Bài giảng Hàng hóa nguy hiểm - Tạ Thanh Liêm

TRÁCH NHIỆM: Của tất cả mọi người them gia phục vụ hàng hóa & hành lý của hang North West.

ĐÀO TẠO: Mọi người tham gia phục vụ hàng nguy hiểm đều tham gia lớp giới thiệu nhận thức về hàng hóa nguy hiểm.

Đối với CBNV làm việc dưới sân đỗ, phải biết:

Nhận dạng hàng hóa nguy hiểm.

Xác định quy trình chất và xếp hàng hóa nguy hiểm.

Nhận dạng được các nhãn phục vụ và hàng nguy hiểm.

Xác định được các loại hàng hóa nguy hiểm và số lượng hàng nguy hiểm mà hãng North West chấp nhận chuyên chở.

Có khả năng lập và hoàn tất báo cáo NOTOC cho tổ lái.

Thực hiện các bước đúng quy định khi phát hiện hàng hóa nguy hiểm nhưng khách không khai báo.

Có phản ứng đúng đắn trong trường hợp có rò rỉ hoặc tràn.

 

ppt 40 trang yennguyen 6900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hàng hóa nguy hiểm - Tạ Thanh Liêm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hàng hóa nguy hiểm - Tạ Thanh Liêm

