Thương mại điện tử hiện đại (Phần 2)
Mô hình doanh thu băng danh mục sản phẩm trên web (Web Catalog
Revenue Modcl)
Nhiều công ty bán hàng hóa và dịch vụ trên các trang web tích hợp mô hình
mail-order catalog {catalog qua thư tín) có tuổi thọ hon 100 năm. Các công ty này
cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên mạng bằng cách đáp ứng yêu cầu của khách hàng
thông qua danh mục hàng hóa được khách hàng chọn lựa và gửi lại cho công ty. Đây
là phương thức tạo doanh thu phổ thông ra đời từ năm 1872, khi đó một thương nhân
có tên Aaron Montgomery Ward bắt đầu bán vải len dạ của mình cho nông dân thông
qua giới thiệu một danh mục hàng hóa (một dạng trang web đon giản).
Richard Sears và Alvah Roebuck bắt đầu chuyến catalog qua đường thư tín đến
cho nông dân và người dân ở các thị trấn nhỏ vào năm 1895. Cả Montgomery Ward,
Sears, và Roebuck & Company đều trở thành những thế lực bán lé thống trị thị trường
Hoa Kỳ những năm 1950, với các cửa hàng bán lè phục vụ thị trường thành thị và
kinh doanh catalog qua thư tín đáp ứng nhu cầu ở nông thôn và các thị trấn nhó.
Cơtalog là phương tiện dùng đê giới thiệu sàn phâm được sử dụng rất rộng rãi
dù là các công ty nhỏ hay các tập đoàn da quốc gia. Đó là một sàn phẩm quàng cáo
dưới dạng sách, ngày nay còn được thể hiện trên các wehsite thương mại điện
từ. Catalogue tập họp đầy đù thông tin chi tiết giúp khách hàng nắm được rõ ràng
thông tín về công ty, sàn phâm và dịch vụ.
Trong mô hình lợi nhuận catalog bán lẻ truyền thống, người bán xây dựng hình
ảnh thương hiệu và dùng sức mạnh thương hiệu để bán hàng thông qua việc gửi thư có
thông tin về sản phẩm đến những người mua tiềm năng. Nói cách kliác, người bán sẽ
thiết lập một darửi mục hàng hóa kèm hình ảnh sau đó sử dụng những hình ảnh này
cùng thông tin chi tiết để gửi cho khách hàng tiềm năng cùa mình, về phần mình,
người mua sẽ tạo đơn hàng mong muôn và gửi lại hay gọi điện cho người bán. Khách
hàng đặt hàng bằng thư hay gọi đến các số diện thoại miễn phí. Mô hình lợi nhuận
này, thường được gọi với cái tên mô hỉnh đặt hàng qua thư hay catalog, đã đạt được
thành công với nhiều mặt hàng tiêu dùng như sách, quan áo, máy vi tính, điện tử, đồ
dùng gia đình và quà tặng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thương mại điện tử hiện đại (Phần 2)
220 C h ư ơn g 3 : M ô hình kinh doanh và th iế t k ế tra n g w eb h iệu quả. ♦R4 C50 3668899 ♦ 84 650 3/24173 s .il«»àìn im m ottg .com Q 0 , TRANG CHU TIN Tưc VẺ MINH LONGI SÀN PHÁM TRUYỀN THÒNG KẾNH PHÀN PHỐI > VIẼC LAM > THẺ THÁNH VIÊN > LiẼN HẸ > > > > i ị Sán Phâm Cúa Minh Long I Chọn Nhóm Sàn Phầm LY s HORECA s ư HOA VAN sư tkAng L iên H ệ M in h L o n g I TKU CHÍNH: Còng ty Minh Long I 333 Hung L6c HuMgOinh Thudn An Binh Dương Diện Tlioại;+84 650 3668899 Fax,:-t-84 650 3724173 VVebsite; wv.w minhiong rnm Email: SiiY.*i,..ãjniínhlunQ com VAN »HỎN í3 Tòa Nha Minh Long 17 Bư Huvén Thanh OudT P6 Quân 3 Tp HÒ Chi Minh Điện Thoại: +84 8 39302634 - 39302635 Fax.;+84 8 39302625 Email: saies'?ỉ;minhlong com D J Dui Mô hình cuốn sách hưóng dẫn điều khiển (Cvbcr Brochurc Model) Website sẽ được xây dựng không khác gi mấy so với một cuốn sách chi tiết hướng dẫn tất cả về sản phẩm và về công ty. Đây là mô hình cung cấp thông tin và phân loại sản phẩm chi tiết, kể cả tư vấn về cách sừ dụng và dịch vụ khuyến mài, các bài viết liên quan đến sản phấm. Phạm vi hướng dẫn là tất cả nliững gì liên quan trong phạm vi một công ty, cho phép xem thư mục các mặt hàng theo thể loại và tên, chi tiêt về giá cả. Nhiều trang wcb còn lập ra một mẫu đơn thiết kế sẵn để khách hàng có thê yêu cầu đặt hàng theo những lựa chọn của họ. Tuy nliiên, mô hình này vẫn chưa phai là một cửa hàng vì không hỗ trợ bán trực tiếp qua mạng. Các công ty thành lập gần đây thường xây dựng theo mô hình này. Nó cũng đòi hòi đầu tư một mức tương đối để C h ư ơn g 3 : M ô hình kinh doan h và th iế t k ể tra n g w eb h iệu quả. 221 có thố xây dựng và duy trì website như một công cụ quảng cáo và giới thiệu hiệu quà cho không chỉ khách hàng