Đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc ở trường THCS, thực trạng và giải pháp

Tóm TắT

Giáo dục âm nhạc ở các trường trung học đạt hiệu quả cao đang là vấn đề của tất cả những người làm công tác giảng dạy quan tâm. Để góp phần đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho việc

dạy học âm nhạc, bài viết giới thiệu sơ bộ về thực trạng dạy học âm nhạc, hạn chế và từ đó đưa ra phương pháp phù hợp dành cho môn âm nhạc ngành giáo dục THCS để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao trong xu thế hội nhập.

pdf 8 trang yennguyen 820
Bạn đang xem tài liệu "Đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc ở trường THCS, thực trạng và giải pháp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc ở trường THCS, thực trạng và giải pháp

Đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc ở trường THCS, thực trạng và giải pháp
84
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Cao Hồng Phương
Email: caohongphuongnh@gmail.com
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Tập 16, Số 3 (2019): 84-91
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 
HUNG VUONG UNIVERSITY
Vol. 16, No. 3 (2019): 84 - 91
Email: tapchikhoahoc@hvu.edu.vn Website: www.hvu.edu.vn
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC 
Ở TRƯỜNG THCS, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Cao Hồng Phương
Hội Liên Hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ
Ngày nhận bài:19/9/2019, Ngày sửa chữa:25/10/2019, Ngày duyệt đăng:30/10/2019
Tóm TắT
Giáo dục âm nhạc ở các trường trung học đạt hiệu quả cao đang là vấn đề của tất cả những người làm công tác giảng dạy quan tâm. Để góp phần đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho việc 
dạy học âm nhạc, bài viết giới thiệu sơ bộ về thực trạng dạy học âm nhạc, hạn chế và từ đó đưa ra phương pháp 
phù hợp dành cho môn âm nhạc ngành giáo dục THCS để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao trong xu thế 
hội nhập.
Từ khóa: Dạy học âm nhạc, đổi mới, giải pháp, thực trạng, trường THCS.
1. Đặt vấn đề
Làm thế nào để giáo dục âm nhạc ở các 
trường phổ thông đạt hiệu quả cao? Đó là 
vấn đề của tất cả những người làm công tác 
giảng dạy âm nhạc trên cả nước quan tâm. 
Điều này đã phản ánh xu hướng thực tế việc 
đổi mới phương pháp dạy học âm nhạc hiện 
nay cần phải bám sát những thành tựu của 
nền giáo dục âm nhạc nước ta và các nước 
trong khu vực.
Đổi mới giáo dục phổ thông đóng vai trò 
hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất 
lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, 
tạo cho thế hệ trẻ một nền tảng tri thức vững 
chắc để đáp ứng những yêu cầu ngày càng 
cao trong xu thế hội nhập và phát triển của 
nước ta với các nước trên thế giới.
Tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành 
Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa 
XI) đã thông qua Nghị quyết về đổi mới căn 
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng 
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong 
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã 
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội 
đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 về 
đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo 
dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục và đào tạo.
Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 
88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi 
85
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 16, Số 3 (2019): 84 - 91
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục 
phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, 
toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục 
phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và 
định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển 
nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức 
sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về 
phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, 
mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi 
học sinh.”
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng và 
Quốc hội, ngày 12/4/2017, Bộ Giáo dục 
và Đào tạo công bố dự thảo Chương trình 
phổ thông tổng thể. Sau một thời gian ngắn 
chương trình dự thảo đã được sự góp ý của 
các nhà khoa học, các nhà quản lý, nhà giáo, 
những người tâm huyết với ngành giáo dục 
ở các cấp, các ngành và của mọi tầng lớp xã 
hội tham gia. Điều đó đã thể hiện sự quan 
tâm đặc biệt của nhân dân và dư luận. Ngày 
27/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính 
thức công bố chương trình giáo dục phổ 
thông mới.
Chương trình được xây dựng theo phương 
pháp đi từ xác định chuẩn đầu ra về nhu cầu 
phát triển của đất nước, nhu cầu nhân lực... 
