Thuật marketing (Phần 2)
Một chiến lược kinh doanh và marketing đồng nghĩa với việc bạn tự lựa chọn đối thủ và
chiến trường. Nếu quyết định thay đổi sản phẩm, thị trường hoặc khách hàng hiện tại, có
nghĩa là bạn sẽ thay đổi cả các đối thủ của mình. Cũng giống như việc bạn là một quốc gia
nằm giữa các quốc gia khác và quyết định gây chiến, hướng tấn công sẽ chi phối mọi kế
hoạch của bạn.
Thay đổi khách hàng, thay đổi đối thủ cạnh tranh
Steve Jobs quyết định sử dụng iPhone để cạnh tranh trong một lĩnh vực công nghệ và đổi
mới hoàn toàn khác biệt so với những gì mà Apple đã thực hiện trước đó là một ví dụ
hoàn hảo cho nội dung này. Apple nhìn thấy cơ hội có một không hai liên quan đến việc
sản xuất điện thoại di động hoàn toàn khác biệt so với những gì đang được cung cấp trên
thị trường, đồng thời giới thiệu các công nghệ mới có khả năng cải thiện chất lượng và
tính tiện dụng của dòng điện thoại này, bỏ xa các sản phẩm của Nokia, BlackBerry, hoặc
Sony Ericsson.
Khi lựa chọn chiến trường, hãy bắt đầu từ khách hàng. Khách hàng của bạn ngày nay đang
đòi hỏi hoặc chờ đợi thứ gì trong vài năm tới? Bạn có thể phát triển và áp dụng những
công nghệ mới để làm hài lòng khách hàng tương lai bằng cách nào? Mọi kế hoạch liên
quan đến thị trường đều bắt đầu là việc suy nghĩ về khách hàng và những gì bạn cần để
khiến khách hàng hài lòng. Bạn có thể quyết định thay đổi khách hàng, tiến bước vào một
thị trường chưa được khai thác hoặc không được quan tâm thỏa đáng bởi các đối thủ cạnh
tranh. Bằng việc lựa chọn phân khúc khách hàng hoặc hạng mục sản phẩm và dịch vụ
mới, bạn sẽ thay đổi hoàn toàn bản chất của chiến trường marketing của bạn. Bạn thay đổi
tương lai của doanh nghiệp bạn.
Điểm mạnh so với điểm yếu
Hãy tự hỏi: “Những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ trong thị trường hiện tại và thị
trường mình sắp thâm nhập là gì?” Điểm mạnh của BlackBerry là thành công vang dội
trong hoạt động cung cấp điện thoại cho doanh nhân. Điểm yếu lớn của nó là nó luôn đề
cao quá mức tính ưu việt của mình mà bỏ qua việc cải tiến công nghệ và trở thành mục
tiêu dễ bị tấn công của iPhone (Apple) và Galaxy (Samsung). Từ vị thế người dẫn đầu thị
trường, BlackBerry đã bị đẩy đến bờ vực phá sản chỉ trong vòng 5 năm ngắn ngủi. Điều
đó sẽ chỉ là ước mơ khó thành của các đối thủ nếu các nhà lãnh đạo của BlackBerry dành
thời gian, tiền bạc và nghiên cứu để cải tiến sản phẩm của họ như họ đã làm đối với việc
phân chia phần thưởng và cổ tức. Đâu là điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ của bạn?
Bạn có thể hạn chế điểm mạnh và làm gia tăng điểm yếu của họ bằng cách nào? Những
điểm mạnh và điểm yếu nào của họ mang lại cho bạn các cơ hội thị trường mà không ai
phát hiện ra lúc này? Đồng thời, bạn cũng phải xác định điểm mạnh của bản thân và tìmcách để bù đắp những điểm yếu của mình liên quan đến các đối thủ. Hãy nghĩ đến phản
ứng cạnh tranh hay những hành động mà đối thủ có thể sử dụng để phản kháng và bảo vệ
doanh số, lợi nhuận và khách hàng của họ. Nếu bạn quyết định thâm nhập vào thị trường
với một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc thị trường với những sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn
có hoặc tăng ngân sách quảng cáo để có được một thị phần lớn hơn, các đối thủ cạnh tranh
của bạn sẽ làm gì? Họ sẽ không ngồi yên để bạn xâm phạm thị trường của họ như
BlackBerry đã làm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thuật marketing (Phần 2)
Chương 12. Lựa chọn chiến trường Một chiến lược kinh doanh và marketing đồng nghĩa với việc bạn tự lựa chọn đối thủ và chiến trường. Nếu quyết định thay đổi sản phẩm, thị trường hoặc khách hàng hiện tại, có nghĩa là bạn sẽ thay đổi cả các đối thủ của mình. Cũng giống như việc bạn là một quốc gia nằm giữa các quốc gia khác và quyết định gây chiến, hướng tấn công sẽ chi phối mọi kế hoạch của bạn. Thay đổi khách hàng, thay đổi đối thủ cạnh tranh Steve Jobs quyết định sử dụng iPhone để cạnh tranh trong một lĩnh vực công nghệ và đổi mới hoàn toàn khác biệt so với những gì mà Apple đã thực hiện trước đó là một ví dụ hoàn hảo cho nội dung này. Apple nhìn thấy cơ hội có một không hai liên quan đến việc sản xuất điện thoại di động hoàn toàn khác biệt so với những gì đang được cung cấp trên thị