Giáo trình Chương trình dịch (Phần 1)
Chương 1: Tổng quan về ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch
1. Ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch.
Con người muốn máy tính thực hiện công việc thì con người phải viết yêu cầu
đưa cho máy tính bằng ngôn ngữ máy hiểu được. Việc viết yêu cầu gọi là lập
trình. Ngôn ngữ dùng để lập trình gọi là ngôn ngữ lập trình. Có nhiều ngôn
ngữ lập trình khác nhau. Dựa trên cơ sở của tính không phụ thuộc vào máy
tính ngày càng cao người ta phân cấp các ngôn ngữ lập trình như sau:
- Ngôn ngữ máy (machine languge)
- Hợp ngữ (acsembly langguge)
- Ngôn ngữ cấp cao (high level langguage)
Ngôn ngữ máy chỉ gồm các số 0 và 1, khó hiểu đối với người sử dụng. Mà
ngôn ngữ tự nhiên của con người lại dài dòng nhiều chi tiết mập mờ, không rõ ràng
đối với máy. Để con người giao tiếp được với máy dễ dàng cần một ngôn ngữ trung
gian gần với ngôn ngữ tự nhiên. Vì vậy ta cần có một chương trình để dịch các
chương trình trên ngôn ngữ này sang mã máy để có thể chạy được. Những chương
trình làm nhiệm vụ như vậy gọi là các chương trình dịch. Ngoài ra, một chương
trình dịch còn chuyển một chương trình từ ngôn ngữ nay sang ngôn ngữ khác tương
đương. Thông thường ngôn ngưc nguồn là ngôn ngữ bậc cao và ngôn ngữ đích là
ngôn ngữ bậc thấp, ví dụ như ngôn ngữ Pascal hay ngôn ngữ C sang ngôn ngữ
Acsembly.
* Định nghĩa chương trình dịch:
Chương trình dịch
là một chương trình
thực hiện việc chuyển
đổi một chương trình
hay đoạn chương trình
từ ngôn ngữ này (gọi là
ngôn ngữ nguồn) sang
ngôn ngữ khác (gọi là
ngôn ngữ đích) tương
đương.
Để xây dựng được chương trình dịch cho một ngôn ngữ nào đó, ta cần biết về
đặc tả của ngôn ngữ lập trình, cú pháp và ngữ nghĩa của ngôn ngữ lập trình đó
Để đặc tả ngôn ngữ lập trình, ta cần định nghĩa:
- Tập các kí hiệu cần dùng trong các chương trình hợp lệ.
- Tập các chương trình hợp lệ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Chương trình dịch (Phần 1)
Khoa công nghệ thông tin - Đại học Thái Nguyên Bộ môn công nghệ phần mềm GIÁO TRÌNH MÔN CHƯƠNG TRÌNH DỊCH (Compiler Construction) Thái nguyên, 2007 LỜI NÓI ĐẦU Môn học chương trình dịch là môn học của ngành khoa học máy tính. Trong suốt thập niên 50, trình biên dịch được xem là cực kỳ khó viết. Ngày nay, việc viết một chương trình dịch trở nên đơn giản hơn cùng với sự hỗ trợ của các công cụ khác. Cùng với sự phát triển của các chuyên ngành lý thuyết ngôn ngữ hình thức và automat, lý thuyết thiết kế một trình biên dịch ngày một hoàn thiện hơn. Có rất nhiều các trình biên dịch hiện đại, có hỗ trợ nhiều tính năng tiện ích khác nữa. Ví dụ: bộ visual Basic, bộ studio của Microsoft, bộ Jbuilder, netbean, Delphi Tại sao ta không đứng trên vai những người khổng lồ đó mà lại đi nghiên cứu cách xây dựng một chương trình dịch nguyên thuỷ. Với vai trò là sinh viên công nghệ thông tin ta phải tìm hiểu nghiên cứu xem một chương trình dịch thực sự thực hiện như thế nào? Mục đích của môn học này là sinh viên sẽ học các thuật toán phân tích ngữ pháp và các kỹ thuật dịch, hiểu được các thuật toán xử lý ngữ nghĩa và tối ưu hóa quá trình dịch. Yêu cầu người học nắm được các thuật toán trong kỹ thuật dịch. Nội dung môn học : Môn học Chương trình dịch nghiên cứu 2 vấn đề: - Lý thuyết thiết kế ngôn ngữ lập trình ( cách tạo ra một ngôn ngữ giúp người lập trình có thể đối thoại với máy và có thể tự động dịch được). - Cách viết chương trình chuyển đổi từ ngôn ngữ lập trình này sang ngôn ngữ lập trình khác. Học môn chương trình dịch giúp ta: - Nắm vững nguyên lý lập trình: Hiểu từng ngôn ngữ, điểm mạnh điểm yếu của nó => chọn ngôn ngữ thích hợp cho dự án của mình. Biết chọn chương trình dịch thích hợp (VD với pascal dưới Dos: chương trình dịch là turbo pascal. Đối với ngôn ngữ C: chọn turbo C hay bolean C? Bolean C tiện lợi, dễ dùng, turbo C sinh mã gọn, không phải lo vè vấn đề tương thích với hệ điều hành nhưng khoá dùng hơn). Phân biệt được công việc