Bài giảng Xây dựng nền đường - Chương 1

NỘI DUNG

1.Những vấn đề chung

2.Công tác chuẩn bị khi thi công nền đường

3.Các nguyên tắc và phương án thi công nền đường

4.Thi công nền đường bằng thủ công

5.Thi công nền đường bằng máy

6.Công tác đầm nén đất nền đường

7.Thi công nền đường bằng nổ phá

8.Thi công nền đường nâng cấp mở rộng

9.Thi công nền đường trên đất yếu

10.Công tác hoàn thiện và gia cố mái taluy nền đường

11.Công tác kiểm tra nghiệm thu

12.Thi công các công trình trên đường

pdf 94 trang yennguyen 8320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Xây dựng nền đường - Chương 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Xây dựng nền đường - Chương 1

Bài giảng Xây dựng nền đường - Chương 1
BÀI GIẢNG
XÂY DỰNG NỀN ĐƯỜNG
NỘI DUNG
1.Những vấn đề chung
2.Công tác chuẩn bị khi thi công nền đường
3.Các nguyên tắc và phương án thi công nền đường
4.Thi công nền đường bằng thủ công
5.Thi công nền đường bằng máy
6.Công tác đầm nén đất nền đường
7.Thi công nền đường bằng nổ phá
8.Thi công nền đường nâng cấp mở rộng
9.Thi công nền đường trên đất yếu 
10.Công tác hoàn thiện và gia cố mái taluy nền đường
11.Công tác kiểm tra nghiệm thu
12.Thi công các công trình trên đường
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1.Khái niệm về xây dựng đường
Xây dựng đường là một công tác bao gồm 
rất nhiều công việc khác nhau nhằm hoàn 
thành các hạng mục công trình có trong 
đồ án thiết kế đường
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Các công tác ấy có thể rất khác nhau, song 
có thể khái quát thành 3 loại:
- Sản xuất và cung cấp các loại nguyên vật 
liệu cho các khâu thi công
- Kỹ thuật thi công các hạng mục công trình
- Tổ chức thi công các hạng mục công trình
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Theo các nội dung trên, giáo trình xây dựng 
đường được chia làm 4 phần:
- Các xí nghiệp phục vụ xây dựng đường
- Kỹ thuật thi công nền đường
- Kỹ thuật thi công mặt đường
- Tổ chức thi công xây dựng
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
2.Các môn học có liên quan
- Cơ học đất
- Nền và móng
- Vật liệu xây dựng 
- Máy xây dựng
- Thiết kế đường
- Kinh tế xây dựng
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
3.Phương pháp nghiên cứu
 Phương châm của công tác xây dựng đường là
“Nhanh-nhiều-tốt-rẻ” nên trong quá trình nghiên 
cứu các giải pháp sản xuất và cung cấp vật liệu, 
xác định kỹ thuật thi công, biện pháp tổ chức thi 
công đều phải cân nhắc nhiều phương án để tìm 
được phương án tốt nhất thỏa mãn phương 
châm trên
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Thực tiễn xây dựng đường rất phong phú và đa 
dạng do:
- Cấu tạo các công trình rất khác nhau, đi qua 
nhiều vùng khí hậu và địa chất khác nhau
- Các điều kiện thi công cụ thể của từng công 
trình rất khác nhau
Vì vậy trong quá trình học tập cũng như công tác 
sau này đòi hỏi người sinh viên cũng như người 
cán bộ kỹ thuật phải chịu khó độc lập suy nghĩ, 
vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn muôn 
hình muôn vẻ
CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
1. Tiết kiệm
Công trình xây dựng đường là nơi tập trung rất 
nhiều nhân lực, máy móc thiết bị, sử dụng nhiều 
vật liệu và tiền vốn
