Giáo trình Hướng dẫn sử dụng 3DS Max (Phần 2)

9. Thực hành:

9.1. Tạo chiếc Ly:

1. Click chuột trái vào khung nhìn Front, sau đó nhấn Alt + W để phóng to khung

nhìn

2. Vào bảng lệnh Create, chọn Shapes, chọn Line (hoặc ấn tổ hợp phóm Alt + C +

H + L)

sau đó vẽ hình sau đây, không cần giống lắm.

3. Click chọn đối tượng sau đó bấm chuột phải chọn Convert to -> Convert to

Editable Spline81

4. ấn phím 1 trên bàn phím, sau đó chọn điểm 1, click chuột phải và chọn Bezier

(ở tools 1). Thực hiện tương tự đối với điểm 2, 3.

Di chuyển các điểm đó đến vị trí mới, và thay đổi độ dài của đường tiếp tuyến

màu vàng để làm cho hình được đẹp hơn.

5. Vào menu Modifiers/Patch-Spline Editting/Lathe

Được hình này, hơi thất vọng một chút vì đây không phải là cái ly! không sao, hãy

làm tiếp.

6. Trong bảng cuộn Paramter:

+ Gõ 50 vào ô Segments.

+ Trong nhóm Align hãy bấm vào: Min

Ta được hình bên. Vẫn chưa đẹp lắm!

7. Tiếp tục áp dụng phép hiệu chỉnh Shell cho đối t ượng

+ Vào menu Modifers/Parametric Deformers/ch ọn Shell

(nếu vật không được chọn thì khi chọn Shell sẽ bị mờ đi)

Nhấn F9 để Render, thử xem đã giống chưa!82

8. Nếu muốn giống hình bên thì áp vật liệu Reflection_Chromic cho chiếc ly hoặc

chọn tùy ý. Hãy thử xem!

9.2. Tạo Logo 3D:

1. Hãy download hình bên về máy để thực hành

Bạn có thể lấy hình tùy thích hình càng đơn giản càng tốt, khi đã quen rồi thì

thao tác với hình khó sẽ dễ hơn.

Ở đây tôi chọn hình này cho dễ.

2. Bấm chuột vào khung nhìn Left để kích hoạt khung nhìn này

Nhấn tổ hợp phím Alt + B -> trong nhóm BackGround Source click vào files

và chọn hình mẫu làm logo.

Trong nhóm Aspect Ratio chọn Match Bitmap

Chọn Display Background và Lock Zoom/Pan (mọi thứ khác giữ mặc định)

Nhấn Ok

3. Ấn Alt + W để phóng to khung nh ìn Left

Ấn G để tắt lưới

pdf 26 trang yennguyen 7420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Hướng dẫn sử dụng 3DS Max (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Hướng dẫn sử dụng 3DS Max (Phần 2)

