Bài giảng Quản trị công ty - Chương 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự bền vững - Võ Tấn Phong
Nội dung
Tổng quan về trách nhiệm xã hội của doanh
nghiệp
Các lý thuyết về trách nhiệm xã hội của danh
nghiệp
Chiến lược và các chính sách về trách nhiệm xã
hội của doanh nghiệp
Sự bền vững và 3 thành tố mấu chốt
Khung năng lực về trách nhiệm xã hội
Truyền thông với các đối tượng hữu quan
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản trị công ty - Chương 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự bền vững - Võ Tấn Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị công ty - Chương 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự bền vững - Võ Tấn Phong
QUẢN TRỊ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Nội dung Tổng quan về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Các lý thuyết về trách nhiệm xã hội của danh nghiệp Chiến lược và các chính sách về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Sự bền vững và 3 thành tố mấu chốt Khung năng lực về trách nhiệm xã hội Truyền thông với các đối tượng hữu quan TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Tổng quan về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Bối cảnh Doanh nghiệp ngày nay đã thay đổi rất nhiều do những thế lực xã hội quan trọng cũng như sự phát triển nhanh của công nghệ, toàn cầu hóa...; Doanh nghiệp càng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các yếu tố đầu vào; Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự chấp nhận của xã hội và môi trường; Thiếu sự thừa nhận của xã hội sẽ không tồn tại nên doanh nghiệp phải hiểu được trách nhiệm của mình đối với xã hội; TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Tổng quan về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Bối cảnh Doanh nghiệp ngày nay không còn là những tổ chức kinh tế mà là những tổ chức kinh tế - xã hội nên không chỉ vì mục tiêu lợi nhuận; Lợi nhuận phải được tạo ra từ sự đáng tin cậy và uy tín đối với xã hội; Hình ảnh của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng; Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển lâu dài nếu chúng làm những điều hữu ích cho xã hội và vì lợi ích của khách hàng. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Những tranh luận liên quan đến CSR Hạn chế mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của thị trường tự do; Doanh nghiệp không được chuẩn bị để thực hiện các hoạt động xã hội; Làm loãng mục tiêu trước tiên của doanh nghiệp; Tăng quyền lực của doanh nghiệp; Hạn chế khả năng cạnh tranh trong thị trường toàn cầu. Tổng quan về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Những tranh luận về những vấn đề gì? Nhấn mạnh đến những vấn đề xã hội doanh nghiệp gây ra và cho doanh nghiệp là một phần của giải pháp; Bảo vệ chính lợi ích của doanh nghiệp; Hạn chế sự can thiệp của chính phủ trong tương lai; Nhấn mạnh đến những vấn đề bằng việc sử dụng những nguồn lực và khả năng chuyên môn của doanh nghiệp; Nhấn mạnh những vấn đề bằng sự chủ động. Tổng quan về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp “Trách nhiệm xã hội (CSR) là sự ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp về cộng đồng và môi trường (cả về xã hội và sinh thái) nơi doanh nghiệp hoạt động” (Business Dictionary). Doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ công dân (Corporate Citizenship) đó thông qua: Các quá trình giảm thiểu chất thải và ô nhiểm; Tham gia vào các chương trình giáo dục và xã hội; và Thu được lợi nhuận đủ cho việc sử dụng các nguồn lực. