Bài giảng Tổ chức kinh doanh M.I.C.E.T trong khách sạn
NỘI DUNG MÔN HỌC: 30 tiết
I Những khái niệm cơ bản, vai trò và tầm quan trọng
II Tổ chức kinh doanh thị trường MICE trong khách sạn
III Quy trình kinh doanh và phục vụ thị trường MICE trong khách sạn
IV Chiến lược giá bán thị trường MICE trong khách sạn
Những kỹ năng cơ bản của nhân viên Sales thị trường MICE
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tổ chức kinh doanh M.I.C.E.T trong khách sạn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tổ chức kinh doanh M.I.C.E.T trong khách sạn
Toå Chöùc Kinh Doanh M.I.C.E. T Kh ù h Srong ac aïn Giáo viên hướng dẫn: • LÊ HOÀNG VŨ • Tel 0166 566 2288 091 810 2288. – • Email: vule@sti.com.vn ‐ hoangvu@viettel.vn – h @ i t loangvu or en ‐exp orer.com • Deputy Investment Project Director of SacomInvest (a b f b k )mem er o Sacom an Group • Vice Chairman – TTP Bình Thuận Co., Ltd. (Hana Beach Resort & Spa) • Director of Orient Explorer (S) Pte. Ltd. • Visiting Lecturer: ĐH Công Nghiệp Tp. HCM & ĐH Văn Hiến Giáo viên hướng dẫn: EDUCATION BACKGROUND: BA f TOURISM ECONOMICS HCMC UNIVERSITY OF• o – ECONOMICS • MBA & EMFB – UNIVERSITY OF APPLIED SCIENCES NORTHWESTERN SWITZERLAND • HOTEL MANAGEMENT – CORNELL UNIVERSITY, USA LEADERSHIP SKILLS MANAGEMENT DEVELOPMENT• , PROGRAM, SALES SKILLS – BY MARRIOTT & HYATT INT’L LOCALLY & INTERNATIONALLY Giáo viên hướng dẫn: WORKING EXPERIENCE: I hi i S i Fl i H l• nterns p – apprent ce at a gon oat ng ote (Southern Pacific Hotel Corp. – Australia) • Supervisory Trainee, F&B Coordinator, Assistant Catering Manager, Catering Manager, F&B Service Manager, Assistant F&B Director, Banquet & Convention Manager, Director of Event Management, Director of Catering, Director Sales (New World Hotel Saigon – Marriott International Inc ) . • Associate Director of Sales (Park Hyatt Saigon) Giáo viên hướng dẫn: WORKING EXPERIENCE: D G l M K h A i Pl• eputy enera anager – um o s ana aza Saigon Co., Ltd. (Asiana Plaza, InterContinental Asiana Hotel, InterContinental Asiana Residence) • Deputy General Manager – Kumho Industrial Rep. Office (Kumho Engineering & Construction) • F&B Coordinator NewWorld Kowloon & New – Habourview Hong Kong • Director of Event Manager – Kaua’I Marriott Resort, Hawaii, USA NỘI DUNG MÔN HỌC: 30 tiết Những khái niệm cơ bản, vai trò và tầm quan trọngI Tổ chức kinh doanh thị trường MICE trong khách sạnII Quy trình kinh doanh và phục vụ thị trường MICE trong khách sạnIII Chiến lược giá bán thị trường MICE trong khách sạnIV Những kỹ năng cơ bản của nhân viên Sales thị trường MICEV Nhữ á hâ ả h h ở đế iệ ki h d h hị ờ MICEVI ng t c n n n ư ng n v c n oan t trư ng Tài liệu tham khảo: • Sales & Marketing Management • Front Office Management • Food & Beverage Management • Hotel Systems • Catering ‐ Banqueting • TTG ASIA: • TTT MICE: CHƯƠNG I Những khái niệm cơ bản, vai trò và ầt m quan trọng Nội dung chương I MICE là gì? Một số khái niệm cơ bản Các nhu cầu thiết yếu của khách MICE trong khách sạn Tầm quan trọng của thị trường MICE trong khách sạn Những đối tác quan trọng của khách sạn trong thị trường MICE Nội dung chương I MICE là gì? Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø ø àva tam quan troïng 1. M.I.C.E. laø gì? Ña soá ai trong chuùng ta hoaït ñoäng trong lónh vöïc du lòch khaùch san nhaø haøng ñeàu bieát M I C E laø chöõ, ï . . . . vieát taét cuûa 4 chöõ: Meeting, Incentive, Conference, Exhibition M - Meeting: ñaây laø töø thoâng thöôøng (general term) duøng ñeå chæ chung vieäc taäp hôïp moät soá löôïng ngöôøi taïi moät ñòa ñieåm ñeå baøn baïc hoaëc tieán haønh thöïc hieän moät hoaït ñoäng naøo ñoù. Coù theå laø moät söï kieän ñaëc bieät khoâng ñònh kyø (ad hoc) hoaëc ñònh kyø xaûy ra