Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng

Tóm tắt

Bài viết này trình bày về tính cần thiết, ý tưởng thiết kế và mục tiêu cần đạt tới để chế tạo

ra mô hình thu nhỏ của cần trục tháp kết hợp với vận thăng phục vụ giảng dạy ở Khoa Xây

dựng, Trường Đại học Đại học Thủ Dầu Một. Kết quả đạt được là có một phương án hợp lý để

chế tạo mô hình thực tế, giúp ích trong giảng dạy và học tập nhiều môn học thuộc chuyên

ngành xây dựng, đặc biệt là các môn thực hành.

pdf 9 trang yennguyen 9420
Bạn đang xem tài liệu "Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng

Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng
Tạp chí Khoa học Đại học Thủ Dầu Một Số 1(32)-2017 
 THIẾT KẾ MÔ HÌNH KẾT HỢP CẦN TRỤC THÁP 
 VÀ VẬN THĂNG XÂY DỰNG 
 Ngô Bảo(1) 
 (1) Trường Đại học Thủ Dầu Một 
 Ngày nhận 13/10/2016; Chấp nhận đăng 10/01/2017; Email: ngobaobk@gmail.com 
Tóm tắt 
 Bài viết này trình bày về tính cần thiết, ý tưởng thiết kế và mục tiêu cần đạt tới để chế tạo 
ra mô hình thu nhỏ của cần trục tháp kết hợp với vận thăng phục vụ giảng dạy ở Khoa Xây 
dựng, Trường Đại học Đại học Thủ Dầu Một. Kết quả đạt được là có một phương án hợp lý để 
chế tạo mô hình thực tế, giúp ích trong giảng dạy và học tập nhiều môn học thuộc chuyên 
ngành xây dựng, đặc biệt là các môn thực hành. 
Từ khóa: mô hình, cần trục tháp, vận thăng, xây dựng 
Abstract 
 DESIGN MODEL COMBINES TOWER CRANES AND CONTRUCTION HOISTS 
 This article presents the necessity, design ideas and goals to be reached to produce scale 
models of the tower crane to hoist combined for teaching at the Faculty of Civil Engineering, 
University of Thu Dau Mot. The result achieved is a real model helpful in teaching and 
learning many subjects in the specialty construction, especially in the subjects of practice. 
1. Đặt vấn đề 
 Cần trục tháp và vận thăng (hình 1) là các máy lớn (cao đến 150 m, tầm rộng làm việc 
đến 30 m), được dùng để nâng chuyển vật liệu khi xây dựng các tòa nhà cao tầng. Trong thời 
gian học trong nhà trường, sinh viên hiếm có cơ hội được tiếp xúc với cần trục tháp và vận 
thăng, vì các máy này giá thành cao, dễ mất an toàn, người không chuyên môn, không có nhiệm 
vụ thì không được phép đến gần khu vực chúng đang vận hành. 
 Nguyên lý làm việc của các máy này được trình bày trong một số giáo trình, nhưng chủ 
yếu nói về lý thuyết, phần thực hành còn rất hạn chế. Các công ty về máy và thiết bị ở nước ta 
chủ yếu là nhập phụ tùng hoặc nguyên chiếc cần trục tháp hay vận thăng từ Trung Quốc, Pháp, 
Đức... để phân phối cho các nhà sử dụng. Hiện tại, ta chưa chế tạo ra được các loại máy này, 
một ít cơ sở nào đó nếu có chế tạo thì cũng theo cách tương tự các loại có sẵn. Cũng chưa có 
công ty nào sản xuất ra mô hình nhỏ của chúng để phân phối cho các trường nghiên cứu, học 
tập. Đối với ngành xây dựng, nhu cầu học tập của sinh viên về máy xây dựng (cần trục tháp và 
vận thăng) là không thể thiếu. Sinh viên luôn luôn hứng thú học tập, va chạm, thao tác với các 
máy thực tế. Thế nhưng ta không thể mua các lớn này về cho các em thực tập, ta cũng không có 
nhà kho đủ lớn để chứa chúng. Vì các lý do nói trên, tác giả đưa ra phương án chế tạo máy mô 
