Bài giảng Thương mại di động - Chương 1: Tổng quan thương mại di động
NỘI DUNG CHÍNH
• LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG MẠI DI
ĐỘNG
• GIỚI THIỆU MỘT SỐ KHÁI NIỆM CỦA TMDĐ
3 • BẢN CHẤT VÀ PHÂN LOẠI TMDĐ
Bộ môn Thương mại điện tử 7
• LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA TMDĐ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Thương mại di động - Chương 1: Tổng quan thương mại di động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thương mại di động - Chương 1: Tổng quan thương mại di động
1TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ & THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỌC PHẦN THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Số tín chỉ : 02 Bộ môn : Thương mại điiện tử DHTM_TMU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP HỌC PHẦN THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG 2 TÍN CHỈ (24,6) Điểm thành phần Trọng số Điểm chuyên cần -Vắng mặt từ 40% trở lên hoặc 0 điểm thảo luận: không đủ ĐKDT thang điểm 10, hệ số 0,1 Điểm thực hành -Kiểm tra: 1 bài -Thảo luận thang điểm 10, hệ số 0,3 Điểm thi hết học phần - Thi trắc nghiệm trên máy 50 câu (60’) thang điểm 10, hệ số 0,6 Đối tượng: Chính quy Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU KẾT CẤU MÔN HỌC Chương 1: Tổng quan TMDĐ Chương 2: Cơ sở hạ tầng TMDĐ Chương 3: Các ứng dụng của TMDĐ Chương 4: Bảo mật trong TMDĐ Chương 5: Thanh toán trong TMDĐ Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • TLTK_BB: • Giáo trình Thương mại di động – Đại học Thương mại • Giáo trình Thương mại điện tử căn bản– Đại học Thương mại • TLTK_KK • Giáo trình An toàn dữ liệu trong TMĐT – Đại học Thương mại • Bản dịch cuốn “eBusiness and eCommerce” – NXB Đại học Kinh tế quốc dân • • • TÀI LIỆU THAM KHẢO DHTM_TMU MỤC TIÊU HỌC PHẦN 1 2 3 Trang bị kiến thức chuyên ngành TMĐT* Làm rõ những tương đồng và khác biệt TMĐT với TMDĐ Cung cấp những ứng dụng mới, phân tích rủi ro và giải pháp thanh toán trong TMDĐ Kiến thức chuyên ngành Ứng dụng TMDĐ Phân biệt với TMĐT * Một trong các môn chuyên ngành quan trọng, mang tính xu hướng mới trong TMĐT 3 Mục tiêu chính: Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG Bộ môn Thương mại điện tử 6 DHTM_TMU NỘI DUNG CHÍNH 1 • LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG 2 • GIỚI THIỆU MỘT SỐ KHÁI NIỆM CỦA TMDĐ 3 • BẢN CHẤT VÀ PHÂN LOẠI TMDĐ 7Bộ môn Thương mại điện tử 4 • LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA TMDĐ DHT _TMU 8TỶ LỆ MUA HÀNG TRÊN DI ĐỘNG CỦA 100 QG - % trên tổng số dân mua hàng sử dụng mobile - VN: 15% Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 91.2. LỊCH SỬ CỦA CÁC THẾ HỆ TRUYỀN THÔNG DI ĐỘNGDHTM_TMU • Công nghệ 2G: chia 2 nhóm: 10 1.2. SECOND GENERATION – 2G TDMA CDMA Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • Đặc điểm 3G: • Hệ thống mở rộng dung lượng • Tương thích ngược 2G: sử dụng 3G có thể gọi cho những người sử dụng 2G • Hỗ trợ đa phương tiện: thoại (nói, video) và ngoài thoại (email, mms, hình ảnh, tải dữ liệu) • Dữ liệu gói tốc độ cao 11 1.1. THIRD GENERATION – 3G Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • Đặc điểm 4G: • Có khả năng thích hợp với mọi thiết bị đầu cuối • Đáp ứng tốc độ cao • ƯD tốt nhất khi trải nghiệm 4G là truyền hình và video trực tuyến • VN: triển khai 4G vào 2015, tiến tới số hóa truyền hình vào 2020. 12 1.2. FOURTH GENERATION – 4G Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 13 DHTM_TMU 1.3. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ BẢN CHẤT CỦA TMDĐ Tính đồng thời Tính thuận tiện Khả năng tiếp cận Tính cá nhân hóa Tính địa phương hóa Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 1 • TMDĐ là sự mở rộng tự nhiên của TMĐT 2 • TMDĐ chỉ xuất hiện khi TMĐT phát triển đến một mức độ nhất định 3 • TMDĐ chủ yếu được thực hiện trên mạng truyền thông ko dây 1.3. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ BẢN CHẤT CỦA TMDĐ Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 1.4. PHÂN BIỆT GIỮA TMĐT VÀ TMDĐ Công nghệ Thiết bị Hệ điều hành Chuẩn hiển thị Trình duyệt Công nghệ mạng Phi công nghệ Tính linh động Phạm vi phủ sóng Về tg thực Kết nối khi đang di chuyển Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 1.5. VAI TRÒ VÀ HẠN CHẾ CỦA TMDĐ Các vấn đề về bảo mật thông tin Hạn chế băng thông và khả năng truyền dl Hạn chế bộ nhớ và khả năng tính toán Hạn chế xem tin nhắn & thông tin Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU The end DHTM_TMU
File đính kèm:
- bai_giang_thuong_mai_di_dong_chuong_1_tong_quan_thuong_mai_d.pdf