thöôøng xuyeân (set pattern, ví duï: annual general meeting) Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø ø àva tam quan troïng I - Incentive: ñaây laø moät söï kieän hoäi hoïp (meeting event), hoäi hoïp chæ laø moät phaàn cuûa tröông trình, coøn laïi laø caùc hoaït ñoäng tham quan vui chôi giaûi trí ñöôïc trao taëng cho nhöõng ngöôøi tham döï ñeå thöôûng cho moät vieäc laøm naøo ñoù cuûa hoï tröôùc ñoù (to reward their previous performance) C – Conference: laø hoäi hop (meeting) ñöôc thieát keá cho ï ï ngöôøi tham döï nhaèm muïc ñích ñeå thaûo luaän veà moät vaán ñeà gì ñoù (discussion), tìm ra moät sö thaät naøo ñoù ï (fact-finding), giaûi quyeát moät vaán ñeà naøo ñoù (problem solving), hoaëc baøn bac hoäi yù tham khaûo yù kieán cuûa ï ngöôøi tham döï veà moät vaán ñeà naøo ñoù (consultation) Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø ø àva tam quan troïng I – Exhibition: ñaây laø moät söï kieän trieãn laõm tröng baøy caùc saûn phaåm, dòch vuï cuûa nhaø saûn xuaát Theo ICCA (International Congress and Convention Association) gaàn ñaây moät soá ngöôøi tieân phong trong, , lónh vöïc kinh doanh dòch vuï M.I.C.E. khoâng coøn duøng töø “M I C E market” nöõa maø ngöôøi ta goi laø . . . . ï “The Meetings Industry” ñeå bao haøm taát caû boán chöõ ôû treân World Lottery Association 2006 Nội dung chương I MICE là gì? Một số khái niệm cơ bản Các nhu cầu thiết yếu của khách MICE trong khách sạn Tầm quan trọng của thị trường MICE trong khách sạn Những đối tác quan trọng của khách sạn trong thị trường MICE Nội dung chương I Một số khái niệm cơ bản Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 2. Moät soá khaùi nieäm cô baûn: - Khaùi quaùt toå chöùc boä maùy moät khaùch saïn Tổ chức bộmáy của khách sạn Ban toång giaùm ñoác Executive Office Room Division Food & Beverage Finance Human Resources EngineeringSales & Marketing Front Desk Concierge Restaurants Lounge Account Credit Human Resources Corporate Sales Whole Operator Bars Purchasing Training Sales Banquet Sales Guest Service Security Banquet Service Room Service Cost control Receiving PR Marketing Business Center Health Club, Kitchen & Cashiering P ll AnalysisConvention Service Reservation Spa Housekeeping Stewarding ayro IT Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 2. Moät soá khaùi nieäm cô baûn: phaân khuùc thò tröôøng - Phaân khuùc thò tröôøng theo giaù phoøng (rate market): Volume Whole Sales Convention (group rate) Rack kPac ages Discount Special Discount by Management Industry, Membership (Gold Passport, Star Alliance) Others Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 2 Moät soá khaùi nieäm cô baûn:. - Phaân khuùc thò tröôøng theo muïc ñích thaêm vieáng (purpose of visit POV): - Business Association Meeting or Convention B i E hibi ius ness x t on Business Social Event Business Corporate Meeting Business Incentive Business rooms only group Business Complimentary Business Individual Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng Phaân khuùc thò tröôøng theo muc ñích thaêm vieáng- ï (purpose of visit - POV) tieáp theo: Leisure Regular Group Leisure ad hoc Group L i S i l Ee sure oc a vent Leisure Complimentary Leisure Individual Airline Schedule Crew Airline Emergency Crew Airline Emergency Passengers Airline Courtesy Passengers Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 2 M ät á kh ùi i ä ô b û. o so a n em c an: - Ngoaøi ra ngöôøi ta coøn phaân khuùc thò tröôøng theo: Khu vöïc ñòa lyù (Geography): ví duï nhö United State, French, UK, HongKong, Japan, Australia, Singapore, Korea, Malaysia, Thailand, China, ... Theo ngaønh ngheà kinh doanh: Travel agent, Furniture & Fixture Banking & Finance Diplomatic , , , Manufacturing, Oil & Gaz, Chemical, Apparel, Food & Beverage Manufacturing , Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 2 M ät á kh ùi i ä ô b û. o so a n em c an: - Caùch ñaët phoøng – Reservation: Reservation – Đặt phòng trong khách sạn: Có 2 cách đặt phòng trong khách sạn Central Reservation FIT Group 10 rooms Từng resevation riêng lẻ Các reservation liên kết với nhau trong 1 nhóm Các reservation hoàn toàn độc lập và được kiểm soát riêng lẻ Các reservation có mối liên hệ với nhau trong một nhóm theo một tiêu chí nhất định Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 2 M ät á kh ùi i ä ô b û. o so a n em c an: - Caùch ñaët phoøng – Reservation: - Ñònh nghóa soá löôïng phoøng cuûa Group coù theå khaùc nhau tuøy khaùch san nhöng ñai ña soá khaùch san ñònh nghóa nhö ï ï ï vaäy - Khi noùi Group, ngöôøi ta phaân ra 2 loaïi laø Group MICE hay Group Leisure, coù sö kieän (Event) gì keøm theo hay ï khoâng tröôùc khi phaân loaïi chi tieát nhö ñaõ noùi ôû phaàn treân Reservation – Đặt phòng trong khách sạn: Cách thức đặt phòng: o Trực tiếp: telephone, email, fax, letter, in person o Qua website của khách sạn hệ thống khách sạn , o Qua GDS: hệ thống phân phối toàn cầu o Qua hãng lữ hành – Travel agent o Qua công ty, văn phòng đại diện o Qua văn phòng bán hàng khu vực (regional sales office) o Qua khách sạn đã đặt phòng trong cùng hệ ốth ng (onward reservation) o Qua hãng hàng không, công ty thẻ tín dụng Reservation – Đặt phòng trong khách sạn: Hoạt động kinh doanh đặt phòng: o Cách đặt phòng FIT / Group FIT GroupVS o Reservation & sales G t d/N t d tio uaran ee on-guaran ee reserva on o Reservation record, confirmation o Reservation maintenance Source of booking & POVo Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 2 M ät á kh ùi i ä ô b û Chi á löô b ù h ø. o so a n em c an: en ïc an ang - Khaùch saïn thöôøng khoâng baùn taát caû caùc phoøng mình coù á à ácho moät ñoi töôïng khaùch maø baùn cho nhieu ñoi töôïng khaùch khaùc nhau tuøy chieán löôïc rieâng moãi khaùch saïn - Ñoái vôùi khaùch ñoaøn (Group), caùc khaùch saïn thöôøng coù höôùng daãn (Guideline) haïn cheá moät soá löôïng phoøng nhaát ñònh trong moät ngaøy cho ñoái töôïng khaùch naøy, ngöôøi ta thöôøng duøng thuaät ngöõ goïi laø “Group Ceiling” - Chuùng ta seõ phaân tích vieäc naøy ôû nhöõng chöông sau lyù do tai sao lai nhö vaäy ï ï Nội dung chương I MICE là gì? Một số khái niệm cơ bản Các nhu cầu thiết yếu của khách MICE trong khách sạn Tầm quan trọng của thị trường MICE trong khách sạn Những đối tác quan trọng của khách sạn trong thị trường MICE Nội dung chương I Các nhu cầu thiết yếu của khách MICE trong khách sạn Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 3 Caùc nhu caàu thieát yeáu cuûa khaùch MICE trong khaùch. saïn: Phoøng ôû (accommodation)- - Phöông tieän aên uoáng (food & beverage facilities) - Phöông tieän tieäc/hoäi nghò (Meeting/Conference/Banquet facilities) - Phöông tieän vaän chuyeån (transportation, pick up/transfer) - Phöông tieän daønh cho khaùch thöông gia (Business Center, Broadband Internet Access, Executive/Club Floor, IDD Calls, Conference Calls, Boardrooms, Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 3 Caùc nhu caàu thieát yeáu cuûa khaùch MICE trong khaùch. saïn (tt): Caùc phöông tieän giaûi trí (Health Club facilities Spa- , , Entertainment :Bars, Disco, Slot Machine, Karaoke,) C ù dò h h ã t T t I f ti f- ac c vuï o rôï: ours arrangemen , n orma on o the destination, Air Ticket /booking/confirmation, R t t/ h i / it i d ti S ies auran s opp ng s e see ng recommen a on, erv ce at airport, Meeting/Convention Services (Event M t) T B ildi A/V i t lianagemen , eam u ng, equ pmen supp er, Decoration, Entertainment (music bands, ) - Brand