Hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam khi tham gia AEC: Phân tích qua mô hình SWOT
Theo kế hoạch, cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được hình thành vào cuối năm 2015.
Khi tham gia AEC, hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ có điều kiện để tiếp thu những tiến
bộ về khoa học công nghệ ngân hàng cũng như những kinh nghiệm quản lý của các nước
trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế cũng đặt ra khá nhiều thách thức cho hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng Việt
Nam phải tích cực đổi mới cách thức quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng
lộ trình hội nhập phù hợp, thích ứng nhanh hơn với những tác động từ bên ngoài. Để
tăng tính chủ động trong quá trình hội nhập, ngành ngân hàng cần nhận diện đầy đủ
những thách thức cũng như những lợi thế, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp trong
thời gian tới. Bài viết này phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và đưa ra
một số khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại
(NHTM) khi tham gia AEC
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam khi tham gia AEC: Phân tích qua mô hình SWOT
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 80 HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT NAM KHI THAM GIA AEC: PHÂN TÍCH QUA MÔ HÌNH SWOT Ngô Việt Hƣơng1 TÓM TẮT Theo kế hoạch, cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được hình thành vào cuối năm 2015. Khi tham gia AEC, hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ có điều kiện để tiếp thu những tiến bộ về khoa học công nghệ ngân hàng cũng như những kinh nghiệm quản lý của các nước trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cũng đặt ra khá nhiều thách thức cho hệ thống ngân hàng. Các ngân hàng Việt Nam phải tích cực đổi mới cách thức quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng lộ trình hội nhập phù hợp, thích ứng nhanh hơn với những tác động từ bên ngoài. Để tăng tính chủ động trong quá trình hội nhập, ngành ngân hàng cần nhận diện đầy đủ những thách thức cũng như những lợi thế, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp trong thời gian tới. Bài viết này phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại (NHTM) khi tham gia AEC. Từ khóa: AEC, Ngân hàng thương mại, Việt Nam, cơ hội, thách thức 1. GIỚI THIỆU Thời gian gần đây đã có một số công trình nghiên cứu về thực trạng hoạt động ngân hàng Việt Nam trƣớc khi tham gia AEC. Những nghiên cứu có thể kể đến nhƣ bài viết của Vũ Duy Vĩnh (2014), Nguyễn Quốc Trƣờng và Nguyễn Thế Cƣờng (2014), Nguyễn Đình Hoàn và Nguyễn Trọng Kiên (2014) hay Đào Thị Nhung (2014) đã đƣa ra những giải pháp nhằm tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong bài viết “Giải pháp đẩy nhanh xử lý nợ xấu, tái cơ cấu ngân hàng” và Nguyễn Minh Ngọc (2014) đã đề cập đến phạm vi hoạt động của các ngân hàng cũng nhƣ những thách thức, rào cản cần phải dỡ bỏ khi ngân hàng Việt Nam gia nhập AEC trong bài viết “Hội nhập trong ngành ngân hàng Việt Nam với cộng đồng kinh tế ASEAN”. Các nghiên cứu nói trên đã phần nào phân tích, đánh giá những tác động khi AEC đƣợc thành lập tới khả năng, triển vọng phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nƣớc ta nói chung. Tuy nhiên, việc phân tích, đánh giá cụ thể những cơ hội, thách thức của hệ thống ngân hàng Việt Nam khi tham gia AEC dựa trên việc phân tích những điểm yếu, điểm mạnh chƣa đƣợc đề cập đến. Chính vì vậy, bài viết này 1 TS. Giảng viên khoa KT-QTKD, Trường Đại học Hồng Đức TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 81 tiếp tục cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về những lợi thế, hạn chế, đồng thời cũng chỉ ra cơ hội và thách thức đối với hệ thống NHTM Việt Nam khi tham gia AEC thông qua mô hình SWOT. 