Bài giảng Truyền số liệu - Chương 3: Giao tiếp kết nối số liệu (Bản đẹp)

NỘI DUNG

3.1 Các khái niệm cơ bản về truyền số liệu

3.2 Thông tin nối tiếp không đồng bộ

3.3 Thông tin nối tiếp đồng bộ

3.4 Mạch điều khiển truyền số liệu

pdf 94 trang yennguyen 7400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Truyền số liệu - Chương 3: Giao tiếp kết nối số liệu (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Truyền số liệu - Chương 3: Giao tiếp kết nối số liệu (Bản đẹp)

Bài giảng Truyền số liệu - Chương 3: Giao tiếp kết nối số liệu (Bản đẹp)
Môn Học 
TRUYỀN SỐ LIỆU 
CHƯƠNG 3: 
GIAO TIẾP KẾT NỐI SỐ LIỆU 
BỘ CÔNG THƯƠNG 
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CAO THẮNG 
KHOA ĐIỆN TỬ - TIN HỌC 
1 
NỘI DUNG 
3.1 Các khái niệm cơ bản về truyền số liệu 
3.2 Thông tin nối tiếp không đồng bộ 
3.3 Thông tin nối tiếp đồng bộ 
3.4 Mạch điều khiển truyền số liệu 
2 
3.1 Các khái niệm cơ bản về truyền số liệu 
3.2 Thông tin nối tiếp không đồng bộ 
3.3 Thông tin nối tiếp đồng bộ 
3.4 Mạch điều khiển truyền số liệu 
3 
NỘI DUNG 
CÁC CHẾ ĐỘ THÔNG TIN 
(COMMUNICATION MODES) 
 Đơn công (one way hay simplex) 
 Bán song công (either way hay half-duplex) 
 Song công (both way hay full-duplex) 
4 
CÁC CHẾ ĐỘ THÔNG TIN 
(COMMUNICATION MODES) 
 Đơn công (one way hay simplex): dữ liệu truyền 
chỉ theo một hướng duy nhất (radio, TV) 
5 
CÁC CHẾ ĐỘ THÔNG TIN 
(COMMUNICATION MODES) 
6 
CÁC CHẾ ĐỘ THÔNG TIN 
(COMMUNICATION MODES) 
 Bán song công (either way hay half-duplex): thông tin được 
truyền theo 2 chiều nhưng không đồng thời, tại mỗi thời 
điểm thông tin chỉ có thể truyền theo một hướng (Bộ đàm) 
7 
CÁC CHẾ ĐỘ THÔNG TIN 
(COMMUNICATION MODES) 
8 
CÁC CHẾ ĐỘ THÔNG TIN 
(COMMUNICATION MODES) 
 Song công (both way hay full-duplex): thông tin 
có thể được truyền theo 2 chiều tại cùng một thời 
điểm trên tuyến dữ liệu (telephone) 
9 
CÁC CHẾ ĐỘ THÔNG TIN 
(COMMUNICATION MODES) 
10 
TRUYỀN BẤT ĐỒNG BỘ 
(Asynchronous Transmission) 
 Là cách thức truyền mà các ký tự được truyền đi 
tại những thời điểm khác nhau mà khoảng thời 
gian nối tiếp giữa 2 ký tự không cần thiết phải là 
giá trị cố định 
11 
TRUYỀN BẤT ĐỒNG BỘ 
(Asynchronous Transmission) 
 Máy phát và máy thu độc lập trong việc sử dụng đồng hồ 
 Đồng hồ chính là bộ phát xung clock cho việc dịch bit dữ liệu 
 Để nhận được dữ liệu máy thu phải đồng bộ theo từng ký tự 
một 
 Sử dụng để truyền ký tự giữa một bàn phím và một máy tính, 
hay truyền các khối ký tự giữa 2 máy tính 
 Ứng dụng khi truyền tốc độ trung bình và thấp 
12 
 TRUYỀN ĐỒNG BỘ 
(Synchronous Transmission) 
 Là cách thức truyền trong đó khoảng thời gian 
cho mỗi bit như nhau 
 Khoảng thời gian từ bit cuối của ký tự này đến bit 
đầu của ký tự kế tiếp bằng 0 hoặc bằng bội số 
tổng thời gian cần thiết truyền hoàn chỉnh một ký 
tự 
13 
 TRUYỀN ĐỒNG BỘ 
(Synchronous Transmission) 
 Máy phát và máy thu sử dụng một đồng hồ chung 
 Khối dữ liệu hoàn chỉnh được truyền thành một 
luồng bit liên tục không có bất cứ sự trễ nào giữa 
các phần tử 8 bit (ký tự) 
 Ứng dụng khi truyền tốc độ cao 
14 
KIỂM SOÁT LỖI 
(Error Control) 
 Trong quá trình truyền luồng bit giữa 2 DTE rất 
thường xảy ra sai lạc thông tin 
 Ví dụ 
 Truyền .1 0 1 1 0.. 
