Bài giảng Xử lý kỹ xảo với After Effect - Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông
Quản lý đa phương tiện là gì
Quản lý đa phương tiện là cách bạn tổ chức hay quản lý đa phương tiện mà
bạn làm việc với trong một dự án.
Có hai điều quan trọng trong quản lý đa phương tiện mà bạn cần quan tâm:
Quản lý trên ổ đĩa cứng.
Cách tổ chức mà tham chiếu đa phương tiện mà bạn nhập vào After Effect
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Xử lý kỹ xảo với After Effect - Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Xử lý kỹ xảo với After Effect - Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông
Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông MUL316_Xử lý kỹ xảo với After Effect Quản lý và sắp xếp các thành phần truyền thông một cách tối ưu. MỤC TIÊU NỘI DUNG •Tạo và tổ chức dự án • Nhập file hình ảnh và file video • Xem trước file • Định vị tài sản thiếu Quản lý đa phương tiện là gì Quản lý đa phương tiện là cách bạn tổ chức hay quản lý đa phương tiện mà bạn làm việc với trong một dự án. Có hai điều quan trọng trong quản lý đa phương tiện mà bạn cần quan tâm: Quản lý trên ổ đĩa cứng. Cách tổ chức mà tham chiếu đa phương tiện mà bạn nhập vào After Effect Project, comp và layer: Tổng quan Project Chỉ có thể mở 1 file Project trong After Effect. File Project thường có kích thước nhỏ vì các đa phương tiện không được nhúng trực tiếp vào dự án. Do đó khi bạn di chuyển file Project, bạn phải di chuyển cả file đa phương tiện đính kèm theo dự án đó. Composition • Đây là tính năng quan trọng bậc nhất trong AE (After Effect). • Bạn có thể có nhiều Comp trong một dự án và mỗi Comp có một Timeline riêng. • Các Comp có thể chứa các Comp khác. Layer • Mỗi một Layer có các thuộc tính riêng như vị trí, độ mờ và thời lượng mà bạn có thể điều chỉnh riêng. • Bạn có thể thêm vào Layer các hiệu ứng từ menu Effect. Tạo một dự án mới • Mỗi lần bạn mở AE, chương trình tự động tạo ra một dự án mới và trống. • Một dự án đơn lẻ có thể chứa các liên kết đến hàng trăm file từ khác nhau từ ổ cứng của bạn. Biểu diễn lưu đồ của một dự án After Effects điển hình Nhập các file đa phương tiện Một trong những điểm mạnh tuyệt vời của After Effects là số lượng đa phương tiện phong phú mà bạn có thể sử dụng. After Effects hỗ trợ các file ảnh tĩnh, âm thanh và video ở định dạng chuẩn. 1. Tạo một dự án After Effects mới, trống File > New > New Project, thiết lập lại không gian làm việc về dạng tiêu chuẩn chọn Window > Workspace > Standard, sau đó chọn Window > Workspace > Reset “Standard.” Nhấn Yes 2. Chọn File > Import > File để mở hộp thoại Import File. Có nhiều cách để mở hộp thoại Import File. Bạn có thể sử dụng phím tắt, Ctrl+I (Windows) hay Command + I (Mac OS); bạn có thể nhấn chuột phải vào bất kỳ vùng trống nào của bảng Project và chọn Import > File; và bạn có thể nhấn đúp vào bất kỳ vùng trống nào của bảng Project để mở. Nhập các file đa phương tiện 3. Trong hộp thoại Import, hãy di chuyển đến thư mục ae03lessons trong phần tài nguyên đính kèm. Trong thư mục ae03lessons, tiếp tục nhấn thư mục video nhấn vào file Double Single numbers.mov. Bạn có thể nhấn đúp vào file đó hoặc nhấn vào nút Open để nhập file đó vào. Theo mặc định, After Effects sẽ dùng tên file của phần tử footage gốc của bạn trong bảng Project. Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách nhấn chuột vào phần tử đó và chọn Rename từ menu. Nhập các file đa phương tiện 4. Để mở rộng bảng Project giúp bạn quan sát các thành phần một cách dễ dàng hơn, thực hiện như sau nhấn vào bảng Project để kích hoạt, sẽ hiển thị đánh dấu màu cam xung quanh khi nó hoạt động. Nhấn phím dấu ngã (~) trên bàn phím để phóng lớn bảng lên đến kích thước toàn màn hình. Nhập các file đa phương tiện 4. Để mở rộng bảng Project giúp bạn quan sát các thành phần một cách dễ dàng hơn, thực hiện như sau nhấn vào bảng Project để kích hoạt, sẽ hiển thị đánh dấu màu cam xung quanh khi nó hoạt động. Nhấn phím dấu ngã (~) trên bàn phím để phóng lớn bảng. Nhập các file đa phương tiện 5. Một lần nữa chọn File > Import > File. Chuyển sang thư mục audio, nhấn đúp chuột vào house beat.aif. 6. Mở hộp thoại Import , di chuyển đến thư mục images và nhấn chuột vào file tên distressedBG.tif, nhấn và giữ phím Ctrl trên bàn phím và nhấn chuột vào file Mini Cooper at Night.jpg và Washington City Street.jpg để chọn cả hai, sau đó nhấn chuột vào Open. 7. Chọn File > Save As. Đặt tên file của bạn thành Lesson3- Working.aep và lưu nó trong thư mục ae03lessons trên ổ cứng. Nhập các file đa phương tiện Tổ chức bảng Project • Theo mặc định, bảng này sẽ hiển thị tất các file đã nhập của bạn theo thứ tự bảng chữ cái, nhưng thường thì đây không phải là giải pháp tốt nhất để tổ chức đa phương tiện. • Những gì bạn muốn làm là khi bạn cần sử dụng đa phương tiện nào đó thì bạn sẽ dễ dàng tìm thấy đa phương tiện đó. Để làm được điều này, bạn sẽ điều chỉnh phần hiển thị của bảng Project. Sửa đổi hiển thị cột trong bảng Project 1. Bởi vì bạn không cần cột File Path cho dự án này, bạn sẽ ẩn nó trong hiển thị đầu cột. Với bảng Project được đánh dấu sáng, hãy nhấn phím dấu ngã (~) để phóng lớn bảng, nhấn chuột phải vào tiêu đề của cột File Path chọn Hide This. Bạn có thể làm hiện ra cột theo chính xác cách mà bạn ẩn nó, nhấn chuột phải vào bất kỳ nhãn nào. Bạn có lẽ chú ý thấy rằng có các cột khác mà bạn có thể thêm vào bảng Project, chẳng hạn như Date, Frame Rate, Duration, và Tape Name. Sửa đổi hiển thị cột trong bảng Project 2. Đặt con trỏ ở đường chia cắt nằm giữa cột Name và cột Label. Cột Label được nhận diện theo biểu tượng Tag ( ). Khi bạn rê chuột phía trên đường chia cắt, con trỏ chuột sẽ thay đổi. Nhấn chuột và kéo đường chia cắt về phía bên phải để tăng kích thước cột Name. 3. Tăng chiều rộng của cột Type, Size và Comment. Tạo thư mục và thư mục con 1. Nhấn chuột vào nút Create a new folder ( ) ở cuối bảng Project để tạo thư mục mới không tiêu đề. Tạo thư mục và thư mục con 2. Tên thư mục sẽ được đánh dấu sáng, do đó đổi tên nó thành Video, sau đó bấm Enter. 