Bài giảng Thiết kế và bóc tách chi tiết với Autocad - Bài 3: Kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ trong thiết kế bản vẽ kỹ thuật

 Hủy bỏ, tẩy xóa và hoàn tác

 Sử dụng phối hợp hệ thống

 Sử dụng nhóm lệnh trong Modify

 Tổ chức các đối tƣợng định dạng khối

 Kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ trong thiết kế bản vẽ

kỹ thuật

 

pdf 46 trang yennguyen 2840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thiết kế và bóc tách chi tiết với Autocad - Bài 3: Kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ trong thiết kế bản vẽ kỹ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thiết kế và bóc tách chi tiết với Autocad - Bài 3: Kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ trong thiết kế bản vẽ kỹ thuật

Bài giảng Thiết kế và bóc tách chi tiết với Autocad - Bài 3: Kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ trong thiết kế bản vẽ kỹ thuật
THIẾT KẾ VÀ BÓC TÁCH CHI TIẾT VỚI AUTOCAD 
Bài 3: Kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ 
trong thiết kế bản vẽ kỹ thuật 
MUL317 – Autocad 2D 
Bài 3 
 Hủy bỏ, tẩy xóa và hoàn tác 
 Sử dụng phối hợp hệ thống 
 Sử dụng nhóm lệnh trong Modify 
 Tổ chức các đối tƣợng định dạng khối 
 Kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ trong thiết kế bản vẽ 
kỹ thuật 
Nội dung bài học 
MUL – Thiết kế và bóc tách chi tiết với Autocad 
• 1. Nhóm lệnh vẽ hình cơ bản. 
• - L – Line : đoạn thẳng 
• - Pl – Polyline : vẽ đa tuyến ( các đoạn thẳng liên tiếp ) 
• - Rec – Rectang : Hình chữ nhật 
• - C – Circle : Đƣờng tròn 
• - Pol – Polygon : Đa giác đều 
• - El – Ellipse : Elip 
• - A – Arc : Cung tròn 
• 2. Nhóm lệnh đường kích thước. 
• - D – Dimension : Quản lý và tạo kiểu đƣờng kích thƣớc 
• - Dli – Dimlinear : Ghi kích thƣớc thẳng đứng hay nằm ngang 
• - Dal – Dimaligned : Ghi kích thƣớc xiên 
• - Dan – Dimangular : Ghi kích thƣớc góc 
• - Dra – Dimradius : Ghi kích thƣớc bán kính 
• - Ddi – DimDiameter : Ghi kích thƣớc đƣờng kính 
• - Dco – Dimcontinue : Ghi kích thƣớc nối tiếp 
• - Dba- Dimbaseline : Ghi kích thƣớc song song 
• 3. Nhóm lệnh quản lý. 
• - La – Layer : Quản lý hiệu chỉnh layer 
• - Se – Settings : Quản lý cài đặt bản vẽ hiện hành 
• - Op – Options : Quản lý cài đặt mặc định 
• 4. Nhóm lệnh sao chép, di chuyển, phóng to thu nhỏ 
• - Co, Cp – Copy : Sao chép đối tƣợng 
• - M – Move : Di chuyển đối tƣợng 
• - Ro – Rorate : Xoay đối tƣợng 
• - P – Pan : Di chuyển tầm nhìn trong model ( có thể dùng con lăn chuột nhấn giữ) 
• - Z – Zoom : Phóng to thu nhỏ tầm nhìn 
GIỚI THIỆU CÁC NHÓM LỆNH THƢỜNG SỬ DỤNG TRONG AUTOCAD 
HỦY BỎ, TẨY XÓA VÀ HOÀN TÁC 
- Trong khi vẽ kỹ thuật những sai 
phạm là không tránh khỏi. Ta có 
thể khắc phục bằng cách xóa . 
Click vào hình vẽ cần xóa hình - 
Gõ nhập E và nhấn phím cách 
or ấn phím Delete trên bàn 
máy, hoặc quay lại Ctrl+Z or 
click Undo, Redo trên thanh 
công cụ Quick Access bỏ những 
gì đã làm sai, lấy lại những cái đã 
lỡ bỏ mất. 
2 1 
3 
4 5 6 