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Bài viết chủ yếu sử dụng phƣơng pháp thống kê để phân tích, so sánh, xử lý số liệu thu thập đƣợc theo mô hình SWOT nhằm phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với hệ thống NHTM Việt Nam khi tham gia AEC. SWOT là mô hình ma trận phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ (viết tắt là SWOT). Mỗi phần tƣơng ứng với những điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Oppotunities) và nguy cơ (Threats). 3. NỘI DUNG 3.1. Những điểm mạnh và điểm yếu của hệ thống NHTM Việt Nam 3.1.1. Điểm mạnh Thứ nhất, các NHTM Việt Nam trong những năm qua đã không ngừng gia tăng mạng lƣới hoạt động. Hệ thống NHTM Việt Nam có mạng lƣới chi nhánh rộng khắp tại các tỉnh thành trong cả nƣớc, đây là điều kiện thuận lợi để các ngân hàng tăng cƣờng khả năng huy động vốn và mở rộng tín dụng tại các khu vực tiềm năng. Vì vậy, hệ thống NHTM Việt Nam có một lƣợng lớn khách hàng truyền thống và rất am hiểu về khách hàng cũng nhƣ các điều kiện kinh doanh tại Việt Nam. Khách hàng chủ yếu của các NHTM Việt Nam là các doanh nghiệp lớn, các tổng công ty. Do đó, các NHTM trong nƣớc vẫn chiếm vai trò chủ đạo trong việc cung cấp các dịch vụ truyền thống là huy động vốn và cho vay. Số liệu tổng hợp cho thấy, đến thời điểm đầu quý 3 năm 2015, hệ thống các NHTM Việt Nam (tính cả Agribank) có hơn 9.200 chi nhánh, phòng giao dịch trải khắp cả nƣớc. Trong đó, riêng lƣợng chi nhánh, phòng giao dịch của Vietinbank và Agribank chiếm trên 1/3 tổng số chi nhánh, phòng giao dịch của hệ thống. (Bảng 1) Thứ hai, quy mô vốn của các NHTM đã đƣợc tăng lên đáng kể. Theo quy định tại Nghị định số 141/2006/NĐ-CP ngày 22/11/2006 của Chính phủ về ban hành danh mục mức vốn pháp định của các TCTD, các ngân hàng phải có vốn điều lệ ít nhất là 1.000 tỷ VND và đến năm 2010 là 3.000 tỷ VND. Đến nay, đã có nhiều ngân hàng đạt mức trên 3.000 tỷ đồng. Tăng nhanh vốn điều lệ không chỉ tăng uy tín của ngân hàng với khách hàng mà còn là cơ sở quan trọng giúp các NHTM Việt Nam phát triển, mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 82 Bảng 1. Mạng lưới hoạt động và vốn điều lệ của một số NHTM hàng đầu Việt Nam Tên ngân hàng Vốn điều lệ (Tỷ đồng) Số lƣợng chi nhánh và phòng giao dịch Công thƣơng Việt Nam 40.234 1.152 Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam 31.481 576 Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam 29.605 2.300 Ngoại thƣơng Việt Nam 26.650 440 Sài Gòn Thƣơng Tín 18.853 416 Xuất Nhập Khẩu Việt Nam 12.355 204 Quân đội 11.256 202 Nguồn: https://sbv.gov.vn và tổng hợp từ trang web của các NHTM Thứ ba, các NHTM Việt Nam đang tăng cƣờng hiện đại hóa, ứng dụng những phần mềm công nghệ hiện đại trong việc quản lý ngân hàng. Hầu hết các NHTM đã đầu tƣ xây dựng hệ thống quản trị dữ liệu một cách tập trung tại hội sở chính, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Một