Bài giảng Hàng hóa nguy hiểm - Tạ Thanh Liêm
HÀNG HÓA NGUY HIỂM 
GIÁO VIÊN : Tạ Thanh Liêm 
HÀNG HÓA NGUY HIỂM 
TRÁCH NHIỆM : Của tất cả mọi người them gia phục vụ hàng hóa & hành lý của hang North West. 
ĐÀO TẠO : Mọi người tham gia phục vụ hàng nguy hiểm đều tham gia lớp giới thiệu nhận thức về hàng hóa nguy hiểm. 
Đối với CBNV làm việc dưới sân đỗ, phải biết: 
Nhận dạng hàng hóa nguy hiểm. 
Xác định quy trình chất và xếp hàng hóa nguy hiểm. 
Nhận dạng được các nhãn phục vụ và hàng nguy hiểm. 
Xác định được các loại hàng hóa nguy hiểm và số lượng hàng nguy hiểm mà hãng North West chấp nhận chuyên chở. 
Có khả năng lập và hoàn tất báo cáo NOTOC cho tổ lái. 
Thực hiện các bước đúng quy định khi phát hiện hàng hóa nguy hiểm nhưng khách không khai báo. 
Có phản ứng đúng đắn trong trường hợp có rò rỉ hoặc tràn. 
1- ĐỊNH NGHĨA HÀNG HÓA NGUY HIỂM 
Các cơ quan quy định và các quy định: 
Các vật dụng dung bình thường hang ngày có thể à những vật được được xem là hàng hóa nguy hiểm khi được chuyên chở bằng máy bay. 
Các vật này có khả năng gây ăn mòn, nổ, gây cháy hoặc sản sinh ra hơi độc dẫn đến nguy hại cho con người và tài sản. 
Một số có thể không gây hại với số lượng nhỏ, lưu trữ cẩn thận, nhưng có khả năng gây nguy hiểm cao với số lượng lớn hoặc lưu trự không phù hợp. 
Hãng hàng không North West chấp nhận chuyên chở hàng nguy hiểm dưới hình thức hàng hóa trên các chuyến bay chở hang đối với một số chặng bay cụ thể. 
Các hàng hóa nguy hiểm mà hãng NW chấp nhận phải được xác định rõ, đóng gói phù hợp, dán nhãn, chất xếp đúng quy định và phải lập hồ sơ. Như vậy không gây ra nguy hiểm cho chuyến bay. 
Có 09 loại hàng hóa nguy hiểm theo phân loại của The International Air Transport Association (IATA). 
2- HÀNH KHÁCH – HÀNG HÓA NGUY HIỂM ĐƯỢC KÝ GỬI: 
Hàng nguy hiểm đối với hành lý do hành khách ký gửi phân thành 02 loại: 
Chấp nhận chuyên chở và 
Cấm. 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
1- Các máy thở Oxy xách tay: 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
 Các máy thở oxy xách tay được phép chất lên hầm hàng hoặc mang lên khoang hành khách lên máy bay NW. Tuy nhiên chỉ có những máy được kiểm định POCs mới được dùng trong quá trình bay. 
2- Máy thở khí dung (Nebulizers): 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
Máy này có thể sử dụng khi máy bay đạt đến độ cao bay bằng. 
3- Xe lăn điện 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
 Bình ắc quy nước: Phải lấy ra khỏi xe và đặt vào hộp đựng pin có nhãn UN Class 8 Corrosive có mũi tên chỉ lên. Hộp phải có chân tránh bị lắc lư hoặc để cột chặt vào hầm hàng tránh bị ngã và acid chãy ra ngoài. 
Bình ắc quy khô: Phải ngắt lien kết điện và bọc đầu cọc lại tránh để chạm điện. Pin nằm trong hợp cứng gắn vào xe. Với xe không có hộp này phải có nút đậy cọc bình tránh chạm điện. 
Bình ắc quy phải luôn để đứng 
4- THỨC ĂN CHẾ BIẾN SẲN 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
