Nghiên cứu tạo hình biên dạng răng của hệ bánh răng không tròn thường bằng thanh răng sinh và bánh răng sinh Novikov
Hệ bánh răng không tròn thường đã và đang được ứng dụng trong các hệ thống truyền động có tỉ số truyền
biến đổi như: cần gạt nước ô tô, hộp biến đổi tốc độ CVT hay cơ cấu đánh lái của các dòng ô tô thế hệ mới
v.v Cho đến hiện nay, khi nghiên cứu về các hệ bánh răng này hầu hết các nhà khoa học trong và ngoài
nước đều chỉ tập trung vào các loại bánh răng không tròn với biên dạng là đường thân khai của đường tròn
hoặc đường hypebol còn biên dạng kiểu Novikov chưa được đề cập đến. Trong bài báo này các tác giả ứng
dụng thanh răng sinh và bánh răng sinh Novikov để tạo hình biên dạng cho các bánh răng cấu thành lên hệ
bánh răng không tròn thường với biên dạng kiểu Novikov. Để giải quyết vấn đề này trong từng cặp bánh
răng của hệ, thì bánh răng chủ động sẽ được tạo hình biên dạng răng bằng phương pháp bao hình thông
qua thanh răng sinh Novikov, còn biên dạng bánh răng bị động sẽ được tạo hình từ bánh răng sinh Novikov
(bánh răng được hình thành từ thanh răng sinh Novikov) để đảm bảo điều kiện ăn khớp đối tiếp và tránh
được hiện tượng cắt lẹm chân răng. Trên cơ sở đó nghiên cứu này đưa ra quy trình tổng hợp các hệ bánh
răng không tròn thường với biên dạng răng kiểu Novikov.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu tạo hình biên dạng răng của hệ bánh răng không tròn thường bằng thanh răng sinh và bánh răng sinh Novikov
Tạp chí Khoa học và Công nghệ 140 (2020) 011-017 11 Nghiên cứu tạo hình biên dạng răng của hệ bánh răng không tròn thường bằng thanh răng sinh và bánh răng sinh Novikov Shaping Tooth Profile of Common Non-Circular Gears Using Rack and Novikov Tooth Profile Nguyễn Hồng Thái1,*, Nguyễn Thành Trung1,3 Nguyễn Thùy Dương1, Nguyễn Hoàng Việt1 1 Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 2 Viện nghiên cứu Cơ khí - Số 4, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội. Đến Tòa soạn: 17-5-2019; chấp nhận đăng: 20-01-2020 Tóm tắt Hệ bánh răng không tròn thường đã và đang được ứng dụng trong các hệ thống truyền động có tỉ số truyền biến đổi như: cần gạt nước ô tô, hộp biến đổi tốc độ CVT hay cơ cấu đánh lái của các dòng ô tô thế hệ mới v.v Cho đến hiện nay, khi nghiên cứu về các hệ bánh răng này hầu hết các nhà khoa học trong và ngoài nước đều chỉ tập trung vào các loại bánh răng không tròn với biên dạng là đường thân khai của đường tròn hoặc đường hypebol còn biên dạng kiểu Novikov chưa được đề cập đến. Trong bài báo này các tác giả ứng dụng thanh răng sinh và bánh răng sinh Novikov để tạo hình biên dạng cho các bánh răng cấu thành lên hệ bánh răng không tròn thường với biên dạng kiểu Novikov. Để giải quyết vấn đề này trong từng cặp bánh răng của hệ, thì bánh răng chủ động sẽ được tạo hình biên dạng răng bằng phương pháp bao hình thông qua thanh răng sinh Novikov, còn biên dạng bánh răng bị động sẽ được tạo hình từ bánh răng sinh Novikov (bánh răng được hình thành từ thanh răng sinh Novikov) để đảm bảo điều kiện ăn khớp đối tiếp và tránh được hiện tượng cắt lẹm chân răng. Trên cơ sở đó nghiên cứu này đưa ra quy trình tổng hợp các hệ bánh răng không tròn thường với biên dạng răng kiểu Novikov. Từ khóa: Bánh răng