Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 1: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu học phần
Nội dung cơ bản
Đặc trưng của marketing quốc tế
Các học thuyết thương mại quốc tế
Các triết lý và quan điểm quản trị
marketing quốc tế
1.4 Đối tượng, nội dung và phương pháp
nghiên cứu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 1: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu học phần", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 1: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu học phần
International Marketing 1 DHTM_TMU Tài liệu tham khảo Bắt buộc. [1] GS.TS. Nguyễn Bách Khoa (2006), Giáo trình Marketing thương mại quốc tế, NXB Thống Kê. [2] Philip R. Cateora, Mary C. Gilly, John L. Graham (2015), Marketing quốc tế (tài liệu dịch), 16th Edition, NXB Kinh tế Tp Hồ Chí Minh [3] Keegan & Green M. (1997), Principal of Global Marketing, Prentice-Hall [4] GS.TS. Trần Minh Đạo & PGS.TS. Vũ Trí Dũng (2012), Giáo trình Marketing quốc tế, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân 2International Marketing DHT _TMU Tài liệu tham khảo Khuyến khích. [5] Chales W.L. Hill (2014), Kinh doanh quốc tế hiện đại (tài liệu dịch), NXB Kinh tế Tp Hồ Chí Minh [6] Philip Kotler, Kevin Lane Keller, Marketing management, 14th Edition, Prentice-Hall, N.Jersey [7] PGS.TS. Nguyễn Bách Khoa, ThS Phan Thị Thu Hoài, CNKT. Vũ Thành Tự Anh (1997), Tình huống và thực hành Marketing kinh doanh [8] Journal of Business Research 3International Marketing DHTM_TMU Kết cấu chương trình Môi trường marketing quốc tế Nghiên cứu và điều tra marketing quốc tế Đối tượng và phương pháp nghiên cứu học phần 1 2 3 Đánh giá thời cơ marketing quốc tế4 Chiến lược marketing quốc tế5 International Marketing 4 DHTM_TMU Kết cấu chương trình Quản trị MKT định giá trên thị trường quốc tế Quản trị MKT phân phối trên thị trường quốc tế Quản trị MKT sản phẩm trên thị trường quốc tế6 7 8 Quản trị MKT xúc tiến trên thị trường quốc tế9 Tổ chức và KHH hoạt động MKT trên thị trường quốc tế10 International Marketing 5 DHTM_TMU Đối tượng và phương pháp nghiên cứu học phần International Marketing Chương 1 6 DHTM_TMU Nội dung cơ bản 1.1 1.2 1.3 Đặc trưng của marketing quốc tế Các học thuyết thương mại quốc tế Các triết lý và quan điểm quản trị marketing quốc tế 1.4 Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu International Marketing 7 DHTM_TMU International Marketing 1.1 Đặc trưng của marketing quốc tế 8 Khái niệm marketing quốc tế Đặc trưng của marketing quốc tế DHTM_TMU Hoạt động kinh doanh của các công ty nhằm điều khiển dòng vận động hàng hóa và dịch vụ được tiến hành trên địa bàn của 2 quốc gia trở lên và để thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng trong nước và nước ngoài nhằm thu được lợi nhuận 1.1.1 Khái niệm marketing quốc tế International Marketing 9 DHTM_TMU Là hoạt động marketing của các công ty của một quốc gia nhất định, ứng dụng vào việc XK hàng hóa hoặc dịch vụ của mình ra nước ngoài với yêu cầu cơ bản là làm thích ứng các chiến lược marketing đã áp dụng ở thị trường nội địa với môi trường và nhu cầu của thị trường XK bên ngoài 1.1.2 Đặc trưng của marketing quốc tế Marketing xuất khẩu International Marketing 10 DHTM_TMU Là hoạt động marketing của các công ty được xây dựng ở một nước ngoài với nhiệm vụ thực hiện marketing ngay tại thị trường nước ngoài đó Marketing thâm nhập 1.1.2 Đặc trưng của marketing quốc tế International Marketing 11 DHTM_TMU Là hoạt động marketing của một số hãng lớn theo đuổi mục tiêu hướng ra thị trường thế giới và thỏa mãn nhu cầu của đoạn thị trường quốc tế hoặc của toàn bộ thị trường thế giới Marketing toàn cầu 1.1.2 Đặc trưng của marketing quốc tế International Marketing 12 DHTM_TMU Lợi thế thuyệt đối (A. Smith) Lợi thế tương đối (D.Ricardo) Sự ưu đãi các yếu tố (Hecksher - Ohlin) Chu kỳ sống sản phẩm quốc tế (Raymond Vernon) 1.2 Các học thuyết thương mại quốc tế International Marketing 13 DHTM_TMU International Marketing 1.3 Các triết lý và quan điểm quản trị marketing quốc tế 14 Các triết lý thương mại quốc tế Các quan điểm quản trị marketing quốc tế DHTM_TMU Thời cơ marketing nước ngoài có tầm quan trọng thứ yếu hơn so với thị trường trong nước Thị trường nước ngoài - chi nhánh tiêu thụ SP thừa, hoặc ổn định hóa sản xuất trong nước, hoặc gia tăng khối lượng giành lợi thế theo quy mô 1.3.1 Các triết lý thương mại quốc tế International Marketing 15 Bành trướng thị trườngDHTM_TMU Thời cơ thị trường ngoài nước riêng lẻ tạo nên sự đóng góp đáng kể đối với sự thịnh vượng lâu dài của công ty Hoạt động kinh doanh có thể có hiệu quả nếu các hoạt động trên thị trường ngoài nước được nhất thể hóa và phối kết làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của công ty đan chéo các thị trường ngoài nước International Marketing 16 1.3.1 Các triết lý thương mại quốc tế Thị trường đa quốc nộiDHTM_TMU Không tạo ra sự dấu hiệu phân biệt nào giữa thời cơ thị trường nội địa và nước ngoài Cơ hội được đánh giá theo phương thức hỗ trợ và phù hợp với các mục tiêu chiến lược của công ty Có 2 loại hình công ty kinh doanh toàn cầu o Công ty theo đuổi CL phân đoạn thị trường - toàn cầu o Công ty theo đuổi CL phân đoạn thị trường - quốc gia International Marketing 17 1.3.1 Các triết lý thương mại quốc tế Thị trường toàn cầuDHTM_TMU 1.3.2 Các quan điểm quản trị marketing quốc tế Khu vực trung tâm Nhận thức những nét tương đồng và những dị biệt trong 1 KV của thế giới; là dân tộc trung tâm và đa dân tộc trung tâm trong quan điểm của nó về phần còn lại của thế giới Địa lý trung tâm Quan điểm toàn thế giới, bao hàm những nét tương đồng và khác biệt giữa QG chủ nhà và sở tại Đa dân tộc trung tâm Từng QG sở tại là duy nhất, nhận thức những khác biệt giữa các QG nước ngoàiDân tộc trung tâm Nước chủ nhà là ưu việt, nhận thức những nét tương đồng ở các QG nước ngoài khác International Marketing 18 DHTM_TMU International Marketing 1.4 Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu 19 Đối tượng nghiên cứu học phần Nội dung và phương pháp nghiên học phần DHTM_TMU Là một môn khoa học quản trị kinh doanh chuyên ngành, nghiên cứu tính quy luật hình thành và động thái chuyển hóa NCTT quốc nội và nước ngoài thành các quyết định đơn đặt hàng mua của tập KH tiềm năng và phương thức đồng quy các hoạt động, các công cụ, các ứng xử kinh doanh trong khuôn khổ các chương trình, giải pháp công nghệ và quản trị hỗn hợp các nguồn và các nỗ lực marketing nhằm thỏa mãn tối đa NCTT nước ngoài trọng điểm và tối ưu hóa hiệu quả mục tiêu của CTKDQT Định nghĩa 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu học phần International Marketing 20 DHTM_TMU • Đối tượng nghiên cứu Khách thể Chủ thể 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu học phần International Marketing 21 DHTM_TMU Nội dung học phần o Học phần I: Chương 1 - 5 o Học phần II: Chương 6 - 10 Phương pháp nghiên cứu o Tiếp cận hệ thống, logic và lịch sử o Tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận o Hiệu quả tối đa 1.4.2 Nội dung và phương pháp nghiên cứu International Marketing 22 DHTM_TMU International Marketing Môi trường marketing quốc tế Chương 2 23 DHTM_TMU
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_quoc_te_chuong_1_doi_tuong_va_phuong_pha.pdf