Bài giảng Tâm lý học nhân cách - Phạm Thị Xuân Cúc
MỤC TIÊU:
Nêu khái niệm về nhân cách, các khái niệm có liên quan & các đặc điểm của nhân cách
Trình bày sự hình thành & phát triển nhân cách, các yếu tố ảnh hưởng
Trình bày các thuộc tính của nhân cách
Ứng dụng vào thực tế LS
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tâm lý học nhân cách - Phạm Thị Xuân Cúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tâm lý học nhân cách - Phạm Thị Xuân Cúc
TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH Ths. Phạm thị Xuân Cúc MỤC TIÊU: Nêu khái niệm về nhân cách, các khái niệm có liên quan & các đ ặc đ iểm của nhân cách Trình bày sự hình thành & phát triển nhân cách, các yếu tố ảnh h ư ởng Trình bày các thuộc tính của nhân cách Ứng dụng vào thực tế LS I. KHÁI NIỆM CHUNG CON NG Ư ỜI: Bao gồm ytố SVật & cả ytố XH Chỉ mọi cá thể: từ trẻ s ơ sinh ng ư ời tr ư ởng thành từ ng ư ời chậm phát triển về trí tuệ bậc tài ba lỗi lạc 2. CÁ NHÂN: Chỉ con ng ư ời riêng lẻ, cụ thể; gồm 2 mặt: sinh học & XH tâm lý . Mặt sinh học : ytố BS-DT Mặt XH : h.th quan hệ XH Mặt tâm lý : là những nét h.th tlý ổn đ ịnh nh ư : n ă ng lực, nhu cầu, tính cách 3. CÁ TÍNH: Những đđ thể trạng & tlý đ ộc đ áo , ko lập lại ở ng ư ời khác Hình thành dựa trên cs tố chất DT , d ư ới ảnh h ư ởng của GD , hoàn cảnh sống & HĐ cá nhân 4. NHÂN CÁCH: Khi xem xét 1 con ng ư ời với t ư cách là thành viên của 1 XH nhất đ ịnh, là chủ thể các mối q.hệ XH, giao tiếp & HĐ có ý thức nhân cách của ng ư ời đ ó 1số khái niệm về nhân cách: NC là t ư cách & phẩm chất của con ng ư ời , là toàn bộ những phẩm chất về ĐĐ & tlý của cá nhân đư ợc hình thành & phát triển trong XH. NC là toàn bộ những đđ iểm, phẩm chất tlý đ ã ổn đ ịnh của cá nhân qui đ ịnh giá trị XH & hành vi XH của ng ư ời đ ó NC laø kieåu suy nghó, CG & haønh vi ñaëc tröng cho loái soáng & caùch thích nghi cuûa rieâng töøng ngöôøi; do nhöõng ytoá theå traïng, mtr gaén vôùi söï phaùt trieån cuûa caù nhaân & nhöõng kno trong XH hình thaønh neân. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÂN CÁCH: Tính ổn đ ịnh, bền vững Tính thống nhất Tính tích cực Tính giao l ư u Tính oån ñònh, beàn vöõng: NC phaûi laø nhöõng neùt tlyù ñieån hình, oån ñònh & beàn vöõng trong 1khoaûng t.gian daøi, trong hoaøn caûnh nhaát ñònh; ko phaûi laø h.töôïng ngaãu nhieân, nhaát thôøi. Sự k.hợp các h.t tlý x.h đư ợc t.hợp lại, dần dần h.th nét tlý ổn đ ịnh đ ặc đ iểm ổn đ ịnh NC Dự kiến tr ư ớc h.vi của 1 NC Tính thoáng nhaát: Nhöõng neùt tlyù trong NC coù moái l.quan maät thieát, chaët cheõ vôùi nhau thaønh 1 heä thoáng taïo neân tính