Novikov, bánh răng không tròn, hệ bánh răng thường, thiết kế biên dạng răng. Abstract Non-circular gear units have been used in variable transmissions such as car wipers, CVT speed variants or steering mechanism in new car generations, etc. Until now, most scientists are only focused on non-circular gears with involute profile of a circle or a hyperbola when researching these gears. The Novikov-type profiles have not been mentioned. In this work, the authors use the Novikov gears and racks to generate the tooth profile of non-circular gears. To solve this problem for each pair of gears in a gear train, the tooth profile of the driving gear is formed by finding the envelope of a Novikov rack, while the tooth profile of the drive gear is formed using gear shaping method (with the driving gear used as the cutter) to ensure meshing ratio and to prevent undercutting. Based on that, the study provides a general procedure for the synthesis of Novikov non-circular gears. Keywords: Novikov gears, noncircle gears, simple gear train system, profile design. 1. Đặt vấn đề1 Bánh răng Novikov hay còn gọi là bánh răng W- N (Wildhaber - Novikov) được đề xuất bởi Wildhaber (1926) và Novikov (1956) đây là loại bánh răng trụ tròn răng xoắn với tỷ số truyền không đổi, có biên dạng là các cung tròn lồi, lõm [1, 2]. Sự khác biệt của hai phát minh này là ở đặc điểm tiếp xúc trong quá trình ăn khớp, cặp bánh răng (BR) được đề xuất bởi Wildhaber là tiếp xúc đường, còn cặp BR được đề xuất bởi Novikov là tiếp xúc điểm [3]. Ưu điểm của loại biên dạng W-N là khả năng chịu tải và chịu mài mòn cao hơn biên dạng thân khai và thường được ứng * Địa chỉ liên hệ: Tel.: (+84) 913530121 Email: thai.nguyenhong@hust.edu.vn dụng ở dải tốc độ thấp. Chính vì vậy, bánh răng W-N là chủ đề nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới như: ứng dụng biên dạng thanh răng sinh W-N để tạo hình biên dạng của cặp bánh răng hypôít [4], hay cải tiến biên dạng W-N bằng cung parabol để nâng cao khả năng tải [5]. Đó là các nghiên cứu về BR có tỷ số truyền không đổi, còn ứng dụng biên dạng cung tròn cho bánh răng không tròn (BRKT) có tỷ số truyền thay đổi thì cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào mặc dù BRKT cũng là một chủ đề nghiên cứu được nhiều nhà khoa học trên thế giới quan tâm, tiêu biểu là Litvin và Dooner [6, 7]. Do đó, việc ứng dụng biên dạng W-N làm biên dạng của răng BRKT để nâng cao khả năng tải và chịu mài mòn cho các ứng dụng cần mô men và tải lớn là cần thiết. Đây chính là nội dung nghiên cứu của bài viết . Để Tạp chí Khoa học và Công nghệ 140 (2020) 011-017 12 giải quyết vấn đề này nhóm tác giả bài viết sử dụng thanh răng sinh và BR sinh Novikov để tạo hình biên dạng cho các cặp BRKT. Để minh họa cho phương pháp nghiên cứu, trong bài viết này chúng tôi lấy một ví dụ minh họa là hệ BRKT thường có lược đồ cho trên Hình 1. 