Giái pháp nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên lớp chất lượng cao tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên

TÓM TẮT

Viết là một trong những học phần bắt buộc trong chƣơng trình tiếng Anh dự bị của chƣơng trình

đào tạo dành cho lớp chất lƣợng cao tại trƣờng Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học

Thái Nguyên. Thực tế cho thấy, sinh viên gặp nhiều khó khăn trong việc học tập và thực hành viết

các loại văn bản bằng tiếng Anh, khiến cho kết quả học tập chƣa đƣợc nhƣ mong đợi. Để đánh giá

đúng thực trạng, nhóm tác giả đã thực hiện điều tra, khảo sát và nhận thấy sinh viên gặp nhiều khó

khăn về mặt từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng viết. Nguyên nhân của những khó khăn này xuất phát

từ cả hai khía cạnh chủ quan và khách quan. Thông qua đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp

để giúp sinh viên nâng cao kỹ năng Viết, góp phần hoàn thành tốt môn học và đáp ứng yêu cầu

cho giai đoạn học tập chuyên ngành cũng nhƣ nhu cầu sử dụng trong công việc tƣơng lai.

pdf 8 trang yennguyen 5780
Bạn đang xem tài liệu "Giái pháp nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên lớp chất lượng cao tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giái pháp nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên lớp chất lượng cao tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên

Giái pháp nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên lớp chất lượng cao tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên
ISSN: 1859-2171 TNU Journal of Science and Technology 196(03): 181 - 187 
 Email: jst@tnu.edu.vn 181 
GIÁI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN 
LỚP CHẤT LƯỢNG CAO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ 
KINH DOANH – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
Đặng Thị Ngọc Anh*, Trần Thị Bích Thủy, Nguyễn Hiền Lương 
Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – ĐH Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Viết là một trong những học phần bắt buộc trong chƣơng trình tiếng Anh dự bị của chƣơng trình 
đào tạo dành cho lớp chất lƣợng cao tại trƣờng Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh – Đại học 
Thái Nguyên. Thực tế cho thấy, sinh viên gặp nhiều khó khăn trong việc học tập và thực hành viết 
các loại văn bản bằng tiếng Anh, khiến cho kết quả học tập chƣa đƣợc nhƣ mong đợi. Để đánh giá 
đúng thực trạng, nhóm tác giả đã thực hiện điều tra, khảo sát và nhận thấy sinh viên gặp nhiều khó 
khăn về mặt từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng viết. Nguyên nhân của những khó khăn này xuất phát 
từ cả hai khía cạnh chủ quan và khách quan. Thông qua đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp 
để giúp sinh viên nâng cao kỹ năng Viết, góp phần hoàn thành tốt môn học và đáp ứng yêu cầu 
cho giai đoạn học tập chuyên ngành cũng nhƣ nhu cầu sử dụng trong công việc tƣơng lai. 
Từ khóa: kỹ năng Viết, chương trình đào tạo chất lượng cao, tiếng Anh dự bị, giải pháp, trường 
Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh 
Ngày nhận bài: 28/01/2019; Ngày hoàn thiện: 18/3/2019; Ngày duyệt đăng: 28/3/2019 
RECOMMENDATIONS FOR DEVELOPING WRITING SKILLS 
FOR STUDENTS OF ADVANCED ACADEMIC TRAINING PROGRAM 
AT UNIVERSITY OF ECONOMICS AND BUSINESS ADMINISTRATION – 
THAI NGUYEN UNIVERSITY 
Dang Thi Ngoc Anh
*
, Tran Thi Bich Thuy, Nguyen Hien Luong 
University of Economics and Business Administration - TNU 
ABSTRACT 
Writing is an indispensable part of the preparatory English curriculum for the Advanced Academic 
Training Program at University of Economics and Business Administration - Thai Nguyen 
University. Actually, students find it difficult to study and practice writing all kinds of documents 
in English, which makes learning results not as expected. It is suggested from the survey that 
students face many difficulties in terms of vocabulary, grammar and writing skills. The cause of 
these difficulties comes from both subjective and objective aspects. This paper proposes a number 
of solutions to help students improve their writing skills and meet the requirements for the later 
academic training phase as well as the need for the future career. 