Muốn giảm giá thành công trình phải xác định 
đúng các điều kiện thi công, thi công theo một 
trình tự phù hợp, tìm tòi các biện pháp kỹ thuật 
thích hợp, đổi mới công nghệ, tổ chức thi công 
nhịp nhàng để đảm bảo tiết kiệm tối đa các 
nguồn lực trên
CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
2. Đạt chất lượng
Quy trình thi công và nghiệm thu các hạng mục 
công trình đều yêu cầu phải đạt các chỉ tiêu chất 
lượng nhất định, để công trình khi khai thác ổn 
định và bền vững
Muốn vậy trong quá trình thi công phải tuân thủ
nghiệm ngặt các quy trình, quy phạm thi công; 
tổ chức tốt khâu kiểm tra trong suốt quá trình 
thi công; nghiên cứu áp dụng các loại vật liệu 
mới, công nghệ thi công tiên tiến trong cả nước 
và trên thế giới
CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
3. Đảm bảo tiến độ
Việc sớm đưa công trình vào khai thác vừa 
mang lại lợi ích cho nhà thầu xây dựng (nhanh 
quay vòng vốn lưu động, sớm thu hồi các thiết 
bị máy móc thi công,...) vừa mang lại lợi ích 
chung cho nền kinh tế quốc dân (đẩy nhanh thời 
kỳ hoàn vốn của đường, giảm chi phí vận tải, 
thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa phát triển, tạo 
điều kiện giao lưu văn hoá giữa các vùng miền, 
tạo tiền đề cho sự phát triển hài hoà, cân đối, 
...)
CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
 Để đảm bảo hoàn thành và vượt tiến độ cần:
- Lập tiến độ thi công phù hợp với các điều kiện cụ thể về: 
tính chất công trình, điều kiện thi công, khả năng cung 
cấp máy móc thiết bị, nhân lực của đơn vị
- Tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thành sớm các hạng 
mục công tác trọng điểm
- Thường xuyên kiểm tra tiến độ trong quá trình thi công 
để có các điều chỉnh nhanh chóng, hợp lý, kịp thời
- Tổ chức tốt khâu cung cấp vật tư, vận chuyển trong suốt 
quá trình thi công
CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
4. An toàn
Công tác xây dựng đường có thể phải tiến hành 
trong các điều kiện địa hình khó khăn hiểm trở, 
sử dụng các thiết bị máy móc cồng kềnh, công 
suất lớn; dùng các loại nguyên vật liệu rất dễ
cháy nổ (xăng, dầu, kíp mìn, thuốc nổ, ...) nên 
trong quá trình thiết kế các biện pháp kỹ thuật 
thi công, trong quá trình tổ chức thi công phải 
thường xuyên nghiên cứu, thiết kế, kiểm tra các 
biện pháp đảm bảo an toàn lao động, tránh các 
tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra
CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THI 
CÔNG 
1.Khái niệm
Tổ chức thi công là việc tiến hành hàng loại các 
biện pháp tổng hợp nhằm bố trí đúng lúc, đúng 
chỗ mọi nguồn lực xây dựng cần thiết để tiến 
hành xây dựng đường; đồng thời xác định rõ 
thứ tự sử dụng và quan hệ tương hỗ giữa các 
nguồn lực ấy trong suốt thời gian thi công để 
đảm bảo hoàn thành công trình đúng thời hạn, 
với chất lượng tốt, giá thành rẻ
CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THI 
CÔNG
2.Các phương pháp tổ chức thi công (PPTCTC)
- Phương pháp tổ chức thi công tuần tự
- Phương pháp tổ chức thi công song song
- Phương pháp tổ chức thi công dây chuyền
Mỗi PPTCTC khác nhau sẽ giải quyết vấn đề tổ
chức lực lượng thi công, vấn đề phối hợp các 
khâu thi công về không gian, thời gian theo các 