trường, đồng thời giới thiệu các công nghệ mới có khả năng cải thiện chất lượng và tính tiện dụng của dòng điện thoại này, bỏ xa các sản phẩm của Nokia, BlackBerry, hoặc Sony Ericsson. Khi lựa chọn chiến trường, hãy bắt đầu từ khách hàng. Khách hàng của bạn ngày nay đang đòi hỏi hoặc chờ đợi thứ gì trong vài năm tới? Bạn có thể phát triển và áp dụng những công nghệ mới để làm hài lòng khách hàng tương lai bằng cách nào? Mọi kế hoạch liên quan đến thị trường đều bắt đầu là việc suy nghĩ về khách hàng và những gì bạn cần để khiến khách hàng hài lòng. Bạn có thể quyết định thay đổi khách hàng, tiến bước vào một thị trường chưa được khai thác hoặc không được quan tâm thỏa đáng bởi các đối thủ cạnh tranh. Bằng việc lựa chọn phân khúc khách hàng hoặc hạng mục sản phẩm và dịch vụ mới, bạn sẽ thay đổi hoàn toàn bản chất của chiến trường marketing của bạn. Bạn thay đổi tương lai của doanh nghiệp bạn. Điểm mạnh so với điểm yếu Hãy tự hỏi: “Những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ trong thị trường hiện tại và thị trường mình sắp thâm nhập là gì?” Điểm mạnh của BlackBerry là thành công vang dội trong hoạt động cung cấp điện thoại cho doanh nhân. Điểm yếu lớn của nó là nó luôn đề cao quá mức tính ưu việt của mình mà bỏ qua việc cải tiến công nghệ và trở thành mục tiêu dễ bị tấn công của iPhone (Apple) và Galaxy (Samsung). Từ vị thế người dẫn đầu thị trường, BlackBerry đã bị đẩy đến bờ vực phá sản chỉ trong vòng 5 năm ngắn ngủi. Điều đó sẽ chỉ là ước mơ khó thành của các đối thủ nếu các nhà lãnh đạo của BlackBerry dành thời gian, tiền bạc và nghiên cứu để cải tiến sản phẩm của họ như họ đã làm đối với việc phân chia phần thưởng và cổ tức. Đâu là điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ của bạn? Bạn có thể hạn chế điểm mạnh và làm gia tăng điểm yếu của họ bằng cách nào? Những điểm mạnh và điểm yếu nào của họ mang lại cho bạn các cơ hội thị trường mà không ai phát hiện ra lúc này? Đồng thời, bạn cũng phải xác định điểm mạnh của bản thân và tìm cách để bù đắp những điểm yếu của mình liên quan đến các đối thủ. Hãy nghĩ đến phản ứng cạnh tranh hay những hành động mà đối thủ có thể sử dụng để phản kháng và bảo vệ doanh số, lợi nhuận và khách hàng của họ. Nếu bạn quyết định thâm nhập vào thị trường với một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc thị trường với những sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn có hoặc tăng ngân sách quảng cáo để có được một thị phần lớn hơn, các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ làm gì? Họ sẽ không ngồi yên để bạn xâm phạm thị trường của họ như BlackBerry đã làm. Bảo vệ các nguồn tài nguyên của bạn Một trong những trận chiến nổi tiếng nhất thời cổ đại diễn ra giữa quân đội La Mã và Hy Lạp, dưới thời vua Pyrrhus. Cuối cùng, các chiến binh của Pyrrhus đã đánh bại quân La Mã nhưng với cái giá vô cùng đắt – một nửa số binh lính đã ngã xuống. Khi có người chúc mừng ông về chiến thắng vang dội trước quân đội La Mã, ông đã đưa ra một nhận xét nổi tiếng, được viện dẫn qua nhiều thời kỳ lịch sử: “Thêm một chiến thắng như thế nữa, nhiệm vụ của tôi vẫn dang dở.” Năm sau đó, quân La Mã quay trở lại. Một trận chiến nữa lại nổ ra. Nhưng lực lượng của Pyrrhus đã bị hao tổn quá nhiều trong trận chiến trước đó nên họ đã bị quân đội La Mã áp đảo hoàn toàn – ông mất cả đất nước lẫn tính mạng của mình. Trong kinh doanh, đừng chiến thắng theo kiểu Pyrrhus. Quan trọng là đừng chi quá nhiều tiền để đánh đổi sự vượt trội nhất định trên thị trường nếu không bạn sẽ không thể giành được chiến thắng cuối cùng. Thay đổi sản phẩm và đối thủ cạnh tranh một cách cẩn trọng Thay đổi hoạt động kinh doanh đồng nghĩa với việc thay đổi đối thủ cạnh tranh, và ngược lại. Hãy nhớ rằng hành động và phản ứng của đối thủ cạnh tranh sẽ quyết định sự phát triển, thị phần và lợi nhuận của bạn. Với tư cách một chiến lược gia tài ba, bạn cần nghiên cứu kỹ các đối thủ và xác định chính xác những gì họ có thể làm để đáp trả những gì bạn đưa vào các thị trường mới hoặc giới thiệu những sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Bạn cũng nên xác định xem liệu bạn có thể dành được thị phần tiếp theo trước đối thủ mới mà bạn đang nghĩ có khả năng tiến vào thị trường của bạn. Chương 13. Nguyên tắc quân sự trong chiến