để xác định nội dung, phương pháp giảng 
dạy. Điểm mới của chương trình là:
- Không quy định thứ tự tuần học cho 
từng môn mà chỉ quy định số tiết mỗi môn 
cần đạt trong năm. Thời gian học sẽ do từng 
trường sắp xếp.
- Chương trình mới không đóng khung 
trong một bộ sách giáo khoa mà áp dụng chủ 
trương “một chương trình, nhiều bộ sách”. 
Trong thời lượng của chương trình cũng 
dành 2 tuần một năm cho nội dung giáo dục 
của địa phương. “Chương trình giữ tính ổn 
định, nhưng vẫn sẽ có những điều chỉnh để 
phù hợp với thực tiễn”. 
- Hệ thống các môn học của chương trình 
mới gồm môn học bắt buộc, môn bắt buộc 
có phân hóa, môn học tự chọn và môn học 
tự chọn bắt buộc. Trong chương trình giáo 
dục phổ thông, nội dung môn Âm nhạc được 
phân chia theo hai giai đoạn.
Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến 
lớp 9): Nghệ thuật và Giáo dục thể chất là 
môn học bắt buộc. 
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề 
nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12): Giáo dục thể 
chất là môn học bắt buộc, Nghệ thuật là 
môn học lựa chọn theo nguyện vọng và định 
hướng nghề nghiệp. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện lộ trình 
áp dụng chương trình mới như sau: Năm học 
2020-2021 đối với lớp 1; năm học 2021-2022 
đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022-2023 đối 
với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; năm học 2023-2024 
đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; năm học 2024-
2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Để thực hiện chương trình đổi mới, nội 
dung sách giáo khoa về âm nhạc cần phải 
thay đổi cho phù hợp với chương trình. 
Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo 
đã tiến hành biên soạn các bộ sách giáo khoa 
âm nhạc cho phù hợp với mục tiêu chương 
trình đào tạo. Đây được coi như là một 
cuộc cách mạng về cải cách sách giáo khoa 
âm nhạc ở phổ thông nói chung, bậc trung 
học cơ sở nói riêng. Do vậy việc dạy và học 
theo sách âm nhạc mới cũng phải được các 
chuyên gia hướng dẫn hết sức cụ thể, đội ngũ 
giáo viên cốt cán được các tỉnh trong cả nước 
cử đi tập huấn ở Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 
đó về triển khai tại các địa phương cũng phải 
86
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Cao Hồng Phương
được tiến hành một cách đồng bộ và có hiệu 
quả. Giáo viên giảng dạy âm nhạc THCS tại 
các tỉnh cũng phải nắm bắt được nội dung 
chương trình âm nhạc các lớp 6, 7, 8, 9; nắm 
được phương pháp giảng dạy theo sách giáo 
viên và sách âm nhạc mới để áp dụng vào 
ngay trong giảng dạy.
Tuy nhiên, việc đẩy mạnh đổi mới phương 
pháp dạy học âm nhạc ở THCS cho phù hợp 
với chương trình và sách giáo khoa mới 
muốn tiến hành có hiệu quả còn tùy thuộc 
vào điều kiện cơ sở vật chất. Quan tâm đều 
đến các trường từ thành phố, thị xã, thị trấn 
và đặc biệt quan tâm những nơi vùng sâu, 
vùng xa, do còn gặp nhiều khó khăn về cơ 
sở vật chất, về giáo viên việc đẩy mạnh đổi 
mới phương pháp dạy học đòi hỏi các Sở, 
ban, ngành cần quan tâm hơn nữa để chương 
trình giáo dục phổ thông mới thực hiện được 
tốt và đạt hiệu quả cao.
2. Thực trạng việc dạy học âm 
nhạc ở trường THCS hiện nay
2.1. Về ưu điểm
Hiện nay hầu hết các trường THCS trong 
cả nước đều có giáo viên dạy chuyên trách 
môn âm nhạc, họ đều được đào tạo bài bản 
tại các trường nghệ thuật, các trường có khoa 
đào tạo Nghệ thuật trong cả nước. Do vậy, về 
năng lực chuyên môn âm nhạc của giáo viên 
đều có thể đảm nhiệm được chương trình 
giảng dạy và làm công tác phong trào ở các 
trường THCS.