thoáng nhaát cuûa NC NC ko phải là dấu cộng của nhiều thuộc tính, phẩm chất riêng lẻ mà là 1ht thống nhất mỗi nét NC đ ều l.quan ko tách rời với nét NC khác Cần GD con ng ư ời nh ư 1NC hoàn chỉnh Tính tích cöïc: NC laø nhöõng phaåm chaát tlyù giuùp con ngöôøi giöõ vai troø chuû theå tích cöïc trong caùc moái q.heä XH, trong HÑ, giao löu. Noù qui ñònh h.vi XH & g.trò XH cuûa caù nhaân. Thể hiện ở những HĐ muôn màu muôn vẻ & đ a dạng biến đ ổi, cải tạo TG xq, cải tạo bản thân & những đ ặc tr ư ng tlý của mình. Con ng ư ời sống con ng ư ời HĐ NC phát triển Nguồn gốc tính tích cực/NC là nhu cầu Tính giao löu: Giöõa caùc caù nhaân coù söï giao löu, taùc ñoäng, aûnh höôûng laãn nhau, töø ñoù töøng NC daàn daàn tröôûng thaønh & hoaøn thieän hôn. Qua giao l ư u cá nhân lĩnh hội các chuẩn mực ĐĐ & HT giá trị của XH Qua giao l ư u mỗi cá nhân đư ợc đ .giá, đư ợc nhìn nhận theo quan đ iểm của XH Ko có nhu cầu giao l ư u & sự HĐ tập thể với MĐ nhất đ ịnh ko có ngôn ngữ, ko có LĐ II. CẤU TRÚC CỦA NHÂN CÁCH: Kiểu phổ biến hiện nay: Gồm 4 thuộc tính tlý đ iển hình: Xu h ư ớng N ă ng lực Tính khí Tính cách XU H Ư ỚNG: Chiều h ư ớng phát triển của 1 cá nhân, là những ytố tlý thúc đ ẩy bên trong; khiến ý thức & h.vi của cá nhân nghiêng về h ư ớng này mà ko theo h ư ớng khác 2. NĂNG LỰC: Cho biết khả n ă ng có thể làm đư ợc gì? Mức đ ộ nào? Chất l ư ợng ra sao? N ă ng lực là những phẩm chất tlý giúp cho cá nhân thực hiện đư ợc xu h ư ớng mà mình đ ã chọn lựa. 3. TÍNH KHÍ: B.hiện ở tốc đ ộ, nhịp đ ộ & c. đ ộ của các đ ộng tác cấu thành h.vi & HĐ; nói lên h.thức b.hiện HĐ của cá nhân. 4. TÍNH CÁCH: H.thống thái đ ộ ổn đ ịnh đ /v hiện thực xq & cung cách h.vi của cá nhân. Tính cách nói lên nội dung tlý, ĐĐ của cá nhân. B. Cấu trúc NC gồm 3 lĩnh vực c ơ bản: Nhận thức Rung cảm Ý chí C. Cấu trúc NC gồm 2 tầng: Tầng nổi: ý thức, sự tự ý thức & ý thức nhóm Tầng sâu: tiềm thức & vô thức. D. Cấu trúc NC gồm 2 mặt thống nhất: Đức Tài III. SỰ HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH SỰ H.THÀNH & PH.TRIỂN NHÂN CÁCH: Khi mới sinh ch ư a có NC. Khi ý thức ph.triển đ ến 1m đ ộ nhất đ ịnh thì NC mới b đ ầu h.thành & ph.triển dần trong CS. Sự h.thành & ph.triển NC ko diễn ra tuần tự, đ ều đ ặn, mà có nhiều biến đ ộng: có tkỳ b.th, tkỳ đ ột biến, tkỳ rất phức tạp Xeùt veà maët tlyù: Söï h.thaønh NC laø söï keát hôïp caùc h.töôïng tlyù trong ñôøi soáng haøng ngaøy, caùc h.töôïng tlyù x.hieän trong CS ñöôïc toång hôïp laïi & daàn daàn h.thaønh nhöõng neùt tlyù oån ñònh taïo neân nhöõng ñaëc ñieåm oån ñònh cuûa con ngöôøi Nhaân caùch Khi mới sra mtr & c