Giải pháp thiết kế chuyển đổi hệ thống truyền động của cổng trục bánh lốp (RTG) từ diesel – thủy lực sang truyền động điện

Tóm tắt: Đa số các cảng và bãi container ở Việt Nam hiện nay sử dụng các cẩu RTG (Rubber

Tired Gantry) chạy bằng động cơ diesel để xếp dỡ container. Thiết bị này hàng năm tiêu thụ một

lượng lớn nhiên liệu và thải ra môi trường nhiều chất thải (bao gồm khí Nox, CO 2, chất thải lỏng và

rắn), dẫn đến chi phí vận hành cao và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực cảng và lân cận.

Bài báo này tập trung vào việc xem xét khả năng chuyển đổi các cẩu RTG từ nguồn năng lượng diesel

nguồn điện lưới tại các cảng ở Việt Nam để nhằm đạt các mục tiêu tiết kiệm chi phí năng lượng, tăng

cường khả năng cạnh tranh kinh doanh và giảm ô nhiễm môi trường.

pdf 6 trang yennguyen 5080
Bạn đang xem tài liệu "Giải pháp thiết kế chuyển đổi hệ thống truyền động của cổng trục bánh lốp (RTG) từ diesel – thủy lực sang truyền động điện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp thiết kế chuyển đổi hệ thống truyền động của cổng trục bánh lốp (RTG) từ diesel – thủy lực sang truyền động điện

Giải pháp thiết kế chuyển đổi hệ thống truyền động của cổng trục bánh lốp (RTG) từ diesel – thủy lực sang truyền động điện
 TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 30-11/2018 
11 
GIẢI PHÁP THIẾT KẾ CHUYỂN ĐỔI HỆ THỐNG TRUYỀN 
ĐỘNG CỦA CỔNG TRỤC BÁNH LỐP (RTG) TỪ DIESEL – THỦY 
LỰC SANG TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN 
SOLUTIONS OF DESIGN ON REPLACING TRANSMISSION 
SYSTEM OF RUBBER TYRED GANTRY CRANES (RTG) FROM 
DIESEL - HYDRAULIC TO ELECTRICAL 
FULLY TRANSMISSION 
Trần Văn Trung, Trần Đức Kết 
Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, Việt Nam 
trungtranck@hcmutrans.edu.vn 
Tóm tắt: Đa số các cảng và bãi container ở Việt Nam hiện nay sử dụng các cẩu RTG (Rubber 
Tired Gantry) chạy bằng động cơ diesel để xếp dỡ container. Thiế t b ị này hàng năm tiêu thụ mộ t 
lượng lớn nhiên liệu và thải ra môi trường nhiều chất thải (bao gồm khí Nox, CO2, chất thải lỏng và 
rắn), dẫn đến chi phí vận hành cao và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực cảng và lân cận. 
Bài báo này tập trung vào việc xem xét khả năng chuyển đổi các cẩu RTG từ nguồn năng lượng diesel 
nguồn điện lưới tại các cảng ở Việt Nam để nhằm đạt các mục tiêu tiết kiệm chi phí năng lượng, tăng 
cường khả năng cạnh tranh kinh doanh và giảm ô nhiễm môi trường. 
Từ khóa: RTG, cổng trục, cảng container, nguồn máy phát diesel, nguồn điện lưới. 
Chỉ số phân loại:2.1 
Abstract: The majority of container handling equipment in existing container terminals and 
container yards at the ports of Vietnam consist of diesel - powered RTG cranes. Every year, this 
equipment consumes vast amounts of fuel oil and produces tremendous exhaust emissions (Nox, CO2, 
liquid and particulate matter), leading to heavy operating costs and causes serious environmental 
pollution in nearby port areas. This paper consequently focuses on the conversion of RTGs from diesel 
power to electric power grid at the ports of Vietnam, to lessen operating costs, strengthen business 
competitiveness, and alleviate environmental pollution. 
Keywords: RTG, gantry crane,container terminals, diesel-powered, electrical power grid. 