Về độ tuổi của giáo viên âm nhạc hầu hết 
là còn trẻ, nên họ có sức khoẻ tốt, có sức 
sáng tạo để giảng dạy cũng như thu hút được 
học sinh tham gia vào quá trình hoạt động 
âm nhạc. 
Trình độ của giáo viên nghệ thuật nói 
chung, giáo viên âm nhạc nói riêng đã đạt 
chuẩn, hầu hết có trình độ đại học do được 
đào tạo đại học chính quy tại các trường 
Nghệ thuật, hoặc được đào tạo chuẩn hóa từ 
các hệ tại chức, chuyên tu, liên thông ... đây 
là điều đáng mừng cho đội ngũ giáo dục âm 
nhạc ở trường phổ thông và cho ngành âm 
nhạc của chúng ta hiện nay.
Được sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo, hiện nay các trường THCS đều có đàn 
oóc gan để phục vụ cho công tác giảng dạy, 
cho nên việc sử dụng nhạc cụ của giáo viên 
đã được cải thiện hơn nhiều so với những 
năm trước đây. Hơn nữa một số cơ sở đào tạo 
đã nắm bắt được mục đích của sinh viên khi 
ra trường và những ưu điểm của đàn phím 
điện tử, nên đã khuyến khích, định hướng 
sinh viên học đàn phím điện tử ngay khi vào 
học trong trường. Do vậy, số giáo viên có kỹ 
thuật cơ bản để sử dụng loại đàn này cũng đã 
chiếm phần lớn ở các trường THCS.
Một số giáo viên âm nhạc đã được tham 
gia các lớp tập huấn, hoặc tự học, tự nghiên 
cứu, cũng đã sử dụng phần mềm âm nhạc vào 
giảng dạy như: phần mềm Encore; phần mềm 
Finale... và cũng đã có giáo viên sử dụng giáo 
án điện tử trong một số tiết học, bài học... 
song những giáo viên sử dụng những phần 
mềm âm nhạc, sử dụng trình chiếu Power 
point chưa nhiều, thậm chí là rất ít.
2.2. Hạn chế
Tuy các trường đã có đàn oóc gan để phục 
vụ giảng dạy, nhưng thực tế cho thấy một số 
giáo viên là nữ, giáo viên nhiều tuổi và giáo 
87
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 16, Số 3 (2019): 84 - 91
viên trước đây không được học đàn phím 
điện tử, khả năng chơi đàn còn rất hạn chế 
để thị phạm mẫu câu nhạc qua đàn trong khi 
dạy hát, đặc biệt là rất khó khăn trong việc 
thực hiện các chương trình ngoại khóa của 
các trường.
Hơn nữa, đội ngũ giáo viên âm nhạc được 
đào tạo từ nhiều cơ sở khác nhau, do vậy về 
trình độ và khả năng từng giáo viên âm nhạc 
của các trường không đồng đều, nên cũng 
có ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng giảng 
dạy và làm công tác phong trào văn hóa, văn 
nghệ ở các trường phổ thông.
Như chúng ta đã biết, ngày nay việc sử 
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là 
vô cùng cần thiết để tạo cho học sinh hứng 
thú vào học tập cũng như mở mang kiến 
thức xung quanh bài học. Song, việc sử dụng 
phần mềm âm nhạc và khả năng trình chiếu 
Power point của giáo viên âm nhạc còn quá 
ít, thậm chí có những giáo viên chưa quan 
tâm đến vấn đề này. Điều đó cũng có nhiều 
ảnh hưởng đến đổi mới phương pháp dạy 
học âm nhạc.
