Sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm của bơm bôi trơn động cơ đốt trong hypôgerôto
Bơm hypôgeroto là một loại máy thủy lực thể tích roto kiểu bánh răng ăn khớp trong, có biên dạng là họ đường cong hypôxyclôít. Loại bơm này mới được đề xuất trong những năm gần đây và đã được một số nhà khoa học nghiên cứu về: điều kiện hình thành biên dạng roto, hiện tượng trượt biên dạng, lưu lượng v.v.Tuy nhiên, vấn đề xác định sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm tại thời điểm bất kỳ trong một chu kỳ làm việc của máy dưới dạng giải tích theo đường ăn khớp và các thông số thiết kế đặc trưng chưa được đề cập mà thường giải bằng phương pháp số thông qua phân tích phần tử hữu hạn. Để giải quyết vấn đề này nhóm tác giả kết hợp định luật Becnuli với lý thuyết ăn khớp của bánh răng hypôxyclôít, để từ đó đưa ra biểu thức giải tích xác định áp suất trong khoang bơm bất kỳ. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng trong việc tối ưu các thông số thiết kế cũng như xác định tổn thất và xung lực gây ra rung động của bơm trong quá trình làm việ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm của bơm bôi trơn động cơ đốt trong hypôgerôto
Tạp chí Khoa học và Công nghệ 137 (2019) 027-032 27 Sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm của bơm bôi trơn động cơ đốt trong hypôgerôto Pressure Change in the Chambers of The Hypogerotor Pump Applied in Lubrication of the Combustion Engines Nguyễn Hồng Thái1,*, Trương Công Giang1,2 1Trường Đại học Bách khoa Hà Nội – Số 1, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2 Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc, Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh phúc, Việt Nam Đến Tòa soạn: 29-5-2018; chấp nhận đăng: 27-9-2019 Tóm tắt Bơm hypôgeroto là một loại máy thủy lực thể tích roto kiểu bánh răng ăn khớp trong, có biên dạng là họ đường cong hypôxyclôít. Loại bơm này mới được đề xuất trong những năm gần đây và đã được một số nhà khoa học nghiên cứu về: điều kiện hình thành biên dạng roto, hiện tượng trượt biên dạng, lưu lượng v.v..Tuy nhiên, vấn đề xác định sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm tại thời điểm bất kỳ trong một chu kỳ làm việc của máy dưới dạng giải tích theo đường ăn khớp và các thông số thiết kế đặc trưng chưa được đề cập mà thường giải bằng phương pháp số thông qua phân tích phần tử hữu hạn. Để giải quyết vấn đề này nhóm tác giả kết hợp định luật Becnuli với lý thuyết ăn khớp của bánh răng hypôxyclôít, để từ đó đưa ra biểu thức giải tích xác định áp suất trong khoang bơm bất kỳ. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng trong việc tối ưu các thông số thiết kế cũng như xác định tổn thất và xung lực gây ra rung động của bơm trong quá trình làm việc. Từ khóa: Bơm hypôgerôto, sự biến đổi áp suất, bánh răng hypôxyclôít, bơm bôi trơn. Abstract Hypogerotor pump is a hydraulic machine based on internal mating gears with hypocycloidal profile. This type of pumps has just been presented in recent time with researching works on condition for profile generation, slippage of