Kinh nghiệm thiết kế và giám sát chất lượng bê tông nhựa nóng - Lương Xuân Chiểu

Một số kinh nghiệm giám sát

 1. Tạo sự tin cậy, tự nguyện hợp tác giữa tư vấn giám

sát và cán bộ vận hành trạm trộn.

 2. Nắm vững quy trình, các văn bản chỉ đạo của BGTVT

 3. Kiểm tra chặt chẽ năng lực của Phòng thí nghiệm hiện

trường kiểm tra chất lượng

 4. Kiểm soát vật liệu đầu vào

 5. Qua kết quả thí nghiệm nhận biết hoạt động bất

thường của trạm trộn.

 6. Kiểm soát mặt bằng trước khi rải

 7. Kiểm soát chất lượng hỗn hợp trong khi sản xuất

 8. Kiểm tra chất lượng sau khi thi công.

pdf 46 trang yennguyen 10320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kinh nghiệm thiết kế và giám sát chất lượng bê tông nhựa nóng - Lương Xuân Chiểu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kinh nghiệm thiết kế và giám sát chất lượng bê tông nhựa nóng - Lương Xuân Chiểu

Kinh nghiệm thiết kế và giám sát chất lượng bê tông nhựa nóng - Lương Xuân Chiểu
KINH NGHIỆM THIẾT KẾ VÀ GIÁM SÁT 
CHẤT LƯỢNG BÊ TÔNG NHỰA NÓNG 
Lương Xuân Chiểu 
- Trưởng phòng 
Lasxd 1256 
- ĐT:0913399337 
chieu1256@gmail.com 
2 
Một số kinh nghiệm giám sát 
 1. Tạo sự tin cậy, tự nguyện hợp tác giữa tư vấn giám 
sát và cán bộ vận hành trạm trộn. 
 2. Nắm vững quy trình, các văn bản chỉ đạo của BGTVT 
 3. Kiểm tra chặt chẽ năng lực của Phòng thí nghiệm hiện 
trường kiểm tra chất lượng 
 4. Kiểm soát vật liệu đầu vào 
 5. Qua kết quả thí nghiệm nhận biết hoạt động bất 
thường của trạm trộn. 
 6. Kiểm soát mặt bằng trước khi rải 
 7. Kiểm soát chất lượng hỗn hợp trong khi sản xuất 
 8. Kiểm tra chất lượng sau khi thi công. 
ThS. Lương Xuân Chiểu : 0913399337 
3 
Các văn bản hướng dẫn 
* QĐ 3173/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2013 “ban hành 
quy chế tạm thời hoạt động tư vấn giám sát xây 
dựng CT trong ngành GTVT” 
* QĐ 9565/QĐ-BGTVT ngày 6/8/2014:“Một số 
công việc nhằm nâng cao chất lượng thiết kế, thi 
công BTN, khắc phục hằn lún VBX” 
• + Chú ý: Không sử dụng bột thu hồi, hàm lượng 
nhựa trong tiêu chuẩn chỉ là tham khảo 
• + Cốt liệu nhỏ phải có mái che 
 ThS. Lương Xuân Chiểu : 0913399337 
4 
Các văn bản hướng dẫn 
* QĐ 9297/QĐ-BGTVT ngày 31/07/2014 V/v Triển khai các giải pháp 
khắc phục hư hỏng “ hằn lún vệt bánh xe” sau khi đưa công trình vào 
khai thác sử dụng. 
ThS. Lương Xuân Chiểu : 0913399337 
5 
Các văn bản hướng dẫn 
+ Công văn số 9462/BGTVT-KHCN ngày 04/8/2014 về việc 
triển khai thực hiện Thông tư số 27/2014/TT-BGTVT ngày 
28/7/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý 
chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng 
công trình giao thông. 
ThS. Lương Xuân Chiểu : 0913399337 
6 
Các văn bản hướng dẫn 
+ QĐ 858/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014 HD 
sử dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành 
nhằm tăng cường QLCL TK & thi công mặt 
đường BTN với các tuyến đường GT quy 
mô lớn 
+ QĐ 1617/QĐ-BGTVT ngày 29/4/2014 “quy 
định kỹ thuật về phương pháp thử độ sau 
VHBX của BTN bằng TB Wheel Tracking” 
ThS. Lương Xuân Chiểu : 0913399337 
7 
Các văn bản hướng dẫn 
+ Văn bản số 5633 / BGTVT-CQLXD ngày 19/5/2014 ban 
hành đề cương tổng quát cho công tác kiểm định chất 
lượng trong quá trình thi công các DA DTXD công trình mở 
rộng QL1 đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ & các DA đường 
HCM đoạn qua khu vực Tây Nguyên. 
+ Văn bản số 6273 / BGTVT-CQLXD ngày 30/5/2014 V/v 
khắc phục tình trạng hằn lún VBX trên mặt đường BTN 