2. Thiết kế đường lăn của hệ BRKT thường 2.1. Cơ sở lý thuyết thiết kế Theo [8] và cơ sở lý thuyết mà chúng tôi đã trình bày chi tiết ở [9], trong nội dung này chúng tôi tóm tắt lại để có tính lôgíc và làm cơ sở thiết kế đường lăn của hệ BRKT. Do đó, trong trường hợp tổng quát hàm truyền của cặp BRKT được cho: ))(( ))(()1( )( 1, 1, jj jj e jj jjj A i (1) Trong đó: j là ký hiệu cho BR chủ động ( với j là các số nguyên dương); ))(( jj là bán kính cực tại thời điểm j ; j là góc quay của BR chủ động tại thời điểm đang xét (trong hệ quy chiếu gắn liền với giá), là góc cực (tham số) hình thành đường lăn j của BR chủ động (trong hệ quy chiếu của BR j); còn e là hệ số xét dấu (e = 1 khi cặp BRKT ăn khớp ngoài, e = 0 khi cặp BRKT ăn khớp trong); 1, jjA là khoảng cách trục của cặp BRKT (j, j+1). Như vậy, tương ứng với từng điểm Pj (tâm ăn khớp) trên j được cho bởi bán kính cực ))(( jj và góc quay j của BR j ta có bộ tham số thiết kế đường lăn của BR bị động ăn khớp tương ứng với BR chủ động trong trường hợp tổng quát: ))(()1()))((( 1,11 jj e jjjjj A (2) )( 0 1, )( 0 ,11 ))(( ))(()( jj jjj j jjjjjj i d di (3) Mặt khác, do điều kiện lăn không trượt của hai đường lăn trên BR chủ động và bị động khi ăn khớp, nếu gọi nj là số vòng quay của BR chủ động để BR bị động quay hết 1 vòng, khi đó ta có: j n e jj jj d A j 2 0 1, )1( ))(( 2 (4) Với nj là số dương, từ phương trình (4), nếu cho trước hàm tỷ số truyền )(1, jjji thì khoảng cách trục được cho bởi jjjjjjj nifA ,),(1,1, , còn khi cho trước khoảng cách trục 1, jjA thì xác định được hàm truyền )(1, jjji . 2.2. Thiết lập phương trình đường lăn của hệ BRKT thường Từ cơ sở lý thuyết trình bày trong mục 2.1, nhóm tác giả tiến hành thiết kế đường lăn của các BRKT trong hệ BR thường có lược đồ cho trên Hình 1 với giả thiết biết trước: đường lăn 1 của BR1 là đường elíp chính tâm và đường lăn 4 của BR4 là elíp lệch tâm. Bài toán đặt ra là xác định: đường lăn 2 của BR2, đường lăn 3 của BR3 và khoảng cách trục A12, A34. Để đơn giản trong trường hợp này coi jj )( , khi đó xét: Trường hợp 1: cặp BRKT 1-2 (cặp bánh răng ăn khớp trong) Theo [10] đường lăn 1 được cho bởi: 1111111111 )2cos()()(2)( bababa (5) Trong đó: 11,ba lần lượt là bán trục lớn và bán trục nhỏ của elíp 1; 1 là tham số của 1, thay (5) vào (1 - 3) ta có: 1 0 1 111111112 11 12 11111 1 1112112 1112122 2)2cos()()( 2 )( 1)2cos()()()2()( )())(( d bababaA ba bababaAi A (6) Thay (6) vào (4) áp dụng tích phân Dwight [6] sau khi giải, ta có khoảng cách trục 12A : 5.0211121111111112 ))(1(4)()()2(),,( nbababanbaA (7) Trường hợp 2: cặp BRKT 3-4 (cặp bánh răng ăn khớp ngoài) 4 Trục ra Hình 1. Hệ BRKT thường ăn khớp trong A 3 4 A 1 2 3 2 Trục vào 1 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 140 (2020) 011-017 13 Trong trường hợp này giả thiết BR4 là bánh chủ động để tìm đường lăn của BR4, khi đó theo [6] phương trình đường lăn 4 của BR4 là elíp lêch tâm đươc cho bởi: 1 4 2 444 )cos1)(1()( EEa (8) Trong đó: 4a là bán truc lớn của 4, 4 là góc tham số của 4, E là tâm sai của 4 và 5.02 4 2 4 )1( abE Thay (8) vào từ (1 - 3) ta có: 4 0 4 12 4434 2 443 12 4 2 4443443 4434433 )1()cos1()1(()( )1(())1(()cos1()( )())(( dEaEAEa EaEaEAi A (9) Thay (9) vào (4) áp dung tích phân Dwight và giải ta có khoảng cách trục 34A : 5.05.024244434 )1)(1(1(1),,( nEanEaA (10) 2.3. Phân tích động hoc và thiết kế đường lăn của hệ BRKT thường Trên cơ sở phương trình đường lăn của hệ BRKT đã được thiết lập ở mục 2.2 áp dụng cho lươc đồ Hình 1 với: BR1 có đường lăn là một elíp chính tâm với các thông số thiết kế 1a = 43.4 mm, 1b = 35 mm, 1n = 