3. Giải pháp để nâng cao chất 
lượng giảng dạy âm nhạc ở 
trường THCS
3.1. Người giáo viên âm nhạc phải luôn 
nghiên cứu để tìm ra phương pháp 
phù hợp với từng nội dung tiết học
Muốn nâng cao được chất lượng giảng 
dạy thì “người dạy phải biết cách dạy” và 
“người học phải biết cách học”, cả thầy và 
trò luôn phải nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra 
cách dạy - học sao cho đạt kết quả tốt nhất, 
hiệu quả nhất. Đặc biệt đối với giảng dạy âm 
nhạc, tố chất “bẩm sinh”, cái mà người ta gọi 
là năng khiếu “trời cho” không phải ở người 
nào cũng có những năng khiếu đặc biệt này. 
Bởi vậy, việc dạy - học của chúng ta mang 
màu sắc đặc thù riêng. Ở trường THCS, việc 
dạy - học âm nhạc lại diễn ra đại trà, có cả 
những học sinh năng khiếu và không có năng 
khiếu. Cho nên, giáo viên âm nhạc luôn luôn 
phải suy nghĩ, trăn trở, tìm ra những phương 
pháp tối ưu, hiệu quả nhất để dạy - học âm 
nhạc đạt được những yêu cầu và mục tiêu đề 
ra đối với từng phân môn âm nhạc.
3.1.1. Phương pháp dạy học theo nhóm, 
một phương pháp phát huy tính tích cực, 
thông minh và sáng tạo
Trong các phương pháp mà chúng ta đang 
áp dụng, theo tôi giáo viên âm nhạc cần đẩy 
mạnh hơn nữa phương pháp dạy tương tác 
theo nhóm nhỏ, đây là phương pháp phát huy 
được tính tích cực, tự giác cao, kiểm tra được 
nhận thức của sinh viên cao nhất và phát huy 
tính sáng tạo tối đa của học sinh. Giáo viên 
có thể nhận được thông tin đa chiều từ phía 
học sinh.
 Nội dung dạy hát chúng ta vẫn thường 
theo quy trình: giới thiệu bài hát, cho học 
sinh nghe bài hát, chia đoạn chia câu để hát, 
luyện thanh khởi động giọng, tập hát từng 
câu, tập hát cả bài... nhưng khi áp dụng vào 
một số bài hát mà học sinh đã thuộc, đã từng 
được nghe và đã có thể thâm nhập được bài 
hát. Thì việc dạy học theo nhóm nhỏ sẽ giúp 
cho giáo viên không quá lệ thuộc máy móc 
vào quy trình dạy hát kể trên mà giáo viên chỉ 
cần chia nhóm nhỏ cho học sinh tập hát, sau 
đó giáo viên sửa sai, củng cố. Thời gian còn 
lại giáo viên tiếp tục cho học sinh mở mang 
những kiến thức xung quanh bài học và phát 
88
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Cao Hồng Phương
triển thêm những vấn đề có liên quan đến 
tiết học hát. Phương pháp này sẽ giúp cho tiết 
dạy thêm sôi nổi và các nhóm được trình bày 
tác phẩm, tập biểu diễn nhiều hơn....
Nội dung dạy nhạc lý, việc áp dụng 
phương pháp dạy theo nhóm nhỏ sẽ giúp 
cho học sinh nắm chắc được những khái 
niệm, nội dung, kiến thức của nhạc lý. Học 
sinh sẽ có mối liên hệ với những kiến thức 
âm nhạc ở các bài hát, bài tập đọc nhạc, kiến 
thức nhạc lý qua âm thanh một cách tích 
cực và sáng tạo. Học sinh tự trao đổi, thảo 
luận và nắm chắc những kiến thức của bài 
học, tạo cho không khí của tiết học sôi nổi, 
không bị khô cứng. 
Đối với nội dung tập đọc nhạc, phương 
pháp này sẽ giúp cho học sinh luyện tập được 
nhiều hơn, phát huy được khả năng tự học, 
tự rèn, tự ghi nhớ độ cao, tiết tấu và khả năng 
tự ghép nhạc của học sinh một cách tích cực 
và hiệu quả.
