Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 5: Event và PR - Đinh Tiên Minh
1. Event
Söï kieän toaøn caàu Window 95
Microsoft coù töø naêm 1975
Thöông hieäu saùng giaù thöù 2 sau Coca-Cola
Quaûng caùo Window 95 khoâng baèng quaûng caùo
(24/08/95)
UÙc: quaû boùng khoång loà Window 95 thaû taïi
Sydney
Phaùp: sôn Window 95 treân caùnh ñoàng lôùn, bieåu
dieãn maùy bay phaûn löïc, phaùt 1,5 trieäu tôø rôi
Canada: daõi baêng 180m in Window 95 thaû töø
ñænh thaùp ñôn cao nhaát theá giôùi ôû Toronto.
Myõ: bang Newyork chím ngaäp trong caùc maøu
ñoû, xanh, vaøng
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 5: Event và PR - Đinh Tiên Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 5: Event và PR - Đinh Tiên Minh
1/2/2017 1 Bài 5 Event và PR www.dinhtienminh.net T.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Mục lục Khái niệm Event Mối quan hệ giữa Event và PR 1 2 Minh họa thực tế3 2 1. Event 3 1/2/2017 2 1. Event 4 1. Event Söï kieän toaøn caàu Window 95 Microsoft coù töø naêm 1975 Thöông hieäu saùng giaù thöù 2 sau Coca-Cola Quaûng caùo Window 95 khoâng baèng quaûng caùo (24/08/95) UÙc: quaû boùng khoång loà Window 95 thaû taïi Sydney Phaùp: sôn Window 95 treân caùnh ñoàng lôùn, bieåu dieãn maùy bay phaûn löïc, phaùt 1,5 trieäu tôø rôi Canada: daõi baêng 180m in Window 95 thaû töø ñænh thaùp ñôn cao nhaát theá giôùi ôû Toronto. Myõ: bang Newyork chím ngaäp trong caùc maøu ñoû, xanh, vaøng 9 10 Söï kieän toaøn caàu Window 95 Leã giôùi thieäu saûn phaåm môùi taïi toång haønh dinh Microsoft vôùi 2500 khaùch, 500 phoùng vieân. Taát caû treû em sinh ngaøy 24/08/95 ñöôïc taëng quaø. Haøng loaït buoåi trình dieãn taïi caùc Trung Taâm Thöông Maïi. Buoåi toïa ñaøm giöõa Bill Gates vôùi caùc doanh nghieäp, baùo giôùi vaø chöùng kieán thao taùc cuûa OÂng treân Window 95. 1. Event 1/2/2017 3 11 Keát quaû 3000 tít lôùn vaø hình aûnh chaïy treân caùc baùo. 13,000 baøi vieát treân caùc trang trong. 2,000 baûn tin phaùt treân truyeàn hình. 100 baûn tin phaùt treân ñaøi radio. 1 naêm sau, haàu heát PC ñeàu caøi ñaët Window 99% ngöôøi Myõ bieát ñeàn Window sau 20 thaùng. Doanh soá taêng 110 trieäu USD/ 2 thaùng ñaàu. Coå phieáu Microsoft taêng voït sau khi coâng ty coâng boá ñaõ baùn 44 trieäu phieân baûn 1. Event 12 Khái niệm: Tổ chức sự kiện (Event) là một quá trình kết hợp các hoạt động lao động cùng việc sử dụng máy móc thiết bị, công cụ lao động thực hiện các dịch vụ đảm bảo toàn bộ các công việc chuẩn bị và các hoạt động sự kiện cụ thể nào đó trong một thời gian và không gian cụ thể nhằm chuyển tới đối tượng tham dự sự kiện những thông điệp truyền thông theo yêu cầu. Nguồn: Tổ chức sự kiện - NXB ĐHKT quốc dân- PGS- TS Lưu Văn Nghiêm 1. Event 13 1 • Gây sự chú ý cho sản phẩm hoặc dịch vụ 2 • Tạo sự quan tâm từ khách hàng 3 • Giúp tăng độ nhận biết về thươn g hiệu 4 • Tăng doanh số bán của công ty 1. Event Tầm quan trọng của Event 1/2/2017 4 14 Event Thương mại Giới thiệu SP mới Kích hoạt thương hiệu Tuyên bố Tạo dựng quan hệ Động thổ Khánh thành Sinh nhật công ty Hội nghị KH Tiêc chiêu đãi Chương trình promo Hàng mẫu Biểu diễn Carnival Họp báo Hội thảo 1. Event Các hình thức Event 15 1. Event Hãy suy nghĩ xem doanh nghiệp nên tự làm sự kiện hay thuê công ty dịch vụ? Trong trường hợp nào doanh nghiệp sẽ thuê công ty dịch vụ? 16 1. Event • Đặt mục tiêu Bước 1 • Xác định đối tượng Bước 2 • Xây dựng thông điệp Bước 3 • Lựa chọn kênh thông tin Bước 4 • Thực hiện Bước 5 • Đánh giá Bước 6 Nguồn: Business Edge, 2004, p26 1/2/2017 5 17 1. Event Bài tập thực hành theo nhóm: - Nghĩ đến một SP/ DV - Nghĩ đến loại hình sự kiện - Thực hiện từ bước 1 đến bước 4 18 Lập kế hoạch thực hiện Yêu cầu của khách hàng Thảo luận đưa ra ý tưởng Thiết kế ý tưởng Thực hiện kế hoạch Chuẩn bị SỰ KIỆN 1 2 3 4 5 6 Nguồn: Golsun Việt Nam 2006 1. Event 19 1. Nhận yêu cầu của khách hàng Loại hình sự kiện? Mục tiêu sự kiện? Đối tượng tham dự? Bao nhiêu khách tham dự? Khi nào sự kiện diễn ra? Địa điểm? Ngân sách? SP/DV có đặc điểm gì đặc biệt không? 