lược marketing Kỹ năng quan trọng nhất mà bạn sở hữu với cương vị nhà marketing là khả năng đưa ra những suy nghĩ vượt trội hơn đối thủ. Mỗi ý tưởng sẽ mang lại cho bạn một lợi thế, cho phép bạn tư duy khác biệt và tốt hơn những người khác. Có bảy nguyên tắc chính về chiến lược marketing mà bạn có thể sử dụng để cải thiện các hoạt động marketing của mình. Nguyên tắc về mục tiêu Đây là điểm khởi đầu của chiến lược marketing và có lẽ là phần quan trọng nhất của chiến lược. Chúng ta đã từng nói rằng từ quan trọng nhất trong kinh doanh thành công là sự rõ ràng. Bạn buộc phải rõ ràng về các mục đích và mục tiêu trong từng nỗ lực marketing của mình. Hãy phác thảo ra giấy. Hãy vạch ra các mục tiêu rõ ràng trong kế hoạch và tổ chức của bạn, chi phí và nguồn tài nguyên cần thiết để thực hiện các hoạt động marketing của bạn, các kết quả tài chính mà bạn dự đoán hoặc mong muốn. Hãy bình tĩnh. Đưa ra các tiêu chuẩn để so sánh hiệu suất của bản thân. Hãy nhớ: “Bạn không thế nhắm trúng mục tiêu nếu bạn không nhìn thấy nó. Những gì có thể đo lường được sẽ thực hiện được.” Hãy xác định rõ các mục tiêu marketing của bạn, đính kèm các con số và ngày tháng. Sau đó, không ngừng cố gắng để đạt được những con số đó và cải thiện hiệu suất của bạn. Nguyên tắc về việc tổng tấn công Napoleon từng nói: “Không chiến thắng vĩ đại nào có được bằng phòng thủ.” Để thành công trong marketing, bạn phải “tấn công liên tục.” Bạn phải thử sức với những điều mới mẻ và loại bỏ những ý tưởng cũ không còn hiệu quả. Đây dường như là mối quan hệ trực tiếp giữa số lượng ý tưởng mới mà bạn thử áp dụng trong marketing và khả năng bạn sẽ tìm ra cách thức lý tưởng để đưa ra các sản phẩm và dịch vụ của bạn nhằm thu hút khách hàng nhiều nhất có thể. Hãy coi chừng sự cám dỗ của “vùng thoải mái”. Rất nhiều người sử dụng một phương thức marketing mang lại cho họ chút ít thành công và sớm sa đà vào nó đến mức chống lại sự thay đổi bằng mọi giá. Đừng để bản thân rơi vào chiếc bẫy đó. Bạn cần tiếp tục tìm kiếm các cách giúp cải thiện kết quả marketing của bạn. Và luôn có cách để đạt được mục đích này. Nhiệm vụ của bạn là phải tìm ra chúng. Nguyên tắc số đông Bằng việc tập trung lực lượng vào những điểm yếu của quân địch, bạn sẽ giành chiến thắng vẻ vang. Khả năng tập trung vào thông điệp độc đáo nhất của bạn và nhắm đến các khách hàng tốt nhất của bạn là chìa khóa cho thành công trong marketing. Nguyên tắc về diễn tập Diễn tập – thuật ngữ trong quân đội có nghĩa là di chuyển nhanh hơn và luôn sẵn sàng thử các cách tiếp cận và phương thức tấn công khác nhau. Trong marketing, chúng ta sử dụng thuật ngữ diễn tập với ý nghĩa về sự sáng tạo và đổi mới – tìm ra những cách tốt hơn, nhanh hơn và hấp dẫn hơn để giao tiếp với khách hàng và khiến họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta. Hãy thực hành Tư duy nền tảng không (zero-based thinking). Hãy đặt câu hỏi: “Có điều gì trong những nỗ lực marketing mà tôi đang thực hiện khiến tôi phải suy nghĩ lại không?” Sự chuẩn bị sẽ giúp bạn đạt đến một tiêu chuẩn cao hơn. Hãy chuẩn bị để loại bỏ các phương thức và kỹ thuật marketing đã từng hiệu quả trong quá khứ nhưng giờ không còn tác dụng. Nghiên cứu các hoạt động quảng cáo và quảng bá của các đối thủ hoặc những người không phải đối thủ thành công nhất là một cách tuyệt vời để làm gia tăng khả năng sáng tạo của bạn trong marketing. Khi bắt đầu viết quảng cáo cho một công ty lớn, tôi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu các quảng cáo thành công nhất và những nhà viết quảng cáo ấn tượng nhất trong lịch sử. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên trước những gì bạn có thể học hỏi được bằng cách học hỏi những nỗ lực thành công của người khác. Nguyên tắc về nỗ lực phối hợp Trong quân đội, nỗ lực phối hợp đồng nghĩa với việc phối hợp đồng thời mọi lực lượng khi tấn công quân địch. Trong kinh doanh, nó ám chỉ tinh thần đồng đội. Trong marketing, ý tưởng về nỗ lực phối hợp đề cập đến việc cộng tác chặt chẽ với những người liên quan đến nỗ lực marketing, từ những người phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ ban đầu cho đến những nhân viên kinh doanh và các đại điện dịch vụ khách hàng, những người trực tiếp nói chuyện với khách hàng sau khi họ mua và sử dụng sản phẩm. Alfred