the tooth profile, flow rate of the pump etc. In order to determine the change of pressure in pump chambers at arbitrary time during one working period, the numerical methods with finite element analysis have usually been used. On the other hand, the analytical method using the line of action and the characteristic design parameters has never been presented. In this paper, the authors combine Bernoulli’s principle with gearing theory of hypocycloidal gears to propose an analytical formula for calculating pressure in pump chambers. The outcome of this research can help to optimize the design parameters as well as to determine losses and impulse force causing vibration when the pump is running. Keywords: Hypogerotor pump, pressure change, hypocycloid gear, lubricating pumps. 1. Đặt vấn đề Bơm*thủy lực thể tích bánh răng hypôgerôto được đề xuất bởi Hwang và Hsieh vào năm 2007 [1]. Trong nghiên cứu này Hwang và Hsieh đã đề cập đến việc thiết lập phương trình biên dạng bánh răng hypôxiclôít và đưa ra các điều kiện hình thành biên dạng răng nhằm tránh hiện tượng cắt lẹm chân răng. Tiếp đó năm 2009 [2] Kwon và cộng sự lại tiếp tục nghiên cứu bổ sung miền giới hạn chân răng của bánh răng trong, ăn khớp đối tiếp với bánh răng hypôxiclôít. Đến năm 2011 [3] trên cơ sở đánh giá ảnh hưởng của vận tốc trượt tương đối tại điểm ăn khớp của cặp biên dạng đối tiếp đến hiện mòn biên dạng, nhóm tác giả đã sử dụng giải thuật di truyền để tối ưu kích thước theo điều kiện giảm thiểu quá trình * Địa chỉ liên hệ: Tel: (+84) 913530121 Email: thai.nguyenhong@hust.edu.vn mòn không đều ở hai bánh răng trong quá trình làm việc. Bản chất là tìm đồng thời hai thông số thiết kế R1, rcl dựa trên phương pháp đánh giá ảnh hưởng của kích thước thiết kế đến hiện tượng trượt biên dạng mà Ivanović và Josifović (2006) đã trình bày trong [4] để sao cho, vận tốc trượt tương đối giữa hai biên dạng tại điểm ăn khớp là nhỏ nhất. Ngoài ra cũng có một số nghiên cứu khác trong nước [5 - 9] với mục đích: xác định các thông số thiết kế nhằm đảm bảo điều kiện hình thành biên dạng; xác định vận tốc trượt biên dạng; xác định lưu lượng bơm của bơm đã được thiết kế hay thiết kế mới; chế tạo bánh răng hypôxiclôít thay thế các loại bánh răng khác để tạo thành bơm hypôgerôto phục vụ các hệ thống bôi trơn, còn nghiên cứu về biến đổi áp suất trong các khoang bơm thì hầu như chưa được đề cập đến. Trong khi đó, theo tài liệu [10] trong quá trình chế tạo luôn có sai số chế tạo và lắp ráp, dẫn đến có tổn thất lưu lượng do hiện tượng rò rỉ lưu lượng qua khe hở (cạnh răng, mặt đầu) dưới Tạp chí Khoa học và Công nghệ 137 (2019) 027-032 28 tác dụng của áp suất. Mặt khác, theo tài liệu [11] mặc dù bơm Gerôto có cặp bánh răng hình thành bơm là bánh răng epyxiclôít ( biên dạng được hình thành từ đường cong cùng họ với bánh răng hypôxiclôít) đã được nghiên cứu lâu đời từ năm 1920 [12] nhưng cho tới nay nghiên cứu về sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm cũng chưa được đề cập nhiều. Trong [11] các tác giả đã nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi áp suất