Name, Loyalty, Reference, Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 3 Caùc nhu caàu thieát yeáu cuûa khaùch MICE trong khaùch. saïn (tt): Tuøy theo töøng loai Group MICE (M I C hay E) maø thöù- ï , , töï öu tieân cuûa caùc nhu caàu keå treân ñoái vôùi khaùch haøng seõ khaùc nhau - Ñoái vôùi khaùch saïn thì cuõng raát ít nôi coù theá maïnh ñoái ùi t át û ù h à thi át á k å t â ø hæ ät øivô a ca cac n u cau e yeu e ren ma c mo va trong soá ñoù á à à- Moät group MICE coù rat nhieu yeâu cau khaùc nhau, ñoøi hoûi chaát löôïng dòch vuï cao, ñaày ñuû, chính xaùc vaø ñaëc ábieät laø khoâng ñöôïc coù bat kyø sai soùt naøo Nội dung chương I MICE là gì? Một số khái niệm cơ bản Các nhu cầu thiết yếu của khách MICE trong khách sạn Tầm quan trọng của thị trường MICE trong khách sạn Những đối tác quan trọng của khách sạn trong thị trường MICE Nội dung chương I Tầm quan trọng của thị trường MICE trong khách sạn Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 4 Taàm quan trong cuûa thò tröôøng MICE trong khaùch san:. ï ï - Group MICE thöôøng ñaët giöõ choã raát sôùm tröôùc ngaøy ñeán thöôøng ít nhaát laø 3 6 thaùng Group lôùn quan trong, - , ï thì phaûi 6-12 thaùng hoaëc xa hôn nöõa. Ñieàu naøy giuùp cho caùc khaùch san coù ñöôc neàn taûng ñeå ñeà ra keá hoach chieán ï ï ï löôïc kinh doanh vaø taän duïng toái ña cô hoäi ñeå taêng doanh thu (base business to yield & maximize revenue) - Group MICE ngoaøi nhu caàu veà phoøng ôû thöôøng caàn raát hi à dò h b å kh ù hö h äi h ê á än eu c vuï o sung ac n : o oïp, an uong, van chuyeån, cho neân noù ñem laïi doanh thu khoâng chæ cho b ä h ä h ø ø ø h t át û ù b ä h ä h ã t ôo p an p ong ma con c o a ca cac o p an o r ï khaùc Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 4 Taàm quan trong cuûa thò tröôøng MICE trong khaùch san. ï ï (tt): Khaùch trong Group MICE ñai ña soá laø doanh nhaân (tröø- ï Leisure Social Event) neân khaû naêng tieâu duøng cuûa hoï cuõng nhieàu hôn so vôùi khaùch Leisure Ñieàu naøy goùp phaàn . laøm taêng doanh thu cho caùc dòch vuï hoã trôï cuûa khaùch saïn Kh ù h MICE ù ù hó ñ ë bi ät t ñ ái ùi- ac co y ng a ac e quan roïng o vô khaùch saïn ñaëc bieät laø trong nhöõng thôøi ñieåm maø khaùch ù â át h ø át th á ø kh ù h l û kh â th åsaïn co cong xua p ong ra ap va ac e ong e naøo buø ñaép ñöôïc Nội dung chương I MICE là gì? Một số khái niệm cơ bản Các nhu cầu thiết yếu của khách MICE trong khách sạn Tầm quan trọng của thị trường MICE trong khách sạn Những đối tác quan trọng của khách sạn trong thị trường MICE Nội dung chương I Những đối tác quan trọng của khách sạn trong thị trường MICE Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 5. Nhöõng ñoái taùc quan trong cuûa khaùch san trong thò ï ï tröôøng MICE: - Haõng löõ haønh (Travel Agent): Ñaây laø ñoái taùc ñaëc bieät quan troïng ñoái vôùi khaùch saïn, coù nhöõng group MICE ñöôïc laøm bôûi 2 haõng löõ haønh hoaëc nhieàu hôn nöõa - Nhaø toå chöùc söï kieän: ñaëc bieät hoã trôï khaùch saïn trong nhöõng söï kieän phöùc taïp caàn nhieàu dòch vuï hoã trôï, daøn döïng (team building, theme decoration, stage building, entertainment, Sound/Lighting system, ) - Nhaø haøng beân ngoaøi khaùch saïn - Ñòa ñieåm ñeå toå chöùc aên uoáng beân ngoaøi khaùch saïn (outside catering venue) Chöông I: Nhöõng khaùi nieäm cô baûn, vai troø vaø taàm quan troïng 5 Nhöõng ñoái taùc quan trong cuûa khaùch san trong thò. ï ï tröôøng MICE (tt): Haõng vaän chuyeån (transportation)- - Caùc ñieåm tham quan xung quanh å- Caùc ñiem vui chôi giaûi trí xung quanh - Nhaø cung caáp caùc thieát bò nghe nhìn (A/V equipment), aâm thanh aùnh saùng (sound & lighting system), - Quaø löu nieäm (welcome gift, turn down gift, award, trophy, ) Saân Golf- Chöông II: Toå Chöùc Kinh