Nghiên cứu đánh giá mức độ an toàn đê, kè biển tỉnh Nam Định theo phương pháp phân tích hàm thứ cấp - AHP
Tóm tắt: Bài báo nghiên cứu đánh giá mức độ an toàn đê, kè biển trong điều kiện biến đổi khí
hậu có xét tới nước biển dâng theo phương pháp phân tích hàm thứ cấp - Analytic Hierarchy
Process (AHP). Với cách tiếp cận mới này, cho phép xác định trọng số tác động riêng rẽ và tổ
hợp tác động chung tới mức độ an toàn của đê, kè biển của các yếu tố: Tác động của sóng; Kết
cấu kè bảo vệ đê, kè; Địa chất nền đê, kè gây xói ngầm, đẩy trồi; Trượt mái phía biển; Trượt mái
phía đồng; Hiện tượng xói chân đê, kè biển. Từ đó giúp các nhà quản lý có thể nắm được các
trọng điểm xung yếu cần quan tâm của tuyến đê biển và đưa ra các kế hoạch ứng phó thích hợp.
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu đánh giá mức độ an toàn đê, kè biển tỉnh Nam Định theo phương pháp phân tích hàm thứ cấp - AHP", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu đánh giá mức độ an toàn đê, kè biển tỉnh Nam Định theo phương pháp phân tích hàm thứ cấp - AHP
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 1 NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ AN TOÀN ĐÊ, KÈ BIỂN TỈNH NAM ĐỊNH THEO PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH HÀM THỨ CẤP - AHP Nguyễn Tiến Dương, Nguyễn Văn Hùng Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về động lực học sông biển Tóm tắt: Bài báo nghiên cứu đánh giá mức độ an toàn đê, kè biển trong điều kiện biến đổi khí hậu có xét tới nước biển dâng theo phương pháp phân tích hàm thứ cấp - Analytic Hierarchy Process (AHP). Với cách tiếp cận mới này, cho phép xác định trọng số tác động riêng rẽ và tổ hợp tác động chung tới mức độ an toàn của đê, kè biển của các yếu tố: Tác động của sóng; Kết cấu kè bảo vệ đê, kè; Địa chất nền đê, kè gây xói ngầm, đẩy trồi; Trượt mái phía biển; Trượt mái phía đồng; Hiện tượng xói chân đê, kè biển. Từ đó giúp các nhà quản lý có thể nắm được các trọng điểm xung yếu cần quan tâm của tuyến đê biển và đưa ra các kế hoạch ứng phó thích hợp. Từ khóa: Hàm thứ cấp, AHP, Bản đồ rủi ro Summary: This paper anaylyze eveluating level of safety dyke, embankment in condition climite changing with rising sea water level by Analytic Hierarchy Process (AHP) method. With this new approaching, allow to determine of density separate impact and combination impact to level of safety sea dyke, embankment consit of: Impact of wave; structure protect dyke, embankment; Geology of dyke, embankment causing erosion; Slide seaward slope; Slide filedward slope; Erosion the toe of embankment. After that managers can know weak position need to care of sea dyke and proposing prevention suitable plan Keywords: Analytic Hierarchy Process, AHP, Risk map 1. ĐẶT VẤN ĐỀ * Đã có nhiều phương pháp phân tích đánh giá rủi ro, mức độ an toàn đối với hệ thống đê như: đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, phương pháp điều tra, phương pháp tích hợp bản đồ,Tuy nhiên cách tiếp cận theo phương pháp AHP được sử dụng phổ biến hơn