Bài giảng Xử lý kỹ xảo với After Effect - Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông

Quản lý đa phương tiện là gì

 Quản lý đa phương tiện là cách bạn tổ chức hay quản lý đa phương tiện mà

bạn làm việc với trong một dự án.

 Có hai điều quan trọng trong quản lý đa phương tiện mà bạn cần quan tâm:

 Quản lý trên ổ đĩa cứng.

 Cách tổ chức mà tham chiếu đa phương tiện mà bạn nhập vào After Effect

pdf 50 trang yennguyen 6420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Xử lý kỹ xảo với After Effect - Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Xử lý kỹ xảo với After Effect - Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông

Bài giảng Xử lý kỹ xảo với After Effect - Bài 2: Quản lý các đối tượng truyền thông
Bài 2: 
Quản lý các đối tượng truyền thông 
MUL316_Xử lý kỹ xảo với After Effect 
 Quản lý và sắp xếp các thành phần truyền thông một 
cách tối ưu. 
MỤC TIÊU 
 NỘI DUNG 
•Tạo và tổ chức dự án 
• Nhập file hình ảnh và file video 
• Xem trước file 
• Định vị tài sản thiếu 
Quản lý đa phương tiện là gì 
 Quản lý đa phương tiện là cách bạn tổ chức hay quản lý đa phương tiện mà 
bạn làm việc với trong một dự án. 
 Có hai điều quan trọng trong quản lý đa phương tiện mà bạn cần quan tâm: 
 Quản lý trên ổ đĩa cứng. 
 Cách tổ chức mà tham chiếu đa phương tiện mà bạn nhập vào After Effect 
Project, comp và layer: Tổng quan 
Project 
 Chỉ có thể mở 1 file Project trong After Effect. 
 File Project thường có kích thước nhỏ vì các đa phương tiện không được 
nhúng trực tiếp vào dự án. Do đó khi bạn di chuyển file Project, bạn phải 
di chuyển cả file đa phương tiện đính kèm theo dự án đó. 
Composition 
• Đây là tính năng quan trọng bậc nhất trong AE (After Effect). 
• Bạn có thể có nhiều Comp trong một dự án và mỗi Comp có một 
Timeline riêng. 
• Các Comp có thể chứa các Comp khác. 
Layer 
• Mỗi một Layer có các thuộc tính riêng như vị trí, độ mờ và thời lượng mà 
bạn có thể điều chỉnh riêng. 
• Bạn có thể thêm vào Layer các hiệu ứng từ menu Effect. 
Tạo một dự án mới 
• Mỗi lần bạn mở AE, chương trình tự động tạo ra một dự án mới và 
trống. 
• Một dự án đơn lẻ có thể chứa các liên kết đến hàng trăm file từ khác 
nhau từ ổ cứng của bạn. 
Biểu diễn lưu đồ của một dự án After Effects điển hình 
Nhập các file đa phương tiện 
Một trong những điểm mạnh tuyệt vời của After Effects là số lượng đa 
phương tiện phong phú mà bạn có thể sử dụng. After Effects hỗ trợ các 
file ảnh tĩnh, âm thanh và video ở định dạng chuẩn. 
1. Tạo một dự án After Effects mới, trống File > New > New Project, 
thiết lập lại không gian làm việc về dạng tiêu chuẩn chọn Window > 
Workspace > Standard, sau đó chọn Window > Workspace > 
Reset “Standard.” Nhấn Yes 
2. Chọn File > Import > File để mở hộp thoại Import File. 
Có nhiều cách để mở hộp thoại Import File. Bạn có thể sử dụng phím tắt, 
Ctrl+I (Windows) hay Command + I (Mac OS); bạn có thể nhấn chuột phải 
vào bất kỳ vùng trống nào của bảng Project và chọn Import > File; và bạn có 
thể nhấn đúp vào bất kỳ vùng trống nào của bảng Project để mở. 
Nhập các file đa phương tiện 
3. Trong hộp thoại Import, hãy di chuyển đến thư mục ae03lessons 
trong phần tài nguyên đính kèm. Trong thư mục ae03lessons, tiếp 
tục nhấn thư mục video nhấn vào file Double Single numbers.mov. 