Doanh Thò Tröôøng MICE Trong Khaùch Saïn Nội dung chương II Trình tự yêu cầu của 1 đoàn khách ... át caû nhöõng vaán ñeà treân caàn phaûi ñöôïc h å bò ü h å bò û höõ ì ì h á ùic uan san, c uan ca n ng g m n muon no qua ñieän thoaïi tröôùc khi goïi Kyõ naêng baùn haøng (Sales skills) Pl i h l ll- ann ng t e sa es ca : . Phaûi coù keá hoaïch vaø muïc ñích cho moïi sales call vì àmoãi sales call laø baïn ñaõ ñau tö coâng söùc vaø thôøi gian Xaùc ñònh muïc ñích cuûa cuoäc goïi (baïn muoán gì ôû khaùch haøng, baïn caàn laøm gì, caùc böôùc tieán haønh ñeå höôùng khaùch haøng cam keát vôùi khaùch saïn, phaûi thöïc teá vaø ño löôøng ñöôïc (measurable) Chuaån bò kyõ naêng ñaët caâu hoûi ñeå khai thaùc khaùch haøng caàn gì vaø muoán gì (needs & wants) Chuaån bò phaàn trình baøy ñeå thoûa maõn customer needs & wants Ch å bò ñ å ñ ái h ù ôùi höõ töø h ái töø híuan e o p o v n ng c o p a khaùch haøng (customer objections) Kyõ naêng baùn haøng (Sales skills) - Analyzing needs & wants: . Ñaët caâu hoûi thoâng minh ñeå bieát ñöôïc khaùch haøng thöïc söï caàn gì, muoán gì . Phaûi hoûi cho roõ vaø naém vöõng khaùch haøng nguï yù muoán noùi gì . Phaûi laéng nghe cho kyõ khaùch haøng (listening) Ñaây laø phaàn quan trong goùp phaàn cho thaønh coâng cuûa. ï nhaân vieân sales Kyõ naêng laéng nghe (show interest & attention make. , brief responses, take notes, nod your head, look at speaker, ask follow-up questions, express agreement, sympathy, & concern, listen for fact & feeling, pay attention to body language, verify understanding, feedback your understanding to client under your own words, Kyõ naêng baùn haøng (Sales skills) P i h b fi- resent ng t e ene ts: . Sau khi bieát khaùch haøng caàn gì muoán gì, nhaân vieân åsales phaûi trình baøy khaùch saïn coù the laøm ñöôïc nhöõng gì khaùch haøng caàn vaø hoï ñöôïc lôïi ích gì töø vieäc laøm ñoù (present benefits) . Löu yù laø taát caû lôïi ích maø khaùch haøng coù ñöôïc phaûi thöïc söï laø caùi maø ngöôøi ta caàn vaø muoán ñaït ñöôïc . Phaûi ñaûm baûo nhöõng gì mình noùi laø phaûi thöc hieän ï ñöôïc Kyõ naêng baùn haøng (Sales skills) O bj i i i- vercome o ect on, ga n comm tment: . Vöôïc qua caùc trôû ngaïi trong quaù trình ñaøm phaùn vôùi khaùch haøng . Ñaây laø kyõ naêng cuûa nhaân vieân sales thuyeát phuïc khaùch haøng mua haøng . Quan trong nhaát laø phaûi giaønh ñöôc sö cam keát töø ï ï ï phía khaùch haøng (get commitment from customer) Kyõ naêng baùn haøng (Sales skills) F ll- o ow up: . Phaûi theo doõi vaø thöïc hieän nhöõng gì maø mình ñaõ cam keát vôùi khaùch haøng . Tieáp tuïc giöõ moái lieân heä thöôøng xuyeân vôùi khaùch haøng Nội dung chương V Kiến thức về sản phẩm Khách hàng thật sự cần gì và muốn gì? Làm sao xác định được khách hàng thật sự cần gì và muốn gì? Kỹ năng bán hàng Thông tin về đối thủ cạnh tranh Môi t ườ h à điể đếr ng xung quan v m n Nhà tư vấn cho khách hàng Nội dung chương V Thông tin về đối thủ cạnh tranh Thoâng tin veà ñoái thuû caïnh tranh é h h h à ñ á h û- Nam vöõng vaø caäp n aät oùa t öôøng xuyeân ve oi t u caïnh tranh (market survey) laø vieäc laøm thöôøng xuyeân cuûa nhaân vieân sales - Ngöôøi ta coù theå toå chöùc cho nhaân vieân sales cuûa mình duøng thöû saûn phaåm cuûa ñoái thuû canh tranh ï - Ngöôøi ta thöôøng xuyeân xem baûng höôùng daãn caùc söï kieän cuûa ñoái thuû canh tranh (Read the board) ñeå ï naém tình hình Naém tình hình ñoái thuû canh tranh thoâng qua khaùch- ï haøng, ñaëc bieät laø khaùch khoâng ñaët vôùi mình hoaëc khaùch so saùnh mình vôùi ñoái thuû canh tranh ï - Naém tình hình ñoái thuû caïnh tranh thoâng qua baùo caùo cuûa caùc coâng ty trung gian Nội dung chương V Kiến thức về sản phẩm Khách hàng thật sự cần gì và muốn gì? Làm sao xác định được khách