Bài giảng Xử lý ảnh số - Chương: Các phép biến đổi ảnh (Phần 2) - Nguyễn Linh Giang
Các phép biến đổi ảnh
• Biến đổi đơn nguyên ( unitary )
• Biến đổi Fourier
• Biến đổi sin, cosin
• Biến đổi Hadamar
• Biến đổi Haar
• Biến đổi K-
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Xử lý ảnh số - Chương: Các phép biến đổi ảnh (Phần 2) - Nguyễn Linh Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Xử lý ảnh số - Chương: Các phép biến đổi ảnh (Phần 2) - Nguyễn Linh Giang
Xử lý ảnh số Các phép biến đổi ảnh Chương trình dành cho kỹ sư CNTT Nguyễn Linh Giang Các phép biến đổi ảnh • Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) • Biến đổi Fourier • Biến đổi sin, cosin • Biến đổi Hadamar • Biến đổi Haar • Biến đổi K-L Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) • Ma trận Unitar và ma trận trực giao – Ma trận A là trực giao nếu A-1 = AT hay AAT = I • Ví dụ: – Ma trận A là ma trận đơn nguyên ( unitary ) nếu A-1 = A*T hay AA*T = I • Ví dụ: – Ma trận A là thực thì A = A*, tính trực giao và tính đơn nguyên trùng nhau. – Ma trận A*T còn gọi là AH – ma trận Hermitian 11 11 2 1 −=A 11 11 2 1 −=A 1 1 2 1 j j A = Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) • Biến đổi unitar một chiều ( 1D-unitary ) – A ma trận đơn nguyên, AA*T=I – s(n) = { s(0), s(1), ..., s(n-1)} – S = (s0, s1, ..., sn-1)T – Biến đổi đơn nguyên một chiều:⎩⎨ ⎧ = = VAS ASV T* S = A-1 V = A*T V = Σiai*T vi trong đó ai*T = (a*i,0, , a*i,N-1)T – là cội thứ i của ma trận A*T và là hàng thứ i của ma trận A* – ai*T gọi là vector cơ sở của phép biến đổi đơn nguyên A – Phép biến đổi đơn nguyên A phân tích vector S thành tổ hơp tuyến tính của các vector cơ sở với vector hệ số phân tích là V Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) – Ví dụ: • với A = I = ( ..., Ei, ... ), ta có s = ∑iaivi = ∑iEivi , trong đó Ei là vector đơn vị cơ sở và bằng: Ei = ( 0, ..., 0, 1, 0, ..., 0 ) • Tính chất của phép biến đổi đơn nguyên: – Là phép biến đổi tuyến tính: S1⇒ V1 S2⇒ V2 a, b: const S = aS1 + bS2⇒ V = aV1+bV2 – Định thức và các giá trị riêng của A bằng 1; – Phép quay: phép biến đổi đơn nguyên là phép quay vector trong không gian N chiều hay nói cách khác là phép quay hệ trục tọa độ quanh gốc tọa độ trong không gian; Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) – Bảo toàn năng lượng ( đẳng thức Parseval ): ||s||2 = ||v||2 – Năng lượng tập trung: • Đối với ảnh thông thường, năng lượng phân bố không đều; • Các thành phần biến thiên nhanh chiếm năng lượng nhỏ trong tín hiệu; • Nhiều phép biến đổi đơn nguyên tập trung năng lượng ảnh vào một vài thành phần hệ số biến đổi; – Giải tương quan ( decorrelation ) • Đầu vào là vector có các thành phần tương quan mạnh, qua phép biến đổi nhận được các thành phần tương quan yếu; • Ma trận hiệp biến: E[ ( x – E(x))( x – E(x))*T ] – Các thành phần nhỏ cách xa đường chéo có tương quan yếu. Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) • Biến đổi đơn nguyên hai chiều(2D unitary transform ) – A - ma trận đơn nguyên: AA*T = I – s(m, n ): ma trận ảnh S; – v(k, l): ma trận hệ số biến đổi V; – Biến đổi đơn nguyên hai chiều: – Điều kiện trực chuẩn: – Điều kiện đầy đủ của hệ cơ sở: – Khai triển biến đổi hai chiều: ⎩⎨ ⎧ = = ** VAAS ASAV T T ∑∑− = − = −−= 1 0 1 0 ''* ,, ),(),(),( '' N m N n lklk llkknmanma δ ∑∑− = − = −−= 1 0 1 0 * ,, )','()','(),( N k N l lklk nnmmnmanma δ ⎪⎪⎩ ⎪⎪⎨ ⎧ = = ∑∑ ∑∑ − = − = − = − = 1 0 1 0 * , 1 0 1 0 , ),(),(),( ),(),(),( N k N l lk N m N n lk nmalkvlks nmanmslkv Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) – Độ phức tạp: • Cần N2 phép toán nhân số phức; • Cần N2 phép cộng số phức; • Độ phức tạp O(N4) đối với ảnh NxN – Khi ma trận A có các phần tử phân tách được: • ak,l(m,n) = ak(m) bl(n) , hay là ak,l(m,n) = a(k,m) b(l,n) • {ak(m)}k và {bl(n)}l là tập hợp đầy đủ các vector cơ sở trực chuẩn 1-D – Sử dụng các vector này làm các hàng của các ma trận đơn nguyên A=|a(k,m)| và B=|b(l,n)| • Áp dụng vào các hàng và cột của V , ta có: V = A X BT • Trong nhiều trường hợp, A và B được chọn trùng nhau. • Đối với ảnh vuông NxN: V = AXAT; S = AHYA* • Đối với ảnh chữ nhật MxN: V = AMXANT; S = AMHYAN* • Độ phức tạp tính toán: ~ O(N3) Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) • Các hình ảnh cơ sở – S = AHVA*, sau khi khai triển, ta sẽ có: s(m, n) =∑k ∑la*(k,m)a*(l,n)v(k,l) – Dưới dạng ma trận: • a*k cột thứ k của ma trận AH • a*l cột thứ l của ma trận AH • Ak,l = a*k(a*l)T: ma trận hình ảnh cơ sở • S = ∑k ∑l Ak,lv(k, l): khai triển hình ảnh S thành tổ hợp tuyến tính các hình ảnh cơ sở với các hệ số khai triển bằng phần tử tương ứng của ma trận V. Biến đổi đơn nguyên ( unitary ) Phép biến đổi Fourier đơn nguyên • Phép biến đổi Fourier đơn nguyên một chiều: – S = (s0, s1, ..., sN-1)T: vector tín hiệu – Ma trận Fourier đơn nguyên trong đó WN=e-j2kπn/N: vector cơ sở – Biến đổi Fourier đơn nguyên 1D: – Khai triển phép biến đổi Fourier đơn nguyên 1D: NN kn NWN F ×= 1 ⎩⎨ ⎧ = = VFS FSV T* ⎪⎪⎩ ⎪⎪⎨ ⎧ = = ∑ ∑ − = − − = 1 0 1 0 )(1)( )(1)( N k nk N N n nk N Wkv N ns Wns N kv Phép biến đổi Fourier đơn nguyên – Ví dụ: s(n) = 1 với 0≤ n ≤64 các hệ số Fourier N=128 điểm: Phép biến đổi Fourier đơn nguyên • Phép biến đổi Fourier đơn nguyên hai chiều – Ma trận đơn nguyên: F = FT; F* = F*T; F* = F-1 – V = FSF – S = F*VF* – Khai triển phép biến đổi 2D Fourier đơn nguyên ⎪⎪⎩ ⎪⎪⎨ ⎧ = = ∑∑ ∑∑ − = −−− = − = − = 1 0 ln 1 0 1 0 ln 1 0 ),(1),( ),(1),( N l N km N N k N m N km N N n WWlkv N nms WWnms N lkv k l Phép biến đổi Fourier đơn nguyên • Tính chất của phép biến đổi Fourier đơn nguyên – Tính tuyến tính; – Biến đổi Fourier của tín hiệu bị dịch – Phép quay: khi tín hiệu bị quay một góc θ, phổ của tín hiệu cũng bị quay đi cùng một góc; – Khai triển: pnm otherwise p n p mfnmg M,, ,0 ,)','( ⎪⎩ ⎪⎨ ⎧ ⎟⎟⎠ ⎞⎜⎜⎝ ⎛ = )],(),0,0[(),(),mod,mod(),( nNnNvuNlNkFlkG ∈= Phép biến đổi Fourier đơn nguyên • 2D UDFT của một số ảnh đơn giản – Hàm hình sin – Tín hiệu chữ nhật – Hàm Gauss – Lọc thông thấp Phép biến đổi Fourier đơn nguyên
File đính kèm:
- bai_giang_xu_ly_anh_so_chuong_cac_phep_bien_doi_anh_phan_2_n.pdf