Giải ngân vốn đầu tư công chậm là một trong những "điểm tối" trong bức tránh sáng của nền kinh tế năm 2019

Năm 2019 đánh dấu bằng những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - Xã hội, với sự chuyển biến thực chất hơn trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, đặc biệt là sự chuyển biến về tình hình kinh tế - xã hội không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng liên tục, mà quan trọng hơn là sự phát triển đồng đều, toàn diện của tất cả các ngành, các lĩnh vực trong cả nước. Đạt được những kết quả đó, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ. Tuy nhiên, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công lại là một trong những điểm tối trong bức tranh sáng của nền kinh tế

pdf 6 trang yennguyen 7780
Bạn đang xem tài liệu "Giải ngân vốn đầu tư công chậm là một trong những "điểm tối" trong bức tránh sáng của nền kinh tế năm 2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải ngân vốn đầu tư công chậm là một trong những "điểm tối" trong bức tránh sáng của nền kinh tế năm 2019

Giải ngân vốn đầu tư công chậm là một trong những "điểm tối" trong bức tránh sáng của nền kinh tế năm 2019
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN16 Số 146 - tháng 12/2019
GIAûI NGAâN VOÁN ÑAàu Tö cOâNG cHAäM 
lAØ MOäT TRONG NHöõNG “ÑIEÅM TOÁI” TRONG 
böùc TRANH sAùNG cuûA NEàN KINH TEÁ NAÊM 2019
ThS. NGô TRÍ TRUNG*
* Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm 2019 đánh dấu bằng những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, với sự chuyển biến thực chất hơn trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, đặc biệt là sự chuyển biến về tình hình kinh tế - xã hội không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng liên tục, mà quan trọng hơn là sự phát 
triển đồng đều, toàn diện của tất cả các ngành, các lĩnh vực trong cả nước. Đạt được những kết quả đó, cử 
tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ. Tuy nhiên, việc chậm giải ngân vốn 
đầu tư công lại là một trong những điểm tối trong bức tranh sáng của nền kinh tế.
Từ khóa: Giải ngân vốn đầu tư công.
Slow disbursement of public investment is one of the “black dots” in the bright picture of the 
economy in 2019
The year 2019 is marked by comprehensive results in all socio-economic fields, with more essential 
changes in the implementation of three strategic breakthroughs, restructuring the economy associated with 
the growth model, especially the changes in the socio-economic situation do not stop at the continuous 
growth figures, but more importantly the comprehensive development of all sectors and fields of the 
country. Achieving those results, voters and people acknowledge and highly appreciate the efforts of the 
Government. However the slow disbursement of public investment is one of the black dots in the bright 
picture of the economy.
Keywords: Disbursement of public investment.
Năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp ước đạt và 
vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao, kinh tế vĩ 
mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được 
cải thiện, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tăng 
trưởng kinh tế đạt khá cao, năng suất lao động và 
chất lượng tăng trưởng tiếp tục được cải thiện; kinh 
tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn. Tốc độ tăng GDP 
cả năm ước đạt trên 6,8%, thuộc nhóm các nước 
tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Bên 
cạnh đó, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được nền 
tảng kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc. Chỉ số giá 
tiêu dùng (CPI) dưới 3%, thấp hơn mục tiêu đề 
ra. Thị trường tài chính, tiền tệ và tỷ giá được điều 
hành chủ động, linh hoạt và duy trì ổn định phù 
hợp; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 73 tỷ USD. Thu 
ngân sách nhà nước vượt dự toán, cân đối ngân 
sách được bảo đảm, tỷ lệ bội chi và nợ công so với 
GDP giảm. Cán cân thương mại giữ được nhịp 
tăng trưởng cao, xuất siêu năm thứ tư liên tiếp... 
Ngoài ra, sản xuất công nghiệp tăng mạnh. Trong 
đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai 
trò động lực tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, khoa 
học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều 
lĩnh vực. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 
quốc gia cũng phát triển mạnh.Về môi trường kinh 
doanh, Chính phủ đã tập trung đơn giản hóa, cắt 
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 17Số 146 - tháng 12/2019
giảm thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí, hỗ trợ 
tiếp cận thị trường và các nguồn lực. 
