Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng - Đỗ Thị Ngọc
5.1 Các xu hướng tiếp cận và xây dựng mô hình mô
hình quản trị chất lượng
5.1.1 Quản trị chất lượng dựa theo tiêu chuẩn
5.1.2 Quản trị chất lượng toàn diện
5.2 Quản trị chất lương theo ISO 9000
5.3 Quản trị chất lượng toàn diện
5.4 Giới thiệu một số mô hình quản lý khác
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng - Đỗ Thị Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị chất lượng - Chương 5: Các mô hình quản trị chất lượng - Đỗ Thị Ngọc
9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 59 CHƢƠNG 5 CÁC MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHẤT LƢỢNG DHTM_TMU 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 60 CHƢƠNG 5 CÁC MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHẤT LƢỢNG 5.1 Các xu hướng tiếp cận và xây dựng mô hình mô hình quản trị chất lượng 5.1.1 Quản trị chất lượng dựa theo tiêu chuẩn 5.1.2 Quản trị chất lượng toàn diện 5.2 Quản trị chất lương theo ISO 9000 5.3 Quản trị chất lượng toàn diện 5.4 Giới thiệu một số mô hình quản lý khác DHTM_TMU 9/27/2017 Ngoc/ bai giang 61 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT •Tại sao phải áp dụng mô hình QTCL •Khái niệm HTQTCL •Mục đích xây dựng HTQTCL DH M_TMU 5.1 Các xu hướng tiếp cận và xây dựng mô hình mô hình quản trị chất lượng Khái quát cách tiếp cận xu hướng chung Các xu hướng chính Quản lý dựa theo tiêu chuẩn Quản lý chất lượng toàn diện hay TQM Minh họa khái quát 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 62 DHTM_TMU 5.2 HỆ THỐNG QLCL THEO ISO-9000 • Giới thiệu khái quát về ISO • Quá trình hình thành và phát triển bộ tiêu chuẩn ISO 9000 • Cách tiếp cận và triết lý của ISO 9000 • Nguyên tắc quản trị chất lượng theo ISO 9000 (Trình bày: tuyên bố; lý do; lợi ích và hành động thực hiện) • Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 • Khái quát nội dung TC ISO 9001:2015 • Tình hình áp dụng ISO 9000 trại Việt Nam 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 63 DHTM_TMU 7 NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ Nguyên tắc 1: định hướng khách hàng Nguyên tắc 2: Lãnh đạo Nguyên tắc 3: Cam kết của các thành viên Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quấ trình Nguyên tắc: Cải tiến liên tục Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên bằng chứng Nguyên tắc 7: Quản lý mối quan hệ DHTM_TMU Bộ tiêu chuẩn ISO 9000(tt) Các tiêu chuản của bộ ISO 9000:2008 và sự tương quan giữa chúng 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 65 TCVN- ISO 9000:2007 Các thuật ngữ cơ bản trong quản lý. 8 nguyên tắc trong quản lý và hướng dẫn áp dụng ISO 9001:2008 TCVN-ISO 9004:2005 hướng dẫn cải tiến hiệu lực, hiệu quả QMS nhằm gia tăng chất lượng giáo dục TCVN- ISO 9001:2008 6 yêu cầu và các điều khoản của QMS (*) ISO 19011:2009 Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý (*) QMS – quality management system – hệ thống quản lý chất lượng (hay hệ thống quản lý tập trung vào chất lượng và hướng tới khách hàng). đây không phải là bộ tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. DHTM_TMU 5.3 QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN- TQM • Giới thiệu • Khái niệm và tóm tắt mô hình (hình ảnh) • Những nguyên tắc cơ bản • Lợi ích của TQM • Kết cấu và nội dung hệ thống TQM • Nhóm chất lƣợng • So sánh mô hình ISO 9000 và TQM 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 66 DHTM_TMU 5.4 một số mô hình quản lý khác 1. Hệ thống thực hành sản xuất tốt (GMP) 2. Hệ thống phân tích và kiểm soát các mối nguy tới hạn trong kinh doanh thực phẩm (HACCP) 3. Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội (CRS) 4. Chương trình 5S 5. Hệ thống quản lý môi trường 6. Hệ thống thực hành sản xuất tốt (GAP) 7. Hệ thống Đảm bảo cùng tham gia (PGS) 8. 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 67 DHTM_TMU 1> Hệ thống thực hành sản xuất tốt (GMP) • Giới thiệu và khái niệm • Mục đích • Nguyên tắc của GMP 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 68 DHTM_TMU 2> HỆ THỐNG HACCP • Giới thiệu khái quát • Lý do áp dụng • 7 nguyên tắc áp dụng HACCP • Quy trình áp dụng hệ thống 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 69 DHTM_TMU 3> Mô hình quản trị về trách nhiệm xã hội • Tiêu chuẩn SA 8000 về trách nhiệm xã hội • Tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội - ISO 26000 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 70 DHTM_TMU (3.1) Tiêu chuẩn SA 8000 về trách nhiệm xã hội • Giới thiệu khái quát • Lịch sử phát triển • Một số nguyên tắc và lĩnh vực áp dụng • Các yêu cầu của tiêu chuẩn • Tình hình áp dụng tại Việt Nam 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 71 DHTM_TMU (3.2) Tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội - ISO 26000 • Giới thiệu khái quát • Lịch sử phát triển • Một số nguyên tắc và lĩnh vực áp dụng • Các yêu cầu của tiêu chuẩn • Tình hình áp dụng tại Việt Nam 9/27/2017 Đỗ Thị Ngọc ĐHTM/ bai giang 72 DHTM_TMU 4>Hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14000 • Nguồn gốc của bộ tiêu chuẩn ISO 14000 • Phân công các Ban, tiểu ban ISO 14000 • Cách thức xây dựng tiêu chuẩn • Mục đích của tiêu chuẩn ISO 14000 • Phạm vi áp dụng của ISO 14000 • Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 14000 • Tình hình áp dụng ở Việt Nam 9/27/2017 Ngoc/ bai giang 73 DHTM_TMU
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_chat_luong_chuong_5_cac_mo_hinh_quan_tri.pdf