Giáo trình Hướng dẫn sử dụng 3DS Max (Phần 2)
80
9. Thực hành:
9.1. Tạo chiếc Ly:
1. Click chuột trái vào khung nhìn Front, sau đó nhấn Alt + W để phóng to khung
nhìn
2. Vào bảng lệnh Create, chọn Shapes, chọn Line (hoặc ấn tổ hợp phóm Alt + C +
H + L)
sau đó vẽ hình sau đây, không cần giống lắm.
3. Click chọn đối tượng sau đó bấm chuột phải chọn Convert to -> Convert to
Editable Spline
81
4. ấn phím 1 trên bàn phím, sau đó chọn điểm 1, click chuột phải và chọn Bezier
(ở tools 1). Thực hiện tương tự đối với điểm 2, 3.
Di chuyển các điểm đó đến vị trí mới, và thay đổi độ dài của đường tiếp tuyến
màu vàng để làm cho hình được đẹp hơn.
5. Vào menu Modifiers/Patch-Spline Editting/Lathe
Được hình này, hơi thất vọng một chút vì đây không phải là cái ly! không sao, hãy
làm tiếp.
6. Trong bảng cuộn Paramter:
+ Gõ 50 vào ô Segments.
+ Trong nhóm Align hãy bấm vào: Min
Ta được hình bên. Vẫn chưa đẹp lắm!
7. Tiếp tục áp dụng phép hiệu chỉnh Shell cho đối t ượng
+ Vào menu Modifers/Parametric Deformers/ch ọn Shell
(nếu vật không được chọn thì khi chọn Shell sẽ bị mờ đi)
Nhấn F9 để Render, thử xem đã giống chưa!
82
8. Nếu muốn giống hình bên thì áp vật liệu Reflection_Chromic cho chiếc ly hoặc
chọn tùy ý. Hãy thử xem!
9.2. Tạo Logo 3D:
1. Hãy download hình bên về máy để thực hành
Bạn có thể lấy hình tùy thích hình càng đơn giản càng tốt, khi đã quen rồi thì
thao tác với hình khó sẽ dễ hơn.
Ở đây tôi chọn hình này cho dễ.
2. Bấm chuột vào khung nhìn Left để kích hoạt khung nh ìn này
Nhấn tổ hợp phím Alt + B -> trong nhóm BackGround Source click vào files
và chọn hình mẫu làm logo.
Trong nhóm Aspect Ratio chọn Match Bitmap
Chọn Display Background và Lock Zoom/Pan (mọi thứ khác giữ mặc định)
Nhấn Ok
3. Ấn Alt + W để phóng to khung nh ìn Left
Ấn G để tắt lưới
4. Vào menu Create/Shapes/Circle
sau đó vẽ một vòng tròn vừa với chấm tròn trên logo
Vào menu Create/Shapes/Line
Vẽ các đoạn thẳng nối tiếp bao quanh phần c òn lại của logo (vẽ cho tới khi
điểm đầu và điểm cuối gặp nhau: sẽ hiện hộp thoại Close Spline v à ấn Yes khi
được hỏi)
83
5. Bấm chuột phải chọn Convert to -> Convert to Editable Spline
Trong bảng Modify vừa hiện ra, hãy tìm thẻ Gemotry ở phía dưới và bấm vào
Attract sau đó di chuyển chuột vào khung nhìn và rê chuột lên trên Circle1
vừa tạo khi thấy con trỏ như hình bên thì bấm chuột.
6. Vào menu Modifiers/ Mesh Editing/Extrude
Tăng giá trị Amount lên 50
Chuyển về kích hoạt khung nh ìn phối cảnh (Perspective)
Bạn sẽ được hình này.
7. Tiếp tục, ta sẽ làm cho nó quay tròn
- Bạn hãy bấm chuột vào Auto key
- Bấm chuột vào thanh trượt và kéo đến vị trí 20 sau đó dùng công cụ Select
and Rotate để quay khoảng +45 độ. Tiếp tục di chuyển đến vị trí 40 v à quay
khoảng 45 độ nữa, tương tự với vị trí 60, 80 cũng vậy (hơn hoặc kém cũng
được, nếu phân chia không đều thì đối tượng quay không mượt lắm nhưng
không sao)
8. Cuối cùng đã đến lúc thưởng thức thành quả rồi
Hãy bấm phím ? để xem kết quả (lưu ý là cần kích hoạt khung nh ìn
Perspective thì mới thấy được toàn cảnh)
84
9.3. Tạo hình đầu con mã:
1. Hãy download hình bên về máy để thực hành
2. Tại khung nhìn Left