Chậm giải ngân vốn đầu tư công làm “nóng” 
nghị trường Quốc hội
Năm 2019, mặc dù Chính phủ đã quyết liệt chỉ 
đạo về giải ngân vốn đầu tư công, nhưng tiến độ 
thực tế vẫn rất chậm. Ðặc biệt, nhiều bộ, ngành sử 
dụng số vốn lớn hay các địa phương ở vùng kinh tế 
trọng điểm lại có tỷ lệ giải ngân thấp. Mặt khác, tỷ 
lệ tạm ứng lại tương đối cao với số vốn tạm ứng đã 
đạt gần 130 nghìn tỷ đồng. Vấn đề này một mặt tạo 
điều kiện cho các nhà thầu triển khai dự án, nhưng 
ngược lại đã không tạo động lực hay áp lực trong 
việc triển khai khối lượng thực hiện. Để thúc đẩy 
giải ngân vốn đầu tư công, tại các phiên họp thường 
kỳ, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc 
đẩy nhanh tốc độ giải ngân. Thủ tướng Chính phủ 
đã có công điện về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 
nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn 
đầu tư công, trong đó, yêu cầu tăng cường vai trò, 
trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các 
cơ quan, đơn vị trong việc đẩy nhanh tốc độ giải 
ngân vốn đầu tư công, nhất là giải ngân số vốn đã 
được giao kế hoạch. Nhưng tiến độ giải ngân vốn 
đầu tư công vẫn diễn ra hết sức chậm. Tình trạng 
chậm giải ngân vốn đầu tư công đã được Thủ tướng 
Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “chưa bao giờ đặc 
biệt nghiêm trọng như vậy” trong phiên họp do 
Văn phòng Chính phủ tổ chức cách đây chưa lâu. 
Ðầu tư công những năm qua đã đóng góp rất lớn 
vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy 
nhiên, tình trạng giải ngân đầu tư công chậm liên 
tục tiếp diễn suốt nhiều năm tạo ra ‘nút thắt cổ chai’ 
cho nền kinh tế. Nhất là năm 2019, tình trạng này 
đang diễn biến nghiêm trọng hơn. Do vậy, chậm 
giải ngân vốn đầu tư công làm “nóng” nghị trường, 
là một trong những vấn đề được đề cập nhiều nhất 
trên nghị trường Quốc hội trong 2 ngày thảo luận 
về tình hình kinh tế, xã hội tại Hội trường kỳ họp 
thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Một trong những vấn đề 
được nhiều đại biểu quan tâm và nêu ý kiến nhất 
là vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư công. Chưa có 
kỳ họp nào đại biểu Quốc hội lại quan tâm và nêu 
nhiều ý kiến đến vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư 
công đến vậy.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN18 Số 146 - tháng 12/2019
Nguyên nhân và hệ lụy chậm giải ngân vốn 
đầu tư chậm
Mặc dù, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, 
địa phương tích cực triển khai hàng loạt giải pháp 
nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư 
công ngay từ những tháng đầu năm 2019, nhưng 
đến nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này vẫn đạt ở 
mức thấp. Sắp hết năm 2019, vốn đầu tư thực hiện 
từ nguồn ngân sách nhà nước 11 tháng mới đạt 
78,6% kế hoạch năm và tăng 5,5% so với cùng kỳ 
năm trước, thấp nhất trong giai đoạn 2016-2019. 
Cụ thể, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là: 82% 
(2016); 80,6% (2017); 78,6% (2018) và 78,5% (11 
tháng 2019). Tốc độ tăng của giải ngân vốn đầu tư 
công: năm 2016 là 15%; năm 2017 là 7,5%; năm 
2018 là 12,4%; 11 tháng năm 2019 là 5,5%. Trong 
đó, vốn Trung ương quản lý đạt 43,7 nghìn tỷ đồng, 
bằng 72,6% kế hoạch năm và giảm 15,8% so với 
cùng kỳ năm trước, trong đó Bộ Giao thông Vận 
tải đạt 12.365 tỷ đồng, bằng 69,9% và giảm 23,5%; 
Bộ Y tế 3.429 tỷ đồng, bằng 64,8% và tăng 41,8%; 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2.560 tỷ 
đồng, bằng 75,3% và giảm 56,4%...
Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, 
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cá 
nhân trong phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công 
khiến việc giải ngân nguồn vốn nhà nước chậm. 
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác kế hoạch 
hóa đầu tư công còn nhiều bất cập cả ở các cơ quan 
tổng hợp và ở các bộ, ngành, địa phương, lập kế 
hoạch chưa sát với thực tế, chưa tính toán kỹ khả 
năng giải ngân, có tâm lý xây dựng nhu cầu vốn cao 
nhưng phân bổ cho các dự án chưa hợp lý, chưa 
phù hợp với nguyên tắc, thứ tự ưu tiên, thậm chí 
còn dự kiến bố trí cho những dự án chưa đủ thủ 
tục dẫn tới không thể giao được kế hoạch theo quy 
định pháp luật.
Nguyên nhân vướng từ làm hồ sơ thủ tục, phân 
bổ tới triển khai dự án: Vướng mắc trong quá 
trình làm hồ sơ thủ tục chuẩn bị thực hiện dự án, 
việc này có liên quan đến Luật Đầu tư công, giải 
phóng mặt bằng, chủ đầu tư chậm trễ trong quá 
trình triển khai dự án... Ngoài ra, còn do việc giao 
vốn cho các dự án thường giao trọn gói, chưa tính 
toán theo từng giai đoạn để bố trí vốn cho phù hợp. 
Trong khi các dự án ở giai đoạn làm thủ tục hồ sơ 
và bồi thường vốn ít và chậm hơn giai đoạn thi 
công. Nhiều dự án trọng điểm quốc gia nguồn vốn 
phân bổ lớn nhưng lại không giải ngân được. Đơn 
cử như đường cao tốc Bắc - Nam, Dự án Cảng hàng 
không quốc tế Long Thành, Dự án mở rộng Cảng 
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án Tuyến 
đường sắt Metro...
Nhiều Bộ, ngành ôm đồm quá nhiều dự án, đầu 
tư trải dài qua nhiều tỉnh, thành nên công tác giải 
phóng mặt bằng rất khó khăn, khi triển khai rất 
chậm, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh 
tế, xã hội của các địa phương. Trong Luật Đầu tư 
công không đề cập đến việc tách riêng các phần và 
lập hồ sơ để giải phóng mặt bằng, xây lắp nên rất 
khó cho các bộ ngành, địa phương trong việc thực 
hiện các dự án lớn. Thời gian qua, mới chỉ có riêng 
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đề 
xuất cơ chế riêng là cho tách phần giải phóng mặt 
bằng thành dự án riêng để đẩy nhanh tiến độ, còn 
các dự án khác vẫn gộp chung nên thời gian thực 
hiện rất dài. Luật Đầu tư công có cho phép thời gian 
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được kéo dài 
sang năm sau. Điều này dẫn tới tâm lý không tích 
cực, tập trung trong việc giải ngân, vì cho rằng thời 
hạn còn dài. Việc giải ngân thường dồn vào thời 
gian gần cuối năm, cuối thời hạn cho phép.
Các dự án do các bộ, ngành, địa phương đề xuất 
giao kế hoạch số vốn trên chưa đủ thủ tục đầu tư 
theo quy định, công tác đôn đốc chưa kịp thời, 
quyết liệt, dẫn tới tình trạng chờ đợi lẫn nhau, đơn 
vị xong trước chờ đơn vị xong thủ tục sau, nên mất 
khá nhiều thời gian... Việc chờ đợi để tổng hợp 
một lần cũng một phần do tâm lý ngại tổng hợp 
giao kế hoạch nhiều lần, như đã từng diễn ra trong 
một số năm trước đây. Việc giao kế hoạch vốn đòi 
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 19Số 146 - tháng 12/2019
hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ hai chiều giữa 
cơ quan tổng hợp và các bộ, ngành, địa phương. 
