Nghiên cứu đề xuất khung thiết kế đô thị cho tuyến đường Tôn Đức Thắng thành phố Buôn Mê Thuột

Tóm tắt - Tuyến đường Tôn Đức Thắng là tuyến giao thông kết nối

không gian các khu chức năng quan trọng của thành phố Buôn Mê

Thuột. Theo quy hoạch sẽ có nhiều công trình xây dựng mới và

phát triển nhanh dọc hai bên tuyến. Để thuận tiện nghiên cứu, đoạn

tuyến được chia làm 3 đoạn gồm tuyến cũ, tuyến chuyển tiếp (cũ

và mới) và tuyến phố mới. Nội dung đề xuất khung thiết kế đô thị

tổng thể toàn tuyến được nghiên cứu dựa trên cơ sở pháp lý, chức

năng và mục tiêu đề ra của tuyến phù hợp với qui hoạch chung

xây dựng thành phố Buôn Mê Thuột đến năm 2025; và tập trung

vào 5 nội dung chính: Công trình điểm nhấn; Liên kết và giao thông;

Không gian cảnh quan và không gian mở; Chức năng sử dụng đất

và các công trình – các hoạt động đô thị; Hạ tầng kỹ thuật và các

tiện ích đô thị.

pdf 6 trang yennguyen 6840
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu đề xuất khung thiết kế đô thị cho tuyến đường Tôn Đức Thắng thành phố Buôn Mê Thuột", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu đề xuất khung thiết kế đô thị cho tuyến đường Tôn Đức Thắng thành phố Buôn Mê Thuột