Classification number: 2.1 
1. Giới thiệu 
Cổng trục bánh lốp RTG (Rubber Tyred 
Gantry) là thiết bị chuyên dùng xếp dỡ 
container tại bãi. Các cơ cấu công tác của 
RTG thường sử dụng các hình thức truyền 
động điện, thủy lực hoặc kết hợp. Nguồn 
động lực là trạm phát điện diesel gắn liền 
trên cẩu, trạm phát di động này được thiết kế 
gọn và đặt trong một thùng kín có vách cách 
âm, giảm rung. 
Hiện nay có hơn 200 cẩu RTG dùng 
diesel hoạt động tại các cảng, bến, bãi 
container ở Việt Nam, tiêu thụ mỗi năm 
khoảng 30.000 tấn dầu diesel và thải ra môi 
trường khoảng 6.000 tấn CO2; 460 tấn NOx, 
và 12 tấn chất thải rắn (PM) [1]. Hơn nữa, 
sau nhiều năm hoạt động, các bộ phận của hệ 
thống động lực và truyền động phát sinh mài 
mòn, hư hỏng do tăng khe hở lắp ghép giữa 
các chi tiết và tăng sai lệch vị trí giữa các 
cụm chi tiết. Các hư hỏng sẽ làm cho cẩu làm 
việc kém chất lượng, tăng tổn hao cơ giới, 
dẫn đến chi phí nhiên liệu, dầu mỡ phụ tùng 
thay tế cũng như thời gian dừng cẩu, nhân 
công phục vụ bảo dưỡng sửa chữa cẩu ngày 
càng tăng, trong khi độ tin cậy và mức độ 
chính xác thao tác càng giảm làm cho năng 
suất xếp dỡ giảm. 
Qua theo dõi thực tế tại các cảng phía 
nam thì giải pháp khắc phục vấn đề trên bằng 
sửa chữa lớn động cơ diesel không đem lại 
hiệu quả vì các lý do: 
- Chi phí sửa chữa cao vì phụ tùng thay 
thế phải nhập khẩu đơn chiếc; 
- Tuổi thọ của động cơ sau khi sửa chữa 
thấp do chất lượng phục hồi chi tiết và lắp 
ráp cân chỉnh khó đảm bảo khi không có thiết 
bị sửa chữa chuyên dùng; 
12 
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 30, Nov 2018 
- Cẩu vẫn sử dụng diesel nên chi phí 
nhiên liệu lớn và gây ô nhiễm môi trường. 
Bài báo này đề xuất nghiên cứu một giải 
pháp có tính chất ứng dụng cao, sử dụng 
năng lượng sạch hơn và có thể giải quyết các 
vấn đề nêu trên một cách lâu dài, bền vững. 
Đó là giải pháp thay thế nguồn động lực 
diesel – máy phát bằng nguồn điện lưới và 
chuyển đổi các cơ cấu có truyền động thủy 
lực sang truyền động điện. 
Theo các tác giả Yi - Chih YANG và 
Wei - Min CHANG trong một nghiên cứu 
tương tự tại cảng Cao Hùng (Đài Loan) cho 
thấy khi chuyển đổi từ diesel sang điện lưới 
một cẩu RTG trong 1 năm sẽ giảm phát thải 
30 tấn CO 2; 2.3 tấn NOx và 0.06 tấn chất thải 
rắn, ngoài ra cẩu sử dụng điện hoàn toàn sẽ 
giảm tối đa tiếng ồn và gần như không có 
chất lỏng bị rò rỉ ra môi trường [1]. 
2. Cơ sở lý luận của giải pháp 
Về nguyên lý chung trong thiết kế máy 
trục, có thể sử dụng các nguồn động lực và 
các phương pháp truyền động khác nhau cho 
mỗi loại. Về nguồn động lực có thể dùng 
động cơ đốt trong hay động cơ điện, động cơ 
thủy lực. Về truyền động có thể dùng truyền 
động cơ khí, thủy lực, điện hoặc kết hợp. 
Mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau 
và phù hợp trong từng trường hợp sử dụng 
[2]. 