Quan trọng nhất là phương án đề xuất của các bộ, 
ngành, địa phương cần phải đảm bảo đúng nguyên 
tắc, tiêu chí, quy định pháp luật, thì khâu tổng hợp, 
trình cấp có thẩm quyền giao kế hoạch mới nhanh, 
chính xác, đúng pháp luật được.
Nếu có bất kỳ trường hợp nào chưa đúng quy 
định về nguyên tắc, tiêu chí, chưa đúng quy định 
pháp luật, thì bản thân cơ quan tổng hợp cũng 
không thể đơn phương tự triển khai, dẫn tới tình 
trạng giao kế hoạch chậm, giao nhiều lần...
Bên cạnh đó, chậm giải ngân còn do giải phóng 
mặt bằng gặp nhiều khó khăn, do tình trạng thiếu 
minh bạch và công bằng trong lập phương án 
đền bù giải phóng mặt bằng, gây tâm lý không 
tin tưởng trong dân, dẫn tới người dân cố tình 
không di dời hoặc khiếu kiện vượt cấp. Năng lực 
nhà thầu hạn chế, thủ tục điều chỉnh, gia hạn hiệp 
định vốn nước ngoài chậm; do những khó khăn 
trong công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án 
sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương; do 
mức áp dụng chỉ định thầu xây lắp và tư vấn hiện 
nay quá thấp, chưa phù hợp với điều kiện thực tế 
tại một số địa phương...
Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự 
chủ động, quyết liệt trong việc chỉ đạo chủ đầu tư 
triển khai các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn 
đầu tư công, chưa tích cực trong việc hoàn chỉnh 
các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, hoàn 
thiện hồ sơ tạm ứng thanh toán đối với các dự án 
theo quy định... Một số chủ đầu tư chưa tích cực 
phối hợp với Kho bạc Nhà nước thực hiện thủ 
tục hạch toán thu hồi vốn ứng trước vào số giải 
ngân kế hoạch vốn năm. Đến thời điểm kiểm tra 
vẫn còn hiện tượng một số địa phương chưa thực 
hiện thu hồi vốn theo kế hoạch năm đã được cấp 
thẩm quyền giao. Các chủ đầu tư còn chậm quyết 
toán dự án hoàn thành, quyết toán hợp đồng nên 
không giải ngân được kế hoạch vốn được giao. 
Có chủ đầu tư cũng chưa quyết liệt thực hiện 
theo kế hoạch, tiến độ giao. Riêng về khâu kỹ 
thuật, công tác thiết kế - dự toán công trình, đấu 
thầu lựa chọn nhà thầu diễn ra chậm do chủ đầu 
tư và tư vấn trong một số trường hợp có chuyên 
môn chưa sâu, chất lượng hồ sơ không đáp ứng 
yêu cầu, phải chỉnh sửa nhiều lần hoặc thời gian 
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN20 Số 146 - tháng 12/2019
nộp lại hồ sơ chỉnh sửa kéo dài, phải điều chỉnh 
liên tục. 
Những vướng mắc trong quy định của Luật Đầu 
tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất 
đai cũng làm ảnh hưởng đến triển khai các dự án 
đầu tư công và thực hiện giải ngân của Kho bạc 
Nhà nước. Luật Đầu tư công hiện hành có quá 
nhiều trình tự thủ tục, cũng như rất nhiều loại giấy 
phép để có thể xây dựng một công trình. 
Nhiều ngành, địa phương đang “vin” vào mặt 
bằng, năng lực thi công của nhà thầu, vào thể chế. 
Nhưng trong cùng một môi trường, sao có nhiều 
ngành, địa phương giải ngân tốt (70 đến 80%) trong 
khi nhiều nơi khác rất kém. Vì thế, không thể chỉ 
đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan mà phải thấy 
rõ cả các trách nhiệm chủ quan. Phải làm rõ việc 
chậm do vốn, thủ tục phức tạp hay bởi tinh thần 
làm việc chưa tích cực.
 Đầu tư công là một trong những nguồn lực rất 
lớn, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã 
hội của đất nước, nhất là phát triển hạ tầng của tất 
cả các vùng miền. Đầu tư công góp khoảng 10,7% 
giá trị GDP, 32% mức đầu tư toàn xã hội năm 2019.