số ngân hàng nhƣ NHTM cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam, NHTM cổ phần Hàng Hải đã hoàn thiện giai đoạn 2 dự án hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán, cho phép khai thác tối đa những tiện ích công nghệ ngân hàng, đặc biệt là các kỹ thuật quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế. Hiện tại, ngoài VPBank, đã có 4 NHTM Cổ phần đã sử dụng hệ thống Core Banking T24 của hãng Temenos (Thụy Sĩ) - hiện là hệ thống đƣợc đánh giá cao nhất trong hệ thống các phần mềm ngân hàng là Techcombank, Sacombank, MB, SeaBank và SHB. 3.1.2. Điểm yếu Thứ nhất, đa số các NHTM Việt Nam có qui mô vốn nhỏ so với các nƣớc trong khu vực và thế giới. Theo Nghị định số 141/2006/NĐ-CP của Chính phủ, áp lực tăng vốn đối với nhiều ngân hàng là không nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay trong khu vực đã có các ngân hàng có vốn chủ sở hữu tới vài trăm tỷ USD, trong khi ở Việt Nam chƣa có ngân hàng nào đạt mức vốn chủ sở hữu 100 tỷ USD. Với qui mô vốn nhỏ, các ngân hàng sẽ chƣa có điều kiện để phát triển dịch vụ phi tín dụng, chỉ tập trung vào hoạt động tín dụng, phát triển mạnh cho vay tiêu dùng, cho vay chứng khoán và bất động sản, do đó khó chống đỡ trƣớc những diễn biến bất ổn từ nền kinh tế. Thứ hai, năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam còn quá thấp so với yêu cầu hội nhập. Một hệ thống ngân hàng không thể phát triển bền vững, có năng lực cạnh tranh cao trong bối cảnh năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thấp. Kết quả của báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2014 - 2015 cho thấy, Việt TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 83 Nam đứng thứ 68 trong 144 quốc gia đƣợc khảo sát về 12 tiêu chí cạnh tranh bao gồm thể chế pháp luật, cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục, quy mô thị trƣờng, môi trƣờng kinh tế vĩ mô, mức độ phát triển của thị trƣờng tài chính, hiệu quả thị trƣờng lao động. Hình 1. Năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với một số nƣớc trong khu vực Nguồn: Báo cáo của WEF (2014 - 2015) Theo báo cáo này, Việt Nam đã tăng 2 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh, và đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam thăng hạng. Năm 2014, Việt Nam nhảy vọt 5 bậc từ vị trí 75 về 70. Năm nay, với 4 tiêu chí đều cải thiện thứ hạng. Báo cáo của WEF cũng chỉ rõ, Philippines tăng 7 bậc lên vị trí thứ 52 trên tổng số 140 quốc gia. So với năm 2010, nƣớc này đã tăng 33 hạng, khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia thăng hạng nhanh nhất trong số các quốc gia đƣợc khảo sát. Malaysia tăng 4 bậc, Thái Lan lên 6 bậc, Indonesia lên 4 bậc. Nhƣ vậy, so với các quốc gia trong khu vực thì chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam mặc dù đã đƣợc cải thiện song vẫn còn rất thấp điều này sẽ ảnh hƣởng đến khả năng thu hút vốn đầu tƣ cũng nhƣ thu hút công nghệ hiện đại hóa ngân hàng, nguồn nhân lực, trình độ quản trị hoạt động và vấn đề quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Thứ ba, chất lƣợng dịch vụ ngân hàng hiện đại còn thấp. Hệ thống dịch vụ ngân hàng trong nƣớc còn đơn điệu, chất lƣợng chƣa cao, chƣa định hƣớng theo nhu cầu khách hàng và nặng về dịch vụ ngân hàng truyền thống. Các dịch vụ ngân hàng hiện đại chƣa phát triển hoặc phát triển nhƣng đồng