trong các khoang bơm của bơm Gerôto đến tổn thất lưu lượng, từ đó lựa chọn bộ thông số thiết kế cho cặp bánh răng epyxiclôít nhằm giảm biên độ áp suất trong các khoang bơm thông qua biểu thức tính chênh lệch áp suất giữa bên trong bơm và bên ngoài mà Mancò [13] đã thiết lập. Với mục đích như trên để đánh giá ảnh hưởng của các thông số thiết kế đặc trưng (R1, rcl) tới sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm của bơm hypôgerôto để làm cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về loại bơm này. Trong bài báo này nhóm tác giả tiến hành thiết lập biểu thức giải tích xác định sự biến đổi áp suất của khoang bơm bất kỳ, trên cơ sở áp dụng định luật Becnuli cho dòng chất lỏng chảy từ cửa hút đến cửa đẩy của bơm. Từ đó tiến hành khảo sát ảnh hưởng của hai tham số thiết kế đặc trưng là R1 và rcl đến sự biến đổi áp suất trong bơm. Để giải quyết vấn đề này các giả thiết được đặt ra đó là: bơm không có khe hở (khe hở cạnh răng, khe hở mặt đầu); không xét đến tổn thất cục bộ trong dòng chất lỏng cũng như chảy qua bơm và dòng chất lỏng chảy qua bơm là liên tục, không chịu nén trong bơm và hệ thống bôi trơn. Ngoài ra, với mục đích như trên nên các tham số như độ nhớt động học, nhiệt độ của dầu bôi trơn v.v.. cũng không được xét đến. 2. Thiết lập phương trình xác định sự biến đổi áp suất trong khoang bơm bất kỳ theo góc quay của trục dẫn động Nếu gọi: b , )(jS lần lượt là chiều dày khoang bơm và diện tích tiết diện khoang bơm (theo mặt cắt ngang vuông góc với trục bơm) khi đó thể tích khoang bơm thứ j bất kỳ (khoang được tạo thành từ răng thứ i và i +1) theo góc quay của trục dẫn động được cho bởi: )()( jj bSV (1) Giả thiết trong một chu kỳ làm việc của bơm nếu gọi t , v lần lượt là thời gian và vận tốc để dòng chất lỏng điền đầy khoang hút và đẩy ra hết khỏi khoang đẩy khi đó: vtb (2) Thay (2) vào (1) sau khi biến đổi, ta có: dt dV S v j j )( )( 1 (3) 2.1. Thiết lập phương trình biến đổi áp suất trong khoang hút (chất lỏng đi từ cửa hút vào khoang hút) Trước hết xét hai mặt cắt đó là mặt cắt 1-1 (tại cửa vào) và mặt cắt 2-2 (trong khoang hút) (xem hình 1) (hai mặt cắt này vuông góc với vận tốc dòng chất lỏng chảy vào bơm), áp dụng định luật Becnuli ta có: g v g P h g v g P h 22 2 22 2 2 11 1 (4) Trong đó: ,1h 1P , 1v lần lượt là chiều cao, áp suất, vận tốc dòng chất lỏng tại mặt cắt 1 - 1; ,2h 2P , 2v lần lượt là chiều cao, áp suất, vận tốc dòng chất lỏng tại mặt cắt 2 - 2; là khối lượng riêng của chất lỏng; g là gia tốc trọng trường. Hình 1. Vận tốc dòng chảy và áp suất tại cửa hút Hình 2. Bán kính ăn khớp xét tại khoang thứ j bất kỳ Trong trường hợp này, do 21 hh và vận tốc dọc trục tại cửa vào là rất nhỏ, nên 01 v vì vậy phương trình (4) được viết lại: bánh răng hypôxyclôít (bánh răng ngoài) bánh răng cung tròn (bán răng trong) Đường ăn khớp Ki+1 Ki P O1 O2 Kj 1 Kj R1 rcl Tiết diện tại mặt cắt 1-1 Tiết diện tại mặt cắt 2- 2 Chất lỏng vào 1 1 2 2 Khoang hút Khoang hút P2 , v2 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 137 (2019) 027-032 29 2 2 2 12 v PP (5) Nếu gọi: )(hP là độ chênh áp ở bên