Bài giảng Xây dựng nền đường - Chương 1
NỘI DUNG
1.Những vấn đề chung
2.Công tác chuẩn bị khi thi công nền đường
3.Các nguyên tắc và phương án thi công nền đường
4.Thi công nền đường bằng thủ công
5.Thi công nền đường bằng máy
6.Công tác đầm nén đất nền đường
7.Thi công nền đường bằng nổ phá
8.Thi công nền đường nâng cấp mở rộng
9.Thi công nền đường trên đất yếu
10.Công tác hoàn thiện và gia cố mái taluy nền đường
11.Công tác kiểm tra nghiệm thu
12.Thi công các công trình trên đường
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Xây dựng nền đường - Chương 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Xây dựng nền đường - Chương 1
BÀI GIẢNG XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG NỘI DUNG 1.Những vấn đề chung 2.Công tác chuẩn bị khi thi công nền đường 3.Các nguyên tắc và phương án thi công nền đường 4.Thi công nền đường bằng thủ công 5.Thi công nền đường bằng máy 6.Công tác đầm nén đất nền đường 7.Thi công nền đường bằng nổ phá 8.Thi công nền đường nâng cấp mở rộng 9.Thi công nền đường trên đất yếu 10.Công tác hoàn thiện và gia cố mái taluy nền đường 11.Công tác kiểm tra nghiệm thu 12.Thi công các công trình trên đường NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.Khái niệm về xây dựng đường Xây dựng đường là một công tác bao gồm rất nhiều công việc khác nhau nhằm hoàn thành các hạng mục công trình có trong đồ án thiết kế đường NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Các công tác ấy có thể rất khác nhau, song có thể khái quát thành 3 loại: - Sản xuất và cung cấp các loại nguyên vật liệu cho các khâu thi công - Kỹ thuật thi công các hạng mục công trình - Tổ chức thi công các hạng mục công trình NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Theo các nội dung trên, giáo trình xây dựng đường được chia làm 4 phần: - Các xí nghiệp phục vụ xây dựng đường - Kỹ thuật thi công nền đường - Kỹ thuật thi công mặt đường - Tổ chức thi công xây dựng NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 2.Các môn học có liên quan - Cơ học đất - Nền và móng - Vật liệu xây dựng - Máy xây dựng - Thiết kế đường - Kinh tế xây dựng NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 3.Phương pháp nghiên cứu Phương châm của công tác xây dựng đường là “Nhanh-nhiều-tốt-rẻ” nên trong quá trình nghiên cứu các giải pháp sản xuất và cung cấp vật liệu, xác định kỹ thuật thi công, biện pháp tổ chức thi công đều phải cân nhắc nhiều phương án để tìm được phương án tốt nhất thỏa mãn phương châm trên NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Thực tiễn xây dựng đường rất phong phú và đa dạng do: - Cấu tạo các công trình rất khác nhau, đi qua nhiều vùng khí hậu và địa chất khác nhau - Các điều kiện thi công cụ thể của từng công trình rất khác nhau Vì vậy trong quá trình học tập cũng như công tác sau này đòi hỏi người sinh viên cũng như người cán bộ kỹ thuật phải chịu khó độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn muôn hình muôn vẻ CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI XÂY DỰNG ĐƯỜNG 1. Tiết kiệm Công trình xây dựng đường là nơi tập trung rất nhiều nhân lực, máy móc thiết bị, sử dụng nhiều vật liệu và tiền vốn Muốn giảm giá thành công trình phải xác định đúng các điều kiện thi công, thi công theo một trình tự phù hợp, tìm tòi các biện pháp kỹ thuật thích hợp, đổi mới công nghệ, tổ chức thi công nhịp nhàng để đảm bảo tiết kiệm tối đa các nguồn lực trên CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI XÂY DỰNG ĐƯỜNG 2. Đạt chất lượng Quy trình thi công và nghiệm thu các hạng mục công trình đều yêu cầu phải đạt các chỉ tiêu chất lượng nhất định, để công trình khi khai thác ổn định và bền vững Muốn vậy trong quá trình thi công phải tuân thủ nghiệm ngặt các quy trình, quy phạm thi công; tổ chức tốt khâu kiểm tra trong suốt quá trình thi công; nghiên