Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp - Chương 1: Tổng quan về truyền thông marketing tích hợp
1.1 Giới thiệu về truyền thông marketing
tích hợp (IMC)
1.2 Nội dung và thành phần của truyền
thông marketing tích hợp
1.3 Vai trò của truyền thông marketing tích
hợp trong marketing
1.4 Quản trị quá trình truyền thông
marketing tích hợp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp - Chương 1: Tổng quan về truyền thông marketing tích hợp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp - Chương 1: Tổng quan về truyền thông marketing tích hợp
®¹i häc kinh tÕ quèc d©n bé m«n truyÒn th«ng marketing Hà Nội, 2019 TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP (Integrated Marketing Communications) CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP Ch¬ng I 1.1 Giới thiệu về truyền thông marketing tích hợp (IMC) 1.2 Nội dung và thành phần của truyền thông marketing tích hợp 1.3 Vai trò của truyền thông marketing tích hợp trong marketing 1.4 Quản trị quá trình truyền thông marketing tích hợp NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Làm rõ vai trò, chức năng của truyền thông marketing trong kinh doanh 2. Tìm hiểu khái niệm và quá trình phát triển của truyền thông MKT tích hợp (IMC) 3. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến IMC 4. Tìm hiểu các công cụ IMC 5. Nghiên cứu tích hợp IMC Nghiên cứu mô hình quá trình lập kế hoạch IMC MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 1.1 GIỚI THIỆU VỀ TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP Cạnh tranhCơ hội truyền thông (KD) Phạm vi ảnh hưởngThách thức kinh doanh TOÀN CẦU HÓA BỐI CẢNH THIẾT KẾ GIÁ TRỊ GIÁ TRỊ ĐƯỢC CHẤP NHẬN DUY TRÌ, KHUẾCH TRƯƠNG VÀ PHÁT TRIỂN GIÁ TRỊ QUY TRÌNH MARKETING Khái niệm Tiến trình duy trì và phát triển phối thức truyền thông Sử dụng nguồn lực thu hút các thị trường tiềm năng Mục đích MKT ngắn hạn hay dài hạn Đóng góp Cách thức DN sử dụng truyền thông tới thị trường mục tiêu Nhằm: thông báo, thuyết phục hay nhắc nhở Là quá trình mang tính chiến lược Lập KH triển khai, thực hiện, đánh giá kết hợp các chương trình truyền thông Có thể đo lường được, kết hợp hiệu quả Hướng tới thay đổi, duy trì và phát triển (nhận thức, cảm xúc, hành vi) các đối tượng công chúng nhận tin mục tiêu (bên trong và bên ngoài DN) Mục tiêu Ngắn hạn: tạo doanh thu Dài hạn: đóng góp giá trị thương hiệu CÁC CÔNG CỤ TRUYỀN THÔNG MARKETING Personal selling Internet Direct marketing CÔNG CỤ TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI Công nghệ trực tuyến Chia sẻ ý kiến, quan niệm, sự thấu hiểu Lan truyền: Công chúng chia sẻ với người khác về sản phẩm/thương hiệu TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI -Cho phép DN giao giao tiếp KH theo theo cách thức phù hợp - Gắn kết khách hàng với DN thông qua các phương pháp thu hút - Cho phép DN và KH hiểu biết được phản ứng của mỗi bên về sản phẩm thương hiệu CÁCH THỨC NGƯỜI LÀM MKT SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI -Cho phép KH có thể tương tác với nhau và với DN -Hỗ trợ thông tin