trong khoang bơm so với cửa vào theo góc quay của trục dẫn động, khi đó thay (3) vào (5) ta có: 2 2 2 12 )( )(2 )( dt dV S PPP j h (6) Mặt khác, từ tài liệu [5] ta có: )]()([ )1(2 )( 22 1 1 1 ii KK j z b dt dV (7) Trong đó: 1 vận tốc góc của bánh răng trong hay vận tốc góc của trục dẫn động; còn )( iK , )( 1 iK lần lượt là khoảng cách từ tâm ăn khớp P đến hai điểm ăn khớp Ki và Ki+1 của hai bánh răng để tạo thành khoang bơm thứ j bất kỳ (xem hình 2) trong quá trình ăn khớp và giá trị được xác định bởi [6]: 5,0)()()( PKjTPKjj rrrr với (j = i và j = i+1), còn TKjKjKj yxr )()()( và Pr lần lượt là tọa độ điểm Kj và P trong hệ quy chiếu gắn liền với giá, là góc quay của trục dẫn động theo thời gian t. Như vậy, thay (7) vào (6) ta có: 222 1 2 2 1 2 )]()([ 1)(8 )( 1 ii KKh zS b P (8) Từ phương trình (8) ta nhận thấy áp suất trong khoang hút của bơm luôn nhỏ hơn so với bên ngoài cửa bơm để tạo áp suất hút chất lỏng vào khoang bơm. 2.2. Thiết lập phương trình biến đổi áp suất trong khoang đẩy (chất lỏng đi từ trong khoang bơm ra cửa đẩy) Tương tự như trên viết phương trình Becnuli tại hai mặt cắt 3 - 3 (trong khoang đẩy) và 4 - 4 (tại cửa đẩy) (xem hình 3), trong trường hợp này vận tốc chất lỏng trong khoang đẩy rất nhỏ do đó có thể coi 03 v . Sau khi biến đổi ta có sự chênh lệch áp suất trong khoảng đẩy và cửa ra được cho bởi: 222 1 2 2 1 2 )]()([ 1)(8 )( 1 ii KK j đ zS b P (9) Từ phương trình (9) cho thấy áp suất trong khoang đẩy luôn lớn hơn bên ngoài cửa đẩy để tạo áp lực đẩy hết chất lỏng trong khoang bơm ra ngoài. Trước khi xét vị dụ áp dụng từ (8 và 9) ta nhận thấy áp suất trong khoang bơm tỷ lệ nghịch với số khoang bơm (tức tăng 1z thì sự chênh áp giảm đi) Hình 3. Vận tốc dòng chảy và áp suất tại cửa đẩy Ví dụ áp dụng: Áp dụng phương trình (8) và (9) cho bơm bôi trơn đã được nhóm tác giả chế tạo và có bản thiết kế mô tả trên hình 4 với bộ thông số thiết kế: R1 = 34 mm, số khoang bơm là 5 (z1 = 5), khoảng cách tâm quay hai bánh răng E = 3mm, bán kính đỉnh răng bánh răng trong rcl = 8 mm, chiều dày khoang bơm b = 10 mm, trục bơm quay với vận tốc góc 101 rad/s, chất lỏng chảy qua bơm là loại dầu bôi trơn có khối lượng riêng 3/890 mkg . Để thuận tiện so sánh trong cùng một đồ thị trong trường hợp này xét )()()( đh PPP . Như vậy, với bộ thông số đã cho hình 5 là đồ thị mô tả sự biến đổi diện tích tiết diện khoang bơm theo góc quay trục dẫn động (trong mặt cắt vuông góc với trục bơm) và được tính theo phương pháp giải tích mà nhóm tác giả đã thiết lập Trong đó: 1 - Vỏ bơm; 2 - ổ trượt; 3 - then bằng; 4 - trục bơm; 5 – rôto 1; 6 – rôto 2; 7 – khóa` chặn;8 – đệm ameang; 9 – nắp bơm; 10 – vít M8x15; 11 – chốt định vị 3x10 Hình 4. Ảnh chụp bơm chế tạo và bản vẽ thiết kế b) a) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 11 10 Chất lỏng ra Khoang đẩy Tiết diện tại mặt cắt 4 -4 Tiết diện tại mặt cắt 3 - 3 4 4 3 3 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 137 (2019) 027-032 30 P [ b a r] được trình bày chi tiết trong [14], còn hình 6 là đồ thị mô tả sự chênh áp ở trong khoang bơm so với bên ngoài (cửa hút và