3. Nhấn chuột vào file Double Single numbers.mov và kéo nó vào thư mục Video. Khi thư mục đó được đánh dấu sáng, hãy thả nút chuột để thêm file video vào thư mục này. Nhấn vào mũi tên để hiện nội dung của thư mục này. Tạo thư mục và thư mục con 2. Thực hành tương tự bước trên tạo thư mục audio và images và kéo thả các đối tượng vào thư mục như trong hình File và thư mục lồng nhau sẽ giữ cho bảng Project được ngăn nắp. Đổi tên file Ở hầu hết các chương trình, bạn có thể chỉ cần nhấn chuột vào file đánh dấu sáng để đổi tên nó. Cách làm này không hoạt động trong After Effects. 1. Nhấn phím dấu ngã (~) trên bàn phím để phóng lớn bảng lên đến kích thước toàn màn hình. Sau đó nhấn chuột vào file tên Washington City Street.jpg. 2. Nhấn phím Enter (Windows) hay Return (Mac OS) trên bàn phím. Tên file giờ sẽ chỉnh sửa được. 3. Thay đổi tên file. Xem trước footage Hiển thị bảng Footage bằng cách chọn Window > Footage: (none). Bảng Footage sẽ tự động mở ra khi bạn nhấn đúp chuột vào bất kỳ phần tử nào trong bảng Project. Nếu bạn trước đó đã sử dụng bảng Footage, tên của phần tử cuối cùng mà bạn xem sẽ được hiển thị kế bên tên bảng trong menu Window. Xem trước ảnh tĩnh và video 1. Trong bảng Project, nhấn đúp chuột vào Double Single numbers.mov để tải nó vào bảng Footage. Văn bản trên thẻ của bảng Footage sẽ đổi thành "Footage: Double Single numbers.mov“. 2. Với bảng Footage được đánh dấu sáng, hãy nhấn thanh “Space bar” trên bàn phím để bắt đầu xem trước video. 3. Một khi thấy đoạn hoạt hình bắt đầu phát, bạn có thể nhấn thanh khoảng trắng lần nữa để dừng việc xem trước. Nếu nhấn chuột vào kéo playhead dọc theo thước canh thời gian, bạn sẽ đi lui hoặc đi tới qua file video này. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này, được gọi là chà playhead. Xem trước ảnh tĩnh và video 4. Nhấn đúp chuột vào file Mini Cooper at Night.jpg để thấy việc xem trước ảnh tĩnh cũng dễ ra sao. Xem trước phần âm thanh Để xem trước file âm thanh, bạn sẽ dùng xem trước RAM. 1. Trong bảng Project, nhấn đúp chuột vào house beat.aif để tải nó vào bảng Footage. 2. Với bảng Footage vẫn đang đánh dấu sáng, hãy định vị bảng Preview ở phía phải của không gian làm việc và nhấn chuột vào nút RAM Preview. RAM Preview sẽ phát âm thanh vốn đang trong bảng footage hoặc trên timeline. Xem trước phần âm thanh 3. Sau khi tạm dừng một chút, file âm thanh bắt đầu phát. Khi đã hài lòng với việc xem trước này, hãy nhấn chuột vào bất kỳ chỗ nào trên giao diện để dừng phát. 4. Ngoài việc tạo xem trước RAM của Comp, bạn còn có thể xem trước âm thanh trong lúc chà playhead. Nhấn Ctrl và chà Playhead để có thể xem trước âm thanh 5. Lưu file bằng cách chọn File > Save hoặc bấm Ctrl+S (Windows) hay Command+S (Mac OS) trên bàn phím. Cắt xén video Quá trình rút ngắn video clip được gọi là cắt xén, và bạn thực hiện việc này bằng cách điều chỉnh các điểm IN và OUT của clip. Bạn nên lưu ý After Effects không phải là chương trình chỉnh sửa video, do đó tính năng chỉnh sửa sẵn có duy nhất là chức năng cắt xén clip. 1. Trong bảng Project, nhấn đúp chuột vào Double Single numbers.mov để tải nó vào bảng Footage. Toàn bộ clip