Bài giảng Tâm lý học nhân cách - Phạm Thị Xuân Cúc

MỤC TIÊU:

Nêu khái niệm về nhân cách, các khái niệm có liên quan & các đặc điểm của nhân cách

Trình bày sự hình thành & phát triển nhân cách, các yếu tố ảnh hưởng

Trình bày các thuộc tính của nhân cách

Ứng dụng vào thực tế LS

 

ppt 59 trang yennguyen 4940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tâm lý học nhân cách - Phạm Thị Xuân Cúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tâm lý học nhân cách - Phạm Thị Xuân Cúc

Bài giảng Tâm lý học nhân cách - Phạm Thị Xuân Cúc
TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH 
Ths. Phạm thị Xuân Cúc 
MỤC TIÊU: 
Nêu khái niệm về nhân cách, các khái niệm có liên quan & các đ ặc đ iểm của nhân cách 
Trình bày sự hình thành & phát triển nhân cách, các yếu tố ảnh h ư ởng 
Trình bày các thuộc tính của nhân cách 
Ứng dụng vào thực tế LS 
I. KHÁI NIỆM CHUNG 
CON NG Ư ỜI: 
Bao gồm ytố SVật & cả ytố XH 
Chỉ mọi cá thể: 
	 từ trẻ s ơ sinh  ng ư ời tr ư ởng thành 
	 từ ng ư ời chậm phát triển về trí tuệ  bậc tài ba lỗi lạc 
2. CÁ NHÂN: 
	Chỉ con ng ư ời riêng lẻ, cụ thể; gồm 2 mặt: sinh học & XH tâm lý . 
Mặt sinh học : ytố BS-DT 
Mặt XH : h.th quan hệ XH 
Mặt tâm lý : là những nét h.th tlý ổn đ ịnh nh ư : n ă ng lực, nhu cầu, tính cách 
3. CÁ TÍNH: 
Những đđ thể trạng & tlý đ ộc đ áo , ko lập lại ở ng ư ời khác 
Hình thành dựa trên cs tố chất DT , d ư ới ảnh h ư ởng của GD , hoàn cảnh sống & HĐ cá nhân 
4. NHÂN CÁCH: 
	Khi xem xét 1 con ng ư ời với t ư cách là thành viên của 1 XH nhất đ ịnh, là chủ thể các mối q.hệ XH, giao tiếp & HĐ có ý thức nhân cách của ng ư ời đ ó 
1số khái niệm về nhân cách: 
 NC là t ư cách & phẩm chất của con ng ư ời , là toàn bộ những phẩm chất về ĐĐ & tlý của cá nhân đư ợc hình thành & phát triển trong XH. 
 NC là toàn bộ những đđ iểm, phẩm chất tlý đ ã ổn đ ịnh của cá nhân qui đ ịnh giá trị XH & hành vi XH của ng ư ời đ ó 
 NC laø kieåu suy nghó, CG & haønh vi ñaëc tröng cho loái soáng & caùch thích nghi cuûa rieâng töøng ngöôøi; do nhöõng ytoá theå traïng, mtr gaén vôùi söï phaùt trieån cuûa caù nhaân & nhöõng kno trong XH hình thaønh neân. 
CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÂN CÁCH: 
Tính ổn đ ịnh, bền vững 
Tính thống nhất 
Tính tích cực 
Tính giao l ư u 
 Tính oån ñònh, beàn vöõng: 
	 NC phaûi laø nhöõng neùt tlyù ñieån hình, oån ñònh & beàn vöõng trong 1khoaûng t.gian daøi, trong hoaøn caûnh nhaát ñònh; ko phaûi laø h.töôïng ngaãu nhieân, nhaát thôøi. 
Sự k.hợp các h.t tlý x.h đư ợc t.hợp lại, dần dần h.th nét tlý ổn đ ịnh  đ ặc đ iểm ổn đ ịnh  NC 
Dự kiến tr ư ớc h.vi của 1 NC 
 Tính thoáng nhaát: 
	 Nhöõng neùt tlyù trong NC coù moái l.quan maät thieát, chaët cheõ vôùi nhau thaønh 1 heä thoáng taïo neân tính thoáng nhaát cuûa NC 
	NC ko phải là dấu cộng của nhiều thuộc tính, phẩm chất riêng lẻ mà là 1ht thống nhất  mỗi nét NC đ ều l.quan ko tách rời với nét NC khác  Cần GD con ng ư ời nh ư 1NC hoàn chỉnh 
 Tính tích cöïc: 
	 NC laø nhöõng phaåm chaát tlyù giuùp con ngöôøi giöõ vai troø chuû theå tích cöïc trong caùc moái q.heä XH, trong HÑ, giao löu. Noù qui ñònh h.vi XH & g.trò XH cuûa caù nhaân. 