 Nhận .1 0 1 0 0.. 
 Cần có phương tiện phát hiện lỗi và sửa lỗi 
15 
 Sử dụng các lược đồ để phát hiện lỗi, sửa lỗi 
 Việc chọn lược đồ tùy vào phương pháp truyền được dùng 
 Truyền bất đồng bộ: thêm 1 ký số nhị phân vào mỗi ký tự, 
ký số này còn gọi là bit chẵn lẽ (parity bit) 
 Truyền đồng bộ: xác định lỗi xảy ra trên một frame hoàn 
chỉnh, dùng tuần tự để kiểm tra lỗi phức tạp hơn 
 Khi phát hiện lỗi truyền thì máy thu cần lấy một bản copy 
khác từ nguồn 
16 
KIỂM SOÁT LỖI 
(Error Control) 
 ĐIỀU KHIỂN LUỒNG 
(Flow Control) 
 Khi 2 thiết bị truyền thông tin qua mạng số 
liệu hoạt động với tốc độ khác nhau thì phải 
điều khiển số liệu đầu ra của thiết bị tốc độ cao 
hơn để ngăn chặn trường hợp tắc nghẽn 
17 
 CÁC GIAO THỨC LIÊN KẾT DỮ LIỆU 
 Giao thức là một tập hợp các tiêu chuẩn hay quy định 
phải tuân theo bởi cả hai đối tác ở đầu 
 Giao thức liên kết số liệu định nghĩa những chi tiết 
sau: 
 Khuôn dạng của mẫu số liệu đang trao đổi 
 Dạng và thứ tự các thông điệp được trao đổi để đạt được độ 
tin cậy giữa 2 đối tác truyền 
18 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
 Các bộ mã là tập hợp một số giới hạn các tổ hợp nhị phân 
 Mỗi tổ hợp bit nhị phân mang ý nghĩa của của một ký tự nào 
đó theo quy định của từng bộ mã 
 Số lượng bit nhị phân trong một tổ hợp bit nói lên quy mô 
của một bộ mã 
 Ví dụ: gọi n là số bit trong một tổ hợp bit thì số ký tự có thể 
mã hóa là 2n 
 Một số bộ mã thông dụng: Baudot, BCD, EBCDIC, ASCII 19 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
 Mã Baudot 
 Năm 1874, Emil Baudot (người Pháp) đã phát triển mã chữ và 
số Baudot 
 Dùng trong mạng telex 
 Là mã chữ và số gồm 5 bits cho phép biểu diễn 32 ký tự 
 Dùng 2 ký tự đặc biệt để mở rộng tập mã là Letters Shift (LS) 
hay Fingures Shift (FS) 
 Các ký tự FS/LS đi trước một mã ký tự sẽ cho ra các ý nghĩa 
khác nhau. 20 
BẢNG MÃ BAUDOT 
Bin Dec Hex Letter Figure Bin Dec Hex Letter Figure 
00000 0 0 Blank Blank 10000 16 10 T 5 
00001 1 1 E 3 10001 17 11 Z “ 
00010 2 2 LF (Line 
feed) 
LF 10010 18 12 L ) 
00011 3 3 A - 10011 19 13 W 2 
00100 4 4 Space Space 10100 20 14 H # 
00101 5 5 S ’ 10101 21 15 Y 6 
00110 6 6 I 8 10110 22 16 P 0 
00111 7 7 U 7 10111 23 17 Q 1 
01000 8 8 CR CR 11000 24 18 O 9 
01001 9 9 D $ 11001 25 19 B ? 