Nhấn tổ hợp phím Alt + B để mở cửa số Viewport Background
- Click vào Files để chọn ảnh nền (hình vừa download về)
- Chọn Match Bitmap và Lock Zoom/Pan và click vào OK
- Ấn Alt + W để phóng to khung nhìn Left
- bấm vào biểu tượng kính lúp ở phía góc dưới phải để thu
nhỏ hình lại sao cho nhìn thấy toàn bộ.
- Ấn phím G để tắt đường lưới
3. Ấn tổ hợp phím Alt + C+ H + L để vẽ đ ường (line)
- Sau đó vẽ các đường nối tiếp nhau bao quanh h ình con mã (vẽ
theo các điểm nút có sẵn, và nhấn phải chuột nếu muốn kết thúc
vẽ đường khi này đường vừa tạo sẽ có tên là Line01). Nếu vẽ
thừa nét thì hãy nhấn Ctrl + Z để Undo lại.
4. Tiếp tục vẽ tiếp 1đường bên trong click chuột phải để kết thúc
lúc này đường vừa tạo có tên là Line02
- Ấn phím 1, click chuột phải và chọn Create Line và vẽ tiếp
đường còn lại.
5.Ấn Alt + W để thu nhỏ khung nh ìn hiện hành sau đó click phải
chuột vào khung nhìn Front để kích hoạt khung nh ìn này
85
(lúc này Line02 đang được chọn) Click vào chữ Line ở hình bên
để chuyển nó thành màu xám.
Click chuột phải và chọn Move sau đó di chuyển Line02 sang trái
(theo trục x) một khoảng
6. Click chuột phải vào khung nhìn Left, ấn Alt + W để phóng to
khung nhìn này.
Click chuột phải và chọn Attach sau đó di chuyển chuột l ên trên
Line01 khi chuột biến thành hình bên thì click chuột.
Lúc này Line01 đã được gộp vào Line02
7. Click chuột vào để bật chế độ bắt dính, click phải chuột
lên trên biểu tượng trên để bật hộp thoại Grid and Snap settings,
tại thẻ Snaps chọn Vertex, và bỏ hết các lựa chọn khác và ấn vào
nút close [x] để đóng hộp thoại.
Create Line sau đó nối các điểm lại với nhau
8. Vào menu Modifiers chọn Patch/Spline Setting/Surface
9. Sẽ được kết quả như hình bên
Nếu trên bề mặt vừa tạo có những lỗ thủng l à do có điểm vẫn còn
hở, hãy dùng công cụ Move để di chuyển chúng khớp với nhau.
Hãy bật Snaps settings lên cho chính xác.
10. Tiếp tục, trong bảng modify hãy tạm thời tắt phép surface đi
bằng cách click chuột vào hình chiếc bóng đèn cho nó chuyển
thành màu xám.
- Tại khung nhìn Front, click chuột chọn lại Line02 nếu cần, sau
đó click chuột phải chọn Move.
- Vào menu Tools/Mirror...
+ Trong nhóm Mirror Axis chọn x; Offset: gõ vào giá trị 200.
86
+ Trong nhóm Clone Section: chọn Copy sau đó click [OK].
Bạn sẽ tạo ra được một sao của hình ban đầu.
11. Hãy kích hoạt khung nhìn Perspective (khung nhìn phối cảnh)
và phóng to nó lên.
- Ấn phím H sau đó chọn Line02 v à click [OK]
lúc này Line không chuyển thành màu vàng như h ình bên, hãy
click chuột vào Line để làm cho nó chuyển thành màu vàng.
- Ấn phím 1, click chuột phải chọn Attach sau đó di chuyển l ên
Line03 khi chuột thay đổi thì click chuột để gộp Line03 với
Line02
12. Hãy bật Snap lên (ở bước 7)
click chuột phải chọn Create line để nối hai h ình lại với nhau.
Đây là công việc rất dễ sai, hãy cẩn thận quan sát thật kỹ điểm
đầu và cuối của đường ta cần nối.
Hãy dùng công cụ để xoay khung nhìn dễ cho việc quan sát.
Hãy làm thật cẩn thận, nếu bị sai hãy ấn Ctrl + Z và làm lại
87
13. Bây giờ hãy click vào hình chiếc bóng đèn để bật phép
Surface lên và thưởng thức thành quả của mình.
Nếu thấy có nhiều lỗ thủng th ì bạn hãy xem lại xem đã có đường