Nghiên cứu đề xuất khung thiết kế đô thị cho tuyến đường Tôn Đức Thắng thành phố Buôn Mê Thuột
102 Ngô Minh Công, Ngô Thị Mỵ 
NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT KHUNG THIẾT KẾ ĐÔ THỊ CHO 
TUYẾN ĐƯỜNG TÔN ĐỨC THẮNG THÀNH PHỐ BUÔN MÊ THUỘT 
RESEARCHING AND PROPOSING AN URBAN DESIGN FRAMEWORK FOR 
TON DUC THANG ROUTE IN BUON ME THUOT CITY 
Ngô Minh Công1, Ngô Thị Mỵ2 
1Viện Quy hoạch miền Nam; minhcongkts@gmail.com 
2Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng 
Tóm tắt - Tuyến đường Tôn Đức Thắng là tuyến giao thông kết nối 
không gian các khu chức năng quan trọng của thành phố Buôn Mê 
Thuột. Theo quy hoạch sẽ có nhiều công trình xây dựng mới và 
phát triển nhanh dọc hai bên tuyến. Để thuận tiện nghiên cứu, đoạn 
tuyến được chia làm 3 đoạn gồm tuyến cũ, tuyến chuyển tiếp (cũ 
và mới) và tuyến phố mới. Nội dung đề xuất khung thiết kế đô thị 
tổng thể toàn tuyến được nghiên cứu dựa trên cơ sở pháp lý, chức 
năng và mục tiêu đề ra của tuyến phù hợp với qui hoạch chung 
xây dựng thành phố Buôn Mê Thuột đến năm 2025; và tập trung 
vào 5 nội dung chính: Công trình điểm nhấn; Liên kết và giao thông; 
Không gian cảnh quan và không gian mở; Chức năng sử dụng đất 
và các công trình – các hoạt động đô thị; Hạ tầng kỹ thuật và các 
tiện ích đô thị. 
Abstract - Ton Duc Thang street is a traffic route that connects the 
space of the important functional areas in the city of Buon Ma Thuot. 
According to city planning, there will be more constructions which are 
increasingly built and developed along the street. To make the 
investigation feasible, the route is divided into three segments 
including the old, new and transitional one (between the old and new 
one). The content of proposing the urban design framework for the 
entire route studied is based on legal foundation, function and the 
proposed objective suitable for urbanism of building the city of Buon 
Ma Thuot by 2025. This content centers on the five main points 
including highlight buildings; connection and transportation; 
landscape space and open space; use function of land and 
construction – urban activities; infrastructure and comforts of city. 
Từ khóa - qui hoạch; thiết kế đô thị; giao thông; tuyến đường; công 
trình xây dựng; không gian 
Key words - planning; urban design; transportation; route; 
construction 
1. Đặt vấn đề 
Tuyến đường Tôn Đức Thắng có tổng chiều dài là 4,4 
km, điểm đầu từ đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài đến 
cuối đường quy hoạch. Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch 
chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2025, 
được duyệt theo quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 
13/02/2014, không gian mới của thành phố vẫn tiếp tục 
được mở rộng phát triển mạnh về hướng Đông Bắc dọc 
theo QL14 (Nguyễn Tất Thành) và các tuyến giao thông 
mới. Trong đó đường Tôn Đức Thắng đóng vai trò liên kết 
khu vực tuyến phố cũ và khu vực tuyến phố mới, đồng thời 
tạo không gian hình ảnh đặc trưng mới cho khu vực cửa 
ngõ phía Đông Bắc thành phố. 
Tuy nhiên hiện nay, dọc tuyến đường nhiều công trình, 
chủ yếu là nhà riêng lẻ được tổ chức theo dạng doanh 
nghiệp đầu tư hạ tầng, san nền, bán đất, nhà dân tự xây, 
phần còn lại là các công trình trụ sở làm việc, văn phòng, 
công trình thương mại dịch vụ quy mô nhỏ được xây 