cách khác nhau; do đó yêu cầu về khâu cung 
ứng vật tư, trình tự đưa các đoạn đường và sử
dụng cũng khác nhau
CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THI 
CÔNG
Cùng một đối tượng thi công, nếu chọn 
PPTCTC khác nhau sẽ dẫn tới các phương 
án thiết kế tổ chức thi công hoàn toàn 
khác nhau
Muốn TCTC tốt, đạt hiệu quả cao phải tiến 
hành thiết kế tổ chức thi công trên cơ sở
một PPTCTC tiên tiến và thích hợp với các 
điều kiện cụ thể của công trình.
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
1.Phân loại công tác xây dựng đường (XDĐ)
Theo ý nghĩa, phương tiện sản xuất sử dụng 
và tính chất tổ chức, các công tác XDĐ 
được phân làm 3 nhóm:
- Công tác chuẩn bị
- Công tác vận chuyển
- Công tác xây lắp
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
a)Công tác chuẩn bị
Bao gồm các công tác chuẩn bị các loại vật liệu 
xây dựng, các loại bán thành phẩm, các loại cấu 
kiện đúc sẵn dùng trong xây dựng đường
Công tác chuẩn bị thường do các xí nghiệp phục 
vụ xây dựng đường của các đơn vị thi công đảm 
nhận như: các mỏ khai thác & gia công vật liệu 
làm đường, các cơ sở gia công nhựa đường & 
chế tạo nhũ tương, các trạm trộn BTN&BTXM, 
các xí nghiệp chế tạo cấu kiện BTXM & BTXMCT
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
b)Công tác vận chuyển
Là việc điều động các loại vật liệu xây dựng, bán 
thành phẩm và các cấu kiện đúc sẵn từ nơi khai 
thác, gia công, chế tạo đến nơi sử dụng 
Bao gồm:
- Vận chuyển vật liệu từ mỏ đến tuyến
- Vận chuyển vật liệu từ mỏ đến xí nghiệp phụ
- Vận chuyển các bán thành phẩm và cấu kiện 
đúc sẵn từ các xí nghiệp phụ đến tuyến
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
c)Công tác xây lắp
Là các công tác trực tiếp hoàn thành các 
hạng mục xây lắp như: cống, kè, nền 
đường, mặt đường, 
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
Công tác này được chia làm 2 loại:
- Công tác tập trung: là các công tác có khối 
lượng đặc biệt lớn, kỹ thuật thi công phức tạp, 
sử dụng các thiết bị đặc chủng & hầu như không 
lặp lại ở đoạn đường khác 
- Công tác dọc tuyến: có khối lượng tương đối 
đồng đều trên một đơn vị chiều dài tuyến, có kỹ
thuật thi công lặp đi lặp lại một các chu kỳ
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
 Để đảm bảo hoàn thành công trình đúng 
tiến độ, bao giờ cũng phải tập trung các 
nguồn lực thi công nhằm hoàn thành sớm 
các hạng mục công tác tập trung trước khi 
công tác dọc tuyến triển khai đến
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
2. Đặc điểm của công tác xây dựng đường
- Diện thi công hẹp và kéo dài
- Nơi làm việc của đơn vị thi công thường 
xuyên thay đổi
- Khối lượng công tác phân bố không đều 
trên tuyến 
- Chịu ảnh hưởng trực tiếp của các điều 
kiện khí hậu, thời tiết
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
 Diện thi công hẹp và kéo dài
Diện thi công (phạm vi thi công) là chiều rộng 
dải đất mà đơn vị thi công được phép đào, đổ 
đất, bố trí các phương tiện thi công, tập kết vật 
liệu,  thường chỉ rộng vài mét đến vài chục 
mét song lại kéo dài vài km đến vài chục km
 Điều này gây khó khăn cho công tác kiểm tra 
điều hành sản xuất; cho việc bố trí lực lượng thi 
công, hạn chế máy móc và nhân lực phát huy 
năng suất 