1. Event 1/2/2017 6 20 2. Động não, thảo luận Từ 3 đến 5 người Nghiên cứu kỹ nhu cầu khách hàng và đặc điểm SP. Luôn luôn sáng tạo. Kích thích mọi sáng kiến. 1. Event 21 3. Thiết kế ý tưởng Chủ đề Địa điểm Thời gian Thiết kế trang trí Chương trình chi tiết 1. Event 22 4. Lập kế hoạch thực hiện Ngân sách Con người Nhà cung cấp Logistic Phân tích rủi ro 1. Event 1/2/2017 7 23 5. Thực hiện kế hoạch Đồng phục Offset printing Hiflex printing Lấy ý kiến khách hàng trước khi in. Theo dõi sát nhà cung cấp 1. Event 24 6. Chuẩn bị (Set-up) Check list Dự trù thời gian vận chuyển Thời gian chuẩn bị nên dự trù trước 1 đến vài ngày. 1. Event 25 Câu hỏi: Giả sử doanh nghiệp của bạn dự định giới thiệu sản phẩm bột giặt mới có tính năng tẩy sạch hơn các loại bột giặt thông thường trên thị trường. Ngoài việc quảng cáo trên truyền hình và báo chí, doanh nghiệp của bạn còn muốn tổ chức sự kiện giới thiệu loại bột giặt mới này. Bạn được giao trách nhiệm tìm ra ý tưởng tổ chức sự kiện này sao cho gây ấn tượng đối với người tiêu dùng về loại sản phẩm này. Bạn hãy suy nghĩ và đưa ra ý tưởng của bạn. 1. Event 1/2/2017 8 27 2. Mối liên hệ giữa PR & Event Là một hoạt động nằm trong hệ thống các hoạt động của quan hệ công chúng Là công cụ để xây dựng và củng cố mối quan hệ với đối tượng nhận thông tin Event ngày nay được xem như một hoạt động riêng biệt, Hoạt động còn lại như quan hệ với giới truyền thông, viết TCBC gọi là QHCC 3. Minh họa: Sự kiện ra mắt website dinhtienminh.net 28 Giới thiệu giao diện mới cùng với nhiều tính năng hỗ trợ người sử dụng một cách tốt hơn. Nâng cao lợi ích của website trong việc hỗ trợ giảng dạy Đưa website đến gần học viên giúp tạo cầu nối giữa giảng viên và học viên. Mục đích tổ chức sự kiện 29 1/2/2017 9 1. Công tác chuẩn bị Lập ban tổ chức. Đối tượng khách mời: sinh viên chuyên ngành Marketing và các giảng viên Lên ý tưởng, kế hoạch: Kịch bản chương trình. Kế hoạch thực hiện. 30 Kịch bản chương trình Thời gian Công việc Mô tả Chuẩn bị Nhân sự Ghi chú 12h- 13h30 Chuẩn bị chương trình - trưởng Event chuẩn bị kịch bản MC -trang trí đến lấy phòng và cho các bạn thực hiện setup: sắp xếp bàn ghế, trang trí giảng đường, backdrop, kiểm tra điện, đèn, máy chiếu, quạt - Hậu cần kiểm tra lại: quà, nước, hoa, khăn trải bàn, PG, chụp ảnh, - Kĩ thuật : lấy mic, laptop , chỉnh slide, chỉnh nhạc, bảo đảm không trục trặc kĩ thuật, chỉnh loa - Tiếp tân đến đầy đủ, đứng đúng vị trí và đón sinh viên. -đảm bảo phòng mở cửa đúng giờ . 13h30- 14h Đón SV và Thầy, Khách mời - 4 tiếp tân mặc đồng phục đứng đón SV và khách mời, hướng dẫn chỗ ngồi cho khách mời và SV -2 người hướng dẫn SV và khách mời tới chụp hình ở bankdrop -1 tiếp tân ở ngoài cửa check danh sách những người được nhận quà trong cuộc thi viết lời chúc trên website - thực hiện bài test về nghể nghiệp Chiếu clip hình ảnh giảng đường, mở nhạc nhẹ nhàng 4 PG, 2 chụp hình, 1 checking Hướng dẫn mọi người chụp hình để lưu lại khoảnh khắc khó quên 14h- 14h15 Ổn định vị trí -giúp khách mời và các bạn Sv ổn định chỗ ngồi Slide hình ảnh website phiên bản cũ -Kỹ thuật chỉnh slide 14h15- 14h25 Khai mạc event -chiếu clip phóng sự - MC giới thiệu chương trình và khách mời Phát clip phóng