Thể hiện ở những HĐ muôn màu muôn vẻ & đ a dạng  biến đ ổi, cải tạo TG xq, cải tạo bản thân & những đ ặc tr ư ng tlý của mình. 
Con ng ư ời sống  con ng ư ời HĐ  NC phát triển 
Nguồn gốc tính tích cực/NC là nhu cầu 
 Tính giao löu: 
	 Giöõa caùc caù nhaân coù söï giao löu, taùc ñoäng, aûnh höôûng laãn nhau, töø ñoù töøng NC daàn daàn tröôûng thaønh & hoaøn thieän hôn. 
Qua giao l ư u cá nhân lĩnh hội các chuẩn mực ĐĐ & HT giá trị của XH 
Qua giao l ư u mỗi cá nhân đư ợc đ .giá, đư ợc nhìn nhận theo quan đ iểm của XH 
Ko có nhu cầu giao l ư u & sự HĐ tập thể với MĐ nhất đ ịnh ko có ngôn ngữ, ko có LĐ 
II. CẤU TRÚC CỦA NHÂN CÁCH: 
Kiểu phổ biến hiện nay: 
Gồm 4 thuộc tính tlý đ iển hình: 
Xu h ư ớng 
N ă ng lực 
Tính khí 
Tính cách 
XU H Ư ỚNG: 
	Chiều h ư ớng phát triển của 1 cá nhân, là những ytố tlý thúc đ ẩy bên trong; khiến ý thức & h.vi của cá nhân nghiêng về h ư ớng này mà ko theo h ư ớng khác 
2. NĂNG LỰC: 
	Cho biết khả n ă ng có thể làm đư ợc gì? Mức đ ộ nào? Chất l ư ợng ra sao? N ă ng lực là những phẩm chất tlý giúp cho cá nhân thực hiện đư ợc xu h ư ớng mà mình đ ã chọn lựa. 
3. TÍNH KHÍ: 
	B.hiện ở tốc đ ộ, nhịp đ ộ & c. đ ộ của các đ ộng tác cấu thành h.vi & HĐ; nói lên h.thức b.hiện HĐ của cá nhân. 
4. TÍNH CÁCH: 
	H.thống thái đ ộ ổn đ ịnh đ /v hiện thực xq & cung cách h.vi của cá nhân. Tính cách nói lên nội dung tlý, ĐĐ của cá nhân. 
B. Cấu trúc NC gồm 3 lĩnh vực c ơ bản: 
Nhận thức 
Rung cảm 
Ý chí 
C. Cấu trúc NC gồm 2 tầng: 
Tầng nổi: ý thức, sự tự ý thức & ý thức nhóm 
Tầng sâu: tiềm thức & vô thức. 
D. Cấu trúc NC gồm 2 mặt thống nhất: 
Đức 
Tài 
III. SỰ HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH 
SỰ H.THÀNH & PH.TRIỂN NHÂN CÁCH: 
Khi mới sinh ch ư a có NC. Khi ý thức ph.triển đ ến 1m đ ộ nhất đ ịnh thì NC mới b đ ầu h.thành & ph.triển dần trong CS. 
Sự h.thành & ph.triển NC ko diễn ra tuần tự, đ ều đ ặn, mà có nhiều biến đ ộng: có tkỳ b.th, tkỳ đ ột biến, tkỳ rất phức tạp 
 Xeùt veà maët tlyù: 
	 Söï h.thaønh NC laø söï keát hôïp caùc h.töôïng tlyù trong ñôøi soáng haøng ngaøy, caùc h.töôïng tlyù x.hieän trong CS ñöôïc toång hôïp laïi & daàn daàn h.thaønh nhöõng neùt tlyù oån ñònh taïo neân nhöõng ñaëc ñieåm oån ñònh cuûa con ngöôøi  Nhaân caùch 
Khi mới sra mtr & c ơ thể trẻ là1 → t đ của mtr: đ ói, rét, đ au đ ớn   trẻ nhận biết đư ợc dấu hiệu tồn tại của bản thân. 
Sự tx giữa c ơ thể trẻ & mẹ , sự tự VĐ, HĐ của trẻ  xung đ ộng TK từ các bộ phận/c ơ thể  ttin phản hồi trong. 