cứu áp dụng các loại vật liệu mới, công nghệ thi công tiên tiến trong cả nước và trên thế giới CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI XÂY DỰNG ĐƯỜNG 3. Đảm bảo tiến độ Việc sớm đưa công trình vào khai thác vừa mang lại lợi ích cho nhà thầu xây dựng (nhanh quay vòng vốn lưu động, sớm thu hồi các thiết bị máy móc thi công,...) vừa mang lại lợi ích chung cho nền kinh tế quốc dân (đẩy nhanh thời kỳ hoàn vốn của đường, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa phát triển, tạo điều kiện giao lưu văn hoá giữa các vùng miền, tạo tiền đề cho sự phát triển hài hoà, cân đối, ...) CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI XÂY DỰNG ĐƯỜNG Để đảm bảo hoàn thành và vượt tiến độ cần: - Lập tiến độ thi công phù hợp với các điều kiện cụ thể về: tính chất công trình, điều kiện thi công, khả năng cung cấp máy móc thiết bị, nhân lực của đơn vị - Tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thành sớm các hạng mục công tác trọng điểm - Thường xuyên kiểm tra tiến độ trong quá trình thi công để có các điều chỉnh nhanh chóng, hợp lý, kịp thời - Tổ chức tốt khâu cung cấp vật tư, vận chuyển trong suốt quá trình thi công CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI XÂY DỰNG ĐƯỜNG 4. An toàn Công tác xây dựng đường có thể phải tiến hành trong các điều kiện địa hình khó khăn hiểm trở, sử dụng các thiết bị máy móc cồng kềnh, công suất lớn; dùng các loại nguyên vật liệu rất dễ cháy nổ (xăng, dầu, kíp mìn, thuốc nổ, ...) nên trong quá trình thiết kế các biện pháp kỹ thuật thi công, trong quá trình tổ chức thi công phải thường xuyên nghiên cứu, thiết kế, kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THI CÔNG 1.Khái niệm Tổ chức thi công là việc tiến hành hàng loại các biện pháp tổng hợp nhằm bố trí đúng lúc, đúng chỗ mọi nguồn lực xây dựng cần thiết để tiến hành xây dựng đường; đồng thời xác định rõ thứ tự sử dụng và quan hệ tương hỗ giữa các nguồn lực ấy trong suốt thời gian thi công để đảm bảo hoàn thành công trình đúng thời hạn, với chất lượng tốt, giá thành rẻ CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THI CÔNG 2.Các phương pháp tổ chức thi công (PPTCTC) - Phương pháp tổ chức thi công tuần tự - Phương pháp tổ chức thi công song song - Phương pháp tổ chức thi công dây chuyền Mỗi PPTCTC khác nhau sẽ giải quyết vấn đề tổ chức lực lượng thi công, vấn đề phối hợp các khâu thi công về không gian, thời gian theo các cách khác nhau; do đó yêu cầu về khâu cung ứng vật tư, trình tự đưa các đoạn đường và sử dụng cũng khác nhau CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THI CÔNG Cùng một đối tượng thi công, nếu chọn PPTCTC khác nhau sẽ dẫn tới các phương án thiết kế tổ chức thi công hoàn toàn khác nhau Muốn TCTC tốt, đạt hiệu quả cao phải tiến hành thiết kế tổ chức thi công trên cơ sở một PPTCTC tiên tiến và thích hợp với các điều kiện cụ thể của công trình. PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG 1.Phân loại công tác xây dựng đường (XDĐ) Theo ý nghĩa, phương tiện sản xuất sử dụng và tính chất tổ chức, các công tác XDĐ được phân làm 3 nhóm: - Công tác chuẩn bị - Công tác vận chuyển - Công tác xây lắp PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG a)Công tác chuẩn bị Bao gồm các công tác chuẩn bị các loại vật liệu xây dựng, các loại bán thành phẩm, các loại cấu kiện đúc sẵn dùng trong xây dựng đường Công tác chuẩn bị thường do các xí nghiệp phục vụ xây dựng đường của các đơn vị thi công đảm nhận như: các mỏ khai thác & gia công vật liệu làm đường, các cơ sở gia công nhựa đường & chế tạo nhũ tương, các trạm trộn BTN&BTXM, các xí nghiệp chế tạo cấu kiện BTXM & BTXMCT PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG b)Công tác vận chuyển Là việc điều động các loại vật liệu xây dựng, bán thành phẩm và các cấu kiện đúc sẵn từ nơi khai