Nội dung âm nhạc thường thức, đây là nội 
dung mang tính chất mở nhằm phát huy khả 
năng cảm thụ âm nhạc cho học sinh. Phương 
pháp dạy học theo nhóm sẽ giúp cho học sinh 
phát biểu cảm nhận hình tượng âm nhạc, tác 
phẩm, thể loại âm nhạc... một cách độc lập 
theo chủ quan, học sinh sẽ được tập trình bày 
vấn đề theo ý kiến của cá nhân và sẽ có được 
thói quen tiếp xúc với lý luận âm nhạc.
3.1.2. Đặt câu hỏi, một phương pháp 
kiểm tra nhận thức của học sinh.
Theo Bloom nhà giáo dục học của Mỹ, câu 
hỏi có các dạng sau: Biết, hiểu, áp dụng, phân 
tích, tổng hợp, đánh giá... Tùy từng nội dụng 
cụ thể mà giáo viên đưa ra các dạng câu hỏi 
cho phù hợp. Câu hỏi là cách thức để kiểm 
tra sự hiểu biết, kiểm tra tri thức và đánh giá 
tri thức của học sinh. Song câu hỏi đưa ra mà 
khó hiểu, không phù hợp thì không những 
giáo viên không nhận được câu trả lời như 
mong muốn và có thể có những tác dụng 
ngược lại. Do vậy khi đặt câu hỏi giáo viên 
phải nắm được kỹ năng đặt câu hỏi, phải nắm 
được trình độ, đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi 
và phải có nghệ thuật đặt câu hỏi để cho học 
sinh trả lời theo đúng trọng tâm của câu hỏi 
và nội dung bài học.
3.2. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn 
ngành hẹp để đổi mới phương 
pháp có hiệu quả
Hiện nay một số phòng giáo dục đã tiến 
hành triển khai sinh hoạt chuyên môn theo 
cụm trường, liên trường chuyên ngành hẹp. 
Đây là một chủ trương rất đúng đắn để giáo 
viên âm nhạc sinh hoạt, rút kinh nghiệm, 
thống nhất chương trình cho môn âm nhạc. 
Mặt khác qua sinh hoạt chuyên môn để trao 
đổi những phương pháp, kiến thức nghề 
nghiệp và truyền đạt những kinh nghiệm 
giảng dạy . Để các buổi sinh hoạt chuyên 
môn liên trường có hiệu quả hơn thì chúng 
ta cần phải cải tiến nội dung sinh hoạt, tăng 
cường công tác hội thảo chuyên môn theo 
chuyên đề, theo từng phân môn âm nhạc. 
Đặc biệt phải tiến hành thao giảng từng học 
kỳ để giáo viên được học tập lẫn nhau giúp 
cho việc đẩy mạnh đổi mới phương pháp 
thực sự có hiệu quả và nâng cao nhất lượng 
giáo viên.
3.3. Áp dụng công nghệ thông tin, một 
việc làm cấp bách hiện nay đối với 
giáo viên âm nhạc THCS
Hiện nay, với thời đại công nghệ thông tin 
và bùng nổ thông tin. Các ngành khoa học 
89
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 16, Số 3 (2019): 84 - 91
đang áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông 
tin để phục vụ cho ngành của mình. Đối với 
ngành giáo dục, các bộ môn cơ bản giáo viên 
đã và đang áp dụng công nghệ vào giảng dạy 
như một thứ “vũ khí” không thể thiếu đối 
với mỗi giờ học, nhưng chủ yếu ở các trường 
đại học và cao đẳng. Còn đối với các trường 
THCS và tiểu học thì việc áp dụng công nghệ 
thông tin còn nhiều bất cập. Đối với giáo 
viên âm nhạc nói riêng việc áp dụng các phần 
mềm vào giảng dạy hầu như chưa được giáo 
viên âm nhạc quan tâm, một phần vì điều 
kiện cơ sở vật chất, một phần chưa được tập 
huấn các lớp công nghệ dành cho âm nhạc...
do vậy việc áp dụng công nghệ thông tin vào 
giảng dạy mới chỉ áp dụng ở rất ít giáo viên 
âm nhạc và chủ yếu ở những nơi giáo viên 
âm nhạc có điều kiện cơ sở vật chất như ở 
một số thành phố, thị xã mà thôi.