nào do chương trình dịch thực hiện và do chương trình ứng dụng thực hiện. - Vận dụng: thực hiện các dự án xây dựng chương trình dịch. Áp dụng vào các ngành khác như xử lý ngôn ngữ tự nhiên Để viết được trình biên dịch ta cần có kiến thức về ngôn ngữ lập trình, cấu trúc máy tính, lý thuyết ngôn ngữ, cấu trúc dữ liệu, phân tích thiết kế giải thuật và công nghệ phần mềm. Những kiến thức của môn học cũng có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác như xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Tài liệu tham khảo: 1. Giáo trình sử dụng: Dick Grune, Ceriel Jacobs, Parsing Techniques: A Practical Guide, 1998 2. Một số tài nguyên trực tuyến có thể được tìm thấy bằng việc sử dụng máy tìm kiếm, chẳng hạn như và 3. Bài giảng Lý thuyết và Thực hành Chương Trình Dịch của Lê Anh Cường, khoa Công Nghệ, ĐHQG Hà nội, 2004. 4. Giáo trình lý thuyết, thực hành môn học Chương trình dịch của Phạm Hồng Nguyên, Khoa Công Nghệ, ĐHQG Hà nội, 1998. 5. Ngôn ngữ hình thức của Nguyễn Văn Ba, ĐHBK Hà nội, 1994 6. Thực hành kỹ thuật biên dịch của Nguyễn Văn Ba, ĐHBK Hà nội, 1993 7. Compiler: principles techniques and tools của A.V. Aho, Ravi Sethi, D. Ulman, 1986 8. Bản dịch của tài liệu: Trình biên dịch: Nguyên lý, kỹ thuật và công cụ của Trần Đức Quang, 2000. Chương 1: Tổng quan về ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch 1. Ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch. Con người muốn máy tính thực hiện công việc thì con người phải viết yêu cầu đưa cho máy tính bằng ngôn ngữ máy hiểu được. Việc viết yêu cầu gọi là lập trình. Ngôn ngữ dùng để lập trình gọi là ngôn ngữ lập trình. Có nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Dựa trên cơ sở của tính không phụ thuộc vào máy tính ngày càng cao người ta phân cấp các ngôn ngữ lập trình như sau: - Ngôn ngữ máy (machine languge) - Hợp ngữ (acsembly langguge) - Ngôn ngữ cấp cao (high level langguage) Ngôn ngữ máy chỉ gồm các số 0 và 1, khó hiểu đối với người sử dụng. Mà ngôn ngữ tự nhiên của con người lại dài dòng nhiều chi tiết mập mờ, không rõ ràng đối với máy. Để con người giao tiếp được với máy dễ dàng cần một ngôn ngữ trung gian gần với ngôn ngữ tự nhiên. Vì vậy ta cần có một chương trình để dịch các chương trình trên ngôn ngữ này sang mã máy để có thể chạy được. Những chương trình làm nhiệm vụ như vậy gọi là các chương trình dịch. Ngoài ra, một chương trình dịch còn chuyển một chương trình từ ngôn ngữ nay sang ngôn ngữ khác tương đương. Thông thường ngôn ngưc nguồn là ngôn ngữ bậc cao và ngôn ngữ đích là ngôn ngữ bậc thấp, ví dụ như ngôn ngữ Pascal hay ngôn ngữ C sang ngôn ngữ Acsembly. * Định nghĩa chương trình dịch: Chương trình dịch là một chương trình thực hiện việc chuyển đổi một chương trình hay đoạn chương trình từ ngôn ngữ này (gọi là ngôn ngữ nguồn) sang ngôn ngữ khác (gọi là ngôn ngữ đích) tương đương. Để xây dựng được chương trình dịch cho một ngôn ngữ nào đó, ta cần biết về đặc tả của ngôn ngữ lập trình, cú pháp và ngữ nghĩa của ngôn ngữ lập trình đó Để đặc tả ngôn ngữ lập trình, ta cần định nghĩa: - Tập các kí hiệu cần dùng trong các chương trình hợp lệ. - Tập các chương trình hợp lệ. chương trình nguồn (ngôn ngữ bậc cao) chương trình dịch chương trình đích (ngôn ngữ máy) Lỗi Hình 1.1: Sơ đồ một chương trình dịch - Nghĩa của từng chương trình hợp lệ. Việc định nghĩa tập các kí hiệu cần dùng của ngôn ngữ là dế dàng, ta chỉ cần liệt kê là đủ. Việc xác định các chương trình hợp lệ thì khó khăn hơn. Thông thường ta dùng các luật của văn phạm để đặc tả. Việc thứ 3, định nghĩa ý nghĩa của chương trình hợp lệ là khó khăn nhất. Có 3 phương pháp để xác định nghĩa của chương trình hợp lệ. + Phương pháp 1: định nghã bằng phép ánh xạ. ánh xạ mỗi chương trình vào một câu trong ngôn ngữ mà ta có thể hiểu được. + Phương pháp 2: Xác định ý nghĩa của chương trình bằng một máy lý tưởng. Ý nghĩa của chương rình được đăc tả trong ngôn từ của máy lý tưởng. Máy lý tưởng là bộ thông dịch của ngôn ngữ. + Phương pháp 3: ý nghĩa cảu chương trình nguồn là sản phẩm xuất ra của trình biên dịch, khi nó dịch chương trình nguồn. 