nối chưa? và đường nối đã đúng chưa?
Nếu đúng, bạn sẽ được hình bên. Nếu chưa được hãy xem lại các
đường nối.
14. Bây giờ đến phần làm cho nó mượt hơn.
- Vào menu Modifiers/Subdivision S ufaces/ chọn MeshSmooth.
Nếu chưa thành công hãy thử làm lại từ đầu, đừng nản lòng!
(quan trọng nhất là bước 12)
9.4. Tạo khối Rubic:
1. Vào menu Create/Standard Primitives/Box
Tạo một Box với kích thước bất kỳ. Sau đó vào
thẻ Modify và thiết lập: Length=100;
Width=100; Height=100; Length Segs=3;
Width Segs=3; Height Segs=3;
2. Click chuột phải vào đối tượng, chọn
Convert to: /Convert to Editable Poly
88
3. Ấn phím số 4, sau đó click và rê chuột để tạo
thành hình vuông bao quanh Box, sau đó nhả
chuột để lựa chọn các polygon của Box. (nếu
chọn đúng thì toàn bộ Box sẽ trở thành màu đỏ
hoàn toàn)
4. Click chuột phải và bấm vào ô vuông của
Bevel
5. Thiết lập các thông số như hình bên và ấn
[Apply]
6. Sau đó thay đổi Height=5; Outline
Amount=0 và ấn [OK]
Bạn được hình này.
Thế là xong, ấn F9 để xem kết quả.
9.5. Tạo hình chiếc bát tô:
1. Vào menu File/Reset để khởi tạo lại Max
2. Tại khung nhìn Top, tạo ra 1 cylinder
Radius: 80; Height: 50; Height Segs: 5; Cap Segs: 8; Side: 18
3. Ấn phím H, chọn Cylinder01 click [OK]
Click chuột phải, chọn Convert to: /Convert to Editable to Poly
4. Kích chuột phải vào khung nhìn Front
Ấn phím 1 trên bàn phím để vào chế độ Vertex
Ấn phím R để chọn công cụ Seletc and Scale
Ấn phím Z để phóng to, các khung nh ìn
89
5. Kéo rê chuột để chọn các điểm ở dưới cùng.
Ấn Alt + W để phóng to khung nh ìn Front
6. Di chuyển chuột vào tam giác màu vàng. Và click chu ột trái
và di chuyển xuống phía dưới một chút.
7. Tiếp tục, kéo rê chuột để chọn các điểm ở tầng bên trên. click
và di chuyển chuột xuống để thu nhỏ bán đ ường kính của tầng
này.
8. Tiếp tục, thao tác với tầng thứ 3
9. Chọn các điểm ở tầng cuối cùng, click phải chuột chọn Move
rồi di chuyển các điểm này lên phía trên
- Tiếp tục, chọn tầng thứ hai (ở phía d ưới cùng) và di chuyển lên
phía trên một chút.
Xem hình bên
10. Lựa chọn các điểm thuộc 2 tầng tr ên cùng, và di chuyển
chúng lên phía trên.
11. Ấn phím 2, để vào chế độ Egde
Click chuột vào một đường biên, như hình bên
Trong thẻ Selection click chuột vào nút [Ring]
Click chuột phải, chọn Connect
90
12. Click chuột vào cạnh như hình bên.
Trong thẻ Selection click chuột vào nút [Ring]
Click chuột phải, chọn Connect
13. Bạn sẽ được hình này
14. Ấn phím 1, để vào chế độ Vertex
Chọn các điểm như hình bên (kéo rê chuột tạo thành hình vuông
như bước 5, nếu không sẽ không chọn đ ược các điểm phía bên
kia của khối)
Ấn phím R, để chọn công cụ Select and Scale
15. Click chuột và di chuyển lên phía trên.
16. Click phải chuột chọn Move, rồi di chuyển xuống d ưới.
17. Chọn các điểm ở trên cùng rồi Move chúng xuống như hình
bên.
18. Ấn thu nhỏ khung nh ìn Front lại (Alt + W)
sau đó kích hoạt khung nhìn Top
Ấn phím 4, sau đó giữ Ctrl + click chuột để lựa chọn các
polygon bên trong cho đến khi chọn hết các polygon thì thôi.
91
19. Ấn phím R, rồi di chuyển chuột l ên trên để phóng to các
polygon thêm một chút nữa
19. Kích chuột phải vào khung nhìn Perspective