P. Sloan, nhà điều hành tuyệt vời, người đã thành lập và gây dựng General Motors thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, thường biến mất khỏi văn phòng 1 tuần mỗi tháng. Không ai biết ông đã đi đâu và khi trở lại, ông cũng không nói gì. Sau này, mọi người phát hiện ra rằng Sloan đã lái vài trăm dặm từ Detroit đến một đại lý xe hơi của General Motors để làm việc tại đây. Ông đã nói chuyện và tương tác với khách hàng, đón nhận những ý kiến và nhận xét thẳng thắn về điểm mạnh và điểm yếu liên quan đến các sản phẩm hiện tại của General Motors. Sau đó, Sloan quay trở lại văn phòng với những thông tin này và luôn là người có được nhiều thông tin hơn các nhà điều hành khác của ông, để có thể điều hành GM với các quyết định chuẩn xác về thiết kế và marketing. Một phần quan trọng trong các hoạt động nhóm là việc quan tâm đến khách hàng của bạn. Khuyến khích phản hồi (suy nghĩ và cảm nhận) từ họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tôi đã truyền đạt khái niệm này rất nhiều lần: “Khách hàng sẽ khiến bạn giàu hơn, nếu bạn đặt ra cho họ đủ các câu hỏi và lắng nghe câu trả lời.” Bạn nên lôi kéo mọi người trong tổ chức của bạn, những người có liên quan đến khách hàng bằng bất cứ cách nào, và liên tục gợi mở phản hồi giúp bạn giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn. Một ý tưởng nào đó biết đâu lại có thể thay đổi kết quả của các hoạt động marketing của bạn. Nguyên tắc về sự bất ngờ Trong lĩnh vực quân sự, mọi chiến thắng vĩ đại đều là kết quả của quá trình thực hiện những điều mà quân địch không ngờ tới. Trong Thế chiến II, Quân đồng minh đã đổ bộ lên Normandy khi họ được cho là sẽ xuất hiện ở Calais. Quân Đức đã tấn công từ rừng Ardennes vô cùng hiểm trở và khó khăn khi được cho là sẽ tấn công xa từ phía Bắc xa xôi. Apple đã trình làng iPhone mới trên toàn thế giới và khiến cả Nokia lẫn BlackBerry hoàn toàn mất cảnh giác, dẫn đến hậu quả “thất bại” tất yếu trong thị trường điện thoại di động. Bạn có thể thực hiện các chiến lược marketing nào để khiến các đối thủ hoàn toàn bất ngờ? Bạn có thể đưa ra thông điệp hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ nào khiến các khách hàng tiềm năng để mắt đến bạn? Nguyên tắc về sự bùng nổ Trong quân đội, thuật ngữ này đề cập đến chiến lược tiếp tục tận dụng toàn bộ lực lượng khi đạt được một bước đột phá nào đó. Trong marketing, nó đề cập đến việc tận dụng bất kỳ bước đột phá nào bạn vừa đạt được trên thị trường nhờ nỗ lực marketing xuất sắc. Khi đưa ra một thông điệp marketing có khả năng mang về những kết quả phi thường, hãy tăng tốc gấp đôi hoặc gấp ba để tận dụng mọi lợi thế của vị trí mới của bạn trên thị trường. Hãy nhớ rằng các đối thủ của bạn sẽ phản công rất nhanh chóng và dữ đội, vì vậy, đừng bỏ phí thời gian dù chỉ một giây khi đạt được thành công. Hãy coi bản thân như một vị tướng chỉ huy “các lực lượng marketing” của bạn. Không ngừng suy xét về các cách giúp bạn tận dụng và tái tận dụng các nguồn lực để đạt được chiến thắng trong “cuộc chiến marketing.” Chương 14. Chiến thuật nghi binh và can gián trong marketing Bạn tận dụng sức mạnh để trở thành “thống soái” trong thị trường bằng cách nào? Nếu sở hữu một sản phẩm và dịch vụ chất lượng, quan sát thấy một cơ hội bán nhiều hàng với giá cả và lợi nhuận cao, bạn cần phải đảm bảo các đối thủ cạnh tranh không biết bạn đang làm và vội vàng cạnh tranh để giành thị phần. Việc bất cứ đâu có “lợi nhuận trên mức chuẩn thị trường”, các đối thủ sẽ gấp rút lao vào thị trường đó để mời chào sản phẩm và dịch vụ của họ đã trở thành một quy luật trên thương trường. Ví dụ, khi thị trường bất động sản bùng nổ, các doanh nhân sẽ không hợp tác với nhau mà vội vàng xây dựng và cung cấp thêm nhiều nhà và bất động sản hơn. Ngay sau đó, thị trường bão hòa và mức giá thành cao vốn thu hút các đối thủ cạnh tranh sẽ được hạ thấp buộc các đối thủ phải nhanh chóng rút lui khỏi thị trường. Đừng khiến các đối thủ của bạn “thèm thuồng” Các đối thủ của bạn sẽ thâm nhập vào bất kỳ thị trường nào nếu họ đánh hơi được ở đó có nguồn lợi nhuận cao hơn mức trung bình. Mọi thứ bạn có thể làm là đánh lạc hướng họ khỏi những lợi ích thực và tiềm năng có khả năng mang lại cho bạn một vị trí lâu dài và vững chắc trên thị trường. Nếu một đối thủ hoặc ai đó mà bạn