2. Phân loại chương trình dịch. Có thể phân thành nhiều loại tuỳ theo các tiêu chí khác nhau. - Theo số lần duyệt: Duyệt đơn, duyệt nhiều lần. - Theo mục đích: Tải và chạy, gỡ rối, tối ưu, chuyển đổi ngôn ngữ, chuyển đôỉ định dạng - Theo độ phức tạp của chương trình nguồn và đích: + Asembler (chương trình hợp dịch): Dịch từ ngôn ngữ asembly ra ngôn ngữ máy. + Preproccessor: (tiền xử lý) : Dịch từ ngôn ngữ cấp cao sang ngôn ngữ cấp cao khác (thực chất là dịch một số cấu trúc mới sang cấu trúc cũ). + Compiler: (biên dịch) dịch từ ngôn ngữ cấp cao sang ngôn ngữ cấp thấp. - Theo phương pháp dịch chạy: + Thông dịch: (diễn giải - interpreter) chương trình thông dịch đọc chương trình nguồn theo từng lệnh và phân tích rồi thực hiện nó. (Ví dụ hệ điều hành thực hiện các câu lệnh DOS, hay hệ quản trị cơ sở dữ liệu Foxpro). Hoặc ngôn ngữ nguồn không được chuyển sang ngôn ngữ máy mà chuyển sang một ngôn ngữ trung gian. Một chương trình sẽ có nhiệm vụ đọc chương trình ở ngôn ngữ trung gian này và thực hiện từng câu lệnh. Ngôn ngữ trung gian được gọi là ngôn ngữ của một máy ảo, chương trình thông dịch thực hiện ngôn ngữ này gọi là máy ảo. Chương trình nguồn Compiler CT ở NN trung gian Interpreter Kết quảHình 1.2 Hệ thống thông dịch Ví dụ hệ thông dịch Java. Mã nguồn Java được dịch ra dạng Bytecode. File đích này được một trình thông dịch gọi là máy ảo Java thực hiện. Chính vì vậy mà người ta nói Java có thể chạy trên mọi hệ điều hành có cài máy ảo Java. + Biên dịch: toàn bộ chương trình nguồn được trình biên dịch chuyển sang chương trình đích ở dạng mã máy. Chương trình đích này có thể chạy độc lập trên máy mà không cần hệ thống biên dịch nữa. - Theo lớp văn phạm: LL (1) (LL – Left to right, leftmost) LR(1) (LR – letf to right, right most) 1.3. Cấu trúc của chương trình dịch. 1.3.1. cấu trúc tĩnh (cấu trúc logic) 1) Phân tích từ vựng: đọc luồng kí tự tạo thành chương trình nguồn từ trái sang phải, tách ra thành các từ tố (token). - Từ vựng: Cũng như ngôn ngữ tự nhiên, ngôn ngữ lập trình cũng được xây dựng dựa trên bộ từ vựng. Từ vựng trong ngôn ngữ lập trình thường được xây dựng dựa trên bộ chữ gồm có: + chữ cái: A .. Z, a . . z + chữ số: 0..9 + các ký hiệu toán học: +, - , *, /, (, ), =, , !, %, / + các ký hiệu khác: [, ], . . . Các từ vựng được ngôn ngữ hiểu bao gồm các từ khóa, các tên hàm, tên hằng, tên biến, các phép toán, . . . Các từ vựng có những qui định nhất định ví dụ: tên viết bởi chữ cái đầu tiên sau đó là không hoặc nhiều chữ cái hoặc chữ số, phép gán trong C là =, trong Pascal là :=,v. . . Để xây dựng một chương trình dịch, hệ thống phải tìm hiểu tập từ vựng của ngôn ngữ nguồn và phân tích để biết được từng loại từ vựng và các thuộc tính của nó, Ví dụ: Câu lệnh trong chương trình nguồn viết bằng ngôn ngữ pascal: “a := b + c * 60” Chương trình phân tích từ vựng sẽ trả về: a là tên (tên (định danh )) := là toán tử gán b là tên (định danh) + là toán tử cộng c là định danh * là toán tử nhân 60 là một số Kết quả phân tích từ vựng sẽ là: (tên, a), phép gán, (tên, b) phép cộng (tên, c) phép nhân, (số, 60) 2). Phân tích cú pháp: Phân tích cấu trúc ngữ pháp của chương trình. Các từ tố được nhóm lại theo cấu trúc phân cấp. - Cú pháp: Cú pháp là thành phần quan trọng nhất trong một ngôn ngữ. Như chúng ta đã biết trong ngôn ngữ hình thức thì ngôn ngữ là tập các câu thỏa mãn văn phạm của ngôn ngữ đó. Ví dụ như câu = chủ ngữ + vị ngữ vị ngữ = động từ + bổ ngữ v.v. . . Trong ngôn ngữ lập trình, cú pháp của nó được thể hiện bởi một bộ luật cú pháp. Bộ luật này dùng để mô tả cấu trúc của chương trình, các câu lệnh. Chúng ta quan tâm đến các cấu trúc này bao gồm: 1) các khai báo 2) biểu thức số học, biểu thức logic 3) các lệnh: lệnh gán, lệnh gọi hàm, lệnh vào ra, . . . 