Bài giảng Thương mại điện tử căn bản - Chương 1: Tổng quan thương mại điện tử - Nguyễn Văn Minh
NỘI DUNG CHÍNH
• SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
• KHÁI NIỆM VÀ CÁC ĐẶC ĐIỂM TMĐT
3 • PHÂN LOẠI TMĐT
• LỢI ÍCH VÀ TRỞ NGẠI CỦA TMĐT
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Thương mại điện tử căn bản - Chương 1: Tổng quan thương mại điện tử - Nguyễn Văn Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thương mại điện tử căn bản - Chương 1: Tổng quan thương mại điện tử - Nguyễn Văn Minh
1TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ & THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỌC PHẦN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CĂN BẢN Bộ môn Thương mại điiện tử PGS,TS. Nguyễn Văn Minh ThS. Vũ Thị Thúy Hằng Biên soạn: DHTM_TMU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP HỌC PHẦN TMĐT CĂN BẢN 3 TÍN CHỈ (36,9) Điểm thành phần Trọng số Điểm chuyên cần -Vắng mặt từ 40% trở lên hoặc 0 điểm thảo luận: không đủ ĐKDT thang điểm 10, hệ số 0,1 Điểm thực hành -Kiểm tra: 2 bài -Thảo luận thang điểm 10, hệ số 0,3 Điểm thi hết học phần - Thi trắc nghiệm trên máy 50 câu (60’) thang điểm 10, hệ số 0,6 Đối tượng: Chính quy Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU KẾT CẤU MÔN HỌC Chương 1: Tổng quan TMĐT Chương 2: Mô hình kinh doanh trong TMĐT Chương 3: Thanh toán trong TMĐT Chương 4: An toàn trong TMĐT Chương 5: Những lĩnh vực ƯD & tương lai TMĐT Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU MỤC TIÊU HỌC PHẦN 1 2 3 Trang bị những kiến thức nền tảng căn bản của ngành QTKD Làm rõ những tương đồng và khác biệt TMĐT với TMTT Cung cấp những nguyên lý cơ bản vận hành TMĐT Kiến thức QTKD nền tảng Vận hành TMĐT Phân biệt với TMTT * Giới thiệu những kiến thức cơ sở cho việc tiếp cận các môn TMĐT thuộc chuyên ngành 3 Mục tiêu chính: Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • TLTK_BB: • Giáo trìnhThương mại điện tử căn bản – Đại học Thương mại • Bài tập tình huống TMĐTCB – Bộ môn Nguyên lý TMĐT • TLTK_KK • Giáo trìnhThanh toán điện tử – Đại học TM • Giáo trình An toàn dữ liệu trong TMĐT – ĐHTM • Báo cáo TMĐT hang năm – Bộ công thương TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU THUẬT NGỮ TMĐT TRONG HỌC PHẦN • B,C,G • Công ty ƯD TMĐT • Công ty dotcom • Máy chủ TMĐT () Bong bóng dotcom Sản phẩm số hóa Phương tiện điện tử Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng điện tử M ạ n g m á y tí n h • Băng thông • Host • Tốc độ kết nối internet • Mạng internet • Mạng nội bộ • . Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bộ môn Thương mại điện tử 7 DHTM_TMU NỘI DUNG CHÍNH 1 • SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 2 • KHÁI NIỆM VÀ CÁC ĐẶC ĐIỂM TMĐT 3 • PHÂN LOẠI TMĐT 8Bộ môn Thương mại điện tử 4 • LỢI ÍCH VÀ TRỞ NGẠI CỦA TMĐT DHTM_TMU 1960 -Email qua mạng nội bộ 1980 Bùng nổ INTERNET 1989 Bùng nổ dotcom Hàng loạt công ty dotcom bị phá sản TMĐT phục hồi, Quảng cáo trực tuyến ra đời 1995 2000 2001 2006 Thời kỳ phát triển của Web 2.0 và mạng xã hội 1.1. Sự hình thành và phát triển của TMĐT 1970 1985 2002 Đào tạo trực tuyến 2009 -Dịch vụ công trực tuyến - Bảo vệ dữ liệu cá nhân -Thanh toán trực tuyến 2008 2007 2005 2004 2003 -B2B -Khung pháp lý -Đào tạo TMĐT chính quy Nhân lực Nở rộ webpage Kết nối thành công 1997 2010 -B2T Mạng XH 2011 2012 eBanking TM Di động 2014 DHTM_TMU 10 • Một số cách hiểu về TMĐT: 1.2. Khái niệm và các đặc điểm của TMĐT Thuật ngữ Góc độ Theo các tổ chức Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 1.2. Khái niệm và các đặc điểm của TMĐT -CNTT -Thương mại -Dịch vụ -Giáo dục “Thương mại” và “Điện tử” -WTO -OECD - Ủy ban Châu Âu Góc độ Thuật ngữ Các tổ chức TG “Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác” • Khái niệm TMĐT: Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 1 • Là phương thức thương mại sử dụng các PTĐT để tiến hành các giao dịch TM 2 • Dựa trên/liên quan mật thiết với TMTT và phụ thuộc sự phát triển mạng Internet, truyền thông và PTĐT 3 • Các hđtm điện tử đa dạng, phong phú 4 • TMĐT là thuật ngữ mang tính lịch sử • Đặc điểm TMĐT: 1.2. Khái niệm và các đặc điểm của TMĐT Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • Phân loại TMĐT theo loại hình tổ chức 1.3. Phân loại TMĐT ? ? ? P1 P2 Tác nhânTác nhân ảo Tác nhân vật lý P3 Quá trình vật lý Quá trình ảo Quá trình Sản phẩm vật thể Sản phẩm ảo Sản phẩm Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU • Phân loại TMĐT theo bản chất của các giao dịch 1.3. Phân loại TMĐT B2B, B2B2C, B2C, B2E C2C, C2B TMĐT PHI KD TM DI ĐỘNG TM HỢP TÁC TM NỘI BỘ DN TMĐT Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU 1.4. Lợi ích và trở ngại của TMĐT Bộ môn Thương mại điện tử DHTM_TMU
File đính kèm:
- bai_giang_thuong_mai_dien_tu_can_ban_chuong_1_tong_quan_thuo.pdf