 Có thể chất lên hầm hàng hoặc mang lên cabin nhưng không được ăn trong quá tình bay. 
5- Cồn 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
 Thức uống có cồn ít hơn 24 độ không nằm trong quy định về hàng nguy hiểm. Thức uống có cồn từ 24 – 70 độ mang tối đa 5 lít. 
6- PIN LITHIUM: 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
 Chấp nhận cho dùng cá nhân. Không được mang theo người quá 2 cục pin dự phòng. Pin dự phòng không được hư hỏng và còn nguyên bao bì hoặc cọc pin phãi được đậy tránh chạm điện. 
7- BÌNH KHÍ LẶN: 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
8- Các kiện hàng rất quan trọng (VIP): 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
 Lô hàng được gọi là Kiên hàng quan trọng có ký hiệu 3373, chất vi sinh, loại B có thể chứa các chất lây nhiễm không có khả năng gây thương tật vĩnh viễn hoặc đe dọa mạng sống hoặc mầm bệnh nguy hiểm đối với người và thú. Hàng loại này có thể gủi không cần khai báo là hàng nguy hiểm nhưng phải có nhãn và đầy đủ thông tin. 
Các hãng trong Airlink NWA, Mesaba và Pinnacle chuyên chở UN 3373 shipments; tuy nhiên, hãng Compass thì không. 
9- BÁNH MÁY BAY 
HÀNG NGUY HIỂM ĐƯỢC CHẤP NHẬN 
 Đây là hàng nguy hiểm vì được bơm nén vướt quá 40 PSI. Tuy nhiên hãng hàng không có ngoại lệ cho phép gửi bánh máy bay dưới hình thức COMAT. 
Chuyên chở hàng nguy hiểm và VIP. Số lượng hàng nguy hiểm: 
Hàng nguy hiểm ký gủi theo hành khách và gửi dạng VIP: 
UN 3373 và trừ tro cốt và mẫu. 
Oxy y tế. 
Đá khô 5.5 lbs. 
Bình ắc quy xe lăn điện. 
CÁC MỨC GIỚI HẠN CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG MESABA 
Chuyên chở hàng nguy hiểm và VIP. Giới hạn số lượng hàng nguy hiểm. Hàng nguy hiểm ký gủi theo hành khách và gửi dạng VIP: 
UN 3373 và trừ tro cốt và mẫu. 
Đá khô 5.5 lbs. 
Bình ắc quy xe lăn điện. 
Lưu ý: Pinnacle không chở Oxy y tế. Điều này bao gồm Oxy y tế do Cơ quan hàng không Mobility cung cấp dùng trong chuyến bay của hãng NW. 
CÁC MỨC GIỚI HẠN CỦA HÃNG HÀNG KHÔNG MESABA 
Hãng NW không chuyển chở các loại hàng IATA phân loại là hàng nguy hiểm có khả năng gây ăn mòn, nổ, gây cháy hoặc sản sinh ra hơi độc dẫn đến nguy hại cho con người và tài sản. 
Bao gồm 17 loại: 
MÁY TẠO OXY 
PHÁO VÀ CHẤT NỔ 
GAS ĐỘC 
VALI KHÓA AN TOÀN 
THIẾT BỊ CẤM TRẠI SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU 
BÌNH CỨU HỎA 
ĐÈN KHÒ 
CÁC LOẠI CHẤT LÕNG KHÁC VÀ NHIÊN LIỆU 
ĐÁ KHÔ 
BẬT LỬA DÙNG NHIÊN LIỆU NẠP LẠI VÀ DUNG DỊCH DÙNG CHO BẬT LỬA 
CHẤT TẨY RỬA BLEACH VÀ CÁC LOẠI KHÁC: 
CÁC THIẾT BỊ LÀM MẤT TÁC DỤNG: 
DIÊM QUẸT SRIKE - ANYWHERE 
SƠN NƯỚC: 
CHẤT DÍNH 
HÀNG CÓ NHÃN “Cargo Aircraft Only (CAO)” 
HÀNG NGUY HIỂM CẤT GIẤU VÀ KHÔNG KHAI BÁO 
Hàng hóa nguy hiểm BỊ CẤM CHUYÊN CHỞ: 
2- PHÁO VÀ CHẤT NỔ 
1- MÁY TẠO OXY 
4- VALI KHÓA AN TOÀN 
3- GAS ĐỘC 
Gây hại khi nuốt, ngửi và bám trên da. 
Vai có khóa an toàn sử dụng pin lithium và /hoặc vật liệu nổ có khả năng gây nổ và chạm mạch. 
5- THIẾT BỊ CẤM TRẠI SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU 
6- BÌNH CỨU HỎA 
7- ĐÈN KHÒ 