Thí nghiệm “ đ ói CG” - W.Heron, B.K. Doane, T.H. Scott  ko nhận đư ợc mức k’t’ th.hợp, sẽ ko có sự cảm nhận bth về sự tồn tại của c ơ thể 
G đ đ ầu phát triển NC nếu trẻ ko nhận đư ợc mức k’t’ th.hợp  NC bị lệch lạc 
R.Spitz  “HC nằm viện”, “HC tách mẹ” 
Qtr VĐ, HĐ tự phát, HĐ sờ mó của trẻ  l.quan ttin phản hồi trong. Mặt khác các HĐ này  tạo biến đ ổi trong mtr với những kq có thể nhìn, nghe, sờ thấy  ttin phản hồi ngoài. 
B. CÁC YTỐ ẢNH H Ư ỞNG ĐẾN SỰ H.THÀNH & PH.TRIỂN NHÂN CÁCH: 
 Yếu tố bẩm sinh, di truyền: tiền đ ề, cs vật chất & đ k cho sự h.thành & ph.triển NC. 
 Yếu tố xã hội: có vai trò rất q.trọng 
	1. Yếu tố giáo dục 
	2. Yếu tố hoạt đ ộng 
	3. Yếu tố giao tiếp 
Yếu tố giáo dục: giữ vai trò chủ đ ạo 
Vạch ra chiều h ư ớng cho sự h.thành & ph.triển NC. 
Bù đ ắp những thiếu hụt từ BS, DT hay do bệnh tật 
Uốn nắn những phẩm chất tlý xấu, giúp cá nhân ph.triển theo h ư ớng mong muốn của XH. 
H.dẫn trẻ em lĩnh hội những kno lịch sử XH đ ể biến thành tlý riêng của cá nhân mình 
 2. Yếu tố hoạt đ ộng: 
	 q đ ịnh tr.tiếp sự h.thành & ph.triển NC 
Tạo ra của cải VC & TT phong phú cho XH. 
Tích lũy tri thức, kno h.thành & hoàn thiện kỷ n ă ng, kỷ xảo 
H.thành ph.chất tlý phù hợp với ycầu XH. 
Làm bộc lộ các đ . đ iểm của NC: tài n ă ng, đ ạo đ ức, xu h ư ớngtrong qtr HĐ. 
Hoàn thiện chức n ă ng, c ơ chế p.ánh tlý. 
T.hiện các vai trò, ch.n ă ng XH, giúp khẳng đ ịnh NC. 
3. Yếu tố giao tiếp: 
	 đ óng v.trò cbản q. đ ịnh sự h.thành & hoàn thiện nhân cách: 
Trao đ ổi t.tin, kno với nhau đ ể ph.triển NC. 
H.thành ý thức & sự tự ý thức. 
Có đ k tiếp xúc, tìm hiểu về hoàn cảnh tâm t ư , giúp tâm hồn rộng mở & nhân hậu h ơ n. 
IV. CÁC THUỘC TÍNH CỦA NHÂN CÁCH: 
XU H Ư ỚNG: 
Nói lên ý muốn v ươ n tới của con ng ư ời, thúc đ ẩy con ng ư ời HĐ theo 1 mục tiêu nhất đ ịnh. 
Xu h ư ớng b.hiện ở nhiều mặt: nhu cầu, hứng thú, lý t ư ởng, TGQ 
Nhu cầu: 
Là những đ òi hỏi con ng ư ời cần đư ợc thỏa mãn  tồn tại & ph.triển, là sự p.ánh vào bộ não con ng ư ời cái mà ng ư ời đ ó cảm thấy cần thiết. 
Kích thích con ng ư ời HĐ, buộc phải v ươ n tới 1 đ .t ư ợng nhất đ ịnh. 
 N.cầu thể hiện càng mạnh thì HĐ đ áp ứng cho n.cầu đ ó diễn ra càng kiên quyết & có hiệu quả. 