SỬ DỤNG PHỐI HỢP HỆ THỐNG 
Hệ tọa độ X-Y 
Tất cả những thứ mà ta vẽ 
trong AutoCAD là rất 
chính xác. Tất cả các đối 
tƣợng vẽ trên màn hình 
đƣợc căn cứ vào hệ tọa 
độ X, Y. Trong AutoCAD 
điều này đƣợc xem nhƣ là 
hệ tọa độ gốc (WCS). Ta 
cần phải hiểu điều này để 
biết làm cách nào để đặt 
những thứ mà bạn muốn 
làm ở đâu. (Hệ 3-D có 
một trục thêm, là trục Z, 
nhƣng không đƣợc đề cập 
trong bài học này). Bên 
dƣới là một sơ đồ hiển thị 
cho ta làm thế nào để hệ 
thống này hoạt động 
Hệ tọa độ X,Y 
Cách hoạt động: 
AutoCAD sử dụng các điểm để xác định đối tƣợng này đƣợc đặt ở đâu. Có 
một nơi xuất phát nó bắt đầu đếm từ điểm (0;0). Mỗi đối tƣợng đƣợc đặt đều 
liên quan đến điểm xuất phát. Nếu ta vẽ một đƣờng thẳng ra đến bên phải 
của điểm xuất phát thì đây đƣợc xem nhƣ là trục X tuyệt đối. Nếu vẽ một 
đƣờng thăng đi lên, đây đƣợc xem là trục Y tuyệt đối. Hình ảnh trên hiển thị 
một điểm đƣợc đặt ở (9;6). Điều này có nghĩa rằng điểm là 9 đơn vị ngang 
nằm trên trục X và 6 đơn vị nằm trên trục Y. Khi đang vẽ qua điểm này, trục X 
luôn luôn xuất phát đầu tiên. Tƣơng tự, các điểm khác thể hiện là (-10,-4). 
Điều này có nghĩa rằng điểm là 10 đơn vị trên trục X tƣơng đối (trái) và 4 đơn 
vị trên trục Y tƣơng đối (dƣới) 
Một đƣờng thẳng (line) có 2 điểm, điểm bắt đầu và điểm kết thúc. AutoCAD 
xây dựng trên các điểm để hiển thị một đƣờng thẳng trên màn hình, nhƣ ta 
thấy ở hình trên, đƣờng thẳng đƣợc vẽ xuất phát từ điểm tuyêt đối (-10,-4) 
đến (9,6). 
Điểm tuyêt đối là những điểm chính xác trên không gian bản vẽ. 
Điểm tương đối là có liên quan đến một đôi tƣợng trên không gian bản vẽ. 
Đó là một hệ thông đơn giản, nhƣng nắm vững nó là chìa khóa để sử dụng 
AutoCAD và đƣợc giải thích chi tiết hơn bên dƣới. Để sử dụng thành thạo 
AutoCAD, ta phải sử dụng và nắm bắt hệ thống này. Cho đến khi cảm thấy 
thoải mái và quen thuộc với nó. 
ĐO GÓC 
Đo góc 
AutoCAD đo góc theo cách 
đặc biệt. Nhìn vào sơ đồ bên 
và sau đó đưa chuột vào nó 
để xem làm thế nào để làm 
được điều này 
Phương pháp này đo quay 
được sử dụng cho các mục 
đích vẽ. Nếu ta đã quay một 
đối tượng (bằng cách sử 
dụng lệnh Rotate), AutoCAD 
yêu cầu góc giữa các đối 
tượng ban đầu và nơi mà nó 
sẽ kết thúc. Trong trường 
hợp này, góc quay được xác 
định theo hướng ngược 
chiều kim đồng hồ. 
THAO TÁC SỬ DỤNG TỌA ĐỘ TUYỆT ĐỐI 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
Các bước thao tác sử dụng tọa độ tuyệt đối 
Tọa độ có 
thể là tuyệt 
đối hay 
tƣơng đối, 
không có 
vấn đề gì với 
việc phối 
hợp hệ 
thống đƣợc 
sử dụng. Ta 
hãy tập 
trung trƣớc 
tiên vào cách 
vẽ một 
đƣờng bằng 
cách sử dụng 
tọa độ tuyệt 
đối. 
THAO TÁC SỬ DỤNG TỌA ĐỘ TƢƠNG ĐỐI 
1 
v 
2 
3 
v 4 
v 
5 
v 
Các bước thao tác sử dụng tọa độ tương đối 
Việc tính 
toán giống 
nhƣ tọa độ 
tuyệt sẽ 
là không 
cần thiết. 
Do đó tọa 
độ tƣơng 
đối đƣợc 
sử dụng 
thƣờng 
xuyên hơn. 
THAO TÁC SỬ DỤNG TỌA ĐỘ CỰC 
Tọa độ cực là 
cách hữu ích 
khác để đo 
không gian 
Euclide 
(tính phẳng). 
Trong tọa độ 