quan trọng với khách hàng - Phương tiện hiệu quả trong định hướng nhận thức, cảm xúc và hành vi khách hàng CÁCH THỨC NGƯỜI LÀM MKT SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI IMC TRUYỀN THỐNG Xúc tiến bán Tuyên truyềnĐiểm bán Các sự kiện đặc biệt Quan hệ Công chúng Marketing Trực tiếp Quảng cáo truyền thông Đóng gói Marketing tương tác Mỗi công cụ đảm trách một mục tiêu riêng Thiếu tính thống nhất Rời rạc Hiệu quả thấp Phương tiện truyền thông xã hội Marketing Tương tác Quan hệ công chúng/ tuyên truyền Marketing trực tiếp Sự kiện đặc biệt/ Tài trợ Đóng gói Xúc tiến bán Phản hồi trực tiếp Quảng cáo Truyền thông Điểm bán IMC HIỆN ĐẠI ĐỀU HƯỚNG TỚI: Mục tiêu chiến lược (dài hạn) Đảm bảo tính thống nhất Phối hợp chặt chẽ (gắn kết các chương trình và hoạt động) Hiệu quả hệ thống ĐỐI TƯỢNG TRUYỀN THÔNG B2C B2B Là sự kết hợp hoặc kết nối những yếu tố riêng rẽ để tạo nên một tổng thể thông điệp thống nhất, hài hòa trong IMC Đảm bảo các hoạt động IMC được thực hiện theo một định hướng chiến lược thống nhất TÍCH HỢP DỌC Tất cả các công cụ IMC trong một chiến dịch đều phải ăn khớp theo một định hướng chung từ trên xuống dưới TÍCH HỢP DỌC Tất cả các chương trình IMC đều phải ăn khớp theo một định hướng chung TÍCH HỢP DỌC Tất cả các công cụ và chương trình IMC đều phải ăn khớp theo một định hướng thống nhất Tính thực tế của tích hợp: Các DN phải xem xét mức độ đa dạng của các công cụ IMC để sử dụng truyền tải thông điệp. Sử dụng phối thức IMC trên cơ sở tích hợp các hoạt động MKT-MIX. Tính hiệu quả: bằng sự phối hợp giữa các bộ phận làm thế nào đóng góp hiệu quả chung hơn là mục tiêu riêng. CÁC CẤP THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG Thông điệp cấp doanh nghiệp Đối tượng quan tâm Thông điệp cấp marketing Đối tượng quan tâm Thông điệp cấp truyền thông MKT Đối tượng quan tâm Nhà đầu tư, nhân viên, CQNN KH, nhà PP, cạnh tranh KH, công chúng Truyền tải triết lý kinh doanh, sứ mệnh, hình ảnh doanh nghiệp THÔNG ĐIỆP IMC CẤP DOANH NGHIỆP Truyền tải thông điệp chiến lược định vị marketing THÔNG ĐiỆP CẤP MARKETING Truyền tải nhất quán bằng phối thức các loại hình truyền thông về (MKT- MIX). Đảm bảo thông điệp đến đúng đối tượng, đúng thời điểm THÔNG ĐiỆP CẤP IMC 1.2 NỘI DUNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP CÁC CÔNG CỤ IMC Personal selling Internet Direct marketing Lựa chọn điểm tiếp xúc của khách hàng thông qua truyền thông với thương hiệu như thế nào? Điểm tiếp xúc nào phù hợp với DN và có giá trị với họ? Đặc điểm của công chúng mục tiêu đối với từng lĩnh vực sản phẩm? Đặc điểm của công chúng về tâm lý học, xã hội học và nhân chủng học? Nhận thức sản phẩm, thương hiệu của công chúng? Kênh truyền thông nào sẽ hiệu quả? Hiện thực hóa điểm tiếp xúc bằng công cụ và phương tiện IMC IMC tạo ra cơ hội công chúng nhìn, nghe, trải nghiệm thương hiệu IMC làn tăng giá trị thươnghiệu Xem xét ảnh hưởng của các mối liên hệ tiếp xúc Khả năng kiểm soát điểm tiếp xúc Do DN tạo ra Do công chúng (KH) tạo ra Ngẫu nhiên Phát sinh trong Quá trình mua Sử dụng QĐ hỗn hợp kênh