hình để cho sinh viên thực hành, giúp sinh viên ngành xây dựng học tập, cho giảng viên soạn 
bài giảng thực hành và cho nhiều người khác muốn quan tâm. 
 211 
Ngô Bảo Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng 
 a) Cần trục tháp b) Vận thăng 
 Hình 1. Cần trục tháp và vận thăng đang làm việc ở công trường xây dựng 
2. Sự cần thiết của mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng 
 Hình 2. Ý tưởng một buổi học lắp dựng, vận hành cần trục tháp 
 212 
Tạp chí Khoa học Đại học Thủ Dầu Một Số 1(32)-2017 
 Theo tâm lý chung, hầu hết những người đi học đều hứng thú với việc học tập có kèm 
theo sản phẩm minh họa thực tế. Đối với sinh viên ngành xây dựng, sau những giờ miệt mài 
học lý thuyết trên lớp, các em cần được tự do cùng nhau xem, thao tác hay thảo luận về một sản 
phẩm nào đó trong ngành nghề của mình, ví dụ như: các em cần xem và vận hành thử một thiết 
bị phục vụ ngành xây dựng. 
 Hình 2 cho ta thấy một buổi học thú vị. Một số sinh viên đang lắp dựng và vận hành cần 
trục tháp, các sinh viên khác đứng quan sát. Tuy nhiên, điều kiện của Trường, của Khoa chưa 
thể đáp ứng được các mong đợi của sinh viên. Vì vậy, chúng tôi đưa ra ý tưởng chế tạo một mô 
hình cần trục tháp kết hợp vận thăng xây dựng thu nhỏ để sinh viên cùng nhau lắp dựng, vận 
hành, thảo luận và rút ra bài học. Hiện nay, cũng chưa có nơi nào bán mô hình cần trục tháp, 
vận thăng thu nhỏ, phù hợp cho sinh viên ngành xây dựng để chúng ta mua. 
 Mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng có liên quan nhiều với các môn 
học: Cơ học lý thuyết, Cơ học kết cấu, Sức bền vật liệu, Kết cấu thép, Máy xây dựng và an toàn 
lao động 
3. Mục tiêu ý tưởng thiết kế và chế tạo mô hình 
 Mô hình này phải đáp ứng các yêu cầu: 
 - Phù hợp để giảng viên chia nhóm hướng dẫn từ 3 đến 5 sinh viên học thực hành lắp 
dựng, khoảng từ 15 tới 30 sinh viên khác đứng xem (hình 2). Nguyên lý làm việc của mô hình 
phải đúng hoặc gần đúng như máy thực tế, nhưng không cần làm việc với tải trọng lớn. 
 - Kích thước của mô hình vừa phải; tương xứng với khả năng của sinh viên ngành xây 
dựng; phù hợp với không gian lắp dựng và nhà kho bảo quản. Có nơi bán chi tiết máy tiêu 
chuẩn để thay thế, lắp lẫn khi chi tiết máy cũ bị hư hỏng. 
 - Có thể được tháo rời ra từng phần nhỏ để cất giữ trong nhà kho, khi cần thì có thể lắp 
dựng dễ dàng. Chi phí nằm trong mức cho phép của nhà trường. Dễ sử dụng và an toàn. 
 Để thực hiện ý tưởng trên tác giả đặt ra và đạt tới các mục tiêu sau: (1) hoàn thành bản vẽ 
tổng thể và các bản vẽ chi tiết của mô hình, (2) chế tạo được mô hình, (3) hoàn thành tập thuyết 
minh hướng dẫn lắp dựng, vận hành và bảo quản mô hình. 
4. Thiết kế mô hình 
 4.1. Ý tưởng thiết kế 
 Với mục đích là làm mô hình dạy học, đủ để cho sinh viên lắp dựng và điều khiển, thể 
hiện được nguyên lý làm việc như một máy lớn thực tế, mô hình được nhóm tác giả thiết kế 
theo các ý tưởng sau: 
 - Nguyên lý làm việc của mô hình phải đúng như máy thực tế, nhưng không cần chịu tải 
trọng lớn, vì thế việc tính toán trong thiết kế được bỏ đi rất nhiều. 
 - Kích thước của mô hình vừa phải, phù hợp khả năng chế tạo, phù hợp với không gian 
lắp dựng và nhà kho bảo quản. 