mà còn cho những đối tượng liên quan. Đây là một mô hình phổ biến trên thế giới vi nó cung cấp những tiện ích cần thiết cho khách hàng trong việc tim hiếu kỹ về sản phẩm cũng như đối thoại gián tiếp với công ty. Dưới đây là một vài trang web được thiết kế theo mô hình Cyber Brochure Model. ừ - C o DKiritocomicii U N I Í I t O C Y H l M O L Y ^ t P I . \ 0 Cyber-Anatomy MedVR' is the highest quality visdal and interactive $oftware for leaming anatomy in 3D. \ IW U-A\,\ M)\n McdVK 222 C h ư ơn g 3 : M ô hình kinh doanh và th iế t k ể tra n g w eb h iệu quà. Một mô hình tương tự như mô hình cuốn sách hướng dẫn điều khiển (Cyber Brochure Model) là mô hình doanh thu bằng danh mục sản phẩm trên web (Web Catalog Revenue Model) nhưng điểm khác biệt là mô hình danh mục sàn phẩm có bán hàng trực tiếp trên mạng để có doanh thu trong khi mô hình cuốn sách hướng dẫn điều khiển chi hỗ trợ giới thiệu hay quảng cáo công ty mà thôi. Mô hình doanh thu băng danh mục sản phẩm trên web (Web Catalog Revenue Modcl) Nhiều công ty bán hàng hóa và dịch vụ trên các trang web tích hợp mô hình mail-order catalog {catalog qua thư tín) có tuổi thọ hon 100 năm. Các công ty này cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên mạng bằng cách đáp ứng yêu cầu của khách hàng thông qua danh mục hàng hóa được khách hàng chọn lựa và gửi lại cho công ty. Đây là phương thức tạo doanh thu phổ thông ra đời từ năm 1872, khi đó một thương nhân có tên Aaron Montgomery Ward bắt đầu bán vải len dạ của mình cho nông dân thông qua giới thiệu một danh mục hàng hóa (một dạng trang web đon giản). Richard Sears và Alvah Roebuck bắt đầu chuyến catalog qua đường thư tín đến cho nông dân và người dân ở các thị trấn nhỏ vào năm 1895. Cả Montgomery Ward, Sears, và Roebuck & Company đều trở thành những thế lực bán lé thống trị thị trường Hoa Kỳ những năm 1950, với các cửa hàng bán lè phục vụ thị trường thành thị và kinh doanh catalog qua thư tín đáp ứng nhu cầu ở nông thôn và các thị trấn nhó. Cơtalog là phương tiện dùng đê giới thiệu sàn phâm được sử dụng rất rộng rãi dù là các công ty nhỏ hay các tập đoàn da quốc gia. Đó là một sàn phẩm quàng cáo dưới dạng sách, ngày nay còn được thể hiện trên các wehsite thương mại điện từ. Catalogue tập họp đầy đù thông tin chi tiết giúp khách hàng nắm được rõ ràng thông tín về công ty, sàn phâm và dịch vụ. Trong mô hình lợi nhuận catalog bán lẻ truyền thống, người bán xây dựng hình ảnh thương hiệu và dùng sức mạnh thương hiệu để bán hàng thông qua việc gửi thư có thông tin về sản phẩm đến những người mua tiềm năng. Nói cách kliác, người bán sẽ thiết lập một darửi mục hàng hóa kèm hình ảnh sau đó sử dụng những hình ảnh này cùng thông tin chi tiết để gửi cho khách hàng tiềm năng cùa mình, về phần mình, người mua sẽ tạo đơn hàng mong muôn và gửi lại hay gọi điện cho người bán. Khách hàng đặt hàng bằng thư hay gọi đến các số diện thoại miễn phí. Mô hình lợi nhuận này, thường được gọi với cái tên mô hỉnh đặt hàng qua thư hay catalog, đã đạt được thành công với nhiều mặt hàng tiêu dùng như sách, quan áo, máy vi tính, điện tử, đồ dùng gia đình và quà tặng... Các công ty có thể sử dụng phương thức này tạo danh mục hàng hỏa, dịch vụ cung cấp trên mạng Internet để thay thế hay bố sung cho các danh mục hàng đă in sẵn. Khi danh mục hàng được mở rộng theo cách này, nó thường được gọi là “Mô hình tạo danh mục hàng bán trên website” (Web Catalog Revenue Model). Khách hàng có thê dễ dàng đặt hàng thông qua vvebsite hay gọi điện trực tiếp dến nhà cung cấp mà không nhất thiết đến tận nơi phân phối để xem và đặt mua. Có một điều đáng lưu ý là đã có rất nhiều người mua hàng vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận nó. Trên thể giới, vào những C h ư ơn g 3 : M ó hình kinh doan h và th iế t k ế tran g w eh h iệu quả. 223 năm đầu tiên phát triển xu hướng tiêu dùng theo hình thức thương mại điện tử, hầu hết những người mua hàng chi sử dụng wcbsite của nhà cung cấp đề truy cập thông tin sàn phàm, dịch vụ sau đó họ lại đặt mua bằng điện thoại. Những