truyền thông tối ưu Đảm bảo truyền tải đúng đối tương Đúng thời gian và địa điểm. Nguyên tắc: không định kiến về vai trò của kênh/phương tiện Lập kế hoạch từ số O, tập trung Mục tiêu và nhiệm vụ VAI TRÒ CỦA TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP TRONG QUÁ TRÌNH MARKETING (CÁC MỐI QUAN HỆ TRUYỀN THÔNG MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP) TRUYỀN THÔNG MKT TÍCH HỢP (IMC) TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG Phản ứng thông điệp của khách hàng Nhận biết, hiểu thương hiệu DN của khách hàng Quan tâm và thái độ của KH với thương hiệu DN Làm thế nào để KH ưa thích thương hiệu Làm thế nào hiệu để KH có cảm xúc tích cực với thương Làm thế nào để KH trung thành với thương hiệu TÌM HIỂU NHIỆM VỤ IMC TRUYỀN THÔNG MKT TÍCH HỢP (IMC) TRONG MỐI QUAN HỆ TÀI CHÍNH DN đã chi tiêu ngân sách IMC hiệu quả chưa? Ngân sách IMC đã sử dụng đúng cách Ngân sách IMC đã đủ để tác động Tỷ lệ ROI mong muốn Phương pháp? Phân bổ? Đầu tư Ngân sách YÊU CẦU Mục tiêu 1 Điểm tiếp xúc Phương tiện 2 3 Sự phối hợp 4 Khai thác đúng 5 TRUYỀN THÔNG MKT TÍCH HỢP (IMC) TRONG XÂY DỰNG THƯƠNG HiỆU Phát triển duy trì nhận thức thương hiệu Nhận diện giá trị thương hiệu Kết hợp các công cụ phát triển thương hiệu Phương tiện thương hiệu giúp thị trường trải nghiệm Xác định và duy trì vị thế thương hiệu Khuếch trương hình ảnh thương hiệu IMC TRONG XD THƯƠNG HiỆU 1.4 QUẢN TRỊ TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP Quản trị IMC là một quá trình làm cho các hoạt động có chủ đích được hoàn thành với hiệu quả cao. Đó là việc thiết lập mục tiêu và phương tiện của nhà quản trị để ra các quyết định, tổ chức, thực hiện, kiểm tra và đánh giá các quyết định đã được soạn thảo nhằm đạt được mục tiêu IMC QUẢN TRỊ QUÁ TRÌNH IMC Quá trình IMC bao gồm các bước công việc logic và kết tiếp nhau (phân tích bối cảnh, lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh), quá trình này thể hiện tính liên tục có tính hệ thống. Phân tích, đánh giá thực trạng và cơ hội Xác định, hiểu biết đối tượng nhận tin mục tiêu Xây dựng mục tiêu chiến lược IMC Lập kế hoạch IMC Tổ chức thực hiện- Kiểm tra nỗ lực IMC 1. Nghiên cứu IMC. 2. Hoạch định chiến lược và lập kế hoạch. 3. Tổ chức thực hiện chiến lược và kế hoạch 4. Kiểm tra việc thực hiện chiến lược và kế hoạch 5. Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA IMC Những câu hỏi quan trọng trong IMC Những thay đổi chủ yếu ảnh hưởng đến IMC CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Lý do các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược IMC? 2. Bằng ví dụ thực tế chỉ ra việc thiết lập điểm tiếp xúc trong một chương trình truyền thông của một doanh nghiệp? 3. Tầm quan trọng của IMC trong xây dựng thương hiệu? 4. Xu hướng phát triển internet và công nghệ thông tin có ảnh hưởng gì đến hoạt động IMC của doanh nghiệp ở Việt Nam? 5. Liệt kê các yếu tố tạo ra sự thay đổi về tâm lý và hành vi của công chúng nhận tin mục tiêu ở Việt Nam hiện nay?
File đính kèm:
- bai_giang_truyen_thong_marketing_tich_hop_chuong_1_tong_quan.pdf