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp “Trách nhiệm của những người quản trị trong xã hội của chúng ta không chỉ đối với doanh nghiệp của mình mà vì vị thế trong cộng đồng của doanh nghiệp, vì sự thành công và địa vị pháp lý của doanh nghiệp, vì tương lai lâu dài của hệ thống kinh tế - xã hội và sự tồn tại của doanh nghiệp như là một tổ chức tự chủ. Vì vậy, những trách nhiệm đối với cộng đồng của doanh nghiệp phải nhấn mạnh tất cả hành vi của doanh nghiệp vì nó sẽ trang bị đạo đức quản trị một cách vững chắc”. (Peter F. Drucker) TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Mối liên hệ giữa doanh nghiệp và xã hội theo tiếp cận hệ thống Đầu vào (Inputs) Xử lý Đầu ra (Outputs) Nguồn nhân lực; Nguyên vật liệu thô; Máy móc; Tiền vốn; Cơ sở hạ tầng; Thông tin; Thị trường; Vật liệu Hữu dụng hoá những yếu tố đầu vào (nhân lực, có yếu tố vật lý và kỹ thuật) và xử lý thông tin để sản xuất ra sản phẩm và dịch vụ Tạo công ăn việc làm; Cung cấp sản phẩm và dịch vụ thoả mãn nhu cầu người tiêu dùng; Hoạt động như là công dân doanh nghiệp để đáp ứng những kỳ vọng của xã hội; Mở rộng giáo dục Xã hội Doanh nghiệp Xã hội Thông tin phản hồi TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Các viễn cảnh của CSR Xã hội (Social Perspective); Định hướng chiến lược (Strategy-driven Perspective); Đối tượng hữu quan (Stakeholder Perspective); Đạo đức (Ethical Perspective) Chính trị (Political Perspective) Nhân ái (Philanthropic Perspective) TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Các khía cạnh liên quan đến CSR Trách nhiệm hay nghĩa vụ liên quan đến pháp luật (Legal responsibility or liability) Những hành vi có trách nhiệm xã hội (Socially responsible behavior) Trách nhiệm đối với vấn đề gì đó trong khuôn thức riêng (Responsible for...) Đóng góp từ thiện (Charitable contributions) Tiêu chuẩn cao liên quan đến trách nhiệm ủy thác (Fiduciary duty)... TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Tầm quan trọng của CSR Sự tồn tại lâu dài Kỳ vọng của xã hội Lợi thế thương mại (Goodwill) Pháp luật và những qui định Môi trường hoạt động tốt hơn Giữ sự cân bằng Để tồn tại lâu dài, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín đối với khách hàng và cộng đồng Ngoài sản phẩm và dịch vụ chất lượng, cộng đồng còn mong đọi những hành vi của doanh nghiệp Goodwill sẽ giúp doanh nghiệp trên nhiều khiá cạnh như chi phí huy động vốn, thế thương lượng Pháp luật của nhiều nước buộc doanh nghiệp phải ứng xử có trách nhiệm xã hội nếu muốn tồn tại lâu dài Góp phần nâng cao chất lượng sống của các đối tượng hữu quan Doanh nghiệp nhận từ xã hội phải có trách nhiệm trả lại cho xã hội TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Phân loại CSR Lý thuyết chính trị (Political) Lý thuyết đạo đức (Ethical) Lý thuyết công cụ (Instrumental) Lý thuyết hội nhập (Integrative) Động lực (Motive) Liên quan đến lợi nhuận (Relation to profits) Brummer (1991) TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Phân loại CSR Lý thuyết chính trị (Political) Lý thuyết đạo đức (Ethical) Lý thuyết công cụ (Instrumental) Lý thuyết hội nhập (Integrative) Kinh tế (Economics) Chính trị (Politics) Đ ạ o đ ứ c (E th ic s) H ộ i n h ậ p x ã h ộ i (S o ci a l in te g ra tt io n ) Garriga &Melé, 2004 TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Phân loại CSR Lý thuyết chính trị Lý thuyết đạo đức Lý thuyết công cụ Lý thuyết hội nhập 1. Cực đại hóa giá trị cổ đông; 2. Các chiến lược để đạt lợi thế cạnh tranh 3. Marketing liên quan đến nguyên nhân 1. Quản trị các vấn đề 2. Nguyên tắc về trách nhiệm cộng đồng 3. Quản trị các đối tượng hữu quan 4. Thành quả xã hội của doanh nghiệp 1. Chủ nghĩa hợp hiến doanh nghiệp 2. Hợp đồng