Key words: writing skills, advanced academic training program, preparatory English curriculum, 
University of Economics and Business Administration 
Received: 28/01/2019; Revised: 18/3/2019; Approved: 28/3/2019 
* Corresponding author: Tel: 0983 734982; Email: honganh.tueba@gmail.com 
Đặng Thị Ngọc Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 181 - 187 
 Email: jst@tnu.edu.vn 182 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
Trong xu thế chuyển dịch lao động giữa các 
quốc gia của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế 
hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực chất 
lƣợng cao càng trở nên cấp bách hơn bao giờ 
hết. Trƣớc thực tế đó, trƣờng Đại học Kinh tế 
và Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái 
Nguyên đã xây dựng và triển khai các chƣơng 
trình đào tạo cử nhân chất lƣợng cao. Đây là 
chƣơng trình đào tạo đƣợc đánh giá là có ƣu 
thế vƣợt trội so với chƣơng trình đào tạo tiêu 
chuẩn, trong đó có chƣơng trình tiếng Anh dự 
bị đƣợc áp dụng trong thời gian một năm đầu 
tiên với các học phần Từ vựng - Ngữ pháp, 
Phát âm, Tiếng Anh cơ sở và các học phần 
thực hành tiếng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Kết 
thúc giai đoạn học tiếng Anh dự bị, sinh viên 
sẽ chuyển sang giai đoạn học các môn chuyên 
ngành bằng tiếng Anh do các giảng viên uy 
tín của Nhà trƣờng và giảng viên nƣớc ngoài 
giảng dạy. 
Thực tế cho thấy, trong quá trình học tập bất 
cứ một ngôn ngữ nào, kỹ năng viết thƣờng là 
kỹ năng đƣợc học sau cùng sau các kỹ năng 
nghe, nói, đọc và đây cũng là kỹ năng khó 
nhất đối với ngƣời học. Do đó, các sinh viên, 
đặc biệt là sinh viên không chuyên ngữ 
thƣờng gặp khó khăn và mắc nhiều lỗi khi 
viết. Việc khắc phục những trở ngại này đòi 
hỏi cần phải có thời gian và sự luyện tập kiên 
trì nên đôi khi khiến cho sinh viên dễ bị mất 
động lực đối với môn học. Từ đó dẫn đến kết 
quả học tập môn học không nhƣ mong muốn 
và sinh viên mất đi sự tự tin trong quá trình 
viết các văn bản bằng tiếng Anh. Trong bài 
viết này, nhóm tác giả làm rõ những khó khăn 
của sinh viên trong quá trình học tập môn kỹ 
năng viết, tìm hiểu nguyên nhân gây ra khó 
khăn và từ đó đề xuất một số phƣơng pháp 
hiệu quả giúp sinh viên có động lực tốt và 
phát triển kỹ năng viết, góp phần cải thiện kết 
quả học tập và nâng cao hiệu quả của chƣơng 
trình đào tạo chất lƣợng cao. 
PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
Đề tài sử dụng phƣơng pháp định tính với quy 
mô mẫu là 22 sinh viên của lớp chất lƣợng 
cao Khóa 14 tại trƣờng Đại học Kinh tế và 
Quản trị Kinh doanh – Đại học Thái Nguyên, 
tập trung vào 3 câu hỏi nhƣ sau (i) Sinh viên 
gặp khó khăn gì khi viết các văn bản bằng tiếng 
Anh?; (ii) Nguyên nhân nào gây ra những khó 
khăn đó?; và (iii) Làm thế nào để nâng cao kỹ 
năng Viết tiếng Anh cho sinh viên? 
Để phân tích, nhóm nghiên cứu sử dụng cả 
nguồn số liệu thứ cấp bao gồm các tài liệu về 
giảng dạy kỹ năng Viết tiếng Anh, thông tin 
về chƣơng trình đào tạo chất lƣợng cao của 
Nhà trƣờng, báo cáo về kết quả kiểm tra đầu 
vào môn Viết; và số liệu sơ cấp thông qua 
phiếu điều tra và việc quan sát từ thực tế 
giảng dạy trên lớp. Số liệu khảo sát sau khi 
đƣợc nhập liệu sẽ đƣợc phân tích bằng 
phƣơng pháp thống kê mô tả và phƣơng pháp 
so sánh. 
THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC KỸ 
NĂNG VIẾT TIẾNG ANH CHO LỚP CHẤT 
LƢỢNG CAO TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC 
KINH TẾ VÀ QTKD 
Hoạt động giảng dạy 
Các giảng viên đƣợc phân công giảng dạy học 
phần Viết là những giảng viên có kinh 
nghiệm trong việc giảng dạy kỹ năng Viết cho 
sinh viên lớp chất lƣợng cao các khóa trƣớc 
của Nhà trƣờng, đồng thời đã từng tham gia 
các khóa luyện thi kỹ năng Viết cho các bài 
thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. 