Bạn có thể nhấn đúp vào file đó hoặc nhấn vào nút Open để nhập 
file đó vào. 
Theo mặc định, After Effects sẽ dùng tên file của phần tử footage 
gốc của bạn trong bảng Project. Bạn có thể thay đổi điều này bằng 
cách nhấn chuột vào phần tử đó và chọn Rename từ menu. 
Nhập các file đa phương tiện 
4. Để mở rộng bảng Project giúp bạn quan sát các thành phần một cách 
dễ dàng hơn, thực hiện như sau nhấn vào bảng Project để kích hoạt, 
sẽ hiển thị đánh dấu màu cam xung quanh khi nó hoạt động. Nhấn 
phím dấu ngã (~) trên bàn phím để phóng lớn bảng lên đến kích 
thước toàn màn hình. 
Nhập các file đa phương tiện 
4. Để mở rộng bảng Project giúp bạn quan sát các thành phần một cách 
dễ dàng hơn, thực hiện như sau nhấn vào bảng Project để kích hoạt, 
sẽ hiển thị đánh dấu màu cam xung quanh khi nó hoạt động. Nhấn 
phím dấu ngã (~) trên bàn phím để phóng lớn bảng. 
Nhập các file đa phương tiện 
5. Một lần nữa chọn File > Import > File. Chuyển sang thư mục audio, 
nhấn đúp chuột vào house beat.aif. 
6. Mở hộp thoại Import , di chuyển đến thư mục images và nhấn chuột 
vào file tên distressedBG.tif, nhấn và giữ phím Ctrl trên bàn phím và 
nhấn chuột vào file Mini Cooper at Night.jpg và Washington City 
Street.jpg để chọn cả hai, sau đó nhấn chuột vào Open. 
7. Chọn File > Save As. Đặt tên file của bạn thành Lesson3-
Working.aep và lưu nó trong thư mục ae03lessons trên ổ cứng. 
Nhập các file đa phương tiện 
Tổ chức bảng Project 
• Theo mặc định, bảng này sẽ hiển thị tất các file đã nhập 
của bạn theo thứ tự bảng chữ cái, nhưng thường thì đây 
không phải là giải pháp tốt nhất để tổ chức đa phương 
tiện. 
• Những gì bạn muốn làm là khi bạn cần sử dụng đa 
phương tiện nào đó thì bạn sẽ dễ dàng tìm thấy đa 
phương tiện đó. Để làm được điều này, bạn sẽ điều chỉnh 
phần hiển thị của bảng Project. 
Sửa đổi hiển thị cột trong bảng Project 
1. Bởi vì bạn không cần cột File Path cho dự án này, bạn sẽ ẩn nó trong 
hiển thị đầu cột. Với bảng Project được đánh dấu sáng, hãy nhấn 
phím dấu ngã (~) để phóng lớn bảng, nhấn chuột phải vào tiêu đề 
của cột File Path chọn Hide This. 
Bạn có thể làm hiện ra cột theo chính xác cách mà bạn ẩn nó, nhấn chuột 
phải vào bất kỳ nhãn nào. Bạn có lẽ chú ý thấy rằng có các cột khác mà bạn 
có thể thêm vào bảng Project, chẳng hạn như Date, Frame Rate, Duration, 
và Tape Name. 
Sửa đổi hiển thị cột trong bảng Project 
2. Đặt con trỏ ở đường chia cắt nằm giữa cột Name và cột Label. Cột 
Label được nhận diện theo biểu tượng Tag ( ). Khi bạn rê chuột 
phía trên đường chia cắt, con trỏ chuột sẽ thay đổi. Nhấn chuột và 
kéo đường chia cắt về phía bên phải để tăng kích thước cột Name. 
3. Tăng chiều rộng của cột Type, Size và Comment. 
Tạo thư mục và thư mục con 
1. Nhấn chuột vào nút Create a new folder ( ) ở cuối bảng Project 
để tạo thư mục mới không tiêu đề. 
Tạo thư mục và thư mục con 
2. Tên thư mục sẽ được đánh dấu sáng, do đó đổi tên nó thành Video, 
sau đó bấm Enter. 
3. Nhấn chuột vào file Double Single numbers.mov và kéo nó vào thư 
mục Video. Khi thư mục đó được đánh dấu sáng, hãy thả nút chuột 
để thêm file video vào thư mục này. 