Ấn phím Z, click phải chuột và chọn Extrude
Click chuột phải vào khung nhìn Front, phóng to khung nhìn này
lên. Sau đó click chuột phải vào khung nhìn Perspective.
20. Click chuột và kéo xuống dưới.
Click phải chuột, chọn Bevel
(Bạn phải làm động tác này nhiều lần mới quen)
Nếu bị sai hãy ấn Ctrl + Z để Undo
Bạn phải làm tất cả 2 lần Extrude, và 3 lần Bevel để tạo ra được
hình bên.
(đoạn màu đỏ thứ nhất dùng Extrude, đoạn thứ 2 dùng Bevel,
đoạn 3 dùng Extrude, các đoạn còn lại dùng Bevel)
21. Chuyển về khung nhìn Front, phóng to khung nhìn này lên.
Ấn Ctrl + click chuột để chọn 2 polygon liền nhau
Click phải chuột chọn ô vuông của dòng Bevel
Điền các thông số: Height: 15; Outline Amount: -1.5
22. Làm tương tự đối với 2 polygon phía đối diện
Bạn được hình này
92
23. Cuối cùng, Vào menu Modifiers/Subdivision Surface và
chọn MeshSmooth, và TurboSmooth
Thế là xong, Ấn F9 để xem kết quả
Chưa được giống lắm, nhưng điều đó không quan trọng v ì bài
này giới thiệu cho các bạn biết cách thức để "nặn một vật" tr ong
3D max.
9.6. Tạo logo XP:
1. Vào menu File/Reset để khởi tạo lại max
2. Vào menu Create/Shapes/Arc đ ể chọn lệnh vẽ cung tròn.
- Tại khung nhìn Front tạo ra một cung tròn như hình bên
3. Click phải chuột chọn Move, giữ phím Shift + click v ào
Arc01 vừa tạo sau đó di chuyển lên phía trên một chút khi đã
ưng ý thì nhả chuột -> xuất hiện cửa sổ Clone Option. H ãy
chọn Copy và click vào nút [OK]
4. Arc02 vẫn đang được chọn, click phải chuột chọn Convert
to: /Convert to EditableSpline
- Click phải chuột chọn Attach sau đó click v ào Arc01
- Ấn phím S để bật Snap, click phải chuột c họn Create Line rổi
vẽ tiếp hai đường biên còn lại
5. Vào menu Modifiers/Mesh Editi ng/Extrude
- Thay đổi giá trị Amount: lên một giá trị nào đó cho đến khi
bạn nhìn ở khung nhìn Top thành hình vuông là được.
Bạn sẽ được hình bên
- Nếu không tạo thành kết quả như hình bên thì ở bước 4 bạn
làm chưa đúng, có nghĩa là các điểm giao nhau bị hở, chúng ta
phải (weld) hàn chúng lại.
+ Bạn hãy kéo rê chuột tạo thành hình vuông bao quanh điểm
giao đầu tiên để chọn nó rồi click phải chuột chọn Weld
vertices
+ Làm tương tự với 3 điểm còn lại
Nhìn xem ở khung nhìn Perspective đã hiện đúng chưa (nhớ là
phải click chuột vào phép Extrude ở bảng lệnh Modify th ì mới
hiện kết quả)
93
6. Ấn phím H, chọn Arc02 (hoặc Arc01) click [Select]
Vào menu Tools/Mirror... cửa sổ mirror hiện ra:
click chọn trục Y, Copy và click [OK]
Bạn sẽ được một bản sao của Arc02, bây giờ h ãy di chuyển nó
như hình bên
7. Kích hoạt khung nhìn Top
- Ấn phím H, giữ phím Shift + click vào Arc02 và Arc03 click
nút [Select]
- Giữ phím Shift rồi di chuyển l ên phía trên, nhả chuột trong
cửa sổ Clone Option hiện ra:
Click chọn Copy /OK
Bạn được hình bên
8. Kích hoạt khung nhìn Perspective được hình bên.
9. Bây giờ đến công đoạn làm đẹp
- Bạn hãy lần lượt chọn từng phần của logo rổi chọn m àu cho
nó (nếu bạn dùng XP thì hãy liếc mắt xuống nút Start mà xem)
- Khi đã chọn được màu rồi, cần phải có vài ngọn đèn để chiếu
sáng nó:
Hãy vào menu Create/Lights/Standard light/Omni
- Tạo ra 3 cái theo vị trí như hình
94
10. Cuối cùng, đừng quên ấn F9 để thưởng thức thành quả của