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
 Nơi làm việc của đơn vị thi công thường xuyên 
thay đổi
Khác với các dây chuyền sản xuât công nghiệp: 
nguyên vật liệu di chuyển qua các khâu gia công 
để thành sản phẩm, các tuyến đường phải thi 
công nằm cố định, đơn vị thi công phải di 
chuyển thường xuyên trên tuyến để hoàn thành 
đúng các khối lượng công tác của mình
 Điều này gây khó khăn cho việc bố trí chỗ ăn ở
cho công nhân & cán bộ kỹ thuật, cho việc bố trí
các kho tàng, sửa chữa xe máy
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
 Khối lượng công tác phân bố không đều 
trên tuyến
Khối lượng thi công ở các đoạn đường 
khác nhau là rất khác nhau, nhiều kỹ
thuật thi công cũng có sự khác biệt giữa 
các đoạn, gây khó khăn cho việc tổ chức 
thi công dây chuyền; cho công tác tổ chức 
điều hành sản xuất
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
 Chịu ảnh hưởng trực tiếp của các điều kiện khí hậu, thời 
tiết
 Đại đa số các hạng mục công tác trong xây dựng đường 
đều phải triển khai và tiến hành ở ngoài trời, vì thế các 
yếu tố khí hậu, thời tiết đều có ảnh hưởng trực tiếp đến 
quá trình thi công 
 Điều kiện thi công không thuận lợi có thể phá vỡ tiến độ 
thi công đã dự kiến; làm giảm chất lượng công trình, làm 
tăng chi phí xây dựng do máy móc nhân lực phải làm 
việc gián đoạn hoặc do các hạng mục công trình đang 
triển khai bị hư hỏng
PHÂN LOẠI - ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC 
XÂY DỰNG ĐƯỜNG
Để khắc phục các đặc điểm trên cần:
- Thiết kế sơ đồ hoạt động của máy móc thật hợp lý, máy 
móc hoạt động không cản trở nhau, phát huy được năng 
suất
- Sử dụng các phương tiện thiết bị có khả năng cơ động 
cao
- Các hạng mục công trình trên đường cần được thiết kế 
định hình, thuận lợi cho khâu thi công 
- Cơ giới hoá đồng bộ các công tác xây dựng đường, cố
gắng sử dụng ngày càng nhiều các bán thành phẩm & 
cấu kiện đúc sẵn
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ
CÔNG TÁC XÂY DỰNG 
ĐƯỜNG Ô TÔ
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
1.Các biến dạng hư hỏng điển hình của nền đường
- Bị bào mòn, phong hoá
- Xói lở, sạt lở
- Co ngót
- Lún
- Sụp
- Sụt
- Trượt
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
a)Bị bào mòn, phong hoá
Mái taluy nền đào, nền đắp có thể bị bào mòn, 
phong hoá do gió, bão, bức xạ mặt trời, không 
khí, 
Các mái taluy đào bị phong hoá nặng có thể dẫn 
đến tình trạng đá lở, đá lăn, sụt, trượt.
Vì vậy cần có các biện pháp bảo vệ và gia cố
taluy nền đường cho phù hợp và kinh tế.
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
b)Xói lở, sạt lở
Nền đường có thể bị xói lở, sạt lở do nước mưa, 
nước ngầm, sóng vỗ. Xói lở có thể làm hư hỏng 
các bộ phận công trình đường, có thể là một 
trong những nguyên nhân dẫn đến sạt lở, sụt, 
trượt.
Cấu tạo và xác định đúng khẩu độ các công 
trình thoát nước; Cấu tạo các biện pháp bảo vệ
và gia cố taluy nền đường hợp lý có thể hạn chế 
được hiện tượng xói lở, sụt lở.
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
c)Co ngót
Nền đường có thể bị co ngót, biến dạng hình 
học nếu được đắp bằng các loại đất sét có độ
ẩm lớn, đất có chứa nhiều tạp chất hữu cơ
Vì vậy đất đắp nền đường chỉ nên chọn đất có
