Bài giảng Marketing căn bản - Chương 3: Chính sách sản phẩm - Đinh Chí Thành
Mục tiêu
Phân tích 3 cấp độ của sản phẩm
Trình bày đặc điểm của 4 loại sản phẩm
04 chu kỳ sống của sản phẩm
05 chính sách sản phẩm
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Marketing căn bản - Chương 3: Chính sách sản phẩm - Đinh Chí Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 3: Chính sách sản phẩm - Đinh Chí Thành
MARKETING CĂN BẢN Ths. ĐINH CHÍ THÀNH Email: Jerrythanh1504@hotmail.com 0933 794 766 1 TÀI LIỆU THAM KHẢO Marketing ứng dụng – TS. Lưu Thanh Đức Hải Marketing căn bản – PGS-TS. Hồ Đức Hùng Những nguyên lý tiếp thị – Philip Kotler 2 CHƯƠNG 3: CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM 3 Mục tiêu Phân tích 3 cấp độ của sản phẩm Trình bày đặc điểm của 4 loại sản phẩm 04 chu kỳ sống của sản phẩm 05 chính sách sản phẩm 4 5 I. Sản Phẩm Khái niệm sản phẩm truyền thống Khái niệm sản phẩm hiện đại 6 Khái niệm sản phẩm truyền thống Là tất cả những gì có thể thỏa mãn nhu cầu hoặc mong muốn của con người và được chào bán trên thị trường nhằm mục đích thu hút sự chú ý, mua hay sử dụng Nằm trong danh mục nhà nước không cấm và được phép sản xuất kinh doanh 7 7 Khái niệm sản phẩm hiện đại : “Lực” và “Thế” “Lực” : của sản phẩm là những gì chúng ta có thể nhìn thấy được, định lượng được : chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, giá thành. “Thế” : của sản phẩm là những gì chúng ta không nhìn thấy được, không định lượng được : các dịch vụ đi kèm, các hoạt động xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp 8 Vị trí của “ Sản Phẩm” trong Marketing hỗn hợp Sản phẩm là trung tâm của kế hoạch marketing, vì chính thuộc tính của sản phẩm sẽ quyết định khả năng hài lòng của khách hàng. Đảm bảo chất lượng sản phẩm, cộng dụng sản phẩm, kiểu dáng, bao bì, dịch vụ đi kèm,là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. 9 03 Cấp độ của sản phẩm Cấp độ 1 : Cấp độ Ý Tưởng Cấp độ 2 : Cấp độ Sản Phẩm Hiện Thực Cấp độ 3 : Cấp độ Sản Phẩn Dịch Vụ 10 Cấp độ Ý Tưởng ( core product ) Về thực chất khách hàng mua sẽ mua cái gì ? Nhà sản xuất không phải bán những thuộc tính của sản phẩm mà bán những lợi ích của nó đem lại 11 Cấp độ Sản Phẩm Hiện Thực ( actual product ) Chất lượng Các thuộc tính Bố cục đặc thù Nhãn hiệu Bao gói đặc thù 12 Cấp độ Sản Phẩn Dịch Vụ ( augmented product ) Các dịch vụ đi kèm tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh Cho phép phân biệt sản phẩm của công ty này và sản phẩm của công ty khác 13 II. Phân Loại Sản Phẩm Sản phẩm sử dụng thường ngày Sản phẩm mua có lựa chọn Sản phẩm có nhu cầu đặc biệt Sản phẩm có nhu cầu thụ động 14 Sản phẩm sử dụng thường ngày Mua ngay không cần đắng đo, suy nghĩ nhiều Có giá trị thấp, thời hạn sử dụng ngắn Sản phẩm sử dụng thường xuyên Sản phẩm sử dụng ngẫu hứng Sản phẩm sử dụng khẩn cấp. Nên : tập trung vào sản phẩm và hệ thống phân phối 15 Sản phẩm mua có lựa chọn Có giá trị cao, thời hạn sử dụng lâu