Bài giảng Thiết kế đa truyền thông với Adobe Flash CS6 - Bài: Làm quen với ActionScript 3.0
Tìm hiểu ActionScript 3.0
Sử dụng bảng code snippets
Thêm action stop vào đoạn phim
Thêm action play vào button
Sao chép và chỉnh sửa mã
Kiểm thử mã
Mở website từ button
Thêm chú thích vào mã
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thiết kế đa truyền thông với Adobe Flash CS6 - Bài: Làm quen với ActionScript 3.0", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thiết kế đa truyền thông với Adobe Flash CS6 - Bài: Làm quen với ActionScript 3.0
ADOBE FLASH CS6
Học phần G
Làm quen với
Nội dung
Tìm hiểu ActionScript 3.0
Sử dụng bảng code snippets
Thêm action stop vào đoạn phim
Thêm action play vào button
Sao chép và chỉnh sửa mã
Kiểm thử mã
Mở website từ button
Thêm chú thích vào mã
Tìm hiểu ActionScript 3.0
Ngôn ngữ scripting được dùng trong Flash
Sử dụng để hiểu và thực hiện hành động người dùng
Tìm hiểu các khối căn bản của ActionScript 3.0
Cú pháp quy định thứ tự, cấu trúc, và cách sử dụng các từ
trong một dòng mã
• Dòng mã hoàn thiện được gọi là lệnh.
lỗi cú pháp gây ra đoạn mã không làm việc
• Thường do viết hoa không đúng hoặc thiếu dấu
Dấu chấm câu là rất quan trọng
• Ví dụ: { }, ( ), ., “”, /, //
Sử dụng bảng Actions
Để xem hoặc đặt mã ActionScript vào đoạn phim
ActionScript phải luôn được gắn với một keyframe (hoặc
đưa vào một file bên ngoài, đây là một kỹ năng nâng cao)
Quan sát mã ActionScript 3.0 trên bảng Actions
Nội dung của bảng Action
Bảng script Nơi bạn viết mã và chú thích
Hộp công cụ
Actions
Chứa các phần tử actionscript mà
bạn có thể kéo vào bảng Script
khung điều hướng
kịch bản
Cho thấy các phần tử Flash kết hợp
với đoạn mã trong bảng Script
Nhập mã ActionScript
Flash nghe ngóng (hay đợi) một sự kiện cụ thể và thực hiện
nhiệm vụ được yêu cầu sau khi nghe được sự kiện (sự kiện
xảy ra)
Quan sát mã ActionScript điều khiển một hành động của
button
Sử dụng bảng Code Snippets
Bảng Code Snippets giúp những người không phải
lập trình viên dễ dàng thêm mã ActionScript vào một
dự án Flash.
• Thêm chức năng điều khiển hành vi của button cũng
như đối tượng khác
Vị trí và thời điểm playhead di chuyển tới các frame
khác nhau trong Timeline
• Tương tác người dùng với màn hình cảm ứng cho các
ứng dụng điện thoại di động
• Đọc một mô tả của mã
• Xem đoạn mã và chỉ dẫn sử dụng
• Chèn code snippet trực tiếp vào dự án
Sử dụng bảng Code Snippets
Quan sát bảng Code Snippets
Sử dụng bảng Code Snippets
Mã hoàn thiện
Sử dụng bảng
code snippets
Thêm action stop vào đoạn phim
Đoạn phim trên sẽ dừng ngay lập tức khi mở trong Flash Player
Chọn đoạn mã action stop trong bảng code snippet
Quan sát một frame chứa ActionScript
Các thuật ngữ trong lập trình ActionScript 3.0
Các thuật ngữ trong lập trình ActionScript 3.0
Sử dụng action stop
vào đoạn phim
Thêm action Play vào button
Trước tiên bạn phải gán cho button một tên thể hiện trên
bảng Properties.
• Phải bắt đầu bằng một chữ thường
Trên bảng Actions, bạn viết một đoạn mã gọi là hàm xử lý
sự kiện (event handler) để ra lệnh cho Flash nghe ngóng
sau đó thực thi hành động khi sự kiện xảy ra.
• Chèn dòng trống giúp khối mã lệnh rõ ràng hơn
Thêm action Play vào button
Gán cho button một tên thể hiện
Thêm action Play vào button
Chèn một hàm sự kiện
Thêm action Play vào button
Quan sát mã của hàm xử lý sự kiện
Sử dụng action play
vào button
Sao chép và chỉnh sửa mã
Hữu dụng cho việc áp dụng các hàm tương tu trên các
button khác nhau
Sao chép và dán mã trong bảng Action, sau đó thay đổi
các từ phù hợp trong mã
ActionScript là một ngôn ngữ hướng đối tượng
• Sử dụng phương pháp mô-đun để lập trình
• Có thể tái sử dụng các thành phầ
Sử dụng Code Hints trên bảng Actions
Sắp xếp quy trình trong bảng Actions
Menu pop-up tùy chọn code hints
Sao chép và chỉnh sửa mã
Chọn các dòng mã
Sao chép và chỉnh sửa mã
Quan sát mã được sao chép
Sao chép và chỉnh sửa mã
Quan sát mã được sửa cho action stop
Kiểm thử mã
Sử dụng button Check syntax trên thanh công cụ của
bảng Actions
• Các lỗi sẽ được liệt kê trong bảng Compiler Errors (nằm
cùng nhóm với bảngTimeline và bảng Motion Editor)
Viết một lệnh truy vết
• Đưa ra một thông báo trong bảng Output khi bạn thực
hiện một hành động
Kiểm thử mã
Kiểm tra cú pháp
Kiểm thử mã
Quan sát lỗi trong bảng Commpiler errors
Kiểm thử mã
Quan sát lệnh trace
Mở website từ button
Bạn có thể dễ dàng áp dụng đoạn mã (code snippet) để
liên kết button với website – thậm chí bạn không cần
chọn trước button trên Stage
Sử dụng pick whip (roi chọn) để định vị và chèn mã
Mở web site từ button
Quan sát đoạn mã click to go to web page
Mở web site từ button
Kéo pick whip tới button visit us
Mở web site từ button
Thêm chú thích vào mã
Dòng văn bản được đặt giữa dấu hoa thị màu
xám hoặc dấu gạch chéo trong dòng mã: Flash
bỏ qua các chú thích khi chạy Action Script
Giải thích mục đích các phần của mã
• Phục vụ như là một trợ giúp bộ nhớ
• Trợ giúp khi xem xét lại mã
• Tạm thời vô hiệu hóa mã
Thêm/bỏ chú thích sử dụng button trên thanh
công cụ của bảng Actions
Các button chú thích
Các button chú thích trong bảng Action
Thêm chú thích vào mã
Quan sát tính năng chú thích
Thêm chú thích vào mã
Quan sát các chú thích
Điều hướng thông qua các nhãn frame
Nhãn frame cho phép bạn liên kết một khung với một tên
như vậy khi ActionScript chạy mã, nó tham chiếu đến tên
khung hình, không phải là số khung
Một chuỗi là văn bản được chứa trong dấu ngoặc kép)
Các nhãn frame
Tìm hiểu ActionScript 3.0
Cách sử dụng code snippets
Thêm action stop vào đoạn phim
Thêm action play vào button
Sao chép và chỉnh sửa mã
Kiểm thử mã
Mở một website từ button
Thêm chú thích tới đoạn mã
Tổng kết
File đính kèm:
bai_giang_thiet_ke_da_truyen_thong_voi_adobe_flash_bai_lam_q.pdf