Nhấn vào mũi tên để hiện nội dung của thư mục này. 
Tạo thư mục và thư mục con 
2. Thực hành tương tự bước trên tạo thư mục audio và images và kéo 
thả các đối tượng vào thư mục như trong hình 
File và thư mục lồng nhau sẽ giữ cho bảng Project được ngăn nắp. 
Đổi tên file 
Ở hầu hết các chương trình, bạn có thể chỉ cần nhấn chuột vào file đánh 
dấu sáng để đổi tên nó. Cách làm này không hoạt động trong After Effects. 
1. Nhấn phím dấu ngã (~) trên bàn phím để phóng lớn bảng lên đến kích 
thước toàn màn hình. Sau đó nhấn chuột vào file tên Washington City 
Street.jpg. 
2. Nhấn phím Enter (Windows) hay Return (Mac OS) trên bàn phím. Tên 
file giờ sẽ chỉnh sửa được. 
3. Thay đổi tên file. 
Xem trước footage 
Hiển thị bảng Footage bằng cách chọn Window > Footage: (none). 
Bảng Footage sẽ tự động mở ra khi bạn nhấn đúp chuột vào bất kỳ phần 
tử nào trong bảng Project. Nếu bạn trước đó đã sử dụng bảng Footage, 
tên của phần tử cuối cùng mà bạn xem sẽ được hiển thị kế bên tên bảng 
trong menu Window. 
Xem trước ảnh tĩnh và video 
1. Trong bảng Project, nhấn đúp chuột vào Double Single numbers.mov 
để tải nó vào bảng Footage. Văn bản trên thẻ của bảng Footage sẽ đổi 
thành "Footage: Double Single numbers.mov“. 
2. Với bảng Footage được đánh dấu sáng, hãy nhấn thanh “Space bar” 
trên bàn phím để bắt đầu xem trước video. 
3. Một khi thấy đoạn hoạt hình bắt đầu phát, bạn có thể nhấn thanh 
khoảng trắng lần nữa để dừng việc xem trước. 
Nếu nhấn chuột vào kéo playhead dọc theo thước canh thời gian, bạn sẽ 
đi lui hoặc đi tới qua file video này. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này, được 
gọi là chà playhead. 
Xem trước ảnh tĩnh và video 
4. Nhấn đúp chuột vào file Mini Cooper at Night.jpg để thấy việc xem 
trước ảnh tĩnh cũng dễ ra sao. 
Xem trước phần âm thanh 
Để xem trước file âm thanh, bạn sẽ dùng xem trước RAM. 
1. Trong bảng Project, nhấn đúp chuột vào house beat.aif để tải nó 
vào bảng Footage. 
2. Với bảng Footage vẫn đang đánh dấu sáng, hãy định vị bảng 
Preview ở phía phải của không gian làm việc và nhấn chuột vào nút 
RAM Preview. 
RAM Preview sẽ phát âm 
thanh vốn đang trong bảng 
footage hoặc trên timeline. 
Xem trước phần âm thanh 
3. Sau khi tạm dừng một chút, file âm thanh bắt đầu phát. Khi đã hài 
lòng với việc xem trước này, hãy nhấn chuột vào bất kỳ chỗ nào trên 
giao diện để dừng phát. 
4. Ngoài việc tạo xem trước RAM của Comp, bạn còn có thể xem trước 
âm thanh trong lúc chà playhead. 
Nhấn Ctrl và chà Playhead để có thể xem trước âm thanh 
5. Lưu file bằng cách chọn File > Save hoặc bấm Ctrl+S (Windows) hay 
Command+S (Mac OS) trên bàn phím. 
Cắt xén video 
Quá trình rút ngắn video clip được gọi là cắt xén, và bạn thực hiện việc 
này bằng cách điều chỉnh các điểm IN và OUT của clip. Bạn nên lưu ý 
After Effects không phải là chương trình chỉnh sửa video, do đó tính năng 
chỉnh sửa sẵn có duy nhất là chức năng cắt xén clip. 
1. Trong bảng Project, nhấn đúp chuột vào Double Single 
numbers.mov để tải nó vào bảng Footage. Toàn bộ clip dài một phút, 
nhưng bạn sắp cắt nó sao cho chỉ sử dụng phần 20 giây ở giữa. 