dựng với hình thức kiến trúc lộn xộn, chưa tạo được dấu ấn 
cho tuyến. Bên cạnh đó một số đồ án quy hoạch tại khu vực 
này lại chưa chú trọng tới hình thức kiến trúc, thậm chí còn 
một số vấn đề về sử dụng đất còn gặp những thiếu sót. 
Chính vì vậy, việc đề xuất khung cho một đồ án thiết 
kế đô thị mẫu tuyến đường Tôn Đức Thắng nhằm tạo dựng 
không gian tuyến phố đặc trưng có bản sắc riêng, đồng thời 
làm mô hình mẫu để thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục 
triển khai nhân rộng là rất cần thiết. 
2. Kết quả nghiên cứu và khảo sát 
2.1. Phân tích đánh giá hiện trạng 
2.1.1. Phạm vi nghiên cứu 
Tuyến đường Tôn Đức Thắng trong phạm vi thiết kế đô 
thị được chia thành hai đoạn tuyến như sau: 
+ Khu vực tuyến phố hiện hữu: Là tuyến liên thông mới 
từ các đoạn tuyến đường Tôn Đức Thắng hiện hữu có chiều 
dài 2,2 km, điểm đầu từ đường Nguyễn Đình Chiểu hướng 
về phía Tây Bắc đến giao cắt với đường Giải Phòng 
+ Khu vực tuyến phố mới: Là tuyến quy hoạch có chiều 
dài 2,2 km, điểm đầu từ ngã giao cắt với đường Giải Phóng 
kéo dài hết đường theo quy hoạch. 
Tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế đô thị khoảng 
106 ha. Chiều dài tuyến đường khoảng 4,4 km, trong đó: 
khoảng 1,73 km đã xây dựng, còn lại 2,67 km đã phóng 
tuyến theo lộ giới 30m và đang trong quá trình hoàn thiện 
tuyến đường [1]. 
Hình 1. Vị trí tuyến đường trong khu vực 
2.1.2. Hiện trạng dân cư, kinh tế, xã hội 
Dân cư, nghề nghiệp: Khu vực thiết kế đô thị thuộc 02 
phường: Tân An và Tân Lợi với tổng số dân khoảng 1.700 
người với khoảng 421 hộ. Khu vực đa số tập trung các hộ 
gia đình lao động phi nông nghiệp, khu vực từ đường Trần 
Khánh Dư đến đường Lê Quý Đôn giáp mặt đường Tôn 
Đức Thắng đa số là nhà ở kết hợp kinh doanh (cà phê, 
khách sạn và dịch vụ ăn uống, ...). Các khu vực còn lại chưa 
được giải tỏa chủ yếu ở thuần không kinh doanh, buôn bán. 
ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 11(132).2018, QUYỂN 2 103 
2.1.3. Hiện trạng sử dụng đất 
Theo khảo sát nghiên cứu trong khu vực [1]: Đất ở 
chiếm 17,9%, đất giáo dục chiếm 9,0%, đất lâm viên chiếm 
12,7%, đất trồng cây cao su chiếm 14,3%, đất đang triển 
khai các dự án là 25%. 
Hiện nay các loại đất trong khu vực nghiên cứu phù hợp 
với định hướng Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành 
phố Buôn Ma Thuột đến năm 2025 và đã được cụ thể hóa 
trong quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, nhưng trên 
thực tế thì mới triển khai một số khu vực, còn một số khu 
vực vẫn chưa thực hiện vì chưa giải tỏa được dẫn đến việc 
quản lý khó khăn. 
2.1.4. Hiện trạng không gian cảnh quan, cây xanh 
Không gian cảnh quan khu vực được chia thành 19 lô 
phố [1] phân tách bởi các tuyến đường chính như: Trần 
Nhật Duật, Tôn Đức Thắng, Lê Thị Hồng Gấm, Lý Tự 
Trọng, Ngô Gia Tự, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng 
Minh Thảo, Đồng Khởi. Mỗi khu vực không gian có những 
tính chất rất khác nhau. Một số lô đã có dự án đang triển 
khai. Tuy nhiên chưa có quản lý cụ thể dẫn tới sự lộn xộn 
trong sắp xếp, tổ chức như tầng cao, mật độ và cây xanh. 
Hình 2. Sơ đồ hiện trạng không gian cảnh quan đoạn Trần 
Khánh Dư đến Nguyễn Hữu Thọ 
Cây xanh: Có nhiều loại cây xanh xen kẽ nhưng lộn xộn 
về chiều cao, tỷ lệ và đường kính dẫn tới thiếu đồng bộ về 
cảnh quan chung, cụ thể: Đoạn từ đường Tú Xương đến 
