Bài giảng Kĩ thuật lập trình - Bài 3: Giải thuật - Trịnh Thành Trung
Ví dụ
Bài toán Quản lý
nhân viên của một
cơ quan
Cần quản lý những thông
tin nào?
Thông tin về nhân viên:
tên, ngày sinh, số bảo
hiểm xã hội, phòng ban
làm việc,
Cần thực hiện những thao
tác quản lý nào?
Tạo ra hồ sơ cho nhân
viên mới vào làm
Cập nhật một số thông
tin trong hồ sơ
Tìm kiếm thông tin về 1
nhân viên.
Ai được phép thực hiện
thao tác nào?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kĩ thuật lập trình - Bài 3: Giải thuật - Trịnh Thành Trung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Kĩ thuật lập trình - Bài 3: Giải thuật - Trịnh Thành Trung
Trịnh Thành Trung (ThS) trungtt@soict.hust.edu.vn Bài 3 GIẢI THUẬT Các bài toán thực tế thường rất phức tạp Phải xác định được o Các dữ liệu liên quan đến bài toán o Các thao tác cần thiết để giải quyết bài toán Ví dụ Bài toán Quản lý nhân viên của một cơ quan Cần quản lý những thông tin nào? Thông tin về nhân viên: tên, ngày sinh, số bảo hiểm xã hội, phòng ban làm việc, Cần thực hiện những thao tác quản lý nào? Tạo ra hồ sơ cho nhân viên mới vào làm Cập nhật một số thông tin trong hồ sơ Tìm kiếm thông tin về 1 nhân viên... Ai được phép thực hiện thao tác nào? Giải thuật Các đặc trưng của giải thuật Đầu vào (Input) Đầu ra (Output) Độ chính xác (Precision) Hữu hạn (Finiteness) Đơn trị (Uniqueness) Tổng quát (Generality) là một tập các chỉ lệnh để thực hiện một tác vụ nhất định Nội dung 1. Tìm kiếm 2. Sắp xếp 3. Đệ quy 1. Tìm kiếm Search Tìm kiếm Search Input ▪ Một tập các phần tử dữ liệu có cấu trúc ▪ Một khóa cần tìm Process ▪ Tìm phần tử có chứa khóa trùng với khóa cần tìm Output ▪ Vị trí của phần tử có chứa khóa (nếu có) Phần tử dữ liệu có cấu trúc và khóa ▪ Phần tử dữ liệu có cấu trúc: ▫ Dữ liệu khóa ▫ Các dữ liệu thành phần khác ▪ Khóa: ▫ So sánh được ▸Có thể là giá trị của phần tử ▸Có thể là dữ liệu thành phần của phần tử ▫ Thường là số ▪ Trích khóa từ các phần tử dữ liệu có cấu trúc: ▫ So sánh các dữ liệu thành phần Các giải thuật tìm kiếm Tìm kiếm tuần tự ▪ Các phần tử trong tập đầu vào không được sắp xếp theo khóa tìm kiếm ▪ Quá trình xử lý 1. Duyệt tập đầu vào 2. So sánh với khóa cần tìm tới khi tìm thấy khóa hoặc duyệt qua hết tập đầu vào mà chưa tìm thấy Tìm kiếm nhị phân ▪ Các phần tử trong tập đầu vào được sắp xếp theo khóa tìm kiếm ▪ Quá trình xử lý 1. So sánh khóa cần tìm với phần tử giữa. 2. Nếu nó nhỏ hơn thì tìm bên trái tập đầu vào. 3. Ngược lại tìm bên phải tập đầu vào. 4. Lặp lại động tác này. 2. Sắp xếp Sort Sắp xếp Sort ▪ Sắp thứ tự ▫ Đầu vào: tập các phần tử dữ liệu ▫ Đầu ra: danh sách có thứ tự tăng (hoặc