không tin tưởng hỏi bạn về công việc kinh doanh hiện tại của bạn, hãy luôn nói rằng đó “thực sự là một cuộc chiến không ngừng nghỉ”. “Thị trường càng ngày càng khó khăn. Chúng tôi chật vật lắm.” Âm thầm xuất hiện Chiến lược đầu tiên khi bạn thâm nhập vào một thị trường lợi nhuận tiềm năng là xuất hiện không kèn không trống. Hãy âm thầm xuất hiện và khiến mọi người tin rằng bạn chỉ đang tiến vào một phân khúc thị trường rất nhỏ. Tôi không biết liệu đây có phải là chiến lược của Apple đối với iPhone hay không. Nhưng rất có thể các đối thủ cạnh tranh của Apple đã bỏ qua iPhone và phớt lờ những hoạt động marketing của Apple cho đến khi quá muộn. Hành động tiếp theo là khi đạt được mức lợi nhuận cao, đừng công bố rộng rãi thành công của bạn cho đến khi bạn bỏ xa các đối thủ đến mức họ không thể đuổi kịp bạn. Đừng vẫy tấm vải đỏ trước mặt chú bò tót hung hãn mang tên các đối thủ cạnh tranh. Rất nhiều công ty sử dụng chiến lược định vị chắc chắn trên thị trường, sau đó mới công bố rằng hiện tại họ đã đủ mạnh để đánh bật các đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường. Chiến lược không phải lúc nào cũng thành công nhưng việc phát hiện ra rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó đột nhiên thống trị thị trường sẽ khiến các đối thủ của bạn “ngã ngửa” và buộc phải tìm đường thoái lui. Hãy giữ bí mật về các kế hoạch của bạn Hãy giữ bí mật, đặc biệt là các sản phẩm mới hoặc cơ hội thị trường tiềm năng. Hãy giữ bí mật càng lâu càng tốt cho đến khi bạn sẵn sàng tung ra sản phẩm, giống như Apple làm với iPod, iPhone và iPad. Khi các sản phẩm này được trình làng, doanh thu của chúng đạt hàng triệu sản ... i mỹ phẩm, khiến chúng hấp dẫn và lôi cuốn hơn, sau đó bổ sung các mặt hàng mới như đồ trang sức, phụ kiện mà phụ nữ công sở muốn và sẵn sàng chi tiền để mua. Nhờ đó, Avon đã trở thành công ty marketing trực tiếp thành công nhất trên thế giới. Cả IBM và Dell đều đã cách mạng hoá doanh nghiệp máy tính của họ, tăng doanh số lên hàng tỷ đô-la bằng việc cung cấp những sản phẩm độc quyền của họ thông qua các đại lý bán lẻ của công ty. Cả hai doanh nghiệp này đều luôn giữ bí mật về quy trình phân phối và bán hàng. Khi bắt đầu cung cấp sản phẩm thông qua các đại lý bán lẻ, họ mới để hàng triệu khách hàng tiềm năng bổ sung được chiêm ngưỡng sản phẩm. Họ có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần hoạt động thâm nhập vào thị trường máy tính cá nhân và các thiết bị khác. Trong nhiều năm, Apple đã bán mọi sản phẩm của nó thông qua hình thức trực tuyến, trực tiếp và các đại lý bán lẻ. Sau đó, công ty này bắt đầu mở các cửa hàng bán lẻ của Apple, sử dụng nghiên cứu thị trường tốt nhất, ánh sáng, sự sắp đặt và công nghệ để tạo ra trải nghiệm bán và mua hàng chuẩn mực nhất trong ngành bán lẻ trên thế giới. Cho đến tận khi các cửa hàng bán lẻ của Apple được mở ra, với độ nhạy cảm tuyệt vời và khả năng tập trung vào sự hài lòng của khách hàng và hoạt động bán hàng gián tiếp, nhà kim hoàn Tiffany của New York vẫn giữ vị trí là công ty bán lẻ có doanh thu cao nhất với doanh thu 2.600 đô-la trên mỗi mét vuông. Tuy nhiên, ngày nay, các cửa hàng của Apple đạt mức doanh thu 4.600 đô-la trên mỗi mét vuông nhờ chiến lược “bán mà không bán”. Chuyên nghiệp hoá quy trình bán hàng Bạn đang bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách nào? Đâu là quy trình bán hàng cụ thể từ việc liên hệ với khách hàng đầu tiên bằng e-mail, điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp và họ đã hỏi và nói chính xác điều gì tại mỗi giai đoạn của quy trình? Trong phần lớn các công ty nhỏ, mọi người “nghĩ gì nói đó” khi tiếp xúc với khách hàng. Không có sự nhất quán và đồng nhất. Doanh số bán hàng cũng khó đoán và bất nhất. Nhưng khi các công ty phát triển, họ nhận ra rằng họ cần một quy trình bán hàng đã được kiểm chứng để mọi nhân viên bán hàng phải tuân theo, từ khi tiếp xúc với khách hàng cho đến khi bán được hàng và giao hàng. Những công ty thành công nhất luôn đề cao tính chuyên nghiệp của các hoạt động bán hàng của họ. Thực tế, một công ty với lực lượng bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp có thể bán số lượng hàng lớn hơn với giá thành cao hơn một công ty dù có thể có sản phẩm tốt hơn, đội ngũ bán hàng thiếu chuyên nghiệp và lộn