2, và BR4 có đường lăn là elíp lệch tâm với các tham số thiết kế 4a = 29 mm, 4E = 0.5 mm, 4n = 2.5. Thay vào (7 và 10) ta có khoảng cách trục 12A = 58.59 mm, 34A = 81.264 mm. Như vậy, đường lăn của hệ BRKT được tổng hợp được cho trên Hình 2. Từ Hình 2, ta có hàm truyền của hệ được cho bởi: 1 143112114 ))()(()( iii (11) Với các thông số thiết kế đường lăn như trên, Hình 3 là đồ thị hàm truyền )( 114 i của hệ. Từ Hình 3 cho thấy sự biến đổi của hàm truyền của hệ BRKT lớn hơn từng cặp tương ứng. Điều đó có nghĩa dải biến đổi mô men của hệ sẽ lớn hơn từng cặp. 3. Tạo hình biên dạng răng của các BRKT trong hệ 3.1. Thiết lập phương trình biên dạng răng của BRKT 1 và 4 a) Phương trình mô tả biên dạng răng của thanh răng sinh Novikov Theo tài liệu [8] phương trình biên dạng sinh { S } của thanh răng Novikov được cho bởi: { S }: TotttnSotttS ypnx ]sincos[ r (12) Trong đó: t là các bán kính cực cung tròn, với ),,( agft , còn t là góc tham số biên dạng thanh răng; ),( otot yx là tọa độ tâm các cung tròn hình thành biên dạng thanh răng (xem Hình 4); t là tham số góc của các cung tròn; n p là bước răng và mp n (mm), với m là mô đun tiêu chuẩn (mm); fh là chiều cao đỉnh răng (mm); ph chiều cao chân răng (mm) với chiều cao răng h = h f + h p (mm); tt’ là đường chia (đường trung bình) của thanh răng sinh, khi đó chiều dày răng v t bằng chiều rộng rãnh răng u t , tức vt = 2nu pt ; nS là số răng trên thanh răng. b) Xác định mối quan hệ giữa chuyển động tịnh tiến của thanh răng sinh Novikov và góc quay của BRKT khi tạo hình biên dạng răng Xét một cặp BRKT 1-2 ăn khớp với nhau, với giả thiết bán kính vòng lăn ))(( 122 , khi đó BR2 suy biến thành thanh răng S và đường lăn 2 (2) suy 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 0 1 2 3 4 5 6 Hình 3. Hàm truyền của hệ BRKT được tổng hợp i12 i34 i14 [rad] T ỷ s ố t ru y ề n 4 Hình 2. Đường lăn của hệ BRKT thường sau khi tổng hợp A 1 2 1 3 2 Trục ra Trục vào A 3 4 1 3 3 4 2 O2 O3 O4 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 140 (2020) 011-017 14 biến thành đường thẳng tt’ (đường chia S) của thanh răng sinh Novikov S . Như vậy, tại điểm tâm ăn khớp P đường thẳng (S) luôn lăn không trượt trên đường lăn 1. Dẫn đến vận tốc tương đối 0 1 SPP V (vận tốc tương đối giữa điểm P1 thuộc 1 và điểm PS thuộc S), do đó: 01 PSP VV (12) Trong đó: ))(())(('))(( )( 1 1 0 5.0 11111 1 1 h dt d V dt dS V P PS (13) Với: )sin())(())(( 1111 h Hình 4. Chuyển động tạo hình giữa thanh răng sinh Novikov s và BRKT Thay (13) vào (12) ta có mối quan hệ giữa chuyển động tịnh tiến )( 1S của thanh răng Novikov với góc quay 1 của BRKT: ))(())(('))(()( 11 0 5.0 11111 1 hdS (14) Với: là góc cực của 1 xác định vị trí của P trong hệ quy chiếu của BRKT1 c) Xác định phương trình biên dạng răng của BRKT 1 và BRKT 4 Nếu gọi:f{Ofxfyfzf}, 1{O1x1y1z1}, S{OSxSySzS} lần lượt là hệ quy chiếu cố định gắn liền với giá, hệ quy chiếu động gắn trên BR1, hệ quy chiếu động gắn trên thanh răng sinh Novikov (Hình 4) thì trong quá trình tạo hình biên dạng răng 1 của BRKT1: (i) Thanh răng sinh chuyển động tịnh tiến với vận tốc SV ; (ii) BRKT1 vừa quay quanh tâm O1 (tâm quay của bánh răng), vừa chuyển động tịnh tiến một đoạn )( 11 trên trục Ofyf. Như vậy, tương ứng với