Nhưng dù bất cứ lý do nào đi chăng nữa, 
để nâng cao chất lượng giảng dạy, để tiết học 
thực sự hấp dẫn, mọi thông tin, tri thức đến 
với học sinh được nhiều hơn, thì giáo viên 
âm nhạc vẫn phải cố gắng nghiên cứu, học 
tập để sử dụng các phần mềm vào giảng dạy 
như trình chiếu, chép nhạc, khai thác kiến 
thức âm nhạc, các phần mềm hỗ trợ cho 
nghe nhạc... Tiến tới làm giáo án điện tử 
phục vụ cho giảng dạy môn âm nhạc. Đây là 
việc làm hết sức cấp thiết để nâng cao chất 
lượng giảng dạy. 
3.4. Tập huấn thường xuyên cho giáo 
viên âm nhạc THCS để nâng cao 
trình độ chuyên môn
Hiện nay vào các dịp nghỉ hè, các Sở Giáo 
dục, các Phòng Giáo dục cũng đã tiến hành 
cho giáo viên tham dự các lớp tập huấn. 
Nhưng tập huấn cho riêng các lớp âm nhạc 
còn quá ít, nội dung còn dàn trải, chưa có 
trọng tâm. Công cụ đối với giáo viên âm 
nhạc cần thiết nhất vẫn là nhạc cụ, mà nhạc 
cụ thông dụng và hiệu quả nhất là đàn oóc 
gan với các chức năng ưu việt hơn tất cả các 
loại nhạc cụ khác, nhưng việc sử dụng nhạc 
cụ của giáo viên âm nhạc còn rất hạn chế. 
Bởi vậy, một mặt giáo viên âm nhạc phải tự 
luyện tập, tự học. Nhưng mặt khác, hàng 
năm vào dịp hè các Phòng Giáo dục mà tổ 
chức các lớp tập huấn nâng cao sử dụng đàn 
oóc gan thì có lẽ trình độ chơi đàn của giáo 
viên âm nhạc cũng sẽ được cải thiện ít nhất là 
đàn được những bài trong chương trình âm 
nhạc THCS để thị phạm, để dạy học cho học 
sinh. Đây cũng là vấn đề mà các nhà quản lý 
giáo dục quan tâm đến đội ngũ giáo viên âm 
nhạc trên toàn quốc.
3.5. Tăng cường cơ sở vật chất để thực 
hiện đổi mới phương pháp dạy học 
có hiệu quả
Muốn đổi mới phương pháp thì điều đầu 
tiên cần quan tâm đến đó là điều kiện cơ sở 
vật chất phục vụ nó. Có thể nói trong những 
năm qua, được sự quan tâm của Bộ Giáo dục 
và Đào tạo; các ngành chức năng có liên quan 
đã trang bị cho bộ môn âm nhạc các trang 
thiết bị cần thiết như: đàn oóc gan, nhạc cụ 
gõ đệm, tranh ảnh... Song với tình hình như 
hiện nay để đẩy mạnh đổi mới phương pháp, 
Nhà nước cần trang bị những phương tiện 
hiện đại hơn nữa như: máy nghe nhìn, nhạc 
cụ hiện đại có chức năng phong phú, hình vẽ 
minh họa, máy vi tính, Projecter... thì hiệu 
quả giáo dục âm nhạc ở trường THCS sẽ 
được cao hơn. Tất nhiên việc làm này không 
phải một sớm một chiều là làm được ngay. 
Phải trang bị dần từng bước và ngay cả các 
90
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Cao Hồng Phương
trường cũng cần quan tâm để trang thiết bị 
dạy học âm nhạc nhanh chóng được hoàn 
thiện đáp ứng yêu cầu hiện nay.