xã hội hội nhập 3. Công dân doanh nghiệp 1. Chuẩn tắc về đối tượng hữu quan 2. Các quyền đa dạng 3. Phát triển bền vững 4. Tiếp cận tốt cho chung (mọi người) Garriga &Melé, 2004 TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Lý thuyết Các tiếp cận Mô tả Những người đóng góp chính 1. Các lý thuyết công cụ (Instrumen- tal Theories) Tập trung vào việc đạt được các mục tiêu kinh tế thông qua những hoạt động xã hội Cực đại hóa giá trị cổ đông (Maximization of shareholder value) Cực đại hóa giá trị cổ đông trong dài hạn Friedman (1970), Jensen (2000) Các chiến lược vì lợi thế cạnh tranh (Strategies for competitive advantages) Những đầu tư xã hội trong khung cảnh cạnh tranh Những chiến lược dựa vào quan điểm nguồn tài nguyên của DN và năng lực động của DN Những chiến lược cho phần đáy của tháp kinh tế Porter và Kramer (2002) Hart (1995), Lizt (1996) Prahalad và Hammond (2002); Hart và Christensen (2002); Prahalad (2003) Marketing liên quan đến nguyên nhân (Cause- related marketing) Những hoạt động vị tha được xã hội nhận biết được sử dụng như là công cụ marketing Varadarajian và Menon (1988), Murray và Montanani (1986) TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Lý thuyết Các tiếp cận Mô tả Những người đóng góp chính 2. Các lý thuyết chính trị (Political Theories) Tập trung vào sử dụng có trách nhiệm thế lực (power) của doanh nghiệp trong chính trường Chủ nghĩa hợp hiến doanh nghiệp (Corporate constitutionalism) Trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp phát sinh từ một số thế lực mà doanh nghiệp có được Davis (1960, 1967) Lý thuyết hợp đồng xã hội hội nhập (Integrative social contract) Giả định rằng tồn tại một khế ước xã hội giữa doanh nghiệp và xã hội Donaldson và Dunfee (1994,1999) Công dân doanh nghiệp (Corporate citizenship) Doanh nghiệp được biết đến như là một công dân với tham gia nhất định trong cộng đồng Wood và Lodgson (2002), Andriof và McIntosh (2001), Matten và Crane TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Lý thuyết Các tiếp cận Mô tả Những người đóng góp 3. Các lý thuyết hội nhập (Integrative Theories) Tập trung vào sự hội nhập của những nhu cầu xã hội Quản trị các vấn đề (Issues management) Các quá trình của doanh nghiệp đáp ứng những vấn đề xã hội và chính trị mà có ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp Sethi (1975), Ackerman (1973), Jones (1980), Volgel (1986), Wartick và Mahon (1994) Trách nhiệm cộng đồng (Public responsibility) Luật và quá trình chính sách công hiện hành được xem như sự tham chiếu cho thành quả của hoạt động xã hội Preston và Post (1975,1981) Quản trị đối tượng hữu quan Cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và đối tượng hữu quan Mitchell (1997), Agle và Mitchell (1999), Rowley (1997) Thực hiện hoạt động xã hội của doanh nghiệp (Corporate social performance) Tìm tính pháp lý và các quá trình xã hội để có ứng xử thích hợp đối với cácvấn đề xã hội Caroll (1979), Wartick và Cochran (1985), Wood (1991), Swanson (1995) TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Lý thuyết Các tiếp cận Mô tả Những người đóng góp 4. Các lý thuyết đạo đức (Ethical Theories) Tập trung vào những việc đúng để đạt được xã hội tốt Lý thuyết đối tượng hữu quan chuẩn tắc (Stakeholder normative theory) Xem xét nghĩa vụ ủy thác đối với các đối tượng hữu quan của doanh nghiệp. Việc áp dụng yêu cầu tham khảo các lý thuyết về đạo lý (Kantian, thuyết vị lợi, công bằng...) Freeman (1984, 1994), Evan và Freeman (1989), Donaldson và Preston (1995), Freeman và Phillips (2002), Phillips (2003) Quyền đa dạng (Universal rights) Khung dựa vào quyền con người, quyền