2. Với playhead đang ở đầu clip, hãy nhấn chuột vào nút Current Time 
( )ở dưới cùng bên trái bảng Footage. 
Cắt xén video 
4. Nhấn chuột vào nút Set IN point to current time ( ) (Đặt điểm neo 
đầu vào cho thời gian hiện tại) ở dưới cùng của bảng Project. 
Thao tác này sẽ di chuyển điểm khởi đầu của clip đến vị trí hiện tại 
của playhead. 
Cắt xén video 
5. Một lần nữa, nhấn chuột vào nút Current Time và trong hộp thoại Go 
to Time, hãy nhập 4000 và nhấn OK. 
6. Nhấn chuột vào nút Set OUT point to current time (Đặt thời gian ra 
cho thời gian hiện tại ( ) để di chuyển Out Point (Điểm ra) của video 
clip đến vị trí hiện tại của playhead và hoàn tất việc cắt xén clip này. 
Nhập vào nhiều file 
1. Chọn File > Import > File để mở hộp thoại Import Multiple File. 
2. Di chuyển đến thư mục images, nhấn và giữ phím Ctrl và nhấn chuột 
vào fountain.jpg và Washington Church.jpg để chọn cả hai. Nhấn 
chuột vào nút Open để nhập các file này. Các file được nhập vào và 
hộp thoại Import Multiple Files sẽ mở lần nữa để cho phép bạn chọn 
thêm file. 
3. Di chuyển đến thư mục audio và nhấn chuột vào Subliminal.mp3 để 
đánh dấu nó. Nhấn chuột Open để nhập vào file này luôn. 
4. Di chuyển đến thư mục video, giữ xuống phím Ctrl và nhấn chuột vào 
forest.mov và pingpongnode.mov để chọn cả hai. 
5. Nhấn Done để đóng hộp thoại, do bạn không cần đến nó nữa. Bảng 
Project giờ đây sẽ cho thấy là dự án của bạn đã được thêm tất cả các 
file mà bạn nhập vào. 
Nhập vào nhiều file 
Bất kỳ khi nào bạn nhập một file, file đó sẽ 
hiện ra đánh dấu sáng trong bảng Project. Khi 
bạn nhập nhiều file, tất cả các file đó sẽ hiện 
ra đánh dấu sáng. 
Nhập vào nhiều file 
6. Nhấn dấu “~” để phóng to bảng Project. 
7. Di chuyển các file về thư mục như trong hình. 
Nhập file Photoshop và Illustrator 
1. Chọn File > Import > File. Di chuyển đến images > photoshop & 
illustrator, và chọn file Archaic Wheels.ai. 
2. Từ menu thả xuống Import As, chọn Composition – Retain Layer 
Sizes (Giữ lại kích cỡ layer). Nhấn chuột vào nút Open để nhập file này. 
Composition so với Composition—Retain Layer Sizes 
• Khi sử dụng thiết lập Composition, After Effects sẽ nhìn vào đường 
biên của file chứa layer mà đang được nhập vào và đặt điểm neo cho 
từng layer ở trung tâm của file, bất kể nội dung của mỗi layer. 
• Khi nhập vào file Photoshop, điểm trung tâm được tính toán dựa trên 
kích cỡ tài liệu, trong khi với một file Illustrator, điểm trung tâm được 
đặt dựa trên nội dung file. 
• Thiết lập này có thể rất có ích khi bạn có một Comp đối xứng và bạn 
muốn biến đổi mọi layer theo tương ứng với trục trung tâm của ảnh. 
Composition 
Composition so với Composition—Retain Layer Sizes 
• Khi sử dụng tùy chọn Composition - Retain Layer Sizes, After Effects 
sẽ thực hiện cách tiếp cận khác để gán các điểm neo. Với thiết lập 
này, điểm neo của mỗi layer chỉ dựa trên nội dung của mỗi layer. 
• Thiết lập này thường có lợi hơn khi xử lý tác phẩm nghệ thuật phi đối 
xứng hoặc khi bạn muốn biến đổi riêng từng layer trên trục riêng của 
layer đó. 