01010 10 A R 4 11010 26 1A G & 
01011 11 B J BELL 11011 27 1B FS FS 
01100 12 C N , 11100 28 1C M . 
01101 13 D F ! 11101 29 1D X / 
01110 14 E C : 11110 30 1E V ; 
01111 15 F K ( 11111 31 1F LS LS 
21 
Ví dụ: Chuỗi NO. 27 có dạng như sau : 
LS N O FS . SPC 2 7 
11111 01100 11000 11011 11100 00100 10011 00111 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
Mã BCD 
Binary Coded Decimal (BCD) là một cách khác để biểu 
diễn số thập phân (decimal numbers) ở dạng nhị phân. 
BCD được sử dụng rộng rãi và kết hợp các đặc tính của 
hệ thập phân và nhị phân. 
Mỗi chữ số thập phân được chuyển thành dạng nhị phân 
tương ứng. 
22 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
 Biến đổi số 87410 sang BCD: 
 8 7 4 
 1000 0111 0100 = 100001110100BCD 
 Mỗi chữ số thập phân (decimal digit) là 4 bits. 
 Mỗi nhóm 4-bit không bao giờ lớn hơn 9. 
 Làm ngược lại để biến đổi từ BCD sang thập phân. 
0110100000111001BCD = 0110-1000-0011-1001BCD 
 6 8 3 9 
23 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
 Mã EBCDIC 
Extended Binary Codes Decimal Interchange Code 
Phát triển bởi IBM năm 1962 
Bảng mã này dùng 8 bits để biểu diễn 28 = 256 ký tự. 
24 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
Char EBCDIC HEX Char EBCDIC HEX Char EBCDIC HEX 
A 1100 0001 C1 P 1101 0111 D7 4 1111 0100 F4 
B 1100 0010 C2 Q 1101 1000 D8 5 1111 0101 F5 
C 1100 0011 C3 R 1101 1001 D9 6 1111 0110 F6 
D 1100 0100 C4 S 1110 0010 E2 7 1111 0111 F7 
E 1100 0101 C5 T 1110 0011 E3 8 1111 1000 F8 
F 1100 0110 C6 U 1110 0100 E4 9 1111 1001 F9 
G 1100 0111 C7 V 1110 0101 E5  ... 
H 1100 1000 C8 W 1110 0110 E6  ... 
I 1100 1001 C9 X 1110 0111 E7  ... 
J 1101 0001 D1 Y 1110 1000 E8  ... 
K 1101 0010 D2 Z 1110 1001 E9  ... 
L 1101 0011 D3 0 1111 0000 F0  ... 
M 1101 0100 D4 1 1111 0001 F1  ... 
N 1101 0101 D5 2 1111 0010 F2  ... 
O 1101 0110 D6 3 1111 0011 F3  ... 25 
26 
27 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
 Mã ASCII 
• American Standards Committee for Information 
Interchange 
• Mã 7 bit để biểu diễn cho 27 = 128 ký tự. 
– Thông thường bit thứ 8 được thêm vào như là 
bit kiểm tra 
28 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
Binary Dec Hex Abbr Description Binary Dec Hex Abbr Description 
000 0000 0 0 NUL Null character 001 0001 17 11 DC1 
Device Control 1 (oft. 
XON) 
000 0001 1 1 SOH Start of Header 001 0010 18 12 DC2 Device Control 2 
000 0010 2 2 STX Start of Text 001 0011 19 13 DC3 
Device Control 3 (oft. 