xộn. Những thay đổi nhỏ trong cách bạn tiếp thị (cách thu hút khách hàng tiềm năng) và bán hàng (cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng) có thể cải thiện đáng kể doanh số và lợi nhuận của bạn. Bán hàng và marketing tốt hơn có thể tạo ra sự khác biệt giữa một công ty nhỏ và một công ty lớn. Trong mọi doanh nghiệp nội địa lớn, có những chi nhánh đạt doanh thu gấp 5 hoặc 10 lần doanh thu trung bình của các chi nhánh khác, ngay cả khi số lượng nhân viên kinh doanh, quy mô thị trường và giá thành sản phẩm như nhau. Trong mọi trường hợp, đó là bởi các nhân viên kinh doanh được đào tạo kỹ lưỡng và quản lý chuyên nghiệp dẫn đến các hoạt động kinh doanh của họ nhất quán và rõ ràng. Chương 20. Khái niệm gói nguồn lực Một trong những khái niệm marketing quan trọng nhất được gọi là “khái niệm gói nguồn lực”. Hãy coi công ty bạn là một gói nguồn lực có khả năng sản xuất và kinh doanh nhiều sản phẩm và dịch vụ, chứ không chỉ một vài sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp hiện nay. Tập trung chủ yếu vào con người, trí tuệ và các nguồn lực sản xuất. Với những nguồn lực đó, bạn có thể sản xuất ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới nào bằng nguồn nhân lực, các kỹ năng, trang thiết bị và cấu trúc tài chính hiện có để thu hút khách hàng mới trong những thị trường mới? Việc coi doanh nghiệp của bạn như một gói nguồn lực giúp giải phóng bạn khỏi sự hạn chế của việc tư duy gói gọn trong những sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp, đến khách hàng và thị trường mà bạn đang phục vụ. Hãy nghĩ gói nguồn lực của bạn có khả năng tạo ra rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thu lợi cao, cung cấp cho những thị trường tạo ra lợi nhuận lớn khác. Nhóm các sản phẩm mới lại với nhau Một trong những ví dụ thích hợp nhất về khái niệm gói nguồn lực này là Intel. Vào thập niên 1970-1980, Intel là người dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chip máy tính được sử dụng hầu hết trong cách thiết bị tiêu dùng lớn nhỏ, bao gồm lò nướng và máy rửa bát, để nâng cao hiệu suất. Nhưng sau đó, người Hàn Quốc và Đài Loan thâm nhập vào thị trường với các con chip máy tính có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn với giá thành rẻ hơn rất nhiều, Intel đã bừng tỉnh. Người Intel, bao gồm cả chủ tịch, Andrew Grove, nhận thấy rằng họ không còn chỗ trong lĩnh vực này. Sau đó, họ quyết định thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh sang sản xuất mạch vi xử lý cho máy tính. Việc này buộc Intel phải bán tháo các cơ sở vật chất sản xuất chip trước đó, các nhà máy trị giá hàng trăm triệu đô-la, và chuyển đổi mọi nguồn lực sang xây dựng nhà máy sản xuất những sản phẩm mới cho thị trường máy tính cá nhân đang phát triển. Nhưng lúc đó, họ đã gặp một sự phản đối gay gắt, cả trong nội bộ, từ các kỹ sư, nhân viên, mà kế sinh nhai của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đó, đến bên ngoài, từ khách hàng đến đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nhưng Grove vẫn kiên định với ý kiến của mình và thúc đẩy thông qua quá trình chuyển đổi. Một vài năm sau, từ “Intel Inside” đã trở thành “tiêu chuẩn vàng” dành cho máy tính cá nhân, và Intel tiếp tục trở thành một trong những công ty thành công và thu lợi lớn nhất thế giới. Khám phá các lựa chọn Có thể bạn cần phải khởi sự một doanh nghiệp hoặc bộ phận mới để khám phá ra tiềm năng phát triển và kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong các thị trường mới với những kênh phân phối mới. Một ý tưởng linh hoạt, cởi mở rất cần thiết trong marketing. Rất nhiều công ty thành công ngày nay có thể bán một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn khác biệt so với những gì họ cung cấp 5 hay 10 năm trước. Thêm vào đó, những sản phẩm và dịch vụ mới có thể mang lại những cơ hội lợi nhuận lớn hơn bất cứ thứ gì mà bạn đã từng làm cho đến thời điểm hiện tại. Xu hướng là gì? Thị trường đang đi về đâu? Khách hàng của bạn đang cần những gì mà hiện tại bạn chưa thể cung cấp nhưng tương lai thì có thể? Khách hàng của bạn muốn gì trong tương lai và bạn có thể bắt đầu phát triển những sản phẩm và dịch vụ mới để sẵn sàng cung cấp cho khách hàng khi cần bằng cách nào? Chương 21. Bốn cách để thay đổi doanh nghiệp của bạn Trong kinh