khách hàng này thường e ngại cung cấp thông tin thẻ tín dụng khi mua hàng trôn mạng. Chính vì vậy, hầu hết các công ty sừ dụng mô hình tạo danh mục hàng bán thưừng chấp nhận khách hàng thực hiện thanh toán giao dịch thông qua điện thoại hay thư bưu điện. Đã có rất nhiều công ty thcành công bằng phương thức bán hàng thông qua tạo danh mục hàng hóa, họ chấp nhận và thực hiện các thư đặt hàng cùa khách hàng gửi đến đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh trên mạng Internet. Một số công ty khác lại chấp nhận sử dụng phương thức tạo danh mục hàng bán trên vvebsite sau khi nhận thấy là các hàng hóa mà họ bán thông qua mạng phân phối truyền thống (cửa hàng, kho hàng...) cũng có thể bán được như vậy trên Internet. Kênh phân phối mới này không đòi hỏi công ty phải xây dựng thêm kho hàng đồng thời lại giúp mở rộng đối tượng khách hàng trên phạm vi toàn thế giới. Có thể kể đến một số nhóm ngành hàng chính mà các công ty chú trọng áp dụng mô hình bán hàng qua mạng như : máy tính và hàng điện từ; sách; đĩa nhạc và video; hàng hóa cao cấp; quần áo; hoa và quà tặng... Hiện tại, các công ty Việt Nam có thể sừ dụng mô hình catalog trực tuyến thông qua việc thay thế hoặc bổ sung cho catalog bằng những thông tin thể hiện trên vvebsite. Khi mô hình catalog được mở rộng theo cách này, nó được gọi là mô hình doanh thu catalog trực tuyến. Khách hàng có thế đặt hàng thông qua vvebsite hay điện thoại. Sir linh động này rất quan trọng vì phần đông khách hàng Việt Nam vẫn còn tỏ vẻ miễn cưỡng với việc mua hàng trên wcb. Trong tình hình thực tế tại Việt Nam, khi thương mại diện tử vẫn còn khá mới mè, và hầu hết kliách hàng chỉ dùng trang web để lấy thông tin sản phẩm và so sánh giá cả, đặc tính sán phâm nhưng rồi vẫn mua hàng bằng cách gọi diện. Có thể lúc ban đâu, họ cảm thây sử dụng wcbsite thật khó và e ngại chuyên sô thé tín dụng lên Internet. Mặc dù những e ngại này dần biến mất vào thời đại ngày nay, hầu hết các công ty, dù đã sừ dụng mô hình lợi nhuận catalog trực tuyến thành công, vẫn nên cung câp cho khách hàng cách thức thanh toán giao dịch thông qua điện thoại hay thư tín. Tóm lại, các công ty thành công nhất với mô hình kinh doanh catalog trực tuyển đêu thực hiện đặt hàng qua thư tín và sau đỏ đơn giản chi là mờ rộng hoạt động lên các trang web. Các công ty khác sừ dụng mô hình lợi nhuận catalog trực tuyến sau khi nhận ra răng những sàn phâm bán ở các cửa hàng ngoài đời thực cũng có thê được bày bán trên \vebsite. Loại hình này không đòi hỏi phải xây dựng thêm các cửa hàng khác, thêm nữa lại tiêp cận được với khách hàng trên khăp toàn thê giới. Đối tượng sử dụng mô hình lợi nhuận catalog trực tuyên là các công ty bán máy vi tính, hàng điện từ tiêu dùng, sách, quân áo, hoa và quà tặng, và cả hàng giảm giá. ở phần tiếp theo, bạn sẽ nhận ra các công ty trên thê giới cũng như của Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực này đã biêt ímg dimg mô hình doanh thu catalog vào hoạt động kinh doanh của minh phong phú như thê nào. 224 C h ư ơ n g 3 : M ô hình kinh doanh và th iế t k ể tra n g w eb h iệu quà. Máy vi tính và điện tử tiêu dùng Các nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới như Apple, Dell, Gateway, Iỉewlett-Packard và Microsystems đều đã đạt được những thành công vang dội trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Tất cà các công ty này dều bán đầy dủ các sàn phâm từ máy tính xách tay mini cho đến các máy mạng cấu hình mạnh - cho người dùng cá nhân, công ty và các tô chức khác thông qua các vvebsitc cùa mình. Buy Oiìlinfe» o t LnU 1 BtX ^ v. vAV-PELL Gẹt freeypgrodeson slK>f«gft processors - or electroníé* for éi limHod tirne •ÍTÌmẼTC ffcC vĩĩ«ft c-!ụjí.v PCi arc t « te « * í^.f tvl of t c 5 r t « a r : tT iírs íte ỉ * >t :&T5i.^ í'5 ỉy rtA ► p*rfiiirs^rĩí ĩf Í/S tem ^ .'.:n > •>««■» stst'.» ► ỉtvpp r^ ;ta i f rr >r3vf 1 0«al« fCf Hoo'* »Dtal« l:r .