Bài giảng Quản trị marketing - Chương 5: Hành vi khách hàng (Mới)
- Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng
- Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng
- Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng là các tổ chức
- Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng là các tổ chức
- Áp dụng vào hoạt động Marketing để tác động tích cực tới hành vi của khách hàng.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Quản trị marketing - Chương 5: Hành vi khách hàng (Mới)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quản trị marketing - Chương 5: Hành vi khách hàng (Mới)
5.1. TỔNG QUAN 5.2. THỊ TRƯỜNG VÀ HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Chương 5 5.3. HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG LÀ CÁC TỔ CHỨC HÀNH VI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU - Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng - Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng - Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng là các tổ chức - Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng là các tổ chức - Áp dụng vào hoạt động Marketing để tác động tích cực tới hành vi của khách hàng. 5.1.THỊ TRƯỜNG VÀ HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG KHÁI NIỆM Thị trường người tiêu dùng (Consumer Market) là thị trường bao gồm những cá nhân, nhóm người và hộ gia đình mua sản phẩm cho mục đích tiêu dùng cá nhân, gia đình. Như vậy, các quyết định mua của họ mang tính cá nhân, với mục tiêu phục vụ cho các nhu cầu của bản thân hoặc cho gia đình. ĐẶC TRƯNG - Có quy mô lớn và ngày càng tăng - Tiêu dùng nhiều loại sản phẩm - Nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng và thay đổi theo thời gian MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Các yếu tố kích thích bên ngoài Ý thức của người tiêu dùng Phản ứng đáp lại của người tiêu dùng Mô hình đơn giản hành vi mua của NTD MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Sản phẩm Giá cả Phân phối Xúc tiến Các yếu tố môi trường ( chính trị, kinh tế, văn hoá, công nghệ, dân số) Các đặc tính của người mua Quá trình quyết định mua của người TD Các phản ứng đáp lại của NTD Lựa chọn s.phẩm Lựa chọn nhãn hiệu sản phẩm Lựa chọn nhà kinh doanh Lựa chọn số lượng sản phẩm mua Mô hình chi tiết hành vi mua của ng ười tiêu dùng CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Các yếu tố văn hoá - Nền văn hoá truyền thố ng Nhánh văn hoá Giai tầng XH Các yếu tố xã hội Nhóm tham khảo Gia đ ình Vai trò và địa vị x ã hội Các yếu tố Cá nhân Tuổi tác Giai đoạn sồng Nghề nghiệp Hoàn cảnh KT Lối sống Cá tính Các yếu tố Tâm lý Động cơ Tri giác Lĩnh hội Niềm tin Thái độ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Mô hình các yếu tố ảnh h ưởng đến hành vi người tiêu dùng CÁC GIAI ĐOẠN TRONG QUÁ TRÌNH MUA Vai trò Người khởi xướng : là người đầu tiên đưa ra ý tưởng mua một sản phẩm nào đó. Người ảnh hưởng : là người mà quan điểm, ý kiến của họ có ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Người quyết định : là người quyết định cuối cùng những vấn đề liên quan đến mua sản phẩm như mua ở đâu, mua cái gì, mua khi nào? Người mua : là người được giao nhiệm vụ trực tiếp đi mua sản phẩm Người sử dụng : là người tiêu dùng sản phẩm sau khi mua về. Nhận biết nhu cầu Tìm kiếm Thông tin Đánh giá các phg án Quyết định mua Đánh giá sau mua Nhận biết nhu cầu Tìm kiếm Thông tin Đánh giá các phg án Quyết định mua Đánh giá sau mua Ý định mua Các cản trở mua Quyết định mua CÁC CẢN TRỞ SAU KHI CÓ Ý ĐỊNH MUA KHÁCH HÀNG KHÔNG HÀI LÒNG Không hành động g ì Có hành động Hành động cá nhân Phàn nàn với bạn bè Không mua tiếp theo Có hành động Hành động công cộng Khiếu nại trực tiếp với C.ty Đưa ra cơ quan pháp luật Khiếu nại lên báo, đài KHÁCH HÀNG ỨNG XỬ KHI KHÔNG HÀI LÒNG ĐÁNH GIÁ SAU KHI MUA 5.2. HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG LÀ CÁC TỔ CHỨC Là các khách hàng tổ chức mua hàng hóa và dịch vụ để phục vụ cho các hoạt động của tổ chức đó, tức là hàng hóa dịch vụ họ mua là yếu tố đầu vào cho hoạt động của họ. Đặc điểm này sẽ chi phối các đặc điểm khác (nhu cầu, hành vi mua, số lượng mua, người tham gia mua) CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG - Các doanh nghiệp sản xuất - Các doanh nghiệp thương mại (bán buôn, bán lẻ) - Các cơ quan Đảng, Nhà nước - Các tổ chức phi lợi nhuận. CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CÁC KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC Nhu cầu của các khách hàng tổ chức là nhu cầu thứ phát và ít co dãn Nhu cầu của các khách hàng tổ chức biễn động Số lượng các khách hàng tổ chức thì ít, nhưng nhu cầu mua nhiều và thường xuyên. Khách hàng tổ chức tập trung về vị trí địa lý Khách hàng tổ chức mong muốn có nhà cung cấp tin cậy, ổn định lâu dài Khách hàng tổ chức yêu cầu một giải pháp tổng thể Khách hàng tổ chức thường mua trực tiếp, không qua trung gian phân phối Nhiều người tham gia vào quá trình mua với các vai trò khác nhau Quá trình mua chuyên nghiệp với nhiều thủ tục phức tạp Khách hàng tổ chức có thể tự sản xuất, hoặc liên kết để sản xuất các yếu tố đầu vào để chủ động và nâng cao hiệu quả. NHỮNG DẠNG MUA CHỦ YẾU CỦA KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC 1) Mua lặp đi lặp lại các yếu tố đầu vào, không thay đổi về số lượng, chủng loại hàng mua. 2) Mua lặp lại có sự thay đổi về tính năng, quy cách hàng hoá, dịch vụ và các điều kiện cung ứng khác 3) Mua để giải quyết các nhiệm vụ mới Các thành viên Tham gia vào qúa trình mua của tổ chức Người sử dụng Người ảnh hưởng Người quyết định Người mua Người phê chuẩn Người gác cổng CÁC YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGƯỜI MUA MÔI TRƯỜNG YẾU TỐ THUỘC VỀ TỔ CHỨC YẾU TỐ QUAN HỆ CÁ NHÂN QUÁ TRÌNH THÔNG QUA QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC Nhận thức đư ợc vấn đ ề mua sắm Mô tả khái quát nhu cầu Đánh giá tính năng của sản phẩm TÌm kiếm nhà cung cấp Yêu cầu chào hàng Lựa chọn nhà cung cấp Làm các thủ tục đặt hàng Đánh giá việc thực hiện 1 2 3 4 5 6 7 8 ĐẶC THÙ RIÊNG CỦA MỘT SỐ NHÓM KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC KHÁCH HÀNG LÀ CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC HÀNH VI MUA ĐẶC THÙ - Mục tiêu của họ khi mua là lựa chọn các nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu với chi phí thấp nhất. - Là những khách hàng lớn, có quyền lực mua. Quá trình mua cũng trải qua nhiều thủ tục phức tạp, quan liêu, chậm chạp. Người mua cũng hay bị thay đổi. Quyết định mua sắm của các tổ chức nhà nước cũng chịu sự chi phối của các nhân tố
File đính kèm:
- bai_giang_quan_tri_marketing_chuong_5_hanh_vi_khach_hang_moi.pptx