thác, gia công, chế tạo đến nơi sử dụng Bao gồm: - Vận chuyển vật liệu từ mỏ đến tuyến - Vận chuyển vật liệu từ mỏ đến xí nghiệp phụ - Vận chuyển các bán thành phẩm và cấu kiện đúc sẵn từ các xí nghiệp phụ đến tuyến PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG c)Công tác xây lắp Là các công tác trực tiếp hoàn thành các hạng mục xây lắp như: cống, kè, nền đường, mặt đường, PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Công tác này được chia làm 2 loại: - Công tác tập trung: là các công tác có khối lượng đặc biệt lớn, kỹ thuật thi công phức tạp, sử dụng các thiết bị đặc chủng & hầu như không lặp lại ở đoạn đường khác - Công tác dọc tuyến: có khối lượng tương đối đồng đều trên một đơn vị chiều dài tuyến, có kỹ thuật thi công lặp đi lặp lại một các chu kỳ PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Để đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ, bao giờ cũng phải tập trung các nguồn lực thi công nhằm hoàn thành sớm các hạng mục công tác tập trung trước khi công tác dọc tuyến triển khai đến PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG 2. Đặc điểm của công tác xây dựng đường - Diện thi công hẹp và kéo dài - Nơi làm việc của đơn vị thi công thường xuyên thay đổi - Khối lượng công tác phân bố không đều trên tuyến - Chịu ảnh hưởng trực tiếp của các điều kiện khí hậu, thời tiết PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Diện thi công hẹp và kéo dài Diện thi công (phạm vi thi công) là chiều rộng dải đất mà đơn vị thi công được phép đào, đổ đất, bố trí các phương tiện thi công, tập kết vật liệu, thường chỉ rộng vài mét đến vài chục mét song lại kéo dài vài km đến vài chục km Điều này gây khó khăn cho công tác kiểm tra điều hành sản xuất; cho việc bố trí lực lượng thi công, hạn chế máy móc và nhân lực phát huy năng suất PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Nơi làm việc của đơn vị thi công thường xuyên thay đổi Khác với các dây chuyền sản xuât công nghiệp: nguyên vật liệu di chuyển qua các khâu gia công để thành sản phẩm, các tuyến đường phải thi công nằm cố định, đơn vị thi công phải di chuyển thường xuyên trên tuyến để hoàn thành đúng các khối lượng công tác của mình Điều này gây khó khăn cho việc bố trí chỗ ăn ở cho công nhân & cán bộ kỹ thuật, cho việc bố trí các kho tàng, sửa chữa xe máy PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Khối lượng công tác phân bố không đều trên tuyến Khối lượng thi công ở các đoạn đường khác nhau là rất khác nhau, nhiều kỹ thuật thi công cũng có sự khác biệt giữa các đoạn, gây khó khăn cho việc tổ chức thi công dây chuyền; cho công tác tổ chức điều hành sản xuất PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Chịu ảnh hưởng trực tiếp của các điều kiện khí hậu, thời tiết Đại đa số các hạng mục công tác trong xây dựng đường đều phải triển khai và tiến hành ở ngoài trời, vì thế các yếu tố khí hậu, thời tiết đều có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công Điều kiện thi công không thuận lợi có thể phá vỡ tiến độ thi công đã dự kiến; làm giảm chất lượng công trình, làm tăng chi phí xây dựng do máy móc nhân lực phải làm việc gián đoạn hoặc do các hạng mục công trình đang triển khai bị hư hỏng PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Để khắc phục các đặc điểm trên cần: - Thiết kế sơ đồ hoạt động của máy móc thật hợp lý, máy móc hoạt động không cản trở nhau, phát huy được năng suất - Sử dụng các phương tiện thiết bị có khả năng cơ động cao - Các hạng mục công trình trên đường cần được thiết kế định hình, thuận lợi cho khâu thi công - Cơ giới hoá đồng bộ các công tác xây dựng đường, cố gắng sử dụng ngày càng nhiều các bán thành phẩm & cấu kiện đúc sẵn MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐƯỜNG Ô TÔ YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG 1.Các biến