giảm) theo khóa ▪ Phân loại ▫ Sắp thứ tự theo khóa ngoài (external sort): tập tin ▫ Sắp thứ tự theo khóa chính (internal sort): bộ nhớ ▪ Giả thiết ▫ Sắp thứ tự theo khóa chính ▫ Sắp tăng dần Một số giải thuật sắp xếp ▪ Insertion sort ▪ Selection sort ▪ Bubble sort ▪ Merge sort ▪ Heap sort ▪ Quick sort Một số giải thuật sắp xếp ▪ Internal sorts ▫ Insertion sort, selection sort, bubblesort, shaker sort. ▫ Quicksort, mergesort, heapsort, samplesort, shellsort. ▫ Solitaire sort, red-black sort, splaysort, Dobosiewicz sort, psort,... ▪ External sorts ▫ Poly-phase mergesort, cascade-merge, oscillating sort. ▪ Radix sorts ▫ Distribution, MSD, LSD. ▫ 3-way radix quicksort. ▪ Parallel sorts ▫ Bitonic sort, Batcher even-odd sort. ▫ Smooth sort, cube sort, column sort. ▫ GPUsort. 3. Đệ quy Recursive Mô tả đệ quy Recursive Mô tả theo cách phân tích đối tượng thành nhiều thành phần mà trong số các thành phần có thành phần mang tính chất của chính đối tượng được mô tả Mô tả đối tượng thông qua chính nó Ví dụ Mô tả đệ quy tập số tự nhiên N Số 1 là số tự nhiên (1-N). Số tự nhiên bằng số tự nhiên cộng 1. Mô tả đệ quy cấu trúc danh sách kiểu T Cấu trúc rỗng là một danh sách kiểu T. Ghép nối một thành phần kiểu T (nút kiểu T) với một danh sách kiểu T ta có một danh sách kiểu T. Mô tả đệ quy cây gia phả Gia phả của một người bao gồm người đó và gia phả của cha và gia phả của mẹ Ví dụ Tính giai thừa của n Định nghĩa không đệ quy n! n! = n * (n-1) * * 1 Định nghĩa đệ quy: n! = 1 nếu n=0 n * (n-1)! nếu n>0 Mã C++ int factorial(int n) { if (n==0) return 1; else return (n * factorial(n - 1)); } n=2 2*factorial(1) factorial (2) n=1 1*factorial(0) factorial (1) n=0 return 1; factorial (0) 1 1 6 2 n=3 3*factorial(2) factorial (3) Thực hiện tính giai thừa Trạng thái hệ thống khi tính giai thừa factorial(3) factorial(3) factorial(2) factorial(3) factorial(2) factorial(1) factorial(3) factorial(2) factorial(1) factorial(0) factorial(3) factorial(2) factorial(1) factorial(3) factorial(2) factorial(3) t Gọi hàm factorial(3) Gọi hàm factorial(2) Gọi hàm factorial(1) Gọi hàm factorial(0) Trả về từ hàm factorial(0 ) Trả về từ hàm factorial(1 ) Trả về từ hàm factorial(2 ) Trả về từ hàm factorial(3 ) Stack hệ thống Thời gian hệ thống t Thành phần của mô tả đệ quy ▪ Phần neo: trường hợp suy biến của đối tượng ▫ Ví dụ: 1 là số tự nhiên, cấu trúc rỗng là danh sách kiểu T, 0!