Với cẩu RTG Diesel – Điện, mỗi cẩu 
được trang bị một trạm phát điện đồng bộ ba 
pha được dẫn động bởi một động cơ diesel 
bồn kỳ bố trí trên dầm cẩu, cung cấp nguồn 
điện cho toàn bộ các cơ cấu nâng hạ, di 
chuyển xe con và di chuyển cẩu hoạt động. 
Thông số cơ bản của diesel và trạm phát như 
sau [3], [4]: 
- Công suất: 450 kVA; 
- Tốc độ: 1800 v/ph; 
- Điện áp: 400 VAC, 3-phase, 50 Hz; 
- Độ điều chỉnh điện áp: +/- 10% từ 
không tải tới đầy tải; 
- Các chế độ bảo vệ: Quá dòng, ngắn 
mạch, quá áp, thấp áp, thấp tần số, mất kích 
từ, quá tốc độ, áp lực nhớt thấp, nhiệt độ 
nước cao; 
- Chế độ cách âm: ≤ 95dBA; 
- Điều khiển: thực hiện qua hai giai 
đoạn, khởi động diesel – trạm phát và điều 
khiển các chức năng của cẩu (các chức năng 
của cẩu chỉ được phép hoạt động khi các 
thông số của trạm phát và các chế độ bảo vệ 
đã ổn định và được thiết lập). 
Giải pháp chuyển đổi đề xuất thay trạm 
phát diesel – máy phát bằng một nguồn cung 
cấp di động từ hệ thống điện lưới hạ thế tại 
cảng có các thông số [5]: 
- Công suất trạm hạ thế 2000KVA cho 
một khu vực làm hàng gồm 06 RTG, (tính 
cho mỗi cẩu khoảng 340 KVA); 
- Điện áp: 400 VAC, 3 - phase, 50 Hz; 
- Mức độ dao động điện áp: ≤ 10%; 
- Các chế độ bảo vệ từ trạm hạ thế: 
Quá dòng, ngắn mạch, quá áp, thấp áp, sai 
lệch tần số 
So sánh về các thông số của cấp nguồn 
của hai phương pháp là tương tự nhau. Tuy 
nhiên về đặc tính tải thì giữa trạm phát động 
cơ diesel – máy phát và trạm điện lưới có 
khác nhau: 
- Trạm diesel – máy phát độc lập, chỉ 
phục vụ cho hoạt động của một cẩu nên việc 
tính toán sẽ dễ dàng hơn để đảm bảo cho toàn 
bộ các hoạt động của cẩu. Tuy nhiên, trạm 
phát cần có công suất lớn hơn, mặt khác do 
động cơ diesel có đặc tính quá tải lớn hơn 
nguồn cung cấp từ trạm hạ thế, do đó việc 
đảm bảo sự ổn định các thông số của nguồn 
cung cấp cũng dễ dàng hơn ngay cả khi cẩu 
làm việc với các mức tải thay đổi [6]. 
- Nguồn cung cấp từ trạm hạ thế được đề 
xuất sẽ sử dụng một trạm cho một khu vực 
bãi container gồm 6 RTG nên cho phép giảm 
công suất trạm do tính toán về khả năng làm 
việc đồng thời của các cẩu. Tuy nhiên, nhược 
điểm là đặc tính quá tải của nguồn điện thấp 
hơn động cơ diesel [7] nên trong một số 
trường hợp, hệ số sử dụng đồng thời tăng, 
hoặc mức tải của các cẩu đồng thời ở mức 
cao có thể dẫn đến khả năng sụt áp cục bộ, 
thông số cấp nguồn bị thay đổi. Để khắc 
phục nhược điểm trên cần phải bố trí các tụ 
bù chung trong hệ thống [8] . 
Tiếp theo, giải pháp chuyển đổi cần tiến 
hành các tính toán và lựa chọn sau: 
 TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 30-11/2018 
13 
- Chọn phương án cấp nguồn và tính 
toán các thông số của nguồn thay thế; 
- Lựa chọn thiết bị và biện pháp kỹ thuật 
công nghệ để thực hiện chuyển đổi; 
- Tính toán chi phí chuyển đổi; 
- Hiệu quả của giải pháp về kinh tế, môi 
trường. 
