Bài giảng Chiến lược thương hiệu - Chương 5: Xây dựng và triển khai dự án truyền thông thương hiệu
5.1.1. Khái niệm và các dạng thức của dự án truyền thông
thƣơng hiệu
• Khái niệm
- Dự án là một quá trình gồm các công tác, nhiệm vụ có liên quan với
nhau, đƣợc thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất
trong điều kiện ràng buộc về thời gian, nguồn lực và ngân sách
- Dự án thƣơng hiệu là một quá trình gồm các hoạt động thƣơng
hiệu có liên quan với nhau, đƣợc thực hiện nhằm đạt đƣợc mục
tiêu đã đề ra trong điều kiện ràng buộc về thời gian, nguồn lực và
ngân sách
- Dự án truyền thông thương hiệu là một nhóm các hoạt động có liên
kết chặt chẽ với nhau trong đó bao gồm các biện pháp triển khai và
các chi phí liên quan nhằm đạt được mục tiêu nhưng phải gắn với
hoạt động truyền thông thương hiệu
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Chiến lược thương hiệu - Chương 5: Xây dựng và triển khai dự án truyền thông thương hiệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Chiến lược thương hiệu - Chương 5: Xây dựng và triển khai dự án truyền thông thương hiệu
55 CHƢƠNG 5 XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI DỰ ÁN TRUYỀN THÔNG THƢƠNG HIỆU C H IẾ N L Ư Ợ C T H Ư Ơ N G H IỆ U September 27, 2017 DHTM_TMU 27 September 2017 56 5.1.1. Khái niệm và các dạng thức của dự án truyền thông thƣơng hiệu • Khái niệm - Dự án là một quá trình gồm các công tác, nhiệm vụ có liên quan với nhau, đƣợc thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất trong điều kiện ràng buộc về thời gian, nguồn lực và ngân sách - Dự án thƣơng hiệu là một quá trình gồm các hoạt động thƣơng hiệu có liên quan với nhau, đƣợc thực hiện nhằm đạt đƣợc mục tiêu đã đề ra trong điều kiện ràng buộc về thời gian, nguồn lực và ngân sách - Dự án truyền thông thương hiệu là một nhóm các hoạt động có liên kết chặt chẽ với nhau trong đó bao gồm các biện pháp triển khai và các chi phí liên quan nhằm đạt được mục tiêu nhưng phải gắn với hoạt động truyền thông thương hiệu 5 .1 . K h ái q u át v ề d ự á n t ru yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 57 5.1.1. Khái niệm và các dạng thức của dự án truyền thông thƣơng hiệu • Các dạng thức của dự án truyền thông TH - Phân chia theo thời gian của dự án: Dự án dài hạn/ dự án ngắn hạn - Phân chia theo phạm vi ứng dụng: Dự án nội bộ/ dự án triển khai với bên ngoài - Phân chia theo dạng thức: Dự án truyền thông tĩnh/ Dự án truyền thông động 5 .1 . K h ái q u át v ề d ự á n t ru yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 58 5.1.2. Đặc trƣng cơ bản và các yêu cầu của dự án truyền thông thƣơng hiệu • Đặc trưng cơ bản: - Là dự án truyền thông MKT - Vừa có tính độc lập của dự án TH vừa có sự liên kết với các dự án khác - Có kết quả cụ thể và ứng dụng đƣợc trong thực tiễn - Đƣợc triển khai trực tiếp và gắn với TH đang quản lý • Yêu cầu - Có quy mô hợp lý, giới hạn về nguồn lực và kinh phí - Có tính khả thi - Có mục tiêu xác định rõ ràng và gắn với định hƣớng phát triển tầm nhìn của DN - Có thời gian quy định cụ thể - Mang tính duy nhất (phân biệt với các dự án khác) 5 .1 . K h ái q u át v ề d ự á n t ru yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 59 5.1.3. Kết cấu và nội dung chủ yếu của dự án truyền thông