cực, điểm đƣợc 
đặt bằng cách 
sử dụng hai 
phép đo: 
khoảng cách từ 
điểm gốc và góc 
từ 0 độ. Phía 
Đông là hƣớng 
mặc định của 0 
độ 
1 2 
3 
* Các bƣớc click vào Line rồi kich chuột vào điểm tùy ý và gõ 
nhập @120<180 ta đƣợc kết quả một đƣờng thẳng đƣợc vẽ ở 
góc 90 theo hệ mét 
. 
THAO TÁC SỬ DỤNG TỌA ĐỘ CỰC 
1 
2 
3 
4 
THAO TÁC SỬ DỤNG TỌA ĐỘ CỰC 
* Nhấn phím L (Line) - click chuột vào điểm tùy ý và gõ nhập 
@120<180 - Enter – nhập @90<-90 – Enter - Nhấn C sau đó 
Enter để đóng hình tam giác. 
1 
2 
3 
4 
THAO TÁC SỬ DỤNG TỌA ĐỘ CỰC 
1 
•Nhập USC (Ucsicon) – Enter. UCS dùng để thay đổi hƣớng phối hợp 
hệ thống . 
•Nhập USC (Ucsicon) – Enter (1) . Dòng nhắc cửa sổ lệnh (2) 
•Gõ nhập 90 và nhấn Enter để xoay hệ tọa độ . Quan sát thấy UCS thay 
đổi để phản ánh các định hƣớng mới. 
4 
2 
3 
Nhóm lệnh Erase, Copy, Mirror, Offset, Array 
Sử dụng nhóm lệnh trên để vẽ nội thất cho 
1 quán bar. 
•Sử dụng lệnh Rectang để vẽ bàn có kích 
thƣớc 600x900, ghế có kích thƣớc 
500x1200. Rồi dùng lệnh Move để di 
chuyển vật thể. 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
• Dùng lệnh Explode để phá khối 
3 
2 
1 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
• Dùng lệnh Offset để vẽ thành ghế 
1 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
Chọn điểm gốc làm tâm đối xứng (ta chọn tâm bàn) 
2 
• Chọn chiếc ghế vừa vẽ đƣợc và sử dụng lệnh Mirror để sao 
chép đối xứng 
3 
1 
Sử dụng lệnh Copy để sao chép bộ bàn ghế đến đúng vị trí 
trên mặt bằng 
•Sử dụng lệnh Rolate để xoay đối tượng 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
4 2 
1 3 
Sử dụng lệnh Polygon để vẽ được đa giác đều 
• Nhập số cạnh của 
đa giác (ở đây ta 
nhập 4 để vẽ được 
hình vuông). Các tùy 
chọn Inscribed in 
Cirle và 
Circumscribed 
about Circle lần 
lượt là các tùy chọn 
đa giác nội tiếp hay 
ngoại tiếp hình tròn. 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
1 2 
•Dùng lệnh 
Array để vẽ 
được bộ bàn ghế 
tròn. Dùng tùy 
chọn Polar để 
sao chép hàng 
loạt đối tượng 
theo một tâm 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
•Sử dụng lệnh Circle 
và Offset để vẽ được 
chiếc ghế tròn 
1 
2 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
• Mặc định thì chương trình sẽ sao chép 
cho ta 6 vật thể, nếu muốn thay đổi số 
lượng ta chỉ cần chọn vào 
trên thanh Command hoặc nhập 
lệnh tắt I rồi chọn số lượng mình 
muốn (ta chọn 4) 
1 
•Sử dụng lệnh Copy và Move để đưa về các vị trí như trên mặt bằng 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
1 1 
Dùng lệnh Elipse để vẽ khu vực quầy bar 
(1500x1500) 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
•Dùng lệnh Array với 
tùy chọn Path để sao 
chép chiếc ghế tròn chạy 
xung quanh quầy bar 
theo đường dẫn 
•Mặc định, các đối tượng mới được sao chép sẽ ở 
các nơi khác nhau. Ta cần xác đinh lại điểm cơ sở 
cho Array bằng cách nhấn vào 
Dưới thanh Command hoặc nhập lệnh tắt B 
• Chọn tâm của chiếc ghế làm điểm cơ sở 
1 
2 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