hàng thật sự cần gì và muốn gì? Kỹ năng bán hàng Thông tin về đối thủ cạnh tranh Môi t ườ h à điể đếr ng xung quan v m n Nhà tư vấn cho khách hàng Nội dung chương V Môi t ườ h à điể đếr ng xung quan v m n Moâi tröôøng xung quanh vaø ñieåm ñeán à- Nhö ñaõ noùi ôû phan tröôùc, khaùch haøng khoâng chæ choïn khaùch saïn maø tröôùc tieân laø choïn ñieåm ñeán roài å ámôùi xem coù khaùch saïn naøo ôû ñiem ñen ñoù - Nhaân vieân sales phaûi naém vöõng ñieåm ñeán ôû nôi khaùch saïn cuûa mình vaø taát caû caùc tieän nghi dòch vuï lieân quan ñeå hoã trôï khaùch haøng khi caàn thieát - Nhaân vieân sales phaûi thöôøng xuyeân caäp nhaät hoùa vaø quan taâm ñeán caùc moái ñe doa aûnh höôûng tôùi quyeát ï ñònh choïn ñieåm ñeán hoaëc huûy phoøng chuyeån ñòa ñieåm khaùc do caùc moái nguy hai naøy ï - Ngoaøi ra nhaân vieân sales coøn phaûi naém vöõng lôïi theá canh tranh cuûa ñieåm ñeán khaùch san cuûa mình so vôùiï ï caùc khu vöïc laän caän xung quanh Moâi tröôøng xung quanh vaø ñieåm ñeán à- Nhaân vieân Sales cuõng can laøm baûn phaân tích moâi tröôøng xung quanh vaø ñieåm ñeán gioáng nhö khi phaân á åtích thò tröôøng vaø ñoi thuû caïnh tranh ñe tham khaûo vaø boå sung cho chieán löôïc kinh doanh, quaûng baù khaùch saïn ra nöôùc ngoaøi - Lôïi theá caïnh tranh cuûa ñieåm ñeán laø do söï phoái hôïp cuûa caùc beân lieân quan, cuûa nhaø nöôùc, caùc khaùch saïn cuøng hôïp taùc laøm vôùi nhau chöù baûn thaân khaùch saïn khoâng theå laøm gì ñöôïc ñeå caûi thieän tình hình - Sö aûnh höôûng cuûa neàn kinh teá ñeán giaù caû caùc dòchï vuï taïi ñieåm ñeán laø theá maïnh ñeå caïnh tranh giöõa caùc ñieåm ñeán Nội dung chương V Kiến thức về sản phẩm Khách hàng thật sự cần gì và muốn gì? Làm sao xác định được khách hàng thật sự cần gì và muốn gì? Kỹ năng bán hàng Thông tin về đối thủ cạnh tranh Môi t ườ h à điể đếr ng xung quan v m n Nhà tư vấn cho khách hàng Nội dung chương V Nhà tư vấn cho khách hàng Nhaø tö vaán cho khaùch haøng - Khoâng phaûi khaùch haøng naøo cuõng coù kinh nghieäm vaø hieåu bieát saâu saéc veà vieäc chuaån bò toát thöïc hieän moät ñoaøn MICE - Chính vì vaäy maø nhaân vieân sales trong nhöõng tröôøng hôïp caàn thieát phaûi laø ngöôøi tö vaán cho khaùch haøng (consultant) ñaëc bieät laø veà vieäc toå chöùc caùc söï kieän vaø moâi tröôøng tieän nghi xung quanh ñieåm ñeán - Ñaây cuõng laø moät lôi theá canh tranh maø nhaân vieân ï ï sales caàn phaûi trau doài ñeå coù theå tö vaán saùt caùnh cuøng khaùch haøng ñem lai sö thaønh coâng myõ maõn ï ï cho söï kieän Chöông VI: Nhöõng Taùc Nhaân AÛnh Höôûng ñeán Vieäc Kinh Doanh Thò Tröôøng MICE Nội dung chương VI Điểm đến Hãng lữ hành nhà tổ chức sự kiện, Nhả cung ứng (Suppliers/Contractors) Thương hiệu (Branding) Lòng trung thành (Loyalty Program) Nội dung chương VI Điểm đến Ñieåm ñeán (Destination) 1. Naêng löïc (Capacity): - Cô sôû haï taàng vaø caùc tieän nghi bao goàm caû khaùch saïn cuûa thaønh phoá Hoà Chí Minh noùi rieâng vaø Vieät Nam noùi chung chöa theå ñaùp öùng caùc ñoaøn MICE hoaëc caùc söï kieän lôùn so caùc nöôùc xung quanh khu vöïc nhö Thailand, Singapore, Malaysia, Hong Kong, - Quyõ phoøng hieän nay coøn thieáu raát nhieàu so vôùi nhu caàu laøm giaù phoøng taêng cao aûnh höôûng ñeán söùc canh tranhï - Caùc tieän nghi khaùc ngoaøi khaùch saïn chöa ñaït tieâu chuaån cao ngang taàm caùc nöôùc trong khu vöc vaø ï cuõng chöa ñaùp öùng ñöôïc yeâu caàu cuûa khaùch Ñieåm ñeán (Destination) 1. Naêng löïc (Capacity): - Tính chuyeân nghieäp chöa cao, vaãn coøn phuï thuoäc vaøo caùc nhaø toå chöùc chuyeân nghieäp ôû caùc nöôùc phaùt trieån - Chuùng ta chöa thöïc söï coù moät trung taâm trieãn laõm taàm côõ quoác teá - Nhaø nöôùc chöa coù söï ñaàu tö hoã trôï ñuùng möùc ñeå tao ñieåm ñeán haáp daãn cho loai khaùch