 Tùy vào đ k KT-XH, tr. đ ộ nhận thức, tuổi đ ờicon ng ư ời có các n.cầu ≠ 
 Khi n.cầu c.bản ko đư ợc đ áp ứng sẽ ả.h đ ến q.tr phát triển (vd: trẻ mồ côi) 
MỘT SỐ NHU CẦU CỦA CON NG Ư ỜI 
Sinh lý 
Sự yên ổn, an toàn 
Tình cảm 
Sự tự trọng 
Tự thể hiện 
Đ ư ợc đ ánh giá 
NHU CẦU C Ơ BẢN CỦA BỆNH NHÂN  VIRGIRIA HENDERSON – U.S 
Thở bình th ư ờng 
Ăn thỏa đ áng 
Thải trừ qua mọi đư ờng bài tiết 
HĐ & duy trì t ư thế đ ứng nằm, ngồi, đ i lại, di chuyển 
Ngủ & nghỉ ng ơ i 
Mặc & thay quần áo 
Duy trì nhiệt đ ộ c ơ thể 
NHU CẦU C Ơ BẢN CỦA BỆNH NHÂN VIRGIRIA HENDERSON – U.S 
8. Giữ c ơ thể sạch sẽ 
9. Tránh những nguy hiểm trong môi tr ư ờng 
10. Chia sẻ vui buồn 
11. Tôn trọng niềm tin cá nhân 
12. Ý thức muốn hòan thành công việc 
13. Tham gia giải trí 
14. Biết phát hiện & đ áp ứng tính hiếu kỳ đ ể phát triển bình th ư ờng 
	2. Hứng thú: 
 Là thái đ ộ đ ặc thù/ cá nhân đ /v đ ối t ư ợng nào đ ó, nó vừa có YN q.trọng trong ĐS & đ em lại sự hấp dẫn về mặt tình cảm. 
 Vai trò của hứng thú: 
	Làm t ă ng hiệu quả của q.tr nhận thức. 
Làm nảy sinh khát vọng hành đ ộng, sáng tạo, t ă ng sức làm việc 
 Hứng thú t. đ ổi dần theo qtr ph.triển con ng ư ời, những hứng thú nông cạn  s.sắc & bền vững. 
 Hứng thú & n.cầu k’t’ con ng ư ời HĐ, trao dồi kiến thức kỹ n ă ng mới. 
Tùy tuổi đ ời có hứng thú ≠ ch ơ i thể thao, đ ọc sách, xem film 
Hứng thú càng nhiều  NC phong phú, dễ thích nghi với CS 
3. Lý t ư ởng: 
 Nét đ ặc tr ư ng q.trọng của xu h ư ớng 
 Mục tiêu cao đ ẹp đư ợc p.ánh vào bộ não bằng những h.ảnh mẫu mực & hoàn chỉnh  khao khát đ ạt đư ợc & cố gắng noi theo 
	  lôi cuốn mạnh mẽ toàn bộ CS cá nhân  HĐ v ươ n tới nó 
Chức n ă ng của lý t ư ởng: 
 X. đ ịnh m.tiêu & chiều h ư ớng ph.triển cá nhân. 
 Là đ ộng lực thúc đ ẩy, đ iều khiển toàn bộ HĐ của con ng ư ời. 
 Trực tiếp chi phối sự h.thành & ph.triển tlý cá nhân. 
Nếu lý t ư ởng ko phù hợp n ă ng lực bản thân & hoàn cảnh cụ thể ả.h qtr NC & sự thích nghi trong CS 
4. Thế giới quan: 
h.thống những q. đ iểm về TN, XH & bản thân 
 Định h ư ớng cho các HĐ của mỗi cá nhân 
Con ng ư ời HĐ theo cách nhìn, cách suy nghĩ của mình. 
	5. Niềm tin: 
	 Lòng tin t ư ởng sâu sắc & có c ơ sở về sự việc 	 hay lý t ư ởng mà cá nhân đ ó đ ang v ươ n tới 	 trong CS 
B. NĂNG LỰC: 
 Là tổng hợp các thuộc tính đ ộc đ áo về thể chất & tlý  ĐK đ ể t.hiện có kq tốt các HĐ nhất đ ịnh. 
 Các mức đ ộ của n ă ng lực: 
	1. Mức n ă ng lực thông th ư ờng 
	2. Mức tài n ă ng 
	3. Mức thiên tài 
 N ă ng khiếu 
 Phaân loaïi: 
Naêng löïc chung: 
Naêng löïc trí tueä 
Ñ.baûo caù nhaân naém ñöôïc tri thöùc & t.hieän nhöõng HÑ chung deã daøng & coù h.quûa 
Cô sôû cuûa baát kyø naêng löïc chuyeân bieät naøo 
Naêng löïc chuyeân bieät: 
	 Naêng löïc chuyeân moân veà töøng ngaønh ngheà. 