=1, SM (a[x:x]) là thao tác rỗng. ▪ Phần qui nạp: mô tả đối tượng (giải thuật) thông qua chính đối tượng (giải thuật) đó một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Ví dụ: ▫ n! = n * (n –1)! ▫ SM (a[m:n]) ≡Merge (SM (a[m:( m+n) div 2] , SM (a[(m+n) div 2 +1 : n]) ) Phân loại đệ quy Đệ quy trực tiếp ▸Đệ quy tuyến tính ▸Đê qui nhị phân ▸Đệ quy phi tuyến Đệ quy gián tiếp ▸Đệ quy hỗ tương Đệ quy tuyến tính ▪ Là đệ quy có dạng P( ) { If (B) thực hiện S; else { thực hiện S* ; gọi P } } Với S , S* là các thao tác không đệ quy. ▪ VD: Hàm FAC(n) tính số hạng n của dãy n! int FAC( int n ) { if ( n == 0 ) return 1 ; else return ( n * FAC(n-1 )) ; } KieuDuLieu TenHam(Thamso) { if(Dieu Kien Dung) { ...; return Gia tri tra ve; } ...; TenHam(Thamso) ...; } Ví dụ Tính S(n) = 1/(1*2) + 1/(2*3) + ... + 1/( n*(n+1) ) S(n) = 1/2 khi n==1 = S(n-1)+1/(n*(n+1)) float S(int n) { if ( n==1) return 0.5; else return S(n-1)+1.0/(n*(n+1)); } Đệ quy nhị phân ▪ Là đệ quy có dạng P ( ) { If (B) thực hiện S; else { thực hiện S*; gọi P ; gọi P; } } Với S , S* là các thao tác không đệ quy. ▪ Ví dụ: Hàm FIBO(n) tính số hạng n của dãy FIBONACCI int F(int n) { if ( n < 2 ) return 1; else return (F(n -1) + F(n -2)); } KieuDuLieu TenHam(Thamso) { if(Dieu Kien Dung) { ...; return Gia tri tra ve; } ...; TenHam(Thamso); ...; TenHam(Thamso); ...; } Ví dụ Tính tổng các giá trị của dãy số H(n), biết H(n) = n khi n<3 = 2*H(n-1)*H(n-2) khi n>2 long H(int n) { if (n<3) return n; else return 2*H(n-1)*H(n-2); } long Tong(int n) { long tg=0; for( int i=1; i<=n;i++) tg+=H(i); return tg; } Đệ quy phi tuyến ▪ Là đệ quy mà lời gọi đệ quy được thực hiện bên trong vòng lặp. P ( ) { for ( to ) { thực hiện S ; if (điều kiện dừng) then thực hiện S*; else gọi P; } } Với S , S* là các thao tác không đệ quy. KieuDuLieu TenHam(Thamso) { if(Dieu Kien Dung) { ...; return Gia tri tra ve; } ...; vonglap(dieu kien lap) { ...TenHam(Thamso)...; } return Gia tri tra ve; } Đệ quy phi tuyến ▪ Ví dụ: Cho dãy { An } xác định theo công thức truy hồi : A0= 1 ; An = n 2A0+(n-1) 2A1+ . . . + 2 2An-2+ 1 2An-1 int A( int n ) { if (n==0) return 1 ; else { int tg = 0 ; for (int i=0; i<n; i++) tg = tg + sqr(n-i) *A(i); return tg; } } Đệ quy tương hỗ ▪ Là một loại đệ quy gián tiếp ▪ Trong đệ quy tương hỗ có 2 hàm, và trong thân của hàm này có lời gọi của hàm kia, điều kiện dừng và giá tri trả về của cả hai hàm có thể giống nhau hoặc khác nhau KieuDuLieu TenHamX(Thamso) { if(Dieu Kien Dung) { ...; return Gia tri tra ve; } ...; return TenHamX(Thamso) <Lien ket hai ham> TenHamY(Thamso); } KieuDuLieu TenHamY(Thamso) { if(Dieu Kien Dung) { ...; return Gia tri tra ve; } ...; return TenHamY(Thamso)<Lien ket hai ham>TenHamX(Thamso); } Ví dụ X(n) = 1,2,3,5,11,41Y(n) = 1,1,2,6,30,330 .. void main() { int n; printf("\n Nhap n = "); scanf("%d",&n); printf( "\n X = %d " ,X(n)); printf( "\n