mỗi điểm KS trên s của thanh răng Novikov ta có một điểm K1 trên biên dạng 1 của BRKT1 được cho bởi: SKS f f O OK rMMMr 1 11 1 (15) Trong đó: 1000 0100 )(010 001 1S S f M ; 1000 0100 0010 )(001 11 1 f O M 1000 0100 00cossin 00sincos 11 11 1 1 OM Với: const , )cos())(()( 11111 Ngoài ra, do TKKK yx 111 r là điểm thuộc 1, theo định lý đối tiếp [9] phải thỏa mãn: y K x K n yS n x 11)(1 (16) Với: Tyx nn n : là vector pháp tuyến của s ( đường biên dạng thanh răng Novikov). Bảng 1. Bộ thông số thiết kế của dao thanh răng Novikov STT Ký hiệu Đơn vị Giá trị Thanh răng 1 Thanh răng 4 1 m mm 2.5 2 2 f mm 3.5 2.93 3 a mm 3.75 2.8 4 g mm 1.3 0.87 fO Đường đỉnh răng Đường chia xS Đường chân răng yS Og a a ph f OT aO g g f h 2 nP Hình 4. Thanh răng sinh Novikov fh SV )( 11 s S yf xf Of 1 h ( 1 ( )) S ( 1 ) s ( ) Ks 1(1()) xS yS OS P 1 y1 x1 P0 1 O1 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 140 (2020) 011-017 15 Áp dụng phương trình biên dạng BRKT đã xác định dưới dạng tổng quát ở trên, thiết kế biên dạng răng Novikov cho BRKT1 và BRKT4 của hệ BRKT thường với thông số thiết kế của dao thanh răng Novikov1 và Novikov4 được cho trong Bảng 1 và Hình 5. Từ mô đun cho trước theo tiêu chuẩn Bảng 1 ta xác định được số răng z1=32, z4=27. Trong trường hợp số răng 1z , 4z không phải là số nguyên dương thì cần phải xác định lại các tham số 4411 ,,, Eaba thông qua chu vi 1C , 4C của đường lăn 1 và 4 : 4 5.0 4 44 2 4444 2 0 2 44 2 44 4 1 5.0 4 11111 2 11111 2 0 2 11111 11 1 )cos1( sin)1( cos1 )1( ))2cos()(( )2sin()(8 )2cos()( 2 d E EEa E Ea C d baba baba baba ba C (17) Biên dạng răng của BR1 và BR4 sau khi tổng hợp được cho trên Hình 6 dưới đây. Hình 6. Biên dạng răng Novikov sau khi được tạo hình 3.2. Thiết lập mô hình toán học mô tả biên dạng răng của BRKT bị động bằng bánh răng sinh Novikov Sau khi đã thiết kế được biên dạng răng ( 41, ) của BR1 và BR4. Để tạo hình biên dạng BR2 và BR3 sao cho các cặp BR 1-2 và BR 3-4 cùng mô đun m trong phần này coi BR1 và BR4 là BR sinh để tạo hình biên dạng răng cho BR2 và BR3 đối tiếp theo từng cặp tương ứng của hệ BRKT có lược đồ ở Hình 1. Xét cặp BRKT 1-2, để thực hiện tạo hình biên dạng răng của BR2 bằng bánh răng sinh Novikov theo phương pháp đổi giá [11] ta coi BR2 là giá còn đoạn O1O2 là cần mang BR1 thực hiện 2 chuyển động (xem Hình 7): (i) Quay quanh tâm quay O1 của BR1 một góc 1; (ii) Quay quanh tâm quay O1 của BR2 một góc - 2. Như vậy, nếu đặt 2{O2x2y2 z2} là hệ quy chiếu gắn trên BR2, thì khi đó 2 được coi là hệ quy chiếu cố định. Với chuyển động của BR1 như trên ứng với mỗi điểm K1 trên 1 khi tham gia ăn khớp với BR2 sẽ hình thành một điểm K2 trên 2 của BR2 và được cho bởi: 11 2 22 1 2 KO O OK rMMMr (18) Trong đó: 1000 0100 00cossin 00sincos 11 11 1 M ; 1000 0100 0010 001 12 1 2 A O O M 1000 0100 00))(cos())(sin( 00))(sin())(cos( 1212 1212 2 2 OM ; Đường chia (S) x[mm] y[mm] 7.856 3.928 2 .5 2 .5 1.35 4 0 .2 1.78 1 3.928 1 .5 7 fO Og a a f OT aO g g f a) Thanh răng sinh tạo hình bánh răng 1 (bánh răng Elíp chính tâm) x[mm] y[mm] 6.28 3.14 1.35 0 .2 1 3.14 1.22 2 0 .2 fO Og a a f OT aO g f b) Thanh răng sinh tạo hình bánh răng 4 (bánh răng Elíp lệch tâm) g 2 1 .3 4 Hình 5. Thông số thiết kế thanh răng Novikov a) Bánh