Bài giảng Digital Branding - Bài 2: Hệ thống nhận diện thương hiệu số - Đỗ Thanh Hải

Nội dung

1. Tên thương hiệu & tên miền

2. Logo & hệ thống nhận diện thương hiệu số

3. Website

4. Case study: Burberry Kisses, Ray Ban, Volkswagen's

Think Blue

5. Bài tập nhóm: Đặt tên thương hiệu, xây dựng website

& hệ thống nhận diện thương hiệu số

pdf 29 trang yennguyen 3700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Digital Branding - Bài 2: Hệ thống nhận diện thương hiệu số - Đỗ Thanh Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Digital Branding - Bài 2: Hệ thống nhận diện thương hiệu số - Đỗ Thanh Hải

Bài giảng Digital Branding - Bài 2: Hệ thống nhận diện thương hiệu số - Đỗ Thanh Hải
dohaimar@yahoo.com
dohaimar@gmail.com
dohaimar
dohaimar
dohaimar
dohaimar
DIGITAL BRANDING 
Xây dựng thương hiệu kỹ thuật số
ĐỖ HẢI, MBA
Bài 2: Hệ thống nhận diện thương hiệu số
Nội dung
1. Tên thương hiệu & tên miền
2. Logo & hệ thống nhận diện thương hiệu số
3. Website 
4. Case study: Burberry Kisses, Ray Ban, Volkswagen's 
Think Blue
5. Bài tập nhóm: Đặt tên thương hiệu, xây dựng website 
& hệ thống nhận diện thương hiệu số
Tên thương hiệu & tên miền
Các yếu tố cần quan tâm khi đặt tên thương hiệu
1. Thể hiện lĩnh vực hoạt động của tổ chức, hay loại hình sản phẩm / dịch vụ
2. Có thể duy trì sự phù hợp theo thời gian, ngay cả khi các thực thể và thay đổi trọng tâm 
hoạt động của nó: Có một cái tên đủ linh hoạt để đảm bảo tính khả thi ngay cả khi các sản phẩm, dịch vụ phát triển.
3. Duy nhất, không gây nhầm lẫn
4. Mang một ý nghĩa dễ dàng giải thích được (ý nghĩa mà không cần phải ngay lập tức rõ ràng)
5. Gợi cảm xúc tích cực (hoặc ít nhất là không gợi cảm xúc tiêu cực)
6. Phù hợp trong nhiều ngôn ngữ và các nền văn hóa khác nhau
7. Hãy ngắn (ít hơn 10 ký tự là lý tưởng)
8. Không dựa trên cái tên rõ nghĩa, phải dựa vào sự cân bằng của các ký tự
9. Dễ phát âm (hay ít nhất khó phát âm sai)
10. Không kết thúc với ký tự “S”
11. Có khả năng đăng ký sở hữu url (Uniform Resource Locator được dùng để tham chiếu tới tài nguyên trên Internet)
12. Có khả năng đăng ký nhãn hiệu hàng hoá
Bảo vệ thương hiệu bằng việc đăng ký tên miền
❖ Đăng ký tên miền trùng tên thương hiệu: 
• Khách hàng dễ nhớ và không bị nhầm lẫn với hàng hoá/dịch vụ của doanh 
nghiệp khác
• Tăng cường quảng bá và xây dựng giá trị thương hiệu của mình bằng một 
hệ thống nhận diện nhất quán được phát triển trên môi trường Internet. 
❖ Theo nguyên tắc chung trên thế giới hiện nay tên miền sẽ được đăng ký nếu 
thoả mãn 2 điều kiện: duy nhất và ai nộp đơn đăng ký trước thì được cấp 
trước.
Những quy tắc để có một tên miền tốt
❖ Ngắn gọn và dễ nhớ
❖ Liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, tên Công ty
❖ Tên miền xây dựng theo kiểu "bao vây“
❖ Không gây nhầm lẫn
❖ Khó viết sai
❖ Tên miền phải xây dựng dựa trên khách hàng mục tiêu.
Kiểm tra khả năng đăng ký của tên thương hiệu 
Đăng ký tên miền
Theo Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg 
của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động 
