Giáo án Điện dân dụng THPT - Bài 1: Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng

I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC :

- Biết được vị trí vai trò của điện năng và nghề điện

dân dụng trong sản xuất và đời sống

- Biết được triển vọng của nghề điện dân dụng

- Biết được mục tiêu nội dung chương trình và

phương pháp học tập nghề điện dân dụng

II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG:

1/ Chuẩn bị nội dung:

- Nghiên cứu bài 1SGK

- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng

2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học

- Các thông tin có liên quan đến nghề điện

III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY:1/ Ổn định lớp: 2 phút

Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp

2/ Kiểm tra bài cũ:

3/ Nội dung giảng bài mới: 80 phút

pdf 12 trang yennguyen 1260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Điện dân dụng THPT - Bài 1: Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Điện dân dụng THPT - Bài 1: Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng

Giáo án Điện dân dụng THPT - Bài 1: Giới thiệu giáo dục nghề điện dân dụng
Giáo án điện dân dụng THPT - BÀI 1: GIỚI 
THIỆU GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG 
I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC : 
- Biết được vị trí vai trò của điện năng và nghề điện 
dân dụng trong sản xuất và đời sống 
- Biết được triển vọng của nghề điện dân dụng 
- Biết được mục tiêu nội dung chương trình và 
phương pháp học tập nghề điện dân dụng 
II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 
1/ Chuẩn bị nội dung: 
- Nghiên cứu bài 1SGK 
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 
2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học 
- Các thông tin có liên quan đến nghề điện 
III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 
1/ Ổn định lớp: 2 phút 
 Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
3/ Nội dung giảng bài mới: 80 phút 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
Hoạt động 1: Tìm 
hiểu vị tri vai trò 
của điện năng và 
nghề điện trong SX 
và ĐS 
GV: Các em hãy 
nêu vị trí vai trò của 
điện năng và nghề 
điện dân dụng trong 
30’ I. Vị trí vai trò của điện 
năng và nghề điện dân 
dụng trong sản xuất và đời 
sống 
1/ Vị trí vai trò của điện 
năng trong sản xuất và đời 
sống 
- Điện năng là nguồn động 
lực chủ yếu đối với sản xuất 
và đời sống vì những lý do 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
sản xuất và đời 
sống? 
HS trả lời 
GV: Em hãy nêu ví 
dụ chứng tỏ điện 
năng dễ dàng biến 
đổi thành các dạng 
năng lượng khác? 
HS trả lời 
cơ bản sau: 
- Điện năng được sản xuất 
tập trung trong các nhà máy 
điện và có thể truyền tảI đI 
xa với hiệu suất cao. 
- Quá trình sản xuất và 
truyền tải, phân phối và sử 
dụng điện năng được tự 
động hoá và điều khiển từ xa 
dễ dàng. 
- Điện năng dễ dàng biến đổi 
sang các dạng năng lượng 
khác 
GV: Các em hãy 
 2. Vị trí vai trò của nghề 
điện dân dụng 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
nêu vị trí vai trò của 
nghề điện dân dụng 
lấy ví dụ minh họa? 
HS trả lời 
- Sản xuất truyền tải và 
phân phối điện năng 
- Chế tạo các vật tư thiết bị 
điện 
- Đo lường điều khiển tự 
động hóa quá trình sản suất 
- Sửa chữa những hư hỏng 
của các thiết bị điện mạng 
điện sửa chữa đồng đo hồ 
điện 
- Nghề điện rất đa dạng, hoạt 
động chủ yếu trong lĩnh vực 
sử dụng điện năng phục vụ 
đời sống sinh hoạt và sản 
xuất 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
- Nghề điện dân dụng giữ 
một vai trò quan trọng góp 
phần thúc đẩy sự công 
nghiệp hóa hiện đại hóa đất 
nước. 
Hoạt động 2 : Tìm 
hiểu triển vọng của 
nghề điện 
GV :Em hãy cho 
biết triển vọng của 
nghề điện dân dụng 
trong công cuộc 
công nghiệp hoá, 
hiện đại hoá đất 
nước hiện nay? 
10' II. Triển vọng của nghề 
điện dân dụng 
- Nghề điện dân dụng luôn 
cần phất triển để phục vụ sự 
nghiệp công nghiệp hóa đất 
nước 
- Sự phất triển của nghề điện 
gắn liền 
 với sự phát triển của ngành 