bộ. Rất nhiều dịch vụ phát triển chƣa đa dạng, đặc biệt là các dịch vụ bán lẻ, dịch vụ dành cho khách hàng thƣợng lƣu, dịch vụ quản lý tài sản, tƣ vấn và hỗ trợ tài chính, dịch vụ tài chính phái sinh, cung cấp thông tin tài chính và dịch vụ thanh toán quốc tế còn rất hạn chế. Việc thanh toán bằng thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử đã tăng nhƣng tính tiện tích và hiệu quả kinh tế chƣa cao, chủ yếu mới chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn. Mức độ đáp ứng nhu cầu về vốn, về các dịch vụ ngân hàng khác đối với xã hội chƣa cao do những hạn chế về phạm vi hoạt động, chất lƣợng và khả năng tiếp cận. Các dịch vụ ngân hàng chủ yếu đƣợc cung cấp trong phạm vi nội địa. Việc cung cấp dịch vụ qua biên giới còn hạn chế. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 84 Thứ tư, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống NHTM Việt Nam có xu hƣớng gia tăng. Năm 2011, tỷ lệ nợ xấu tăng từ 3,3% lên đỉnh điểm là 6% năm 2012, sau khi sụt giảm từ mức 6% năm 2012 xuống 3,79% năm 2013 thì đến năm 2014 nợ xấu đã tăng vọt lên mức 4,11%. Tổng nợ xấu của toàn hệ thống NHTM hiện nay vào khoảng 162,2 nghìn tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng mất vốn tăng nhanh tại nhiều ngân hàng nhƣ: Agribank nợ có khả năng mất vốn là 23.650 tỷ đồng; nợ xấu tại Vietinbank ở mức 9.575 tỷ đồng; tại Vietcombank ở mức 7.047 tỷ đồng; tại NHTM CP Á Châu là 3.479 tỷ đồng... (Nguyễn Đình Hoàn và Nguyễn Trọng Kiên, 2015). Tỷ lệ nợ xấu gia tăng khiến cho vốn chủ sở hữu một số ngân hàng bị ăn mòn, các NHTM khó duy trì đƣợc hoạt động huy động vốn cũng nhƣ cho vay. Các NHTM trong nƣớc khó mà đứng vững cạnh tranh với các ngân hàng nƣớc ngoài trong bối cảnh hội nhập kinh tế ASEAN đến gần khi mà năng lực tài chính, năng lực quản trị, năng lực cung cấp dịch vụ bị hạn chế. 3.2. Cơ hội và thách thức đối với hệ thống NHTM Việt Nam khi tham gia AEC 3.2.1. Cơ hội Thứ nhất, hội nhập kinh tế với sự ra đời của AEC mang đến cơ hội đa dạng hóa và nâng cao chất lƣợng sản phẩm dịch vụ tài chính, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu vốn. Để đón đầu cơ hội từ AEC, nhiều NHTM của các nƣớc ASEAN nhƣ Kasikorn của Thái Lan, Ngân hàng Phát triển Singapore, Maybank của Malaysia đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Không chỉ có các ngân hàng, mà sẽ có thêm nhiều tập đoàn, công ty bảo hiểm, chứng khoán cũng sẽ mở rộng kinh doanh tại thị trƣờng Việt Nam khi AEC đi vào hoạt động. Sự hiện diện của các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài tại Việt Nam một mặt mang lại cơ hội cho ngƣời tiêu dùng có sự lựa chọn đa dạng hóa hơn đối với các sản phẩm dịch vụ tài chính, chất lƣợng sản phẩm cũng đƣợc nâng cao do các ngân hàng phải cạnh tranh khốc liệt hơn, không chỉ với các đối thủ trong nƣớc mà cả các đối thủ đến từ các nƣớc thành viên AEC. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho các hoạt động đầu tƣ kinh doanh của các doanh nghiệp nƣớc ngoài, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính còn có thể thu hút khách hàng Việt Nam dựa trên uy tín thƣơng hiệu, tiềm lực tài chính mạnh, sản phẩm đa dạng, chất lƣợng, bề dày kinh nghiệm... Ngoài ra, AEC sẽ giúp tăng cƣờng phạm vi che phủ và mức độ phục vụ của ngành dịch vụ tài chính ở những vùng, những ngành mà mức độ thâm nhập và phục vụ của dịch vụ tài chính vẫn còn