cả. Phương pháp AHP được Thomas L. Saaty phát triển vào những năm đầu thập niên 1980, và được biết đến như là quy trình phân tích thứ bậc nhằm giúp xử lý các vấn đề ra quyết định đa tiêu chuẩn phức tạp. Đê biển tỉnh Nam Định có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ con người, diện tích canh tác và tài sản của 3 Ngày nhận bài: 05/4/2017 Ngày thông qua phản biện: 17/5/2017 Ngày duyệt đăng: 25/5/2017 huyện ven biển: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Hàng năm, qua mỗi mùa mưa bão, hệ thống đê biển luôn phải đối mặt với nhiều tác động bất lợi từ thiên nhiên đem lại gây nguy cơ mất an toàn đê cao. Để duy tu, bảo dưỡng nhằm phát huy tối đa ý nghĩa và tuổi thọ của công trình đã có nhiều dự án, đề tài nghiên cứu được triển khai. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đem lại vẫn còn nhiều những hạn chế, thiếu sót trong quá trình đầu tư như: đầu tư xây dựng chưa đúng chỗ, giải pháp kỹ thuật đưa ra chưa đảm bảo, buông lỏng quản lý trong giám sát quản lý chất lượng công trình,Những hạn chế trên đã và đang gây lãng phí đầu tư của ngân sách nhà nước và của doanh nghiệp. Thêm vào đó, trong điều kiện biến đổi khí hậu kết hợp với nước biển dâng, việc xem xét mức độ an toàn của đê, kè biển KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 2 cần phải được tiến hành kỹ càng và. Bởi lẽ, nếu không tiếp cận đúng sẽ lại gây lãng phí tiền bạc, công sức và thời gian của nhà nước và doanh nghiệp. Việc nghiên cứu đánh giá mức độ an toàn của đê, kè biển theo phương pháp phân tích hàm thứ cấp sẽ là một công cụ hỗ trợ cho việc xác định các trọng điểm cần quan tâm đối với các nhà quản lý. 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu của cách tiếp cận trên là hệ thống đê, kè biển tỉnh Nam Định với sự tác động của các yếu tố: Tác động của sóng; Kết cấu kè bảo vệ đê, kè; Địa chất nền đê, kè gây xói ngầm, đẩy trồi; Trượt mái phía biển; Trượt mái phía đồng; Hiện tượng xói chân đê, kè biển Phương pháp nghiên cứu phân tích theo hàm thứ cấp dựa vào 3 nguyên tắc: (i) thiết lập thứ bậc, (ii) so sánh giữa các cặp yếu tố, (iii) xác định các ma trận trọng số. Trong phương pháp này, người được phỏng vấn phải diễn tả ý kiến của mình đối với từng cặp yếu tố. Để phân cấp hai tiêu chuẩn Saaty (1970) đã phát triển một loại ma trận đặc biệt gọi là ma trận so sánh cặp. Những ma trận đặc biệt này được sử dụng để liên kết 2 tiêu chuẩn đánh giá theo một thứ tự của thang phân loại. Yếu tố i Yếu tố j Yếu tố k Yếu tố i 1 aij aik Yếu tố j 1/ aij 1 ajk Yếu tố k 1/ aik 1/ ajk 1 Tỷ số nhất quán CR được tính theo công thức: CR = IC / RI IC: Chỉ số nhất quán, được xác định theo các bước sau - Tính vector tổng có trọng số = ma trận so sánh x vector trọng số - Tính vector nhất quán = vector tổng có trọng số/ vector trọng số - Xác định λmax (giá trị riêng ma trận so sánh) và IC (chỉ số nhất quán): + λmax: trị riêng của vector nhất quán λmax = + IC = (λmax – n) / (n-1) Bảng 1. Bảng phân loại chỉ số ngẫu nhiên RI n 3 4 5 6 7 8 9 10 R I 0.5 8 0.9 0 1.1 2 1.2 4 1.3 2 1.4 1 1.4 5 1.4 