dạng hư hỏng điển hình của nền đường - Bị bào mòn, phong hoá - Xói lở, sạt lở - Co ngót - Lún - Sụp - Sụt - Trượt YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG a)Bị bào mòn, phong hoá Mái taluy nền đào, nền đắp có thể bị bào mòn, phong hoá do gió, bão, bức xạ mặt trời, không khí, Các mái taluy đào bị phong hoá nặng có thể dẫn đến tình trạng đá lở, đá lăn, sụt, trượt. Vì vậy cần có các biện pháp bảo vệ và gia cố taluy nền đường cho phù hợp và kinh tế. YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG b)Xói lở, sạt lở Nền đường có thể bị xói lở, sạt lở do nước mưa, nước ngầm, sóng vỗ. Xói lở có thể làm hư hỏng các bộ phận công trình đường, có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sạt lở, sụt, trượt. Cấu tạo và xác định đúng khẩu độ các công trình thoát nước; Cấu tạo các biện pháp bảo vệ và gia cố taluy nền đường hợp lý có thể hạn chế được hiện tượng xói lở, sụt lở. YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG c)Co ngót Nền đường có thể bị co ngót, biến dạng hình học nếu được đắp bằng các loại đất sét có độ ẩm lớn, đất có chứa nhiều tạp chất hữu cơ Vì vậy đất đắp nền đường chỉ nên chọn đất có cấp phối hạt tốt, cường độ cao, chỉ số dẻo không quá lớn, ít chứa các tạp chất hữu cơ YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG d)Lún là biến dạng cơ bản của nền đường Thông thường nếu được đầm nén chặt, được đắp trên một nền đất đủ cường độ, nền đường sẽ xuất hiện một độ lún nhất định trong quá trình khai thác do trọng lượng bản thân nền đường, các lớp mặt đường và hoạt tải tác dụng làm nền đường chặt thêm Biến dạng lún này phát triển đều theo chiều ngang và không vượt quá một trị số nhất định thì không gây nguy hiểm YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG Nhưng do tải trọng xe cộ tác dụng không đều nên biến dạng lún dạng này thường là lún không đều, làm trắc ngang đường bị méo mó, biến dạng Trường hợp nền đường đắp trên đất yếu có thể xuất hiện biến dạng lún của nền đường vào trong nền đất yếu YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG 2.Yêu cầu đối với nền đường Qua các hình thức hư hỏng trên, dễ dàng nhận thấy nền đường là bộ phận chủ yếu của công trình đường, là nền tảng của kết cấu áo đường bên trên Cường độ & độ ổn định của nền đường sẽ quyết định đến cường độ, tuổi thọ và chất lượng sử dụng của mặt đường Yêu cầu đối với nền đường là trong bất kỳ điều kiện bất lợi nào, nền đường cũng phải có đủ cường độ, đủ khả năng chống lại tác dụng phá hoại của các nhân tố bên ngoài YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG Các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ & độ ổn định của nền đường: - Chất lượng của đồ án thiết kế nền đường và các công trình thoát nước - Tính chất của đất nền đường - Phương pháp đắp đất - Chất lượng công tác đầm nén đất - Các biện pháp thoát nước - Các biện pháp bảo vệ nền đường PHÂN LOẠI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG 1.Theo TCVN 5747-1993 (TC phân loại đất xây dựng) - Dựa vào thành phần kích thước hạt chiếm ưu thế trong đất để chia làm 2 nhóm lớn là đất hạt thô và đất hạt mịn - Dựa trên hàm lượng các hạt để phân chia đất hạt thô thành các phụ nhóm - Dựa trên WL, WP, IP để phân chia nhóm đất hạt mịn thành các phụ nhóm PHÂN LOẠI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG 2.Theo AASHTO Đầu tiên được đề xuất theo H.R.B (Highway Reseach Board) để phân loại đất làm vật liệu dùng trong xây dựng đường - Dựa vào thành phần kích thước hạt chiếm ưu thế trong đất để chia thành hai nhóm lớn là đất dạng hạt và đất sét bùn - Dựa trên hàm lượng các hạt và WL, WP, IP để phân chia các phân nhóm đất PHÂN LOẠI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG 3.Theo mức độ đào khó dễ Dựa vào phương pháp thi công bằng thủ công, bằng máy, bằng nổ phá để phân loại đất PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH NỀN ĐƯỜNG Căn cứ vào khối lượng công tác nền đường để phân loại: - Đoạn nền đường có khối lượng tập trung: là các đoạn nền đường có khối lượng đặc biệt lớn, kỹ thuật thi công phức tạp, sử dụng các thiết bị đặc chủng và hầu như không lặp lại ở các đoạn đường khác VD: + Đoạn đường đào sâu, đắp cao có khối lượng trên 5000m3/100m dài + Đoạn nền đường đào qua đá cứng + Đoạn nền đường đắp qua đất yếu PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH NỀN ĐƯỜNG - Đoạn nền đường có tính chất dọc tuyến: có khối lượng phân bố tương đối đồng đều trên một đơn vị chiều dài tuyến, có kỹ thuật thi công lặp đi lặp lại một cách chu kỳ Để đảm bảo hoàn thành công trình nền đường đúng tiến độ, bao giờ cũng phải tập trung nguồn lực thi công nhằm hoàn thành sớm các đoạn nền đường có tính chất tập trung trước khi đoạn nền đường có tính chất dọc tuyến triển khai đến TRÌNH TỰ CHUNG THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG 1.Công tác chuẩn bị trước khi thi công a)Chuẩn bị về mặt kỹ thuật - Nghiên cứu hồ sơ thiết kế kỹ thuật - thi công - Khôi phục cọc - Định phạm vi thi công - Lập hệ thống cọc dấu - Dọn dẹp mặt bằng thi công - Lên khuôn, phóng dạng nền đường - Làm đường tạm - Làm hệ thống thoát nước tạm thời TRÌNH TỰ CHUNG THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG b)Chuẩn bị về mặt tổ chức - Tổ chức bộ máy quản lý, chỉ đạo thi công (Ban điều hành) - Xây dựng lán trại, kho tàng - Chuyển quân - Đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương - Điều tra phong tục tập quán của địa phương - Điều tra tình hình khí hậu, thuỷ văn TRÌNH TỰ CHUNG THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG 2.Các công tác thi công nền đường - Xới đất - Đào, đắp, vận chuyển đất - Tưới nước tạo dính bám giữa các lớp đất đắp - San rải đất - Đầm nén đất - Hoàn thiện nền đường - Làm hệ thống thoát nước, ngăn nước và các công trình bảo vệ nền đường (nếu có) CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG 1. Thi công nền đường bằng thủ công - Chủ yếu dựa vào sức người & các dụng cụ thô sơ hoặc cải tiến để thực hiện các thao tác - Có năng suất thấp, thời gian thi công kéo dài, điều kiện làm việc nặng nhọc, chất lượng thấp, giá thành cao - Chỉ nên sử dụng ở nơi không thể sử dụng được máy móc hoặc máy móc hoạt động không hiệu quả như: khối lượng nhỏ, phân tán, diện thi công hẹp, CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG 2. Thi công nền đường bằng máy - Chủ yếu dựa vào sức máy như: Máy đào, máy ủi, máy cạp, máy san, máy lu, để thực hiện các thao tác - Có năng suất cao, thời gian thi công được rút ngắn, cải thiện được điều kiện làm việc, chất lượng cao, giá thành hạ - Được áp dụng phổ biến trong xây dựng nền đường hiện nay CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG 3.Thi công nền đường bằng thuốc nổ - Sử dụng các thiết bị khoan, đào tạo lỗ mìn rồi nạp thuốc, gây nổ, dùng năng lượng to lớn của thuốc nổ khi nổ để đào đắp hoặc vận chuyển đất đá - Thời gian thi công được rút ngắn, không đòi hỏi nhiều máy móc và nhân lực phối hợp, giá thành cao, dễ gây các tai nạn lao động - Áp dụng khi thi công nền đường đào qua đá cứng hoặc trong trường hợp khác mà máy móc và nhân lực khi thi công nền đường không phát huy được năng suất CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG NỀN ĐƯỜNG 4.Thi công nền đường bằng sức nước - Sử dụng các thiết bị phun nước với áp lực cao để đào đất, dùng các máng dẫn vận chuyển hỗn hợp nước - đất đến nơi đắp hoặc nơi đổ - Không đòi hỏi nhiều máy móc và nhân lực phối hợp, giá thành thấp, năng suất cao nhưng chỉ phù hợp khi công trình gần nguồn nước, điện, đất là loại đất thoát nước tốt, dễ đầm nén - Ở nước ta hiện nay chưa áp dụng phương pháp thi công nền đường này
File đính kèm:
- bai_giang_xay_dung_nen_duong_chuong_1.pdf