điện 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
HS trả lời 
- Nghề điện dân dụng phát 
triển gắn liền với tốc độ phát 
triển xây dựng nhà ở 
- Nghề điện dân dụng có 
nhiền điều kiện phát triển 
không những ở thành thị mà 
còn ở cả nông thôn và miền 
núi 
Hoạt động 3 :Tìm 
hiểu mục tiêu,nội 
dung chương trình 
GV: các em hãy 
nêu mục tiêu nội 
dung chương trình 
giáo dục nghề điện 
20' III. Mục tiêu, nội dung 
chương trình giáo dục 
nghề điện dân dụng 
1. Mục tiêu 
a. Về kiến thức 
- Biết những kiến thức an 
toàn lao động của nghề 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
dân dụng 
GV : Khi học nghề 
điện cần có kiến 
thức gì về nghề? 
HS trả lời 
GV nêu những yêu 
cầu về kiến thức mà 
học sinh cần có để 
học tốt môn học 
nghề điện dân dụng 
HS chú ý nghe 
giảng 
- Biết được những kiến thức 
cơ bản, cần thiết về đo lường 
điện trong nghề điện dân 
dụng. 
- Hiểu được những kiến thức 
cơ bản về công dụng, cấu 
tạo, nguyên lý làm việc, bảo 
dưỡng và sửa chữa đơn giản 
một số đồ dùng điện trong 
gia đình 
Hiểu những kiến thức cơ bản 
về tính toán, thiết kế mạng 
điện trong nhà đơn giản 
- Biết tính toán thiết kế máy 
biến áp một pha công suất 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
 nhỏ 
- Biết những kiến thức cần 
thiết về đặc điểm, yêu cầu, 
triển vọng phát triển của 
nghề điện dân dụng 
Khi học nghề điện 
cần có kĩ năng gì về 
nghề? 
HS trả lời 
GV nêu một số kỹ 
năng mà học sinh sẽ 
có được trong 
 b. Về kỹ năng 
- Sử dụng được dụng cụ lao 
động một cách hợp lý và 
đúng kỹ thuật 
- Thiết kế và chế tạo được 
máy biến áp một pha công 
suất nhỏ 
- Thiết kế, lắp đặt được 
mạng điện trong nhà đơn 
giản 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
chương trình học 
nghề điện dân dụng 
HS chú ý nghe 
giảng 
- Tuân thủ những quy định 
an toàn lao động của nghề 
trong quá trình học tập 
- Tìm hiểu được những 
thông tin cần thiết về nghề 
điện dân dụng 
GV nêu những thái 
độ cần thiết của học 
sinh trong quá trình 
học nghề 
HS chú ý theo dõi 
 c. Về thái độ 
- Học tập nghêm túc 
- Làm việc kiên trì, khia học, 
có tác phong công nghiệp, 
đảm bảo an toàn lao động và 
giữ vệ sinh môi trường 
- Yêu thích, hứng thú với 
công việc và có ý thức chủ 
động lựa chọn nghề nghiệp 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
tương lai. 
Hoạt động 4: Tìm 
hiểu phương pháp 
học nghề điện 
GV: các em hãy 
cho biết tại sao phải 
hiểu rõ mục tiêu bài 
học trước khi học 
bài mới ? 
Khi học theo cặp 
theo nhóm học sinh 
cần chú ý đến vấn 
đề gì? 
20' IV. Phương pháp học tập 
nghề điện dân dụng 
1. Hiểu rõ mục tiêu bài học 
trước khi học bà mới 
2. Tích cực tham gia xây 
dựng cách học theo cặp, 
nhóm 
- Tuân thủ theo sự điều 
khiển hoạt động của giáo 
viên và nhóm trưởng 
- Trao đổi với giáo viên và 
các bạn trong nhóm những 
Hoạt động của 
thầy và trò 
TG 
Nội dung bài giảng 
GV: Tại sao với 
môn này lại chú 
trọng phương pháp 
học thực hành? 
HS trả lời 
GV nêu các phương 
pháp học tập thực 
hành để có kết quả 
tốt khi học nghề 
điện dân dụng 
HS chú ý nghe 
giảng 
vấn đề chưa rõ 
- Tham gia tích cực để giải 
quyết nhiệm vụ của nhóm 
- Trình bày kết quả của 
nhóm trước lớp nếu được 
giao 
- Tự đánh giá và đánh giá 
chéo kết quả đạt được theo 
hướng dẫn của giáo viên 
3. Chú trọng phương pháp 
học thực hành 
IV/ Tổng kết bài học : 8' 
Hệ thống lại kiến thức: 
- Vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng 
trong sản xuất và đời sống 
- Vị trí vai trò của nghề điện dân dụng 
- Triển vọng của nghề điện dân dụng 
- Mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục nhề điện 
dân dụng 
- Phương pháp học tập nghề điện dâng dụng 
V/ CÂU HỎI BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN TỰ 
HỌC 
Câu hỏi: Nêu vị trí, vai trò của điện năng và nghề 
điện dân dụng trong sản xuất và đời sống? 
VI/ TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ RÚT KINH NGHIỆM 

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dien_dan_dung_thpt_bai_1_gioi_thieu_giao_duc_nghe_di.pdf