răng 1 b) Bánh răng 4 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 140 (2020) 011-017 16 Tương tự áp dụng đối với cặp bánh răng 3 – 4 ta cũng có phương trình xác định biên dạng 3 của BR3 theo công thức (17). Từ nguyên lý hình thành đường lăn của hệ BRKT được xác định trong mục 2 thì các cặp đường lăn ( 21, ) và ( 43, ) luôn lăn không trượt trên nhau. Mặt khác, do bước răng được tính trên vòng lăn vì vậy số răng của BR2 và BR4 được cho bởi: 443 112 znz znz (19) Thay 1z và 4z vào (19) ta có: 802 z , 544 z . Hình 8 là biên dạng răng của BR2 và BR4 sau khi thiết kế. Hình 8. Biên dạng răng của BRKT 2 và BRKT3 dau khi tạo hình biên dạng 3.3. Kiểm tra điều kiện cắt lẹm chân răng Khi gia công bánh răng phần đỉnh thanh răng ăn sâu vào biên dạng của BR làm mất đi một phần chân răng của BR đây được gọi là hiện tượng cắt lẹm chân răng, lẹm chân răng sẽ làm giảm độ bền răng của răng trong quá trình ăn khớp đặc biệt đối với BRKT các răng chịu lực và mô men không đều. Vì vậy, khi thiết kế biên dạng răng cần phải tránh hiện tượng cắt lẹm chân răng, theo [6] để không có hiện tượng cắt lẹm chân răng thì phương trình sau phải được thỏa mãn: 0 )()()( )1(1, dt dff V r dt dff V r j j j t j yjj t yK j jt j xjj t K SSx (19) Trong đó: )1( jjV vận tốc trượt tương đối tại điểm tiếp xúc giữa thanh răng Novikov và BRKT khi xét trong hệ quy chiếu S{OSxSySzS}: TKjjKjjj SxS rSr ]))(([)1( V (20) )( jf xác định từ (16): xyKjyxKj nrSnrf SS ))(()( (21) Hình 9. Hệ BRKT thường sau khi hiệu chỉnh và hoàn thiện thiết kế Những điểm sS K không thỏa mãn hệ định thức (19) là những điểm gây ra cắt lẹm chân răng cần được kiểm tra. Áp dụng biểu thức toán học đã được thiết lập ở mục 2 và mục 3, sau khi kiểm tra điều kiện cắt lẹm chân răng Hình 9 là hệ BRKT răng thẳng biên dạng Novikov sau khi hiệu chỉnh so với bộ thống số thiết kế đường lăn ban đầu cho ở mục 2.3 như sau: 1 có: 4.441 a mm, 351 b mm; 4 có: 9.284 a mm, 5.04 E mm; cặp BRKT 1-2 có: 99.5812 A mm; BRKT 3-4 có 8134 A mm. 3.4. Quy trình thiết kế hệ BRKT thường biên dạng Novikov Từ những nghiên cứu đã trình bày ở trên, trong mục này đưa ra quy trình tổng quát trong thiết kế hệ BRKT có biên dạng Novikov như sau: O2 O3 O1 Hình 7. Chuyển động tạo hình giữa bánh răng sinh Novikov và BRKT 1 2 x2 y2 O2 1 y1 x1 1 O1 x1 y1 - 2 P K1 P 1 1 P K1 K2 O1 1 - 2 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 140 (2020) 011-017 17 Bước 1: Thiết kế đường lăn của hệ + Xác định đường lăn 2, 3 theo công thức (6, 9) và khoảng cách trục 12A , 34A theo công thức (7, 10). Trong trường hợp tổng quát có thể xác định theo công thức (2 - 4). Bước 2: Thiết kế biên dạng răng của BR chủ động bằng thanh răng sinh Novikov Từ thông số thiết kế của thanh răng sinh Novikov được cho bởi công thức (12), ta có phương trình toán học mô tả biên dạng răng của BR chủ động được cho bởi công thức (15, 16). Tuy nhiên, khi phân bố răng nếu số răng của BR chủ động là số nguyên dương thì tiếp tục sang bước 3, còn nếu số răng của BR chủ động là số thập phân thì chọn phần nguyên và hiệu chỉnh thông số thiết kế đường lăn theo công thức (17) và quay về bước 1 để xác định lại bộ thông số thiết kế đường lăn của BR chủ động. Bước 3: Xác định biên dạng răng của BR bị động bằng bánh răng sinh Novikov. Sau khi xác định được biên dạng răng của BR bị động, dùng các bánh răng này làm BR sinh để tạo hình cho BRKT ăn khớp đối tiếp theo công thức (18). Tuy nhiên, cần kiểm tra điều kiện cắt lẹm chân răng thông qua công thức (20). Nếu không thỏa mãn (tức có hiện tượng cắt lẹm chân răng xảy ra) thì phải phân bố lại số răng và hiệu chỉnh thông số thiết kế thanh răng mà vẫn không thỏa mãn thì quay lại bước 1. 