cấp phối hạt tốt, cường độ cao, chỉ số dẻo 
không quá lớn, ít chứa các tạp chất hữu cơ
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
d)Lún
là biến dạng cơ bản của nền đường
 Thông thường nếu được đầm nén chặt, được 
đắp trên một nền đất đủ cường độ, nền đường 
sẽ xuất hiện một độ lún nhất định trong quá
trình khai thác do trọng lượng bản thân nền 
đường, các lớp mặt đường và hoạt tải tác dụng 
làm nền đường chặt thêm
Biến dạng lún này phát triển đều theo chiều 
ngang và không vượt quá một trị số nhất định 
thì không gây nguy hiểm
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
 Nhưng do tải trọng xe cộ tác dụng không 
đều nên biến dạng lún dạng này thường là
lún không đều, làm trắc ngang đường bị
méo mó, biến dạng
Trường hợp nền đường đắp trên đất yếu có
thể xuất hiện biến dạng lún của nền 
đường vào trong nền đất yếu
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
2.Yêu cầu đối với nền đường
Qua các hình thức hư hỏng trên, dễ dàng nhận thấy nền 
đường là bộ phận chủ yếu của công trình đường, là nền 
tảng của kết cấu áo đường bên trên
 Cường độ & độ ổn định của nền đường sẽ quyết định 
đến cường độ, tuổi thọ và chất lượng sử dụng của mặt 
đường
Yêu cầu đối với nền đường là trong bất kỳ điều kiện bất 
lợi nào, nền đường cũng phải có đủ cường độ, đủ khả 
năng chống lại tác dụng phá hoại của các nhân tố bên 
ngoài
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY 
DỰNG NỀN ĐƯỜNG
Các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ & độ ổn 
định của nền đường:
- Chất lượng của đồ án thiết kế nền đường và các 
công trình thoát nước
- Tính chất của đất nền đường 
- Phương pháp đắp đất
- Chất lượng công tác đầm nén đất
- Các biện pháp thoát nước
- Các biện pháp bảo vệ nền đường 
PHÂN LOẠI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG
1.Theo TCVN 5747-1993 (TC phân loại đất xây 
dựng)
- Dựa vào thành phần kích thước hạt chiếm ưu 
thế trong đất để chia làm 2 nhóm lớn là đất hạt 
thô và đất hạt mịn
- Dựa trên hàm lượng các hạt để phân chia đất 
hạt thô thành các phụ nhóm
- Dựa trên WL, WP, IP để phân chia nhóm đất hạt 
mịn thành các phụ nhóm
PHÂN LOẠI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG
2.Theo AASHTO
 Đầu tiên được đề xuất theo H.R.B (Highway 
Reseach Board) để phân loại đất làm vật liệu 
dùng trong xây dựng đường
- Dựa vào thành phần kích thước hạt chiếm ưu 
thế trong đất để chia thành hai nhóm lớn là đất 
dạng hạt và đất sét bùn
- Dựa trên hàm lượng các hạt và WL, WP, IP để
phân chia các phân nhóm đất
PHÂN LOẠI ĐẤT NỀN ĐƯỜNG
3.Theo mức độ đào khó dễ
Dựa vào phương pháp thi công bằng thủ
công, bằng máy, bằng nổ phá để phân 
loại đất
PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH NỀN 
ĐƯỜNG 
 Căn cứ vào khối lượng công tác nền đường để
phân loại:
- Đoạn nền đường có khối lượng tập trung: là các 
đoạn nền đường có khối lượng đặc biệt lớn, kỹ
thuật thi công phức tạp, sử dụng các thiết bị đặc 
chủng và hầu như không lặp lại ở các đoạn 
đường khác
VD: + Đoạn đường đào sâu, đắp cao có khối 
lượng trên 5000m3/100m dài
 + Đoạn nền đường đào qua đá cứng
 + Đoạn nền đường đắp qua đất yếu
PHÂN LOẠI CÔNG TRÌNH NỀN 
ĐƯỜNG
- Đoạn nền đường có tính chất dọc tuyến: có khối 
lượng phân bố tương đối đồng đều trên một đơn 