đấu giá và chuyển nhượng tên miền 
quốc gia “.vn” được cho phép.
Domain life cycle
Xu hướng đăng ký tên miền mới
• Việc mở rộng tiếp tục sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới, và các doanh nghiệp nên 
có những chuẩn bị để bổ sung tên miền cho mình. Thật khó để nói việc mở rộng tên 
miền có thể tạo nên sự khác biệt giữa các tên miền chung cấp cao nhất (gTLDs) và tên 
miền cấp cao nhất có thương hiệu. 
• Nhiều trong số các thương hiệu hàng đầu hiện nay đã nhanh chóng áp dụng cho các tên 
miền cấp cao và an toàn hàng đầu có thương hiệu riêng của họ, ngay cả khi họ không 
chắc chắn biết làm gì với chúng. 
Ví dụ: Canon sở hữu .canon, Bank of America sở hữu .bofa, và Oracle sở hữu .oracle.
• Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp không tham gia vào việc đầu tư tốn kém cho tên 
miền thương hiệu thì  lựa chọn tốt nhất là tận dụng lợi thế của tên miền cấp cao chung 
chung. Phần mở rộng như .app, .club, .trade, hoặc .vacations là một trong hơn 400 thuật 
ngữ chung mà hầu hết các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thêm. 
• Nhiều tên miền hậu tố đã có sẵn nhưng việc bổ sung thêm các phần mở rộng còn chưa 
rõ ràng.
• Giả định của ICANN là gTLDs mới sẽ phù hợp với mọi doanh nghiệp. Một số doanh 
nghiệp hiệu quả nhất vẫn là sử dụng tên miền .com truyền thống. Nếu thương hiệu là 
duy nhất hay nổi tiếng, khách hàng hoặc người sử dụng sẽ tìm thấy dễ dàng. Tuy nhiên, 
ví dụ một thương hiệu như weather.com, cái tên này là một thuật ngữ chung nên doanh 
nghiệp bổ sung thêm phần mở rộng để củng cố thương hiệu. Nếu thương hiệu này có 
lợi thế trong việc thúc đẩy ứng dụng thì có thể chọn weather.app, hay nhu cầu sử dụng 
bản đồ với weather.maps, hoặc thậm chí tạo ra một trang web tra cứu như weather.wiki.
Giải pháp cho tên miền bị mất
❖ Mua lại tên miền đã mất
❖ Đặt tên mới cho thương hiệu
❖ Thêm tiền tố hoặc hậu tố vào tên thương hiệu và đăng 
ký tên miền đó
❖ Viện dẫn đến các động thái pháp lý
Giải quyết tranh chấp Tên miền
❖ Quốc tế: các tranh chấp tên miền quốc tế cấp cao nhất dùng chung (gTLD), điển hình là 
tên miền quốc tế .COM thường được giải quyết bằng Chính sách giải quyết tranh chấp 
tên miền thống nhất (Rules Uniform Domain Name Dispute Resolution Policy) do Tổ 
chức quản lý Tên miền và số hiệu mạng thế giới (ICANN) phối hợp với Tổ chức Sở hữu 
trí tuệ thế giới (WIPO) xây dựng. Chính sách này khuyến nghị giải quyết tranh chấp 
theo 2 phương thức: hoà giải (Alternative Dispute Resolution – ARD) hoặc trọng tài 
(Arbitration). 
❖ Việt Nam: 
• Luật Sở hữu trí tuệ (các điều có liên quan: Điều 4.10, Điều 6.3, Điều 124.5, Điều 129, 
Điều 130)
• Thông tư 10/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008
• Quyết định số 73/QĐ-VNNIC Hướng dẫn xử lý tên miền quốc gia “.vn” có tranh 
chấp.
Logo & hệ thống nhận diện 
thương hiệu số
Steps of the 
branding process 
For both small and large businesses
Logo
Hầu hết chúng ta đều biết các yếu tố cơ bản của một thiết 