\n> Dell là nhà tiên phong trong việc cho phép khách hàng biết được chính xác cấu hình máy tính đặt mua trên web. Dell tạo nên tên tuổi bằng cách cung cấp các cấu hình đa dạng cho khách hàng. Giờ đây, các nlià phân phối máy tính cá nhân khác tại Việt Nam, là những công ty bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua vvcbsite, cũng đã tiếp bước Dell bằng cách cung cấp cho khách hàng nhiều cách tiếp cận thông tin sản phẩm khác nhau. Trang web của các công ty Việt Nam này thường đưa ra các đường dẫn đến những sản phẩm cụ thể và giao diện trang được thiét kế cho từng loại khách hàng, chăng hạn gia đình, công ty nhỏ, tổ chức giáo dục hay chính phủ. Các nhà bán lẻ sản phẩm điện tử tiêu dùng cũng đã chủ động thực hiện thương mại điện tử qua việc sử dụng mô hình lợi nhucận catalog trực tuyến. Tại Việt Nam, Hoàn Long Computer đã kết hợp thành công việc dặt hàng qua thư tín với việc tích ợp lên website. Các công ty khác, từng có thế mạnh ở các cứa hàng bán le, như siêu lị điện máy Chợ Lớn, siêu thị điện máy Thiên Hòa, siêu thị điện máy Nguyền Kim... ùng tạo ra các trang web bán những mặt hàng tưoTìg tự với các sán phâm đã có ớ các ùa hàng thực bên ngoài. h ư ơ n g 3 : M ô hình kinh doanh và th iế t k ế tra n g w eh h iệu quả. 225 SÁM Ph XH KHUYỈN NAI lUVfì«DVNQ U E N I^ c BlệnttiO9l:(08 )3 9 .292.539 H o ỉm /o n q C s iT ìỆ M ite r ĩ vo DAỉ KUCVỄN MAI CtẮM CtA BHI MDA ONUKE UÊN HỆ:MR. HUY QUÓC - 0906.217.918 , H^nĩCịn^ỊỊter] SIÊU THỊ LAPTOP S O N Y = --------' C H Ỉ C Ổ T A I H O A N I . O N O C O M P I Ĩ T K R »nii(iijo7 ^ Mùng năm >ntfi 2015 Sony khuyến mãi •Ciãmgiá l«000*000đ •/ Sony SVF14AisCX Câm ứng 't Sony SVF15 ■ 2I3CX Hoaníonq C»mfJutcrỊ U m KlfN NHANH ; Danh mục sán phấm MJ. t-r.h rh.M, rii -IVtr Việc tiểp cận khách hàng bằng nhiều cách luôn mang lại lợi ích cho các công ty. 4ỗi cách tiếp cận được gọi là một kênh markcting sản phẩm (marketing chanel). rác công ty Việt Nam ngày càng nhận ra rằng có nhiều kênh marketing ré sc thu hút tược nhiều khách hàng hơn. Chẳng hạn, việc tiêu tốn nhiều chi phí lưu klio sán phâm rong các cửa hàng đã khiến siêu thị điện máy Thiên Hòa chỉ đê những mặt hàng phò hông nhất trong các cứa hàng, còn lại sẽ bán ircn vvebsile nhiều hơn (bao gồm cà ứiừng mặt hànẸ ít được ưa chuộng tại các kliu vực bán lẻ). Những khách hàng nào nuốn “ Mục kiến sờ thị” sản phấm (chẳng hạn chạm tay vào bàn phím laptop) trước Tii mua thì có thể đến các trung tâm bán lẻ. Một khách hàng muốn sở hữu một hệ hống rạp hát .công nghẹ cao và tốn kém, hay lắp đặt một phòng chiếu phim 3D và Ighe tại gia có thể tìm thấy sản phẩm trên trang wcb. Việc có hai kênli quảng bá sản )hẩm (cả cửa hàng bán lé và \vebsite) đã giúp Thiên Hòa tiếp cận được nhiều kliách làng hơn và chào mời được nhiều sàn phẩm hơn so với chỉ dùng một kênli marketing iêng lẻ như các cửa hàng gạch và vừa truyền thống. 226 C h ư ơ n ẹ 3 : M ô hình lãnh doanh và th iế t kế tra n g w eb h iệu quả. 1 Vil < o. THIÊN HOA l é ^ $ V ' 0 ■ • 1> . K '... . - aT . rsỉ U 0 0 1 8 2 9 o!□ ■ ■ ■ . Ip OAHHMục V TINIỬC ,1 DICHVV ;f4^jHOCKHỖINGAY MUA ONLINE RẺ HON ĐỂN JèK' 1 ^KHUYỂNM&l 1 {•wfU..<nn ỉ.im Gm I ÍIMI NưHi P it-n ỉ iioui [> Oi^no {íMíti Tu Atii ĩlMnh X.1/ v.« I p Nrio n/t. 1*11. ' ! t ? ; r , i ỉ [ I ' V ' • M ‘ ư • I I K ị ĩh il . l l Nr M.I, Uv.-n: .. >lioi ỉrâny Nóỉ Itidt 38“ IN'.»' Ù D fM y G lÀ 1 í^ANÃy)NtC .tuỉi hm itọ hình ản*i chu\-*r -Xlhiép C hỏ ítA ;j.ỏ: tiêl K*fi> xJ.Ận 5 .2 4 0 .0 0 0 d t> 3 .6 3 0 .OOOd 13Í M' • ., Vh.- . -'••Kií. '.■t M».^ ? *u úti4 '.iV k:tỉ 6 .3 3 0 OOOd k d t i ^ n o n u í t t ì S iỉn ị ì l iẦ n íM/1 \ó> ■Vsì K i ìò tư f/iÀ l è l ỉơ n ! G U M O A T iđ n ị.;iỊ(Ịi;iM ịỊclệ(«i9 l M ^ .StljỊMaiQtMBdi; .