XOFF) 
000 0011 3 3 ETX End of Text 001 0100 20 14 DC4 Device Control 4 
000 0100 4 4 EOT End of Transmission 001 0101 21 15 NAK 
Negative 
Acknowledgement 
000 0101 5 5 ENQ Enquiry 001 0110 22 16 SYN Synchronous Idle 
000 0110 6 6 ACK Acknowledgment 001 0111 23 17 ETB End of Trans. Block 
000 0111 7 7 BEL Bell 001 1000 24 18 CAN Cancel 
000 1000 8 8 BS Backspace[d][i] 001 1001 25 19 EM End of Medium 
000 1001 9 9 HT Horizontal Tab 001 1010 26 1A SUB Substitute 
000 1010 10 0A LF Line feed 001 1011 27 1B ESC Escape[g] 
000 1011 11 0B VT Vertical Tab 001 1100 28 1C FS File Separator 
000 1100 12 0C FF Form feed 001 1101 29 1D GS Group Separator 
000 1101 13 0D CR Carriage return[h] 001 1110 30 1E RS Record Separator 
000 1110 14 0E SO Shift Out 001 1111 31 1F US Unit Separator 
000 1111 15 0F SI Shift In 111 1111 127 7F DEL Delete[e][i] 
001 0000 16 10 DLE Data Link Escape 
29 
30 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
Binary Dec Hex Glyph Binary Dec Hex Glyph 
010 0000 32 20 SP 011 0000 48 30 0 
010 0001 33 21 ! 011 0001 49 31 1 
010 0010 34 22 " 011 0010 50 32 2 
010 0011 35 23 # 011 0011 51 33 3 
010 0100 36 24 $ 011 0100 52 34 4 
010 0101 37 25 % 011 0101 53 35 5 
010 0110 38 26 & 011 0110 54 36 6 
010 0111 39 27 ' 011 0111 55 37 7 
010 1000 40 28 ( 011 1000 56 38 8 
010 1001 41 29 ) 011 1001 57 39 9 
010 1010 42 2A * 011 1010 58 3A : 
010 1011 43 2B + 011 1011 59 3B ; 
010 1100 44 2C , 011 1100 60 3C < 
010 1101 45 2D - 011 1101 61 3D = 
010 1110 46 2E . 011 1110 62 3E > 
010 1111 47 2F / 011 1111 63 3F ? 31 
 MÃ TRUYỀN 
(Transmission Code) 
Dec Hex Glyph Dec Hex Glyph Dec Hex Glyph Dec Hex Glyph 
64 40 @ 80 50 P 96 60 ` 112 70 p 
65 41 A 81 51 Q 97 61 a 113 71 q 
66 42 B 82 52 R 98 62 b 114 72 r 
67 43 C 83 53 S 99 63 c 115 73 s 
68 44 D 84 54 T 100 64 d 116 74 t 
69 45 E 85 55 U 101 65 e 117 75 u 
70 46 F 86 56 V 102 66 f 118 76 v 
71 47 G 87 57 W 103 67 g 119 77 w 
72 48 H 88 58 X 104 68 h 120 78 x 
73 49 I 89 59 Y 105 69 i 121 79 y 
74 4A J 90 5A Z 106 6A j 122 7A z 
75 4B K 91 5B [ 107 6B k 123 7B { 
76 4C L 92 5C \ 108 6C l 124 7C | 
77 4D M 93 5D ] 109 6D m 125 7D } 
78 4E N 94 5E ^ 110 6E n 126 7E ~ 
79 4F O 95 5F _ 111 6F o 32 
 CÁP ĐƠN VỊ DỮ LIỆU 
(Data Unit) 
 Đơn vị cơ bản là byte, một byte gồm 8 bits 
 1Kb = 210 bytes = 1024 bytes 
 1Mb = 210 Kb = 1024 Kb 
 1Gb = 210 Mb = 1024 Mb 
 1Tb = 210 Gb = 1024 Gb 
 Nhóm ký tự lại thành một khối gọi là đóng gói dữ liệu. 