 - Có nơi bán chi tiết máy tiêu chuẩn để thay thế, lắp lẫn khi chi tiết máy cũ bị hư hỏng. 
 - Phù hợp với khả năng điều khiển và lắp dựng của sinh viên, phù hợp để giảng viên chia 
nhóm hướng dẫn từ 3 đến 5 sinh viên học thực hành trong các kỳ thực tập kỹ thuật, thực hành 
môn học. Mô hình có thể được tháo rời ra từng phần nhỏ để cất giữ trong nhà kho, khi cần thì có 
thể lắp dựng dễ dàng. Chi phí nằm trong mức cho phép của nhà trường, dễ sử dụng và an toàn. 
 213 
 Ngô Bảo Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng 
 4.2. Thiết kế tổng thể 
 Đây là mô hình thu nhỏ, dạng khung giàn thép, có liên kết hàn hoặc lắp bằng bu lông. 
 Chiều cao tối đa của mô hình là 5,5 mét (tỉ lệ so với máy thực tế khoảng 1/30). Mô hình có thể 
 được lắp ráp theo “mô đun”, tức là có thể lắp thành vận thăng như hình 3, cũng có thể lắp thành 
 cần trục tháp hoặc lắp kết hợp cả cần trục tháp lẫn vận thăng như hình 4. 
 1. Chóp 
 2. Cáp chằng 
1. Ròng rọc 
 3. Tời kéo xe con 
2. Tháp cơ sở 
3. Bàn nâng 4. Đối trọng 
4. Thanh chống 5. Cần đối trọng 
5. Chân đế 6. Động cơ 
6. Tời kéo 7. Xe con 
 8. Tay cần 
 9. Tời nâng vật 
 10. Lồng nâng tháp 
 11. Tháp cơ sở 
 12. Chân đế 
 13. Tời kéo 
 Hình 3. Vận thăng Hình 4. Kết hợp cần trục tháp và vận thăng 
 Mô tả 
 - Mô hình được chế tạo chủ yếu bằng thép hộp vuông 30 x 30 hoặc 40 x 40 (mm). 
 - Có thể lắp thành mô đun vận thăng như hình 1 hoặc lắp hỗn hợp liên kết cần trục tháp 
 và vận thăng như hình 2. 
 - Các tời nâng đều dùng loại có công suất nhỏ nhất, có bán trên thị trường (sức nâng từ 
 100 tới 200 kg). 
 - Thân tháp được nối bằng các đoạn tháp cơ sở, liên kết bằng bu lông. 
 - Nhờ lồng nâng tháp mà các đoạn tháp cơ sở được lắp vào hay tháo ra để tăng hoặc giảm 
 độ cao của cần trục tháp. 
 - Tay cần quay được xung quanh thân tháp nhờ hệ thống động cơ, bánh răng và bạc đạn 
 mâm quay. 
 - Xe con (mang tời nâng vật) di chuyển được trên tay cần nhờ tời kéo đặt gần đối trọng. 
 214 
Tạp chí Khoa học Đại học Thủ Dầu Một Số 1(32)-2017 
 - Bàn nâng di chuyển lên xuống được nhờ bánh xe có rãnh V lăn trên ray V, ray được 
hàn chắc vào tháp cơ sở. Bàn nâng là bộ phận chính của vận thăng, dùng để nâng hạ vật liệu. 
 - Chân đế được neo chặt vào nền đất khi mô hình đang làm việc. Khi mô hình nghỉ thì 
nhờ các bánh xe để di chuyển toàn bộ hệ thống phía trên. 
 - Đối trọng và cáp chằng dùng để giữ thăng bằng cho mô hình. 
 - Có tất cả 4 động cơ điện được điều khiển độc lập. Các chuyển động có được nhờ cáp 
kéo hoặc nhờ bộ truyền bánh răng. 
 Nguyên lý làm việc: Mô hình có 5 chuyển động như sau: 
 - Chuyển động tăng, giảm độ cao của cần trục: Lồng nâng tháp (10) được tời kéo (13) 
nâng lên thông qua hệ thống ròng rọc cáp, tạo ra khe trống để chèn các đoạn tháp cơ sở (11) 
vào. Sau đó, lồng nâng tháp được hạ xuống và được liên kết chặt bằng bu lông với đoạn tháp cơ 
sở mới được đưa vào đó. Kết quả, độ cao cần trục tháp được nâng lên. Khi muốn hạ độ cao cần 
trục thì ta tháo các đoạn tháp cơ sở ra, từ từ hạ lồng nâng tháp xuống, lồng nâng tháp lại được 
liên kết chặt bằng bu lông với đoạn tháp cơ sở phía dưới. 
 - Chuyển động quay của tay cần: Khi động cơ (6) hoạt động thì thông qua bộ truyền 