dài một phút, nhưng bạn sắp cắt nó sao cho chỉ sử dụng phần 20 giây ở giữa. 2. Với playhead đang ở đầu clip, hãy nhấn chuột vào nút Current Time ( )ở dưới cùng bên trái bảng Footage. Cắt xén video 4. Nhấn chuột vào nút Set IN point to current time ( ) (Đặt điểm neo đầu vào cho thời gian hiện tại) ở dưới cùng của bảng Project. Thao tác này sẽ di chuyển điểm khởi đầu của clip đến vị trí hiện tại của playhead. Cắt xén video 5. Một lần nữa, nhấn chuột vào nút Current Time và trong hộp thoại Go to Time, hãy nhập 4000 và nhấn OK. 6. Nhấn chuột vào nút Set OUT point to current time (Đặt thời gian ra cho thời gian hiện tại ( ) để di chuyển Out Point (Điểm ra) của video clip đến vị trí hiện tại của playhead và hoàn tất việc cắt xén clip này. Nhập vào nhiều file 1. Chọn File > Import > File để mở hộp thoại Import Multiple File. 2. Di chuyển đến thư mục images, nhấn và giữ phím Ctrl và nhấn chuột vào fountain.jpg và Washington Church.jpg để chọn cả hai. Nhấn chuột vào nút Open để nhập các file này. Các file được nhập vào và hộp thoại Import Multiple Files sẽ mở lần nữa để cho phép bạn chọn thêm file. 3. Di chuyển đến thư mục audio và nhấn chuột vào Subliminal.mp3 để đánh dấu nó. Nhấn chuột Open để nhập vào file này luôn. 4. Di chuyển đến thư mục video, giữ xuống phím Ctrl và nhấn chuột vào forest.mov và pingpongnode.mov để chọn cả hai. 5. Nhấn Done để đóng hộp thoại, do bạn không cần đến nó nữa. Bảng Project giờ đây sẽ cho thấy là dự án của bạn đã được thêm tất cả các file mà bạn nhập vào. Nhập vào nhiều file Bất kỳ khi nào bạn nhập một file, file đó sẽ hiện ra đánh dấu sáng trong bảng Project. Khi bạn nhập nhiều file, tất cả các file đó sẽ hiện ra đánh dấu sáng. Nhập vào nhiều file 6. Nhấn dấu “~” để phóng to bảng Project. 7. Di chuyển các file về thư mục như trong hình. Nhập file Photoshop và Illustrator 1. Chọn File > Import > File. Di chuyển đến images > photoshop & illustrator, và chọn file Archaic Wheels.ai. 2. Từ menu thả xuống Import As, chọn Composition – Retain Layer Sizes (Giữ lại kích cỡ layer). Nhấn chuột vào nút Open để nhập file này. Composition so với Composition—Retain Layer Sizes • Khi sử dụng thiết lập Composition, After Effects sẽ nhìn vào đường biên của file chứa layer mà đang được nhập vào và đặt điểm neo cho từng layer ở trung tâm của file, bất kể nội dung của mỗi layer. • Khi nhập vào file Photoshop, điểm trung tâm được tính toán dựa trên kích cỡ tài liệu, trong khi với một file Illustrator, điểm trung tâm được đặt dựa trên nội dung file. • Thiết lập này có thể rất có ích khi bạn có một Comp đối xứng và bạn muốn biến đổi mọi layer theo tương ứng với trục trung tâm của ảnh. Composition Composition so với Composition—Retain Layer Sizes • Khi sử dụng tùy chọn Composition - Retain Layer Sizes, After Effects sẽ thực hiện cách tiếp cận khác để gán các điểm neo. Với thiết lập này, điểm neo của mỗi layer chỉ dựa trên nội dung của mỗi layer. • Thiết lập này thường có lợi hơn khi xử lý tác phẩm nghệ thuật phi đối xứng hoặc khi bạn muốn biến đổi riêng từng layer trên trục riêng của