Giáo trình Tin học văn phòng - Chương III: Tạo các văn bản nghệ thuật

1. Các công cụ tạo văn bản nghệ thuật.

- Khởi động các công cụ tạo văn bản nghệ thuật. Nhấn biểu tượng

Draw trên thanh công cụ.

Hình 18: Các công cụ tạo văn bản nghệ thuật

2. Kẻ đoạn thẳng, mũi tên.

2.1. Nhấn vào biểu tượng Line hoặc Arrow trên thanh công cụ vẽ dưới

đáy màn hình. (có biểu tượng 1 đường gạch xuống và mũi tên chỉ xuống).

2.2. Nhấn vào vị trí cần vẽ, kéo rê chuột để vẽ, muốn dừng lại ta thả nút

chuột ra.

2.3. Chọn kiểu nét vẽ trong hộp Line Style, Dash Style, Arrow Style

trên thanh công cụ vẽ.

2.4. Để di chuyển đoạn thẳng và mũi tên: ta nhấn chuột vào khi con trỏ

chuột có thêm hình mũi tên 4 đầu ở trên ta nhấn chuột và kéo rê đến vị trí

mới.

2.5. Để rút ngắn hoặc kéo dài thêm đoạn thẳng, mũi tên: ta nháy đúp

vào đầu đoạn thẳng, mũi tên khi trỏ chuột chuyển thành hình mũi tên 2 đầu ta

nhấn và kéo đến độ dài tuỳ ý.

3. Vẽ một hộp hình tròn, hình vuông hoặc hình chữ nhật bằng

thanh công cụ vẽ.

3.1. Nhấn chuột vào biểu tượng vẽ hình hộp trên thanh công cụ vẽ dưới

đáy màn hình.

- Vẽ hình ô van: Chọn biểu tượng Oval.

- Vẽ hình tròn: Chọn biểu tượng Oval nhưng khi vẽ nhấn giữ phím Shift.

- Vẽ hình chữ nhật: Chọn biểu tượng Rectangle.

- Vẽ hình vuông: Chọn biểu tượng Rectangle nhưng khi vẽ nhấn giữ

phím Shift.

pdf 17 trang yennguyen 2520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình Tin học văn phòng - Chương III: Tạo các văn bản nghệ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Tin học văn phòng - Chương III: Tạo các văn bản nghệ thuật