É«|Mnsa« âWtài4tM«la'«ili.. nãiQ 4>UB% Một số nhà bán lẻ như siêu thị điện máy Nguyễn Kim kết hợp tiện ích của cà hai kênli marketing bằng cách đưa ra mô hình đặt hàng in-storc trực tuyến. Mô hình này cho phép khách hàng kiểm tra sản phẩm ở cửa hàng, rồi sau đó xem xét chính xác các đặc điếm sản phẩm bằng cách đặt hàng trực tuyến trên website cúa nhà bán lẻ. Chăng hạn, khách hàng nào muôn có một cái máy vi tính tương tự với sản phâm được trưng bày tại cửa hàng, có thế kiểm tra sàn phẩm, trao đối với người bán về sản phẩm, và sau đó nhập chinh xác những đặc điểm kỹ thuật của máy lôn web, bằng cách đăng nhập vào vvebsite của nhà bán lẻ. Máy vi tính sẽ được thiết kế theo yêu cầu của khách và chuyển đến cửa hàng hoặc chuyển trực tiếp đến văn phòng hoặc nhà riêng của khách hàng. Tương tự, một nhà bán lẻ, từng sử dụng hỉnh thức gửi catalog qua thư, có thể đưa thông tin mô tả chung và hình ảnh về sản phấm vào trong catalog nhưng đồng thời cũng hướng dân khách hàng lên vvcbsite cúa mình đê xem thêm thông tin cụ thể và chi tiêt hơn vê sản phâm. Catalog qua thư (tưcmg tự như quảng cáo trên báo chí) vần luôn là một công cụ marketing hiệu qucà do nó cung cấp thông tin cho khách hàng về những sản phẩm mà họ có thế chưa từng biết đến. Chtalog dược chuyển qua thư tín (kiểu nhữ thông tin di kèm chung với báo chí) nhăm dê thông tin cho khách hàng. Còn một trang web đơn thuân chỉ là gửi những tin nhăn marketing tới khách hàng truy cập vào nó. Sử dụng nhiều kênh marketing khác nhau để tiếp cận cùng một nhóm khách hàng có thể là một chiến lược kinh doanh hiệu quả của các nhà bán lẻ. Học là để hành. C ... g thống kê này. Web-master có thề thay câu hỏi bát kỳ lúc nào. 16 Diễn đàn Là nơi để người xem trao đổi, giao lưu với nhau, góp phần làm tăng cộng đồng người xem của website và tăng “độ kết dính” (stickiness) của website - làm cho người xem quay lại xem website thường xuyên. Gồm các chức năng : đăng ký thành viên, tạo chú đề mới, đăng bài, trả lời bài đã đăng Web-master kiểm soát thành viên, bài viết, có quyền cấm thành viên, xóa (delete) bài viết. C h ư ơ n g 6 : M a r k e t in g đ iệ n tử , th iế t k ế v à m a r k e t ỉn g w e b s i te . 487 17 Tuyển dụng Đãng tải các tin tức tuyên dụng và nhận hồ sơ qua email. Tham khảo id=tuyendung Chức năng format, chèn hình. Web-master có thể thêm, bớt, chỉnh sửa các tin tuyển dụng. 18 Quản lý banner Công ty tự thay đổi fíle banner (.gif, jpg hay flash) trên các vị trí của các trang web của website, ấn định thời gian hiệu lực. Công cụ quản lý banner theo hình ảnh, link, thời gian hiệu lực, vị trí, trang, loại banner. 19 Liên hệ Có fonn liên hệ và thông tm liên hệ. Web-master có thể cài đặt email nhận thông tin liên hệ. 20 Sitemap Cấu trúc website để người xem dễ tìm kiếm từng trang, mục, và click vào từng mục sẽ liên kết ngay đến mục đó. Web-master có thể tự tạo ra trang này, dùng công cụ editor. 21 Web Link Liên kết web, để giới thiệu một số web hay hoặc có liên quan. Web-master tự cập nhật thêm bớt liên kết. 22 Admin Tool Công cụ giúp web-master quàn lý các nội dung, chức năng của website. Có thể tạo ra nhiều account mới với quyền nhất định. 23 Counter + Alexa Ranking Tham khảo ô cuối cùng ở cột bên trái của www.vitanco.com. Alexa Ranking để biết mức độ nổi tiếng của website (nhiều hay ít người truy cập). Bộ đếm tổng số lượt truy cập. 24 Hỗ trợ trực tuyến với YIM. (Yahoo Chat) 25 Tỷ giá dollar, vàng, thời tiết, chứng khoán... Trực tiếp lấy dữ liệu từ các website như Vnexpress. (N g u ồ n : T h ư ơ n g m ại đ iệ n tứ , D ư ơng T ố D ung) 488 C h ư ơ n g 6 : M a r k e t in g đ iệ n tử, th iế t k ế v à m a r k e t in g w e b s i te . TR.\NG KLASH INTRO ♦ TRANG CHỦ Dùng hiệu ứng Plasli ấn luvng, thẩm mỹ, chọn ngôn ngữ Việt / Anh... để vào trang chủ của vvebsite. Doanh nghiệp có thô chon có hoác không có trang này. 1. GIỚI THIỆU 1.1. Trang giới thiệu 1 1.2. Trang giới thiệu 2 ' Cơ sỡ dữ liệu bài viết ờ dạng editor với tứíững chức năng ị như trong MS. Word, dễ dàng format trang, chèn hình... 1 Không giới hạn số trang con trong mục Giới ứúệu. I í* “ l^ị2. DỊCH V T J i Cơ sỡ dữ liệu bài viêt ờ dạng editor với những chức năng |! ị như trong MS. \Vord, dễ dàng Ibimat ừang, chèn hinli... ! Ị 1 Không giới hạn số trang con trong mục Dịch vụ này. ị Ị 1.-------- ; — 1.............: ..................................... 