Một khối dữ liệu như vậy gọi là một packet hay một 
frame 
33 
 GIAO THỨC 
(Protocol) 
 Là tập hợp các quy định liên quan đến các yếu tố kỹ 
thuật truyền số liệu, cụ thể hoá các công tác cần thiết và 
quy trình thực hiện 
34 
 HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI 
 Điểm nối điểm (point to point): một đầu cuối số liệu 
chỉ làm việc với một đầu cuối khác tại một thời điểm 
 Đa điểm (multi point): một đầu cuối số liệu có thể 
thông tin với các đầu cuối khác một cách đồng thời 
35 
3.1 Các khái niệm cơ bản về truyền số 
liệu 
3.2 Thông tin nối tiếp không đồng bộ 
3.3 Thông tin nối tiếp đồng bộ 
3.4 Mạch điều khiển truyền số liệu 
36 
NỘI DUNG 
 THÔNG TIN NỐI TIẾP 
KHÔNG ĐỒNG BỘ 
 Số liệu được truyền giữa 2 DTE dưới dạng chuỗi liên tiếp 
các bit gồm nhiều phần tử 8 bit gọi là byte hay ký tự 
dùng chế độ truyền đồng bộ hoặc bất đồng bộ 
 Trong các DTE mỗi phần tử như vậy được lưu trữ và xử 
lý dưới dạng song song 
37 
 Các mạch điều khiển trong DTE hình thành nên giao tiếp giữa 
thiết bị và liên kết dữ liệu nối tiếp phải thực thi các chức năng: 
 Chuyển từ song song → nối tiếp 
 Chuyển từ nối tiếp → song song 
 Tại máy thu phải đạt được sự đồng bộ bit, byte, frame 
 Cơ cấu phát sinh các ký số kiểm tra để phát hiện lỗi 
 PISO (Parallel Input Serial Output) 
 SIPO (Serial Input Parallel Ouput) 
38 
THÔNG TIN NỐI TIẾP 
KHÔNG ĐỒNG BỘ 
 NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BIT 
• Bộ thu lấy mẫu tại trung tâm của mỗi bit 
• Mất đồng bộ bit, dữ liệu truyền và nhận sai lệch 
39 
40 
Parallel In 
Serial Out 
Nhịp thu gấp N 
lần nhịp phát 
 NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BIT 
ĐỒNG BỘ BIT – XUNG THU GẤP 
4 LẦN XUNG PHÁT 
41 
ĐỒNG BỘ BIT – XUNG THU GẤP 
16 LẦN XUNG PHÁT 
42 
 NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BYTE 
(KÝ TỰ) 
Mạch điều khiển truyền nhận được lập trình để hoạt 
động với số bit bằng nhau trong một ký tự 
Ký tự có thể 7 bits hoặc 8 bits được đồng bộ bằng cách 
thêm vào 1 bit biểu diễn sự bắt đầu của ký tự (start bit) 
và 1 hoặc 1.5 hoặc 2 bit biểu diễn sự kết thúc của 1 ký 
tự (stop bit) 
43 
 NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BYTE 
(KÝ TỰ) 
44 
Start/stop bit trong truyền bất đồng bộ 
• Phân biệt start bit của ký tự hiện hành và: 
stop bit của ký tự trước 
trạng thái rảnh (idle) 
• Tối thiểu có một biến đổi (1-> 0 ->1) giữa các ký tự liên 
tiếp nhau 
• Số stop bit nhiều hay ít tùy thuộc vào yêu cầu 
45 
MSB & LSB 
Bit có trọng số thấp nhất (LSB) được truyền trước, bit 
có trọng số cao nhất (MSB) được truyền sau cùng 
LSB: Least Significant Bit 
MSB: Most Significant Bit 
46 
 NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ KHUNG 
(FRAME) 
• Các ký tự được truyền theo từng khối – khung tin (frame) 
• Bộ thu cần biết lúc nào bắt đầu và lúc nào kết thúc một khung 
• Đóng khung bằng ký tự STX (Start of Text) và ETX (End of 
Text) 
– Nhận được STX: bắt đầu khung 
– Tiếp tục nhận các ký tự cho đến khi nhận được ETX 
• Nếu nội dung của khối dữ liệu có chứa ký tự STX hay ETX??? 47 
STX A B   ETX 
Ký tự DLE 
• DLE (Data Link Escape) là ký tự thêm vào nhằm khắc phục vấn đề nêu 
trên 
• Bắt đầu 1 khung là DLE STX 
• Kết thúc 1 khung là DLE ETX 
– Nếu trong khối dữ liệu xuất hiện 2 ký tự liên tiếp DLE STX hay DLE ETX 
??? 