đường Phan Trọng Tuệ trồng cây Viết với chiều cao từ 3-
7m, đường kính tán từ 5-10m; Đoạn từ đường Lê Quý Đôn 
đến đường Đồng Khởi trồng cây Viết với chiều cao từ 3-
5m, đường kính tán từ 5-7m. Cây được đánh giá là đẹp tuy 
nhiên với loại cây này chỉ duy trì được khoảng thời gian 06 
năm do bị ảnh hưởng bởi sâu đục thân; Đoạn từ đường 
Phạm Hùng đến trường Trung cấp Luật đang hoàn thiện 
phần hạ tầng kỹ thuật, hiện tại chưa trồng cây xanh. 
2.1.5. Hiện trạng công trình kiến trúc 
Các công trình cơ quan chiếm một lượng nhỏ nằm rải 
rác trên tuyến đường, mỗi công trình có tính chất riêng nên 
có hình thức kiến trúc và màu sắc khác nhau, chưa tạo được 
ngôn ngữ chung trên tuyến phố. 
Các công trình giáo dục chiếm một lượng lớn trên tuyến 
đường, mỗi công trình có hình thức kiến trúc và màu sắc 
tương đồng tạo ngôn ngữ chung trên tuyến phố, đây cũng 
là tuyến phố bố trí tổ hợp các công trình giáo dục từ cấp 1, 
cấp 2, cấp 3 đến đại học. 
Các công trình dịch vụ thương mại phân bố không đồng 
đều trên tuyến đường, mỗi công trình có tính chất thương 
mại riêng nên có hình thức kiến trúc và màu sắc khác nhau, 
chưa tạo được ngôn ngữ chung trên tuyến phố. 
Nhà ở: Hiện tại đã xây dựng một số nhà ở (từ Lê Quý 
Đôn đến Nguyễn Hữu Thọ), nhà ở kết hợp thương mại (từ 
Nguyễn Hữu Thọ đến Văn Tiến Dũng) và rải rác một số nhà 
ở biệt thự (từ Văn Tiến Dũng đến Đoàn Khuê). Với mật độ 
xây dựng (khoảng 40-80%), chỉ giới xây dựng cách 3m so 
với chỉ giới đường đỏ. Xây dựng không cùng cốt, tầng cao 
từ 1 đến 3 tầng. Do khu vực này chưa xây dựng nhiều nên 
việc đề xuất thiết kế đô thị và quy định quản lý thuận lợi như: 
Màu sắc, hình thức kiến trúc, tầng cao, mật độ xây dựng, 
khoảng lùi, ban công, lô gia xây dựng, mái công trình. 
2.1.6. Hiện trạng giao thông 
Tuyến đường Tôn Đức Thắng hiện đang trong quá trình 
xây dựng. Có một số đoạn đã hình thành với lộ giới 30m, một 
số đoạn đang trong quá trình thi công giải phóng mặt bằng. 
Hình 3. Sơ đồ hiện trạng giao thông đường Tôn Đức Thắng 
2.1.7. Hiện trạng giao thông 
Vỉa hè rộng từ 6- 8m được lát gạch nhưng có một số 
điểm đã xuống cấp, các mẫu gạch còn đơn điệu chưa tạo 
cảm giác thân thiện với môi trường, chưa khai thác các họa 
tiết đặc trưng của Tây Nguyên. Các chỉ dẫn, bảng biểu 
quảng cáo chưa có hướng dẫn và quy định cụ thể. 
Hệ thống đường dây vẫn đi nổi, gây mất an toàn và mất 
thẩm mỹ. Đã có hệ thống đèn chiếu sáng trục đường, tuy 
nhiên mới có 1 bên đường chỉ đơn thuần là chiếu sáng cho 
tuyến đường chưa tạo giá trị thẩm mỹ cho đô thị. Thiếu các 
tiện ích đô thị như: thùng rác, nhà vệ sinh công cộng, ghế 
nghỉ dừng chân, trạm ATM, ... Các thiết bị hạ tầng như: trụ 
cứu hỏa, nắp hố ga, nắp bảo vệ cây trồng xuống cấp. 
2.1.8. Đánh giá hiện trạng từng đoạn tuyến 
Trên cơ sở cấu trúc của toàn tuyến, hiện trạng tuyến 
Tôn Đức Thắng được hình thành trên 2 đoạn mới và cũ với 
tổng chiều là 4,4km. Do cấu trúc tuyến phố như vậy, với 
chiều dài 4,4km là quá dài cho việc nghiên cứu thiết kế đô 
thị và để khai thác được tính chất cho tuyến Tôn Đức 
Thắng, nhóm nghiên cứu đề xuất đánh giá cụ thể và chia 
104 Ngô Minh Công, Ngô Thị Mỵ 
thành 3 đoạn như sau: 
- Đoạn 1: Từ Nguyễn Đình Chiểu đến Lê Quý Đôn; 
- Đoạn 2: Từ Lê Quý Đôn đến Phạm Hùng; 
- Đoạn 3: Từ Phạm Hùng đến đường quy hoạch N1. 
Bảng 1. Đánh giá hiện trạng tuyến trên từng đoạn 
Đoạn 1 (Từ Nguyễn 