1— ........... jị ị 2.1. Trang dịch \'Ị1 1 2.2. Trang địch vụ 2 l 'r 3. TIN TỨC—Sự KIÊN 3.1. Mục 1 3.2. Mục 2 Cơ sờ dữ liệu bài viết ờ dạng editor với những chức năng j! như trong MS. Word. dễ dàng Ibrmat trang, chèn hình... 1! Không giới hạn số mục con trong phần này. j Ị 4. SẢN PHÀM 4.1. Loại sàn phám 1 ^ Liệt kê các hinli SP nliõ, click vào ra chi tiết SP ! Cơ sờ dữ liệu SP: hình nhỏ, hình to, thông tin chi tiết về ị SP. Không giới hạn số lượng mục SP, SP. 1 Cập nhật, chiiứi sữa thông tin đễ dàng. L_____________________________ __________ 4.2. Loại san phẩm 2 dệt kê các hình SP nhò, click vào ra chi tiết SP IV - - — -^------------------- ► ĐẠT HÀNG (tùy chọn) j Giỏ mua hàng (shopping cart) cho phép chọn mua cùng lúc ! Ị ! nhiều món hàng. Tliông tin gửi về DN và KH qua eraail. i ! L. . . . . . . . . . . . . 1— — . . . . 1— iịỊ i|--------:-------- ^ :----------------------- • QUÀN LỶ THÔNG TIN j KHÁCH HÀNG (tùy chọn) ị Quàn lý tliông tin kliách hàng, .xuất email đỗ gửi bàn tin • 1 định kỳ' hoặc klii có khuyên mại, hàng mới... 1 ị QUẢN LÝ BANNER ........................................................... ^ Liên hệ, Sitemap, Countcr, \Veb Link... ADMIN TOOL Dáng nhập (PW) -■ Quàn lý nội dung \vebsite >- ___________ _______ .1 C h ư ơ n g 6 : M a r k e t in g đ iệ n tử , th iế t k ể v à m a r k e t ỉn g w e b s ỉ te . 489 Q u ả n t r ị t r a n g w e b • S a u kh i c ó đ ư ợ c tra n g w eb th ì cô n g v iệc cầ n là m là p h ả i q u ả n trị và cập nhật nộ i du n g . • B ạn h ăy th ư ờ n g x u y ê n c ậ p n h ậ t nội d u n g m ới và có c h ấ t lư ợ n g c h o tran g w eb để th u h ú t k h ách , nếu c ó các chủ đ ề r iên g và hay sẽ là m ột lợ i thế . • N eu là tra n g w eb b á n h àn g th i p h ả i luôn cập n h ậ t sản p h ẩ m v à g iá m ới th ư ờ n g x u y ên , k liách h à n g sẽ k h ô n g v ào n ữ a nếu b iế t sán p h ẩ m đ ư ợ c đ ă n g trê n tra n g w eb của b ạ n h iện k h ô n g c ò n v à g iá cả cũ n g k h ô n g đúng . • M ộ t số tra n g w eb c ó th ê m p h ầ n đ á n h g iá , góp ý, d iễ n đ à n ,... đ ể g ia o tiế p và hỗ trợ k h ách h à n g đ ư ợ c đ á n h g iá rấ t tốt. • S a o lư u đ ịn h k ỳ các d ữ liệu và to à n b ộ tra n g w cb đ ể c ó th ể p h ụ c hồi lại nếu tran g w eb g ặp sự cố. • l .u ô n th e o dõ i và cậ p nhật các sử a lỗi đ ể n â n g ca o b ả o m ậ t ch o tra n g w eb. H ãy y ê u c ầ u các n hà c u n g cấ p d ịch vụ tôn m iền , h o s tin g , th iế t k ế w eb ,... ch u y ển g iao hết tấ t cà các tà i k h o ả n q u án lý tôn m iền , h o s tin g , tra n g w eb (A d m in ),... v à bạn p h ả i th a y đô i n g ay m ật k h âu tru y cậ p vào các tà i k h o ản n ày n g a y đ ể b ả o m ật c h o tran g w eb c ù a bạn . Q u ả n g b á t r a n g w c b • Đ e tra n g w eb đ ư ợ c n h iều n g ư ờ i b iế t đ ế n th ì c ò n g v iệc q u à n g b á là cầ n th iế t, n g o à i cá c h là m c h o n ộ i d u n g p h o n g p h ú đ e thu hú t k h ác th ì tra n g w eb c ủ a b ạ n phải đ ư ợ c các m áy tìm k iế m (S c a rc h E n g in e ) th ố n g kê khi n g ư ờ i d ù n g tìm k iếm th ô n g tin có liên q u a n đ ế n tra n g w eb củ a bạn . • T h ô n g th ư ờ n g th ì các m áy tìm k iếm sẽ lần th e o d ấu vế t đ ế tìm đ ế n tra n g w eb c ủ a b ạ n n h ư n g v ớ i đ iề u k iện p h ả i có n h iều ngư ờ i tru y cậ p . T u y n h iê n có m ộ t cá c h đơn g iả n và n h a n h đ ó là th u ê d ịc h vụ đ ê g iú p q u ả n g b á tran g w eb , đ ă n g ký tra n g w eb vào các m áy tìm k iế m h o ặc c ó th ể tự m ình đ ă n g ký vào các m á y tìm kiếm . • N eu tra n g w eb củ a b ạ n k in h d o an h b á n h à n g thì tố t n h ấ t là th u ê đ ă n g b an n e r q u ả n g cáo h o ặc đ ặ t T e x tL in k trê n các tran g w eb c ó lư ợ n g tru y cập đ ô n g , th ứ hạng A lex a c a o v à G o o g le P R từ 5 /1 0 trớ lên đ ể thu hút lư ợ n g k h á c h tru y cậ p v ào tra n g w eb củ a bạn. 3 .2 . C á c h th ứ c c h ọ n n h à c u n g c ấ p d ịc h v ụ tê n m iề n , th iế t k ế w c b s ite v à d u y t r ì \v e b s ite M u ố n x ây d ự n g w e b s ite ch o m ình , các cô n g ty V iệ t N a m p h ả i tim n h à c u n g cấp d ịch vụ th iế t kể w eb và lưu trừ w eb (h o stin g ). C ô n g ty p h á i c h ọ n m ột nh à cu n g cấp d ịch vụ từ n h iề u n hà c