9 Trong phạm vi nghiên cứu của để tài, mức độ an toàn đê, kè biển của tỉnh Nam Định được xem xét bởi sự tác động các yếu tố sau: (i) Tác động của sóng; (ii) Kết cấu kè bảo vệ đê, kè; (iii) Địa chất nền đê, kè gây xói ngầm, đẩy trồi; (iv) Trượt mái phía biển; (v) Trượt mái phía đồng; (vi) Hiện tượng xói chân đê, kè biển. Mỗi một yếu tố xem xét đến khả năng gây nguy hại, mất an toàn cho tuyến đê biển bao gồm tổ hợp của nhiều các yếu tố thành phần tác động đến đê, kè biển. Xem xét mức độ tin cậy của các yếu tố KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 3 Sóng tràn qua đỉnh đê Sóng tràn và chảy tràn đỉnh đê xảy ra khi mực nước biển có kể đến ảnh hưởng của sóng leo (Zmax) cao hơn cao trình đỉnh đê (Zc). Hàm độ tin cậy trong trường hợp này như sau: Z = Zc - Zmax Trong đó: Zc là cao trình đỉnh đê; Zmax: Mực nước lớn nhất trước đê (bao gồm nước dâng do sóng leo và các yếu tố khác). Cơ chế này xảy ra khi Z<0, do đó xác suất xảy ra hiện tượng sóng tràn/chảy tràn đỉnh đê là P(Z<0). Cao trình đỉnh đê: Giả thiết cao trình đỉnh đê tuân theo luật phân phối chuẩn. Trị trung bình lấy giá trị của đê hiện tại, độ lệch chuẩn lấy là 0.1m được coi là sai số trong quá trình thi công. Mực nước biển lớn nhất: Zmax = DWL+Run- up level DWL = MHWL(MSL+High tide) + Surge + Sea level rise. Trong đó: - MHWL: Mực nước biển trung bình nhiều năm tính toán trong thời kỳ triều cường, xác định căn cứ vào số liệu thực đo. MHWL tuân theo phân bố chuẩn N(2.29; 0,071). - Surge: Độ dềnh cao do gió (wind setup). - MS. Rise: Mực nước dâng cao do hiệu ứng nhà kính. - Run-up level: Nước dâng do sóng leo Bảng 2. Đặc trưng thống kê của các đại lượng X Mô tả biến ngẫu nhiên Đơn vị Luật phân phối Đặc trưng thống kê Kỳ vọng Độ lệch MHWL MNBTB m Normal 2.29 0.071 Surge Dềnh cao do bão m Normal 1.0 0.2 S.L rise Nước dâng do hiệu ứng nhà kính m Normal 0.1 0.05 Zbed Cao trình bãi trước chân đê m Normal nom 0.2 a Hệ số kinh nghiệm Normal 0.5 0.05 d Chiều sâu nước trước đê m = DWL-Zbed =(MHWL+S urge+S.L.Rise)-Zbed Hs Chiều cao sóng thiết kế m = a*d = a*{(MHWL+Surge+S.L.Rise)-Zbed} KΔ Ảnh hưởng do độ nhám của đê m Normal nom 0.05 Kw Ảnh hưởng của gió der 1 Kp Hệ số quy đổi tần suất m der 1.65 m Mái dốc trên đê phía biển m Normal 4 0.15 Tm Chu kỳ sóng trung bình s Deter Nom (0.85) Kết cấu kè bảo vệ mái đê Hàm tin cậy chung cho trường hợp này như sau: Z= (Hs/∆D)R - (Hs/∆D)S Trong đó: (Hs/∆D)R (1): Đặc trưng không thứ nguyên của sức chịu tải. (Hs/∆D)S(2): Đặc trưng không thứ nguyên của tải. với ∆ là tỉ trọng của vật liệu kết cấu bảo vệ mái; D là đường kính trung bình của viên đá (cấu kiện). Áp dụng phương pháp kiểm tra ổn định cấu kiện bảo vệ mái của Pilarczyk; Jan Van der Meer KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 4 Bảng 3. Xác định các biến ngẫu nhiên liên quan Xi Mô tả biến ngẫu nhiên Đơn vị Luật phân phối Đặc trưng thống kê Kỳ vọng Độ lệch Hàm độ tin cậy theo Pilarczyk, áp dụng cho kết cấu bảo vệ mái bê tông Z={φ*∆*D}-Hs*(tanα/SQRT(S0))b/cosα HS Chiều cao sóng thiết kế m LogNor = a*d = *{(MHWL+Surge+S.L.Rise)-Zbed} Tanα Tg (mái dốc đê phía biển) m Nor 0.25 0.018 (error 10) S0 Đặc trưng sóng m Deter 0.02 cosα Mái dốc đê m Nor 0.97 0.05 (error 10) Δ Tỷ trọng bê tông m Nor 1.4 0.05 Ø Hệ số kinh nghiệm m Nor 5 0.5 b Chỉ số mũ m Nor 0.65 0.15 D Kích thước đá yêu cầu m Deter nom Hàm độ tin cậy theo Van der Meer áp dụng cho kè đá xếp Z={8.7*P0.18*(S/N0.5)0.2*(tanα/SQRT(S0))-0.5} - {Hs/∆/D} N Số cơn bão Deter 7000 P Hệ số ảnh hưởng tính tấm Nor 0.2 0.05 S Trị số hư hỏng ban đầu Deter 2 Δ Tỷ trọng của đá Nor 1.6 0.1 8.7 Thông số mô hình Nor 8.7 0.065*8.7 = 0.5655 Hiện tượng xói ngầm nền đê và đẩy trồi phía chân hạ lưu đê Hiện tượng này xảy ra khi đồng thời thoả mãn hai điều kiện: (1) Lớp sét nền đê bị chọc thủng. (2) Xuất hiện dòng chảy vận chuyển cát ngầm dưới đê. - Hàm độ tin cậy cho điều kiện 1: Z1= ρc*g*d-ρw*g*∆H - Hàm độ tin cậy cho điều kiện 2: Z2= m*Lt/c - ∆H ρc: Khối lượng riêng của lớp sét ρw: Khối lượng riêng của nước ∆H : Chênh lệch mực nước Lt : Chiều dài tính toán đường viền thấm, xác định theo Bligh’s C : Hệ số Bligh Bảng 4. Xác định các biến ngẫu nhiên liên quan Mô tả biến ngẫu nhiên Kí hiệu Đơn vị Luật phân phối Kỳ vọng Độ lệch Khối lượng ri êng đất nền ρc Kg/m3 Deter 1800 Khối lượng ri êng nước ρw Kg/m3 Deter 1031 Chiều dày lớp sét nền đê d m Nor 3.5 0.2 Thông số mô hình m - Nor 1.67 0.33 Chiều dài đường viền thấm Lk m Nor 48 5 Hệ số Bligh cB - Deter 15 Cột nước thấm ΔH m = DWL – Zinl and = {MHWL + Surge} -Zinland Mực nước t riều cường MHWL m Nor 2.29 0.071 Dềnh nước do gió bão Surge m Nor 1.0 0.2 Mực nước phí a đồng Zinland m Nor 0 0.5 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 5 Mất ổn định trượt mái đê Phân tích ổn định mái dốc theo phương pháp ngẫu nhiên cho phép kể đến sự thay đổi của các thông số đầu vào của bài toán theo các luật phân phối xác suất và đưa ra xác suất phá hỏng mái dốc do trượt. Báo cáo này trình bày việc phân tích ổn định mái đê theo phương pháp Bishop, sử dụng chương trình SLOPE/W, thuật giải tính toán theo Monte Carlo. Các thông số chỉ tiêu của đất và lực tác dụng được coi là các biến ngẫu nhiên, tuân theo luật phân phối chuẩn Hàm độ tin cậy: Z=SF (hệ số an toàn) Do đó, xác suất phá hỏng được định nghĩa là xác suất để SF nhỏ hơn 1.0: Pfailure = P(Z<1). Bảng 5. Danh sách biến ngẫu nhiên đầu vào bài toán ổn định mái dốc Mô tả biến ngẫu nhiên Kí hiệu Đơn vị Luật phân phối Kỳ vọng Độ lệch Dung trọng tự nhiên của đất γunsat kN/m3 Nor Nom 0.05*nom Dung trọng bão hòa của đất γsat kN/m3 Nor Nom 0.05*nom Hệ số thấm k m/s Deter Nom Lực dính đơn vị của đất C kN/m2 Nor Nom 0.05*nom Góc ma sát trong của đất Độ Nor Nom 20 Áp lực sóng lên mái nghiêng A kN Nor Nom 50 Tải trọng tác động lên đỉnh đê B kN Nor 100 10 Xói trước chân đê và chân kè Cơ chế phá hoại này xảy ra khi chiều sâu hố xói trước chân đê/kè lớn hơn chiều sâu bảo vệ của kết cấu chân đê/kè. Hàm tin cậy cho cơ chế này được viết như sau: Z = ht - hx ht : Chiều sâu bảo vệ của kết cấu chân kè hx : Chiều xâu hố xói dự kiến trước chân kè 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN Sóng tràn qua đỉnh đê Khi luật phân phối của các biến ngẫu nhiên thành phần đã được xác định, việc tính toán xác suất xảy ra sự cố dựa vào hàm độ tin cậy sẽ thực hiện được. Sử dụng mô hình VAP với phương pháp FORM (First Order Reliability Method) và thuật giải Monte – Carlo, kết quả tính toán. Bảng 6. Kết quả tính toán cao trình đê Trường hợp Thông số Đơn vị Đê hiện tại Đê thiết kế theo TC Kè đá xếp Cao trình đê m 5.5 6.6 Xác suất hư hỏng - 0.474 0.0474 Chỉ số tin cậy - 0.0646 1.67 Cấu kiện BT đúc sẵn Cao trình đê m 5.5 7.6 Xác suất hư hỏng - 0.632 0.0464 Chỉ số tin cậy - -0.338 1.68 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 6 Kết cấu kè bảo vệ mái đê Kết quả phân tích cho thấy khả năng xảy ra hiện tượng mất ổn định kết cấu bảo vệ mái dốc là tương đối cao, ở mức 50% đối với đê đã xây dựng. Phân tích tính nhạy cảm và tính ảnh hưởng của các đại lượng ngẫu nhiên cho thấy chiều cao sóng thiết kế gây ảnh hưởng chính đến cơ chế phá hỏng này. Bên cạnh đó các tham số mô hình và hệ số kinh nghiệm cũng có sự ảnh hưởng đáng kể Bảng 7. Kết quả tính toán gia cố bảo vệ mái Trường hợp Thông số Đơn vị Cao trình đê hiện tại Thiết kế mới theo TK tất định của TC Việt Nam Kè đá xếp Đường kính đá m 0.45 0.89 Xác suất hư hỏng - 0.473 0.0157 Chỉ số tin cậy - 0.0671 2.15 Cấu kiện BT đúc sẵn Đường kính đá m 0.5 0.75 Xác suất hư hỏng - 0.132 0.0123 Chỉ số tin cậy - 1.11 2.25 Hiện tượng xói ngầm nền đê và đẩy trồi phía chân hạ lưu đê Xác suất xảy ra xói ngầm và đẩy trồi được tính toán bằng mô hình VAP. Kết quả tính toán ghi tại bảng sau. Hàm độ tin cậy Z1 Hàm độ tin cậy Z2 β1 = 6.72 Β2 = 3.21 P(Z1<0) = 9 x 10-12 P(Z1<0) = 6.75 x 10-4 Mất ổn định trượt mái đê Kết quả tính toán cho thấy, xác suất xảy ra mất ổn định trượt mái đê biển Nam Định là 0.6% đối với mái đê phía biển và 0.003% với mái đê phái đồng, chỉ số độ tin cậy là 2.5 và 4 tương ứng Bảng 8. Tóm tắt kết quả ổn định phân tích mái đê Thông số Mái đê phía biển Mái đê phía đồng Trị trung bình hệ số ổn định 1.1538 1.2485 Chỉ số độ tin cậy 2.528 4 Độ lệch chuẩn 0.061 0.062 Min SF 0.98161 1.0545 Max SF 1.3416 1.4324 P(phá hỏng) (%) 0.00570860 0.00003130 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 7 Xói trước chân đê và chân kè Chiều sâu hố xói dự kiến trước chân kè có thể xác định được theo Sumer and Fredsoe, 2001: 1.352 sinh x s fh H h L Trong đó: 15e77,13,0)(f h Chiều sâu nước trước chân đê Hs Chiều cao sóng trước chân đê α Độ dốc mái đê, kè Giải hàm tin cậy theo FORM thu được: Chỉ số độ tin cậy = 1,49; Xác suất phá hỏng Pfailure = 6,8 % Dựa theo phương pháp phân tích lý thuyết độ tin cậy ở trên, các nguyên nhân gây hư hại đến an toàn đê, kè biển được xác định theo thang đánh giá mức độ so sánh của Saaty (1970): (i) yếu tố sóng tràn qua đỉnh đê có mức độ ảnh hưởng lớn nhất với xác suất xảy ra 41% đối với kè đá xếp và 63% đối với kè cấu kiện bê tông ; yếu tố kết cấu bảo vệ mái đê, kè biển có mức độ ảnh hưởng thứ 2 với xác suất xảy ra 50%; yếu tố gây mất ổn định chân khay, xói chân đê có mức độ ảnh hưởng