•Các đối tượng được sao chép vây 
giờ đã chạy theo đường dẫn nhưng 
chúng được phân chia không đều và 
mỗi chiếc quay một hướng. Để khắc 
phục việc phân chia không đều giữa 
các vật thể, ta chọn chế độ 
Dưới thanh Command hoặc 
nhậplệnh tắt M 
•Chọn 
Dưới thanh Command hoặc lệnh 
tắt D. Các đối tượng đã được phân 
chia đều 
•Số lượng các vật thể đang nhiều, ta 
chuột phải rồi chọn Array Item 
 nhập số lượng mình muốn để được 
số lượng ghế cần thiết. 
1 
2 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
• Giờ để chỉnh các ghế quay vào 
quầy bar và vị trí của ghế, ta chuột 
phải Array Edit Array 
• Chọn Source 
•Số lƣợng các vật thể đang nhiều, ta chuột 
phải rồi chọn Array Item nhập số 
lƣợng mình muốn để đƣợc số lƣợng ghế 
cần thiết. 
1 
2 
3 
• Chọn vật chủ muốn 
chỉnh sửa trong 
Array (bất kỳ vật 
nào) 
•Nhập lệnh Ro (Rotate) 
để xoay đối tƣợng gốc (ta 
có thể thấy các đối tƣợng 
đƣợc sao chép cũng xoay 
đồng loạt) 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
1 
2 
• Để chỉnh vị trí các đối tƣợng, ta dùng lệnh Move với vật chủ. Chọn đối 
tƣợng Nhập M (Move) chọn điểm kéo chuột để di chuyển đối tƣợng. 
CÁCH SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
• Dùng lệnh Line để 
vẽ lối vào quầy bar 
1 2 
3 4 
• Dùng lệnh B (Block) để gộp 
quầy bar thành 1 khối, tiện cho 
việc di chuyển. 
1 
2 
3 
CÁCH SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
4 
Dùng lệnh M (Move) di chuyển quầy bar vào đúng 
vị trí. 
•Sử dụng thƣ viện để lấy các cây trang trí 
•Cây hơi nhỏ, nên ta dùng lệnh Sc (Scale) để phóng to vật thể 
•Chọn đối tƣợng nhập Sc (Scale) chọn điểm nhập tỉ lệ so với vật 
ban đầu Enter 
1 
2 
3 4 
5 
1 
SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
•Dùng lệnh Cp 
(Copy) để sao chép 
đối tƣợng 
Làm tƣơng 
tự để hoàn 
thành mặt 
bằng 
1 
2 
CÁCH SỬ DỤNG NHÓM LỆNH TRONG MODIFY 
TỔ CHỨC CÁC ĐỐI TƢỢNG 
Các đối tƣợng trong AutoCAD là các đƣờng, hình nhiều 
nét, vòng tròn, vòng cung, hình bầu dục và các văn bản. 
Bằng cách kết hợp các thực thể thành các khối hoặc nhóm 
để tạo thành các thƣ viện (cây xanh, đồ, .) 
 Xác định các khối: Trƣớc khi vẽ và sao chép một loạt các 
yếu tố lặp đi lặp lại, đầu tiên bạn nên xác định chúng nhƣ 
là một khối hoặc nhóm; để kiểm soát các khối khi bạn thực 
hiện bản vẽ một cách chuyên nghiệp và dễ dàng hơn . 
Ƣu điểm của Block: 
•Quản lý và thống kê dễ dàng 
•Tránh nhầm lẫn trong khi thao tác 
•Chèn đối tƣợng block vào bản vẽ 
một cách dễ dàng 
•Chỉnh sửa cùng lúc nhiều đối 
tƣợng thuộc một Block 
•Giảm nhẹ file bản vẽ nếu sử dụng 
Block đối tƣợng để chèn. 
•Cách bật lệnh Block 
Vào Insert trên thanh công cụ chọn 
Block 
 Lệnh tắt là B. 
•Nhập lệnh B => Enter 
Cửa sổ Block 
Definition hiện lên. 
HƢỚNG DẪN CÁCH TẠO BLOCK ĐỊNH DẠNG KHỐI 
HƢỚNG DẪN CÁCH TẠO BLOCK ĐỊNH DẠNG KHỐI 
•Thẻ Name: Nhập tên của block mà bạn muốn tạo 
1 2 
•Nhập lệnh B => Enter Cửa sổ Block Definition 
1 
2 
3 
4 
BẢNG BLOCK DEFINITION 
5 
•Thẻ Base point: Điểm chèn gốc 