kế logo tốt về mặt đại diện cho lý tưởng cốt lõi của một tổ 
chức, hoặc sản phẩm và dịch vụ. Nhưng có một số yếu tố 
duy nhất cần được xem xét để đảm bảo thiết kế logo hoạt 
động tốt trong một loạt các ứng dụng kỹ thuật số.
Một số yếu tố cần quan tâm khi thiết kế logo
❖ Sử dụng đơn giản và sạch sẽ thiết kế, thiết kế phẳng. (Ví dụ: Apple) 
❖ Sử dụng màu sắc mạnh mẽ, rõ ràng, hiển thị tốt trên một loạt các màn hình và độ 
phân giải.
❖ Đảm bảo hình ảnh chính là hình vuông - và khả năng mở rộng. Một biểu tượng hình vuông là 
cần thiết để tạo ra một hình ảnh hồ sơ cá nhân cho các kênh truyền hình và mạng xã hội (ví dụ như Twitter, Facebook, Google+, 
YouTube, Pinterest, SlideShare), favicon, giao diện Mobile hoặc thu nhỏ giống như trong một phiên bản đầy đủ. Điều này có thể 
yêu cầu tạo ra các phiên bản khác nhau của hình ảnh chính.
❖ Font chữ, hình ảnh của logo thể hiện tính đại diện duy nhất cho thương hiệu. Với hàng 
trăm (ngàn) của phông chữ chi phí thấp hoặc miễn phí để lựa chọn, không có lý do để sử dụng một phông chữ bình thường cho 
logo của bạn. Chỉ cần nhớ để chọn một font chữ đúng loại mà bạn có thể tải về và sử dụng trong các ứng dụng như PowerPoint 
và Word.
❖ Phiên bản đơn sắc và phiên bản đầy đủ màu sắc của logo. Phiên bản đơn sắc bao gồm màu đen 
trắng, màu trắng trên nền màu, màu trắng trắng trên nền đen. Không giống như in, hầu hết các ứng dụng kỹ thuật số có thể 
làm việc với đầy đủ màu sắc, nhưng để phát huy tối đa tính linh hoạt bạn muốn chắc chắn rằng bạn có thể sử dụng đại diện 
khác nhau.
❖ Tạo một logo có khả năng điều chỉnh, cấu trúc lại để có thể sử dụng trong các ứng 
dụng khác nhau, cần phải kết hợp các biểu tượng và font chữ theo nhiều cách khác 
nhau. Ví dụ, kích thước biểu tượng tiêu chuẩn trên LinkedIn là 100 x 60, đòi hỏi phải có một hình ảnh theo chiều ngang theo 
định hướng.
Công cụ thiết kế logo
❖ DesignMantic
Hệ thống nhận diện thương hiệu số
❖ Hệ thống nhận diện thương hiệu số, được xây dựng 
một cách nhất quán và sáng tạo, giúp tối đa hóa khả 
năng nâng cao nhận biết và lòng trung thành của khách 
hàng đối với thương hiệu tại tất cả các điểm tiếp xúc.
❖ Bất kể là trang web, hoặc trang Twitter, Facebook, tất 
cả thông điệp, ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc sử dụng 
phải đồng nhất.
Nguồn: Design&I
Nguồn: Design&I
Website 
Phát triển website từ góc độ xây dựng thương hiệu
❖ Các nhà tiếp thị thương hiệu thành công nhất là những người 
thiết kế chiến dịch với trang web gây ấn tượng ngay từ đầu 
trong tâm trí người dùng. Họ nhận ra rằng khán giả ngày càng 
trực tuyến và kỹ thuật số phải là không ranh giới và nhập vai. 
❖ Trang web sẽ gây ấn tượng đầu tiên cho khách hàng về công 
ty, sản phẩm và dịch vụ. Kết quả là, trang web đại diện cho 
một thành phần quan trọng của chiến lược xây dựng thương 
hiệu với: Đối tượng giao tiếp trên web là ai, website cung cấp 
những gì và lời hứa thương hiệu là gì thông qua nội dung, cấu 
trúc và giao diện của website.
1. Bước 1. Phân tích. Đối tượng khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, ngành nghề và tự 