Giáo trình Tin học văn phòng - Chương III: Tạo các văn bản nghệ thuật
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 24 - 
Chương III 
TẠO CÁC VĂN BẢN NGHỆ THUẬT 
--------- 
Bài 1 
TẠO CÁC VĂN BẢN NGHỆ THUẬT VỚI DRAWING 
1. Các công cụ tạo văn bản nghệ thuật. 
- Khởi động các công cụ tạo văn bản nghệ thuật. Nhấn biểu tượng 
Draw trên thanh công cụ. 
Hình 18: Các công cụ tạo văn bản nghệ thuật 
2. Kẻ đoạn thẳng, mũi tên. 
2.1. Nhấn vào biểu tượng Line hoặc Arrow trên thanh công cụ vẽ dưới 
đáy màn hình. (có biểu tượng 1 đường gạch xuống và mũi tên chỉ xuống). 
2.2. Nhấn vào vị trí cần vẽ, kéo rê chuột để vẽ, muốn dừng lại ta thả nút 
chuột ra. 
2.3. Chọn kiểu nét vẽ trong hộp Line Style, Dash Style, Arrow Style 
trên thanh công cụ vẽ. 
2.4. Để di chuyển đoạn thẳng và mũi tên: ta nhấn chuột vào khi con trỏ 
chuột có thêm hình mũi tên 4 đầu ở trên ta nhấn chuột và kéo rê đến vị trí 
mới. 
2.5. Để rút ngắn hoặc kéo dài thêm đoạn thẳng, mũi tên: ta nháy đúp 
vào đầu đoạn thẳng, mũi tên khi trỏ chuột chuyển thành hình mũi tên 2 đầu ta 
nhấn và kéo đến độ dài tuỳ ý. 
3. Vẽ một hộp hình tròn, hình vuông hoặc hình chữ nhật bằng 
thanh công cụ vẽ. 
3.1. Nhấn chuột vào biểu tượng vẽ hình hộp trên thanh công cụ vẽ dưới 
đáy màn hình. 
- Vẽ hình ô van: Chọn biểu tượng Oval. 
- Vẽ hình tròn: Chọn biểu tượng Oval nhưng khi vẽ nhấn giữ phím Shift. 
- Vẽ hình chữ nhật: Chọn biểu tượng Rectangle. 
- Vẽ hình vuông: Chọn biểu tượng Rectangle nhưng khi vẽ nhấn giữ 
phím Shift. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 25 - 
4. Chọn kiểu đường viền cho hộp: Nhấn vào đường viền của hộp khi 
con trỏ chuột chuyển thành hình mũi tên 4 đầu ta chọn các kiểu đường viền 
trong các lựa chọn Line Style, Dash Style trên thanh công cụ vẽ dưới đáy 
màn hình. 
5. Điều chỉnh chiều cao, chiều rộng của hộp: bằng cách nhấn kéo các 
nút điều chỉnh trên hộp. 
* Lưu ý: Muốn điều chỉnh kích thước hộp mà vẫn giữ tỷ lệ giữa chiều 
cao và chiều rộng của hộp ta nhấn kéo các nút điều chỉnh ở 4 góc hộp. 
6. Để hiển thị văn bản trong hộp: 
6.1. Nhấn Menu Format chọn Borders And Shading. 
6.2. Trong Tab Color and Lines, lựa chọn Fill nhấn hộp xổ xuống 
Color chọn No Fill. 
6.3. Trong tab Wrapping chọn None 
6.4. Nhấn OK để xác nhận. 
Bài 2 
CHÈN NHỮNG KÝ TỰ ĐẶC BIỆT (SYMBOL). 
1. Chọn vị trí sẽ chèn ký tự đặc biệt. 
2. Nhấn Menu Insert chọn Symbol. 
3. Trong hộp xổ xuống Font chọn nhóm ký tự đặc biệt. 
4. Chọn ký tự đặc biệt nhấn Insert, muốn chọn thêm ký tự khác ta chọn 
ở bảng và tiếp 
tục nhấn 
Insert. 
5. Khi 
đã chọn xong 
nhấn Close để 
đóng lại.* 
Lưu ý: để 
định dạng các 
ký tự đặc biệt 
như kích 
thước, kiểu 
đậm , nghiêng 
cũng có thể 
dùng các công 
cụ định dạng 
như đối với 1 
ký tự bình thường. 
Hình 19: Chèn các ký tự đặc biệt vào văn bản 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 26 - 
Bài 3 
CHÈN ẢNH VÀO VĂN BẢN 
/: Chèn các ảnh có sẵn vào để trang trí văn bản. 