• Nếu trong khối dữ liệu xuất hiện ký tự DLE thì thêm 1 ký tự DLE 
liền kề 
– Phía thu sẽ tự động loại bỏ 1 DLE 
48 
ASCII 
Ký tự DLE 
49 
ASCII 
DLE STX  DLE DLE  DLE ETX 
Chèn thêm 
3.1 Các khái niệm cơ bản về truyền số 
liệu 
3.2 Thông tin nối tiếp không đồng bộ 
3.3 Thông tin nối tiếp đồng bộ 
3.4 Mạch điều khiển truyền số liệu 
50 
NỘI DUNG 
Khái quát 
• Hiệu suất truyền bất đồng bộ thấp do dùng start 
và stop bit 
• Đồng bộ bit của truyền bất đồng bộ trở nên 
thiếu tin cậy khi tăng tốc độ truyền 
• => Sử dụng truyền đồng bộ 
• Có 2 lược đồ truyền nối tiếp đồng bộ: 
– Truyền đồng bộ thiên hướng bit 
– Truyền đồng bộ thiên hướng ký tự 
51 
NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BIT 
• Đồng hồ thu chạy đồng bộ với tín hiệu đến 
• Không dùng start bit, stop bit 
• Máy thu đồng bộ bit trong 2 cách 
– Nhúng thông tin định thời vào tín hiệu truyền (Sau 
đó máy thu sẽ tách tín hiệu định thời ra) 
– Máy thu có 1 đồng hồ cục bộ được giữ đồng bộ với 
tín hiệu thu nhờ vòng khoá pha số (Digital Phase 
Lock Loop) 
52 
NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BIT 
53 
NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BIT 
54 
NGUYÊN TẮC ĐỒNG BỘ BIT 
55 
MÃ HOÁ XUNG ĐỒNG HỒ 
• Mã hoá xung đồng hồ (mã hoá nhịp): 
clock encoding 
• Nhịp được nhúng (mã hoá) vào trong tín 
hiệu phát và phía thu sẽ tách nhịp 
• Cách mã hoá nhịp vào tín hiệu thường 
được thực hiện với mã đường dây hay 
còn gọi là biến đổi số - số 
56 
CÁC LOẠI MÃ ĐƯỜNG DÂY 
(LINE CODES) 
57 
Unipolar 
• Sử dụng các xung áp, gửi dọc theo dây dẫn 
• Một mức điện áp cho bit 0 và 1 mức cho bit 1 
– Thông thường bit 1 có mức điện áp 1 cực tính (âm 
hoặc dương), bit 0 có mức điện áp 0 
• Mức trung bình một chiều khác 0 
• Khi tín hiệu phía thu không thay đổi, thì sẽ 
không xác định được thời điểm bắt đầu và kết 
thúc của 1 bit, dẫn đến sự đồng bộ bit kém 
58 
Unipolar 
59 
Polar 
• Sử dụng 2 mức điện áp âm và dương 
• Thành phần trung bình 1 chiều giảm 
đáng kể 
• Bao gồm: 
– NRZ 
– RZ 
– Biphase 
60 
Polar 
61 
Polar NRZ 
Nonreturn to zero (NRZ): mức điện áp luôn âm hoặc 
dương 
Nonreturn to zero – level (NRZ-L) 
• 2 mức điện áp khác nhau cho bit 1 và bit 0 
• Thông thường điện áp âm dùng cho bit 1, điện áp 
dương dùng cho bit 0 (hoặc có thễ ngược lại) 
Nonreturn to zero – Inverted (NRZ-I) 
• Bit 1 sẽ tạo một sự thay đổi mức điện áp 
• Bit 0 giữ nguyên mức điện áp 
62 
Polar NRZ 
63 
Polar NRZ 
64 
Ví dụ 
Vẽ giản đồ xung cho chuỗi 
[LSB]01111111[MSB] theo mã 
NRZ-L và NRZ-I. 