naøyï ï - Khaùch gaàn nhö khoâng coù nhieàu söï löïa choïn veà tieän hi ø dò h t i ñi å ñ á â õ k ù h áng va c vuï aï em en nen cung em ap daãn Ñieåm ñeán (Destination) 2. An ninh, dòch beänh: - Tröôùc ñaây chuùng ta bò aûnh höôûng cuûa dòch SARS vaø cuùm gaø laøm khaùch khoâng choïn chuùng ta laø ñieåm ñeán - Khaùch MICE ñaëc bieät raát nhaïy caûm vôùi caùc dòch beänh naøy - Nhaø nöôùc ñaõ coù nhöõng bieän phaùp höõu hieäu haïn cheá vaø coâng boá dòch beänh nhaèm laøm yeân taâm cho du khaùch tuy nhieân ñaây vaãn luoân laø moái hieåm nguy maø khaùch coù theå huûy sö kieän cuûa mình ñeå dôøi ñi nôi ï khaùc baát cöù luùc naøo Ñieåm ñeán (Destination) 2. An ninh, dòch beänh: - Vaán ñeà an ninh an toaøn cuõng laø moät vaán ñeà ñöôïc ñaët leân haøng ñaàu khi löïa choïn ñieåm ñeán. Nöôùc ta may maén coù ñöôïc söï oån ñònh veà chính trò vaø an ninh neân ñaây cuõng laø ñieåm maïnh maø nhieàu söï kieän ñaõ ñöôïc dôøi ñeán Vieät Nam töø nhöõng nôi xaûy ra baát oån chính trò vaø an ninh - Thöôøng trong caùc hôp ñoàng, khaùch haøng luoân raøng ï buoäc theâm ñieàu kieän neáu coù baát oån chính trò vaø an ninh hoaëc dòch beänh xaûy ra thì ho ñöôc quyeàn huûy ï ï vaø khoâng phaûi boài thöôøng hôïp ñoàng. Hoï goïi ñaây laø tröôøng hôp baát khaû khaùng (impossibilities) ï Ñieåm ñeán (Destination) h h h3. Tín caïn tran : - Giaù caû saûn phaåm dòch vuï laø moät trong nhöõng yeáu á ø h ø å h ù h ø h é ñ å l hto ma n a to c öc t öông caân n ac e öïa c oïn ñieåm ñeán ñaëc bieät khi ngaân saùch coù haïn hoaëc raát han hepï ï - Chaát löôïng caùc tieän nghi vaø dòch vuï so vôùi giaù caû cuûa noù cuõng laø moät trong caùc yeáu toá laøm giaûm tính caïnh tranh cuûa ñieåm ñeán. So ôû ñieåm naøy (giaù caû & chaát löông saûn phaåm dòch- ï vuï) chuùng ta thua xa Thailand vaø Malaysia do haïn cheá veà cung treân thò tröôøng so vôùi nhu caàu hieän nay - Moät ñieåm nöõa maø chuùng chöa caïnh tranh noåi laø tính chuyeân nghieäp trong toå chöùc hoat ñoäng phuc vu ï ï ï khaùch MICE Ñieåm ñeán (Destination) ã4. De ñeán (accessible): - Söï haïn cheá caùc chuyeán bay ñeán vaø ñi ôû ñieåm ñeán cuõng aûnh höôûng ñeán quyeát ñònh löïa choïn ñòa ñieåm - Khaùch caàn coù nhieàu sö löa chon ñeå coù theå deã daøng ï ï ï ñeán Saân bay vaø caùc chuyeán bay hieän coù cuûa chuùng ta- chöa theå so saùnh vôùi caùc nöôùc trong khu vöïc C ù th û t ø dò h ôû â b õ û h höôû- ac u uïc va c vuï san ay cung an ng khoâng nhoû ñeán söï löïa choïn. Chaúng haïn khaùch phaûi át át hi à thôøi i ôùi kh ûi â b t å höùma ra n eu g an m ra o san ay, o c c caùc dòch vuï ôû ñaây cuõng chöa toát, Ñieåm ñeán (Destination) ã5. Söùc haáp dan: - Nhöõng neùt ñaëc tröng veà vaên hoùa vaø con ngöôøi, nhöõng di saûn vaên hoùa, caùc di tích lòch söû, laø nhöõng yeáu toá taïo neân söï haáp daãn. - Söùc haáp daãn laø lyù do ñeå bieän hoä cho vieäc löïa choïn ñieåm ñeán - Ngoaøi caùc öu aùi töï nhieân saün coù ñeå taïo söï haáp daãn cho ñieåm ñeán caùc vaán ñeà neâu ôû treân nhö: naêng löc , ï , an ninh, dòch beänh, tính caïnh tranh, deã ñeán cuõng laø caùc yeáu toá tao neân söùc haáp daãn hoaëc khoâng haáp daãn ï cuûa ñieåm ñeán Nội dung chương VI Điểm đến Hãng lữ hành nhà tổ chức sự kiện, Nhả cung ứng (Suppliers/Contractors) Thương hiệu (Branding) Lòng trung thành (Loyalty Program) Nội dung chương VI Hãng lữ hành nhà tổ chức sự kiện, Haõng löõ haønh, nhaø toå chöùc söï kieän - Thöôøng caùc haõng löõ haønh hoaëc caùc nhaø toå chöùc söï kieän luoân coù moät vaøi khaùch haøng maø hoï phuïc vuï töø naêm naøy qua naêm khaùc cho duø ôû baát cöù ñòa ñieåm naøo neân khaùch haøng coù nieàm tin raát lôùn vaøo hoï - Chính vì khaùch haøng coù nieàm tin raát lôùn vaøo hoï do ñaõ ñem lai sö thaønh coâng qua nhieàu naêm neân ho coù ï ï ï