1. Chọn vị trí sẽ chèn ảnh. 
2. Nhấn Menu Insert chọn Picture, chọn tiếp Clip Art. Nhấn 
Organize clips để chọn các ảnh được đặt ở thư mục khác. 
Hình 20: Chèn ảnh vào trong văn bản
3. Chọn ảnh cần chèn sau đó nhấn phải chuột chọn Copy và đặt con trỏ 
chuột vào vị trí muốn chèn ảnh, phải chuột chọn Paste để chèn ảnh vào văn 
bản. 
4. Khi đã chọn xong nhấn Close để đóng lại. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - - 
Bài 4 
ĐỂ ẢNH LÀM NỀN MỜ CHO VĂN BẢN 
1. Chèn ảnh vào văn bản. 
2. Nhấn phải chuột trên ảnh chọn Show Picture Toolbar để hiện thanh 
công cụ chỉnh sửa ảnh. 
3. Nhấn Color chọn Washout để làm mờ ảnh. 
4. Nhấn Text Wrapping Chọn Edit Wrap Point. 
Hình 21: Tạo hình ảnh kiểu nền mờ 
5. Nhấn Text Wrapping Chọn Behind Text để đặt chế độ ảnh làm nền 
cho văn bản. 
Bài 5 
CÁC KIỂU CHỮ NGHỆ THUẬT 
1. Nhấn Menu Insert chọn Picture, chọn tiếp WordArt. 
2. Chọn 1 trong các kiểu chữ nghệ thuật có sẵn và nhấn vào nút OK. 
3. Chọn Font chữ, kích thước chữ và gõ đoạn văn bản muốn tạo kiểu 
chữ nghệ thuật vào hộp Text. 
27
Hình 22: Các kiểu chữ nghệ thuật 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 28 - 
4. Nhấn OK để xác nhận. 
+ Điều chỉnh kích thước chữ: Bằng cách nhấn kéo các nút điều chỉnh 
trên hộp chữ. 
+ Di chuyển hộp chữ: Bằng cách di chuyển chuột đến hộp chữ khi con 
trỏ chuột chuyển thành hình mũi tên 4 đầu ta nhấn giữ kéo đến vị trí mới. 
+ Thay đổi mầu cho hộp chữ: 
- Chọn mầu cho đường viền trong hộp Line Color trên thanh công 
cụ vẽ. 
- Chọn mầu cho nét vẽ trong hộp Fill Color trên thanh công cụ vẽ. 
Bài 6 
TẠO CHỮ THỤT ĐẦU DÒNG (DROP CAP) 
1. Chọn chữ cái và vị trí muốn tạo Drop Cap. 
2. Nhấn Menu Format 
chọn Drop Cap. 
3. Trong hộp Drop Cap 
chọn Dropped và kiểu Font trong 
hộp Font. 
4. Nhấn OK để xác nhận. 
* Lưu ý: Có thể điều chỉnh 
kích thước chữ thụt đầu dòng 
bằng cách kéo các điểm điều 
chỉnh trên hộp của chữ. 
Hình 23: Tạo thụt đầu dòng với Drop Cap 
Bài 7 
TẠO HỘP VĂN BẢN (TEXT BOX) 
/: Văn bản hoặc ảnh được đưa vào hộp giúp ta dễ dàng di chuyển tới 
bất kỳ vị trí nào trên màn hình soạn thảo. 
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN MƯỜNG THANH 
GIÁO ÁN QUYỂN SỐ......... 
Lớp : 5A2
Giáo viên: Vũ Minh Hồng 
Năm học 2007 - 2008 
1. Nhấn Menu Insert chọn Text 
Box. 
2. Gõ chữ vào trong hộp. 
3. Thay đổi kiểu viền, mầu ... 
cho hộp áp dụng như đối với hộp chữ 
nghệ thuật. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 29 - 
Bài 8 
TẠO BÓNG NỀN CHO VĂN BẢN. 
1. Chọn văn bản muốn tạo bóng nền. 
2. Nhấn Menu Format chọn Borders and Shading, hộp thoại sẽ được 
mở ra. 
3. 
Nhấn chuột vào Tab Shading chọn mầu và kiểu bóng nền. 
Hình 24: Tạo bóng nền cho văn bản 
4. Nhấn OK để xác nhận. 
* Lưu ý: Nếu muốn bỏ bóng nền cho văn bản ta chọn No Fill trong 
hộp chọn mầu. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 30 - 
Chương IV 
LÀM VIỆC VỚI BẢNG 
Bài 1 
TẠO MỘT BẢNG 
+ Cách 1: 
1. Đặt dấu chèn vào vị trí muốn tạo bảng 