sự -Kỹ thuật chiếu clip -phối hợp với MC MC chú ý phần link từ clip sang nội dung chương trình 31 32 14h25- 14h35 Giới thiệu web dinhtienminh. net chính thức MC giới thiệu trang web và một số tiện ích của nó (tổng quan về website, bố cục, cách thức đăng ký, hỗ trợ trực tuyến) Phát slide giới thiệu trang web 14h35- 14h40 Giới thiệu Thầy Chiếu clip về Thầy, tặng hoa cho Thầy Phát clip về Thầy 14h40- 15h5 Phần trò chuyện của Thầy Thầy nói về 2 vấn đề: -lý do ra đời của trang web -mong muốn xây dựng website trong tương lai của Thầy Phát slide về thương hiệu dinhtienminh.n et Chỉnh slide 15h5- 15h10 Lễ ra mắt website -đồng hồ đếm ngược đến thời điểm 15h09m -Thầy chính thức nhấn chuột để kích hoạt website chính thức -vỗ tay chúc mừng Chuẩn bị đồng hồ đếm ngược, và hình ảnh chuột tượng trưng 15h10- 15h25 Trao thưởng -công bố các lời chúc hay được nhận phần thưởng và trao thưởng -phát động đăng ký account trên website và tham gia post bài trên diễn đàn Hậu cần chuẩn bị quà tặng 15h25- 15h35 Game show Tổ chức trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” Hậu cần chuẩn bị quà tặng Chuyền micro cho các bạn trả lời 15h35- 16h Diễn đàn -cùng trao đổi về topic: Sales -nhờ sự tư vấn của Thầy và các vị khách mời MC gợi mở để các bạn tham gia trao đổi Chuẩn bị quà cho những ý kiến hay Kịch bản chương trình (tt) 1/2/2017 10 Dự trù kinh phí TÊN HÀNG THÀNH TIỀN Kẹo Sugus 65,000 kẹo 3 viên 72,000 bánh gạo 52,000 bánh gấu 60,000 bánh cá 15,000 bong bóng trắng 36,000 bong bóng xanh 50,000 bánh quế 40,000 thùng Aquafina 58,000 khăn trải bàn 70,000 10 quyển sổ 71,000 xăng 20,000 giấy gói quà 27,500 dây nilon 12,000 dây thun 6,000 đĩa 32,000 nước mua thêm 34,000 nơ 26,000 kim châm 3,000 băng keo 5,000 TRANG TRÍ 290,000 TUYÊN TRUYỀN 201,000 Sách phát sinh cho lời chúc và cho game+ Vớ cho PG 160,000 Sách 160,000 cơm (2 lần) 385,000 sách cho 10 bạn đăng nhập sớm nhất 232,000 TỔNG CỘNG 2,182,500 33 2. Kế hoạch tuyên truyền Trước sự kiện: Tổ chức cuộc thi “Chúc là có quà, dại gì không chúc” Tuyên truyền trên các kênh: • Forum ueh.vn • Facebook Mar K32 + Facebook các thành viên • Mail lớp K32 • Face book K33 • Face book Marketing K33 • Trên giảng đường 34 Tuyên truyền trên web và Forum 35 1/2/2017 11 Kế hoạch thực hiện tuyên truyền Giai đọan 1 Thứ 6 Thứ 7 CN Ngày 27-11 28-11 29-11 Công việc Phát động cuộc thi Lời chúc lễ ra mắt website dinhtienminh.net Tuyên truyền về cuộc thi Sáng chủ nhật : Thông báo kết qiả cuộc thi liên hệ các thí sinh đọat giải. Đóng cửa website beta Giai đoạn 2 Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Ngày 30-11 01-12 02-12 Forum ueh Lập topic trên forum giới thiệu về event website Face book Mar K32 - Face book các thành viên trong lớp Post thông tin về chương trình giới thiệu website Giảng đường Tuyên truyên về chương trình và ngày phòng diễn ra sự kiện Face book K33 Face book 1 số bạn K 33 Web site thầy Chỉ còn 1 banner khi truy cập vào website Mail lớp và mail các bạn trong giảng đường Gửi mail về chương trình các bạn trong giảng đường 36 Thời gian thực hiện tuyên truyền 37 Standee Backdrop Avatar Minh họa 38 1/2/2017 12 Trước sự kiện 39 Trong sự kiện 40 Viết bài cảm nhận Plubic các hình ảnh của chương trình lên website và facebook của giảng đường Marketing Tổng kết chương trình Phát động 1 số chương trình làm sôi động forum hơn. Giới thiệu website dinhtienminh.net ra ngoài hơn tại các forum Sau sự kiện 41 1/2/2017 13 42 43 TRAO GIẢI 10 THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP SỚM NHẤT www.dinhtienminh.net
File đính kèm:
- bai_giang_quan_he_cong_chung_bai_5_event_va_pr_dinh_tien_min.pdf