ơ thể trẻ là1 → t đ của mtr: đ ói, rét, đ au đ ớn trẻ nhận biết đư ợc dấu hiệu tồn tại của bản thân. Sự tx giữa c ơ thể trẻ & mẹ , sự tự VĐ, HĐ của trẻ xung đ ộng TK từ các bộ phận/c ơ thể ttin phản hồi trong. Thí nghiệm “ đ ói CG” - W.Heron, B.K. Doane, T.H. Scott ko nhận đư ợc mức k’t’ th.hợp, sẽ ko có sự cảm nhận bth về sự tồn tại của c ơ thể G đ đ ầu phát triển NC nếu trẻ ko nhận đư ợc mức k’t’ th.hợp NC bị lệch lạc R.Spitz “HC nằm viện”, “HC tách mẹ” Qtr VĐ, HĐ tự phát, HĐ sờ mó của trẻ l.quan ttin phản hồi trong. Mặt khác các HĐ này tạo biến đ ổi trong mtr với những kq có thể nhìn, nghe, sờ thấy ttin phản hồi ngoài. B. CÁC YTỐ ẢNH H Ư ỞNG ĐẾN SỰ H.THÀNH & PH.TRIỂN NHÂN CÁCH: Yếu tố bẩm sinh, di truyền: tiền đ ề, cs vật chất & đ k cho sự h.thành & ph.triển NC. Yếu tố xã hội: có vai trò rất q.trọng 1. Yếu tố giáo dục 2. Yếu tố hoạt đ ộng 3. Yếu tố giao tiếp Yếu tố giáo dục: giữ vai trò chủ đ ạo Vạch ra chiều h ư ớng cho sự h.thành & ph.triển NC. Bù đ ắp những thiếu hụt từ BS, DT hay do bệnh tật Uốn nắn những phẩm chất tlý xấu, giúp cá nhân ph.triển theo h ư ớng mong muốn của XH. H.dẫn trẻ em lĩnh hội những kno lịch sử XH đ ể biến thành tlý riêng của cá nhân mình 2. Yếu tố hoạt đ ộng: q đ ịnh tr.tiếp sự h.thành & ph.triển NC Tạo ra của cải VC & TT phong phú cho XH. Tích lũy tri thức, kno h.thành & hoàn thiện kỷ n ă ng, kỷ xảo H.thành ph.chất tlý phù hợp với ycầu XH. Làm bộc lộ các đ . đ iểm của NC: tài n ă ng, đ ạo đ ức, xu h ư ớngtrong qtr HĐ. Hoàn thiện chức n ă ng, c ơ chế p.ánh tlý. T.hiện các vai trò, ch.n ă ng XH, giúp khẳng đ ịnh NC. 3. Yếu tố giao tiếp: đ óng v.trò cbản q. đ ịnh sự h.thành & hoàn thiện nhân cách: Trao đ ổi t.tin, kno với nhau đ ể ph.triển NC. H.thành ý thức & sự tự ý thức. Có đ k tiếp xúc, tìm hiểu về hoàn cảnh tâm t ư , giúp tâm hồn rộng mở & nhân hậu h ơ n. IV. CÁC THUỘC TÍNH CỦA NHÂN CÁCH: XU H Ư ỚNG: Nói lên ý muốn v ươ n tới của con ng ư ời, thúc đ ẩy con ng ư ời HĐ theo 1 mục tiêu nhất đ ịnh. Xu h ư ớng b.hiện ở nhiều mặt: nhu cầu, hứng thú, lý t ư ởng, TGQ Nhu cầu: Là những đ òi hỏi con ng ư ời cần đư ợc thỏa mãn tồn tại & ph.triển, là sự p.ánh vào bộ não con ng ư ời cái mà ng ư ời đ ó cảm thấy cần thiết. Kích thích con ng ư ời HĐ, buộc phải v ươ n tới 1 đ .t ư ợng nhất đ ịnh. N.cầu thể hiện càng mạnh thì HĐ đ áp ứng cho n.cầu đ ó diễn ra càng kiên quyết & có hiệu quả. Tùy vào đ k KT-XH, tr. đ ộ nhận thức, tuổi đ ờicon ng ư ời có các n.cầu ≠ Khi n.cầu c.bản ko đư ợc đ áp ứng sẽ ả.h đ ến q.tr phát triển (vd: trẻ mồ côi) MỘT SỐ NHU CẦU CỦA CON NG Ư ỜI Sinh lý Sự yên ổn, an toàn Tình cảm Sự tự trọng