thƣơng hiệu Kết cấu của dự án truyền thông TH - Lý do và nguồn dự án - Phƣơng pháp tiếp cận của dự án - Mục tiêu của dự án - Biện pháp triển khai - Các bên liên quan - Biện pháp đo lƣờng kết quả - Dự báo rủi ro, biện pháp xử lý và phòng ngừa 5 .1 . K h ái q u át v ề d ự á n t ru yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 60 5.1.3. Kết cấu và nội dung chủ yếu của dự án truyền thông thƣơng hiệu Nội dung chủ yếu của dự án truyền thông TH -Xác định mục tiêu truyền thông -Xác lập ý tƣởng và thông điệp truyền thông -Lựa chọn phƣơng tiện truyền thông, tần suất truyền thông, thời gian truyền thông -Nhân sự tham gia hoạt động truyền thông -Kinh phí dự kiến thực hiện hoạt động truyền thông -Kế hoạch phân bổ thời gian 5 .1 . K h ái q u át v ề d ự á n t ru yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 61 5.2.1. Phân tích yếu tố môi trƣờng và xác định các mục tiêu của dự án - Các yếu tố thuộc về môi trường pháp lý + Chính sách, các quy định của pháp luật + Các rào cản thƣơng mại + Các ƣu đãi từ chính phủ, địa phƣơng - Các yếu tố văn hóa, xã hội + Các yếu tố văn hóa, phong tục, tập quán + Các lợi thế của ngành, hiệp hội + Ƣu thế của chỉ dẫn địa lý + Nhu cầu và xu hƣớng tiêu dùng 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 62 5.2.1. Phân tích yếu tố môi trƣờng và xác định các mục tiêu của dự án - Đối thủ cạnh tranh + Xác định rõ đối thủ cạnh tranh trực tiếp + Tiềm lực, sự vƣợt trội, khiếm khuyết của các đối thủ + Những hoạt động đối thủ đang triển khai - Phân tích các nguồn lực nội tại của DN + Nguồn lực tài chính có thể huy động ( nguồn huy động, thời điểm huy động, số lƣợng huy động) + Nguồn nhân lực (trong và ngoài doanh nghiệp) + Dự báo khả năng theo đuổi dự án truyền thông + Khả năng ứng phó với các rủi ro có thể gặp phải 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 63 5.2.2. Lựa chọn thông điệp và công cụ truyền thông • Lựa chọn thông điệp truyền thông - Yêu cầu của thông điệp truyền thông + Bám sát ý tƣởng cần truyền tải + Phù hợp với đối tƣợng tiếp nhận + Ngắn gọn, dễ hiểu + Đảm bảo tính văn hóa và phù hợp với phong tục + Độc đáo, có tính thuyết phục 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 64 5.2.2. Lựa chọn thông điệp và công cụ truyền thông • Lựa chọn thông điệp truyền thông - Căn cứ xác định thông điệp truyền thông + Đối tượng truyền thông (cho DN hay cho SP, SP mới hay cũ) + Mục tiêu truyền thông (thông tin/ thuyết phục/ nhắc nhở) + Đối tượng tiếp nhận thông điệp truyền thông (độ tuổi, giới tính, tôn giáo, khu vực địa lý, trình độ,...) + Cách thức truyền thông + Thời điểm truyền thông 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 65 5.2.2. Lựa chọn thông điệp và công cụ truyền thông • Công cụ truyền thông: - Một số công cụ truyền thông thƣơng hiệu chủ yếu + Quảng cáo – Quảng cáo là việc sử dụng các phƣơng tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đƣợc giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân. (Điều 2, khoản 1, Luật quảng cáo 2012) 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 66 5.2.2. Lựa chọn thông điệp và công cụ truyền thông • Quảng cáo - Một số lưu ý khi triển khai hoạt động quảng cáo thương hiệu – Nội dung và hình thức quảng cáo – Lựa chọn phƣơng tiện quảng cáo phù hợp – Xác định thời điểm quảng cáo – Xác định thời lƣợng – Xác định tần suất quảng cáo 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 67 5.2.2. Lựa chọn thông điệp và công cụ truyền thông • Công cụ truyền thông: - PR Quan hệ công chúng là hệ thống các nguyên tắc và các hoạt động có liên hệ một cách hữu cơ, nhất quán nhằm tạo dựng một hình ảnh; một ấn tượng; một quan niệm, nhận định; hoặc một sự tin cậy nào đó giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp với công chúng. 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 68 5.2.2. Lựa chọn thông điệp và công cụ truyền thông • PR • Các phương tiện PR - Marketing sự kiện và tài trợ. - Quan hệ báo chí và các phƣơng tiện truyền thông. - Các hoạt động vì cộng đồng. - Ấn phẩm của công ty. - Các hoạt động phi thƣơng mại với khách hàng. 5 .2 Q u y tr ìn h x ây d ự n g d ự á n tr u yề n t h ô n g TH DHTM_TMU 27 September 2017 69 5.3.1. Phân bổ các nguồn lực triển khai dự án truyền thông thƣơng hiệu 5 .3 T ri ể n k h ai c ác n ộ i d u n g củ a d ự á n tr u yề n t h ô n g th ư ơ n g h iệ u STT CÔNG VIỆC TRÁCH NHIỆM THỜI GIAN T6/1013 T7/2013 T8/2013 T9/2013 T10/2013 GIAI ĐOẠN 1 Nội dung A Long Nội dung B Sơn Nội dung C Dịu Nội dung D Duyên Chi phí (đồng) 500,000,000 GIAI ĐOẠN 2 Nội dung E Nga Nội dung F Hƣơng Nội dung G Quỳnh Chi phí (đồng) 700,000,000 DHTM_TMU 27 September 2017 70 5.3.2. Điều hành và giám sát quá trình triển khai dự án - Giám sát là hệ thống các tác nghiệp tác động lên các bộ phận có liên quan nhằm phát hiện những nguy cơ và cảnh báo những nguy cơ rủi ro có thể xẩy đến, từ đó tạo điều kiện cho các bên liên quan có thể thực hiện tốt nghĩa vụ của mình 5 .3 T ri ể n k h ai c ác n ộ i d u n g củ a d ự á n tr u yề n t h ô n g th ư ơ n g h iệ u Stt Nội dung giám sát Thời gian cần hoàn thành Thời gian dự tính Thời gian thực tế Hành động điều chỉnh Bắt đầu Kết thúc Bắt đầu Kết thúc Thời gian phải hoàn thành Bắt đầu Kết thúc 1 Nội dung A DHTM_TMU 27 September 2017 71 5.3.2. Điều hành và giám sát quá trình triển khai dự án - Điều hành là cách giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện một cách có lợi trên cơ sở đánh giá thực tế về tình hình và những khả năng lựa chọn có thể tìm đƣợc nếu có 5 .3 T ri ể n k h ai c ác n ộ i d u n g củ a d ự á n tr u yề n t h ô n g th ư ơ n g h iệ u DHTM_TMU September 27, 2017 72 Đánh giá các phƣơng án Lựa chọn phƣơng án tối ƣu để điều hành Nhận dạng các phát sinh Phân tích tình huống Phân tích tình hình chung Phân tích thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp Phân tích thuận lợi, khó khăn của đối tác(nếu có) Xác định các phƣơng án giải quyết Mô hình điều hành dự án DHTM_TMU 27 September 2017 73 5.3.3. Đánh giá kết quả triển khai dự án truyền thông thƣơng hiệu - Căn cứ đánh giá kết quả triển khai dự án + Kế hoạch của dự án + Mục tiêu muốn đạt đến trong 1 giai đoạn cụ thể + Nội dung dự án - Chỉ tiêu đánh giá + Đo lƣờng thông qua chỉ tiêu tài chính (doanh số, lợi nhuận,...) + Đo lƣờng thông qua chỉ tiêu phi tài chính (mức độ biết đến TH, sự hài lòng, quyết định tiêu dùng,...) 5 .3 T ri ể n k h ai c ác n ộ i d u n g củ a d ự á n tr u yề n t h ô n g th ư ơ n g h iệ u DHTM_TMU
File đính kèm:
- bai_giang_chien_luoc_thuong_hieu_chuong_5_xay_dung_va_trien.pdf