cửa đẩy của bơm). Từ hình 5 và hình 6 ta dễ dàng nhận thấy trong một vòng quay làm việc của trục dẫn động, quá trình hút diễn ra khi góc quay trục bơm [00 1440] [3240 3600] còn quá trình đẩy diễn ra khi góc quay trục bơm [1440 3240]. Tại vị trí = 1440 thì khoang bơm ở giữa cửa hút và cửa đẩy, đây là vị trí thể tích khoang bơm lớn nhất – chất lỏng bị nhốt giữa khoang hút và đẩy, không cho chất lỏng rò rỉ từ khoang hút sang khoang đẩy (khoảng trống nằm giữa B và C) (hình 7) , còn tại vị trí = 3240 là vị trí khoang bơm gần với tâm ăn khớp P (vị trí D và A) (xem hình 2 và hình 7). Hình 5. Diện tích tiết diện khoang bơm theo góc quay của trục dẫn động Hình 6. Sự biến đổi áp suất trong khoang bơm bất kỳ theo góc quay của trục dẫn động Khi về gần tâm ăn khớp áp suất trong khoang đẩy giảm rất nhanh từ Pmax về 0, sau đó khoang bơm chuyển sang phía cửa hút làm áp suất trong khoang hút cũng tụt xuống rất nhanh, tạo ra sự chênh áp giữa bên trong khoang hút và ngoài cửa hút làm cho dầu chảy từ bể vào buồng hút. Lý do khi khoang j chỉ cần lệch ra khỏi vị trí tâm ăn khớp một vài độ là ngay lập tức khoang j được thông với khoang thứ (j + 1) phía sau nó bởi kết cấu của cửa hút – từ điểm A tới điểm B (hình 7) làm áp suất giảm rất nhanh tạo sự chênh lệch áp suất so với bên ngoài. 3. Ảnh hưởng của tham số thiết kế đến sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm 3.1. Ảnh hưởng của tham số thiết kế R1 đến sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm Để đánh giá ảnh hướng của tham số thiết kế R1 tới sự thay đổi áp suất trong các khoang bơm. Chúng tôi xét với bộ thông số thiết kế z1 = 5, E = 5 mm, rcl = 10 mm theo điều kiện hình thành biên dạng roto ngoài (bánh răng hypôxyclôít) [2, 6] thì R1 25.78 mm. Cho trục dẫn động quay với vận tốc góc 101 rad/s, dầu bôi trơn có 3/890 mkg và lấy gia số khảo sát R1 = 2,5 mm cho bốn trường hợp với 1,11,1 RRR ii (i = 13, 5,371,1 R mm ). Với bộ số liệu như trên hình 8 là đồ thị mô tả sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm theo trục dẫn động. Từ đồ thị hình 8 cho thấy khi tăng bán kính R1, thì sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm giảm đi rất nhanh. Điều đó có nghĩa, muốn giảm biên độ của sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm thì tăng bán kính 1R . Nhưng đổi lại kích thước hướng kính lại tăng lên đáng kể do đó cần xem xét lưu ý trường hợp này. Hình 7. Vị trí của hút của đẩy Q u á t rì n h h ú t Quá trình hút Quá trình đẩy 0 36 72 108 144 180 216 252 288 324 360 50 100 150 200 250 300 350 400 S [m m 2 ] γ [0] Q u á t rì n h h ú t Quá trình hút Quá trình đẩy γ [0] P [ b a r] 36 72 108 144 180 216 25 288 324 360 0 2 4 6 8 10 12 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 137 (2019) 027-032 31 Hình 8. Sự biến đổi áp suất trong khoang bơm theo thông số thiết kế R1 3.2. Ảnh hưởng của tham số thiết kế rcl đến sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm Tương tự trên để đánh giá ảnh hưởng của tham số thiết kế rcl đến sự biến đổi đổi áp suất trong các khoang bơm. Chúng tôi cũng chọn trước các tham số: z1 = 5; E = 5 