layer đó. Composition – Retain Layer Styles Nhập file Photoshop và Illustrator 3. Nhấn chuột vào nút Create a new folder ( ) ở cuối bảng Project để tạo thư mục mới. Đặt tên thư mục mới này là Imported Comps. Kéo Comp Archaic Wheels và thư mục Archaic Layers vào thư mục mới này. Nhập file Photoshop và Illustrator 4. Nhấn chuột vào thư mục Imported Comps để đánh dấu sáng nó. Chọn File > Import > File, di chuyển đến images > Photoshop & Illustrator, và chọn GrungyBG.psd. Chọn Composition trong menu thả xuống Import As. Nhấn chuột vào Open để đến hộp thoại PSD Import thứ cấp. 5. Trong hộp thoại, hãy đảm bảo rằng nút chọn cho Editable Layer Styles được chọn. Nhấn chuột vào OK để nhập file này. Composition mới và thư mục Layers của nó sẽ được nhập ngay vào thư mục Imported Comps. Nhập file Photoshop và Illustrator 6. Lưu file. Nhập chuỗi ảnh 1. Trong bảng Project tạo thư mục mới và đổi tên là Image Sequences. 2. Với thư mục Image Sequences được đánh dấu sáng, hãy chọn File > Import > File hoặc nhấn Ctrl+I. 3. Di chuyển đến images > time lapse sequence và nhấn chuột highway_0001.jpg, để chọn file đó. 4. Xác nhận đã chọn hộp kiểm JPEG Sequence ở dưới cùng của hộp thoại và nhấn nút Open. Nhập chuỗi ảnh Đảm bảo rằng JPEG sequence được chọn trong hộp thoại Import File. Nhập chuỗi ảnh 5. Các file được nhập vào và đặt trong bảng Project ở dạng một lối vào duy nhất mang tên highway_[0001-0068].jpg. Nhấn dấu (~) để quay về dạng bảng project standard Nhấn đúp chuột vào chuỗi ảnh để xem trước chuỗi ảnh này trong bảng Footage. 6. Nếu cần, hãy nhấn chuột và menu bật lên Magnification ratio chọn Fit up to 100% (Khít đến 100%) từ menu hiện ra. Thao tác này sẽ thay đổi kích thước phần xem trước để vừa khíp bên trong bảng Footage ở mức thu phóng tối đa là 100%. 7. Nhấn vào phím Space Bar (dấu cách) để phát đoạn video. 8. Lưu file. Nhập chuỗi ảnh Khi đặt mức Fit up to 100%, xem trước video sẽ điều chỉnh bất kỳ khi nào bạn thay đổi kích thước bảng footage. Nhập Compositions vào After Effect 1. Nhấn Ctrl + I để nhập file. Điều hướng đến thư mục AE Comps, chọn file Spectral Background.aep. 2. Nhấn đúp vào Comp Spectral Background để mở trên cả bảng Composition và Timeline. Nhập Compositions vào After Effect 4. Nhấn nút Ram Preview để quan sát bảng Comp. 5. Lưu file. Định vị các file bị thiếu • Khi bạn nhập vào một file, After Effects sẽ tạo một liên kết đến file đa phương tiện gốc trên ổ cứng của bạn. • Những file này được liên kết và thực sự không phải là một phần của chính dự án. Nếu có gì xảy ra với file gốc, tức là bị xóa, di chuyển hay bị đổi tên, thì có vấn đề xuất hiện. • Khi bạn cố mở một dự án, After Effects sẽ kiểm tra các liên kết đa phương tiện để đảm bảo các liên kết này vẫn nguyên vẹn, và nếu gặp vấn đề gì, chương trình sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo cho bạn biết đang thiếu bao nhiêu file. Số file thiếu sẽ biến đổi tùy thuộc vào dự án mà bạn đang cố mở ra. Định vị các file bị thiếu Để khắc phục vấn đề này, bạn phải đặt lại liên kết cho footage thiếu bằng cách thay thế footage được liên kết ban đầu bằng chính nó. 1. Nhấn OK để đóng hộp thoại cảnh báo lúc đầu. 2. Định vị một trong những phần tử footage thiếu trong bảng Project. Dễ dàng nhận diện ra các phần tử này bằng biểu tượng Color Bar ( ) ở bên trái của tên footage. 