mình.
9.7. Làm quen với Rigid Body:
1. Vào menu Fiel/Reset để khởi tạo lại Max
2. Tại khung nhìn Top hãy tạo ra một Box (vào menu
Create/Standard Primitive/Box) với kích thước
Length: 200; Width: 200; Height: 5 (ho ặc tùy ý)
3. Tại khung nhìn Left tạo ra một Box thứ hai với kích th ước:
Length: 15; Width: 50; Height: 20 (hoặc tùy ý)
Sau đó di chuyển box02 lên trên box01 như hình bên
4. Vẫn tại khung nhìn Left nhấn tổ hợp phím Ctrl + A sau đó
vào menu reactor/Create Object/Rigid Body Collection (ho ặc
giữ phím Shift + Alt + Phải chuột rồi chọn Rigid Body
Collection)
Lúc này Box01 và Box02 sẽ được gán tính chất là vật thể rắn.
95
5. Click chuột chọn Box02 sau đó vào menu reactor/Open
Property Editor -> hiện cửa sổ Rigid Body Property...
+ Nhập mass = 10
+ Click chọn Bounding Box
Các thông số khác giữ nguyên
* Click chuột chọn Box01 sau đó vào menu reactor/Open
Property Editor
+ Nhập mass = 0
+ Click chọn Bounding Box
Các thông số khác giữ nguyên
Đóng cửa sổ Rigid Body Property... lại
6. Vào menu reactor/Preview Animation
- Ấn phím P để xem thử.
Bạn hãy di chuyển Box02 lên cao hơn rồi Preview Animation
lại xem kết quả ra sao
(Bạn sẽ thấy nó rơi mạnh hơn, bạn có thể thay đổi
7. Bạn thử xoay Box01 như hình bên. Hoặc thay đổi mass của
Box01 hoặc Box02 rồi Preview Animation lại (nh ư bước 6)
xem sự khác biệt ra sao.
96
Tạo một đoạn Video mô phỏng chiếc ô tô đâm v ào bức tường.
1. Vào menu File/Reset
2. Tại khung nhìn Top tạo ra một box (ấn tổ hợp phím Alt + C
+ S + B) với thông số:
+ Length: 100
+ Width: 200
+ Height: 3
* Tip: tạo 1 box với thông số bất kỳ, sau đó v ào thẻ Modify để
sửa lại cho phù hợp
3. Tại khung nhìn Left tạo ra box02 với kích thước
+ Length: 5
+ Width: 20
+ Height: 10
di chuyển vị trí của nó như hình bên. (khoảng cách của box02
phải sát với box01)
4. Click vào box02 sau đó rê chu ột sang bên phải rồi nhả chuột
click [OK] khi được hỏi
5. Tiếp tục làm như bước 4, hãy tạo ra nhiều box mới nữa.
Xem hình bên.
Nếu khi copy ra các box mà có các phần giao nhau thì sẽ xuất
hiện bảng thông báo
97
Lúc đó bạn phải di chuyển lại vị trí của nó.
6.Tại khung nhìn Top, tạo ra box với thông số
+ Length: 15
+ Width: 30
+ Height: 10
(Box này, dùng để mô phỏng một chiếc ô tô)
7. Tại khung nhìn Top, ấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn tất cả
các đối tượng.
Vào menu reactor/Create Object/Rigid Body Collection (hoặc
giữ phím Shift + Alt + Phải chuột rồi chọn Rigid Body
Collection)
- Kéo rê chuột, chọn tất cả các viên gạch, cùng với Box mô
phỏng chiếc ô tô.
Sau đó vào menu reactor/Open property Editor, nh ập các giá
trị:
+ Nhập giá trị Mass=5
+ Click chọn Bounding Box
Đóng bảng Rigid Body.. lại
- Click chuột chọn box01 (box dùng làm nền) sau đó vào menu
reactor/Open Property Editor
+ Nhập giá trị Mass=0
+ Click chọn Bounding Box
Đóng bảng Rigid Body.. lại
8. Click vào nút [Auto Key]
- Click chuột chọn Box (dùng để mô phỏng chiếc ô tô), di
chuyển thanh trượt đến vị trí 7/100
- Tại khung nhìn Top, di chuyển "chiếc ô tô" sang bên phải
theo trục x.
Xem hình bên
- Click chuột vào nút lần nữa [Auto Key] để tắt chế độ n ày.
98