u n g cấ p d ịch vụ. L àm thế n ào đ ể ch ọ n m à k h ô n g p h ả i “ hố i t iế c ” v ề sau ? C ác lư u ý sau sẽ g iú p c ô n g ty ch ọ n đ ư ợ c n hà cư n g c ấ p d ịc h vụ t ô t ; T r á n h c h ọ n d ịc h v ụ lư u t rũ ' m iễ n p h í : H o stin g m iễn p h í k h ô n g c h o cô n g ty 490 C h ư ơ n g 6 : M a r k e t in g đ iệ n tử , th iế t k ế v à m a r k e t in g w e b s i te . chứ c n ăn g h o st v ớ i tê n m iền (d o m ain ) riêng . D o đó , w e b s ite c ủ a c ô n g ty c ó tê n là www.tenbanchon.xyz.com (x y z là tên nhà c u n g c ấ p free h o s tin g c h ọ n ). N h ư vậy, nh ìn v ào đ ịa ch ì w e b s ite là n gư ờ i x e m b iế t n g ay w e b site củ a c ô n g ty đ ặ t trên host m iễn p h í, d ẫn đ ế n v iệc làm g iảm ấ n tư ợ n g ch u y ê n n g h iệp cù a w e b site . Tránh chọn host quá rẻ : “ T iề n n ào củ a n ấ y ” , h o s t q u á rẻ (vài d o lla r M ỹ /th án g ) th ì ch ấ t lư ợ n g h o st th ấp (d ịch vụ hỗ trợ , ch ứ c năng , b ả o m ậ t v .v ...) . C ô n g ty nên ch ấp n h ận ch i n h iều h ơ n m ột ít ch o host đ ể đ ổ i lấy sự y ê n tâ m tro n g b ả o m ật, d ịch vụ hỗ trợ , và q u an trọ n g n h ấ t là w e b site “ c h ạ y ” ổn đ ịn h v .v ... Nên tách riêng việc mua tên miền và việc host : V ì c ó n h iề u trư ờ n g hợ p nhà cu n g cấp d ịch vụ k h ô n g ch ịu g iao q u y ền q u ả n lý tê n m iền ch o c ô n g ty kh i c ô n g ty k h ô n g hài lò n g v ớ i d ịc h vụ d u y tri w e b s ite và m uốn c h u y ể n sa n g h o s t n ơ i khác . K hi m u a ho st từ nhà cu n g cấp d ịch vụ , cô n g ty cầ n hỏ i rõ : D u n g lư ợ n g ho st b ao n h iêu M B , c h o p h ép m a x im u m b ao n h iêu M B d u n g lư ợ n g u p lo a d /d o w n lo a d ( tra n s íe r) m ỗi th án g , có k h ả n ăn g m ở rộ n g k h ô n g ? T ro n g trư ờ n g h ợ p w e b s ite b ị h a c k e r “ đ án h sậ p ” thì k h ả n ăn g cứ u v ã n và p h ụ c hồ i w e b s ite n h ư th ế n ào ? Các kỹ thuật thiết yếu để có một website hiệu quả cao : • G ia o d iệ n : S ự hài h ò a , đồ n g nhất v ề fon t, m àu , h ình ả n h . .. • N ộ i d u n g : C ậ p n h ậ t, h ữ u ích , đ ầ y đ ù , thú vị ch o n g ư ờ i x em , đ á p ứ n g n h u cầu n g ư ờ i xem . • T ín h n ăn g , tiện ích đ á p ứ n g nhu cầu n g ư ờ i x em , g iú p n g ư ờ i x e m có th ể làm đ ư ợ c n h iều v iệc m ộ t c á c h đ ơ n g iản n h ấ t, dễ d àn g nhất. • S ự th a m g ia , đ ó n g g ó p c ủ a ngư ờ i x e m v ào w e b s ite là rấ t q u a n trọng . • M a rk e tin g w e b s ite ; K h ô n g thể th iế u nếu b ạ n m u ố n w e b s ite th à n h công . • H ỗ trợ n g ư ờ i x e m : N h a n h n h ấ t có thể , th ậm ch í là trự c tu y ến , tứ c thời. Những yêu cầu tỗiỉg quát nhất đối với một wcbsitc : T rư ớ c khi đi v ào n h ữ n g y êu cầu cụ th ể ch i tiế t hơ n từ m ột w cb site , c h ú n g tô i nó i q ua n h ữ n g y êu c ầ u ch u n g n h ấ t dư ớ i góc đ ộ k in h d o a n l i ; Đ ố i vớ i m ột w e b s ite th ư ơ n g m ại đ iệ n tử , d e tạo th à n h cô n g , w c b s ite cầ n thu hú t và duy tr ì sự q u an tâ m c ù a n g ư ờ i sừ dụng . Đ iều n ày p h ụ th u ộ c rấ t n h iều v ào g ia o d iện trang , các tín h n ăn g tíc h hợ p vào tro n g tra n g và nội d u n g th ô n g tin m à tra n g tru y ề n tải đ ến n g ư ờ i dùng . K h á c h h àn g th ô n g th ư ờ n g d àn h sự ch ú ý tim k iế m n h ữ n g th ô n g tin m ô tả về g iá cà h à n g h ó a d ịch vụ trê n m ạn g sau đ ó so sánh , đo i c h iế u v ớ i h à n g h óa đó đ ư ợ c cu n g cấp trên tra n g k h ác hay h àn g h óa tư ơ n g tự c ó c ù n g tín h năng . V iệc đ á p ứ ng m ột cách th u ậ n tiệ n n h u c ầ u c ủ a n g ư ờ i tiê u d ù n g v ề k liảo sá t g iá c ả h à n g h ó a là ư u th ế nổi b ậ t c ủ a th ư ơ n g m ại đ iệ n tử cần đ ư ợ c tậ n d ụ n g và p h á t h u y , đ iề u n à y k h ô n g ch i g iúp duy trì các k h á c h h à n g q u e n th u ộ c m à cò n g iúp tra n g th u h ú t th ê m các k h ách C h ư ơ n g 6 : M a r k e t in g đ iệ n tử , th iế t k ế v à m a r k e t in g w e b s ỉ te . 