 4. Thành lập câu lạc bộ âm nhạc ở 
trường phổ thông
Câu lạc bộ âm nhạc chủ yếu để cho những 
người yêu thích âm nhạc đến đây để trao 
đổi, trình bày các tác tác phẩm âm nhạc, nói 
chuyện về âm nhạc, khiêu vũ... Việc thành 
lập được câu lạc bộ âm nhạc tại các trường 
không khó, nhưng để câu lạc bộ hoạt động có 
hiệu quả và duy trì được nó thì thực không 
đơn giản. Đòi hỏi các trường phổ thông cần 
phải có những điều kiện tốt thì câu lạc bộ 
âm nhạc mới được tồn tại và phát triển theo 
đúng nghĩa của nó như:
- Các trường phổ thông cần phải chọn 
địa điểm thích hợp hoặc phải tạo được cảnh 
quan như: hòn non bộ, cây cảnh, các loại 
tranh ảnh và phải có không khí thoáng mát...
để mở câu lạc bộ.
- Trang trí trong câu lạc bộ phải phù hợp, 
đẹp mắt và hợp lý mang tính chất của hoạt 
động âm nhạc.
- Chọn người có khả năng quản lý tốt và 
am hiểu về âm nhạc để tổ chức điều hành câu 
lạc bộ.
- Phải đặc biệt quan tâm đến tính kế 
hoạch, khoa học khi thiết kế các chương 
trình, thường xuyên thay đổi tạo cho chương 
trình được phong phú, hấp dẫn trong các 
buổi tổ chức câu lạc bộ.
Để giáo dục âm nhạc ở trường phổ thông 
thực sự có hiệu quả, trước hết giáo viên âm 
nhạc phải có nhận thức đồng bộ về việc cần 
thiết đổi mới phương pháp hiện nay, phải 
tâm huyết, tận tụy với nghề, có lòng say mê 
đối với âm nhạc, yêu mến học sinh. Xác định 
đúng vai trò của người thầy luôn tiên phong, 
sáng tạo, định hướng sự tiếp thu tri thức của 
học sinh. Không ngừng cải tiến phương pháp 
để có bài giảng hay, hấp dẫn và sinh động. 
Các cấp, các ngành và các trường phổ thông 
cần hết sức quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở 
vật chất để giáo dục âm nhạc của nước ta 
thực sự có hiệu quả và theo kịp với các nước 
tiên tiến trong khu vực.
Tài liệu tham khảo
[1] Hoàng Long - Hoàng Lân (2005)- Phương 
pháp dạy học âm nhạc, Nhà xuất bản Đại học 
Sư phạm.
[2] Chương trình Giáo dục phổ thông mới; Bộ 
GD&ĐT (2018).
[3] Nhiều tác giả. Âm nhạc và mĩ thuật 6, 7, 8, 9, 
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
[4] Kỷ yếu hội thảo. Đổi mới phương pháp dạy học 
âm nhạc trong các trường Phổ thông hiện nay, 
Khoa Nghệ thuật, (5/2017).
[5] Lê Anh Tuấn (2010), Phương pháp dạy học âm 
nhạc ở Tiểu học và Trung học cơ sở, NXB Đại 
học Sư phạm.
[6] Lê Anh Tuấn, Nguyễn Phúc Linh, (2016). 
Phương pháp tư duy tích cực và sáng tạo trong 
giáo dục âm nhạc, Nhà xuất bản Hồng Đức. 
91
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 16, Số 3 (2019): 84 - 91
INNOVATING METHODS OF MUSIC TRAINING IN SECONDARY SCHOOLS: REALITY 
AND SOLUTIONS
Cao Hong Phuong
Phu Tho Literature and Artistic Association
AbsTrAcT
Highly effective music education in secondary schools receives great concerns from teachers. In order to contribute to renovating the training activities and to providing further professional training for teaching 
music, the article briefly showed the current situation of music teaching, its limitation and appropriate methods 
for music teaching in secondary schools, which help to meet the more and more increasing requirements in the 
integration trends.
Keywords: Music teaching, innovation, solution, reality, secondary school.

File đính kèm:

  • pdfdoi_moi_phuong_phap_day_hoc_am_nhac_o_truong_thcs_thuc_trang.pdf