thấp. Thứ hai, hội nhập tài chính AEC sẽ giúp lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán của Việt Nam có cơ hội mở rộng thị phần và tiếp cận với công nghệ quản trị tiên tiến, hiện đại. Quy mô GDP của các nƣớc ASEAN đạt trên 2,3 nghìn tỷ USD và tốc độ tăng trƣởng bình quân trên 5% mỗi năm, dân số khoảng trên 625 triệu ngƣời, cơ cấu dân số trẻ, mức thu nhập bình quân đầu ngƣời đạt gần 4.000 USD/ngƣời/năm, AEC sẽ khuyến khích các TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 85 hoạt động kinh doanh và đầu tƣ của khu vực ASEAN do cam kết tự do hóa dịch chuyển hàng hóa, dịch vụ, lao động, đầu tƣ. Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài gia tăng và hoạt động kinh tế ở khu vực phát triển tất yếu sẽ kéo theo việc gia tăng nhu cầu đối với các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán ở Đông Nam Á. Các ngành này sẽ có cơ hội mở rộng thị phần ra nƣớc ngoài và phát triển thêm các sản phẩm, dịch vụ mới dành riêng cho thị trƣờng ASEAN đồng thời tiếp cận với công nghệ quản trị tiên tiến. Trên thực tế, một số ngân hàng lớn của Việt Nam cũng đã mở văn phòng đại diện tại thị trƣờng các nƣớc ASEAN, nỗ lực mở rộng cơ hội đầu tƣ ra ngoài lãnh thổ. Xu hƣớng này sẽ tiếp tục tăng lên khi ACE chính thức đi vào hoạt động. Thứ ba, hội nhập sẽ tạo ra động lực thúc đẩy công cuộc đổi mới và nâng cao tính minh bạch, tính tự chịu trách nhiệm của hệ thống NHTM Việt Nam. Để đáp ứng yêu cầu của hội nhập và thực hiện các cam kết, các NHTM Việt Nam phải nâng cao hiệu quả điều hành trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Sự tham gia thị trƣờng của các NHTM nƣớc ngoài không chỉ làm gia tăng mức độ cạnh tranh mà còn gia tăng sự lành mạnh và an toàn của toàn bộ hệ thống NHTM. Mặt khác, thông qua hội nhập, các NHTM Việt Nam có cơ hội tiếp cận với vốn, công nghệ, kinh nghiệm và trình độ quản lý của các NHTM phát triển trên thế giới. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lƣợng hoạt động kinh doanh và theo kịp yêu cầu phát triển của thị trƣờng trong và ngoài nƣớc, các NHTM trong nƣớc phải chủ động thực hiện cơ cấu lại tổ chức theo hƣớng hợp lý và chuyên nghiệp hơn, tăng năng lực tài chính, thực hiện chuyên môn hóa sâu hơn các nghiệp vụ ngân hàng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ. Đó là những điều kiện quan trọng để các NHTM Việt Nam hoạt động kinh doanh hiệu quả và đứng vững trong cạnh tranh. Thứ tư, hội nhập giúp các NHTM Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc mở cửa và hội nhập trong lĩnh vực ngân hàng ngoài việc cho phép các NHTM trong và ngoài nƣớc đƣợc hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trong một môi trƣờng bình đẳng. Hội nhập còn đem lại cho ngành ngân hàng Việt Nam những cơ hội trao đổi, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hoạch định chính sách tài chính, tiền tệ, quản lý ngoại hối, thanh tra, giám sát phòng ngừa rủi ro và thanh toán, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của các NHTM Việt Nam trong các giao dịch tài chính ngân hàng quốc tế. Ngoài ra, việc hội nhập cũng đòi hỏi môi trƣờng pháp lý phải đƣợc cải thiện hơn để thực hiện các cam kết quốc tế, tạo môi trƣờng đầu tƣ hấp dẫn, khuyến khích các luồng vốn chảy vào trong nƣớc thông qua đầu tƣ trực tiếp và đầu tƣ gián tiếp nƣớc ngoài, tạo cơ hội để các NHTM cho vay và huy động vốn lớn hơn. 3.2.2. Thách thức Thứ nhất, hội nhập sẽ mang lại sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt trên thị trƣờng ngân hàng Việt Nam. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 86 Mở cửa thị trƣờng tài chính làm tăng số lƣợng các ngân hàng có tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ và trình độ quản lý, áp lực cạnh tranh cũng tăng dần. Hiện nay, Ở Việt Nam đã có 61 ngân hàng 100% vốn nƣớc ngoài và 3 ngân hàng liên doanh trong khi đó số ngân hàng nội địa sau một thời gian cơ cấu lại còn 31 ngân hàng NHTM cổ phần và 4 ngân hàng trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên. Xét trong nội bộ ngành ngân hàng, sự có mặt của các ngân hàng nƣớc ngoài đã làm tăng sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng. Các ngân hàng nƣớc ngoài không chỉ cạnh tranh với các ngân hàng trong nƣớc trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại, mà còn cạnh tranh ngay cả về các sản phẩm truyền thống nhƣ tín dụng, thanh toán, nhận tiền gửi... Mặc dù trong thời gian qua, hệ thống NHTM đã có những bƣớc phát triển nhất định song khoảng cách giữa các NHTM trong nƣớc và NHTM trong khu vực và trên thế giới vẫn còn rất lớn về mọi phƣơng diện. Vì vậy, khi hội nhập, hệ thống NHTM Việt Nam cũng gặp phải những thách thức và sức ép không nhỏ. Thứ hai, hội nhập kinh tế quốc tế làm tăng các giao dịch vốn và rủi ro của hệ thống ngân hàng, trong khi cơ chế quản lý chƣa hoàn thiện, nhất là cơ chế thanh tra, giám sát, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các bộ ngành liên quan sẽ là một thách thức không nhỏ đối với các NHTM Việt Nam. Nếu nhƣ năng lực quản lý và lập pháp không theo kịp và không lƣờng trƣớc đƣợc sự phát triển nhanh chóng của các giao dịch tài chính - ngân hàng thì có thể dẫn tới sự đổ vỡ lan truyền của hệ thống NH. Dễ thấy trƣớc nhất là rủi ro đổ vỡ hệ thống khi một ngân hàng nào đó ở nƣớc nào đó đối mặt với khủng hoảng, cơn khủng hoảng có thể dễ dàng lan tỏa xa hơn và sâu hơn đến hệ thống ngân hàng ở các nƣớc khác trong khối. Thứ ba, hội nhập đòi hỏi các NHTM Việt Nam phải có một nguồn nhân lực không chỉ có chuyên môn cao về nghiệp vụ ngân hàng mà còn phải am hiểu luật thƣơng mại quốc tế và đƣợc trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá và dự báo theo mô hình và chuẩn mực quốc tế, trong khi nguồn nhân lực của các NHTM Việt Nam còn rất yếu kém về các kiến thức và kỹ năng trên. Đây là một khó khăn lớn cho các NHTM Việt Nam. Thứ tư, hạ tầng công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh toán lạc hậu so với các nƣớc trong khu vực, chƣa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển và nâng cao chất lƣợng dịch vụ... Đây là một cản trở lớn khi nền kinh tế hội nhập, các giao dịch về vốn giữa các quốc gia trong khu vực tăng lên, các NHTM Việt Nam khó đáp ứng đƣợc các yêu cầu trong thanh toán quốc tế và làm đại lý cho các Ngân hàng nƣớc ngoài. 4. KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ Nhƣ vậy, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sẽ tạo ra sức ép ngày càng lớn hơn cho hoạt động kinh doanh của các NHTM Việt Nam trong khi lợi thế tiềm tàng sẽ thuộc về các TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 87 NHTM nƣớc ngoài. Sự cạnh tranh không chỉ diễn ra ở nƣớc ngoài mà còn diễn ra ngay tại thị trƣờng trong nƣớc, nơi mà NHTM Việt Nam vẫn có nhiều ƣu thế nếu biết tận dụng những ƣu thế đó. Để có thể nắm vững ƣu thế, tận dụng cơ hội và tăng khả năng cạnh tranh, các NHTM Việt Nam cần phải biết vị trí của mình, phải đánh giá đƣợc năng lực cạnh tranh của mình dựa trên các chỉ tiêu đã đề cập, từ đó có những biện pháp cải thiện năng lực nội tại để nâng cao khả năng cạnh tranh của chính mình. Trên cơ sở phân tích SWOT về cơ hội và thách thức của các NHTM Việt Nam khi tham gia AEC, một số giải pháp có thể đƣợc đề xuất nhằm phát huy nội lực hạn chế điểm yếu nắm bắt cơ hội và khắc phục những thách thức đặt ra đối với hệ thống NHTM Việt Nam. Một là, nâng cao năng lực tài chính. Để nâng cao năng lực tài chính, các ngân hàng nên thực hiện một số biện pháp nhƣ: tăng vốn điều lệ và xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng cao khả năng cạnh tranh và chống rủi ro. Đối với các NHTM cổ phần đẩy nhanh quá trình sáp nhập, hợp nhất, phát hành cổ phiếu để tăng vốn theo đúng lộ trình. Tầm vóc mới của ngân hàng sau sáp nhập không những sẽ giúp nó kiểm soát và bảo vệ đƣợc thị phần trong nƣớc mà còn tạo thêm nguồn lực để bành trƣớng ra các nƣớc khác trong khối. Hai là, hiện đại hóa ngân hàng. Hệ thống NHTM Việt Nam nên đƣợc trang bị công nghệ đồng bộ. Đối với các NH đã đƣợc trang bị công nghệ hiện đại cần phải phát huy hết hiệu quả ứng dụng công nghệ đó, tránh tình trạng mua các công nghệ hiện đại theo phong trào nhƣng không khai thác đƣợc tính năng, ứng dụng của công nghệ gây lãng phí nguồn lực; đối với các NH còn hạn chế về công nghệ thì cần xây dựng kế hoạch đầu tƣ có lựa chọn vào công nghệ hiện đại, tính năng sử dụng hiệu quả, đồng bộ với toàn hệ thống. Các NH cũng nên lập ra phòng, ban chuyên trách nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại. Phòng ban này có trách nhiệm nghiên cứu các công nghệ ngân hàng hiện đại trên thế giới, nghiên cứu khả năng áp dụng công nghệ của ngân hàng mình để có thể đổi mới công nghệ hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí. Ba là, mở rộng mạng lƣới hoạt động trong và ngoài nƣớc. Việc gia tăng mạng lƣới cũng đồng nghĩa với việc gia tăng chi phí. Do đó, mở rộng đồng thời với nâng cao hiệu quả hoạt động của từng chi nhánh, phòng giao dịch là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh mở rộng mạng lƣới, cần phải cân bằng với sự phát triển cũng nhƣ nguồn lực của ngân hàng và cũng cần phải cân bằng với việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tiếp cận khách hàng. Các chi nhánh, phòng giao dịch mới cần phải đƣợc hiện đại hóa về cơ sở vật chất cũng nhƣ nguồn nhân lực. Bên cạnh việc mở rộng mạng lƣới trong nƣớc, các ngân hàng cần củng cố và mở rộng mạng lƣới chi nhánh ở nƣớc ngoài, mở rộng quan hệ với các ngân hàng trên thế giới TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 88 thông qua việc liên kết, làm đại lý, tăng cƣờng số lƣợng ngân hàng đại lý hoặc mở rộng việc cung cấp các sản phẩm cho các ngân hàng nƣớc ngoài... Tăng số lƣợng ngân hàng đại lý sẽ giúp cho các NHTM Việt Nam tăng uy tín của mình đối với khách hàng trong nƣớc cũng nhƣ với khách hàng và các ngân hàng khác trên thế giới. Bốn là, nâng cao năng lực cạnh tranh. Để có lợi thế trong cạnh tranh, các NHTM Việt Nam cần xây dựng chiến lƣợc kinh doanh dài hạn, từng bƣớc quản trị ngân hàng theo thông lệ quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực có chất lƣợng cao, tận dụng lợi thế về