4) câu lệnh điều kiện if 5) câu lệnh lặp: for, while 6) chương trình con (hàm và thủ tục) Nhiệm vụ trước tiên là phải biết được bộ luật cú pháp của ngôn ngữ mà mình định xây dựng chương trình cho nó. Với một chuỗi từ tố và tập luật cú pháp của ngôn ngữ, bộ phân tích cú pháp tự động đưa ra cây cú pháp cho chuỗi nhập. Khi cây cú pháp xây dựng xong thì quá trình phân tích cú pháp của chuỗi nhập kết thúc thành công. Ngược lại nếu bộ phân tích cú pháp áp dụng tất cả các luật hiện có nhưng không thể xây dựng được cây cú pháp của chuỗi nhập thì thông báo rằng chuỗi nhập không viết đúng cú pháp. Chương trình phải phân tích chương trình nguồn thành các cấu trúc cú pháp của ngôn ngữ, từ đó để kiểm tra tính đúng đắn về mặt ngữ pháp của chương trình nguồn. 3). Phân tích ngữ nghĩa: Phân tích các đặc tính khác của chương trình mà không phải đặc tính cú pháp. Kiểm tra chương trình nguồn để tìm lỗi cú pháp và sự hợp kiểu. Dựa trên cây cú pháp bộ phân tích ngữ nghĩa xử lý từng phép toán. Mỗi phép toán nó kiểm tra các toán hạng và loại dữ liệu của chúng có phù hợp với phép toán không. VD: tên (biến) được khai báo kiểu real, 60 là số kiểu interge vì vậy trình biên dịch đổi thành số thực 60.0. - Ngữ nghĩa: của một ngôn ngữ lập trình liên quan đến: + Kiểu, phạm vi của hằng và biến + Phân biệt và sử dụng đúng tên hằng, tên biến, tên hàm Chương trình dịch phải kiểm tra được tính đúng đắn trong sử dụng các đại lượng này. Ví dụ kiểm tra không cho gán giá trị cho hằng, kiểm tra tính đúng đắn trong gán kiểu, kiểm tra phạm vi, kiểm tra sử dụng tên như tên không được khai báo trùng, dùng cho gọi hàm phải là tên có thuộc tính hàm, . . . 4) Sinh mã trung gian: Sinh chương trình rong ngôn ngữ trung gian nhằm: dễ sinh và tối ưu mã hơn dễ chuyển đổi về mã máy hơn. sau giai đoạn phân tích thì mã trung gian sinh ra như sau: temp1 := 60 temp2 := id3 * temp1 temp3 := id2 + temp 2 id1 := temp3 (1.2) (trong đó id1 là position; id2 là initial và id3 là rate) 5). Tối ưu mã: Sửa đổi chương trình trong ngôn ngữ trung gian hằm cải tién chương trình đích về hiệu năng. Ví dụ như với mã trung gian ở (1.2), chúng ta có thể làm tốt hơn đoạn mã để tạo ra được các mã máy chạy nhanh hơn như sau: temp1 := id3 * 60 id1 := id2 + temp1 (1.3) 6). Sinh mã: tạo ra chương trình đích từ chương trình trong ngôn ngữ trung gian đẫ tối ưu. Thông thường là sinh ra mã máy hay mã hợp ngữ. Vấn đề quyết định là việc gán các biến cho các thanh ghi. Chẳng hạn sử dụng các thanh ghi R1 và R2, các chỉ thị lệnh MOVF, MULF, ADDF, chúng ta sinh mã cho (1.3) như sau: MOVF id3, R2 MULF #60, R2 MOVF id2, R1 ADDF R2, R1 MOVF R1, id1 (1.4) Ngoài ra, chương trình dịch còn phải thực hiện nhiệm vụ: * Quản lý bảng ký hiệu: Để ghi lại các kí hiệu, tên đã sử dụng trong chương trình nguồn cùng các thuộc tính kèm theo như kiểu, phạm vi, giá trị ... để dùng cho các bước cần đến. Tõ tè(token) + Thuéc tÝnh (kiÓu, ®Þa chØ lu tr÷) = B¶ng ký hiÖu (Symbol table). Trong quá trình phân tích từ vựng, các tên sẽ được lưu vào bảng ký hiệu, sau đó từ giai đoạn phân tích ngữ nghĩa các thông tin khác như thuộc tính về tên (tên hằng, tên biến, tên hàm) sẽ được bổ sung trong các giai đoạn sau. - Giai đoạn phân tích từ vựng: lưu trữ trị từ vựng vào bảng kí hiệu nếu nó chưa có. - Giai đoạn còn lại: lưu trữ thuộc tính của từ vựng hoặc truy xuất các thông tin thuộc tính cho từng giai đoạn. Bảng kí hiệu được tổ chức như cấu trúc dữ liệu với mỗi phần tử là một mẩu tin dùng để lưu trữ trị từ vựng và các thuộc tính của nó. - Trị từ vựng: tên từ tố. - Các thuộc tính: kiểu, tầm hoạt động, số đối số, kiểu của đối số ... VÝ dô: var position, initial, rate : real th× thuéc tÝnh kiÓu real cha thÓ x¸c ®Þnh. C¸c giai ®o¹n sau ®ã nh ph©n tÝch ng÷ nghÜa vµ sinh m· trung gian míi ®a thªm c¸c th«ng tin nµy vµo vµ sö dông chóng. Nãi chung giai ®o¹n sinh m· sÏ sö dông b¶ng ký hiÖu ®Ó gi÷ c¸c th«ng tin chi tiÕt vÒ danh biÓu. * Xử lý lỗi: Khi phát hiện ra lỗi trong quá trình dịch thì nó ghi lại vị trí gặp