C. KHÍ CHẤT: 
L.quan mật thiết giữa sinh lý - giải phẫu -tâm lý 
Sự b.hiện về mặt c ư ờng đ ộ, tốc đ ộ, nhịp đ ộ của các HĐ tlý trong những h.vi cử chỉ, cách nói n ă ng của cá nhân 
PHÂN LOẠI KHÍ CHẤT 
Theo HYPPOCRATE 
Theo PAVLOV 
1. Kieåu linh hoaït 
Maïnh – caân baèng - nhanh 
2. Kieåu bình thaûn 
Maïnh – caân baèng – chaäm 
3. Kieåu noùng naûy 
Maïnh – ko caân baèng 
4. Kieåu öu tö 
Kieåu yeáu 
Khí chất hoạt: ( đ a huyết chất) 
	 Ư u đ iểm: 
N ă ng đ ộng, linh hoạt, thích ứng nhanh & dễ dàng đ /v b. đ ổi xq 
Tiếp thu nhanh, HĐ h ă ng hái, xông xáo, đ ạt kq cao 
Lạc quan, tự tin, vui tính, cởi mở 
	  dễ thiết lập mối q.hệ 
	Nh ư ợc đ iểm: 
 h ơ i vội vàng, thiếu kiên trì 
Tình cảm thiếu sâu sắc, ko bền vững 
Hay thay đ ổi 
 Thích hợp với công việc đ òi hỏi c đ ộ HĐ mạnh, xử trí linh hoạt 
2. Khí chất nóng: chất mật vàng 
	 Ư u đ iểm: 
Sinh lực dồi dào, b.hiện tlý rất mãnh liệt 
Ý chí mạnh bạo, thẳng thắn 
Sôi nổi, táo bạo trong công việc 
Dám nhận n.vụ nặng nề, k.kh ă n, nguy hiểm 
Nh ư ợc đ iểm: 
P.ứng tlý thiếu cân bằng, dễ bị k’t’ 
Khó kiềm chế bản thân, dễ cáu gắt 
Dễ xúc đ ộng & bi quan thất vọng 
hay HĐ xốc nổi thiếu bình tĩnh 
3. Khí chất trầm: bạch huyết chất 
	 Ư u đ iểm: 
Tlý bền vững, sâu sắc 
Tận tình, cần cù & ch ă m chỉ trong công việc 
Bình tĩnh, kiên trì, thận trọng & chu đ áo 
Tác phong đ iềm đ ạm, chín chắn, tự chủ cao 
Giữ đư ợc qui tắc sống đ ặt ra & giao thiệp đ úng mức 
Nh ư ợc đ iểm: 
 Thiếu linh hoạt 
Chậm thích nghi với mtr x.quanh 
HĐ chậm, ko cởi mở 
Dễ bỏ lỡ thời c ơ  
4. Khí chất ư u t ư : chất mật đ en 
Ư u đ iểm: 
Ko vội vàng hấp tấp, kiên trì chịu đ ựng 
Tìm hiểu sâu xa mọi sự việc 
Q.hệ t.cảm tế nhị, sâu sắc & bền vững 
Nh ư ợc đ iểm: 
 yếu đ uối, ủy mỵ, trầm lặng, ko thích giao thiệp 
Hay ư u t ư lo lắng, buồn rầu 
HĐ tlý bị kiềm chế, p/ứ chậm chạp 
Hay e ngại, sợ sệt, khó thích nghi với th. đ ổi mtr 
 Khí chất làm cho cách biểu lộ t.cảm của mỗi ng ư ời có 1 sắc thái khác nhau. 
Khí chất còn biểu lộ trong tác phong cử chỉ, ngôn ngữ  có thể ảnh h ư ởng tới n ă ng lực & phong thái cá nhân 
D. TÍNH CÁCH: 
 Là thuộc tính tlý phức hợp, đ ặc tr ư ng & đ iển hình /cá nhân 
 P.ánh h.th t. đ ộ /cá nhân đ /v TGQ x.q 
B.hiện qua h.vi, cử chỉ, cách nói n ă ng 
H.thành & ph.triển tùy ĐK sinh sống & GD 
Đạo đ ức q. đ ịnh bản chất/tính cách con ng ư ời 
Vai trò của tính cách: 
 bộ mặt đđ ức của cá nhân 
nòng cốt của CS tlý cá nhân 
csở ph.triển các thuộc tính tlý khác 
 Thái đ ộ & h.vi là 2 mặt/tính cách. HT th. đ ộ cá nhân q. đ ịnh sự b.hiện của ht h.vi . Ng ư ợc lại rèn luyện đ úng mức ht h.vi sẽ ả.h tốt đ ến sự h.thành ht t. đ ộ 
KẾT LUẬN 
N.cứu cấu trúc NC tr ư ớc bệnh & những t. đ ổi do ả.h btật 
Đối chiếu các t. đ ổi ấy với t/c các tổn th ươ ng GPBL 
 biết b.chất bệnh & đ iều trị 1cách toàn diện 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tam_ly_hoc_nhan_cach_pham_thi_xuan_cuc.ppt