Y = %d " , Y(n)); getch(); } long Y(int n); //prototype cua ham y long X(int n) { if(n==0) return 1; else return X(n-1) + Y(n-1); } long Y(int n) { if(n==0) return 1; else return X(n-1)*Y(n-1); } Tìm giải thuật đệ quy 1. Thông số hóa bài toán . ▫ Tổng quát hóa bài toán cụ thể cần giải thành bài toán tổng quát (một họ các bài toán chứa bài toán cần giải ) ▫ Tìm ra các thông số cho bài toán tổng quát ▸ các thông số điều khiển: các thông số mà độ lớn của chúng đặc trưng cho độ phức tạp của bài toán , và giảm đi qua mỗi lần gọi đệ quy. ▸Vídụ ▸n trong hàm FAC(n) ; ▸ a , b trong hàm USCLN(a,b) . Tìm giải thuật đệ quy 2. Tìm các trường hợp neo cùng giải thuật giải tương ứng ▫ trường hợp suy biến của bài toán tổng quát ▫ các trường hợp tương ứng với các gía trị biên của các biến điều khiển ▫ VD: FAC(1) =1 USCLN(a,0) = a 3. Tìm giải thuật giải trong trường hợp tổng quát bằng phân rã bài toán theo kiểu đệ quy Tìm giải thuật đệ quy ▪ Phân rã bài toán tổng quát theo phương thức đệ quy ▫ Tìm phương án (giải thuật ) giải bài toán trong trường hợp tổng quát phân chia nó thành các thành phần ▸ giải thuật không đệ quy ▸bài toán trên nhưng có kích thước nhỏ hơn. ▫ Vídụ FAC(n) = n * FAC(n -1) . Tmax(a[1:n]) = max(Tmax(a[1:(n-1)]) , a[n] ) Bài toán Tháp Hà Nội ▪ Luật: ▫ Di chuyển mỗi lần một đĩa ▫ Không được đặt đĩa lớn lên trên đĩa nhỏ Với chồng gồm n đĩa cần 2 n -1 lần chuyển –Giả sử thời gian để chuyển 1 đĩa là t giây thì thời gian để chuyển xong chồng 64 đĩa sẽ là: –T = ( 2^64-1) * t = 1.84 * 10^19 t –Với t = 1/100 s thì T = 5.8*10^9 năm = 5.8 tỷ năm . ▪ Hàm đệ quy: Chuyển n đĩa từ A sang C qua trung gian B ▫ Chuyển n-1 đĩa trên đỉnh của cột A sang cột B ▫ Chuyển 1 đĩa (cuối cùng) của cột A sang cột C ▫ Chuyển n-1 đĩa từ cột B sang C qua tg A magic Bài toán Tháp Hà Nội ▪ Thông số hóa bài toán ▫ Xét bài toán ở mức tổng quát nhất: chuyển n (n>=0) đĩa từ cột A sang cột C lấy cột B làm trung gian . ▫ THN(n,A,B,C) -> với 64 đĩa gọi THN(64,A,B,C) ▫ n sẽ là thông số quyết định bài toán –n là tham số điều khiển ▪ Trường hợp suy biến và cách giải ▫ Với n =1 : THN (1,A,B,C) Giải thuật giải bt THN (1,A,B,C) là thực hiện chỉ 1 thao tác cơ bản: Chuyển 1 đĩa từ A sang C (ký hiệu là Move (A , C)) ▸THN(1,A,B,C) ≡ { Move( A, C ) } ▸THN(0,A,B,C) ≡ { φ} Bài toán Tháp Hà Nội ▪ Bài toán THN (k,A,B,C): chuyển k đĩa từ cột A sang cột C lấy cột B làm trung gian 1. Chuyển (k -1) đĩa từ cột A sang cột B lấy cột C làm trung gian THN (k -1,A,C,B) (bài toán THN với n = k-1,A= A , B = C , C = B ) 2. Chuyển 1 đĩa từ cột A sang cột C : Move ( A, C ) (thao tác cơ bản ). 