lao động, môi trường The Global Sullivan Principles (1999), UN Global Compact (1999) Phát triển bền vững (Sustainable development) Hướng đến việc đạt được phát triển cho thế hệ hiện tại và tương lai World Commission on Environment and Development (1987), Gladwin và Kennelly (1995) Tiếp cận điều tốt chung (The good common) Hướng đến những điều tốt cho cộng đồng Alford và Naughton (2002), Melé (2002), Kaku (1997) TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Tháp CSR của Caroll TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Tháp CSR của Caroll Mô hình Caroll Trách nhiệm pháp lý Trách nhiệm đạo đức Trách nhiệm kinh tế Trách nhiệm tùy chọn Sử dụng nguồn lực để sản xuất sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu xã hội và tạo ra lợi nhuận Những bước hướng đến trách nhiệm xã hội bằng những hành động tự nguyện Tất cả các tổ chức kinh tế phải hoạt động trong khung pháp luật và các qui định Hoạt động phù hợp với những kỳ vọng của xã hội có thể không có qui định của pháp luật TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR ISO 26000 Là một hướng dẫn mang tính tự nguyện, không phải là một tiêu chuẩn bắt buộc; Mục tiêu là đóng góp vào sự phát triển bền vững của thế giới; Thúc đẩy các doanh nghiệp và các tổ chức thực hành trách nhiệm xã hội để cải thiện sự ảnh hưởng của chúng đối với người lao động, môi trường tự nhiên và cộng đồng; Giới thiệu 7 yếu tố cốt lõi và 7 hành vi trách nhiệm xã hội. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Các lý thuyết liên quan đến CSR Quản trị tổ chức (Organizational Governance) Chính sách về lao động Những vấn đề về người tiêu dùng Các cách thức hoạt động ngay thẳng Môi trường Tham gia và phát triển cộng đồng Quyền con người Tiếp cận tổng thể ... ười được xác định bởi Hiệp ước qốc tế về quyền con người; Tôn trọng tính chất phổ thông của các quyền này, tức áp dụng không chia tách trong tất cả các nước, các văn hóa và các tình huống; Nếu ở nơi nào luật pháp không đủ bảo vệ quyền con người thì áp dụng chuẩn mực quốc tế. 7 nguyên tắc của ISO 26000 TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Tổn thất tài sản hữu hình và vô hình của doanh nghiệp khi vi phạm những hành vi được chấp nhận có thể sẽ rất lớn; Yêu cầu ngày càng cao đối với việp lập báo cáo cân bằng, khách quan và minh bạch về CSR và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; Niềm tin về doanh nghiệp có trách nhiệm phải là một doanh nghiệp: Tốt trong dài hạn; Tác động tích cực lên mối quan hệ với khách hàng, thái độ nhân viên; Tác động tích cực lên giá cổ phiếu và chi phí vốn. Chiến lược và các chính sách về CSR TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Chiến lược và các chính sách về CSR Luật công ty của Anh (2006) đưa trách nhiệm CSR là một trong các nghĩa vụ của HĐQT: “Thành viên HĐQT công ty phải hành xử theo cách mà ông ta, với thiện chí của mình, thấy là cách tốt nhất để thúc đẩy thành công của công ty, vì lợi ích của toàn bộ thành viên, và để làm được điều đó, ông ta phải quan tâm đến các vấn đề sau: Các hậu quả có thể xảy ra của bất kỳ quyết định nào trong dài hạn; Lợi ích của nhân viên công ty; TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Chiến lược và các chính sách về CSR Nhu cầu chăm lo các quan hệ kinh doanh với nhà cung cấp, các khách hàng và các đối tượng hữu quan khác; Ảnh hưởng của hoạt động của công ty lên cộng đồng và môi trường; Khao khát duy trì một danh tiếng về hoạt động kinh danh chuẩn mực cao cho công ty; Yêu cầu ppải cư xử công bằng với cá thành viên của công ty” (Tricker, 2012) TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Chiến lược và các