3. Nhấn chuột phải vào bất kỳ phần tử footage nào đang thiếu và từ menu hiện ra, chọn Replace Footage > File. 4. Khi hộp thoại Replace Footage File xuất hiện, hãy di chuyển đến thư mục có chứa file thiếu tương ứng với phần tử footage này. 5. Đánh dấu sáng file thiếu và nhấn chuột Open. Số file được khôi phục sẽ biến đổi tùy thuộc vào số phần tử thiếu mà After Effects có thể định vị. Sử dụng hộp thoại Interpret Footage Lặp file âm thanh hoặc file video 1. Nhấn chuột vào file house beat.aif, và nhìn vào các thuộc tính của hiển thị ở trên cùng bản Project. Thời lượng của file là 0;00;30;00, cho biết file này dài 30 giây. 2. Nhấn chuột phải (Windows) hay Ctrl+click (Mac OS) vào file house beat.aif, và từ menu ngữ cảnh hiện ra, chọn Interpret Footage > Main. Thao tác này sẽ mở ra hộp thoại Interpret Footage. 3. Tìm thuộc tính Loop (Lặp) ở cuối hộp thoại. Nhập 2 dưới dạng thuộc tính Loop mới. Sử dụng hộp thoại Interpret Footage Lặp file âm thanh hoặc file video 4. Nhấn chuột OK để đóng hộp thoại Interpret Footage, nhìn vào thuộc tính file ở trên cùng bảng Project. Thời lượng của file là 0;01;00;00, gấp đôi quãng thời gian lúc đầu. 5. Lưu file. Sử dụng hộp thoại Interpret Footage Sử dụng Remember Interpretation 1. Nhấn chuột phải lên file house beat.aif trong bảng Project. Chọn Interpret Footage > Remember Interpretation từ menu ngữ cảnh hiện ra. Lệnh này sẽ lưu trữ vào bộ nhớ các thiết lập về Interpretation của file hiện tại. 2. Nhấn chuột phải lên file Subliminal.mp3 và chọn Interpret Footage > Apply Interpretation. Khi chạy lệnh này, thiết lập về Interpretation của footage được lưu trữ hiện tại sẽ được áp dụng vào phần tử footage mới. 3. Lưu file. Sử dụng hộp thoại Interpret Footage Sử dụng Remember Interpretation 1. Nhấn chuột phải lên file house beat.aif trong bảng Project. Chọn Interpret Footage > Remember Interpretation từ menu ngữ cảnh hiện ra. Lệnh này sẽ lưu trữ vào bộ nhớ các thiết lập về Interpretation của file hiện tại. 2. Nhấn chuột phải lên file Subliminal.mp3 và chọn Interpret Footage > Apply Interpretation. Khi chạy lệnh này, thiết lập về Interpretation của footage được lưu trữ hiện tại sẽ được áp dụng vào phần tử footage mới. 3. Lưu file. Dùng lệnh Collect Files để hợp nhất các file 1. Chọn File > Collect File, để mở hộp thoại Collect Files. 2. Xác nhận All ở hộp thoại Collect Source Files. Nhấn Ok. 3. Chọn màn hình Desktop là đích đến và lưu trữ. 4. Chuyển đến thư mục lưu trữ ngoài desktop, nhấn đúp vào thư mục footage. Nếu nhấn đúp chuột vào thư mục Images, bạn sẽ thấy rằng cách tổ chức này cũng sẽ chạy xuyên suốt các thư mục con. 5. Lưu file. TỔNG KẾT Tạo và tổ chức dự án Nhập file hình ảnh và file video Xem trước file Định vị tài sản thiếu
File đính kèm:
- bai_giang_xu_ly_ky_xao_voi_after_effect_bai_2_quan_ly_cac_do.pdf