lỗi, loại lỗi, những lỗi khác có liên quan đến lỗi này để thông báo cho người lập trình. Mçi giai ®o¹n cã thÓ cã nhiÒu lçi, tïy thuéc vµo tr×nh biªn dÞch mµ cã thÓ lµ: - Dõng vµ th«ng b¸o lçi khi gÆp lçi dÇu tiªn (Pascal). - Ghi nhËn lçi vµ tiÕp tôc qu¸ tr×nh dÞch (C). + Giai ®o¹n ph©n tÝch tõ vùng: cã lçi khi c¸c ký tù kh«ng thÓ ghÐp thµnh mét token (vÝ dô: 15a, a@b,...) + Giai ®o¹n ph©n tÝch có ph¸p: Cã lçi khi c¸c token kh«ng thÓ kÕt hîp víi nhau theo cÊu tróc ng«n ng÷ (vÝ dô: if stmt then expr). + Giai ®o¹n ph©n tÝch ng÷ nghÜa b¸o lçi khi c¸c to¸n h¹ng cã kiÓu kh«ng ®óng yªu cÇu cña phÐp to¸n. * Giai đoạn phân tích có đầu vào là ngôn ngữ nguồn, đầu ra là ngôn ngữ trung gian gọi là kỳ trước (fron end). Giai đoạn tổng hợp có đầu vào là ngôn ngữ trung gian và đầu ra là ngô ngữ đích gọi là kỳ sau (back end). Đối với các ngôn ngữ nguồn, ta chỉ cần quan tâm đến việc sinh ra mã trung gian mà không cần biết mã máy đích của nó. Điều này làm cho công việc đơn giản, không phụ thuộc vào máy đích. Còn giai đoạn sau trở nên đơn giản hơn vì ngôn ngữ trung gian thường thì g ... chưa kết thúc A, nếu goto (Ii,A) = Ij thì goto [i, A] = j 4. Tất cả các ô không xác định được bởi 2 và 3 đều là “error” 5. Trạng thái khởi đầu của bộ phân tích cú pháp được xây dựng từ tập các mục chứa S’→ • S Ví dụ Ta xây dựng bảng phân tích cú pháp SLR cho văn phạm tăng cường G' trong ví dụ trên. E' → E E → E + T | T T → T * F | F F → (E) | id (0) E'→ E (1) E → E + T (2) E → T (3) T → T * F (4) T → F (5) F → (E) (6) F → id 1. C = { I0, I1, ... I11 } 2. FOLLOW(E) = {+, ), $} FOLLOW(T) = {*, +, ), $} FOLLOW(F) = {*, +, ), $} Dựa vào họ tập hợp mục C đã được xây dựng trong ví dụ 4.22, ta thấy: Trước tiên xét tập mục I0 : Mục F → • (E) cho ra action[0, (] = "shift 4", và mục F → • id cho action[0, id] = "shift 5". Các mục khác trong I0 không sinh được hành động nào. Bây giờ xét I1 : Mục E'→ E • cho action[1, $] = "accept", mục E → E • + T cho action[1, +] = "shift 6". Kế đến xét I2: E → T • T → T • * F Vì FOLLOW(E) = {+, ), $}, mục đầu tiên làm cho action[2, $] = action[2,+] = "reduce (E → T)". Mục thứ hai làm cho action[2,*] = "shift 7". Tiếp tục theo cách này, ta thu được bảng phân tích cú pháp SLR: trạng thái Action goto a + * ( ) $ E T F 0 s5 S4 1 2 3 1 s6 acc 2 r2 s7 r2 r2 3 r4 r4 r4 r4 4 s5 S4 8 2 3 5 r6 r6 r6 r6 6 s5 S4 9 3 7 s5 S4 10 8 s6 s11 9 r1 s7 r1 r1 10 r3 r3 r3 r3 11 r5 r5 r5 r5 Bảng phân tích xác định bởi giải thuật 4.7 gọi là bảng SLR(1) của văn phạm G, bộ phân tích LR sử dụng bảng SLR(1) gọi là bộ phân tích SLR(1) và văn phạm có một bảng SLR(1) gọi là văn phạm SLR(1). Mọi văn phạm SLR(1) đều không mơ hồ, Tuy nhiên có những văn phạm không mơ hồ nhưng không phải là SLR(1). Ví dụ: Xét văn phạm G với tập luật sinh như sau: S → L = R S → R L → * R L → id R → L Ðây là một văn phạm không mơ hồ nhưng không phải là văn phạm SLR(1). Họ tập hợp các mục C bao gồm: I 0 : S' → • S S → • L = R S → • R L → • * R L → • id R → • L I 1 : S' → S • I 2 : S → L • = R R → L • I 3 : S → R • I 4 : L → * • R R → • L L → • * R L → • id I 5 : L id • I 6 : S → L = • R R → • L L → • * R L → • id I 7 : L → * R• I 8 : R → L• I 9 : S → L = R• Khi xây dựng bảng phân tích SLR cho văn phạm, khi xét tập mục I2 ta thấy mục đầu tiên trong tập này làm cho action[2, =] = "shift 6". Bởi vì = ∈ FOLLOW(R), nên mục thứ hai sẽ đặt action[2, =] = "reduce (R → L)" ⇒ Có sự đụng độ tại action[2, =]. Vậy văn phạm trên không là văn phạm SLR(1). 