Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề I: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực
Giáo dục kỷ luật tích cực:
Là các biện pháp kỹ thuật không mang tính bạo lực, tôn trọng học sinh, cung cấp cho học sinh những thông tin biết để không vi phạm, chấp hành và ý thức tự giác.
Giúp cho các em sự tự tin khi đến trường học và rèn luyện.
GDKLTC là phương pháp giáo dục đạo đức giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở học sinh tự tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa những khuyết điểm của mình.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề I: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề I: Một số vấn đề chung về giáo dục kỷ luật tích cực
CHUYÊN ĐỀ I MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH C ỰC KHÁI NIỆM GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC Hai HS A và B nói chuyện riêng trong giờ học, GV gọi em A trả lời câu hỏi. Em hốt hoảng đứng dậy và không thể trả lời. Hoạt động: Xử lý tình huống GIÁO VIÊN 1 GV 2 Gọi HS A đứng dậy Hoc thì dở, nói chuyện thì hay, có chuyện gì mà nói lắm thế! Nói với cả lớp Một người trả lời câu hỏi này? Nói với HS mắc lỗi Lặp lại đi Cứ đứng đấy đến hết giờ để không còn nói được nữa, Lần sau còn nói chuyện riêng sẽ phải quét lớp cả tuần Gọi HS A đứng dậy Cô nhắc lại câu hỏi nhé! Nói với cả lớp Em nào có thể giúp bạn trả lời câu hỏi này? Nói với HS mắc lỗi Em nhắc lại câu trả lời đi. Nghe HS trả lời và động viên: Em A trả lời đúng rồi, B nhắc lại cho các bạn cùng nghe nào. Nói với A và B nhắc nhở nhẹ nhàng. Hai bạn có chuyện gì cần thiết phải trao đổi ngay trong lớp không? Có biết mình đã mắc lỗi gì không? Nếu không các em cần chú ý trật tự nghe giảng để hiểu bài và không ảnh hưởng đến các bạn khác nhé. Anh chị hãy nêu quan điểm của mình về cách cư xử của GV trong hai tình huống trên! Giáo dục kỷ luật tích cực : Là các biện pháp kỹ thuật không mang tính bạo lực, tôn trọng học sinh, cung cấp cho học sinh những thông tin biết để không vi phạm, chấp hành và ý thức tự giác. Giúp cho các em sự tự tin khi đến trường học và rèn luyện. GDKLTC là phương pháp giáo dục đạo đức giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở học sinh tự tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa những khuyết điểm của mình. Giáo dục KLTC là giáo dục dựa trên nguyên tắc: Vì lợi ích tốt nhất của trẻ Không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ Có sự thỏa thuận giữa người lớn-trẻ em Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ . Ý nghĩa của giáo dục kỷ luật tích cực? Học sinh phát huy được tính tích cực Phát triển ưu điểm của mỗi cá nhân Giáo dục học sinh bằng tình thương, ý thức trách nhiệm và sự công bằng Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp GDKLTC : 1/ Đối với HS: Có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, được mọi người quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến. Tích cực, chủ động hơn trong học tập. Tự tin trước đám đông. Phát huy được khả năng của mình. Say mê học tập, Yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè hơn. 2/ Đối với GV: - Giảm được áp lực quản lý lớp học vì HS hiểu và tự giác chấp hành kỷ luật. Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò; GV được HS tin tưởng, tôn trọng. Nâng cao hiệu quả quản lý lớp học, nâng cao chất lượng học tập & giáo dục. Được sự đồng thuận của gia đình HS và XH. Yêu nghề, yêu trẻ tích lũy kinh nghiệm I. SỰ CẦN THIẾT PHẢI SỬ DỤNG BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC 1. Thế nào là trừng phạt thân thể học sinh ? 2. Thực trạng 3. Nguyên nhân của tình trạng TPTTHS ở Việt Nam. Thảo luận nhóm - Liệt kê các hình thức GD học sinh theo cách GD truyền thống - Thời gian thảo luận: 10 phút Lập sơ đồ tư duy 11 Ví dụ Đánh bằng roi tát, bắt quì gối Sử dụng mạng xã hội Hành hạ, bóc lột Lạm dụng đe dọa, hạ nhục. Hành vi Kỳ thị, khinh miệt, bất công Cô lập, qui kết Xúc phạm bêu riếu, đe dọa chê bai, chế nhạo Chỉ trích Mắng nhiếc , Chửi rủa, mỉa mai, xỉ nhục Bôi nhọ Lời nói Thái độ Các hình thức GD HS theo truyền thống 1. THẾ NÀO LÀ TPTTHS(TE)? Mỗi người hãy cho biết quan niệm của mình về TPTTHS(TE). Thế nào là TPTTHS? Trừng phạt thân thể học sinh là các hành vi (đánh đập, bắt quỳ gối, lạm dụng, đe dọa), thái độ (kỳ thị, khinh miệt...) lời nói (chửi mắng, lăng nhục, mỉa mai) do người lớn hoặc người có quyền gây ra nhằm giáo dục trẻ nhưng làm tổn thương các em về thể xác hoặc tinh thần 2. THỰC TRẠNG TPTTHS(TE) Ở VN Hoạt động nhóm : - Mỗi người hãy kể lại 1 trường hợp TPTTHS trong thực tiễn mà mình đã trải qua khi còn nhỏ hoặc đã đọc, đã nghe hay đã chứng kiến - Mỗi nhóm chọn 1 trường hợp điển hình nhất để chia sẻ trước lớp. Chú ý làm rõ: +Việc đó xảy ra ở đâu? + Xảy ra như thế nào? + Việc đó đã để lại những hậu quả như thế nào đ/v học sinh? (về sức khoẻ, tính mạng, tâm lý, học tập, cuộc sống tương lai của trẻ) Thảo luận chung Qua phần chia sẻ của các nhóm, có thể rút ra kết luận như thế nào về thực trạng TPTTHS(TE) ở VN? KẾT LUẬN Ở VN hiện nay vẫn còn tình trạng TPTTHS ở trong gia đình, nhà trường và ngoài XH với nhiều hình thức khác nhau. TPTTHS đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ, tính mạng, nhân phẩm, danh dự, quá trình học tập và cuộc sống của trẻ em. 3. NGUYÊN NHÂN CỦA TÌNH TRẠNG TPTTHS(TE) Ở VN KẾT LUẬN Nguyên nhân của tình trạng TPTTHS ở VN Chịu ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến. Nhận thức hạn chế của người lớn về HS, về pháp luật, nóng nảy, bất lực, thiếu hiểu biết... GV chưa có PPGD phù hợp; thiếu kinh nghiệm sống; muốn ra oai với HS; GV bị căng thẳng do áp lực công việc hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống; thiếu đạo đức nghề nghiệp; thiếu hiểu biết pháp luật HS gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống ở GĐ hoặc ngoài XH (bị ngược đãi, bị bỏ rơi, bệnh tật) bướng bỉnh, lì lợm Chưa có các biện pháp chế tài phù hợp
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_ky_luat_tich_cuc_chuyen_de_i_mot_so_van_d.ppt