Đình Chiểu đến Lê 
Quý Đôn) 
Đoạn 2 (Từ Lê Quý 
Đôn đến Phạm 
Hùng) 
Đoạn 3 (Từ Phạm 
Hùng đến đường quy 
hoạch N1) 
Mật độ xây dựng 
nhà ở lớn khoảng 
60-80%, công trình 
công cộng và dịch 
vụ khoảng 30%. 
Mật độ xây nhà ở 
lớn khoảng 40-
80%, công trình 
công cộng và dịch 
vụ khoảng 30%. 
Đang trong quá trình 
xây dựng, nên các 
công trình công cộng, 
dịch vụ thương mại, 
nhà ở chưa xây dựng 
nhiều 20-30% 
Tầng cao xây dựng chưa được quy định 
cụ thể, cốt xây dựng nền và cốt tầng 1 
không cùng cao trình. 
Tầng cao xây dựng 
2-5 tầng 
Khoảng lùi xây dựng: chỉ được thực hiện 
ở khu vực đã xây dựng tuyến đường, còn 
các khu vực chưa giải tỏa không có quy 
định cụ thể 
Khoảng lùi xây dựng: 
đối với công trình 
công cộng >6m, nhà 
ở =3m 
Màu sắc, hình khối 
kiến trúc, ban công, 
lô gia, mái công trình 
xây dựng lộn xộn, 
không đồng nhất. 
Do các công trình xây dựng chưa nhiều 
nên màu sắc, hình khối kiến trúc, ban 
công, lô gia, mái công trình xây dựng 
chưa ảnh hưởng đến thiết kế đô thị. 
Cây xanh và gạch lát vỉa hè chỉ được đầu tư 
đoạn đã xây dựng. Tuy nhiên, hệ thống gạch 
lát đã cũ, màu sắc chưa phù hợp với khí hậu 
và chưa áp dụng các hoa văn đặc trưng. 
Cây xanh và gạch lát 
vỉa hè chưa được đầu 
tư xây dựng. 
Chưa có công trình đặc trưng văn hóa Tây Nguyên, công trình 
điểm nhấn, góc nhìn, điểm nhìn cho đoạn 
Thiếu cây xanh và không gian mở cho khu vực. 
Các trang thiết bị tiện ích đô thi đang còn thiếu, một số tiện ích 
đã cũ và xuống cấp. 
Chưa có quy định cụ thể đối với bảng quảng cáo, các băng rôn, 
pa nô trên dọc tuyến đường. 
2.2. Cơ sở nghiên cứu 
2.2.1. Chức năng tuyến 
- Tạo ra một tuyến cảnh quan mang biểu tượng và đặc 
trưng của thành phố Buôn Ma Thuột. 
- Là tuyến trung tâm có tính chất thương mại, dịch vụ 
cấp khu vực và thành phố. 
- Là không gian đô thị hiện đại và có môi trường sống tốt. 
- Kết nối các khu đô thị 
2.2.2. Mục tiêu thiết kế 
- Làm cơ sở đề xuất phát triển không gian tuyến đường 
Tôn Đức Thắng, góp phần tạo điểm nhấn về không gian đô 
thị cho thành phố Buôn Ma Thuột. 
- Thiết kế chỉnh trang, nâng cao chất lượng hình ảnh 
không gian kiến trúc cảnh quan của khu vực đô thị. Tổ chức 
hình thái không gian kiến trúc và cảnh quan khu đô thị dọc 
tuyến đường Tôn Đức Thắng hiện đại, có bản sắc, có đặc 
trưng riêng và hài hòa với cảnh quan chung của Thành phố. 
- Tạo ra một tuyến phố kết hợp giữa cũ và mới hấp dẫn, 
sống động, thu hút các hoạt động đô thị góp phần đẩy mạnh 
phát triển kinh tế đô thị, tạo lập bản sắc đô thị. 
- Đảm bảo tổ chức kết nối hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, 
phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế của địa phương 
- Làm mô hình mẫu để Thành phố Buôn Ma Thuột tiếp 
tục triển khai nhân rộng Thiết kế đô thị trên địa bàn và các 
đô thị khác trong và ngoài tỉnh. 
2.2.3. Cơ sở khoa học 
Cơ sở pháp lý: Trên thực tế đã có nhiều các thông tư nghị 
định, luật liên quan đề cập đến thiết kế đô thị đặc biệt như: 
- Điều 32, 33, 34, 35 trong Luật Quy hoạch Đô thị số 
30/2009/QH12 ngày 17/6/2009; 
- Chương V của tông tư 06/2013/TT-BXD ngày 
13/05/2013 về việc hướng dẫn về nội dung Thiết kế đô thị 
trong các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy 
hoạch chi tiết và Thiết kế đô thị riêng. 
Cở sở lý luận: Lý luận hình ảnh đô thị của Kenvinlynch, 
lý luận không gian đô thị của Roger Trancik. 
