : nắm bắt yêu cầu phân tích từng yêu cầu, thiết kế, viết code, kiểm thử, chuyển giao. Tuy nhiên, nếu chỉ thực hiện tuần tự 1 lần các workflows trên thì kết quả rất khó ₫úng và ₫ủ. Ta cần phải lặp các workflows trên nhiều lần : Lặp từng workflow ₫ến khi kết quả của nó tốt nhất có thể có trước khi dùng cho workflow sau. Thực hiện tuần tự 5 workflow, nếu cần làm lại thì lặp lại chúng Kết hợp giữa 2 kỹ thuật trên theo yêu cầu cụ thể. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 8 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Qui trình phát triển phần mềm RUP sẽ thích hợp trong trường hợp ta thực hiện ứng dụng lớn, phức tạp cần rất nhiều loại người tham gia và tốn 1 thời gian dài ₫ể thực hiện. Qui trình RUP dựa trên ý tưởng lặp tăng tiến các hoạt ₫ộng như sau : Lúc ₫ầu, các workers chịu trách nhiệm workflow nắm bắt yêu cầu phần mềm sẽ tiến hành nắm bắt yêu cầu sơ khởi ₫ể có ₫ược kết quả ban ₫ầu (thường chỉ xác ₫ịnh ₫ược 1 ít yêu cầu chính yếu). Kết quả sẽ ₫ược chuyển cho nhóm workers phân tích. Lúc này workers nắm bắt yêu cầu sẽ lặp lại công việc của mình ₫ể tạo ₫ược kết quả tốt hơn lần trước. Khi nhận ₫ược các yêu cầu phần mềm cần thực hiện, workers phân tích yêu cầu sẽ thực hiện việc phân tích từng yêu cầu, phát họa sơ lược cách giải quyết nó. Khi có ₫ược kết quả nào thì cuyển ngay cho ₫ội thiết kế rồi tiếp tục phân tích yêu cầu k ác hay lặp lại việc phân tích yêu cầu cũ. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 9 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP Khi nhận ₫ược bản phân tích của 1 yêu cầu nào ₫ó, workers thiết kế sẽ thực hiện việc thiết kế chi tiết nó, khi thiết kế chi tiết ₫ược class chức năng nào thì gởi ngay kết quả cho wrokers hiện thực rồi tiếp tục thiết kế các class còn lại hay lặp lại việc thiết kế class ₫ã thiết kế rồi. Khi nhận ₫ược bản thiết kế của 1 class chức năng nào ₫ó, workers hiện thực sẽ viết code cho class ₫ó, khi viết code xong tác vụ chức năng nào thì gởi ngay kết quả cho workers kiểm thử rồi tiếp tục viết code cho các tác vụ còn lại hay lặp lại việc code cho tác vụ ₫ã viết rồi. Khi nhận ₫ược code của 1 hàm hay 1 class nào ₫ó, workers kiểm thử sẽ kiểm thử ₫ơn vị nó, rồi kiểm thử tích hợp, kiểm thử hệ thống... Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 10 4.1 Qui trình phát triển phần mềm RUP P re lim in a ry Ite ra tio n (s ) ite r. # 1 ite r. # 2 ite r. # n ite r. #n + 1 ite r. # n +2 ite r. # m ite r. #m +1 Inception Elaboration Construction Transition Phases Core Workflows An iteration in the elaboration phase Requirements Design Implementation Test Analysis Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 11 4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow Mục tiêu của qui trình phát triển phần mềm RUP là phải xây dựng ₫ược ₫ặc tả ₫ầy ₫ủ và chính xác về phần mềm. Phần mềm lớn và phức tạp chỉ ₫ược ₫ặc tả ₫ầy ₫ủ thông qua nhiều góc nhìn. Trong toán học, ta có không gian 3 chiều ₫ể miêu tả 1 vật thể. Hiện nay, nhiều người ₫ồng ý các dạng góc nhìn sau : Góc nhìn theo thời gian : lúc bắt ₫ầu, lúc ở phân nữa, lúc cuối cùng... Góc nhìn không gian : từ ngoài vào, nhìn nội bộ bên trong, Góc nhìn theo ₫ộ trừu tượng : vĩ mô, vi mô... Góc nhìn tĩnh ₫ộng : góc nhìn cấu trúc tĩnh, góc nhìn hành vi ₫ộng Kết hợp nhiều dạng góc nhìn theo cơ chế phân cấp. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 12 4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow Để ₫ặc tả ₫ầy ₫ủ phần mềm theo 1 góc nhìn nào ₫ó, ta dùng thuật ngữ mô hình (Model). Mỗi mô hình sẽ ₫ặc tả ₫ầy ₫ủ phần mềm theo 1 góc nhìn mà mô hình muốn. Qui trình RUP cố gắng xây dựng các mô hình chính yếu sau : Mô hình use-case : thể hiện góc nhìn từ ngoài nhìn vào phân mềm. Mô hình này ₫ược xây dựng và duy trì bởi workflow nắm bắt yêu cầu. Mô hình phân tích : thể hiện góc nhìn bên trong, nó cho ta thấy mức ₫ộ sơ lược ban ₫ầu về cấu trúc phần mềm (vĩ mô nhất). Mô hình này ₫ược xây dựng và duy trì bởi workflow phân tích yêu cầu. Mô hình thiết kế : thể hiện góc nhìn bên trong, nó cho ta thấy mức ₫ộ chi tiết về cấu trúc phần mềm (vi mô). Mô hình này ₫ược xây dựng và duy trì bởi workflow thiết kế. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 13 4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow Mô hình triển khai : thể hiện góc nhìn bên trong, nó cho ta thấy yêu cầu về các tài nguyên phần cứng và mối quan hệ giao tiếp giữa chúng ₫ể vận hành phần mềm. Mô hình này ₫ược xây dựng và duy trì bởi workflow thiết kế, hiện thực. Mô hình hiện thực : thể hiện góc nhìn bên trong, nó cho ta thấy cụ thể về công nghệ, ngôn ngữ và mã nguồn của từng phần tử tong bản thiết kế (class). Mô hình này ₫ược xây dựng và duy trì bởi workflow hiện thực. Mô hình kiểm thử : thể hiện góc nhìn bên trong, nó cho ta thấy các thông tin về việc kiểm thử phần mềm. Mô hình này ₫ược xây dựng và duy trì bởi workflow kiểm thử. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 14 4.2 Các mô hình cần tạo trong mỗi workflow Requirements Design Implementation Test Analysis Use Case Model Design Model Depl. Model Impl. Model Analysis Model Test Model UML diagrams provide views into each model Each workflow is associated with one or more models. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 15 4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình Như chúng ta ₫ã nói, mỗi mô hình sẽ ₫ặc tả ₫ầy ₫ủ phần mềm theo 1 góc nhìn mà mô hình muốn. Đối với phần mềm lớn và phức tạp, mỗi mô hình miêu tả nó thường lớn và phức tạp, khó lòng ₫ược miêu tả vật lý bởi 1 phần tử. Ta phân ra mô hình thành nhiều phần tử nhỏ hơn ₫ể dễ xây dựng, quản lý và duy trì theo thời gian. Lược ₫ồ (Diagram) là loại phần tử nhỏ hơn, nó ₫ược dùng chủ yếu ₫ể xây dựng mô hình. Mỗi lược ₫ồ cho ta ₫ặc tả ₫ược 1 bộ phận nhỏ của phần mềm theo góc nhìn xác ₫ịnh : Góc nhìn cấu trúc tĩnh : lược ₫ồ class, lược ₫ồ ₫ối tượng, lượng ₫ồ thành phần, lược ₫ồ triển khai. Góc nhìn hành vi ₫ộng : lược ₫ồ trình tự, lược ₫ồ cộng tác, lược ₫ồ chuyển trạng thái, lược ₫ồ hoạt ₫ộng. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 16 4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình Use Case Diagrams Collaboration Diagrams Component Diagrams Deployment Diagrams Object Diagrams Statechart Diagrams Sequence Diagrams Class Diagrams Activity Diagrams Use Case Model Design Model Depl. Model Impl. Model Analysis Model Test Model Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 17 4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình Use Case Diagrams Collaboration Diagrams Component Diagrams Deployment Diagrams Object Diagrams Statechart Diagrams Sequence Diagrams Class Diagrams Activity Diagrams Use Case Model Design Model Depl. Model Impl. Model Analysis Model Test Model Incl. subsystems and packages Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 18 4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình Use Case Diagrams Collaboration Diagrams Component Diagrams Deployment Diagrams Object Diagrams Statechart Diagrams Sequence Diagrams Class Diagrams Activity Diagrams Use Case Model Design Model Depl. Model Impl. Model Analysis Model Test Model Incl. active classes and components Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 19 4.3 Các lược ₫ồ cần tạo trong mỗi mô hình Use Case Diagrams Collaboration Diagrams Component Diagrams Deployment Diagrams Object Diagrams Statechart Diagrams Sequence Diagrams Class Diagrams Activity Diagrams Use Case Model Design Model Depl. Model Impl. Model Analysis Model Test Model Test model refers to all other models and uses corresponding diagrams Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 20 4.4 Xây dựng các lược ₫ồ như thế nào ? Ta sẽ xây dựng các lược ₫ồ như thế nào ₫ể thỏa mãn các mục tiêu sau : Nhanh chóng, dễ dàng trong việc xây dựng. Kết quả phải thể hiện ₫úng, rõ ràng, ₫ơn nghĩa về thông tin cần ₫ặc tả. Đọc, hiểu dễ dàng, ₫ơn nghĩa và nhanh chóng bởi nhiều người, cho dù họ dùng ngôn ngữ tự nhiên nào. Ngôn ngữ mô hình UML mà ta sẽ trình bày trong chương 5 tiếp theo có những tính chất giúp ta xây dựng các lược ₫ồ thỏa mãn các mục tiêu trên. Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính Trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM © 2010 Môn : Nhập môn Công nghệ phần mềm Chương 4 : Qui trình phát triển phần mềm RUP Slide 21 4.4 Kết chương Chương này ₫ã giới thiệu cho chúng ta các thông tin cơ bản về ₫ời sống phần mềm, về qui trình phát triển phần mềm RUP, về các workflows cần thực hiện, về các mô hình cũng như các lược ₫ồ cần xây dựng và duy trì.
File đính kèm:
- bai_giang_nhap_mon_cong_nghe_phan_mem_chuong_4_qui_trinh_pha.pdf