doanh và trong đời sống, chỉ có bốn cách giúp bạn mang lại những thay đổi đáng kể. Cách đầu tiên là bạn có thể “tạo ra nhiều thứ hơn”. Bạn nên tạo ra cái gì nhiều hơn? Câu trả lời là bạn nên tạo ra nhiều hơn những thứ có thể giúp bạn đạt được những kết quả tốt nhất; những thứ đang thành công; những hoạt động mang lại cho bạn doanh thu và lợi nhuận cao nhất và dễ đoán nhất. Thật ngạc nhiên trước số lượng các công ty phớt lờ nguyên tắc cơ bản này. Họ dành một lượng thời gian và tiền bạc tương đương để quảng bá toàn bộ dòng sản phẩm của họ thay vì xác định những sản phẩm và dịch vụ có tiềm năng thành công và tạo lợi nhuận lớn nhất trên thị trường nếu được quan tâm đúng mức. Cách thứ hai là bạn có thể thay đổi bằng cách “tạo ra ít thứ đi”. Và bạn cũng nên làm ít đi những thứ gì? Câu trả lời rất đơn giản, bạn nên làm ít hơn những thứ mang lại cho bạn ít hiệu quả hơn những gì bạn đang làm. Tiếp tục áp dụng quy tắc 80/20 vào doanh nghiệp của bạn. 80% tổng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang chỉ đóng góp 20% doanh số và lợi nhuận. Rất nhiều công ty có chính sách chiến lược tạm dừng 10 hoặc 20% dòng sản phẩm của họ mỗi năm, đồng thời đặt mục tiêu 20% doanh số đến từ các sản phẩm và dịch vụ mới mỗi năm. Hai cách đầu tiên để thay đổi doanh nghiệp và cải thiện doanh số của bạn là bằng cách làm nhiều hơn một vài thứ và làm ít đi những thứ còn lại. Bạn nên làm nhiều hơn hoặc ít đi cái gì? Phá vỡ “vùng thoải mái” của bạn Cách thứ ba để thay đổi doanh số và hiệu quả marketing của bạn là bắt tay vào tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn mới và khác biệt. Đó là một trong những hành động khó nhất. Đa phần mọi người đều bị mắc kẹt trong một “vùng thoải mái” mà họ tìm mọi cách để duy trì, bất chấp những gì đang diễn ra xung quanh họ. Điều này giải thích cho hội chứng “không được phát minh tại đây” khiến nhiều công ty như Nokia, đã phát triển phần lớn công nghệ ban đầu cho iPhone và iPad, từ chối những công nghệ này bởi họ sợ nó có thể phạm vào hoạt động kinh doanh hiện tại của họ. Đây là điểm yếu lớn trong marketing và bán hàng. Các công ty ưa thích các sản phẩm và dịch vụ sẵn có của họ và kiên quyết lánh xa các sản phẩm và dịch vụ khác có thể nuốt gọn thị phần của họ. Đó là nguyên do tạo nên sự sụp đổ của BlackBerry, Nokia nói riêng và hàng loạt các công ty ở mọi quy mô trên toàn thế giới hàng năm nói chung. Vậy bạn cần bắt đầu làm những gì để tồn tại và phát triển mạnh trong thị trường ngày nay? Trong cuốn sách Competing for the Future (được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tháng 9/2013 với tên gọi “Đi sau, đến trước”), hai tác giả Gary Hamel và C. K. Prahalad cho hay mọi công ty cần hoạch định kế hoạch trước 5 năm và chuẩn bị cho việc thống trị thị trường tại thời điểm đó. Bạn cũng nên học hỏi chiến lược này. Tạo ra tương lai riêng của bạn Sau đó, hãy trở lại thực tại và tự hỏi: “Chúng ta sẽ phải bắt tay vào làm điều gì ngay hôm nay để giành được vị trí dẫn đầu ngành trong 5 năm tới?” Chúng ta cần các sản phẩm và dịch vụ bổ sung nào? Những kỹ năng và năng lực bổ sung nào? Chúng ta cần làm nhiều hơn hoặc ít hơn cái gì? Chúng ta cần gì để bắt đầu ngay hôm nay, ngay lập tức, để sẵn sàng trở thành người dẫn đầu thị trường trong 5 năm tới? Bắt đầu một thứ gì đó mới mẻ luôn là một trong những điều khó khăn nhất. Đó là lý do Lão Tử viết: “Một hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước đi đầu tiên.” Bởi bạn phải bắt đầu mọi thứ mới mẻ trong kinh doanh, nên bước đi đầu tiên luôn khó khăn nhất. Nhưng bước đi đầu tiên luôn cần thiết nhất nếu bạn muốn tạo ra tương lai thay vì trở thành nạn nhân của nó. Michael Kami, một nhà hoạch định chiến lược, cũng từng nói: “Những ai không hoạch định tương lai sẽ không thể có tương lai.” Có một câu nói nổi tiếng khác rằng: “Để đạt được điều gì đó mà bạn chưa từng đạt được trước đây, bạn sẽ phải làm điều gì đó chưa từng làm. Bạn sẽ phải cung cấp những sản phẩm và dịch vụ mà bạn chưa từng cung cấp. Bạn sẽ phải trở thành một người khác so với bạn của ngày hôm qua.” Áp dụng tư duy nền tảng không Cách thứ tư để thay đổi cuộc đời và công việc của bạn là dừng làm những thứ chắc chắn. Có rất nhiều hoạt động tiêu tốn thời gian và tiền bạc của bạn có thể có giá trị lúc này, nhưng về dài hạn