3. Đề xuất khung thiết kế đô thị 
3.1.1. Cấu trúc tuyến phố 
Hình 4. Sơ đồ phân đoạn cấu trúc tuyến phố 
Tuyến đường Tôn Đức Thắng phân thành 3 phân đoạn [1]: 
- Đoạn 1 (tuyến phố cũ): Đoạn kết nối giao thông từ 
Nguyễn Đình Chiểu đến Lê quý Đôn, với chức năng chủ yếu 
ở hiện hữu chỉnh trang, ở kết hợp thương mại dịch vụ tư nhân, 
công trình trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học, khách sạn 
và công viên cây xanh. Sẽ tạo ra tuyến phố ở kết hợp dịch vụ 
kinh doanh, dịch vụ công cộng, thương mại sầm uất. 
- Đoạn 2 (tuyến phố cũ và mới): Đoạn kết nối giao 
thông từ Lê Quý Đôn đến Phạm Hùng, với chức năng chủ 
yếu ở, giáo dục, thương mại dịch vụ, dịch vụ công cộng, 
lâm viên và khu dân cư đô thị. Hiện tại trên đoạn này đã 
xây dựng một số công trình trường học, siêu thị Metro, nhà 
ở kết hợp thương mại và nhà ở biệt thự. Trên cơ sở ý tưởng 
đề xuất xây dựng khu dân cư đô thị mang hình ảnh kiến 
trúc đặc trưng vùng miền, kết hợp được không gian kiến 
trúc giữa mới và cũ, đồng thời đây cũng là đoạn đường qua 
Lâm Viên sẽ tạo được ấn tượng mạnh về không gian, và 
tạo điều kiện thuận lợi để phát huy được các giá trị đặc 
trưng văn hóa Tây Nguyên. 
Đoạn 3 (tuyến phố mới): Đoạn kết nối giao thông từ 
Phạm Hùng đến đường Quy hoạch N1, là đoạn đang trong 
giai đoạn đầu tư xây dựng, đoạn này tập trung các công 
trình công cộng với quy mô lớn như: trường đại học Đông 
Á, trường Trung cấp Luật, trường Văn hóa nghệ thuật, 
trung tâm phát thanh tuyền hình, công trình dịch vụ thương 
mại, quảng trường kết hợp cây xanh. Trong tương lai là khu 
vực đào tạo giáo dục, dịch vụ thương mại của thành phố. 
ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 11(132).2018, QUYỂN 2 105 
3.1.2. Xây dựng tầm nhìn và định hướng chiến lược thiết 
kế đô thị 
Nhóm nghiên cứu đã đề xuất mô hình tạo lập giá trị mới 
cho tuyến đường như hình vẽ 5 
Hình 5. Sơ đồ tạo lập giá trị mới cho tuyến phố 
Hình 6. Ý tưởng hình thành tuyến phố trên 3 đoạn 
3.1.3. Ý tưởng về chức năng công trình 
Đoạn 1: Mở rộng nút giao thông giao với đường Nguyễn 
Đình Chiểu; đề xuất bãi đậu xe đối diện công viên, bổ sung 
cây xanh trên vỉa hè; cải tạo chỉnh trang mặt đứng công trình 
nhà ở, thay đổi một số chức năng khu đất; chỉnh trang thay 
đổi công trình tạo điểm nhấn; cập nhật các dự án đã có. 
Đoạn 2: Cải tạo chỉnh trang hàng rào trường trường 
trung học phổ thông Phú Xuân thụt vào so với lộ giới để 
làm bãi đậu xe buýt; đề xuất trồng cây tạo cảnh quan và 
hướng cho tuyến đường, nhân rộng mẫu nhà biệt thự đã xây 
dựng để tạo tính đồng nhất cho tuyến phố; cập nhật điều 
chỉnh quy hoạch cho tiết 1/500 nhà ở xã hội; đề xuất kiến 
trúc điểm nhấn, khai thác văn hóa đặc trưng Tây Nguyên 
kết hợp dịch vụ vui chơi giải trí tạo khu vực sống động cho 
đô thị; cập nhật các dự án đã có. 
Đoạn 3: Đề xuất nút giao thông, tổ chức các tiện ích đô 
thị; đề xuất vi chỉnh mặt tiền nhà 5m thành 7-10m để khai 
thác ở và kết hợp thương mại; đề xuất thay đổi không gian 
công viên cây xanh sang Quảng trường kết hợp thương 
mại; cải tạo khu dân cư hiện hữu; cập nhật các dự án đã có. 
3.1.4. Khung thiết kế đô thị 
Dựa trên chức năng, mục tiêu và cơ sở khoa học nhóm 
nghiên cứu đề xuất các nội dung trong khung thiết kế đô 
thị như Hình 8. 
a. Công trình điểm nhấn 
Hình 7. Minh họa đề xuất công trình điểm nhấn 
khu Lâm Viên trên tuyến đường 