3. Chọn phương án cấp nguồn và tính 
toán các thông số của nguồn thay thế 
3.1. Chọn phương án cấp nguồn 
Cáp nguồn cố định dẫn từ trạm biến áp 
đến bãi container được lắp đặt ngầm dưới 
mặt đất để không ảnh hưởng đến giao thông 
trên bãi và tiết kiệm chi phí do có thể sử 
dụng cáp điện chế tạo trong nước. 
Để cung cấp điện cho cẩu có thể sử dụng 
1 trong 2 phương án: 
- Phương án 1: Sử dụng ray cấp điện 
(Conductor Bar Solutions) [1]; 
- Phương án 2: Sử dụng công nghệ tang 
cáp điện (Cable reel technology) [5]. 
Phương án 1 có ưu điểm là chi phí đầu 
tư thấp hơn, nhưng có nhiều nhược điểm: 
- Các đường ray điện lắp đặt nổi ảnh 
hưởng đến giao thông trên bãi; 
- Độ chính xác của đường ray cấp điện 
khó đảm bảo khi nền bãi chuyển vị do độ lún 
không đều có thể làm cho nguồn cấp kém ổn 
định; 
- Chi phí bảo trì sửa chữa ray điện, 
thanh quét và xe tời tiếp điện cao do sự mài 
mòn và ảnh hưởng của thời tiết ngoài trời, 
chuyển vị của nền bãi. 
Phương án 2 tuy có chi phí đầu tư ban 
đầu cao hơn nhưng có nhiều ưu điểm hơn: 
- Không cản trở giao thông trên bãi; 
- Điện nguồn ổn định hơn do không sử 
dụng ray và thanh quét; 
- Chi phí bảo trì sửa chữa thấp hơn. 
Trong điều kiện nền bãi không hoàn toàn 
ổn định và khí hậu ẩm, nhiều mưa tại các 
cảng thì chọn phương án 2 là giải pháp tốt 
hơn để cấp nguồn cho cẩu. Các nội dung thực 
hiện chính của phương án như sau: 
- Thiết kế thi công đường cáp ngầm cố 
định từ trạm hạ thế tới các bãi; 
- Bố trí các trụ cấp điện tại bãi (1 - 2 trụ 
cấp điện cho một cẩu); 
- Chọn và thiết kế để lắp ráp tang cáp 
điện trên các cẩu; 
- Kết nối cáp cấp nguồn di động (quấn 
trên tang) và các trụ cấp điện bằng khớp kết 
nối nhanh (socket); 
- Bố trí rãnh rải cáp và thiết bị bảo vệ. 
3.2. Tính toán thông số của nguồn 
 thay thế 
3.2.1. Công suất trạm hạ thế 
Trạm hạ thế có chức năng chuyển điện 
áp từ đường dây trung thế 15KV hoặc 6KV 
(tùy từng khu vực) cấp nguồn cho các thiết bị 
hạ thế 400VAC thông thường. 
Để chuyển đổi cấp nguồn từ máy phát 
sang điện lưới cho toàn bộ các cẩu RTG 
trong một khu vực (bãi container) thì phải 
tính toán, lắp đặt trạm hạ thế phục vụ cho 
cẩu. Công suất trạm hạ thế phụ thuộc vào số 
lượng cẩu bố trí trong bãi (N), tổng công suất 
các cơ cấu của 1 cẩu (Pc), hệ số hoạt động 
đồng thời của các cơ cấu của cẩu (K1), hệ số 
hoạt động đồng thời của các cẩu trong bãi 
(K2)và hệ số dự trữ (K3). 
Bài báo này xây dựng cho một bãi cụ thể 
tại cảng Cát Lái có các thông số được tính 
toán và chọn như bảng 1 [9]. 
Công suất trạm hạ thế: 
P = N. Pc. K1. K2. K3
 [1
] 
= 6 x 370 x 0.67 x 0.9 x 1.2 = 1,606.392 kW 
Bảng 1. Các thông số tính công suất trạm hạ áp. 