Hình 25: Tạo bảng 
2. Nhấn Menu Table chọn Insert 
–> Table. Trong hộp Insert Table: 
- Gõ số cột muốn tạo trong bảng 
vào ô Number of columns 
- Gõ số hàng muốn tạo trong bảng 
vào ô Number of rows 
3. Nhấn OK 
 + Cách 2: 
Có thể chèn nhanh một bảng vào 
văn bản bằng cách: 
 - Nhấn giữ chuột vào biểu tượng Insert Table 
trên thanh công cụ, kéo chuột sang phải để tăng số cột, 
kéo chuột xuống để tăng số dòng. 
- Thả nút chuột ra ta đã có một bảng. 
* Lưu ý: với một bảng có nhiều dòng thì ta không 
cần phải chọn đủ số dòng, sau này sẽ chèn thêm dòng hoặc khi di đặt con trỏ 
chuột xuống cuối dòng và nhấn phím Tab số dòng sẽ được tự động thêm vào. 
Bài 2 
CÁC THAO TÁC TRONG BẢNG 
1. Di chuyển trong bảng và chọn bảng 
- Dùng các phím mũi tên hoặc chuột để di chuyển tới các ô trong bảng. 
- Nhấn phím Tab để di chuyển sang ô tiếp theo, nếu là ô cuối cùng của 
bảng thì khi nhấn Tab sẽ tạo thêm 1 dòng mới với các thuộc tính định dạng 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 31 - 
như dòng trên sát nó. Ví dụ: các dòng trên có định dạng chữ đậm, cỡ 13 thì 
dòng dưới cũng cũng có các thuộc tính như vậy. 
- Chọn cả cột: ta di chuyển chuột đến phía trên đỉnh của cột khi con trỏ 
chuột thành hình mũi tên mầu đen chỉ xuống ta nhấn chuột, cả cột tương ứng 
sẽ được chọn (nếu chọn nhiều cột gần nhau thì ta nhấn giữ chuột kéo rê sang 
các cột muốn chọn) 
- Chọn cả dòng: ta di chuyển chuột đến đầu dòng bên trái của dòng 
muốn chọn khi con trỏ chuột thành hình mũi tên chỉ sang phải ta nhấn 
chuột, cả cột tương ứng sẽ được chọn (nếu chọn nhiều dòng gần nhau thì ta 
nhấn giữ chuột kéo rê xuống các dòng muốn chọn). 
2. Chèn thêm dòng mới vào bảng. 
- Đặt dấu chèn vào vị trí muốn chèn thêm dòng nhấn Menu Table chọn 
Insert Rows. 
3. Chèn thêm cột mới vào bảng. 
- Chọn cả cột ở vị trí muốn tạo thêm cột mới ở bảng nhấn Menu Table 
chọn Insert Columns. 
* Lưu ý: Muốn 
chèn thêm một lúc 
nhiều dòng hoặc nhiều 
cột vào bảng ta chọn 
số dòng hoặc cột 
tương ứng. Ví dụ: 
muốn chèn thêm 3 cột 
mới vào bảng ta phải 
chọn 3 cột ở bảng. 
4. Xoá dòng 
hoặc cột ở bảng. 
4.1. Chọn dòng 
hoặc cột muốn xoá 
(bằng cách chọn cả dòng hoặc cả cột). 
Công cụ của bảng 
Chèn thêm cột mới vào bảng 
Xoá cột ở bảng 
Trộn các ô trong bảng 
Chẻ các ô trong bảng 
Tự động lấy độ rộng TB dòng 
Tự động lấy độ rộng TB cột 
4.2. Nhấn biểu tượng Cut trên thanh công cụ. 
* Lưu ý: Nếu chỉ muốn xoá dữ liệu, giữ nguyên dòng hoặc cột, ta nhấn 
phím Delete trên bàn phím. 
5. Kết hợp các ô của bảng. 
5.1. Chọn các ô cần kết hợp. 
5.2. Nhấn Menu Table chọn Merge Cells. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 32 - 
6. Chẻ các ô. 
6.1. Chọn ô cần chẻ. 
6.2. Nhấn Menu Table chọn Split Cells. 
6.3. Chọn số cột cần chẻ trong hộp Number of Columns. 
7. Tạo và thay đổi đường viền cho bảng 
7.1. Chọn bảng hoặc ô cần tạo và thay đổi đường viền. 
7.2. Nhấn Menu 
Format chọn Borders 
and Shading. 