mm; R1 = 37,5 mm, để đảm bảo điều kiện không có hiện tượng giao thoa cạnh răng [6] thì rcl [0 44,9], dầu bôi trơn có 3/890 mkg , trục dẫn động quay với vận tốc góc 101 rad/s. Lấy gia số khảo sát rcl = 1,5 mm và khảo sát cho 4 trường hợp: cliclicl rrr ,1, với ( 5,51, clr mm, còn i [1 3] ). Như vậy, ta có đồ thị mô tả sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm theo góc quay trục dẫn động được cho trên hình 9. Hình 9. Sự biến đổi áp suất trong khoang bơm theo thông số thiết kế rcl Từ hình 9 ta cũng thấy khi giảm rcl thì sự biến đổi áp suất cũng giảm đi đáng kể. Do đó, để giảm biên độ của sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm thì ta có thể giảm thông số thiết kế rcl hơn là tăng 1R ở trường hợp trên, vì khi đó kích thước hướng kính bơm nhỏ hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý khi giảm kích thước rcl lại gặp vấn đề hiện tượng mòn do trượt biên dạng tăng lên vì thế phải xét thêm điều kiện này trong bài toán tối ưu thiết kế để cân nhắc lựa chọn thiệt hơn. 4. Kết luận Bài báo đã thiết lập được biểu thức giải tích xác định được sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm theo đường ăn khớp và các thông số thiết kế R1 và rcl (phương trình 8 và 9), đây cũng là một trong những kết quả chính vì theo như nhóm nghiên cứu tìm hiểu thì các nghiên cứu đã có về loại bơm này chưa đề cập đến mà hầu hết đều dựa vào phương pháp số để tính toán và một điều bất tiện là mỗi lần hiệu chỉnh tham số thiết kế, lại thiết kế lại mô hình 3D để xét các điều kiện biên. Với kết quả này cho phép thiết lập một phần mềm tự động hóa thiết kế riêng. Ngoài ra còn cho phép người thiết kế đánh giá ảnh hưởng của các thông số thiết kế R1 và rcl đến sự biến đổi áp suất trong các khoang bơm từ đó lựa chọn các thông số thiết kế hợp lý cho từng ứng dụng khác nhau đó là: Khi khoảng cách đặt bơm lớn thì cần chọn bộ thông số R1 và rcl lớn. Điều đó có nghĩa kích thước hướng kính của bơm sẽ tăng lên theo ErRR clđ 1 [6]. Tuy nhiên, trong trường hợp này cần xét thêm điều kiện điền đầy chất lỏng để tránh hiện tượng xâm thực xảy ra. Khi khoảng cách đặt bơm nhỏ thì tăng số khoang bơm (z1) hoặc giảm rcl hơn là tăng R1 vì khi tăng R1 sẽ làm kích thước hướng kính tăng. Tuy nhiên, trong bài toán thiết kế tối ưu đối với loại bơm này thì cần xét tới nhiều điều kiện khác nữa đó là lưu lượng, dao động lưu lượng, điều kiện mòn v.v..Vì vậy, tùy thuộc vào từng ứng dụng cụ thể để lựa chọn phương án thiết kế, trong đó kết quả của bài báo này là một trong những yếu tố để lựa chọn. Từ kết quả nghiên cứu này sẽ là cơ sở cho nghiên cứu tiếp theo về vấn đề tổn thất lưu lượng dưới tác dụng của áp suất qua các khe hở (cạnh răng và mặt đầu bánh răng với vỏ bơm), cũng như đánh giá về dao động áp suất gây ra xung lực tuần hoàn làm bơm rung động. Những vấn đề này đang được nhóm tác giả nghiên cứu và sẽ công bố trong một dịp tới đây. Lời cảm ơn Bài báo này được hỗ trợ bởi đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Mã số: B2016-BKA-21. Tài liệu tham khảo [1] Y.-W. Hwang and C.