Người tiêu dùng thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua Nên : tập trung vào Giá Thành ( price ) và các hoạt động khuyến mãi, xúc tiến ( Promotion ) 16 Sản phẩm mua có nhu cầu đặc biệt Có tính chất hết sức đặc biệt và có tính đặc hiệu riêng về mặt tinh thần cao. Giá thành sản phẩm rất cao, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ thêm thời gian và công sức để tìm hiểu thêm Nên : tập trung vào Sản Phẩm ( product ) và các hoạt động xúc tiến ( promotion ) 17 Sản phẩm có nhu cầu thụ động Sản phẩm mà người tiêu dùng không biết hoặc có biết cũng không nghĩ sẽ mua Nên : tập trung vào các hoạt động xúc tiến ( promotion) 18 III. Chu Kỳ Sống Của Sản Phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm hay còn gọi là vòng đời của sản phẩm, mô tả sự biến đổi của doanh số tiêu thụ kể từ khi sản phẩm được tung ra thị trường đến khi sản phẩm biến mất khỏi thị trường. 19 19 20 Chính Sách Sản Phẩm Chính sách chất lượng SP Chính sách chủng loại SP Chính sách nhãn hiệu SP Chính sách bao bì SP 21 Chính sách Chất Lượng Sản Phẩm Khái niệm : Chất lượng SP là khả năng của SP trong việc thực hiện những chức năng mà người ta giao cho nó Xác định chất lượng SP từ góc độ của khách hàng Ít nhất ngang bằng với đối thủ cạnh tranh Chất lượng còn thể hiện trong dịch vụ đi kèm 22 Chính sách Chủng Loại Sản Phẩm Chủng loại Sp là 1 nhóm SP có liên quan chặt chẽ với nhau về chức năng / đối tượng khách hàng / giá cả . Chiều rộng : tổng thể các loại SP do công ty xuất ra. Vd : cocacola lon, chai lớn, chai nhỏ Phong phú : Tổng số những mặt hàng thành phẩm . Vd : cocacola tăng lực, cocacola cho người ăn kiêng,. Chiều sâu : Tổng số các đơn vị SP cụ thể được chào bán cho từng mặt hàng riêng của 1 chủng loại Vd: cocacola cho người ăn kiêng có : hương anh đào và hương dâu tây 23 Chính sách Nhãn Hiệu Sản Phẩm Nhãn hiệu SP là tập hợp tên gọi, kiểu dáng, biểu tượng, hình ảnh, hình vẽ, kiểu chữ.hoặc bất kỳ đặc điểm nào cho phép phân biệt SP của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác Quyết định đặt tên cho nhãn hiệu Quyết định mở rộng giới hạn sử dụng tên nhãn hiệu ? 24 Chính sách Bao Bì Sản Phẩm Quyết định về thiết kế bao bì hấp dẫn Đẹp – tiện cất giữ, bảo quản Màu sắc : đẹp, tiện lợi, bảo quản Chất liệu : bền, dễ vận chuyển, ko ảnh hưởng SP Thiết kế : thể hiện SP và chất lượng Quyết định về thay đổi kiểu dáng bao bì 25 Chính sách phát triển SP mới Phát triển các sp hiện có bằng cách tạo ra kiểu dáng, kích cỡ mới cho thị trường hiện có Đưa các SP mới vào thị trường hiện có Đưa các SP hiện có vào thị trường mới Đưa các SP mới vào thị trường mới 26 Chính sách Dịch Vụ Khách Hàng Các đặc tính hữu hình : phương tiện, hình ảnh bên ngoài của nhân viên Độ tin cậy : liên quan đến dịch vụ như kỳ vọng Tính trách nhiệm Thấu hiểu và cảm thông: chăm sóc ân cần, quan tâm mang tính cá nhân với khách hàng
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_can_ban_chuong_3_chinh_sach_san_pham_din.ppt