vị chiều dài tuyến, có kỹ thuật thi công lặp đi lặp 
lại một cách chu kỳ
 Để đảm bảo hoàn thành công trình nền đường 
đúng tiến độ, bao giờ cũng phải tập trung nguồn 
lực thi công nhằm hoàn thành sớm các đoạn 
nền đường có tính chất tập trung trước khi đoạn 
nền đường có tính chất dọc tuyến triển khai đến
TRÌNH TỰ CHUNG THI CÔNG NỀN 
ĐƯỜNG
1.Công tác chuẩn bị trước khi thi công 
a)Chuẩn bị về mặt kỹ thuật 
- Nghiên cứu hồ sơ thiết kế kỹ thuật - thi công
- Khôi phục cọc
- Định phạm vi thi công 
- Lập hệ thống cọc dấu
- Dọn dẹp mặt bằng thi công 
- Lên khuôn, phóng dạng nền đường
- Làm đường tạm
- Làm hệ thống thoát nước tạm thời
TRÌNH TỰ CHUNG THI CÔNG NỀN 
ĐƯỜNG
b)Chuẩn bị về mặt tổ chức
- Tổ chức bộ máy quản lý, chỉ đạo thi công (Ban 
điều hành)
- Xây dựng lán trại, kho tàng
- Chuyển quân
- Đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương
- Điều tra phong tục tập quán của địa phương
- Điều tra tình hình khí hậu, thuỷ văn
TRÌNH TỰ CHUNG THI CÔNG NỀN 
ĐƯỜNG
2.Các công tác thi công nền đường 
- Xới đất
- Đào, đắp, vận chuyển đất
- Tưới nước tạo dính bám giữa các lớp đất 
đắp
- San rải đất
- Đầm nén đất
- Hoàn thiện nền đường
- Làm hệ thống thoát nước, ngăn nước và
các công trình bảo vệ nền đường (nếu có)
CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG 
NỀN ĐƯỜNG
1. Thi công nền đường bằng thủ công
- Chủ yếu dựa vào sức người & các dụng cụ thô sơ 
hoặc cải tiến để thực hiện các thao tác
- Có năng suất thấp, thời gian thi công kéo dài, 
điều kiện làm việc nặng nhọc, chất lượng thấp, 
giá thành cao
- Chỉ nên sử dụng ở nơi không thể sử dụng được 
máy móc hoặc máy móc hoạt động không hiệu 
quả như: khối lượng nhỏ, phân tán, diện thi 
công hẹp, 
CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG 
NỀN ĐƯỜNG
2. Thi công nền đường bằng máy
- Chủ yếu dựa vào sức máy như: Máy đào, 
máy ủi, máy cạp, máy san, máy lu,  để
thực hiện các thao tác
- Có năng suất cao, thời gian thi công được 
rút ngắn, cải thiện được điều kiện làm 
việc, chất lượng cao, giá thành hạ
- Được áp dụng phổ biến trong xây dựng 
nền đường hiện nay
CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG 
NỀN ĐƯỜNG
3.Thi công nền đường bằng thuốc nổ
- Sử dụng các thiết bị khoan, đào tạo lỗ mìn rồi 
nạp thuốc, gây nổ, dùng năng lượng to lớn của 
thuốc nổ khi nổ để đào đắp hoặc vận chuyển 
đất đá
- Thời gian thi công được rút ngắn, không đòi hỏi 
nhiều máy móc và nhân lực phối hợp, giá thành 
cao, dễ gây các tai nạn lao động
- Áp dụng khi thi công nền đường đào qua đá
cứng hoặc trong trường hợp khác mà máy móc 
và nhân lực khi thi công nền đường không phát 
huy được năng suất 
CÁC PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG 
NỀN ĐƯỜNG
4.Thi công nền đường bằng sức nước
- Sử dụng các thiết bị phun nước với áp lực 
cao để đào đất, dùng các máng dẫn vận 
chuyển hỗn hợp nước - đất đến nơi đắp 
hoặc nơi đổ
- Không đòi hỏi nhiều máy móc và nhân lực 
phối hợp, giá thành thấp, năng suất cao 
nhưng chỉ phù hợp khi công trình gần 
nguồn nước, điện, đất là loại đất thoát 
nước tốt, dễ đầm nén
- Ở nước ta hiện nay chưa áp dụng phương 
pháp thi công nền đường này

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_xay_dung_nen_duong_chuong_1.pdf