N 
(chiếc) 
Pc 
(kW) 
Các hệ số 
K1 K2 K3 
6 370 0.67 0.9 1.2 
Với kết quả này có thể chọn công suất 
trạm biến áp hạ thế 2000 kVA hoặc hai trạm 
hạ thế với công suất mỗi trạm 1000 kVA để 
phục vụ cho bãi container với sáu cẩu RTG 
hoạt động đồng thời. 
3.2.2. Chọn cáp cấp nguồn và tang cáp 
Cáp cấp nguồn cần có tổng diện tích 
thiết diện ngang của lõi đồng đảm bảo công 
14 
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 30, Nov 2018 
suất của thiết bị và chiều dài dây đủ cho 
phạm vi làm việc của cẩu. Với công suất thiết 
kế của cẩu, công thức dây cáp nguồn cho cẩu 
được chọn là 3 x 185mm2 + 3G95/3 [10] và 
được chọn như sau: 
- Phần dây cáp cố định từ trạm hạ thế 
đến các trụ cấp nguồn trên bãi: Sử dụng cáp 
bọc PVC có lưới bảo vệ do các nhà sản xuất 
trong nước cung cấp (Cadivi, điện quang, 
Lioa) để tiết kiệm chi phí; 
- Phần cáp di động có yêu cầu vừa nhẹ 
vừa mềm nên phải mua từ các hãng sãn xuất 
uy tín từ các nước công nghiệp phát triển 
(Conductix Wampfler, Cavotec, Yaskawa) 
đồng bộ với tang cáp điện. Chiều dài của cáp 
di động và tương ứng với khả năng chứa của 
tang cáp sẽ ảnh hưởng đến phạm vi hoạt 
động của cẩu [1], [11]. Qua khảo sát tại các 
cảng container ở Việt Nam hiện đang sử 
dụng cẩu RTG với nguồn diesel khi chuyển 
sang nguồn điện thì sử dụng tang với chiều 
dài cáp khoảng 90 m là thích hợp. Vì thông 
thường chiều dài đường chạy cẩu (RTG lane) 
trong bãi ≤ 150m thì chỉ cần một trụ cấp điện 
bố trí ở giữa đường chạy. Tang cáp điện sử 
dụng cho cẩu RTG là loại tang dẫn động 
bằng điện, điều khiển tự động tích hợp với 
chương trình điều khiển của cẩu. Tốc độ 
cuốn cáp và nhả cáp tự động thay đổi với tốc 
độ di chuyển của cẩu. 
Các chế độ bảo vệ như chống rối cáp, 
căng cáp, sự quá nhiệt, quá dòng, áp cũng 
được tích hợp trong chương trình điều khiển 
và quản lý cẩu. Các thiết bị kết nối từ trụ cấp 
điện với cáp di động và từ tang cáp điện với 
buồng điện của cẩu, như ổ cắm kết nối 
nhanh, máng cáp và thiết bị dẫn hướng cáp, 
thiết bị bảo vệ, tủ CB được sử dụng đồng 
bộ, đảm bảo đủ công suất, thuận tiện trong 
kết nối, kiểm tra và bảo trì sửa chữa. 
3.2.3. Chi phí chuyển đổi và so sánh 
chi phí xếp dỡ 
Trong nghiên cứu này, chi phí chuyển 
đổi nguồn cung cấp diesel sang điện lưới 
được tính cho một khu vực làm hàng tiêu 
chuẩn có ba lane RTG, mỗi lane có hai cẩu 
RTG hoạt động, trường hợp tại Terminal A, 
cảng Cát Lái, Tổng Công ty Tân Cảng Sài 
Gòn, bảng 2. Giá thành xếp dỡ của RTG 
được tính trên cơ sở các chi phí như nhiên 
liệu, bảo dưỡng sửa chữa, khấu hao tài sản cố 
định, lương vận hành, quản lý, 
Để so sánh hiệu quả của giải pháp, trong 
bài báo này chỉ đề cập tới các chi phí khác 
nhau của cẩu RTG trước và sau khi chuyển 
đổi nguồn năng lượng. Đó là chi phí năng 
lượng, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống cấp 
nguồn (các chi phí khác là như nhau). Các 
chi phí sản xuất giữa cẩu dùng nguồn diesel 
và cẩu dùng nguồn điện lưới thể hiện trong 
bảng 3. Từ kết quả trên ta thấy khá rõ hiệu 
quả kinh tế của giải pháplà chi phí xếp dỡ 
một container sẽ giảm 15.402 đồng. Với sản 
lượng trung bình của 1 cẩu hoạt động tại 
cảng Cát lái là 80.000 cont/năm thì chi phí 
xếp dỡ được giảm cho sáu cẩu trong một năm 
sẽ là hơn 7.392.960.000 đồng. Với chi phí 
đầu tư ban đầu để chuyển đổi nguồn năng 
lượng là 11.552.000,000 đồng cho sáu cẩu 
RTG điện thì chỉ sau 1,5 năm đã hoàn vốn 
trong khi tuổi thọ khai thác của cẩu RTG từ 
20 đến 25 năm. Trong trường hợp giải pháp 
được áp dụng rộng rãi cho các bãi container, 
các cảng khác (ước tính khoảng hơn 200 
RTG) thì hiệu quả sẽ rất lớn. 