thì không. Do ảnh hưởng của “vùng thoải mái”, nhiều người lãng phí rất nhiều thời gian của họ để làm những thứ hoàn toàn không cần thiết. Hãy áp dụng tư duy nền tảng không trong các hoạt động marketing của bạn. Hãy tự hỏi: “Hôm nay, tôi có thể làm gì để không phải bắt đầu lặp lại lần nữa nếu cần phải làm nó?” Có sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà bạn sẽ không tung ra thị trường hôm nay? Có hoạt động kinh doanh hoặc marketing nào mà bạn sẽ không bắt đầu lại hôm nay? Có quy trình kinh doanh nào mà bạn sử dụng mà sẽ không bắt đầu lại nếu bạn sử dụng nó lần nữa? Bằng việc đặt ra câu hỏi này thường xuyên, bạn sẽ mở mang đầu óc trước những tiềm năng mới. Thật ngỡ ngàng và thất vọng trước số lượng công ty chôn chặt chân trong “vùng thoải mái” của họ. Việc bị khóa chặt trong những thứ cũ kỹ và thiếu khả thi làm giảm đi năng lượng cần thiết để phát triển những sản phẩm và dịch vụ mới hay các phương thức marketing mới cho sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với thị trường hiện nay. Luôn tư duy cởi mở Hãy sáng tạo. Chống lại vùng thoải mái. Từ chối đi theo con đường dễ dàng hay tiếp tục làm những gì bạn luôn làm trong quá khứ. Tìm kiếm những thứ mới mẻ hơn, tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn, dễ dàng hơn, thích hợp hơn và các cách marketing và bán hàng ít tốn kém hơn cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy cởi mở với khả năng rằng mọi thứ bạn làm hôm nay sẽ sớm bị lỗi thởi bởi sự thay đổi của thị trường và những đối thủ hung hãn. Hãy cởi mở để thay đổi; khi có được một ý tưởng mới, hãy thực hiện nó nhanh nhất có thể trước khi một ai đó ra tay trước bạn. Như cầu thủ bóng bầu dục Satchel Paige từng nói: “Đừng ngoảnh lại. Một ai đó có thể đang đuổi sát bạn.” Kết luận Marketing là một hoạt động thú vị nhất trong mọi trận chiến kinh doanh. Nó là nhịp đập của mọi doanh nghiệp thành công. Nó liên tục thay đổi để đáp lại sự bùng nổ về thông tin, sự mở rộng của công nghệ và sự khốc liệt của cạnh tranh, mọi lúc, mọi nơi, ở mọi cấp độ. Mọi chiến lược kinh doanh đều là chiến lược marketing. Khả năng tư duy rõ ràng và hợp lý về các chiến lược marketing hiệu quả nhất, tiếp tục thay đổi và nâng cấp các hoạt động của bạn là chìa khóa cho tương lai doanh nghiệp của bạn. May mắn thay, giống như mọi kỹ năng kinh doanh khác, chúng ta có thể học hỏi về marketing bằng cách thực hiện, trải nghiệm và liên tục mắc sai lầm. Điểm mấu chốt nằm ở hoạt động thử nghiệm liên tục. Và cho dù chiến lược marketing hiệu quả đối với bạn hôm nay là gì, cho dù nó hiệu quả đến mức nào, nó cũng sẽ sớm lỗi thời và cần được thay thế bởi một chiến lược marketing mới hoặc khác biệt. Đối thủ cạnh tranh của bạn xác định doanh số, thị phần và lợi nhuận của bạn. Ngày nay, sự cạnh tranh trên thị trường ngày một khốc liệt hơn nữa. Do đó, bạn phải trở nên tốt hơn, nhanh hơn và sáng tạo hơn các đối thủ cạnh tranh, tiếp tục đón đầu họ trên thương trường để trở thành người dẫn đầu. May mắn thay, không có giới hạn nào cho những thứ bạn có thể thực hiện, ngoại trừ những giới hạn mà bạn tự đặt mình vào đó. Chúc các bạn may mắn! Giới thiệu tác giả Brian Tracy là diễn giả, nhà đào tạo, chuyên gia tư vấn nổi tiếng. Ông là chủ tịch tổ chức Brian Tracy International, một công ty đào tạo và tư vấn, có trụ sở ở Solana Beach, California. Brian đã tự mình vươn lên trên con đường đi tới thành công. Năm 1981, trong các cuộc nói chuyện và thuyết giảng trên khắp nước Mỹ, ông bắt đầu chia sẻ các nguyên tắc mà ông đã đúc rút từ công việc bán hàng và kinh doanh. Hiện tại, các cuốn sách và chương trình huấn luyện dạng audio, video của ông – với số lượng lên đến 500 tác phẩm – đã được dịch ra 38 thứ tiếng và được sử dụng ở 55 quốc gia. Ông là tác giả của hơn 50 đầu sách ăn khách, trong đó có Psychology of Selling (Những đòn tâm lý trong bán hàng) và The Art of Closing The Sale (Kết thúc bán hàng – Đòn quyết định). “Khơi dậy cảm hứng, có tính giải trí cao, đầy thông tin bổ ích và có tính khích lệ” Dự án 1.000.000 ebook cho thiết bị di động Tạo ebook: Tô Hải Triều Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách. Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất Bản Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com
File đính kèm:
- thuat_marketing_phan_2.pdf