tieáng noùi raát quan troïng ñeán söï löïa choïn cuûa khaùch haøng - Hôn nöõa hoï seõ laø ngöôøi trình baøy veà ñieåm ñeán cuøng taát caû caùc tieän nghi tai ñoù so saùnh caùc khaùch san ï , ï ñeå khaùch haøng löïa choïn neân hoï seõ coá gaéng noùi toát cho khaùch san maø ho nhaém ñeán ï ï Haõng löõ haønh, nhaø toå chöùc söï kieän - Haõng löõ haønh laø nhaø toå chöùc söï kieän thay cho khaùch haøng neân hoï seõ laø ngöôøi giao dòch tröïc tieáp vôùi khaùch saïn, seõ kieåm tra moïi saûn phaåm dòch vuï tröôùc khi ñöa tôùi khaùch haøng do ñoù khaùch saïn coù theå phaïm loãi ñoái vôùi hoï nhöng khaùch haøng seõ khoâng bao giôøi bieát vì hoï ñaõ yeâu caàu khaùch saïn söõa chöõa tröôùc khi ñeán tay khaùch haøng, tröø nhöõng tröôøng hôïp khoâng theå khaéc phuïc ñöôïc - Caùc haõng löõ haønh thöôøng coù 2 caùch ñeå taïo thu nhaäp laø naâng giaù baùn cuûa khaùch san ñeå kieám lôøi hoaëc ï tính phí quaûn lyù söï kieän cho nhöõng vieäc laøm cuûa hoï Nội dung chương VI Điểm đến Hãng lữ hành nhà tổ chức sự kiện, Nhả cung ứng (Suppliers/Contractors) Thương hiệu (Branding) Lòng trung thành (Loyalty Program) Nội dung chương VI Nhả cung ứng (Suppliers/Contractors) Nhaø cung öùng (suppliers/contractors) ã- Khaùch MICE ñaëc bieät laø khaùch hoäi nghò hoaëc trien laõm thöôøng raát quan troïng ñoái vôùi caùc trang thieát bò ánghe nhìn, moät so coâng ty hoï thueâ rieâng moät ñoäi nguõ nhaân vieân chuyeân phuïc vuï cho caùc söï kieän MICE ácuûa hoï duø bat cöù nôi ñaâu - Caùc trang thieát bò nghe nhìn raát khaùc nhau veà chaát löôïng vaø coâng duïng duø cuøng moät teân goïi nhöng do nhaõn hieäu vaø model khaùch nhau - Nhaân vieân kinh doanh lónh vöïc MICE caàn phaûi coù moät kieán thöùc cô baûn veà caùc dung cu naøy vaø phaûi ï ï caäp nhaät hoùa vì caùc trang thieát bò naøy ñöôïc caûi tieán thöôøng xuyeân vôùi caùc maãu maõ môùi vaø hieän ñai hôn ï Nội dung chương VI Điểm đến Hãng lữ hành nhà tổ chức sự kiện, Nhả cung ứng (Suppliers/Contractors) Thương hiệu (Branding) Lòng trung thành (Loyalty Program) Nội dung chương VI Thương hiệu (Branding) Thöông hieäu (Brand reference) - Thöông hieäu laø moät lôïi theá caïnh tranh ñoái vôùi group MICE - Naêm nay khaùch choïn thöông hieäu naøy thì naêm sau, neáu coù dôøi ñòa ñieåm khaùc hoï cuõng öu tieân choïn thöông hieäu ñoù ôû ñòa ñieåm môùi tröø khi thöông hieäu ñoù khoâng coù maët ôû ñòa ñieåm ñoù - Thöông hieäu coøn laø nieàm tin veà chaát löôïng dòch vuï ñoái vôùi khaùch neân ho thöôøng coi ñaây laø tieâu chí ï quan troïng trong söï löïa choïn khaùch saïn Thöông hieäu cuõng laø lôi theá canh tranh veà giaù caû vaø- ï ï noù goùp phaàn laøm taêng giaù trò cuûa saûn phaåm haøng hoùa dòch vu ï Nội dung chương VI Điểm đến Hãng lữ hành nhà tổ chức sự kiện, Nhả cung ứng (Suppliers/Contractors) Thương hiệu (Branding) Lòng trung thành (Loyalty Program) Nội dung chương VI Lòng trung thành (Loyalty Program) Tính trung thaønh (Loyalty program) Haàu heát caùc khaùch san ñeàu coù chöông trình thöôûng- ï ñieåm cho khaùch haøng thöôøng xuyeân ôû khaùch saïn khi ho ñaêng kyù thaønh vieân (membership) sau laàn ôû ñaàuï tieân B â h ñ ù kh ù h õ ù h ì h ñ ë- en caïn o ac saïn cung co c öông tr n ac bieät daønh cho ngöôøi toå chöùc söï kieän laø thaønh vieân û kh ù h /t ä ñ ø kh ù hcua ac saïn ap oan ac saïn - Khi ngöôøi toå chöùc söï kieän trôû thaønh thaønh vieân vaø åtích luõy ñiem sau moät söï kieän thì hoï muoán tieáp tuïc söû duïng khaùch saïn cuøng heä thoáng vôùi khaùch saïn ñoù å å åñe coù the tieáp tuïc tích luõy ñiem - Ñieåm tích luõy ñöôïc coù theå ñoåi laïi caùc saûn phaåm dòch vuï trong cuøng heä thoáng hoaëc caùc ñoái taùc cuûa hoï The end Congratulation!
File đính kèm:
- bai_giang_to_chuc_kinh_doanh_m_i_c_e_t_trong_khach_san.pdf