Bảng 2. Chi phí chuyển đổi cho một khu vực làm hàng với ba lane 06 RTG. 
TT Hạng mục Đơn giá 
Thành tiền 
(Triệu đồng) 
1 Mua và xây lắp hai trạm biến áp 1.000 KVA, hệ thống cáp cấp nguồn cố định từ TBA ra bãi 1,450 2,900 
2 Mua và thi công lắp đặt tang cáp và các thiết bị đồng bộ cho sáu cẩu RTG 1,442 8,652 
 Tổng 11.552 
 TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 30-11/2018 
15 
Nguồn: Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn 
Bảng 3. So sánh chi phí sản xuất giữa cẩu RTG sử dụng diesel và điện lưới. 
TT Các loại chi phí 
(tính cho một container) 
Cẩu RTG sử dụng diesel Cẩu RTG sử dụng điện lưới 
Tiêu thụ 
(L/cont) 
Đơn giá 
(đ/L) 
Chi phí 
(đ/cont) 
Tiêu thụ 
(kW/cont) 
Đơn giá 
(đ/kW) 
Chi phí 
(đ/cont) 
1 Chi phí nhiên liệu hay điện 
năng 0,92 
18.00
0 16.560 2,8 1.503 4.208 
2 Chi phí bảo dưỡng diesel, 
máy phát hoặc trạm BA và 
hệ thống cấp nguồn (đ/cont) 
1.600 1.600 550 550 
3 Chi phí sửa chữa diesel, 
máy phát hay trạm BA và 
hệ thống cấp nguồn (đ/cont) 
2.000 2.000 - - - 
 Chi phí tính cho một 
container 20.160 4.758 
Nguồn: [1], Trang tin vật giá 8/2018, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn 
4. Kết luận 
Từ các tính toán, phân tích ở trên và quá 
trình theo dõi sự hoạt động của các cẩu đã thí 
điểm chuyển đổi tại các terminal A, B của 
cảng Cát Lái, Tổng Công ty Tân Cảng Sài 
Gòn (tác giả đã tham gia đề xuất, tư vấn kỹ 
thuật cho dự án), kết quả cho thấy giải pháp 
đã đạt hiệu quả cao về kinh tế đồng thời góp 
phần giảm thiểu phát thải ra môi trường các 
chất độc hại như CO 2 , NOx, sự rò rỉ dầu 
nhớt, ô nhiễm tiếng ồn,... Về khả năng công 
nghệ và kỹ thuật thi công chuyển đổi thì hoàn 
toàn có thể thực hiện tại chỗ và sử dụng một 
phần linh kiện, vật tư trong nước để tiết kiệm 
chi phí và chủ động trong bảo dưỡng, sửa 
chữa, thay thế phụ tùng. Dưới đây là một số 
kết luận chi tiết: 
 Giải pháp có tính khả thi cao trong 
thực tiễn sản xuất vì hầu như tất cả các công 
việc để thực hiện giải pháp, như: Thiết kế, 
mua sắm vật tư, thi công lắp đặt và bảo 
dưỡng sửa chữa đều có thể thực hiện khá dễ 
dàng trong nước, tại nơi khai thác sử dụng 
cẩu mà không bị ảnh hưởng bởi nhà sản xuất 
cẩu và thiết bị chuyên dùng. 