Tuy nhiên, tình trạng chậm giải ngân gần chục 
năm qua tạo ra “nút thắt cổ chai” với nền kinh tế, 
không phải chỉ xảy ra năm nay mà nhiều năm qua. 
Chậm giải ngân vốn đầu tư công gây ra nhiều hệ lụy 
như: Thứ nhất, đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế 
– xã hội, nhất là đóng góp của đầu tư công trong giá 
trị của GDP, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vì 
vốn là một trong những yếu tố quan trọng của phát 
triển. Chúng ta còn số lượng lớn vốn đang “đọng” 
tại một số ngành, địa phương trong khi nhiều nơi 
khác cần mà không có. Thứ hai, giải ngân vốn đầu 
tư công chậm chính là lãng phí lớn nguồn lực của 
Nhà nước, nhiều công trình hạ tầng chậm tiến độ 
làm giảm hiệu quả sử dụng vốn khiến dự án đội 
vốn, nên khi giải ngân chậm cũng kéo lùi các dòng 
vốn đối ứng khác của tư nhân, nước ngoài, ảnh 
hưởng đến huy động vốn trong xã hội, đồng thời 
ảnh hưởng đến uy tín quốc gia và giảm niềm tin 
của các nhà đầu tư. Thứ ba, gây lãng phí lớn khi 
tiền “nằm chết” nhưng Chính phủ vẫn phải trả 
thêm chi phí vốn. Thứ tư, doanh nghiệp, chủ đầu 
tư phải gánh chịu thêm chi phí, lợi nhuận ít đi, nợ 
nần tăng và uy tín giảm sút. 
Ở góc độ điều hành chính sách, việc giải ngân 
vốn đầu tư công thấp đầu năm, cao cuối năm sẽ 
ảnh hưởng đến điều hành chính sách tài chính, tiền 
tệ của những tháng cuối năm, nhất là dịp gần Tết 
Nguyên đán, tác động đến chỉ số lạm phát chung 
của nền kinh tế, cân đối thu - chi tài chính. Ở khía 
cạnh hiệu quả sử dụng vốn, giải ngân chậm có thể 
làm giảm ý nghĩa tác động của vốn đầu tư công đối 
với tăng trưởng kinh tế hằng quý, ảnh hưởng đến 
tài chính của doanh nghiệp tham gia thực hiện dự 
án đầu tư công...
Những giải pháp khắc phục và bài học cho 
những năm sau về đầu tư công 
Để giải quyết vấn đề, cần phải xây dựng giải 
pháp tổng thể, đồng bộ từ thể chế, pháp luật đến 
công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, thực hiện, 
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và phải có chế tài đối 
với các hành vi vi phạm pháp luật, sách nhiễu, tiêu 
cực, lợi ích nhóm, cố tình làm chậm tiến độ phân 
bổ và giải ngân. Cần tập trung vào các nhóm giải 
pháp chính.
Một là, Tiếp tục rà soát các quy định còn vướng 
mắc để kịp thời điều chỉnh. Cần tiếp tục tháo gỡ 
những vướng mắc liên quan đến các quy định 
thuộc thẩm quyền của Chính phủ, góp phần đẩy 
mạnh công tác phân bổ, giao kế hoạch, giải ngân 
vốn đầu tư công. Trong đó, trình Chính phủ xem 
xét, cho phép không áp dụng quy định dự án phải 
có quyết định đầu tư trước ngày 31-10 năm trước, 
bao gồm cả nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; không áp 
dụng quy định tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư 
đối với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; 
nghiên cứu để trình cấp có thẩm quyền cho phép 
giao kế hoạch năm 2020 theo hướng đổi mới, phù 
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 21Số 146 - tháng 12/2019
hợp Luật Ðầu tư công năm 2019, rút kinh nghiệm 
triệt để tình trạng giao chậm, giao nhiều lần như 
trước đây. Đẩy mạnh phân công, phân cấp, phân 
quyền, ủy quyền và xác lập trách nhiệm của người 
đứng đầu rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, cần phân công 
cho từng lãnh đạo chịu trách nhiệm từng dự án cụ 
thể, gắn trách nhiệm cá nhân với hiệu quả thực 
hiện dự án. Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải sớm 
hoàn thành sáu nghị định hướng dẫn để đồng bộ 
với Luật Đầu tư công năm 2019 sẽ có hiệu lực từ 
ngày 01/01/2020.