Trong quá trình giảng dạy, để tạo động lực và 
thu hút sinh viên tham gia các hoạt động học 
tập của môn học, các giảng viên luôn cố gắng 
phát triển tài liệu giảng dạy phù hợp để tạo cơ 
hội cho sinh viên đƣợc tiếp cận với các hoạt 
động viết đa dạng và phong phú. 
Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, nhóm 
giảng viên gặp không ít trở ngại khiến cho 
hiệu quả giảng dạy chƣa đƣợc nhƣ mong 
muốn. Một số nội dung trong giáo trình chƣa 
thật sự hấp dẫn để lôi cuốn ngƣời học tham 
gia. Bên cạnh đó, sự hạn chế về vốn từ vựng 
và ngữ pháp của sinh viên khiến cho giảng 
viên phải mất nhiều thời gian cho việc giải 
Đặng Thị Ngọc Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 181 - 187 
 Email: jst@tnu.edu.vn 183 
thích cách sử dụng của các cấu trúc từ vựng – 
ngữ pháp cần thiết theo yêu cầu của các bài 
viết, từ đó gây ảnh hƣởng đến quỹ thời gian 
vốn để dành cho việc dạy và thực hành kỹ 
năng Viết. Hơn nữa, ý thức tự giác của sinh 
viên chƣa cao, cùng với bản chất giờ học kỹ 
năng Viết thƣờng là giờ học mang tính “tĩnh” 
và có phần buồn tẻ hơn nên sinh viên dễ nảy 
sinh tâm lý chán nản và không hoàn thành các 
bài viết đƣợc giao. Cùng với đó, khả năng 
làm việc nhóm của sinh viên còn hạn chế 
khiến cho việc viết bài và chữa bài theo nhóm 
chƣa thật sự phát huy đƣợc hiệu quả. 
Hoạt động học tập 
Theo số liệu khảo sát, 100% sinh viên của lớp 
chất lƣợng cao K14 đều đƣợc học tiếng Anh 
trƣớc khi vào đại học, trong đó có 86% sinh 
viên bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 3 và đã 
học liên tục trong vòng 10 năm. 73% sinh 
viên trong lớp là nữ và hầu hết các sinh viên 
đều sinh sống ở khu vực thành thị. Đặc biệt, 
có 4 sinh viên của lớp (18%) học theo khối D 
và thi đầu vào đại học theo khối D. Nhƣ vậy 
có thể thấy, hầu hết các sinh viên lớp chất 
lƣợng cao đều có những điều kiện thuận lợi 
cho việc học tiếng Anh và ít nhiều cũng đã có 
những phƣơng pháp học tập nhất định. 
Các lỗi thường gặp của sinh viên khi viết 
tiếng Anh 
Phân tích kết quả bài kiểm tra trình độ đầu 
vào của môn Viết 1 cho thấy kỹ năng Viết của 
sinh viên lớp chất lƣợng cao K14 thật sự 
không đúng nhƣ mong đợi. Theo đề bài, sinh 
viên đƣợc yêu cầu viết 1 email phản hồi cho 
một ngƣời bạn để trả lời 3 câu hỏi trong email 
trƣớc đó của ngƣời bạn. Trong tổng số 22 
sinh viên tham gia kiểm tra đầu vào, có 04 
sinh viên không thể hoàn thành bài viết email, 
16 sinh viên hoàn thành bài viết đúng yêu cầu 
về nội dung (trả lời đủ 3 câu hỏi trong đề bài), 
mục đích và lƣợng từ. 
Tuy nhiên, trong số các bài viết đƣợc coi là 
đúng yêu cầu, sinh viên mắc rất nhiều lỗi. Cụ 
thể, chỉ có 23% sinh viên hiểu đƣợc cấu trúc 
của một email, mặc dù yêu cầu bài viết đƣa ra 
rất rõ ràng; hơn nữa, email là một loại văn 
bản rất thông dụng trong giao tiếp hàng ngày. 
Về từ vựng, 32% sinh viên mắc lỗi viết sai 
chính tả; đặc biệt, phần lớn sinh viên mắc lỗi 
lựa chọn từ không phù hợp với ngữ cảnh. Ví 
dụ: “It is very importance to me” thay vì “It is 
very important to me”; “Lucky, I didn’t put 
anything important in that” thay vì “Luckily, I 
didn’t put anything important in that.” Về 
ngữ pháp, khoảng 2/3 sinh viên mắc lỗi sử 
dụng sai thì của động từ và không có sự hòa 
hợp giữa chủ ngữ và động từ. ½ sinh viên 
mắc các lỗi về sử dụng giới từ, mạo từ và các 
loại danh từ. Ví dụ: “I last see it at 
playground on the table” thay vì “I last saw it 
at the playground on the table”; “It look big” 
thay vì “It looks big”. Bên cạnh đó, hơn ½ 
sinh viên mắc lỗi về cấu tạo câu nhƣ thiếu 
thành phần câu, sai cấu trúc của câu và 45% 
sinh viên sử dụng sai dấu câu. Ví dụ: “Let’s 
me know” thay vì “Let me know”; “In it three 
notebooks, two books” thay vì “There are 
three notebooks and two books”. 