9. Click chuột vào hình cái búa, để sử dụng tiện ích.
- Click vào Reactor, tìm đến bản cuộn World
Thay giá trị Col. Tolerance=0.3
10. Vào menu reactor/Preview Animation
Cửa sổ Reactor real time... hiện ra
Ấn phím P để xem hoặc dừng
11. Để kết xuất ra thành Movie thì bạn làm như sau:
- Vào menu reactor/Create Animation
- Vào menu Animation/Make Preview...
Thế là xong, bạn đã có một đoạn Video rồi!
99
9.8 Chữ chuyển động quanh khối cầu :
1. Vào menu File/Reset
2. Tại khung nhìn Top, tạo ra một khối cầu (Alt + C + S +
S) với bán kính = 30 (di chuyển khối cầu n ày vào tâm của
khung nhìn)
- Ấn phím M, để mở bảng biên tập vật liệu
Click vào ô vuông của dòng Diffuse, click đúp chuột vào
Bitmap, tìm đến nơi chứa hình ảnh/ click chọn ảnh nào
đó/click vào Open.
+ Vào menu Material/ click Show map In viewport
+ Vào menu Material/click vào Assign to Selection.
Đóng bảng Biên tập vật liệu lại
3. Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó
click vào biểu tượng [?]
- Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB
rotation click [OK]
4. Đẩy bảng cuộn lên phía trên, click chọn Rotation
Windup.
5. Click vào nút [Auto key]
- Kéo thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100
- Ấn phím A, để bật Angle Snap Toggle
- Ấn phím E, để chọn Rotation (hoặc click phải chuột chọn
Rotation)
100
6. Kích hoạt khung nhìn Top rồi quay trục Z +306 độ
(click vào vòng tròn màu vàng sau đó kéo rê chuột xuống
đến khi màu xanh kín hết thì nhả chuột)
Chú ý: trong khi quay, nhìn xuống dưới thanh thời gian ở
đó có biểu thị tọa độ của 3 trục x, y, z
- Xem hướng mũi tên tiếp tuyến màu vàng để biết chiều
dương hay âm.
7. Click vào nút [Auto key] đ ể tắt chế độ auto key
- Gõ -15 vào ô tọa độ Y ở phía dưới.
Ấn phím ? để xem thử.
8. Bây giờ chúng ta sẽ cho một dòng chữ quay quanh khối
cầu.
- Kích hoạt khung nhìn Front (ấn Alt + W để phóng to
khung nhìn)
- Ấn tổ hợp phím (Alt + C + H + T) để tạo Text (nếu ch ưa
rõ cách tạo text trong max bạn có thể tham khảo b ài các
lệnh vẽ 2D)
- Tìm đến thẻ Parameter: sau đó gõ đoạn chữ mà bạn thích
vào ô text
Thay đổi giá trị Size=11
Sau đó click chuột ra khung nhìn Front để tạo chữ.
9. Ấn Alt + W để thu nhỏ khung nh ìn Front
- Click phải chuột chọn Move rồi di chuyển Text vừa tạo
về vị trí phù hợp (Ở các khung nhìn)
10. Vào menu Modifiers/Mesh Editing/Extrude
Đặt giá trị Amount = 1.5
+ Text vẫn đang được chọn, vào menu
Modifiers/Parametric Deformers/Bend
-> Click chọn X trong nhóm Bend Axis:
101
11. Kích hoạt khung nhìn Top -> di chuyển Text như hình
bên.
12. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only
13. Tại khung nhìn Top Vào menu Tools/Align... sau đó
click vào khối cầu
-> xuất hiện bảng Align Selection
Lựa chọn các thông số như hình bên ->click [OK] để chấp
nhận các thông số
14. Click vào thẻ Hierarchy/click vào Affect Pivot Only để
tắt chế độ Affect Pivot Only.
15. Tại khung nhìn Top, Ấn phím H, chọn Text01 click nút
[Select]
- Click chuột vào thẻ Motion/ click vào Rotation sau đó
click vào biểu tượng [?]
- Bảng Assign Rotation Controller hiện ra, click chọn TCB
rotation click [OK]
Đẩy bảng cuộn lên trên, click chọn Rotation Windup
102
16. Click vào nút [Auto key]