phân tích.
2. Bước 2. Xác định rõ. Nhắm mục tiêu một nhóm đối tượng cụ thể với một lời đề nghị cụ thể 
cho một sản phẩm cụ thể hay dịch vụ có tính năng lợi ích cụ thể. 
Càng không giống như các đối thủ cạnh tranh bạn đang có, sự cạnh tranh ít hơn bạn sẽ có. 
Nhưng làm thế nào thực hiện điều này liên quan đến xây dựng thương hiệu trực tuyến? Sự 
cạnh tranh ít hơn bạn có, các khó hơn nó sẽ được cho người tiêu dùng để thay thế sản phẩm 
của bạn - mà làm cho giá ít quan trọng. Và giá ít trở nên quan trọng, dễ dàng hơn nó sẽ được 
cho bạn để giao tiếp giá trị của thương hiệu của bạn và nhanh hơn bạn sẽ xây dựng tài sản 
thương hiệu.
3. Bước 3. Hoạch định chiến lược về nội dung và cấu trúc trang web. 
Hãy chắc chắn để phân chia trang web của bạn thành các phần theo nhu cầu của người sử 
dụng và kỳ vọng, sau đó điền vào mỗi phần với nội dung thích hợp. Sử dụng trang chủ của 
bạn cho các thông tin quan trọng nhất, như đề xuất bán hàng của bạn, và dựa trên các liên kết 
ra trang chủ để cung cấp thêm chi tiết. Bao gồm một bản đồ hoặc hướng liên kết nếu bạn 
muốn hướng mọi người tới vị trí vật lý của bạn. Hãy nhớ để lập kế hoạch cho sự tăng trưởng.
Xây dựng một hệ thống điều hướng trang web (ví dụ, menu bên trái phía, các tab ở phía trên, 
chức năng tìm kiếm) mà sẽ giúp khách hàng tìm nội dung mà họ đang tìm kiếm một cách 
nhanh chóng và dễ dàng. Hãy nhớ rằng, trong tâm trí của người tiêu dùng, một trang web tổ 
chức tốt bằng một công ty được tổ chức tốt. Một tin nhắn thông minh bằng một công ty thông 
minh. Và nội dung trang web chiến lược và tổ chức chiến lược thương hiệu bằng nhau.
Các cách nâng cao thương hiệu qua website 
❖ Thêm uy tín với lời chứng thực của khách hàng. Thu thập và chia sẻ lời chứng 
thực của khách hàng và đánh giá trên trang web của bạn. 
❖ Tận dụng báo chí và các ấn phẩm. Thúc đẩy và liên kết đến bất kỳ ấn phẩm mà 
thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ được đề cập.
❖ Tự hào với các giải thưởng. Bất kỳ giải thưởng hoặc sự công nhận về các sản 
phẩm, dịch vụ, hoạt động kinh doanh, hay nhân viên đều cho thấy chất lượng 
của thương hiệu. Hiển thị những thành tựu gần đây trên trang web nơi người 
dùng có thể dễ dàng tìm thấy chúng.
❖ Hiển thị số liệu thống kê mạng xã hội bằng plugin trên trang web. Tham gia 
tích cực trên mạng xã hội làm tăng khả năng khán giả sẽ tìm thấy thương hiệu.
❖ Thiết lập một nguồn tài nguyên về ngành. Chia sẻ nội dung giáo dục miễn phí, 
cung cấp các tài liệu hữu ích, sách trắng, sách điện tử, và các tài liệu tải khác
❖ Tránh tiếng lóng, dùng thuật ngữ chuyên ngành trên trang web
Case study
❖ Burberry Kisses: A letter to your loved one, sealed with your digital kiss.
❖ Ray Ban
❖ Volkswagen's Think Blue
Xây dựng website
❖ Wordpress
Bài tập nhóm
❖ Đặt tên thương hiệu
❖ Xây dựng website
❖ Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu số

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_digital_branding_bai_2_he_thong_nhan_dien_thuong_h.pdf