chính sách về CSR Liên minh châu Âu (2005) yêu cầu các công ty tham gia đấu thầu phải có chính sách CSR cụ thể; Sàn giao dịch chứng khoán Úc qui định các công ty phải báo cáo theo các tiêu chí về môi trường; Giới truyền thông điều tra càng ngày càng nêu nhiều hành vi của các tổ chức vi phạm những “hành vi được chấp nhận” liên quan đến vấn đề xã hội và môi trường; Nhiều hoạt động hợp pháp nhưng vẫn bị xã hội lên án... TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Chiến lược và các chính sách về CSR Các nỗ lực CSR của công ty cần phải được thực hiện trên nền tảng chính sách CSR ở tầm HĐQT; Chính sách phải đảm bảo một tuyên bố rõ ràng về: Các giá trị của công ty; Công ty đại diện cho điều gì; Các thức phối hợp với các đối tương hữu quan bên trong cũng như bên ngoài. Để có hiệu quả TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Chiến lược và các chính sách về CSR Các cam kết của HĐQT và các chính sách CSR sẽ ảnh hưởng đến các quyết định điều hành, tác động lên thái độ của nhân viên và cải thiện mối quan hệ với khách hàng; Một chính sách rõ ràng sẽ có tác động lên các quyết định đầu tư của các cổ đông tiềm năng muốn tìm đến các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, có đạo đức và thân thiện với môi trường. Để có hiệu quả TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG 1. Trách nhiệm tạo ra lợi nhuận Mục tiêu cơ bản của tất cả các doanh nghiệp là phải tạo ra lợi nhuận; chỉ khi đó nó mới có thể thực hiện trách nhiệm xã hội và đáp ứng kỳ vọng của xã hội. Những trách nhiệm xã hội chính yếu 2. Trách nhiệm tạo ra việc làm Mọi doanh nghiệp phải tạo những cơ hội công bằng cho tất cả mọi người; phải tạo những điều kiện và những hoàn cảnh giúp cho người lao động nỗ lực đạt được các mục tiêu của tổ chức. Chiến lược và các chính sách về CSR TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Những trách nhiệm xã hội chính yếu Chiến lược và các chính sách về CSR 3. Trách nhiệm sử dụng tối ưu các nguồn lực Mỗi doanh nghiệp phải nhận thức rằng nguồn lực là khan hiếm nên phải có trách nhiệm sử dụng chúng có hiệu quả, tránh lãng phí hay sử dụng nguồn lực không đúng cách. 4. Trách nhiệm cung cấp sản phẩm chất lượng Cung cấp sản phẩm chất lượng với giá phải chăng. Khách hàng sẽ hài lòng nếu hàng hóa chất lượng, đạt kỳ vọng của họ và giá cả hợp lý. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Những trách nhiệm xã hội chính yếu Chiến lược và các chính sách về CSR 5. Trách nhiệm bảo vệ môi trường Càng ngày vấn đề môi trường càng trở nên quan trọng nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ mội trường (bao gồm xã hội và sinh thái). 6. Trách nhiệm đảm bảo chất lượng cuộc sống Chất lượng cuộc sống là một sự tăng trưởng bên trong, phát triển tính cách, tinh thần và cuộc sống phong phú. Doanh nghiệp phải đảm bảo cơ hội cho người lao động cũng như xã hội nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Những trách nhiệm xã hội chính yếu Chiến lược và các chính sách về CSR 7. Trách nhiệm về an toàn và sức khỏe Bảo vệ sức khỏe và an toàn vật lý của người tiêu dùng và cho người lao động là lĩnh vực tối quan trọng đối. Điều này càng hệ trọng hơn đối với các doanh nghiệp dược phẩm và mỹ phẩm. 8. Hoạt động thương mại ngay thẳng Không thực hiện hoạt động quảng cáo lừa bịp, không hoạt động mang tính độc quyền, không tạo sự khan hiếm giả tạo, không hối lộ; cung cấp sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý; cung cấp thông tin đúng và kịp thời cho các đối tượng hữu quan. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khung năng lực về CSR Hiểu về xã hội Xây dựng năng lực Đặt câu hỏi về doanh nghiệp Quan hệ với các đối tượng hữu quan Quan điểm chiến lược Khai thác sự đa dạng Kiến thức về các doanh nghiệp vận hành; Kiến thức về sự ảnh hưởng của doanh nghiệp lên xã hội; Cố gắng làm cho ảnh hưởng của doanh nghiệp mang tính tích cực. Xây đựng năng lực quản lý doanh nghiệp hiệu quả; Giúp nhà cung cấp, nhân viên hiểu về môi trường, quan tâm đến xã hội và môi trường trong nhiệm vụ hàng ngày. Luôn luôn thắc mắc về doanh nghiệp trong mối quan hệ với tương lai bền vững; sẵn sàng cải thiện chất lượng cuộc sống và môi trường; ủng hộ sự tham gia của các tổ chức bên ngoài quan tâm đến tương lai. Nhận thức được rằng đối tượng có liên quan là tất cả những ai ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi doanh nghiệp; hiểu được cơ hội và rủi ro mà họ mang đến; làm việc thông qua trao đổi, quan tâm đến quan điểm của họ. Đưa vào chiến lược tổng thể của doanh nghiệp để CSR trở thành “hoạt động kinh doanh thông thường” với sự lãnh đạo của cấp cao; làm cho mọi người nhận thức được vấn đề CSR. Nhận thức rằng mọi người đều khác nhau và cần khai thác sự đa dạng này; thể hiện các vấn đề này trong các chính sách về nguồn nhân lực. (Của Chính phủ Anh) Đặc tính cốt lõi TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Khung năng lực về CSR Nhận thức Hiểu Áp dụng Tích hợp Lãnh đạo Áp dụng rộng rãi các đặc tính cốt lõi của CSR và cách thức chúng tác động đến các quyết định kinh doanh. Sự hiểu biết cơ bản về một số vấn đề với khả năng áp dụng chúng trong một số hoạt động cụ thể. Ngoài việc có những kiến thức cơ bản về các vấn đề này, còn có khả năng áp dụng chúng vào các hoạt động cụ thể. Có một sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề và thành thạo trong việc gắn CSR vào trong qui trình ra quyết định kinh doanh. Khả năng giúp các nhà quản lý trong khắp tổ chức theo cách kết hợp CSR vào trong các qui trình ra quyết định kinh doanh. (Của Chính phủ Anh) Cấp độ thực hiện Sự bền vững và 3 thành tố mấu chốt TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Là “sự phát triển đáp ứng được những nhu cầu và nguyện vọng của thế hệ hiện tại mà không hy sinh khả năng đạt được những điều đó của những thế hệ tương lai”. Khái niệm 3 thành tố chủ yếu của phát triển bền vững: Môi trường; Kinh tế; Xã hội. Sự bền vững và 3 điểm mấu chốt TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Là trạng thái mà trong đó các nhu cầu liên quan đến môi trường được thỏa mãn nhưng không làm giảm năng lực của nó để đảm bảo rằng mọi người sẽ sống tốt ở thời điểm hiện tại và tương lai. Tính bền vững về môi trường Liên quan đến sự bền vững của môi trường: Giảm thiểu (Reduce), sử dụng lại (Reuse), tái chế (Recycle); Hiệu suất sinh thái (Eco-efficiency); Sản xuất gạn đãi (Cradle-to-Cradle Manufacturing)+ Sự bền vững và 3 điểm mấu chốt TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Sử dụng các chiến lược khác nhau để khai thác các nguồn lực hiện hữu một cách tối ưu để cho sự cân bằng lợi ích và trách nhiệm có thể đạt được trong dài hạn Tính bền vững về kinh tế Liên quan đến sự bền vững kinh tế: Ai trả tiền cho sản phẩm của doanh nghiệp (người sử dụng, chính phủ, các tổ chức phi chính phủ...); Vì sao người ta trả tiền cho sản phẩm của doanh nghiệp? Giá trị gì sản phẩm của doanh nghiệp mang lại cho xã hội. Sự bền vững và 3 điểm mấu chốt TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Là khả năng mà một cộng đồng có thể phát triển các quá trình và cơ cấu mà trong đó không chỉ những nhu cầu của các thành viên hiện tại mà còn hỗ trợ khả năng cho các thế hệ tương lai duy trì một cộng đồng khỏe mạnh. Tính bền vững về mặt xã hội Sự bền vững và 3 điểm mấu chốt TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Tính bền vững về mặt xã hội Liên quan đến sự bền vững về mặt xã hội: Sản phẩm của doanh nghiệp có phù hợi với bối cảnh của xã hội? Có những người có kỹ năng ở mức có thể sửa chữa hay bảo trì sản phẩm của doanh nghiệp? Sản phẩm của doanh nghiệp có làm cho cuộc sống của con người tốt hơn? Có phần nào của sản phẩm của doanh nghiệp làm hại đến con người? TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Phát triển bền vững Có thể chịu đựng Công bằng Có thể sống được Sự thịnh vượng (Prosperity) Chất lượng (Quality) Sự công bằng (Equity) Bền vững Truyền thông với các đối tượng hữu quan TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Nhiều báo cáo doanh nghiệp phải thực hiện liên quan đến các kết quả hoạt động phi tài chính trong đó có các hoạt động CSR và tính bền vững; Việc báo cáo về CSR trở thành một khía cạnh tích hợp quan trọng của thực tiễn quản trị của nhiều công ty; Các công ty thường báo cáo cho các đối tượng hữu quan bên ngoài về chính sách CSR và thực hiện phúc lợi cho người lao động, quan hệ với khách hàng, môi trường và tiêu chuẩn đạo đức, tính bền vững. Sáng kiến về báo cáo của tổ chức The United Nations Global TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG The UN Global Compact kêu gọi các công ty tham gia chấp nhận một tập hợp những giá trị cốt lõi trong lĩnh vực quyền con người, các tiêu chuẩn về lao động, môi trường và chống tham nhũng: Các quyền con người Nguyên tắc 1: Các doanh nghiệp phải hỗ trợ và tôn trọng việc bảo vệ những quyền con người được quốc tế thừa nhận; Nguyên tắc 2: Đảm bảo rằng các doanh nghiệp không đồng lõa trong việc lạm dụng quyền con người Sáng kiến về báo cáo của tổ chức The United Nations Global TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Lao động Nguyên tắc 3: Các doanh nghiệp cần phải đảo bảo tự do liên kết và thừa nhận hiệu quả quyền thương lượng tập thể; Nguyên tắc 4: Xóa bỏ tất cả các dạng lao động cưỡng bức và ép buộc; Nguyên tắc 5: Loại bỏ một cách có hiệu quả lao động trẻ em; Nguyên tắc 6: Loại bỏ sự phân biệt đối xử liên quan đến lao động và nghề nghiệp. Sáng kiến về báo cáo của tổ chức The United Nations Global TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Môi trường Nguyên tắc 7: Các doanh nghiệp cần phải hỗ trợ một tiếp cận cẩn trọng đối với những thách thức môi trường; Nguyên tắc 8: Thực hiện các sáng kiến cổ động trách nhiệm lớn hơn về môi trường; Nguyên tắc 9: Khuyến khích phát triển và lan tỏa công nghệ thân thiện vơi môi trường; Chống tham nhũng Nguyên tắc 10: Các doanhnghiệp cần phải hoạt động chống lại tham những dưới mọi hình thức. Sáng kiến về báo cáo của tổ chức The United Nations Global TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Hướng dẫn xác định nội dung báo cáo Các nguyên tắc xác định nội dung báo cáo Các nguyên tắc để đảm bảo chất lượng báo cáo Hướng dẫn xác định ranh giới báo cáo Hồ sơ về tổ chức Tiếp cận quản trị Các chỉ tiêu thành tích Báo cáo tập trung vào sự bền vững Những công khai về tiêu chuẩn Những nguyên tắc và hướng dẫn Khung báo cáo tập trung vào sự bền vững Thảo luận TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG Một số nét về thực trạng về đạo đức kinh doanh trách nhiệm xã hội ở VN hiện nay? Vai trò của hội đồng quản trị trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội của công ty? Thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty có phải là một chiến lược tốt không? Vì sao? TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ BỀN VỮNG
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_cong_ty_chuong_6_trach_nhiem_xa_hoi_cua_d.pdf