Qua việc phân tích các loại lỗi phổ biến trong 
bài kiểm tra đầu vào cho thấy khả năng viết 
tiếng Anh của sinh viên rất hạn chế. vốn kiến 
thức của sinh viên về từ vựng và ngữ pháp là 
rất ít, khiến cho bài viết dù có đáp ứng yêu 
cầu tối thiểu về nội dung nhƣng các ý tƣởng 
đƣợc trình bày rất lộn xộn. Đôi khi chỉ là sự 
sắp xếp các từ rời rạc để tạo thành câu theo 
lối dịch từng từ mà không quan tâm đến các 
quy tắc từ vựng và ngữ pháp. 
Quan điểm của sinh viên về kỹ năng Viết 
Với câu hỏi về “nhận thức về tầm quan trọng 
của việc học kỹ năng Viết”, kết quả thu đƣợc 
nhƣ sau: 82% cho rằng môn học này là cần 
thiết, 9% sinh viên coi đó là một môn học rất 
cần thiết và 9% sinh viên khác coi môn học 
Viết là môn học có vai trò bình thƣờng trong 
quá trình học tập tiếng Anh. Rõ ràng, các sinh 
viên đều nhận thấy việc học kỹ năng Viết là 
cần thiết và không thể đặt kỹ năng này nằm 
ngoài quá trình học tiếng Anh nói chung. 
Đặng Thị Ngọc Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 181 - 187 
 Email: jst@tnu.edu.vn 184 
Khi hỏi về “mục đích học kỹ năng Viết”, kết 
quả thu đƣơc cho thấy đa số sinh viên xác 
định ngoài việc phấn đấu học tập để phục vụ 
học tập, trao đổi và giao tiếp trong giai đoạn 
học chuyên ngành, họ cần phải học kỹ năng 
Viết để nâng cao năng lực tiếng Anh một 
cách toàn diện và phục vụ cho công việc 
trong tƣơng lai. Đặc biệt, hơn ½ số sinh viên 
cho rằng việc học kỹ năng Viết sẽ giúp họ 
hiểu rõ đƣợc quy tắc viết các loại văn bản 
tiếng Anh – điều này là rất quan trọng cho 
công việc tƣơng lai. Tuy nhiên, 14% sinh viên 
cho rằng họ chỉ học môn Viết là để nhằm đạt 
điểm cao và hoàn thành môn học. 
Trả lời câu hỏi về “các yếu tố quyết định đến 
hiệu quả bài Viết”, các sinh viên có nhiều 
quan điểm khác nhau. Cụ thể: 59% sinh viên 
coi kiến thức ngữ pháp là yếu tố quan trọng 
nhất, 41% coi vốn từ vựng là quan trọng nhất, 
23% coi đó là yếu tố về ý tƣởng và 14% coi 
yếu tố liên kết là quan trọng nhất. Nhƣ vây, ít 
nhiều sinh viên cũng đã nhận thức đƣợc vai 
trò của các yếu tố có ảnh hƣởng đến kỹ năng 
Viết để từ đó xác định rõ nhiệm vụ của bản 
thân để phát triển kỹ năng Viết. 
Thói quen của sinh viên khi thực hành kỹ 
năng Viết 
Kết quả thu đƣợc từ phiếu điều tra cho thấy, 
chỉ có 23% sinh viên luôn cố gắng làm đúng 
theo hƣớng dẫn của giảng viên, 70% thƣờng 
không lập dàn ý trƣớc cho bài viết, không đọc 
lại và sửa bài viết sau khi hoàn thành bài viết. 
Đặc biệt, qua quan sát từ thực tế giảng dạy 
cho thấy, phần lớn sinh viên thƣờng nghĩ 
hoặc viết bằng tiếng Việt, sau đó dịch từng từ 
một sang tiếng Anh. Chỉ có 27% cố gắng sử 
dụng viết nhiều câu ghép câu phức hơn câu 
đơn ngắn gọn. Đáng chú ý, hơn 80% cho rằng 
họ không thƣờng tự luyện viết thêm ở nhà mà 
chỉ viết khi đƣợc giảng viên yêu cầu. 
Khó khăn của sinh viên khi thực hành kỹ năng Viết 
Dù có nhiều điều kiện thuận lợi để học tiếng 
Anh, nhƣng kiến thức ngữ pháp, từ vựng của 
hầu hết các sinh viên còn rất hạn chế. Đây là 
lý do sinh viên còn mắc nhiều lỗi ngữ pháp 
trong các bài viết, khiến cho việc thực hành 
viết gặp nhiều khó khăn và mất thời gian. 
Bảng 1. Khó khăn về ngữ pháp 
Các vấn đề Tỷ lệ (%) 
Từ loại, thành phần câu 64 
Thì động từ, dạng động từ 73 
Giới từ, cụm giới từ 36 
Các loại câu, thể chủ động – bị động 68 
Phƣơng tiện liên kết 27 
 Ngu n li u khảo sát tháng 
Về ngữ pháp, số liệu Bảng 1 cho thấy, 73% 
sinh viên gặp khó khăn trong việc hiểu và sử 
dụng đúng các thì động từ và dạng động từ. 
Một trong những vấn đề cốt lõi của ngữ pháp 
tiếng Anh là sử dụng đúng các thì ngữ pháp 
và các cấu trúc động từ dạng “to+infinitive” 
hoặc “V-ing”; tuy nhiên đây lại là một trong 
trở ngại lớn nhất của ngƣời học bởi có nhiều 
thì ngữ pháp có nhiều điểm tƣơng đồng nên 
dễ gây nhầm lẫn. Bên cạnh đó, 64% gặp khó 
khăn trong việc nắm rõ quy tắc sử dụng các từ 
loại và các thành phần trong câu. Rõ ràng, 
đây cũng là một trở ngại không nhỏ cho 
ngƣời học bởi cùng một nghĩa nhƣng nếu từ 
đó đƣợc sử dụng với vai trò khác nhau trong 
câu thì nó sẽ đƣợc kết cấu khác nhau ở phần 
tiền tố hoặc hậu tố. 36 % cho thấy họ gặp khó 
khăn trong sử dụng các phƣơng tiện liên kết 
và cấu trúc giới từ, trong khi đó phƣơng tiện 
liên kết là một trong những yếu tố quan trọng 
thể hiện hiệu quả bài viết. Với khó khăn nhƣ 
vậy về mặt ngữ pháp, các bài viết của sinh 
viên thƣờng không đƣợc đánh giá cao, mặc dù 
có thể đã phần nào hoàn thành nhiệm vụ bài 
viết về nội dung hay thể loại bài viết. 
Bảng 2. Khó khăn về từ vựng 
Các vấn đề Tỷ lệ (%) 
Cụm từ thành ngữ, ẩn dụ 77 
Từ đa nghĩa 68 
Cụm từ dài 73 
Cấu tạo từ/ dạng từ 55 
Từ sử dụng ở dạng nói và dạng viết 27 
Ngu n li u khảo sát tháng 
Về từ vựng, số liệu Bảng 2 cho thấy, hơn 
70% sinh viên gặp khó khăn trong việc hiểu 
Đặng Thị Ngọc Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 181 - 187 
 Email: jst@tnu.edu.vn 185 
và sử dụng chính xác các cụm từ thành ngữ , 
ẩn dụ và các cụm từ dài trong bài viết. Trong 
khi đó, đây thƣờng là những yếu tố giúp cho 
bài viết đƣợc đánh giá cao và gây thiện cảm 
với ngƣời chấm. Hơn ½ sinh viên gặp khó 
khăn trong việc sử dụng chính xác các từ đa 
nghĩa cũng nhƣ áp dụng đúng dạng từ trong 
bối cảnh bài viết. Bên cạnh đó, khoảng 1/3 
sinh viên còn lúng túng trong việc phân biệt 
và lựa chọn đúng các từ sử dụng ở dạng nói 
và dạng viết. 
Bảng 3. Khó khăn về kỹ năng viết 
Các vấn đề Tỷ lệ (%) 
Tìm ý tƣởng cho bài viết 59 
Lập dàn ý cho bài viết 45 
Diễn đạt ý tƣởng 82 
Sắp xếp ý tƣởng 68 
Viết đúng dạng bài theo yêu cầu 23 
Ngu n li u khảo sát tháng 
Việc hiểu và áp dụng các chiến lƣợc và thủ 
thuật khi thực hành viết cũng là những khó 
khăn không nhỏ của sinh viên, khiến cho hiệu 
quả bài viết chƣa cao. Bảng 3 cho thấy, 82% 
sinh viên gặp khó khăn khi diễn đạt ý tƣởng 
khi viết. Kỹ năng sắp xếp ý tƣởng cho logic 
và hợp lý đƣợc coi là kỹ năng quan trọng khi 
học kỹ năng viết nhƣng lại là một trở ngại lớn 
đối với 68% sinh viên. Ngoài ra, 59% cho 
rằng việc tìm ý tƣởng cho bài viết cũng là một 
khó khăn lớn, dẫn tới tình trạng sinh viên 
thƣờng xuyên không hoàn thành bài viết đúng 
thời gian quy định. 