2.3.4.4. Xây dựng bảng phân tích LR chuẩn. * Mục LR(1) của văn phạm G là một cặp dạng [A → α• β , a], trong đó A → α β là luật sinh, a là một ký hiệu kết thúc hoặc $. * Thuật toán xây dựng họ tập hợp mục LR(1) Giải thuật: Xây dựng họ tập hợp các mục LR(1) Input : Văn phạm tăng cường G’ Output: Họ tập hợp các mục LR(1). Phương pháp: Các thủ tục closure, goto và thủ tục chính Items như sau: Function Closure (I); begin Repeat For Mỗi mục [A → α • Bβ ,a] trong I, mỗi luật sinh B → γ trong G' và mỗi ký hiệu kết thúc b ∈ FIRST (β a) sao cho [B → • γ , b] ∉ I do Thêm [ B → • γ , b] vào I; Until Không còn mục nào có thể thêm cho I được nữa; return I; end; Function goto (I, X); begin Gọi J là tập hợp các mục [A → α X•β , a] sao cho [A → α• Xβ , a]∈ I; return Closure(J); end; Procedure Items (G'); begin C := Closure ({[S' → •S, $]}) Repeat For Mỗi tập các mục I trong C và mỗi ký hiệu văn phạm X sao cho goto(I, X) ≠ ∅ và goto(I, X) ∉ C do Thêm goto(I, X) vào C; Until Không còn tập các mục nào có thể thêm cho C; end; Ví dụ: Xây dựng bảng LR chính tắc cho văn phạm gia tố G' có các luật sinh sau : S' S (1) S L = R3 (2) S R (3) L * R (4) L id (5) R L Trong đó: tập ký hiệu chưa kết thúc ={S, L, R} và tập ký hiệu kết thúc {=, *, id, $} I0 : S' → • S, $ Closure (S' •S, $) S → • L = R, $ S → • R, $ L → • * R, = | $ L → • id, = | $ R → • L, $ Goto (I0,S) I1 : S' → S •, $ Goto (I0, L) I2 : S → L • = R, $ R → L •, $ Goto (I 0,R) I3: S → R •, $ Goto (I0,*) I4: L → * • R, = | $ R • L, = | $ L → • * R, = | $ R → • id, = | $ Goto (I0,id) I5 : L → id •, = | $ Goto (I2,=) I6 : S → L = • R, $ R → • L, $ L → • * R, $ L → • id, $ Goto (I4,R) I7 : L → * R•, = | $ Goto (I4, L) I8 : R→ L•, = | $ Goto (I6,R) I9 : S → L = R•, $ Goto (I6,L) I10 :R → L•, $ Goto (I6,*) I11 :L → * • R, $ R → • L, $ L → • * R, $ R → • id, $ Goto (I6, id) I12 :L → id •, $ Goto (I11,R) I13 :R → * R•, $ Goto (I11,L) ≡ I10 Goto (I11,*) ≡ I11 Goto (I11,id) ≡ I12 * Thuật toán xây dựng bảng phân tích cú pháp LR chính tắc Giải thuật: Xây dựng bảng phân tích LR chính tắc Input: Văn phạm tăng cường G' Output: Bảng LR với các hàm action và goto Phương pháp: 1. Xây dựng C = { I0, I1, .... In } là họ tập hợp mục LR(1) 2. Trạng thái thứ i được xây dựng từ Ii. Các action tương ứng trạng thái i được xác định như sau: 2.1. Nếu [A → α • aβ ,b] ∈ Ii và goto(Ii,a) = Ij thì action[i, a]= "shift j". Ở đây a phải là ký hiệu kết thúc. 2.2. Nếu [A → α •, a] ∈ Ii , A ≠ S' thì action[i, a] = "reduce (A → α) 2.3. Nếu [S' → S•,$] ∈ Ii thì action[i, $] = "accept". Nếu có một sự đụng độ giữa các luật nói trên thì ta nói văn phạm không phải là LR(1) và giải thuật sẽ thất bại. 3. Nếu goto(Ii, A) = Ij thì goto[i,A] = j 4. Tất cả các ô không xác định được bởi 2 và 3 đều là "error" 5. Trạng thái khởi đầu của bộ phân tích cú pháp được xây dựng từ tập các mục chứa [S' → •S,$] Bảng phân tích xác định bởi giải thuật 4.9 gọi là bảng phân tích LR(1) chính tắc của văn phạm G, bộ phân tích LR sử dụng bảng LR(1) gọi là bộ phân tích LR(1) chính tắc và văn phạm có một bảng LR(1) không có các action đa trị thì được gọi là văn phạm LR(1). Ví dụ : Xây dựng bảng phân tích LR chính tắc cho văn phạm ở ví dụ trên Trạng thái Action Goto = * id $ S L R 0 s4 s5 1 2 3 1 acc 2 s6 r5 3 r2 4 s4 s5 8 7 5 r4 6 s11 s12 10 9 7 r3 8 r5 9 r1 10 r5 11 s11 s12 10 13 12 r4 13 r3 Hình 4.14 - Bảng phân tích cú pháp LR chính tắc Mỗi văn phạm SLR(1) là một văn phạm LR(1), nhưng với một văn phạm SLR(1), bộ phân tích cú pháp LR chính tắc có thể có nhiều trạng thái hơn so với bộ phân tích cú pháp SLR cho văn phạm đó. 2.3.4.5. Xây dựng bảng phân tích LALR. Phần này giới thiệu phương pháp cuối cùng để xây dựng bộ phân tích cú pháp LR - kỹ thuật LALR (Lookahead-LR), phương pháp này thường được sử dụng trong thực tế bởi vì những bảng LALR thu được nói chung là nhỏ hơn nhiều so với các bảng LR chính tắc và phần lớn các kết cấu cú pháp của ngôn ngữ lập trình đều có thể được diễn tả thuận lợi bằng văn phạm LALR. a. Hạt nhân (core) của một tập hợp mục LR(1) 1. Một tập hợp mục LR(1) có dạng {[A → α• β , a]}, trong đó A → α β là một luật sinh và a là ký hiệu kết thúc có hạt nhân (core) là tập hợp {A → α •β }. 