 Giải pháp có hiệu quả kinh tế cao như 
so sánh ở trên vì các yếu tố: 
- Một là hiệu suất truyền động điện cao 
hơn truyền động bằng diesel máy phát. Mặt 
khác, với cẩu RTG điện, khi cẩu ngừng thao 
tác sẽ gần như không tiêu tốn năng lượng, 
còn với RTG diesel, khi cẩu ngừng thao tác, 
diesel vẫn hoạt động và tiêu tốn nhiên liệu. 
- Hai là so sánh về giá nhiên liệu, nếu 
quy về một giá trị năng lượng dùng để xếp 
dỡ một container thì giá điện luôn thấp hơn 
nhiều và ổn định hơn giá dầu. 
- Ba là khi cẩu dùng điện lưới sẽ giảm 
chi phí bảo dưỡng sửa chữa cẩu đến 30% so 
với cẩu dùng động cơ diesel (trong đó riêng 
chi phí bảo dưỡng sửa chữa hệ thống cấp 
nguồn giảm 85%). 
 Giải pháp có ý nghĩa đặc biệt đối với 
môi trường khi được áp dụng với số lượng 
lớn cẩu RTG sử dụng động cơ diesel hiện 
nay, góp phần làm sạch hơn không khí và 
nguồn nước cũng như không gian làm việc 
do giảm được một lượng lớn khí thải độc hại, 
chất thải lỏng và rắn cũng như ô nhiễm tiếng 
ồn phát ra từ động cơ diesel. 
 Giải pháp này cũng là cơ sở để các 
cảng, các bãi xếp dỡ container khác trong cả 
nước tham khảo, tính toán chuyển đổi cũng 
như đầu tư mua sắm thiết bị mới theo hướng 
tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi 
trường  
Tài liệu tham khảo 
[1] Cavotec Innovative solutions for the Maritime 
industry ASEAN Port & Shipping ASEAN Port 
& Shipping Johor Johor Bahru BahruJune, 2007. 
[2] Ing. J. Verschoof, Cranes – Design, Practice, and 
Maintenance (2nd Edition), Professional 
Engineering Publishing Limited London and Bury 
St Edmunds, UK, 2002. 
[3] Kalmar Industries Oy Ab FIN-33101 Tampere 
Finland. 
16 
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 30, Nov 2018 
[4] TCM CORPORATION, Operation and 
Maintenance Manual for the transfer crane Model 
CT5F, Tokyo 105-0003, Japan, 2010 
[5] Conductix-Wampfler, Motor Driven Cable Reel 
Technical data, Belley, France, 2012. 
[6] TS. Văn Hữu Thịnh (2016), Tính toán thiết kế máy 
nâng chuyển, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia 
TP.HCM. 
[7] PGS.TS Trương Quốc Thành, PGS.TS Phạm 
Quang Dũng (1999), Máy và thiết bị nâng, 
Nhà xuất bản K H K T , Hà Nội. 
[8] TS. Đồng Văn Hướng (2011), Cơ sở truyền động 
điện, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, Hà Nội. 
[9] PGS.TS Hoàng Xuân Bình (2015), Trang bị điện - 
điện tử các máy công nghiệp, Nhà xuất bản Hàng 
Hải, Hải Phòng. 
RTG Kalmar E-one s/n 40717-40726, Technical Data, 
2008. 
[10] Stefano MELOTTI, M.Sc. P.Eng. Engineering, 
Commissioning and After Sales Director Noell 
Crane Systems (China) Ltd. –TEREX Cranes 
Xiamen Zhang Zhou, 2011. 
 Ngày nhận bài: 8/10/2018 
 Ngày chuyển phản biện: 11/10/2018 
 Ngày hoàn thành sửa bài: 1/11/2018 
 Ngày chấp nhận đăng: 8/11/2018 

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_thiet_ke_chuyen_doi_he_thong_truyen_dong_cua_cong.pdf