Hình 8. Khung thiết kế đô thị tổng thể 
106 Ngô Minh Công, Ngô Thị Mỵ 
- Tạo sự khác biệt so với các đô thị khác trong khu vực 
Tây Nguyên cũng như các đô thị vùng miền khác. 
- Mang tính đặc trưng văn hóa bản địa, văn hóa phi vật 
thể, hình ảnh kiến trúc, con người, sản phẩm nông nghiệp 
được kết hợp để tạo ra công trình dấu ấn riêng. 
- Bố tại các góc nhìn đẹp, điểm nhìn và hướng nhìn 
rộng. Đặc biệt là kết nối không gian kiến trúc toàn tuyến. 
b. Liên kết và giao thông 
Liên kết: Trong định hướng quy hoạch chung tuyến đường 
Tôn Đức Thắng là tuyến giao thông khu vực (lộ giới 30m) kết 
nối khu vực hiện hữu với khu vực mới, giúp giảm tải lưu lượng 
giao thông đường Nguyễn Tất Thành. Tuyến đường Tôn Đức 
Thắng chia sẽ các chức năng công cộng chính cho đô thị gồm 
các công trình giáo dục và các trụ sở ban ngành..., đặc biệt 
tuyến đường đi qua khu vực Lâm Viên Cảnh đây là khu vực 
có nhiều tiềm năng để tạo cảnh quan đặc trưng cho đô thị. 
Giao thông: 
- Kết nối khung giao thông của quy hoạch chung thành 
phố Buôn Ma Thuột. Tăng cường tạo lập hệ thống tuyến liên 
kết các không gian từ quy mô lớn đến nhỏ (Không gian cấp 
đô thị- liên khu vực - khu vực- nhóm nhà ở và các công trình) 
bằng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp và đi bộ. 
- Mở rộng khai thác tuyến xe buýt công cộng; xây dựng 
hệ thống nhà chờ xe buýt kết hợp với các điểm trông giữ 
xe đạp. Ưu tiên bố trí trạm tại các trung tâm thương mại, 
các khu vực tập trung dân cư đông đúc. 
- Xây dựng các bãi đỗ xe chung cho từng khu vực. 
c. Không gian cảnh quan và không gian mở 
- Thiết lập tầng bậc không gian công cộng chính (cấp đô 
thị- liên khu vực - khu vực) gồm 02 trục đi bộ: 01 quảng 
trường, 02 công viên cấp đô thị, 02 công viên cấp khu ở. 
- Trục đi bộ kết nối giữa khu Lâm viên hai bên tuyến 
đường Tôn Đức Thắng; các trường học - khu dân cư khu 
với vườn hoa khu vực Lê Quý Đôn đến Nguyễn Hữu Thọ. 
- Quảng truờng Lâm viên cảnh: Khai thác quảng trường 
tạo điểm nhấn ấn tượng, đặc trưng cho tuyến phố và Tp. 
Buôn Ma Thuột, tạo không gian cho các hoạt động vui chơi 
giải trí, nghỉ ngơi thư giãn kết hợp các dịch vụ giải trí cho 
người dân trong tỉnh và các vùng lân cận. 
Hình 9. Sơ đồ hệ thống cây xanh đô thị trên toàn tuyến 
- Công viên khu vực bệnh viện ngoại sản Tây Nguyên, 
công viên kết hợp bãi xe khu vực cuối tuyến: Khai thác 
không gian cho các hoạt động vui chơi giải trí, nghỉ ngơi 
thư giãn kết hợp công viên cây xanh - vườn hoa; Bổ sung 
cây xanh dọc trục Tôn Đức Thắng và các tuyến phố; 
- Bổ sung hệ thống cây xanh vườn hoa quy mô nhỏ tại 
các nhóm nhà ở và công trình ngoài nhà ở. 
d. Chức năng sử dụng đất và các công trình- các 
hoạt động đô thị 
Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố 
Buôn Ma Thuột đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ 
phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 13/02/2014. 
Theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung, khu vực lập thiết kế 
đô thị với chức năng sử dụng đất gồm: Đất cơ quan, đất dịch 
vụ - thương mại; Đất giáo dục đào tạo, đất y tế; Đất cây xanh 
- công viên cảnh quan; Đất ở, đường giao thông,... 
- Tạo lập không gian trục Tôn Đức Thắng với các chức 
năng và hoạt động đa dạng: Xây dựng một số khu vực phát 
triển mật độ cao, có chức năng sử dụng hỗn hợp ở, thương 
mại, dịch vụ, khách sạn... (Hình 8). 