thuộc dự án BOT nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà 
Tĩnh & Tuyến Tránh TP Vinh 
+ Văn bản số 6495 / BGTVT-CQLXD ngày 4/6/2014 V/v 
khắc phục tình trạng “hằn lún VBX” sau khi đưa công trình 
vào khai thác 
ThS. Lương Xuân Chiểu : 0913399337 
8 
Các văn bản hướng dẫn 
+ Thông báo số 535 / TB-BGTVT ngày 4/6/2014 : Kết luận 
của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp về tình trạng 
Hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác 
+ Quyết định 2248/QĐ-BGTVT ngày 16/6/2014 V/v thành 
lập Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng 
HLVBX đối với mặt đường BTN. 
+ Thông báo 623/TB-BGTVT ngày 20/6/2014 : Kết luận tại 
cuộc họp về dự thảo thông tư về QLCL nhựa đường sử 
dụng trong XDCTGT 
+ Thông báo 865/TB-BGTVT ngày 21/8/2014: Kết luận của 
thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp triển khai công 
tác của “Tổ đặc nhiệm” xử lý mặt đường BTN 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
9 
Kiểm soát Phòng thí nghiệm 
 Kiểm tra chặt chẽ năng lực của Phòng thí nghiệm hiện trường 
phục vụ kiểm tra chất lượng. 
- Căn cứ Theo quyết định số 22/2008/QĐ-BGTVT ngày 
20/10/2008 ban hành quy chế tư vấn giám sát trong ngành giao 
thông Vận tải. 
- Kiểm tra trang thiết bị, dụng cụ, giấy hiệu chuẩn đảm bảo để 
thực hiện được phép thí nghiệm (TCXDVN 297-03). 
- Quyết định 14/2008/QĐ-BGTVT: Ban hành Quy định công nhận 
và quản lý hoạt động phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng 
giao thông. 
- Quyết định 11/2008/QĐ-BXD: Ban hành Quy định công nhận và 
quản lý hoạt động phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng. 
- Thông tư 06/2011/TT-BXD: Sửa đổi quy định về thủ tục hành 
chính trong lĩnh vực xây dựng 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
10 
Kiểm soát Phòng thí nghiệm 
Một số thiết bị thí nghiệm cần kiểm soát 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Thiết bị Marshall đoc bằng đồng 
hồ cơ Thiết bị Marshall điện tử, có vẽ 
biểu đồ 
11 
Kiểm soát Phòng thí nghiệm 
Một số thiết bị thí nghiệm cần kiểm soát 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Thí nghiệm mẫu khoan bắt buộc 
phải vẽ được biểu đồ 
Thiết bị Marshall điện tử, có vẽ 
biểu đồ 
12 
Kiểm soát Phòng thí nghiệm 
 Sự sai lệch nhiệt độ dẫn đến sai kết quả thí nghiệm 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Tủ sấy có thiết bị khống chế 
nhiệt độ 
13 
Kiểm soát Phòng thí nghiệm 
 Sự sai khác kết quả giữa các thiết bi lý do là gì? 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
14 
Kiểm soát Phòng thí nghiệm 
 Cân điện tử luôn cần kiểm soát thường xuyên 
- Theo quy định cân điện tử có chu kỳ hiệu chuẩn 1 năm tuy nhiên với 
điều kiện công trường hay phải di chuyển và môi trường nóng ẩm 
phải luôn có bộ cân chuẩn hoặc vật chuẩn để kiểm tra hàng ngày 
trước khi sử dụng cân mẫu. 
- Dụng cụ chia mẫu, các PTN hay thiếu 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
15 
Kiểm soát vật liệu đầu vào 
 Khai thác đá ở thời tiết không phù hợp 
- Sử dụng thiết bị xác định bụi bùi sét để kiểm soát 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Vật liệu khai thác khi 
thời tiết không mưa 
Vật liệu khai 
thác khi mới 
mưa 
16 
Kiểm soát vật liệu đầu vào 
 Khai thác đá ở thời tiết không phù hợp 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Bột đá bám 
quá chặt vào 
hạt cốt liệu to 
Khi qua máy vo 
đá quá ướt hoặc 
phun nước để 
chống bụi 
17 
Kiểm soát vật liệu đầu vào 