Composition – Retain Layer Styles 
Nhập file Photoshop và Illustrator 
3. Nhấn chuột vào nút Create a new folder ( ) ở cuối bảng Project để 
tạo thư mục mới. Đặt tên thư mục mới này là Imported Comps. Kéo 
Comp Archaic Wheels và thư mục Archaic Layers vào thư mục mới này. 
Nhập file Photoshop và Illustrator 
4. Nhấn chuột vào thư mục Imported Comps để đánh dấu sáng nó. 
Chọn File > Import > File, di chuyển đến images > Photoshop & 
Illustrator, và chọn GrungyBG.psd. Chọn Composition trong menu 
thả xuống Import As. Nhấn chuột vào Open để đến hộp thoại PSD 
Import thứ cấp. 
5. Trong hộp thoại, hãy đảm bảo rằng nút chọn cho Editable Layer 
Styles được chọn. Nhấn chuột vào OK để nhập file này. Composition 
mới và thư mục Layers của nó sẽ được nhập ngay vào thư mục 
Imported Comps. 
Nhập file Photoshop và Illustrator 
6. Lưu file. 
Nhập chuỗi ảnh 
1. Trong bảng Project tạo thư mục mới và đổi tên là Image Sequences. 
2. Với thư mục Image Sequences được đánh dấu sáng, hãy chọn File > 
Import > File hoặc nhấn Ctrl+I. 
3. Di chuyển đến images > time lapse sequence và nhấn chuột 
highway_0001.jpg, để chọn file đó. 
4. Xác nhận đã chọn hộp kiểm JPEG Sequence ở dưới cùng của hộp 
thoại và nhấn nút Open. 
Nhập chuỗi ảnh 
Đảm bảo rằng JPEG sequence được chọn 
trong hộp thoại Import File. 
Nhập chuỗi ảnh 
5. Các file được nhập vào và đặt trong bảng Project ở dạng một lối vào 
duy nhất mang tên highway_[0001-0068].jpg. 
Nhấn dấu (~) để quay về dạng bảng project standard 
Nhấn đúp chuột vào chuỗi ảnh để xem trước chuỗi ảnh này trong 
bảng Footage. 
6. Nếu cần, hãy nhấn chuột và menu bật lên Magnification ratio chọn 
Fit up to 100% (Khít đến 100%) từ menu hiện ra. Thao tác này sẽ 
thay đổi kích thước phần xem trước để vừa khíp bên trong bảng 
Footage ở mức thu phóng tối đa là 100%. 
7. Nhấn vào phím Space Bar (dấu cách) để phát đoạn video. 
8. Lưu file. 
Nhập chuỗi ảnh 
Khi đặt mức Fit up to 100%, xem trước video sẽ điều chỉnh bất kỳ khi nào 
bạn thay đổi kích thước bảng footage. 
Nhập Compositions vào After Effect 
1. Nhấn Ctrl + I để nhập file. Điều hướng đến thư mục AE Comps, chọn 
file Spectral Background.aep. 
2. Nhấn đúp vào Comp Spectral Background để mở trên cả bảng 
Composition và Timeline. 
Nhập Compositions vào After Effect 
4. Nhấn nút Ram Preview để quan sát bảng Comp. 
5. Lưu file. 
Định vị các file bị thiếu 
• Khi bạn nhập vào một file, After Effects sẽ tạo một liên kết đến file đa 
phương tiện gốc trên ổ cứng của bạn. 
• Những file này được liên kết và thực sự không phải là một phần của 
chính dự án. Nếu có gì xảy ra với file gốc, tức là bị xóa, di chuyển hay 
bị đổi tên, thì có vấn đề xuất hiện. 
• Khi bạn cố mở một dự án, After Effects sẽ kiểm tra các liên kết đa 
phương tiện để đảm bảo các liên kết này vẫn nguyên vẹn, và nếu gặp 
vấn đề gì, chương trình sẽ hiển thị hộp thoại cảnh báo cho bạn biết 
đang thiếu bao nhiêu file. 
Số file thiếu sẽ biến đổi tùy thuộc vào dự án mà bạn đang 
cố mở ra. 
Định vị các file bị thiếu 
Để khắc phục vấn đề này, bạn phải đặt lại liên kết cho footage thiếu 
bằng cách thay thế footage được liên kết ban đầu bằng chính nó. 