Nguyên nhân của những khó khăn 
Xét ở khía cạnh chủ quan, khoảng 80% sinh 
viên nhận thấy sự hạn chế về kiến thức ngữ 
pháp và vốn từ vựng là nguyên nhân cơ bản 
khiến cho họ gặp rất nhiều khó khăn trong 
thực hành kỹ năng viết. Với những trở ngại 
đó, sinh viên thƣờng xuyên mắc lỗi nên cảm 
thấy chán nản và từ đó sinh ra tâm lý đối phó 
với môn học. Xuất phát từ vấn đề đó, 77% 
cảm thấy khó khăn khi học viết là do họ mất 
động lực học tập mặc dù có thể đã xác định 
mục đích học tập ban đầu khá rõ ràng. Đặc 
biệt, 55% sinh viên cho biết họ bị ảnh hƣởng 
và chi phối nhiều từ văn phong tiếng Việt, 
khiến cho việc phát triển kỹ năng viết bị cản 
trở rất nhiều. Thực tế cho thấy, thói quen nghĩ 
trƣớc bằng tiếng Việt rồi dịch từng từ sang 
tiếng Anh làm cho sinh viên mất rất nhiều 
thời gian khi viết nhƣng chất lƣợng bài viết 
không cao bởi đôi khi sinh viên gặp khó khăn 
ngay cả khi viết các loại văn bản bằng tiếng 
mẹ đẻ. 55% cho rằng chất lƣợng bài viết chƣa 
cao do bản thân không có nhiều ý tƣởng cho 
bài viết và 18% tự nhận thấy mình chƣa có 
phƣơng pháp học phù hợp nên kết quả học tập 
không khả quan. 
Xét ở khía cạnh khách quan, 64% sinh viên 
nhận định nguyên nhân chính dẫn đến kết quả 
học viết chƣa cao là do nội dung giáo trình 
học tập chƣa thật sự đủ hấp dẫn. Hầu hết các 
sinh viên đã thêm ý kiến về đánh giá của các 
giảng viên có phƣơng pháp giảng dạy tốt và 
nhiệt tình. Tuy nhiên, 23% cho rằng các giảng 
viên đƣa ra yêu cầu quá cao đối với nhiệm vụ 
viết khiến họ khó có thể hoàn thành bài viết 
và 14% sinh viên cho rằng phƣơng pháp 
giảng dạy chƣa thực sự phù hợp. 
GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG VIẾT 
CHO SINH VIÊN LỚP CHẤT LƢỢNG CAO 
Đối với giảng viên 
Ứng dụng công ngh thông tin trong giảng 
dạy kỹ năng Viết 
Một trong những giải pháp tối ƣu giúp giảng 
viên giảm tải việc quản lý học tập của sinh 
viên, vừa thu hút sinh viên hào hứng tham gia 
học tập là việc áp dụng phƣơng pháp giảng 
dạy kết hợp giữa phƣơng pháp giảng dạy 
truyền thống và phƣơng pháp giảng dạy trực 
tuyến (e-learning) thông qua hệ thống quản lý 
học tập MOODLE (Modular Object-Oriented 
Dynamic Learning Environment). Dù không 
đƣợc thiết kế đặc biệt dành cho lĩnh vực giảng 
dạy ngoại ngữ nhƣng hệ thống này cung cấp 
một số lƣợng lớn các công cụ có thể đƣợc sử 
dụng trong việc dạy và học ngoại ngữ, đặc 
biệt với kỹ năng Viết. Với khóa học kỹ năng 
Viết trên nền MOODLE, giảng viên có thể 
Đặng Thị Ngọc Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 181 - 187 
 Email: jst@tnu.edu.vn 186 
kiểm soát đƣợc các hoạt động học tập của 
sinh viên nhƣ thời gian nộp bài viết, chất 
lƣợng của bài viết, thời gian sinh viên dành 
cho việc viết bài. Ngoài ra, MOODLE cho 
phép giảng viên thiết kế nhiều loại bài đánh 
giá đƣợc kết quả bài viết của sinh viên và tạo 
điều kiện thuận lợi cho các sinh viên thực 
hiện đánh giá chéo nhau. Tất cả các nhận xét 
và điểm đánh giá đều đƣợc lƣu lại và giảng 
viên hoàn toàn có thể trích xuất thành báo cáo 
kết quả học tập tổng hợp của sinh viên. Đồng 
thời, thông qua các công cụ wikis, forums, 
glossary, việc liên hệ và giao tiếp trong quá 
trình học tập và giảng dạy trở nên vô cùng 
thuận tiện. 