7.3. Trong Tab 
Borders chọn kiểu 
đường viền trong hộp 
Style, vị trí đường viền 
sẽ hiển thị trong hộp 
Preview, nhấn vào các 
kiểu viền. 
Hình 26: Tạo và thay đổi đường viền cho bảng 
7.4. Nhấn OK để 
xác nhận. 
* Lưu ý: Muốn 
không viền bảng nhấn 
vào None trong hộp 
Setting. 
8. Điều chỉnh độ rộng cột, độ rộng dòng. 
Cách 1: Di chuyển con 
trỏ đến cột hoặc dòng cần điều 
chỉnh độ rộng khi con trỏ 
chuyển thành mũi tên 2 đầu ta 
nhấn giữ và kéo để điều chỉnh 
độ rộng. 
Cách 2: Bôi đen các 
dòng, cột cần điều chỉnh độ 
rộng sau đó nhấn menu Table 
chọn Table Properties 
Hình 27: Điều chỉnh độ rộng dòng, cột 
- Chọn thẻ Row, kích 
chuột vào ô Specify height sau 
đó đặt độ rộng cho dòng. 
- Đặt độ rộng cho cột 
cũng làm tương tự, chọn thẻ 
Column và đặt độ rộng. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 33 - 
9. Thay đổi độ rộng của dòng. 
9.1. Chọn dòng cần thay đổi độ rộng. 
Hình 28: Thay đổi độ rộng dòng 
9.2. Nhấn Menu Format 
chọn Paragraph. 
9.3. Chọn thẻ Indents 
and Spacing 
9.4. Trong lựa chọn 
Spacing: 
- Tăng Before (khoảng 
cách trên) lên khoảng 3 pt. 
- Tăng After (khoảng 
cách dưới) lên khoảng 3 pt. 
9.5. Nhấn OK. 
10. Tự động lấy độ rộng trung bình giữa các dòng được chọn. 
10.1. Chọn các dòng cần lấy 
độ rộng trung bình. 
10.2. Nhấn Menu Table -> 
AutoFit chọn Distribute Row 
Evenly. 
11. Tự động lấy độ rộng 
trung bình giữa các cột được chọn. 
Hình 29: Lấy độ rộng trung bình các dòng 
11.1. Chọn các cột cần lấy độ rộng trung bình 
11.2. Nhấn Menu Table -> AutoFit chọn Distribute Column Evenly. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 34 - 
Chương V 
CHỈNH LỀ VÀ IN VĂN BẢN 
1. Chỉnh lề bằng thước. 
- Ở chế độ nhìn Page Layuot hoặc Print Preview, di chuyển chuột lên 
thanh thước ngang hoặc thước dọc đến khi con trỏ chuột chuyển thành mũi 
tên 2 đầu thì bấm giữ và kéo lề văn bản sẽ dịch theo. 
2. Chỉnh lề bằng Page Setup. 
2.1. Nhấn Menu File chọn Page Setup (Có thể nháy đúp vào thanh 
thước dọc hoặc ngang để vào thẳng Page Setup). 
Hình 30: Căn chỉnh lền cho văn bản
2.2. Trong tab Margins: 
chọn lề cho văn bản: 
- Top: lề trên của trang văn 
bản. (2,5 cm) 
- Bottom: lề dưới của văn 
bản. (2 cm). 
- Left: Lề trái của văn bản. 
(3,5 cm). 
- Right: Lề phải của văn 
bản. (2 cm). 
- Chọn hướng trang văn 
bản trong hộp Orientation: 
Khổ giấy dọc - Portrait; 
 Khổ giấy ngang - Landscape. 
2.3 Trong tab Pager có các lựa chọn: 
- Chọn khổ giấy trong hộp xổ xuống Pager Size: A4 (21 x 29,7 cm). 
2.4. Nhấn OK để xác nhận. 
* Lưu ý: Muốn cho khổ giấy và lề văn bản mặc định cho tất cả các tập 
tin dùng sau này ta nhấn nút Default . 
3. Xem trước trang in. 
Xem trước trang in có tác dụng giúp ta xem trước được bố cục của 
trang văn bản để kịp thời tu chỉnh trước khi in ra giấy. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 35 - 
- Nhấn vào biểu tượng Print Preview để vào chế độ xem trước 
trang in. 