8- CÁC LOẠI CHẤT LÕNG KHÁC VÀ NHIÊN LIỆU 
9- ĐÁ KHÔ 
Khối lượng tốt đa: 5.5 lbs. 
Nếu là Cargo hoặc lô hàng COMAT, có thể trên 5.5 lbs nhưng phải nhận dạng rõ ràng, dán nhãn và lập hồ sơ. 
Không bao giờ chất đá khô chung hầm hàng với động vật sống do nó sống tiêu thụ hết Oxy. 
10- BẬT LỬA DÙNG NHIÊN LIỆU NẠP LẠI VÀ DUNG DỊCH DÙNG CHO BẬT LỬA 
11- CHẤT TẨY RỬA BLEACH VÀ CÁC LOẠI KHÁC: 
Các bật lửa đã hỏng, ví dụ như loại BIC, chỉ được mang trên người. 
12- CÁC THIẾT BỊ LÀM MẤT TÁC DỤNG: 
13- DIÊM QUẸT SRIKE - ANYWHERE 
14- SƠN NƯỚC: 
15- CHẤT DÍNH 
16- HÀNG CÓ NHÃN “Cargo Aircraft Only (CAO)” 
17- HÀNG NGUY HIỂM CẤT GIẤU VÀ KHÔNG KHAI BÁO 
17- HÀNG NGUY HIỂM CẤT GIẤU VÀ KHÔNG KHAI BÁO 
- Khi phát hiện phải báo cáo ngay và thực hiện theo quy trình sau: 
Cô lập khu vực. 
Đứng trên gió. 
Không cho ai lại gần khu vực. 
Xác định kiện hàng: 
Cargo: xem airway bill. 
Hành lý: tên khách, PNR. 
Báo cáo vụ việc cho các bên liên quan 
Đại diện hãng NW, cán bọ trực hoặc nhân viên an ninh ngay sau khi phát hiện phải báo cáo về hàng nguy hiểm không khai báo 
Trong trường hợp hàng nguy hiểm không khai báo bị rỉ/đỗ, di chuyển ngay kiện hàng ra khởi khu vực chất và báo cáo cán bộ. Nếu là hành lý, yêu cầu khách cung cấp thông tin. 
CÂU HỎI 
Những cái nào sau đây là hang hóa nguy hiểm bị cấm. Chọn những câu đúng 
Diêm an toàn. 
Xe lăn điện. 
Pháo và chất nổ. 
Đèn khò. x 
Diêm quẹt strike –any where. 
Chọn hàng hóa nguy hiểm được phép để trong hành lý ký gửi của khách trên các chuyến bay trong nhóm AirLink như Mesaba, Pinnacle và Compass. Chọn những câu đúng. 
Xe lăn điện khi được đóng gói kỹ lưỡng. 
Đá khô không giới hạn số lượng. 
Oxy y tế (chỉ Mesaba). 
Đá khô không vượt quá 5.5 pounds. 
01 gallon sơn. 
Các đối tác hãng hàng không trong nhóm Airlink không chấp nhận hàng hóa nguy hiểm dạng cargo hoặc các lô hàng nguy hiểm COMAT. 
Đúng. 
Sai. 
Những câu nào sau đây đúng với thực phẩm ăn liền (MREs)? Chọn những câu đúng. 
Không thể được đóng gói trong bao bì. 
Không thể dùng trong quá trình bay. 
Có thể được đóng gói trong hành lý. 
Có thể được mang lên khoang hành khách. 
Có thể dùng trong quá trình bay. 
Không thể được mang lên tàu. 
Đá khô quá 5.5 lbs là loại hang hóa nguy hiểm bị cấm, nhưng cargo và các lô hang COMAT trên 5.5 lbs được chấp nhận khi đóng gói phù hợp, dán nhãn và có hồ sơ kèm theo. 
Đúng. 
Sai. 
GIỚI HẠN HÀNG HÓA NGUY HIỂM: 
Số lượng giới hạn: Tổng khối lượng tịnh 25 kg (55 lbs) mỗi hầm hang trên máy bay chở khách với ngoại lê sau: 
Loại 7: Chất phóng xạ: Tổng cộng 50 TI (chỉ số vận tải - Transportation Index), torng đó không có kiện đơn lẻ vượt quá 3 TI 
Class 9: hàng nguy hiểm hỗn hợp. 
Bình ắc quy của máy bay Aircraft batteries vậnn chuyển dưới hình thức phụ tùng thay thế. 
Class 2.2 non-flammable, non-toxic gas: 75 kg (165 pounds) khối ượng tinh. 
CÂU HỎI: 
1- Là nhân viên sân đỗ, trách nhiệm của bạn là gì đối với lô hang có dán nhãn hàng hóa nguy hiểm? 
a. Cung cấp NOTOC cho cơ trưởng.x 