 Thiết bị rửa trôi bớt hạt nhỏ 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
18 
Kiểm soát vật liệu đầu vào 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
19 
Kiểm soát vật liệu đầu vào 
 Không nên sử dụng cát tự nhiên 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Việc định lượng % cát ở 
băng ngầu nguội không 
thể chính xác vì không có 
hệ thống cân và độ ẩm 
vật liệu liên tục biến động 
Lẫn sỏi có 
kích 
thước lớn 
20 
Kiểm soát vật liệu đầu vào 
 Kết quả thí nghiệm VHBX hỗn hợp không sử dụng cát tự nhiên 
- Kết quả thí nghiệm VHBX hỗn hợp sử dụng cát tự nhiên 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
21 
Kiểm soát vật liệu đầu vào 
 Kết quả thí nghiệm so sánh khả năng tăng cứng (tăng nhiệt hóa 
mềm khi tác dụng với bitum). 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
STT 
Nhựa Shell 60/70+ 
Các loại bột khoáng 
Mẫu 1 Mẫu 2 Trung bình 
1 Bột khoáng mỏ A 62,0o C 62,2oC 62,1 oC 
2 Bột khoáng mỏ B 59,4oC 59,6oC 59,5oC 
3 Bột khoáng mỏ C 58,8oC 59,1oC 59oC 
4 Bột khoáng mỏ D 57,6oC 58,2oC 57,9oC 
5 Bột khoáng mỏ E 56,6oC 57,0oC 56,8oC 
6 Bột khoáng của mỏ F 53,2oC 54,1oC 53,7oC 
22 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Kết quả thí nghiệm thành phần hạt lấy mẫu hotbin hàng ngày 
 - Tại bin chứa cỡ hạt nhỏ nhưng khi sàng vẫn thấy hạt to khi đó 
trạm có thể bị một trong những sự cố sau: 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Khe sàng bị hở 
23 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Kết quả thí nghiệm thành phần hạt lấy mẫu hotbin hàng ngày 
 - Tại bin chứa cỡ hạt nhỏ nhưng khi sàng vẫn thấy hạt to khi đó 
trạm có thể bị một trong những sự cố sau: 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Sàng bị thủng 
24 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Kết quả thí nghiệm thành phần hạt lấy mẫu hotbin hàng ngày 
 - Tại bin chứa cỡ hạt nhỏ nhưng khi sàng vẫn thấy hạt to khi đó 
trạm có thể bị một trong những sự cố sau: 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Vết cắt có chủ 
ý tạo ra 
25 
Nhận biết hoạt động của trạm 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
26 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Kết quả thí nghiệm thành phần hạt lấy mẫu hotbin hàng ngày 
 - Tại bin chứa cỡ hạt to nhưng có nhiều hạt nhỏ: 
 + Hiện tượng này là do sàng trên trạm có nhiều đá thoi dẹt mắc kẹt 
lại chiếm dụng diện tích sàng (đối với trạm sử dụng đá có hàm 
lượng hạt thoi dẹt cao cần chú ý kiểm tra thường xuyên hệ thống 
sàng để khắc phục hiện tượng này 
 + Do công suất của động cơ quay lệch tâm tạo rung lắc cho sàng 
hoạt động không đảm bảo công suất hoặc quả lệch tâm không đúng 
chiều. 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
27 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Sàng bị giắt đá làm thay đổi cấp phối hạt (lúc kiểm tra cấp phối sàng 
giắt ít lúc hoạt động nhiều giắt nhiều) 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
28 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Khi sàng thấy lượng hạt 0.075 có nhiều ở hầu hết các hot bin- do hệ 
thống hút bụi bị tắc) 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
29 
Nhận biết hoạt động của trạm 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
Dầu bị chảy, giảm 
công suât. Ngoài ra 
lại còn chảy xuống 
sàng 
30 
Nhận biết hoạt động của trạm 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
31 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Dấu hiệu này khó phát hiện do khi đầu ca lấy hot bin kiểm tra lúc đó 