1. Nhấn OK để đóng hộp thoại cảnh báo lúc đầu. 
2. Định vị một trong những phần tử footage thiếu trong bảng Project. 
Dễ dàng nhận diện ra các phần tử này bằng biểu tượng Color Bar 
( ) ở bên trái của tên footage. 
3. Nhấn chuột phải vào bất kỳ phần tử footage nào đang thiếu và từ 
menu hiện ra, chọn Replace Footage > File. 
4. Khi hộp thoại Replace Footage File xuất hiện, hãy di chuyển đến thư 
mục có chứa file thiếu tương ứng với phần tử footage này. 
5. Đánh dấu sáng file thiếu và nhấn chuột Open. 
Số file được khôi phục sẽ biến đổi tùy thuộc vào số phần tử 
thiếu mà After Effects có thể định vị. 
Sử dụng hộp thoại Interpret Footage 
Lặp file âm thanh hoặc file video 
1. Nhấn chuột vào file house beat.aif, và nhìn vào các thuộc tính của 
hiển thị ở trên cùng bản Project. Thời lượng của file là 0;00;30;00, 
cho biết file này dài 30 giây. 
2. Nhấn chuột phải (Windows) hay Ctrl+click (Mac OS) vào file house 
beat.aif, và từ menu ngữ cảnh hiện ra, chọn Interpret Footage > 
Main. Thao tác này sẽ mở ra hộp thoại Interpret Footage. 
3. Tìm thuộc tính Loop (Lặp) ở cuối hộp thoại. Nhập 2 dưới dạng thuộc 
tính Loop mới. 
Sử dụng hộp thoại Interpret Footage 
Lặp file âm thanh hoặc file video 
4. Nhấn chuột OK để đóng hộp thoại Interpret Footage, nhìn vào thuộc 
tính file ở trên cùng bảng Project. Thời lượng của file là 0;01;00;00, 
gấp đôi quãng thời gian lúc đầu. 
5. Lưu file. 
Sử dụng hộp thoại Interpret Footage 
Sử dụng Remember Interpretation 
1. Nhấn chuột phải lên file house beat.aif trong bảng Project. Chọn 
Interpret Footage > Remember Interpretation từ menu ngữ cảnh 
hiện ra. Lệnh này sẽ lưu trữ vào bộ nhớ các thiết lập về Interpretation 
của file hiện tại. 
2. Nhấn chuột phải lên file Subliminal.mp3 và chọn Interpret Footage 
> Apply Interpretation. Khi chạy lệnh này, thiết lập về 
Interpretation của footage được lưu trữ hiện tại sẽ được áp dụng vào 
phần tử footage mới. 
3. Lưu file. 
Sử dụng hộp thoại Interpret Footage 
Sử dụng Remember Interpretation 
1. Nhấn chuột phải lên file house beat.aif trong bảng Project. Chọn 
Interpret Footage > Remember Interpretation từ menu ngữ cảnh 
hiện ra. Lệnh này sẽ lưu trữ vào bộ nhớ các thiết lập về Interpretation 
của file hiện tại. 
2. Nhấn chuột phải lên file Subliminal.mp3 và chọn Interpret Footage 
> Apply Interpretation. Khi chạy lệnh này, thiết lập về 
Interpretation của footage được lưu trữ hiện tại sẽ được áp dụng vào 
phần tử footage mới. 
3. Lưu file. 
Dùng lệnh Collect Files để hợp nhất các file 
1. Chọn File > Collect File, để mở hộp thoại Collect Files. 
2. Xác nhận All ở hộp thoại Collect Source Files. Nhấn Ok. 
3. Chọn màn hình Desktop là đích đến và lưu trữ. 
4. Chuyển đến thư mục lưu trữ ngoài desktop, nhấn đúp vào thư mục 
footage. Nếu nhấn đúp chuột vào thư mục Images, bạn sẽ thấy rằng 
cách tổ chức này cũng sẽ chạy xuyên suốt các thư mục con. 
5. Lưu file. 
TỔNG KẾT 
 Tạo và tổ chức dự án 
 Nhập file hình ảnh và file video 
 Xem trước file 
 Định vị tài sản thiếu 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_xu_ly_ky_xao_voi_after_effect_bai_2_quan_ly_cac_do.pdf