bánh răng và bạc đạn mâm quay làm cho tay cần (8), cần đối trọng (5) và các bộ phận lắp phía 
trên chúng quay được toàn vòng cùng hoặc ngược chiều kim đồng hồ trong mặt phẳng ngang. 
Ta có thể điều khiển động cơ (6) để tay cần (8) quay góc nào đó theo ý muốn. 
 - Chuyển động của xe con: Tời kéo xe con (3) cùng với hệ thống ròng rọc cáp làm cho xe 
con (7) chuyển động vào - ra trên tay cần (8). Khi xe con chuyển động như vậy thì mang tời 
nâng vật (9) cùng chuyển động theo. Bánh xe của xe con có dạng rãnh V lăn trên ray V, ray này 
được hàn chắc vào tay cần. 
 - Chuyển động nâng hạ vật: Tời nâng vật (9) dùng móc để nâng vật lên hay hạ vật xuống. 
Tời này cũng có nhiệm vụ nâng các đoạn tháp cơ sở (11) từ dưới mặt đất lên để chèn vào lồng 
nâng tháp (10), làm tăng độ cao cần trục; hoặc hạ các đoạn tháp cơ sở xuống khi muốn giảm độ 
cao cần trục. 
 - Chuyển động nâng hạ bàn nâng của vận thăng: Tời kéo (13) có nhiệm vụ nâng lồng 
tháp (10) như hình 2 và nâng bàn nâng (3) như hình 1, (chú ý: tời kéo (6) và tời kéo (13) là 
một). Tùy cách phối hợp ròng rọc cáp mà tời kéo (13) có nhiệm vụ khác nhau, hoặc là nâng 
lồng tháp (10) hoặc là nâng bàn nâng (3). 
 Hệ thống điều khiển: Các nút nhấn tắt, mở điều khiển động cơ đều được dẫn xuống dưới 
và được lắp trong tủ điều khiển, tủ này đặt trên mặt đất. Các động cơ đều là loại 1 pha, dùng 
điện 200V – 50 Hz. 
 Lắp dựng, tháo dỡ: Lắp theo trình tự từ thấp lên cao, tháo dỡ theo trình tự ngược lại. Các 
thao tác đều theo trình tự và bảo đảm an toàn như “Tài liệu hướng dẫn sử dụng” kèm theo mô 
hình này. 
 5.3. Ý tưởng thiết kế các chi tiết điển hình 
 Thông thường, việc thiết kế các chi tiết máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: chịu lực tác 
dụng, chịu bền theo thời gian, phù hợp với các chi tiết máy tiêu chuẩn khác, vật liệu dễ kiếm, 
có tính công nghệ (tính dễ chế tạo), tính thẩm mỹ Tuy nhiên, đây là mô hình dùng cho dạy 
học, chỉ chú trọng nhiều về nguyên lý làm việc, vận hành, tháo lắp mà không chú trọng đến 
việc nâng tải trọng (có thể nói chỉ cần chịu được tải trọng bản thân là đủ bền) nên yếu tố tính 
 215 
Ngô Bảo Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng 
toán theo lực tác dụng thì xem như không có ý nghĩa. Trong trường hợp này, ta dùng thép hộp 
40 x 40 (mm), dày 1,4 mm để làm các đoạn tháp cơ sở thì xem như đạt yêu cầu. Các chi tiết 
khác thì thiết kế dựa theo tính phù hợp với chi tiết máy tiêu chuẩn, phù hợp thẫm mỹ và phù 
hợp với kinh phí hiện có. 
 Bảng 1 chỉ ra hình dạng và vật liệu chế tạo các chi tiết cần thiết nhất của“Mô hình kết 
hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng”. 
 Hình dạng các chi tiết này do nhóm tác giả nghĩ ra, kết cấu có khác nhiều so với các chi 
tiết cùng loại nhập của nước ngoài. 
 Bảng 1. Các chi tiết 
 STT Tên gọi Hình Vật liệu 
 x 
 1 Tháp cơ sở Thép hộp vuông 40 
 40 
 - Thép hộp vuông 40 
 Lồng nâng x 40 
 2 
 tháp - Thép hộp vuông 10 
 x 10 
 - Thép hộp vuông 30 
 3 Tay cần x 30 
 - Thép V20 
 x 
 4 Cần đối trọng Thép hộp vuông 30 
 30 
 x 
 5 Chóp Thép hộp vuông 30 
 30 
 216 
Tạp chí Khoa học Đại học Thủ Dầu Một Số 1(32)-2017 
 - Thép hộp vuông 40 
 Giá cơ cấu 
 6 x 
 quay 40 
 - Thép tấm dày 7 mm 