 + Con trỏ chuột có hình kính lúp để phóng to, thu nhỏ vị trí văn bản 
cần xem. Chuyển sang chế độ soạn thảo để chỉnh sửa tập tin hoặc căn lề bằng 
cách nhấn vào biểu tượng kính lúp trên thanh công cụ. 
+ Nhấn vào biểu tượng View Ruler để bật hoặc tắt thanh thước đo 
ngang, dọc chỉnh lề cho văn bản. 
+ Thoát ra khỏi chế độ xem trước trang in bằng cách nhấn vào nút Close. 
4. In văn bản. 
- Nếu in toàn bộ văn bản ta nhấn vào biểu tượng Print trên thanh 
công cụ. 
- Nếu in văn bản với các lựa chọn khác: 
4.1. Nhấn Menu File chọn Print (Ctrl+P). 
4.2. Các lựa chọn trong hộp Print: 
Với máy tính 
dùng chung nhiều 
kiểu máy in thì chọn 
kiểu máy in trong 
hộp Name. 
+ Hộp thoại 
Page range: 
- All: in toàn 
bộ văn bản. 
- Current 
page: in trang hiện 
tại trên màn hình. 
- Pages (in 
trang theo chỉ định): 
- In các trang 
liên tục ta gõ dấu 
gạch ngang giữa trang đầu và trang cuối của các trang cần in, ví dụ: muốn in 
từ trang 25 đến trang 30 ta gõ 25-30; 
Hình 31: Các lựa chọn trong hộp thoại Print
- In các trang không liên tục ta đặt dấu phẩy (,) vào giữa các trang 
muốn in, ví dụ: muốn in các trang 7, 9, 15 và 23 ta gõ 7,9,15,23 vào hộp 
Pages. 
+ Hộp thoại Copies: có lựa chọn Number of copies ta chỉ định số bản 
muốn in. Ví dụ văn bản của ta muốn in ra làm 3 bản ta gõ 3 vào hộp thoại. 
(Mặc định là in 1 bản) 
4.3. Nhấn OK để bắt đầu in văn bản. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 36 - 
PHẦN ÔN TẬP 
CHƯƠNG TRÌNH SOẠN THẢO VĂN BẢN WORD 
A- CÁC MENU VÀ CHỨC NĂNG THƯỜNG DÙNG NHẤT: 
1- Menu File (Các lệnh về tập tin): 
- New - Tạo tập tin mới 
- Open - Mở lại tập tin đã có. 
- Close - Đóng tập tin hiện có trên màn hình. 
- Save - Ghi tập tin. 
- Save As - Ghi tập tin ra ổ đĩa khác (đĩa mềm), ghi ra thư mục khác 
hoặc tạo bản sao với tên khác cho tập tin. 
- Page Setup - Định dạng trang (chỉnh lề, xoay trang, chọn khổ giấy). 
- Print - Các lệnh về in tập tin. 
2- Menu Edit (Các lệnh về soạn thảo). 
- Find - Tìm kiếm đoạn văn bản. 
- Replace - Thay thế. 
- Goto - Di chuyển tới số trang xác định. 
3- Menu Insert (Chèn). 
- Pages Number - Đánh số trang cho tập tin. 
- Symbol: Chèn những ký tự lạ vào văn bản. 
- Picture - Chèn tranh, các kiểu chữ nghệ thuật ... vào bảng. 
- Text Box - Tạo hộp văn bản. 
4- Menu Format (Các lệnh về định dạng). 
 - Font - Các lệnh về Font chữ (thay đổi kiểu chữ, cỡ chữ, thay đổi 
khoảng cách giữa các ký tự ...) 
 - Paragraph - Các lệnh đối với đoạn văn bản. 
 - Bullet and Numbering - Đánh số thứ tự cho đoạn văn bản. 
 - Borders and Shading - Tạo viền cho bảng và tạo bóng nền. 
- Drop Cap - Tạo chữ thụt đầu dòng. 
5- Menu Table (Các lệnh về bảng). 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 37 - 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
 - Draw Table - Menu với tập hợp các lệnh về bảng (Căn đoạn văn bản 
vào giữa ô, thay đổi viền và nét viền bảng ...). 
 - Insert Table - Tạo bảng mới. 
 - Merge Cells - Kết hợp ô. 
 - Split Cells - Chẻ ô. 