3. Chuyển (k - 1 ) đĩa từ cột B sang cột C lấy cột A làm trung gian THN( k -1,B,A,C) ( bài toán THN với n = k-1 , A = B , B = A , C = C ) Bài toán Tháp Hà Nội Giải thuật tổng quát Với n>1 THN(n,A,B,C) ≡ { THN (n -1,A,C,B) ; Move ( A, C ) ; THN (n -1,B,A,C) ; } Code void move(int n, int A, int B, int C) { if (n > 0) { move(n − 1, A, C, B); printf("\n Move disk % d from %c to % c ", n, A,C ); move(n − 1, B, A, C); } } ▪ Có 100 phần thưởng đem chia cho 12 học sinh giỏi đã được xếp hạng. Có bao nhiêu cách khác nhau để thực hiện cách chia? ▪ Tìm giải thuật giải bài toán bằng phương pháp đệ quy. Bài toán chia phần thưởng Bài toán chia phần thưởng ▪ Nhìn góc độ bài toán tổng quát: Tìm số cách chia m vật (phần thưởng) cho n đối tượng (học sinh ) có thứ tự. ▫ PART(m ,n) ▫ N đối tượng đã được sắp xếp 1,2,,n ▫ Si là số phần thưởng mà i nhận được Si>= 0 S1>= S2>= >= Sn. S1+ S2+ ...+ Sn = m ▫ Ví dụ: Với m = 5 , n = 3 ta có 5 cách chia sau : 5 0 0 ,4 1 0, 3 2 0 ,3 1 1 ,2 2 1 Tức là PART(5,3) = 5 Bài toán chia phần thưởng ▪ Các trường hợp suy biến ▫ m = 0 : mọi học sinh đều nhận được 0 phần thưởng . PART(0 , n ) = 1 với mọi n ▫ n = 0 , m 0 : không có cách chia PART(m , 0 ) = 0 với mọi m 0 . Bài toán chia phần thưởng ▪ Phân rã bài toán trong trường hợp tổng quát ▫ m < n : n -m học sinh xếp cuối sẽ luôn không nhận được gì cả trong mọi cách chia . Vậy: n > m thìPART(m , n ) = PART(m , m ) ▫ m>=n: là tổng ▸Học sinh cuối cùng không có phần thưởng ▸ PART(m , n -1 ) ▸Học sinh cuối cùng có ít nhất 1 ▸ PART(m -n , n ) ▸ Vậy: m > n => PART(m , n ) = PART(m , n -1 ) + PART(m -n , n ) Bài toán chia phần thưởng ▪ Dạng hàm PART trong C++ int PART(int m, int n) { if ((m == 0) || (n == 0) ) return 1 ; else if(m < n) return (PART(m, m)); else return (PART(m, n -1) + PART(m -n, n)); } ▪ Kết quả sai? Khử đệ quy Đệ quy o Ưu điểm: gọn gàng, dễ hiểu, dễ viết code o Nhược điểm: tốn không gian nhớ và thời gian xử lý Thay thế bằng giải thuật không đệ quy Khử đệ quy ▪ Sơ đồ để xây dựng chương trình cho một bài toán khó khi ta không tìm được giải thuật không đệ quy thường là: ▫ Dùng quan niệm đệ quy để tìm giải thuật cho bài toán . ▫ Mã hóa giải thuật đệ quy. ▫ Khử đệ quy để có được một chương trình không đệ quy . ▪ Tuy nhiên, khử đệ quy không phải bao giờ cũng dễ => trong nhiều trường hợp ta cũng phải chấp nhận sử dụng chương trình đệ quy Khử đệ quy bằng vòng lặp ▪ Giải thuật hồi qui thường gặp f(n) = C khi n = no (C là một hằng) = g(n,f(n -1)) khi n > no ▪ Ví dụ: ▫ Hàm giai thừa FAC (n) = n! = 1 khi n=0 = n*FAC(n -1) khi n>0 ▫ Tổng n số đầu tiên của dãy đan dấu sau : Sn = 1 -3 + 5 -7 .. + (-1)^(n+1) * (2n-1) S(k) = 1 khi k =1 = S(k-1) + (-1)^(k+1)*(2*k-1) với k > 1 Khử đệ quy bằng vòng lặp ▪ Giải thuật đệ quy tính giá trị f(n) f(n) ≡ if(n == no) return C; else return (g(n,f(n -1)); ▪ Giải thuật lặp tính giá trị f(n) K = no; F:= C; { F = f(no) } While( k < n ){ k += 1; F = g(k,F); } return F; ▪ Khử đệ quy với hàm tính giai thừa int FAC ( int n ) { int k = 0; int F = 1; while ( k < n ) F = ++k * F; return (F); } ▪ Khử đệ quy với hàm tính S(n) int S ( int n ) { int k = 1 , tg = 1 ; while ( k < n ) { k ++ ; if (k%2 == 1) tg + = 2 * k -1; else tg -= 2 * k + 1 ; } return ( tg ) ; } Đệ quy dạng đệ quy đuôi ▪ Xét thủ tục P dạng P(X) ≡ if B(X) then D(X) else { A(X) ; P(f(X)) ; } ▪ Trong đó: ▫ X là tập biến (một hoặc một bộ nhiều biến) ▫ P(X) là thủ tục đệ quy phụ thuộc X ▫ A(X); D(X) là các thao tác không đệ quy ▫ f(X) là hàm biến đổi X ▪ Xét quá trình thi hành P(X) : ▫ gọi Po là lần gọi P thứ 0 (đầu tiên) P(X) ▫ P1 là lần gọi P thứ 1 (lần 2) P(f(X)) ▫ Pi là lần gọi P thứ i (lần i + 1) P(f(f(...f(X)...) ▫ ( P(fi(X)) hợp i lần hàm f ) ▪ Gọi Pi nếu B(fi(X)) ▫ (false) { A và gọi Pi+1 } ▫ (true) { D } ▪ Giả sử P được gọi đúng n +1 lần . Khi đó ở trong lần gọi cuối cùng (thứ n ) Pn thì B(fn(X)) = true, lệnh D được thi hành và chấm dứt thao tác gọi thủ tục P Đệ quy dạng đệ quy đuôi Đệ quy dạng đệ quy đuôi ▪Sơ đồ thực hiện giải thuật trên bằng vòng lặp While (!B(X)) { A(X); X = f(X); } D(X); Ví dụ Tìm ước chung lớn nhất Giải thuật đệ quy int USCLN(int m, int n) { if (n == 0) return m; else USCLN(n, m % n); } ▪X là( m , n ) ▪P(X) là USCLN(m ,n) ▪B(X) là n == 0 ▪D(X) là lệnh return m ▪A(X) là lệnh rỗng ▪f(X ) là f(m,n) = ( n , m mod n ) Khử đệ quy int USCLN(int m , int n ) { while(n != 0 ) { int sd = m % n ; m = n ; n = sd ; } return (m) ; } Khử đệ quy bằng stack ▪ Trạng thái của tiến trình xử lý một giải thuật: nội dung các biến và lệnh cần thực hiện kế tiếp. ▪ Với tiến trình xử lý một giải thuật đệ quy ở từng thời điểm thực hiện, cần lưu trữ cả các trạng thái xử lý đang còn dang dở ▪ Xét giải thuật giai thừa FAC ( n ) ≡ if(n = 0 ) then return 1; else return ( n * FAC (n –1)); ▪ Sơ đồ thực hiện Thủ tục đệ quy tháp Hà Nội THN (n , A , B , C) THN (n : integer ; A ,B , C : char) ≡ { if (n > 0 ) then { THN(n-1,A ,C ,B); Move(A, C); THN(n-1,B,A,C);} } Sơ đồ thực hiện THN(3,A,B,C) ▪ Lời gọi đệ quy sinh ra lời gọi đệ quy mới cho đến khi gặp trường hợp suy biến (neo) ▪ Ở mỗi lần gọi, phải lưu trữ thông tin trạng thái con dang dở của tiến trình xử lý ở thời điểm gọi. Số trạng thái này bằng số lần gọi chưa được hoàn tất. ▪ Khi thực hiện xong (hoàn tất) một lần gọi, cần khôi phục lại toàn bộ thông tin trạng thái trước khi gọi . ▪ Lệnh gọi cuối cùng (ứng với trương hợp neo) sẽ được hoàn tất đầu tiên ▪ Cấu trúc dữ liệu cho phép lưu trữ dãy thông tin thỏa 3 yêu cầu trên là cấu trúc lưu trữ thỏa mãn LIFO (Last In First Out ~ Cấu trúc stack) Khử đệ quy bằng stack Chủ động tạo cấu trúc stack chuyên dụng Đệ quy chỉ có một lệnh gọi trực tiếp ▪ Đệ quy có dạng sau: P(X) ≡ if C(X) then D(X) else begin A(X) ; P(f(X)) ; B(X) ; end; ▫ X là một biến đơn hoặc biến véc tơ. ▫ C(X) là một biểu thức boolean của X . ▫ A(X) , B(X) , D(X): không đệ quy ▫ f(X) là hàm của X ▪ Giải thuật thực hiện P(X) với việc sử dụng Stack có dạng P(X) ≡ { Create_Stack (S); ( tạo stack S ) While(not(C(X)) do begin A(X); Push(S,X); ( cất gía trị X vào stack S ) X := f(X); end; D(X); While(not(EmptyS(S))) do begin POP(S,X); ( lấy dữ liệu từ S ) B(X); end; } Đệ quy chỉ có một lệnh gọi trực tiếp Ví dụ Chuyển từ cơ số thập phân sang nhị phân Đệ quy Binary(m) ≡ if ( m > 0 ) then begin Binary( m / 2 ) ; write( m % 2 ) ; end; Trong đó ▫X là m . ▫P(X) là Binary(m) . ▫A(X) ; D(X) là lệnh rỗng . ▫B(X) là lệnh Write(m % 2 ) ; ▫C(X) là ( m <= 0 ) . ▫f(X) = f(m) = m / 2 Khử đệ quy Binary (m) ≡ { Create_Stack(S); While ( m > 0 ) do begin sdu = m % 2 ; Push(S,sdu) ; m = m / 2 ; end; While(not(EmptyS(S)) do begin POP(S,sdu) ; Write(sdu) ; end; } Đệ quy với 2 lần gọi đệ quy ▪ Đệ quy có dạng sau P(X) ≡ if C(X) then D(X) else begin A(X); P(f(X)); B(X); P(g(X)); end; Đệ quy với 2 lần gọi đệ quy ▪ Thuật toán khử đệ quy tương ứng với thủ tục đệ quy P(X) ≡ { Create_Stack (S) : Push (S, (X,1)) ; Repeat While ( not C(X) ) do begin A(X) ; Push (S, (X,2)) ; X := f(X) ; end; D(X) ; POP (S, (X,k)) ; if ( k 1) then begin B(X) ; X := g(X) ; end; until ( k = 1 ) ; } Ví dụ Bài toán Tháp Hà Nội Đệ quy THN(n,X,Y,Z) ≡ if(n > 0) { THN (n - 1, X, Z, Y); Move (X, Z ); THN (n - 1, Y, X, Z); } Trong đó ▫Biến X là bộ (n,X,Y,Z) ▫C(X) là n<=0 ▫D(X), A(X) là rỗng ▫B(X) = B(n,X,Y,Z) là move(X, Z) ▫f(X) = f(n,X,Y,Z) = (n-1,X,Z,Y) ▫g(X) = g(n,X,Y,Z) = (n-1,Y,X,Z) Khử đệ quy THN { Create_Stack (S) ; Push (S ,(n,X,Y,Z,1)) ; Repeat While (n > 0) do begin Push (S ,(n,X,Y,Z,2)) ; n = n - 1; Swap (Y,Z) ; end ; Pop (S,(n,X,Y,Z,k)) ; if ( k 1 ) then begin Move (X ,Z ) ; n = n - 1 ; Swap (X,Y) ; end ; until ( k == 1 ) ; } Ví dụ Cho dãy số1,2,3,7,14,27,55,110,219.... Viết hàm đệ quy tính số hạng thứ n của dãy số (n > 2 nhập từ bàn phím), rồi tính tổng các số hạng của dãy Sau đó, khử đệ quy chương trình trên Thanks! Any questions? Email me at trungtt@soict.hust.edu.vn Presentation template by SlidesCarnival
File đính kèm:
- bai_giang_ki_thuat_lap_trinh_bai_3_giai_thuat_trinh_thanh_tr.pdf