Đa dạng hóa các hoạt động giảng dạy và học tập 
Để nâng cao hiệu quả giờ học Viết và thu hút 
sinh viên tham gia học tập, các giảng viên cần 
triển khai linh hoạt các hoạt động khác nhau 
phù hợp với nội dung chƣơng trình nhƣng 
không làm cho giờ học trở nên gò bó và nhàm 
chán. Một số các hoạt động tiêu biểu có thể 
đƣợc vận dụng nhƣ (i) Viết tự do (Free-
writing) có thể đƣợc thực hiện trong khoảng 
thời gian 5-10 phút đầu giờ học giúp sinh viên 
có thể cảm thấy đủ tự tin để viết và phát huy 
tính sáng tạo và trí tƣởng tƣợng của mình; (ii) 
Chia sẻ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp 
(vocabulary-sharing & structure 
consolidation) có thể đƣợc thực hiện nhƣ một 
hoạt động thảo luận trƣớc khi viết bài của 
sinh viên giúp sinh viên cùng nhau thảo luận, 
giới thiệu và chia sẻ các từ, cụm từ và cấu 
trúc câu phù hợp với chủ đề của bài viết và 
tiết kiệm nhiều thời gian chuẩn bị; (iii) Viết 
bài theo nhóm (group writing) giúp việc 
giảng dạy và chấm bài viết với lớp học đông 
đƣợc giảm tải cho giảng viên, đồng thời, chất 
lƣợng bài viết và độ lƣu loát của bài viết của 
sinh viên cả trong nhóm và bài viết cá nhân 
đều đƣợc nâng lên rõ rệt [1]; và (iv) Phản 
bi n chéo (peer-review) giúp sinh viên thực 
hiện đánh giá bài viết của nhau sau khi hoàn 
thành, từ đó sinh viên nhìn nhận và đánh giá 
đƣợc điểm mạnh và điểm yếu của bài viết và 
dần dần tự ý thức đƣợc các quy tắc hợp lý cho 
bài viết [2] 
Thực hi n đánh giá h sơ bài tập của sinh 
viên (portfolio assessment) 
Đây đƣợc coi là một phƣơng pháp đánh giá 
rất phổ biến trong đó có sự kết hợp cả việc 
dạy với việc đánh giá. Đây là phƣơng pháp 
đánh giá liên tục giúp thu thập thông tin một 
cách có hệ thống về kết quả học tập của sinh 
viên trong một khoảng thời gian nhất định [3]. 
Từ đó giúp sinh viên học tập chủ động hơn và 
biết rõ khả năng của bản thân hơn. Phƣơng 
pháp đánh giá này cũng tạo cơ hội kết nối 
giữa giảng viên và sinh viên và khắc phục 
đƣợc những hạn chế của việc đánh giá thông 
qua các bài kiểm tra truyền thống. 
Đối với sinh viên 
Phát huy hi u quả học tập môn từ vựng – ngữ pháp 
Từ vựng đóng vai trò quan trọng để giúp sinh 
viên có thể sử dụng một ngoại ngữ. Việc nắm 
vững các quy tắc ngữ pháp sẽ giúp sinh viên 
có thể truyền đạt đƣợc các ý tƣởng, tình cảm, 
và suy nghĩ một cách chính xác và hiệu quả 
dù ở dạng giao tiếp bằng lời nói hay giao tiếp 
bằng văn bản. Trong quá trình thực hành viết 
và chữa lỗi các bài viết, việc nắm vững các 
kiến thức về từ vựng và ngữ pháp sẽ giúp sinh 
viên nhanh chóng tìm ra lỗi và khắc phục lỗi, 
từ đó giúp kỹ năng viết hiệu quả dần dần 
đƣợc nâng lên. 