thứ 3 với xác suất xảy ra 6,8%; yếu tố gây trượt mái phía biển có mức độ ảnh hưởng thứ 4 với xác suất xảy ra 0,0057%; yếu tố gây mất ổn định mái phía đồng có mức độ ảnh hưởng thứ 5 với xác suất xảy ra 0,00003%. Trên cơ sở đó thành lập ma trận trận trọng số giữa các yếu tố như sau: Bảng 9. Ma trận xác định trọng số giữa các yếu tố phá hoại đê, kè Sóng tràn qua đỉnh đê Kết cấu kè bảo vệ mái Xói ngầm đẩy trồi Trượt mái phía biển Trượt mái phía đồng Xói chân đê Trọng số Sóng tràn qua đỉnh đê 0.59 0.85 0.52 0.29 0.28 0.20 0.45 Kết cấu kè bảo vệ mái 0.07 0.09 0.37 0.37 0.20 0.23 0.22 Xói ngầm đẩy trồi 0.08 0.02 0.07 0.29 0.28 0.26 0.17 Trượt mái phía biển 0.08 0.01 0.01 0.04 0.20 0.20 0.09 Trượt mái phía đồng 0.08 0.02 0.01 0.01 0.04 0.09 0.04 Xói chân đê 0.08 0.01 0.01 0.01 0.01 0.03 0.03 Trị riêng của vector nhất quán λmax = 63,83 Với số yếu tố gây ảnh hưởng n = 6, xác định được chỉ số ngẫu nhiên RI = 1,24 Chỉ số nhất quán CI = 12,57 Tỷ lệ nhất quán CR = 10% (Phù hợp điều kiện ≤ 10%) Dựa trên cơ sở có được điểm số trọng số của các đoạn đê, kè cần quan tâm. Tiến hành cộng đại số các giá trị điểm số sau khi tính toán giá KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 8 trị điểm số của từng đoạn đê, kè với từng yếu tố được quan tâm có thể gây hư hại cho đê, kè. Phân cấp mức độ nguy hại của các đoạn đê, kè theo mức độ như sau: Khoảng điểm số phân cấp Màu sắc thể hện trên bản đồ Mức độ phân cấp an toàn < 0.01 Cao 0.01 - 0.04 Trung bình 0.04 - 0.07 Thấp > 0.07 Nguy hiểm Bảng 10. Bảng phân cấp mức độ nguy hiểm các đoạn đê, kè Stt Tên kè Điểm số Phân cấp Stt Tên kè Điểm số Phân cấp 1 kè Cai Đề 0.09 Nguy hiểm 11 kè Văn Lý 0.05 Thấp 2 kè cống 8B 0.01 Trung bình 12 kè Kiên Chính 0.04 Trung bình 3 kè Đông, Tây cống Thanh Niên 0.10 Nguy hiểm 13 kè Đinh Mùi 0.17 Trung bình 4 kè Ang Giao Phong 0.04 Trung bình 14 kè Hải Hòa 0.05 Thấp 5 kè Đồng Hiệu 0.03 Trung bình 15 kè Cồn Tròn 0.04 Trung bình 6 Cống 8B 0.07 Thấp 16 kè Hải Thịnh II 0.02 Trung bình 7 Cống số 9 0.07 Thấp 17 kè bãi tắm Thịnh Long 0.09 Nguy hiểm 8 Cống Thanh Niên 0.07 Thấp 18 kè Nghĩa Thắng 0.01 Trung bình 9 kè Doanh Châu 0.02 Trung bình 19 kè Nghĩa Phúc 0.09 Nguy hiểm 10 kè Ba Nõn - Xương Điền 0.02 Trung bình KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỦY LỢI SỐ 38 - 2017 9 4. KẾT LUẬN Với các trọng số tính toán được từ các yếu tố cần quan tâm, ta có thể xác định được mức độ nguy hại của từng đoạn đê và thể hiện rõ trên bản đồ. Từ đó có thể có được cái nhìn khái quát chung về mức độ an toàn, nguy hại của từng đoạn đê, kè biển. Phương pháp nghiên cứu mức độ rủi ro thiên tai theo phân tích hàm thứ cấp (AHP) hiện nay đang là cách tiếp cận tối ưu nhất cho việc phân cấp rủi ro thiên tai và được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Thomas L. Saaty, “Fundamentals of the Analytic Hierarchy Process, RWS Publications”, 2000 [2]. Mai Văn Công – Đại học Thủy Lợi, “Thiết kế theo lý thuyết độ tin cậy và phân tích rủi ro”, 2012
File đính kèm:
- nghien_cuu_danh_gia_muc_do_an_toan_de_ke_bien_tinh_nam_dinh.pdf