- Di chuyển thanh trượt thời gian đến vị trí 100/100.
- Click chọn Text, click phải chuột chọn Rotation v à quay
theo trục Z với góc: -360 độ
Click vào nút [Auto key] lần nữa để tắt chế độ này.
- Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn phím ? để xem hoạt
cảnh.
17. Tại khung nhìn Top và tạo ra một nguồn sáng Omni
(Create/Lights/Standard light/Omni)
Kích hoạt khung nhìn Perspective, ấn F9 để xem kết quả.
Nếu muốn kết xuất ra dạng *.avi th ì bạn hãy vào menu
Animation/Make Preview
18. Lưu bài này lại để lần sau dùng tiếp.
Tiếp tục bài trước (Tạo chữ chuyển động quanh quả
địa cầu)
19. Kích hoạt khung nhìn Front
- Vào menu Create/Lights/Standard Light/Target
Spotlight sau đó tạo ra nguồn sáng như hình bên
* Nếu chưa vừa ý thì bạn có thể click vào Spot01 rồi
dùng công cụ Scale theo trục x để thay đổi cho ph ù
hợp với hình bên.
20. Ấn phím số 8 để mở bảng Enviroment
Tìm đến thẻ AtmoSphere/ Click vào Add/ Chọn
Volume light sau đó click [OK]
- Tìm đến thẻ Volume Light Parameter:
+ Click vào nút [Pick light] -> ấn phím H, click chuột
chọn Spot01 sau đó click Pick
+ Thiết lập thông số như hình bên
103
21. Click chuột vào thẻ Modify, tìm đến nhóm General
Parameters và đặt thông số như hình bên.
- Click vào nút Exclude... sau đó ch ọn Sphere01 (quả
địa cầu) sau đó click vào nút [>>], chọn tham số như
hình dưới rồi click [OK]
- Tại bảng cuộn Advanced Effects:
Click chuột vào nút [None] rồi tìm đến nơi lưu hình
mấy giọt nước màu xanh bên dưới.
104
22. Nhấn phím F9 để xem kết quả
23. Kích hoạt khung nhìn Top
Vào menu
Create/Helpers/Atmoshperics/SphereGizmo sau đó
tạo ra SphereGizmo lớn hơn khối cầu một chút (h ình
bên màu trắng)
- Click vào thẻ Modify
Trong bảng cuộn Atmospheres and Effects click [Add]
rồi chọn Volume Fog/click [OK]
- Volume Fog được Add vào danh sách, click vào
Volume Fog sau đó click vào [Setup]
24. Nếu không thấy SphereGizmo01 hiện nh ư hình
bên thì click vào [Pick Gizmo], ấn phím H, chọn
SphereGizmo01/ Click [Pick]
- Click chuột vào ô Color:
Với R: 151; G: 167; B: 245
Thiết lập các thông số như hình bên.
Đóng cửa sổ Enviroment lại
Ấn phím F9 để Render
105
25. Bây giờ cần link khối cầu với SphereGizmo01
- Ấn phím H, chọn SphereGizmo01/Click [Select]
- Click vào nút Select and Link (cạnh nút Redo), ấn
phím H, click chọn Sphere01/ click [Link]
26. Đến phần kiết xuất thành phim.
Vào menu Rendering/Video Port
- Click nút "Add Scene Event"/click [OK] khi đư ợc
hỏi
- Click vào "Add Image Output Event"/ B ảng Add
image.. hiện ra click vào nút [Files...] tìm đến một file
ảnh bất kỳ click vào file ảnh đó rồi click vào [Save] ->
click [Yes] -> click [OK] -> click [OK] lần nữa.
- Click vào hình người đang chạy -> click [Yes] khi
được hỏi
Trong nhóm "Time Output" đặt giá trị:
Range: 1; To: 100 -> click nút [Render]
27. Đợi cho quá trình Render xong (khá lâu đấy)
- Vào menu Rendering/click RAM player
+ Click vào Open Channel A, tìm đến nơi chứa File
ảnh xxx001 (xxx là tên của file ảnh) -> click [Open] ->
click [OK]
Khi đã load xong ảnh bạn click vào nút [>] để trình
diễn.

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_huong_dan_su_dung_3ds_max_phan_2.pdf