5. Kết luận Điểm mới của nghiên cứu này là ứng dụng thanh răng sinh và BR sinh Novikov trong việc tạo hình biên dạng răng của các cặp BR trong hệ BRKT thường có biên dạng răng kiểu Novikov mà trong quá trình nghiên cứu về BRKT chúng tôi chưa thấy một công bố nào đề cập đến vấn đề này. Ưu điểm của nghiên cứu này là chỉ cần dùng một dao thanh răng để tạo hình cho một cặp cho cặp BRKT thay vì phải dùng hai dao thanh răng có biên dạng ngược nhau như đã trình bày trong [9]. Ngoài ra, nghiên cứu này còn đưa ra một quy trình thiết kế các hệ BRKT thường có biên dạng là các cung tròn kiểu Novikov trong những ứng dụng cần tải lớn. Lời cảm ơn Nghiên cứu này được tài trợ bởi Bộ giáo dục và Đào tạo trong đề tài cấp Bộ, Mã số B2019 - BKA – 09. Tài liệu tham khảo [1] Gang Ye, Xian-You Ye, A new method for seeking the optimum gear tooth profiles the theoretical basis of Wildhaber–Novikov gearing, Mechanism and Machine Theory 37 (2002) 1087–1103. [2] Faydor L. Litvin, Alfonso Fuentes, Ignacio Gonzalez- Perez, Luca Carnevali, Thomas M. Sep, New version of Novikov–Wildhaber helical gears: computerized design, simulation of meshing and stress analysis. Comput, Methods Appl. Mech. Engrg. 191 (2002) 5707–5740. [3] Faydor L. Litvin, Alfonso Fuentes, Gear Geometry and Applied Theory, Cambridge University Press (2004). [4] K. Syzrantseva, V. Syzrantsev, Estimation of Novikov Gearing Loading Capacity Based om f Novikov Gearing Loading Capaci, Procedia Engineering 206 (2017)1081–1086. [5] Houjun Chen, Xiaoping Zhang, Xiong Cai, Zhilan Ju, Chang Qu, Donghe Shi, Computerized design, generation and simulation of meshing and contact of hyperboloidal-type normal circular-arc gears, Mechanism and Machine Theory 96 (2016) 127–145. [6] Faydor L. Litvin, Alfonso Fuentes Aznar, Ignacio Gonzalez Perez, Kenichi Hayasaka, Noncircular Gears Design and Generation, Published in the United States of America by Cambridge University Press (2009). [7] David B. Dooner, Kinematic geometry of gearing, Wiley, (2012). [8] F.L. Litvin, Jan Lu. New Methods for Improved Double Circular-Arc Helical Gears. Report Army Research Laboratory, NASA (1997). [9] Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Hồng Thái, Đàm Công Trưởng, Ứng dụng biên dạng Novikov trong thiết kế hệ bánh răng không tròn, Hội nghị Cơ học kỹ thuật toàn quốc Kỷ nệm 40 năm thành lập Viện Cơ học, Hà Nội 2019. [10] Libardo V. Vanegas-Useche, Magd M. Abdel- Wahab, Graham A. Parker. A New Noncircular Gear Pair to Reduce Shaft Accelerations: A Comparison with Sinusoidal and Elliptical Gears. Dyna, 83(198) (2016), 220-228. [11] Đinh Gia Tường, Nguyễn Xuân Lạc, Trần Doãn Tiến, Nguyên Lý Máy, Nhà xuất bản Đại học và Trung học chuyên nghiệp (1970).
File đính kèm:
- nghien_cuu_tao_hinh_bien_dang_rang_cua_he_banh_rang_khong_tr.pdf