2. Trong họ tập hợp các mục LR(1) C = {I0, I1, ..., In} có thể có các tập hợp các mục có chung một hạt nhân. Ví dụ : Trong ví dụ 4.25, ta thấy trong họ tập hợp mục có một số các mục có chung hạt nhân là : I4 và I11 I5 và I12 I7 và I13 I8 và I10 b. Thuật toán xây dựng bảng phân tích cú pháp LALR Giải thuậ: Xây dựng bảng phân tích LALR Input: Văn phạm tăng cường G' Output: Bảng phân tích LALR Phương pháp: 1. Xây dựng họ tập hợp các mục LR(1) C = {I0, I1, ..., In } 2. Với mỗi hạt nhân tồn tại trong tập các mục LR(1) tìm trên tất cả các tập hợp có cùng hạt nhân này và thay thế các tập hợp này bởi hợp của chúng. 3. Ðặt C' = {I0, I1, ..., Im } là kết quả thu được từ C bằng cách hợp các tập hợp có cùng hạt nhân. Action tương ứng với trạng thái i được xây dựng từ Ji theo cách thức như giải thuật 4.9. Nếu có một sự đụng độ giữa các action thì giải thuật xem như thất bại và ta nói văn phạm không phải là văn phạm LALR(1). 4. Bảng goto được xây dựng như sau Giả sử J = I1 ∪ I2 ∪ ... ∪ Ik . Vì I1, I2, ... Ik có chung một hạt nhân nên goto (I1,X), goto (I2,X), ..., goto (Ik,X) cũng có chung hạt nhân. Ðặt K bằng hợp tất cả các tập hợp có chung hạt nhân với goto (I1,X) ( goto(J, X) = K. Ví dụ : Với ví dụ trên, ta có họ tập hợp mục C' như sau C' = {I0, I1, I2, I3, I411, I512, I6, I713, I810, I9 } I0 : S' → • S, $ closure (S' •S, $) : S → • L = R, $ S → • R, $ L → • * R, = L → • id, = R → • L, $ I1 = Goto (I0,S) : S' → S •, $ I2 = Goto (I0, L) : S → L • = R, $ R → L •, $ I3 = Goto (I 0,R) : S → R • I411 = Goto (I0,*), Goto (I6,*) : L → * • R, = | $ R → • L, = | $ L → • * R, = | $ R → • id, = | $ I512 = Goto (I0,id), Goto (I6,id) : L → id •, = | $ I6 = Goto(I2,=) : S → L = • R,$ R → • L, $ L → • * R, $ L → • id, $ I713 = Goto(I411, R) : L → * R•, = | $ I810 = Goto(I411, L), Goto(I6, L): R → L•, = | $ I9 = Goto(I6, R) : S → L = R•, $ Ta có thể xây dựng bảng phân tích cú pháp LALR cho văn phạm như sau : State Action Goto = * id $ S L R 0 s411 s512 1 2 3 1 acc 2 s6 3 r2 411 810 713 512 r4 r4 6 s411 s512 810 9 713 r3 r3 810 r5 r5 9 r1 Hình - Bảng phân tích cú pháp LALR Bảng phân tích được tạo ra bởi giải thuật 4.10 gọi là bảng phân tích LALR cho văn phạm G. Nếu trong bảng không có các action đụng độ thì văn phạm đã cho gọi là văn phạm LALR(1). Họ tập hợp mục C' được gọi là họ tập hợp mục LALR(1). 2.4. Bắt lỗi. * Giai đoạn phân tích cú pháp phát hiện và khắc phục được khá nhiều lỗi. Ví dụ lỗi do các từ tố từ bộ phân tích từ vựng không theo thứ tự của luật văn phạm của ngôn ngữ. * Bộ bắt lỗi trong phần phân tích cú pháp có mục đích: + Phát hiện, chỉ ra vị trí và mô tả chính xác rõ rang các lỗi. + Phục hồi quá trìh phân tích sau khi gặp lỗi đủ nhanh để có thể phát hiện ra các lỗi tiếp theo. + Không làm giảm đáng kể thời gian xử lý các chương trình viết đúng. * Các chiến lược phục hồi lỗi. - Có nhiều chiến lược mà bộ phân tích có thể dùng để phục hồi quá trình phân tích sau khi gặp một lỗi cú pháp. Không có chiến lược nào tổng quát và hoàn hảo, có một số phương pháp dùng rộng rãi. + Phục hồi kiểu trừng phạt: Phương pháp đơn giản nhất và được áp dụng trong đa số các bộ phân tích. Mỗi khi phát hiện lỗi bộ phân tích sẽ bỏ qua một hoặc một số kí hiệu vào mà không kiểm tra cho đến khi nó gặp một kí hiệu trong tập từ tố đồng bộ. Các từ tố đồng bộ thường được xác định trước ( VD: end, ; ) Người thiết kế chương trình dịch phải tự chọn các từ tố đồng bộ. Ưu điểm: Đơn giản, không sợ bj vòng lặp vô hạn, hiệu quả khi gặp câu lệnh có nhiều lỗi. + Khôi phục cụm từ: Mỗi khi phát hienj lỗi, bộ phân tích cố gắng phân tích phần còn lại của câu lệnh. Nó có thể thay thế phần đầu của phần còn lại xâu này bằng một xâu nào đó cho phép bộ phân tích làm việc tiếp. Những việc này do người thiết kế chương trình dịch nghĩ ra. + Sản xuất lỗi: Người thiết kế phải có hiểu biết về các lỗi hường gặp và gia cố văn phạm của ngôn ngữ này tại các luật sinh ra cấu trúc lỗi. Dùng văn phạm này để khôi phục bộ phân tích. Nếu bọ phân tích dùng một luật lỗi có thể chỉ ra các cấu trúc lỗi phát hiện ở đầu vào. Ngoài ra ngừơi ta có cách bắt lỗi cụ thể hơn trong từng phương pháp phân tích khác nhau. 2.4.1. Khôi phục lỗi trong phân tích tất định LL. * Một lỗi được