 - Distribute Row Evenly - Tự động lấy độ rộng trung bình giữa các 
dòng được chọn. 
 - Distribute Column Evenly - Tự động lấy độ rộng trung bình giữa 
các cột được chọn. 
B- CÁC LỆNH THƯỜNG DÙNG NHẤT TRONG CHƯƠNG TRÌNH SOẠN 
THẢO VĂN BẢN WORD. 
I- CÁC LỆNH VỀ VĂN BẢN VÀ TẬP TIN. 
1- Tạo tập tin mới: Nhấn biểu tượng New trên thanh công cụ (biểu 
tượng tờ giấy trắng). 
2- Mở tập tin đã có: Nhấn biểu tượng Open trên thanh công cụ (biểu 
tượng quyển sách mở). 
3- Ghi tập tin: Nhấn biểu tượng Save trên thanh công cụ (biểu tượng 
đĩa mềm). 
4- Ghi tập tin ra đĩa mềm: Nhấn Menu File\Save As\Nhấn hộp xổ 
xuống Save In chọn ổ đĩa A\Save. 
5- In toàn bộ tập tin: Nhấn biểu tượng Print trên thanh công cụ (Biểu 
tượng máy in). 
6- In tập tin với các lựa chọn khác: Nhấn Menu File\Print. 
II- CÁC LỆNH DÙNG TRONG SOẠN THẢO: 
1- Sao chép văn bản (Copy): 
- Sao chép bằng cách kéo thả: Chọn nguồn\Nhấn Ctrl + nhấn giữ chuột 
kéo đến vị trí mới. 
- Sao chép bằng công cụ: Chọn nguồn\Nhấn biểu tượng Copy 
(Ctrl+C)\Di chuyển dấu chèn đến đích\Nhấn biểu tượng Paste (Ctrl+V). 
2- Di chuyển văn bản: 
- Di chuyển bằng cách kéo thả: Chọn nguồn\Nhấn giữ chuột kéo thả 
vào vị trí mới. 
- Di chuyển bàng công cụ: Chọn nguồn\Nhấn biểu tượng Cut 
(Ctrl+X)\Di chuyển dấu chèn đến đích\Nhấn Paste (Ctrl+V). 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 38 - 
3- Quay trở lại những thao tác trước: Nhấn Biểu tượng Undo trên 
thanh công cụ (Ctrl+Z). Quay trở lại lệnh Undo bằng cách nhấn biểu tượng 
Redo trên thanh công cụ (gần biểu tượng Undo). 
III- ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN: 
1- In đậm, nghiêng và gạch chân văn bản: Các biểu tượng B 
(Ctrl+B), I (Ctrl+I), U (Ctrl+U) trên thanh công cụ. 
2-Thay đổi kiểu chữ, cỡ chữ: Hộp xổ xuống Font và Font Size trên 
thanh công cụ hoặc nhấn Menu Format\Font. 
- Dùng Ctrl+] để tăng cỡ chữ lên 1 cỡ (Point) 
- Dùng Ctrl+[ để giảm cỡ chữ xuống 1 cỡ (Point). 
3- Nén và giãn khoảng cách các ký tự: Nhấn Menu 
Format\Font\Character Spacing\ Spacing (Nhấn mũi tên chỉ lên để giãn, 
mũi tên chỉ xuống để nén). 
4- Tạo chỉ số trên, chỉ số dưới: 
- Chỉ số trên: Ctrl+Shift+= . 
- Chỉ số dưới: Ctrl+= . 
5- Sao chép định dạng: Chọn nguồn\Nhấn biểu tượng Format Painter 
trên thanh công cụ (Hình cái chổi)\Nhấn giữ chuột quét lên văn bản cần sao chép. 
6- Tạo bóng nền cho đoạn văn bản: Chọn văn bản\Nhấn Menu 
Format\Borders And Shading\Shading. 
7- Tạo thụt đầu dòng và cách dòng tự động: Chọn Văn bản\Nhấn Menu 
Format\Paragraph\ Trong hộp xổ Special chọn First Line\Trong hộp Spacing 
chọn Before tăng lên khoảng 6pt - 8 pt. 
8- Đánh số thứ tự tự động: Biểu tượng Numbering trên thanh công cụ. 
9- Đánh số thứ tự tiếp theo: Nhấn Menu Format\Bullet and 
Numbering\Chọn kiểu số thứ tự muốn đánh trong hộp Numbered\Customize, 
trong Start at gõ số thứ tự muốn đánh tiếp theo. 
IV- CÁC LỆNH TẠO VĂN BẢN NGHỆ THUẬT. 
1- Khởi động các công cụ vẽ: Nhấn biểu tượng Drawing trên thanh công 