Hai là, Khẩn trương giao chi tiết và điều chỉnh 
các kế hoạch vốn, trong đó kiên quyết điều chỉnh 
vốn từ các dự án dàn trải, giải ngân chậm sang 
các dự án có khả năng giải ngân cao hơn. Rà soát 
đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cắt giảm vốn ở 
những nơi không có điều kiện hoặc không thể giải 
ngân, điều chuyển cho các dự án hoặc đơn vị khác; 
hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án kế 
hoạch trung hạn vốn đầu tư công sau năm 2020. 
Ba là, Tập trung chỉ đạo triển khai công tác giải 
ngân ở các cấp các ngành. Ðồng thời, triển khai 
ngay phương án phân bổ vốn của năm 2020 để 
trình Quốc hội khi có Nghị quyết của Quốc hội 
là cơ bản giao được. Ðặc biệt, các địa phương nên 
thành lập các tổ công tác để thường xuyên giao 
ban, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc hiện 
hữu. Để giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước 
đúng theo kế hoạch thì các bộ, ngành, địa phương 
phải đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ các 
dự án phù hợp với quá trình giải ngân. Nhắc nhở 
các chủ đầu tư thực hiện tiến độ công trình đến đâu 
giải ngân đến đó, tránh để dồn đến cuối năm mới 
làm thủ tục giải ngân.
Thứ tư, là đổi mới công tác theo dõi đánh giá 
kế hoạch đầu tư công. Chính phủ sẽ xây dựng một 
nghị quyết về các giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư 
công năm 2019, đồng thời gắn thêm các nhiệm 
vụ, giải pháp cho năm 2020 cũng như giai đoạn 
tiếp theo. Cần tăng cường trách nhiệm trong công 
tác phối hợp giữa các cơ quan tổng hợp, cơ quan 
chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời 
gian góp ý kiến, giải quyết các thủ tục liên quan 
đến phân bổ, giao kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch, 
đăng ký thanh toán, xét duyệt hồ sơ thanh toán vốn 
tại kho bạc.
Năm là, là tăng cường kỷ luật kỷ cương nhất là 
vai trò của người đứng đầu. Ðặc biệt, người đứng 
đầu các bộ, ngành, địa phương phải chịu trách 
nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về 
kết quả giải ngân và có trách nhiệm đối với dự kiến 
kế hoạch năm 2020 của đơn vị mình, trong đó kiến 
nghị kiên quyết không bố trí vốn kế hoạch năm 
2020 đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà 
nước đến ngày 30-11-2019 mà tỷ lệ giải ngân đạt 
dưới 50% kế hoạch vốn năm 2019 được giao, trừ 
những dự án mua sắm trang thiết bị.
Bài học rút ra là các cấp, các ngành cần nghiêm 
túc rút kinh nghiệm, phải có trách nhiệm trong 
việc phân bổ, giao kế hoạch, giải ngân vốn, quản 
lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Hơn nữa, từ 
ngày 1/1/2020, Luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu 
lực, nên việc giải ngân vốn đầu tư công sẽ được cải 
thiện hơn nữa. Chúng ta phải thống nhất cao quan 
điểm chỉ đạo tập trung thực hiện đồng bộ giải pháp 
đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, coi 
đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của 
các cấp, các ngành, của từng cơ quan đơn vị trong 
năm 2020.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 
và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 
2020 (Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân 
Phúc phát biểu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội 
khoá XIV; 
2. Nghị quyết số 71/2018/QH14 của Quốc hội; 
3. Luật Đầu tư công 2015 và Luật Đầu tư công 
(sửa đổi) 2019;
4. Báo cáo của Tổng cục Thống kê về tình 
hình kinh tế xã hội tháng 10 và 10 tháng 
năm 2019.

File đính kèm:

  • pdfgiai_ngan_von_dau_tu_cong_cham_la_mot_trong_nhung_diem_toi_t.pdf