phát hiện trong phân tích LL khi: - Ký hiệu kết thúc nằm trên đỉnh ngăn xếp không đối sánh được với ký hiệu đầu vào hiện tại. - Mục M(A,a) trong bảng phân tích là lỗi (rỗng). * Khắc phục lỗi theo kiểu trừng phạt là bỏ qua các ký hiệu trên xâu vào cho đến khi xuất hiện một ký hiệu thuộc tập ký hiệu đã xác định trước gọi là tập ký hiệu đồng bộ. Xét một số cách chọn tập đồng bộ như sau: a) Đưa tất cả các ký hiệu trong Follow(A) vào tập đồng bộ hoá của ký hiệu không kết thúc A. Nếu gặp lỗi, bỏ qua các từ tố của xâu vào cho đến khi gặp một phần tử của Follow(A) thì lấy A ra khỏi ngăn xếp và tiếp tục quá trình phân tích. b) Đưa tất cả các ký hiệu trong First(A) vào tập đồng bộ hoá của ký hiệu không kết thúc A. Nếu gặp lỗi, bỏ qua các từ tố của xâu vào cho đến khi gặp một phần tử thuộc First(A) thì quá trình phân tích được tiếp tục. Ví dụ: với ví dụ trên, ta thử phân tích xâu vào có lỗi là “)id*+id” với tập đồng bộ hoá của các ký hiệu không kết thúc được xây dựng từ tập First và tập Follow của ký hiệu đó. Ngăn xếp Xâu vào Hành động $E )id*+id$ M(E,)) = lỗi, bỏ qua ‘)’ để găp id ∈ First(E) $E id*+id$ E->TE’ $E’T id*+id$ T->FT’ $E’T’F id*+id$ F->id $E’T’id id*+id$ rút gọn id $E’T’ *+id$ T’->*FT’ $E’T’F* *+id$ rút gọn * $E’T’F +id$ M(F,+) = lỗi, bỏ qua. Tại đây xảy ra hai trường hợp(ta chọn a): a).bỏ qua + vì id ∈ First(F) b).bỏ qua F vì + ∈ Follow(F) $E’T’F id$ F->id $E’T’id id$ rút gọn id $E’T’ $ T’->ε $E’ $ E’->ε $ $ 2.4.2. Khôi phục lỗi trong phân tích LR. Một bộ phân tích LR sẽ phát hiện ra lỗi khi nó gặp một mục báo lỗi trong bảng action (chú ý sẽ không bao giờ bộ phân tích gặp thông báo lỗi trong bảng goto). Chúng ta có thể thực hiện chiến lược khắc phục lỗi cố gắng cô lập đoạn câu chứa lỗi cú pháp: quét dọc xuống ngăn xếp cho đến khi tìm được một trạng thái s có một hành động goto trên một ký hiệu không kết thúc A ngay sau nó. Sau đó bỏ đi không hoặc nhiều ký hiệu đầu vào cho đến khi gặp một ký hiệu kết thúc a thuộc Follow(A), lúc này bộ phân tích sẽ đưa trạng thái goto(s,A) vào ngăn xếp và tiếp tục quá trình phân tích. Phương pháp phân tích bảng CYK (Cocke – Younger – Kasami) - Giải thuật làm việc với tất cả các VP PNC. Thời gian phân tích là: n3 (n là độ dài xâu vào cần phân tích), nếu văn phạm không nhập nhằng thì thờI gian phân tích là: n2. - Điều kiện của thuật toán là văn phạm PNC ở dạng chuẩn chômsky (CNF) và không có ε sản xuất (sản xuất A → ε ) và các kí hiệu vô ích. Giải thuật CYK: - Tạo một hình tam giác (mỗi chiều có độ dài là n , n là độ dài của xâu). Thực hiện giải thuật: Begin 1) For i:=1 to n do ∆ ij = { A | A → a là một sản xuất và a là kí hiệu thứ i trong w}; 2) For j:=2 to n do For i:=1 to (n – j +1) do Begin ∆ ij = ∅; For k:=1 to (j -1) do ∆ ij = ∆ ij ∪ { A | A → BC là một sản xuất; B ∈ ∆ ik C∈ ∆ i+k, j -k }; end; end; Ví dụ: Xét văn phạm chuẩn chômsky S → AB|BC; A → BA|a; B → CC|b; C → AB|a; (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) Xâu vào w= baaba; i j b a a b a B A,C A,C B A,C S,A B S,C S,A ∅ B B ∅ S,A,C S,A,C b a a b a B A,C A,C B A,C S,A B S,C S,A ∅ B B ∅ S,A,C S,A,C - Quá trình tính ∆ ij . VD: tính ∆ 24 , Tính: ∆ 21 = {A,C}, ∆ 33 = {B}, ∆ 21∆ 33 = {AB,CB} Do (1), (7) nên đưa S,C vào ∆ 24. ∆ 22 = {B}, ∆ 42 = {S,A}, ∆ 22∆ 42 = {BS,BA} Do (3) nên đưa A vào ∆ 24. ∆ 23 = {B}, ∆ 51 = {A,C}, ∆ 23∆ 51 = {BA,BC} (2),(3) nên đưa S,C vào ∆ 24. Kết quả: ∆ 24 = {S,A,C}. - Nếu S ở ô cuối cùng thì ta kết luận: Xâu vào phân tích thành công và có thể dựng được cây phân tích cho nó. Số lượng cây phân tích = số lượng S có trong ô này. b a a b a B A,C A,C B A,C S,A B S,C S,A ∅ B B ∅ S,A,C S,A,C A B S BB A C C b a C A B a a b Bài tập Luyện tập: cho văn phạm E -> T + E | T T -> a Hãy xây dựng bảng SLR(1) cho văn phạm trên Thực hành: Thử nghiệm trên văn phạm biểu thức nêu trên 1) xây dựng tập LR(0) tự động 2) xây dựng bảng phân tích SLR(1) tự động 3) phân tích xâu vào
File đính kèm:
- giao_trinh_chuong_trinh_dich_phan_1.pdf