Tự thể hiện Đ ư ợc đ ánh giá NHU CẦU C Ơ BẢN CỦA BỆNH NHÂN VIRGIRIA HENDERSON – U.S Thở bình th ư ờng Ăn thỏa đ áng Thải trừ qua mọi đư ờng bài tiết HĐ & duy trì t ư thế đ ứng nằm, ngồi, đ i lại, di chuyển Ngủ & nghỉ ng ơ i Mặc & thay quần áo Duy trì nhiệt đ ộ c ơ thể NHU CẦU C Ơ BẢN CỦA BỆNH NHÂN VIRGIRIA HENDERSON – U.S 8. Giữ c ơ thể sạch sẽ 9. Tránh những nguy hiểm trong môi tr ư ờng 10. Chia sẻ vui buồn 11. Tôn trọng niềm tin cá nhân 12. Ý thức muốn hòan thành công việc 13. Tham gia giải trí 14. Biết phát hiện & đ áp ứng tính hiếu kỳ đ ể phát triển bình th ư ờng 2. Hứng thú: Là thái đ ộ đ ặc thù/ cá nhân đ /v đ ối t ư ợng nào đ ó, nó vừa có YN q.trọng trong ĐS & đ em lại sự hấp dẫn về mặt tình cảm. Vai trò của hứng thú: Làm t ă ng hiệu quả của q.tr nhận thức. Làm nảy sinh khát vọng hành đ ộng, sáng tạo, t ă ng sức làm việc Hứng thú t. đ ổi dần theo qtr ph.triển con ng ư ời, những hứng thú nông cạn s.sắc & bền vững. Hứng thú & n.cầu k’t’ con ng ư ời HĐ, trao dồi kiến thức kỹ n ă ng mới. Tùy tuổi đ ời có hứng thú ≠ ch ơ i thể thao, đ ọc sách, xem film Hứng thú càng nhiều NC phong phú, dễ thích nghi với CS 3. Lý t ư ởng: Nét đ ặc tr ư ng q.trọng của xu h ư ớng Mục tiêu cao đ ẹp đư ợc p.ánh vào bộ não bằng những h.ảnh mẫu mực & hoàn chỉnh khao khát đ ạt đư ợc & cố gắng noi theo lôi cuốn mạnh mẽ toàn bộ CS cá nhân HĐ v ươ n tới nó Chức n ă ng của lý t ư ởng: X. đ ịnh m.tiêu & chiều h ư ớng ph.triển cá nhân. Là đ ộng lực thúc đ ẩy, đ iều khiển toàn bộ HĐ của con ng ư ời. Trực tiếp chi phối sự h.thành & ph.triển tlý cá nhân. Nếu lý t ư ởng ko phù hợp n ă ng lực bản thân & hoàn cảnh cụ thể ả.h qtr NC & sự thích nghi trong CS 4. Thế giới quan: h.thống những q. đ iểm về TN, XH & bản thân Định h ư ớng cho các HĐ của mỗi cá nhân Con ng ư ời HĐ theo cách nhìn, cách suy nghĩ của mình. 5. Niềm tin: Lòng tin t ư ởng sâu sắc & có c ơ sở về sự việc hay lý t ư ởng mà cá nhân đ ó đ ang v ươ n tới trong CS B. NĂNG LỰC: Là tổng hợp các thuộc tính đ ộc đ áo về thể chất & tlý ĐK đ ể t.hiện có kq tốt các HĐ nhất đ ịnh. Các mức đ ộ của n ă ng lực: 1. Mức n ă ng lực thông th ư ờng 2. Mức tài n ă ng 3. Mức thiên tài N ă ng khiếu Phaân loaïi: Naêng löïc chung: Naêng löïc trí tueä Ñ.baûo caù nhaân naém ñöôïc tri thöùc & t.hieän nhöõng HÑ chung deã daøng & coù h.quûa Cô sôû cuûa baát kyø naêng löïc chuyeân bieät naøo Naêng löïc chuyeân bieät: Naêng löïc chuyeân moân veà töøng ngaønh ngheà. C. KHÍ CHẤT: L.quan mật thiết giữa sinh lý - giải phẫu -tâm lý Sự b.hiện về mặt c ư ờng đ ộ, tốc đ ộ, nhịp đ ộ của các HĐ tlý trong những h.vi cử chỉ, cách nói n ă ng của