b. Chất và ràng buộc chắc chắn hàng nguy hiểm trên máy bay.x 
c. Ghi nhận trên hồ sơ vị trí chất hang nguy hiểm.x 
d. Đảm bảo các yêu cầu phù hợp được tuân thủ.x 
2- Với những ngoại lệ cụ thể, những hàng nguy hiểm giới hạn tổng khối lượng tịnh 25 kg (55 lbs) mỗi hầm hang trên máy bay chở khách. 
a. Đúng. x 
b. Sai. 
3- PHÂN LOẠI HÀNG NGUY HIỂM: 
Bao gồm 9 loại: 
Loại 1: Chất nổ. 
Loại 2: Hơi gas độc. 
Loại 3: Chất lõng dễ cháy. 
Loại 4: Chất rắn dễ cháy. 
Loại 5: Các chất oxy hóa. 
Loại 6: Chất độc. 
Loại 7: Chất phóng xạ. 
Loại 8: Chất ăn mòn. 
Loại 9: Các chất nguy hiểm nói chung. 
GIỚI THIỆU CÁC LOẠI VÀ QUY ĐỊNH: 
LOẠI 1: Từ 1.1 – 1.6, bao gồm các loại chất nổ: 
LOẠI 2: Hơi Gas độc, Từ 2.1 – 2.3. 
- Cấm mang lên cabin nhưng loại 2.1 và 2.2 toxic gases được đóng gói cẩn thận, dán nhãn và có hồ sơvẫn được chấp nhận như là hàng COMAT nguy hiểm. 
- Loại 2.3 cấm hoàn toàn. 
GIỚI THIỆU CÁC LOẠI VÀ QUY ĐỊNH: 
LOẠI 3: CHẤT LÕNG DỄ CHÁY 
LOẠI 4: CHẤT RẮN DỄ CHÁY: 
GIỚI THIỆU CÁC LOẠI VÀ QUY ĐỊNH: 
LOẠI 5: CHẤT OXY HÓA 
LOẠI 6: CHẤT ĐỘC VÀ LÂY NHIỂM 
GIỚI THIỆU CÁC LOẠI VÀ QUY ĐỊNH: 
LOẠI 8: CHẤT ĂN MÒN 
LOẠI 9: CÁC CHẤT CÒN LẠI 
CÁC LOẠI NHÃN PHỤC VỤ: 
Nhãn 1: Giữ xa hơi nóng. 
Nhãn 2: Hàng nguy hiểm COMAT với số lượng quy định. 
Nhãn 3: Chiều chất thùng hàng. 
Nhãn 4: Cần chú ý đặc biệt khi phục vụ, có thể gây bong lạnh nếu tràn ra ngoài. 
Nhãn 5: Không chất hàng hóa nhãn này lên máy bay. 
Nhãn 6: Hàng loại này chất hầm sau và giữ để xa compass của máy bay. 
Nhãn 7: Phục vụ theo hàng nguy hiểm loại 7. 
CÂU HỎI: 
1- Tất cả hàng nguy hiểm đều thuộc vào 9 loại này. 
a. Đúng. 
b. Sai. 
2- Bạn sẽ làm gì khi nhìn thấy nhãn hàng nguy hiểm “Cargo Aircraft Only” (Chỉ chất lên máy bay cargo).? Chọn câu trả lời đúng. 
a. Loại ra khỏi quá trình chất. 
b. Không làm gì; nhãn này chỉ cung cấp thong tin. 
c.Tháo bỏ nhãn. 
KHÔNG VẬN ĐƠN (AIRWAY BILL) 
An air waybill (AWB) is a legal contract between the shipper or consignee and NWA Cargo. All freight shipments, including COMAT, must have an AWB. When DG are shipped, the AWB must state the pieces and weight. 
Tất cả cargo thuộc hàng nguy hiểm và các lô hàng COMAT đều phải có Airway Bill 
TÍNH TƯƠNG ỨNG CỦA HÀNG HÓA NGUY HIỂM 
Một số hàng nguy hiểm bốc hơi khi tiếp xúc với hàng nguy hiểm khác. Hàng nguy hiềm phải chất riêng. 
CÂU HỎI: 
1- Tất cả cargo thuộc hàng nguy hiểm và các lô hàng COMAT đều phải có Airway Bill 
	a. Đúng. x 
	b. Sai. 
2- Đá khô được chất chung hầm hàng với động vật sống. 
	a. Đúng. 
	b. Sai. x 
QUY TRÌNH KHẨN NGUY LIÊN QUAN HÀNG HÓA NGUY HIỂM 
Trong trường hợp bị vấy hàng nguy hiềm vào người, phải đến y tế ngay. 
Quan sát tình huống từ khoảng cách an toàn. 
Quan sát nhãn hàng nguy hiểm, chứng từ gửi hàng và những loại tag nhãn khác trên thùng hàng. 
Lấy mẫu hàng nguy hiểm bị rò rỉ /tràn. 
Báo cán bộ trực và các đơn vị liên quan. 
Cách ly khu vực nhằm tránh để người khác va vào. 
Bảo về mình và người. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hang_hoa_nguy_hiem_ta_thanh_liem.ppt