•Lựa chọn Pick point để Pick trực tiếp lên đối tƣợng để lựa chọn điểm chèn gốc 
BẢNG BLOCK DEFINITION 
•Thẻ Objects: Đối tƣợng 
•Lựa chọn Select Object: Để lựa chọn đối tƣợng bằng cách quét 
chọn đối tƣợng 
BẢNG BLOCK DEFINITION 
•Thẻ Behavior: 
•Lựa chọn Annotative: Lựa chọn Block hỗ trợ sang Layout. 
•Lựa chọn Allow exploding: Cho phép phá khối Bock khi cần 
•Thẻ Setting: 
•Mục Bock Unit: Lựa chọn đơn vị cho Block 
•Mục Open in block editor: Cho phép mở cửa sửa đối tƣợng Block. 
2 1 
3 
5 
6 
4 
• Chọn đối tƣợng cần Block 
• Nhập lệnh tắt B enter, bảng Block Definition hiện lên 
• Đặt tên cho block vừa chọn 
2 3 1 
HƯỚNG DẪN TẠO BLOCK 
• Chọn pick point rồi chọn điểm cơ sở cho khối 
• Đặt tên cho block vừa chọn 
2 
3 
1 
4 
HƯỚNG DẪN CHI TiẾT TẠO BLOCK 
Vào Tools chọn Block Editor 
Nhập lệnh Be enter 
 Bảng Block editor hiện ra 
HƢỚNG DẪN CÁCH CHỈNH SỬA BLOCK 
1 
2 
• Để chỉnh sửa khối (Ví dụ ta muốn xóa đi nét không thấy trên phần mặt 
bằng): Ta nhập lệnh tắt Be (Block Editor), bảng Edit Block Definition hiện 
lên 
• Ở mục Block to create or edit ta chọn khối cần chỉnh sửa. 
1 2 
3 
Chọn khối chúng ta Block ở bƣớc trƣớc rồi nhấn OK 
•Vùng nhìn Block editor hiện lên, chọn các phần nét đứt trên bản vẽ rồi xóa đi 
1 
2 
HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CHỈNH SỬA KHỐI 
• Sau khi chỉnh sửa xong ta ấn vào Close Block editor 
•Rồi chọn Save the changes để lƣu 
lại các chỉnh sửa 
2 
1 
HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CHỈNH SỬA KHỐI 
HƯỚNG DẪN CÁCH CHÈN BLOCK TRONG BẢN VẼ 
•Vào Insert Block 
 •Nhập lệnh tắt I Enter 
•Cửa sổ Insert hiện lên. 
 Để lựa chọn đối tƣợng Block chúng ta click vào mũi tên sổ xuống trong 
thẻ Name 
1 2 3 
 Tại thẻ Rotation: 
 Muc Angle: Cho ta định góc quay của đối 
tượng Block. 
 Mục Scale: là thu phóng Block theo các trục X, 
Y, Z 
 Tùy chọn xong ta ấn Ok để chèn block 
1 
2 
3 
 Các mục X, Y, Z là 
phƣơng của hệ trục 
tạo độ. Những lựa 
chọn này cho phép 
chúng ta định vị trí 
của đối tƣợng Block 
sang bên phải hoặc 
bên trái của trục X, Y, 
Z của hệ trục bằng 
cách nhập vào giá trị 
1 hoặc -1. Ví dụ: Tại 
trục X, Nếu nhập 
vào giá trị là 1 thì 
Block sẽ nằm về bên 
phải trục X, nếu nhập 
vào giá trị là -1 thì 
block sẽ nằm về bên 
trái trục X. Tƣơng tự 
với các trục Y và Z. 
HƯỚNG DẪN CÁCH CHÈN BLOCK TRONG BẢN VẼ 
• Giờ để chèn khối này vào bản vẽ: vào Insert chọn Block (hoặc nhập lệnh tắt I 
Enter), bảng insert hiện ra. 
1 2 
Ở mục Name ta chọn tên khối ta cần chèn rồi nhấn OK 
3 
• Chọn vị trí cần chèn rồi ấn chuột trái. 
HƯỚNG DẪN CÁCH CHÈN BLOCK TRONG BẢN VẼ 
MUL – Thiết kế và bóc tách Kỹ thuật với AutoCAD 
Kết thúc bài học 
 Biết cách hủy bỏ, tẩy xóa và hoàn tác 
 Biết cách sử dụng phối hợp hệ thống 
 Biết sử dụng nhóm lệnh trong Modify 
 Biết tổ chức các đối tƣợng định dạng khối 
 Biết kết hợp các công cụ vẽ, hỗ trợ trong 
thiết kế bản vẽ kỹ thuật 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_thiet_ke_va_boc_tach_chi_tiet_voi_autocad_bai_3_ke.pdf