cá nhân PHÂN LOẠI KHÍ CHẤT Theo HYPPOCRATE Theo PAVLOV 1. Kieåu linh hoaït Maïnh – caân baèng - nhanh 2. Kieåu bình thaûn Maïnh – caân baèng – chaäm 3. Kieåu noùng naûy Maïnh – ko caân baèng 4. Kieåu öu tö Kieåu yeáu Khí chất hoạt: ( đ a huyết chất) Ư u đ iểm: N ă ng đ ộng, linh hoạt, thích ứng nhanh & dễ dàng đ /v b. đ ổi xq Tiếp thu nhanh, HĐ h ă ng hái, xông xáo, đ ạt kq cao Lạc quan, tự tin, vui tính, cởi mở dễ thiết lập mối q.hệ Nh ư ợc đ iểm: h ơ i vội vàng, thiếu kiên trì Tình cảm thiếu sâu sắc, ko bền vững Hay thay đ ổi Thích hợp với công việc đ òi hỏi c đ ộ HĐ mạnh, xử trí linh hoạt 2. Khí chất nóng: chất mật vàng Ư u đ iểm: Sinh lực dồi dào, b.hiện tlý rất mãnh liệt Ý chí mạnh bạo, thẳng thắn Sôi nổi, táo bạo trong công việc Dám nhận n.vụ nặng nề, k.kh ă n, nguy hiểm Nh ư ợc đ iểm: P.ứng tlý thiếu cân bằng, dễ bị k’t’ Khó kiềm chế bản thân, dễ cáu gắt Dễ xúc đ ộng & bi quan thất vọng hay HĐ xốc nổi thiếu bình tĩnh 3. Khí chất trầm: bạch huyết chất Ư u đ iểm: Tlý bền vững, sâu sắc Tận tình, cần cù & ch ă m chỉ trong công việc Bình tĩnh, kiên trì, thận trọng & chu đ áo Tác phong đ iềm đ ạm, chín chắn, tự chủ cao Giữ đư ợc qui tắc sống đ ặt ra & giao thiệp đ úng mức Nh ư ợc đ iểm: Thiếu linh hoạt Chậm thích nghi với mtr x.quanh HĐ chậm, ko cởi mở Dễ bỏ lỡ thời c ơ 4. Khí chất ư u t ư : chất mật đ en Ư u đ iểm: Ko vội vàng hấp tấp, kiên trì chịu đ ựng Tìm hiểu sâu xa mọi sự việc Q.hệ t.cảm tế nhị, sâu sắc & bền vững Nh ư ợc đ iểm: yếu đ uối, ủy mỵ, trầm lặng, ko thích giao thiệp Hay ư u t ư lo lắng, buồn rầu HĐ tlý bị kiềm chế, p/ứ chậm chạp Hay e ngại, sợ sệt, khó thích nghi với th. đ ổi mtr Khí chất làm cho cách biểu lộ t.cảm của mỗi ng ư ời có 1 sắc thái khác nhau. Khí chất còn biểu lộ trong tác phong cử chỉ, ngôn ngữ có thể ảnh h ư ởng tới n ă ng lực & phong thái cá nhân D. TÍNH CÁCH: Là thuộc tính tlý phức hợp, đ ặc tr ư ng & đ iển hình /cá nhân P.ánh h.th t. đ ộ /cá nhân đ /v TGQ x.q B.hiện qua h.vi, cử chỉ, cách nói n ă ng H.thành & ph.triển tùy ĐK sinh sống & GD Đạo đ ức q. đ ịnh bản chất/tính cách con ng ư ời Vai trò của tính cách: bộ mặt đđ ức của cá nhân nòng cốt của CS tlý cá nhân csở ph.triển các thuộc tính tlý khác Thái đ ộ & h.vi là 2 mặt/tính cách. HT th. đ ộ cá nhân q. đ ịnh sự b.hiện của ht h.vi . Ng ư ợc lại rèn luyện đ úng mức ht h.vi sẽ ả.h tốt đ ến sự h.thành ht t. đ ộ KẾT LUẬN N.cứu cấu trúc NC tr ư ớc bệnh & những t. đ ổi do ả.h btật Đối chiếu các t. đ ổi ấy với t/c các tổn th ươ ng GPBL biết b.chất bệnh & đ iều trị 1cách toàn diện
File đính kèm:
- bai_giang_tam_ly_hoc_nhan_cach_pham_thi_xuan_cuc.ppt