491 h àn g m ớ i. Đ â y c ũ n g là n g u y ê n tắc c ơ b àn đ ế các cô n g ty làm c ơ sở khi x â y d ự n g m ột \v eb site th ư ơ n g m ại đ iệ n tử ch o m ình . C ô n g v iệc đ ầ u tiê n cần th ự c h iện là v iệ c p h â n tíc h th ó i q u e n và tâ m lý tiê u d ù n g củ a thị trư ờ n g m ục tiêu là các k liách h àng tiêm n ă n g củ a cô n g ty trên m ạn g In ternet, q ua đ ó là m c ơ sờ x ây d ự n g m ô h ìn h k in h d o an h c ủ a vvcbsite. T iếp th e o là v iệc ng h iên cứ u d a n h m ụ c h à n g hóa, d ịch vụ đ ư ợ c cu n g cấp trên tra n ẹ , đ â y là nội d u n g cơ b ản q u y ế t đ ịn h sự th à n h c ô n g c ủ a tran g d o nó g ắn liền vớ i nhu c ầ u c ủ a k h ách hàng . K h ô n g n h ữ n g thế , v iệc tạ o th u ậ n lợi tố i đ a ch o ngư ờ i d ù n g khi tìm h iểu h à n g h óa trê n tra n g là hế t sứ c cầ n th iế t, q u á tr ìn h n ày tạo đ iề u k iện khách h àn g c ó c ả m g iác th â n th iện , th u ậ n lợ i vớ i tra n g w eb và n â n g c a o k hả n ăn g k h ách h à n g sẽ q u ay trở lại vớ i vvebsite sau đó. M ộ t k in h n g h iệ m đ ố i vớ i k h á c h h àn g trự c tu y ế n c h ín h là g iao d iện , đ ây có thể co i là “ n g ư ờ i b á n h àn g trên m ạ n g cù a cô n g ty ” , nó c u n g cấ p các th ô n g tin , h ìn h ản h ch o k h ách h à n g th e o m ột b ố cụ c và họa tiế t n h ấ t đ ịn h , g iao d iệ n c ũ n g là cách đ ể công ty tạ o ấn tư ợ n g c h o k h ách h àn g khi lần đ ầu tru y cập v ào tra n g w eb , góp p h ầ n vào q u y ẽ t đ ịn h củ a k h á c h h àn g sử d ụ n g trang . N h ư đ ă đ ề cậ p ờ p h ầ n m ô h ìn h tạ o d o an h th u th ô n g q u a v iệc tạ o d an h m ục h àn g b án , h iện n ay trê n th e g iớ i các c ô n g ty sử d ụ n g m ô h ìn h B 2 C th ư ờ n g h o ạ t đ ộ n g trê n cả hai lĩnh vự c là th ư ơ n g m ại tru y ề n th ố n g và th ư ơ n g m ại đ iệ n tử (C o o p M a rt, nhà sách T u ấ n M in h ...) , n h à m tậ n d ụ n g lợi thế hệ th ố n g p h ân p h ố i, vận c h u y ể n c ó sẵn kế t hợp v ớ i n h ữ n g tiện ích cù a b á n h àn g trự c tuyến . Đ ây c ũ n g có th ể co i là m ô h ìn h có th e áp d ụ n g c h o các c ô n g ty V iệ t N am h iện nay , n h ữ n g c ô n g ty đ a n g b ư ớ c đ ầ u tiếp cận với th ư ơ n g m ại đ iệ n tử , họ có th ể á p d ụ n g d ần d ần v iệc b á n h àn g trê n m ạn g trê n c ơ sớ hệ th ố n g p h à n p h ố i tru y ề n th ố n g sẵn có. 3 .3 . X â y d ự n g vvcbsite h ư ó n g đ ú n g đ ế n đ ố i tư ợ n g k h á c h h à n g m ụ c tiê u T rư ớ c hế t, p h ả i n g h ĩ đ ế n k h ách h à n g m ục tiêu đ ầ u tiê n vì họ là ngư ờ i sẽ trự c tiếp sừ d ụ n g w e b s ite và là n g u ồ n n h ự a số n g nuô i d ư ỡ n g c ô n g ty . V iệc x â y d ự n g và tìm h iểu c h ín h x ác v ề n h ó m k h á c h h àn g m ục tiêu đ ã trở th àn h y ếu tố q u y ế t đ ịn h sự th àn h bạ i củ a m ột c ô n g ty tro n g k in h d o a n h th ư ơ n g m ại đ iệ n tử . V iệc th iế t k ế w eb , m ột y ếu tố q u a n trọ n g hỗ trợ k in h d o an h , c ũ n g k h ô n g n ằ m n g o à i sự tư ơ n g th íc h vớ i n h ó m k h ách h à n g m ục tiêu này. C h ín h vì th ế , khi tư v ấn c h o k h ách h à n g : nhà c u n g c ấ p d ịch vụ w e b s itc n h ấ t th iế t p h á i n ắ m rõ các m ục tiêu m à k h ách h àn g n h ắ m đ ế n , đ ặ c đ iểm xã hộ i, tâ m lý m ua h àn g , h àn h vi, h ư ớ n g tiếp cận ... đ ể có thể tư v ấn c h ín h x ác và tạo ra đ ư ợ c m ột vvebsite k h ô n g ch ỉ c h ấ t lư ợ n g m à còn phải m an g lại h iệu q u á k in h tể cao. P h àn tích sau đ â y n h ằ m m ục đ ích h ư ớ n g dẫn và g iả i th íc h c h o b ạn cách th iế t kế m ột tra n g w eb n h ă m trú n g đ ặ c d iêm , tâm lý, h ành vi cù a n h ó m đ ố i tư ợ n g m ục tiêu từ đó tă n g lư ợ n g tru y c ậ p và d o an h số b án hàng. a. Chọn thê loại web W e b site loạ i này c ó th ể là tran g w eb chơ i g am e, t r a n g w eb m ạ n g x ă hộ i, trang w eb tin tứ c , th ô n g tin h àn g hóa, th ờ i tran g , kỹ th u ậ t... vấn đ ề q u y ế t đ ịn h ở đ â y là b ạn có thể tạo ra và m an g đ ế n ch o n h ó m đ ố i tư ợ n g này n h ữ n g th ô n g tin th ự c sự có g iá trị
File đính kèm:
- thuong_mai_dien_tu_hien_dai_phan_2.pdf