 Thép hộp vuông 40 x 
 7 Chân đế 
 40
 Giá vận thăng x 
 8 Thép hộp vuông 40 
 (bàn nâng) 40 
 9 Đối trọng Thép tấm dày 10 mm 
 - Thép hộp vuông 40 
 x 
 Hệ thống cáp 40 
 10 
 nâng - Ròng rọc: mua theo 
 tiêu chuẩn 
 - Cáp 
 - Thép hộp vuông 40 
 x 40 
 11 Xe con - Thép tấm dày 7 mm 
 - Bánh xe, bulong: 
 Mua theo tiêu chuẩn 
 - Thép hộp vuông 40 
 x 40 
 12 Thanh chống - Thép tấm dày 5 mm 
 - Bulong: Mua theo 
 tiêu chuẩn 
 217 
Ngô Bảo Thiết kế mô hình kết hợp cần trục tháp và vận thăng xây dựng 
 - Thép tấm dày 3 mm 
 Các loại bánh 
 13 - Bánh xe, bulong: 
 xe 
 Mua theo tiêu chuẩn 
 Bộ truyền 
 bánh răng và 
 14 Mua theo tiêu chuẩn 
 bạc đạn mâm 
 quay 
5. Chế tạo và hoàn thiện mô hình 
 Với ý tưởng thiết kế hình dạng các chi tiết như nói trên, ta tiến hành lập các bản vẽ có 
đầy đủ kích thước và yêu cầu kỹ thuật. Sau đó, chuyển các bản vẽ này cho các cơ sở gia công 
cơ khí để thực hiện chế tạo. 
 Việc chế tạo bằng hàn, cắt, khoan là chủ yếu. 
 Thông số kỹ thuật chính: Độ cao tối đa: 5m. Khối lượng tổng: ~250kg. Khối lượng vật 
nâng: 0 – 50kg. Số lượng động cơ điện: 4. Công suất trung bình các động cơ điện: 400W. Khả 
năng tải của tời điện: 0 – 300kg. Tốc độ nâng vật: 30m/phút. Tốc độ kéo xe con: 60 m/ phút. 
Tốc độ nâng giá vận thăng: 30 m/ phút. Tốc độ quay cần: 10vòng/ phút. Cách thức truyền động: 
Truyền động cáp và bánh răng. Vận chuyển và sử dụng: Di chuyển nhờ các bánh xe, tiện lợi và 
an toàn. 
 Lắp ráp, vận hành và tháo dỡ: Lắp ráp mô hình này cần từ 3 đến 4 sinh viên, thời gian 
lắp khoảng 30 phút. Trình tự lắp có trình bày rõ trong tài liệu hướng dẫn kèm theo. Vận hành 
các dạng chuyển động của mô hình được điều khiển bằng nút nhấn. Tuy nhiên, việc đưa vật vào 
móc để nâng lên, lấy vật ra, chèn đoạn tháp cơ sở vào thân tháp để tăng độ cao của cần trục thì 
phải có con người can thiệp. Tháo dỡ thì ngược lại với lắp ráp, thời gian lắp khoảng 20 phút. 
Có thể tháo dỡ ra từng chi tiết nhỏ hoặc tháo dỡ vài bộ phận nào đó. Cuối cùng là bảo quản sản 
phẩm trong nhà kho. 
 Bảo quản: Mô hình được tháo dỡ từng bộ phận và bảo quản trong nhà kho. Các chi tiết 
nhỏ, dụng cụ kèm theo được giữ kín trong tủ có chốt khóa lại. Nên bôi trơn định kỳ bằng mỡ 
(mỡ bò) cho các chỗ liên kết trượt, ròng rọc, dây cáp, ray xe con, bánh răng. Theo thời gian, có 
thể đứt cáp, tróc mối hàn, hư các thiết bị điện,  lúc đó cần có chi phí để bảo trì tổng thể. 
 TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Đặng Văn Cứ, Nguyễn Quang Cự, Đoàn Như Kim (2009), Vẽ kỹ thuật xây dựng, tập 1, NXB 
 Giáo Dục Việt Nam. 
 218 
Tạp chí Khoa học Đại học Thủ Dầu Một Số 1(32)-2017 
[2] Trịnh Chất, Lê Văn Uyển (2006), Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí, tập 1 và 2, NXB Giáo 
 Dục. 
[3] Nguyễn Đăng Cường, Vũ Minh Khương (2010), Máy xây dựng, NXB Xây dựng. 
[4] Nguyễn Văn Hùng, Phạm Quang Dũng, Nguyễn Thị Mai (2003), Máy xây dựng, NXB Khoa 
 học và Kỹ thuật. 
[5] Nguyễn Trọng Hữu (2010), Hướng dẫn sử dụng SolidWorks 2010, NXB Giao thông Vận tải. 
[6] Trần Hữu Quế, Đặng Văn Cứ, Nguyễn Văn Tuấn (2009), Vẽ kỹ thuật cơ khí, NXB Giáo Dục 
 Việt Nam. 
 219 

File đính kèm:

  • pdfthiet_ke_mo_hinh_ket_hop_can_truc_thap_va_van_thang_xay_dung.pdf