65 
Return to zero (RZ): 
Mã hoá 3 mức: dương, âm, và zero 
Tín hiệu thay đổi trong mỗi khoảng bit 
Bit 1: thay đổi từ dương xuống zero 
Bit 0: thay đổi từ âm lên zero 
Khả năng đồng bộ bit rất hiệu quả tuy 
nhiên đòi hỏi một băng thông rộng 
66 
Return to zero (RZ) 
Return to zero (RZ): 
67 
Ví dụ 
Vẽ xung truyền chuỗi bit 
[LSB]11100101[MSB] 
68 
Ví dụ 
Vẽ xung truyền chuỗi bit 
[LSB]00111101[MSB] 
69 
Biphase 
 Mã hóa giải quyết vấn đề đồng bộ tốt nhất 
 Tín hiệu thay đổi ở điểm giữa nhưng không 
trở về zero như RZ 
 Có 2 loại Biphase: 
 Manchester 
 Differential Manchester (Manchester vi sai) 
 70 
Manchester 
 Mã hóa chuyển mức tại điểm giữa 
 Bit 1 tương ứng với biến đổi trạng thái từ 
âm sang dương 
 Bit 0 tương ứng với với biến đổi từ dương 
sang âm 
71 
Manchester 
Bit 1: - + Bit 0: + - 
72 
Manchester vi sai 
 Cũng sử dụng phương pháp đảo mức điểm 
giữa của bit để dùng cho việc đồng bộ bit 
 Phân biệt bit 0 /1 dựa trên việc tồn tại hay 
không tồn tại chuyển đổi tại đầu mỗi bit 
 Bit 0: chuyển đổi 
 Bit 1: giữ nguyên 
73 
Manchester vi sai 
74 
Ví dụ 
Manchester v.s Manchester vi sai 
75 
Bipolar 
 Sử dụng 3 mức điện áp: dương, âm, zero 
 Bit 0 tương ứng với mức zero 
 Bit 1 tương ứng với thay đổi xen kẻ dương âm 
 Ba loại thông dụng 
 AMI 
 B8ZS 
 HDB3 
76 
AMI 
AMI = Alternative Mark Inversion 
 Bit 0 ở mức zero 
 Bit 1 ở mức âm/dương: các bit 1 gần nhau 
nhận xen kẻ mức dương âm 
 Đồng bộ bit tốt nếu chuỗi có nhiều bit 1, 
ngược lại không đảm bảo nếu gặp dãy bit 0 
kéo dài 
77 
AMI 
AMI = Alternative Mark Inversion 
78 
Ví dụ 
Vẽ xung truyền chuỗi bit 
0010.0001.0010.1000 
79 
B8ZS 
B8ZS = Bipolar 8-zero Substitution 
 Giải quyết vấn đề đồng bộ trong trường hợp có xuất hiện 
các chuỗi bit 0 kéo dài 
 Tương tự AMI, có sự đổi cực tính mỗi khi gặp bit 1 
 Mẫu 8 bit 0 liên tiếp được thay bằng mẫu 8 bit khác 
 Tùy vào cực tính của bit nằm trước mẫu 8 bit 0 này mà 
sinh ra mẫu bit thay thế: 
 Nếu bit này có cực tính dương thì thay bằng dãy 0 0 0 + - 0 - + 
 Nếu bit này có cực tính âm thì thay bằng dãy 0 0 0 - + 0 + - 
80 
B8ZS 
B8ZS = Bipolar 8-zero Substitution 
81 
Ví dụ 
• B8ZS 
• Chuỗi bit truyền: 00.1000.0000.0001 
82 
HDB3 
HDB3 = High Density Bipolar 3 
 Mã hóa 4 bit 0 liên tiếp, dựa trên tổng số bit 