cụ. Khi được khởi động các thanh công cụ vẽ hiển thị dưới cuối màn hình. 
2- Chèn các ký tự đặc biệt: Nhấn Menu Insert\Symbol. 
3- Chèn hình ảnh: Nhấn Menu Insert\Picture\Clip Art. 
4- Tạo các kiểu chữ nghệ thuật: Nhấn Menu Insert\Picture\ WordArt. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 39 - 
5- Tạo chữ thụt đầu dòng (Drop Cap): Nhấn Menu Insert\Drop Cap. 
6- Tạo hộp văn bản (Text Box): Nhấn Menu Insert\Text Box. 
V- CÁC LỆNH VỀ BẢNG. 
1- Tạo bảng mới: Nhấn biểu tượng Insert Table trên thanh công cụ. 
2- Chèn thêm một dòng vào bảng: Nhấn Menu Table chọn Insert Rows. 
3- Chèn thêm cột vào bảng: Chọn cả cột\Nhấn menu Table\Insert 
Columns. 
4- Xoá dòng hoặc cột ở bảng: Chọn dòng hoặc cột\Nhấn biểu tượng Cut 
trên thanh công cụ. Nếu muốn xoá dữ liệu, giữ nguyên dòng hoặc cột ta bôi đen 
dữ liệu muốn xoá nhấn phím Delete trên bàn phím. 
5- Kết hợp các ô của bảng: Chọn các ô cần kết hợp\Nhấn Menu 
Table\Merge Cells. 
6- Chẻ các ô: Chọn ô cần chẻ\Nhấn Menu Table\Split Cells. 
7- Tạo và thay đổi đường viền cho bảng: Chọn bảng\Nhấn Menu 
Format\Borders and Shading\Borders. 
8- Thay đổi độ rộng dòng bằng Menu: Chọn dòng\Nhấn Menu 
Format\Paragraph\Trong hộp Spacing tăng cả Before và After lên khoảng 3 pt. 
9- Căn giữa khoảng cách trên, dưới đối với văn bản trong ô: Chọn văn 
bản\Nhấn Menu Table\Draw Table\Chọn biểu tượng căn giữa Centre 
Vertically. 
10- Tự động lấy độ rộng trung bình giữa các dòng được chọn: Nhấn 
Menu Table\ Distribute Row Evenly. 
11- Tự động lấy độ rộng trung bình giữa các cột được chọn: Nhấn 
Menu Table\ Distribute Column Evenly 
VI- CĂN CHỈNH LỀ VÀ IN TẬP TIN: 
1- Xem trước trang in: Biểu tượng Print Preview (Biểu tượng kính lúp). 
2- Chọn khổ giấy ngang: Nhấn Menu File\Page Setup\Page 
Size\Landscape. 
3- Chỉnh lề cho tập tin: Nhấn Menu File\Page Setup\Margins. 
4- Đánh số trang: Nhấn Menu Insert\Page Numbers\Chọn vị trí đánh số 
trang hộp Position: Top of Page (Header): đánh ở đầu trang; Bottom of Page 
(Footer): đánh ở chân trang\Chọn vị trí sắp xếp số thứ tự hộp Alignment: Left: 
Góc trái; Centre: ở giữa; Right: Góc phải. - Bỏ chọn trong hộp Show number on 
first page để không đánh số trang ở trang đầu tiên của văn bản. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 
V¨n phßng UBND 
tØnh §iÖn Biªn 
gi¸o tr×nh Tin häc v¨n phßng 
 Microsoft Word 
Trung t©m Tin häc 
 - 40 - 
5- Đánh số trang tiếp theo: Nhấn Menu Insert\Page Numbers\Chọn vị 
trí đánh số trang trong các hộp xổ Position và Alignment\Format\Gõ số trang 
muốn đánh tiếp vào hộp Start at. 
6- In văn bản: Muốn in toàn bộ văn bản nhấn biểu tượng Print trên 
thanh công cụ (Biểu tượng máy in). 
- In văn bản với các lựa chọn khác: Nhấn Menu File\Print. 
Trung tâm Tin học tỉnh Điện Biên 
Tel: 023. 827726 - 023.827319 - Fax: 023. 830489 

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_tin_hoc_van_phong_chuong_iii_tao_cac_van_ban_nghe.pdf