-F. Hsieh, Geometry design using hypotrichoid and nonundercutting conditions for an internal cycloidal gear, Transactions of the ASME, Journal of Mechanical Design129 (2007) 413-420. 0 36 72 108 144 180 216 252 288 324 360 0 2 4 6 8 10 12 R1 = 37,5 mm; rcl = 10 mm R1 = 40 mm; rcl = 10 mm R1 = 42,5 mm; rcl = 10 mm R1 = 45 mm; rcl = 10 mm γ[0] γ[0] 0 36 72 108 144 180 216 252 288 324 360 2 4 6 8 10 12 P [ b a r] 0 R1 = 37,5 mm; rcl = 10 mm R1 = 37,5 mm; rcl =8,5 mm R1 = 37,5 mm; rcl = 7 mm R1 = 37,5 mm; rcl =5.5 mm Tạp chí Khoa học và Công nghệ 137 (2019) 027-032 32 [2] Kwon Soon-man, Kim Chang-Hyun, Shin Joong-ho, Rotor profile design in a hypogerotor pump, Journal of Mechanical Science and Technology 23 (2009) 3459-3470, 10.1007/s12206-009-1007-y. [3] Kwon Soon-man, Kim Chang-Hyun, Shin Joong-ho, Optimal rotor wear design in hypotrochoidal gear pump using genetic algorithm, J. Cent. South Univ. Technol. (2011) 718 725, DOI: 10.1007/s11771 011 0753 z. [4] Lozica Ivanović, Danica Josifović, Specific Sliding of Trochoidal Gearing Profile in the Gerotor Pumps, FME Transactions (2006) 34, 121-127. [5] Trương Công Giang, Nguyễn Hồng Thái, Thiết kế chế tạo bơm hypôgerôto ứng dụng trong các hệ thống bôi trơn của động cơ ô tô xe máy. Hội nghị Cơ học kỹ thuật toàn quốc, Đà Nẵng 2015, 290 – 295. [6] Trương Công Giang, Nguyễn Hồng Thái, Ảnh hưởng của các thông số kích thước hình học đến đường ăn khớp và lưu lượng của bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong hypôxyclôít. Hội nghị Cơ học kỹ thuật toàn quốc, Đà Nẵng (2015) 280 - 289. [7] Nguyễn Hồng Thái, Trần Hoài Nam, Thiết kế cặp bánh răng ăn khớp trong hypôxyclôít thay thếcho cặp bánh răng epixyclôít của bơm bôi trơn động cơ đốt trong, Hội nghị Khoa học và Công nghệ toàn quốc về Cơ khí- Động lực (2016) 363 – 372. [8] Nguyễn Hồng Thái, Trương An Duy, Thiết kế chế tạo bơm hy pô ge rô to trong hệ thống bôi trơn của động cơ ô tô Hyundai – Tucson 2.0, Hội nghị Khoa học toàn quốc lần thứ 2 về Cơ kỹ thuật và tự động hóa (2016), 489 – 493. [9] Nguyen Hong Thai, Truong Cong Giang, The influence of the design parameter on the profile sliding in an internal hypocicloid gear pair, VietNam Journal of Science and Technology (2018). [10] Lozica Ivanovic, Danica Josifovic, Andreja Ilic, Blaza Stojanovic, Analytical model of the pressure variation in the gerotor pump chambers, technics technologies education management, Vol 8, Number 1 (2013) 323- 331. [11] Vũ Duy Quang, Phạm Đức Nhuận, Giáo trình kỹ thuật thủy khí, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (2013). [12] M. F. Hill, The Kinematics of Machinery, Dover, New York (1921). [13] G. Mancò, S. Mancò, M. Rundo, N. Nervegna, Computerized Generation of Novel Gearings for Internal Combustion Engines Lubricating Pumps, International Journal of Fluid Power, (2000) 49-58. [14] Nguyễn Hồng Thái, Trương Công Giang, Thuật toán xác định bán kính chân răng bánh răng trong của bơm hypôgerôto khi biết trước lưu lượng và tốc độ quay. Tạp chí Khoa học và Công nghệ các trường Đại học kỹ thuật (2018)
File đính kèm:
- su_bien_doi_ap_suat_trong_cac_khoang_bom_cua_bom_boi_tron_do.pdf