Mở rộng các hoạt động đọc bằng tiếng Anh 
Để phát triển kỹ năng viết hiệu quả, sinh viên 
cần phải mở rộng các hoạt động đọc hiểu của 
mình. Bằng việc đọc hiểu các loại tài liệu, văn 
bản hay báo chí bằng tiếng Anh, sinh viên sẽ 
có thể vừa nâng cao vốn từ vựng, kiến thức 
ngữ pháp vừa học hỏi đƣợc thêm nhiều cách 
để diễn đạt ý tƣởng của bản thân. Đồng thời, 
thông qua việc đọc, hiểu biết của sinh viên về 
các lĩnh vực liên quan cũng đƣợc mở rộng, từ 
đó, sinh viên sẽ không mất nhiều thời gian 
động não, tìm ý tƣởng cho các bài viết. 
Nâng cao ý thức học tập tự giác, chủ động 
đ i với môn học 
Để viết một câu, một đoạn văn hay một bài 
văn theo đúng yêu cầu, sinh viên phải có sự 
Đặng Thị Ngọc Anh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 196(03): 181 - 187 
 Email: jst@tnu.edu.vn 187 
đầu tƣ về thời gian và đồng thời có thái độ 
học tập tự giác, chủ động. Một bài viết đƣợc 
đánh giá tốt là sản phẩm của một quá trình từ: 
động não (brainstorming) – tổ chức ý tƣởng 
(organizing) – viết bản nháp (writing draft) – 
chỉnh sửa (revising) – viết bản chính thức 
(editing). Để có thể viết tốt, sinh viên cần 
phải nắm rõ và áp dụng đầy đủ các bƣớc này. 
Việc này có thể sẽ mất nhiều thời gian ở giai 
đoạn đầu, nhƣng khi sinh viên đã thực hiện 
nhuần nhuyễn các bƣớc thì tất cả sẽ trở thành 
một thói quen tốt và giúp sinh viên phát triển 
kỹ năng viết của mình hiệu quả hơn rất nhiều. 
Đối với Nhà trường 
Để khắc phục những hạn chế và nâng cao 
hiệu quả dạy và học môn kỹ năng Viết, Nhà 
trƣờng cần xây dựng chƣơng trình giảng dạy 
có sự cân đối về thời gian, thời lƣợng học tập 
cho 4 kỹ năng tiếng Anh là nghe, nói, đọc và 
viết; lựa chọn giáo trình, tài liệu tham khảo 
phù hợp và đảm bảo tính thực tiễn và có sự 
liên thông về nội dung, chủ đề giữa các học 
phần kỹ năng khác nhau để nhằm tạo động 
lực tích cực và thu hút sinh viên tham gia học 
tập và có cơ hội thực hành các kiến thức có 
liên quan. Đặc biệt, trƣớc khi xây dựng và 
triển khai chƣơng trình, cần thực hiện lấy ý 
kiến về nhu cầu ngƣời học và có kết hợp nắm 
bắt các điều kiện thực tế của ngƣời học để 
góp phần xây dựng chƣơng trình giảng dạy có 
tính thiết thực và đạt hiệu quả cao. 
KẾT LUẬN 
Kết quả nghiên cứu cho thấy kỹ năng Viết 
của sinh viên lớp chất lƣợng cao còn rất hạn 
chế và không nhƣ kỳ vọng ban đầu. Bản thân 
sinh viên còn chƣa có ý thức tự giác và tính 
chủ động trong môn học. Trong quá trình 
thực hành viết bài, sinh viên gặp nhiều khó 
khăn về từ vựng, ngữ pháp và chƣa có khả 
năng áp dụng linh hoạt các chiến thuật viết 
hiệu quả. Nguyên nhân của những khó khăn 
xuất phát từ phía chủ quan do sinh viên và 
khách quan do các yếu tố nội dung học tập, 
phƣơng pháp giảng dạy, yêu cầu của giảng 
viên và sự ảnh hƣởng của tiếng mẹ đẻ. Từ 
thực tế đó, tác giả đã đề xuất ba nhóm giải 
pháp dành cho các đối tƣợng liên quan là sinh 
viên, giảng viên và Nhà trƣờng. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Phạm Vũ Phi Hổ (2016), “Ảnh hƣởng của 
hoạt động viết bài theo nhóm trên kỹ năng viết của 
mỗi cá nhân”, Tạp chí Khoa học Đại học ài Gòn, 
Số 14 (39), tr. 67-82, 2016. 
[2]. Kasper L. F., “ESL writing and the principles 
of non-judgmental awareness: Rationale and 
implementations”, TETCY, 25, pp. 58-66, 1998. 
[3]. Popham W. J., Classroom assessment (What 
teachers need to know). Needham Heights, MA: 
Allwyn & Bacon, 1994. 
  Email: jst@tnu.edu.vn 188 

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_nang_cao_ky_nang_viet_tieng_anh_cho_sinh_vien_lop.pdf