thị phần và am hiểu thị trƣờng cũng nhƣ tăng chất lƣợng tài sản để tạo vị thế vững chắc đối với sự thâm nhập thị trƣờng của các ngân hàng nƣớc ngoài. Năm là, hạn chế những rủi ro của thị trƣờng tài chính khi hội nhập AEC. Với một thị trƣờng chung cho toàn khu vực ASEAN, việc nhận diện và giám sát rủi ro hệ thống tài chính là yêu cầu thiết yếu đối với mọi quốc gia, nhất là với các nƣớc đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trƣờng nhƣ Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng nhƣ chính phủ của các nƣớc thành viên ASEAN phải phối hợp và làm việc chặt chẽ với nhau để hoàn thiện khuôn khổ giám sát tài chính và chế tài để xử lý tình huống lây lan khủng hoảng trong hoạt động ngân hàng. Để tránh đƣợc rủi ro này, Ngân hàng Nhà nƣớc cần ứng dụng các mô hình phân tích định lƣợng, cảnh báo sớm, kiểm định rủi ro dựa trên tiêu chuẩn quốc tế đối với từng định chế tài chính riêng lẻ cũng nhƣ toàn hệ thống tài chính để nâng cao hiệu quả của hoạt động giám sát từ xa, phục vụ tốt hơn cho hoạt động điều hành vĩ mô và ổn định kinh tế. Các NHTM cũng nên chủ động các biện pháp ứng phó kịp thời để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với thị trƣờng tài chính khi dòng vốn đảo chiều đột ngột. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Phạm Thái Hà (2010), Ngân hàng thương mại Việt Nam hội nhập quốc tế, cơ hội và thách thức, Tạp chí Nghiên cứu Khoa học kiểm toán số 38. [2] Nguyễn Thị Cẩm Thủy, Lê Bích Ngọc (2010), Phân tích SWOT về môi trường kinh doanh nghiệp vụ ngân hàng quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam, Tạp chí Ngân hàng số 5. [3] Vũ Duy Vĩnh (2014), Cơ hội và thách thức với Việt Nam khi tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN 2015, Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán số 12/2014. [4] Nguyễn Đình Hoàn, Nguyễn Trọng Kiên (2015), Thách thức đối với hoạt động ngân hàng Việt Nam và một số giải pháp tháo gỡ, Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán số 07/2015. [5] Báo cáo môi trƣờng kinh doanh của WEF năm 2014. TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015 89 VIETNAM COMMERCIAL BANKING SYSTEM WHEN JOINING AEC: ANALYSIS BY SWOT TECHNIQUE Ngo Viet Huong ABSTRACT According to the plan, the ASEAN Economic Community (AEC) will be formed by the end of 2015. When engaged AEC, Vietnam banking system will take advantage to absorb the improvements in science and banking technology as well as the management experience from other ASEAN countries. Despite the positive impacts, the process of international economic integration also poses many challenges for the banking system. Vietnam banks must actively innovate about management methods, improve competitiveness and build an appropriate roadmap to gradually integrate to the market mechanism by their own, faster adapt to the impacts from outside. To increase the autonomy of the integration process, the banking sector should fully recognize the challenges as well as advantages to propose suitable development strategy in the future. This article analyzed the opportunities and challenges, and made some recommendations to improve the competitiveness of commercial banks to join the AEC. Keywords: AEC, Commercial Bank, Vietnam, opportunities, challenges
File đính kèm:
- he_thong_ngan_hang_thuong_mai_viet_nam_khi_tham_gia_aec_phan.pdf