Giáo án Điện dân dụng THPT - Bài 1: Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng
I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC :
- Biết được vị trí vai trò của điện năng và nghề điện
dân dụng trong sản xuất và đời sống
- Biết được triển vọng của nghề điện dân dụng
- Biết được mục tiêu nội dung chương trình và
phương pháp học tập nghề điện dân dụng
II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 1SGK
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng
2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- Các thông tin có liên quan đến nghề điện
III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY:1/ Ổn định lớp: 2 phút
Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Nội dung giảng bài mới: 80 phút
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Điện dân dụng THPT - Bài 1: Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Điện dân dụng THPT - Bài 1: Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng
Giáo án điện dân dụng THPT - BÀI 1: GIỚI THIỆU GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC : - Biết được vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống - Biết được triển vọng của nghề điện dân dụng - Biết được mục tiêu nội dung chương trình và phương pháp học tập nghề điện dân dụng II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 1SGK - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học - Các thông tin có liên quan đến nghề điện III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 1/ Ổn định lớp: 2 phút Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Nội dung giảng bài mới: 80 phút Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Tìm hiểu vị tri vai trò của điện năng và nghề điện trong SX và ĐS GV: Các em hãy nêu vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong 30’ I. Vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống 1/ Vị trí vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống - Điện năng là nguồn động lực chủ yếu đối với sản xuất và đời sống vì những lý do Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng sản xuất và đời sống? HS trả lời GV: Em hãy nêu ví dụ chứng tỏ điện năng dễ dàng biến đổi thành các dạng năng lượng khác? HS trả lời cơ bản sau: - Điện năng được sản xuất tập trung trong các nhà máy điện và có thể truyền tảI đI xa với hiệu suất cao. - Quá trình sản xuất và truyền tải, phân phối và sử dụng điện năng được tự động hoá và điều khiển từ xa dễ dàng. - Điện năng dễ dàng biến đổi sang các dạng năng lượng khác GV: Các em hãy 2. Vị trí vai trò của nghề điện dân dụng Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng nêu vị trí vai trò của nghề điện dân dụng lấy ví dụ minh họa? HS trả lời - Sản xuất truyền tải và phân phối điện năng - Chế tạo các vật tư thiết bị điện - Đo lường điều khiển tự động hóa quá trình sản suất - Sửa chữa những hư hỏng của các thiết bị điện mạng điện sửa chữa đồng đo hồ điện - Nghề điện rất đa dạng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng - Nghề điện dân dụng giữ một vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Hoạt động 2 : Tìm hiểu triển vọng của nghề điện GV :Em hãy cho biết triển vọng của nghề điện dân dụng trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay? 10' II. Triển vọng của nghề điện dân dụng - Nghề điện dân dụng luôn cần phất triển để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước - Sự phất triển của nghề điện gắn liền với sự phát triển của ngành điện Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng HS trả lời - Nghề điện dân dụng phát triển gắn liền với tốc độ phát triển xây dựng nhà ở - Nghề điện dân dụng có nhiền điều kiện phát triển không những ở thành thị mà còn ở cả nông thôn và miền núi Hoạt động 3 :Tìm hiểu mục tiêu,nội dung chương trình GV: các em hãy nêu mục tiêu nội dung chương trình giáo dục nghề điện 20' III. Mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục nghề điện dân dụng 1. Mục tiêu a. Về kiến thức - Biết những kiến thức an toàn lao động của nghề Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng dân dụng GV : Khi học nghề điện cần có kiến thức gì về nghề? HS trả lời GV nêu những yêu cầu về kiến thức mà học sinh cần có để học tốt môn học nghề điện dân dụng HS chú ý nghe giảng - Biết được những kiến thức cơ bản, cần thiết về đo lường điện trong nghề điện dân dụng. - Hiểu được những kiến thức cơ bản về công dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc, bảo dưỡng và sửa chữa đơn giản một số đồ dùng điện trong gia đình Hiểu những kiến thức cơ bản về tính toán, thiết kế mạng điện trong nhà đơn giản - Biết tính toán thiết kế máy biến áp một pha công suất Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng nhỏ - Biết những kiến thức cần thiết về đặc điểm, yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng Khi học nghề điện cần có kĩ năng gì về nghề? HS trả lời GV nêu một số kỹ năng mà học sinh sẽ có được trong b. Về kỹ năng - Sử dụng được dụng cụ lao động một cách hợp lý và đúng kỹ thuật - Thiết kế và chế tạo được máy biến áp một pha công suất nhỏ - Thiết kế, lắp đặt được mạng điện trong nhà đơn giản Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng chương trình học nghề điện dân dụng HS chú ý nghe giảng - Tuân thủ những quy định an toàn lao động của nghề trong quá trình học tập - Tìm hiểu được những thông tin cần thiết về nghề điện dân dụng GV nêu những thái độ cần thiết của học sinh trong quá trình học nghề HS chú ý theo dõi c. Về thái độ - Học tập nghêm túc - Làm việc kiên trì, khia học, có tác phong công nghiệp, đảm bảo an toàn lao động và giữ vệ sinh môi trường - Yêu thích, hứng thú với công việc và có ý thức chủ động lựa chọn nghề nghiệp Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng tương lai. Hoạt động 4: Tìm hiểu phương pháp học nghề điện GV: các em hãy cho biết tại sao phải hiểu rõ mục tiêu bài học trước khi học bài mới ? Khi học theo cặp theo nhóm học sinh cần chú ý đến vấn đề gì? 20' IV. Phương pháp học tập nghề điện dân dụng 1. Hiểu rõ mục tiêu bài học trước khi học bà mới 2. Tích cực tham gia xây dựng cách học theo cặp, nhóm - Tuân thủ theo sự điều khiển hoạt động của giáo viên và nhóm trưởng - Trao đổi với giáo viên và các bạn trong nhóm những Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung bài giảng GV: Tại sao với môn này lại chú trọng phương pháp học thực hành? HS trả lời GV nêu các phương pháp học tập thực hành để có kết quả tốt khi học nghề điện dân dụng HS chú ý nghe giảng vấn đề chưa rõ - Tham gia tích cực để giải quyết nhiệm vụ của nhóm - Trình bày kết quả của nhóm trước lớp nếu được giao - Tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả đạt được theo hướng dẫn của giáo viên 3. Chú trọng phương pháp học thực hành IV/ Tổng kết bài học : 8' Hệ thống lại kiến thức: - Vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống - Vị trí vai trò của nghề điện dân dụng - Triển vọng của nghề điện dân dụng - Mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục nhề điện dân dụng - Phương pháp học tập nghề điện dâng dụng V/ CÂU HỎI BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Câu hỏi: Nêu vị trí, vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống? VI/ TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_dien_dan_dung_thpt_bai_1_gioi_thieu_giao_duc_nghe_di.pdf