Bài giảng Phân tích thống kê mô tả (Cho biến định tính) - Nguyễn Chí Minh Trung

Mục tiêu

1. Tính được tần suất và tỷ lệ phần trăm

cho một biến định tính

2. Thành lập được bảng tiếp liên để mô tả

cho mối quan hệ giữa các biến định tính

3. Biết cách phân tích theo các tầng khác

nhau của bộ số liệu

pdf 27 trang yennguyen 8900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Phân tích thống kê mô tả (Cho biến định tính) - Nguyễn Chí Minh Trung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Phân tích thống kê mô tả (Cho biến định tính) - Nguyễn Chí Minh Trung

Bài giảng Phân tích thống kê mô tả (Cho biến định tính) - Nguyễn Chí Minh Trung
 Phân tích thống kê mô tả 
(CHO BIẾN ĐỊNH TÍNH) 
ThS. Nguyễn Chí Minh Trung 
Mục tiêu 
1. Tính được tần suất và tỷ lệ phần trăm 
cho một biến định tính 
2. Thành lập được bảng tiếp liên để mô tả 
cho mối quan hệ giữa các biến định tính 
3. Biết cách phân tích theo các tầng khác 
nhau của bộ số liệu 
Phân tích thống kê mô tả 
 1. Mô tả một biến: 
 - Biến phân loại: giới tính, trình độ học vấn, nghề 
nghiệp 
2. Mô tả mối liên quan giữa các biến: 
- Biến phân loại với biến phân loại 
3. Phân tích tầng: 
1. Mô tả một biến phân loại 
- Bảng tần số (tính tần suất và tỷ lệ%) 
- Biểu đồ cột 
Analyze\Descriptive Statistics\Frequencies 
2. Lập bảng liên quan (mô tả mối liên quan 2 biến định tính) 
 Ví dụ: Mô tả về nhẹ cân theo giới tính. 
 Analyze\Descriptive Statistics\Crosstabs: Cells\Row 
3. Phân tích tầng 
 Ví dụ: người ta muốn xem xét trẻ nhẹ cân 
ngoài theo giới tính trẻ mà còn theo mẹ có 
bệnh hay không có bệnh. Ta thực hiện 
tương tự các bước ở lập bảng tiếp liên, và 
đưa biến benhme vào ô layer 1 of 1. 
Bài tập 1,2,3,4 
Kiểm định giả thuyết 
cho giá trị tỷ lệ 
1. Một tỷ lệ 
 Giả thuyết: tỷ lệ nhẹ cân sơ sinh là bằng với 
một nghiên cứu khác là 7%. 
 Mô tả biến: 
Phụ thuộc: sơ sinh nhẹ cân, nhị thức 
 Mối liên quan: So sánh một tỷ lệ 
 Chọn kiểm định 
Chọn kiểm định Khi bình phương cho một mẫu 
Analyse Nonparametric Tests Legacy Dialogs 
 Chi-Square. 
Kết luận 
 Tỷ lệ sơ sinh nhẹ cân trong nghiên cứu cân 
nặng sơ sinh là 5.8%. Sự khác biệt của tỷ lệ 
này so với giá trị 7% trẻ sinh ra bị nhẹ cân ở 
một nghiên cứu khác chưa có ý nghĩa thống 
kê, trong đó (2 = 1,473, p = 0.225). 
Kiểm định giả thuyết 
So sánh hai tỷ lệ 
2. Hai tỷ lệ - hai mẫu độc lập 
 Giả thuyết: Tỷ lệ nhẹ cân của trẻ gái tương 
đương với trẻ trai khi trẻ mới sinh ra. 
 Mô tả biến 
một biến phụ thuộc là sơ sinh nhẹ cân, nhị phân 
một biến độc lập là giới tính, nhị phân 
 Mối liên quan: So sánh hai tỷ lệ 
 Chọn kiểm định: Khi bình phương 
Analyse \Descriptive statistics\Crosstabs 
Bảng 2X2 
Trong nghiên cứu bệnh chứng 
Bệnh Không bệnh Tổng 
Phơi nhiễm a b a + b 
Không phơi 
nhiễm 
c d c + d 
Tổng a + c b + d a + b + c +d 
Đo lường sự kết hợp 
 Tỷ số chênh 
 OR = (a/c)/(b/d) = ad/bc 
Bảng 2X2 
Trong nghiên cứu đoàn hệ 
Bệnh Không bệnh Tổng 
Phơi nhiễm a b a + b 
Không phơi 
nhiễm 
c b c + d 
Tổng a + c b + d a + b + c +d 
Đo lường sự kết hợp 
 Nguy cơ tương đối 
 RR = [a/(a+b)/(c/(c+d)] 
 RR/OR = 1 không có sự kết hợp 
 RR/OR > 1 phơi nhiễm là yếu tố nguy cơ 
 RR/OR < 1 phơi nhiễm là yếu tố bảo vệ 
Kết luận 
 Có 6,4% trẻ gái sơ sinh nhẹ cân và chỉ có 
5,8% trẻ trai sơ sinh nhẹ cân. Tuy nhiên, sự 
khác biệt về tỉ lệ sơ sinh nhẹ cân của hai 
nhóm khác biệt chưa có ý nghĩa thống (2 = 
0,389, p = 0,533). 
 Tỷ suất chênh chỉ ra sự khác nhau của hai tỷ 
lệ này là 1,22 (khoảng tin cậy 95% là 0,65 – 
2,30). 
3. Nhiều hơn hai tỷ lệ 
 Giả thuyết: Tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân là giống 
nhau ở các bà mẹ có độ tuổi khác nhau khi 
sinh con (<25 tuổi, 25 đến 35, và trên 35 
tuổi). 
 Mô tả biến 
Biến phụ thuộc là sơ sinh nhẹ cân, nhị phân 
Biến độc lập: nhóm tuổi mẹ; phân loại ; 3 nhóm 
 Mối liên quan: So sánh tỷ lệ 
 Chọn kiểm định: Khi bình phương 
Analyse \Descriptive statistics\Crosstabs 
Kết luận 
 Có tất cả 5,8% trẻ sơ sinh nhẹ cân. Chúng ta 
không có đủ bằng chứng để chỉ ra rằng tỷ lệ 
sơ sinh nhẹ cân khác nhau theo tuổi mẹ (2 
= 0,956, p = 0,620). 
Bài tập 5,6,7 
THE END 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_phan_tich_thong_ke_mo_ta_cho_bien_dinh_tinh_nguyen.pdf