1 kể từ lần thay thế sau cùng và cực tính 
của bit nằm liền trước 
 Nếu tổng số bit 1 trước đó là lẻ thì bit 0 thứ 
4 sẽ chuyển thành bit vi phạm 
 Nếu tổng số bit 1 trước đó là chẳn thì bit 0 
thứ nhất và thứ 4 sẽ chuyển thành bit vi 
phạm 
83 
HDB3 
HDB3 = High Density Bipolar 3 
84 
Ví dụ 
– HDB3 
– Chuỗi bit truyền: 00.1000.0000.0001 
85 
Số bit 1 kể từ 
lần thay thế 
cuối cùng là 1 Số bit 1 kể từ 
lần thay thế cuối 
cùng là 0 
Nguyên lý kiểm soát đồng bộ 
–Truyền đồng bộ định hướng ký tự 
• Character-oriented synchronous 
transmission 
• Dùng các ký tự điều khiển : SYN, STX, 
ETX, DLE. 
–Truyền đồng bộ định hướng bit 
• Bit-oriented synchronous transmission 
• Dùng các mẫu bit điều khiển (flag byte or 
flag pattern) 
86 
Truyền đồng bộ định hướng ký tự 
• Phía phát sẽ thêm vào 2 hoặc nhiều ký tự 
SYN trước và kết thúc mỗi khối ký tự 
– Nhằm duy trì đồng bộ bit 
– Đồng bộ ký tự 
87 Daïng khung truyeàn ñònh höôùng kyù töï 
• Khi máy thu đã được đồng bộ bit thì nó bắt đầu 
chế độ bắt số liệu 
– Dịch dòng bit trong một cửa sổ 8 bit khi tiếp nhận 
1 bit mới 
– Kiểm tra xem 8 bit sau cùng có đúng bằng ký tự 
đồng bộ hay không 
88 
Truyền đồng bộ định hướng ký tự 
• Dữ liệu truyền được đóng gói bằng STX-ETX hoặc 
DLE STX – DLE ETX 
89 
Ñònh daïng khung döõ lieäu trong suoát 
Truyền đồng bộ định hướng ký tự 
Truyền đồng bộ định hướng bit 
• Kiểu truyền định hướng ký tự với 
việc sử dụng ký tự SYN, STX, ETX, 
DLE có hiệu suất kém 
– Sử dụng định hướng bit 
• Dùng chuỗi ký tự 8 bit 0111.1111 
cho trạng thái đường dây rảnh 
• Mẫu cờ 0111.1110 được dùng cho 
bắt đầu và kết thúc của một khung 
90 
91 Chuỗi 5 bit 1 liên tiếp -> chèn 1 bit 0 
Truyền đồng bộ định hướng bit 
• Sử dụng mẫu bit preamble 10 bit 1010101010 để 
giúp các trạm có thể bám đồng bộ 
• Kế đến là mẫu 8 bit 10101011 cho bắt đầu và kết 
thúc 1 khung 
92 
 Dùng Flag + LEN 
Truyền đồng bộ định hướng bit 
• J bit: cùng mức điện áp bit trước đó 
• K bit: Đảo mức điện áp bit trước đó 
93 
 Dùng vi phạm bit 
Truyền đồng bộ định hướng bit 
3.1 Các khái niệm cơ bản về truyền số liệu 
3.2 Thông tin nối tiếp không đồng bộ 
3.3 Thông tin nối tiếp đồng bộ 
3.4 Mạch điều khiển truyền số liệu 
94 
NỘI DUNG 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_truyen_so_lieu_chuong_3_giao_tiep_ket_noi_so_lieu.pdf