vật liệu thường lên không nhiều, các bin thành phần hạt vẫn đúng, 
nó chỉ sai khi lượng vật liệu trên sàng đủ lớn. Cần phải kết hợp với 
cảm nhận của người vận hành thấy cấp phối mịn hơn, hỗn hợp khô 
hơn 
 Nhận biết trong quá trình rải nhận thấy hỗn hợp không đều, có 
nhiều hạt to cần quan tâm ngay đến hệ thống sàng. 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
32 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Sau khi lu trên mặt đường xuất hiện những mảng nhựa do đầu phun 
nhựa không phun mà chảy thành dòng + thời gian trộn ướt ít 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
33 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Hệ thống phun nhựa khác nhau dẫn đến thời gian trộn ướt khác 
nhau không thể áp dụng cùng thời gian trộn 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
34 
Nhận biết hoạt động của trạm 
 Tại xe chở bê tông nhựa thấy phía trên có lẫn cốt liệu chưa bám 
nhựa cần kiểm tra ngay cửa mở của buồng trộn 
ThS. Lương Xuân Chiểu 
35 
Về hiện tượng liên kết giữa đá và nhựa kém do cốt liệu dính 
dầu hoặc nhựa bị vón cục: 
 Kiểm tra các cánh nâng trong tang sấy 
Nhận biết hoạt động của trạm 
36 
Về hiện tượng liên kết giữa đá và nhựa kém do cốt liệu dính 
dầu hoặc nhựa bị vón cục: 
 Khói muội đen xung quanh đầu đốt Váng dầu xuất hiện ở bể chứa 
Nhận biết hoạt động của trạm 
37 
Về hiện tượng liên kết giữa đá và nhựa kém do cốt liệu dính 
dầu hoặc nhựa bị vón cục: 
 Váng dầu xuất hiện khi khoan mẫu Cốt liệu lớn bị nhiễm dầu FO 
Nhận biết hoạt động của trạm 
38 
Nhận biết hoạt động của trạm 
Thường xuyên 
kiểm tra đống vật 
liệu quá cỡ bị tràn 
và qua đường loại 
để phát hiện đá bị 
nhiễm dầu 
39 
Nhận biết hoạt động của trạm 
Tem hiệu chuẩn 
được dán che kín vị 
trí điều chỉnh hệ số 
nhưng chỉ mang 
tính hình thức 
Rất khó 
khăn cho 
các kỹ sư 
công trình 
khi phải 
kiểm soát 
40 
Nhận biết hoạt động của trạm 
Cần trang bị quả 
cân chuẩn để 
kiểm tra 
Có thể sai lệch 
nếu load cell 
không đúng tâm 
41 
Nhận biết hoạt động của trạm 
Trạm lọc bụi ướt 
Trạm lọc bụi ướt- không sử dụng lại bột 
thu hồi – áp dụng khi lượng hạt nhỏ vẫn 
còn quá nhiều trong hotbin 
Trạm lọc bụi ướt- có sử dụng lại bột thu 
hồi 
Khi cắt khô thấy có 
nhiều bụi mầu 
vàng (lẫn nhiều hạt 
sét ) 
42 
Nhận biết hoạt động của trạm 
Trạm lọc bụi khô tận dụng 
lại nhiều ngăn bụi sau khi 
lọc 
43 
Nhận biết hoạt động của trạm 
Túi lọc ít được chú ý vệ sinh 
định kỳ 
44 
 Đường hồi bụi được cấp hoàn toàn trở 
lại băng gầu nóng để trộn ra bê tông 
nhựa. 
 Khi đường hồi bụi xả ra (không sử dụng 
để sản xuất bê tông nhựa). 
Nhận biết hoạt động của trạm 
45 TS. NGUYỄN QUANG PHÚC 
Trạm trộn khi quay đường thu hồi bụi 
46 
4 MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN KHÁC KHI CHẾ TẠO BTN 
*Về lựa chọn thời gian trộn không hợp lý: 
- Hiện nay các trạm trộn bê tông nhựa chưa có nghiên cứu thực nghiệm để xác 
định thời gian trộn tối ưu, mới chỉ làm theo kinh nghiệm. Ngoài ra các công 
nhân vận hành để tăng năng suất lại tự ý bớt thời gian trộn. 
- Không có thí nghiệm để chứng minh 
thiếu thời gian trộn khi đã rải ra ngoài 
đường. Kinh nghiệm của nhóm nghiên 
cứu: thông qua việc khoan thấy nhựa 
bị vón cục và cuốn ra, tuy nhiên nhiều 
tư vấn lại cho là thừa nhựa, đơn vị thi 
công không bớt nhựa 
Ảnh :Nhựa bị vón cục xuất hiện 
khi khoan mẫu kiểm tra 
Nhận biết hoạt động của trạm 

File đính kèm:

  • pdfkinh_nghiem_thiet_ke_va_giam_sat_chat_luong_be_tong_nhua_non.pdf