- Tạo lập hệ thống không gian công cộng kết hợp lâm 
viên phục vụ các hoạt động hàng ngày, định kỳ và tổ chức 
các sự kiện nhằm thu hút nhân dân thành phố và sinh viên 
các trường, tạo nên sự giao lưu văn hóa xã hội, phát triển 
kinh tế thông qua các hoạt động kinh doanh, thương mại, 
dịch vụ vui chơi giải trí. 
e. Hạ tầng kỹ thuật & các tiện ích đô thị 
- Thiết lập các tiện ích đô thị dọc các tuyến liên kết 
chính và không gian công cộng (gạch lát, cây trồng, ghế 
ngồi, tượng đài- kiến trúc nhỏ, đèn chiếu sáng- trang trí, 
biển hiệu- quảng cáo, thùng rác, nhà vệ sinh công cộng...); 
- Xây dựng hệ thống trạm xe buýt, bãi đổ xe, nút giao 
thông, hệ thống chiếu sáng dọc các trục đường, các quảng 
trường- nơi tập trung các hoạt động đô thị vào ban đêm và 
các công trình công cộng điểm nhấn. 
3.1.5. Các dạng mặt cắt ngang thiết kế trên đoạn tuyến 
Cấp đường thiết kế: Theo điều chỉnh quy hoạch chung 
ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 11(132).2018, QUYỂN 2 107 
thành phố Buôn Ma Thuột được phê duyệt, đường Tôn Đức 
Thắng là đường chính khu vực, kết nối các tuyến đường 
Nguyễn Đình Chiểu. Vận tốc thiết kế 60 km/h. 
Hình 10. MCN đường các đoạn 2 bên là nhà liên kế 
Hình 11. MCN đường đoạn qua các công trình công cộng 
Hình 12. MCN đường đoạn từ đường Lê Quý Đôn đến 
đường Nguyễn Hữu Thọ 
Qui mô mặt cắt ngang: Mặt cắt ngang đường Tôn Đức 
Thắng có lòng đường 18m, vỉa hè 6mx2, lộ giới 30m. 
Riêng đoạn mở rộng lộ giới (đã quản lý lộ giới theo quy 
hoạch) như sau: 
+ Từ đường Lê Quý Đôn đến đường Nguyễn Hữu Thọ 
mở rộng lộ giới lên 45m (phần mở rộng thêm 15m về phía 
nam để bố trí dải cây xanh công viên và đường gom). 
+ Từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Văn Tiến 
Dũng mở rộng lộ giới lên 45m (phần mở rộng thêm 15m 
về phía bắc để bố trí dải cây xanh, bãi đỗ xe và đường gom). 
Hình 13. MCN đường đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến 
đường Văn Tiến Dũng 
4. Kết luận 
- Khung thiết kế đô thị lô phố khu vực phường Tân Lợi, 
Tân An thành phố Ban Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã đưa ra 
các giải pháp tổng thể phù hợp với thực tiễn kinh tế xã hội. 
- Những đề xuất sẽ góp phần định hướng cho đồ án thiết 
kế đô thị của tuyến đang được phê duyệt và làm cơ sở để 
Chính quyền địa phương quản lý về quy hoạch kiến trúc, 
đầu tư và xây dựng theo quy định. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Chủ nhiệm đề tài KTS Ngô Minh Công, Đồ án thiết kế đô thị mẫu 
tuyến đường Tôn Đức Thắng thành phố Buôn Mê Thuột, thông qua 
phê duyệt của Bộ Xây dựng tháng 7/2018. 
[2] Nghị định số 38/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ về 
quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị. 
[3] Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ về 
Quản lý cây xanh đô thị. 
[4] Thông tư số 06/2013/TT-BXD ngày 13/5/2013 của Bộ Xây dựng 
hướng dẫn về nội dung Thiết kế đô thị. 
[5] Quyết định số 708/QĐ-BXD ngày 23/6/2014 của Bộ Xây dựng về 
việc tổ chức lập Thiết kế đô thị mẫu tại một số địa phương. 
[6] Quyết định số 1469/QĐ-BXD ngày 10/12/2014 của Bộ Xây dựng về 
việc phê duyệt Danh mục và Tổ chức thực hiện lập Thiết kế đô thị 
mẫu tại một số đô thị đại diện cho các vùng miền.
(BBT nhận bài: 21/9/2018, hoàn tất thủ tục phản biện: 29/10/2018) 

File đính kèm:

  • pdfnghien_cuu_de_xuat_khung_thiet_ke_do_thi_cho_tuyen_duong_ton.pdf