Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa học đường cho sinh viên trường Đại học Tiền Giang

Tóm tắt

Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa học đường

cho sinh viên Trường Đại học Tiền Giang”, trong đó tác giả chú trọng phân tích kết quả khảo sát các

nội dung về nhận thức, sự quan tâm và việc thực hiện văn hóa học đường của sinh viên Trường Đại

học Tiền Giang. Trên cơ sở đó, tác giả đề ra bảy khuyến nghị nhằm nâng cao văn hóa học đường cho

sinh viên(SV) hiện nay.

pdf 6 trang yennguyen 6340
Bạn đang xem tài liệu "Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa học đường cho sinh viên trường Đại học Tiền Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa học đường cho sinh viên trường Đại học Tiền Giang

Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa học đường cho sinh viên trường Đại học Tiền Giang
Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên36
Số 11, tháng 12/2013 36
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG CHO 
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG
Võ Văn Sơn *
Tóm tắt
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao văn hóa học đường 
cho sinh viên Trường Đại học Tiền Giang”, trong đó tác giả chú trọng phân tích kết quả khảo sát các 
nội dung về nhận thức, sự quan tâm và việc thực hiện văn hóa học đường của sinh viên Trường Đại 
học Tiền Giang. Trên cơ sở đó, tác giả đề ra bảy khuyến nghị nhằm nâng cao văn hóa học đường cho 
sinh viên(SV) hiện nay.
Từ khóa: văn hóa học đường, sinh viên, nhận thức, kỹ năng, khảo sát thực trạng.
Abstract
The paper presents the research results about “Situation and Solutions to improve school culture for 
Tien Giang University students”, in which the situation of students’ awareness, concern and performance 
to school culture are focused. From the results, author proposes seven solutions to improve school 
culture for students nowadays. 
Keywords: school culture, student, awareness, skill, survey the situation.
* Trung tâm Hỗ trợ SV và Quan hệ Doanh nghiệp - Trường Đại học Tiền Giang
1. Đặt vấn đề
Hiện nay, Việt Nam đang hội nhập với quốc tế, 
mở ra không ít những triển vọng phát triển giáo 
dục cho các quốc gia, đồng thời, cũng đặt ra những 
thách thức to lớn đối với việc giữ gìn, phát triển 
văn hóa (VH) nói chung và văn hóa học đường 
(VHHĐ) nói riêng.
VHHĐ là thuật ngữ được xuất hiện vào đầu 
những năm 90 của thế kỉ trước ở các nước phát 
triển như: Anh, Mĩ, Úc,...sau đó lan ra nhiều nước 
khác trên thế giới. Hiện nay, khái niệm và nội dung 
về VHHĐ còn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau. 
Theo Phạm Minh Hạc, “VHHĐ là hệ các chuẩn 
mực, giá trị giúp các cán bộ quản lý nhà trường, các 
thầy cô, các vị phụ huynh và các em sinh viên có các 
cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp” 
[Nguyễn Khắc Hùng, Phạm Minh Hạc, tr.189]. 
Mục tiêu chung nhất của VHHĐ là xây dựng trường 
học lành mạnh - cơ sở quan trọng để đảm bảo chất 
lượng thật.
VHHĐ là môi trường rất quan trọng để rèn 
luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ những chủ 
nhân tương lai của đất nước trở thành những con 
người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp, có 
nhân cách tốt, có đủ tri thức để trở thành những 
công dân tốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng 
đất nước phồn vinh. Nếu nhà trường làm tốt công 
tác xây dựng và thực hiện VHHĐ thì sẽ góp phần 
tích cực vào việc giáo dục toàn diện cho sinh viên 
và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.
VHHĐ đang là một vấn đề thời sự nổi cộm 
không chỉ trong các nhà trường mà trong cả toàn 
xã hội chúng ta hiện nay. Những năm qua, Trường 
Đại học Tiềng Giang (ĐHTG) đã rất chú trọng 
đến việc xây dựng VHHĐ và đã đạt được nhiều 
thành tích đáng khích lệ như cơ quan an toàn, cơ 
quan xanh - sạch - đẹp, đơn vị không khói thuốc 
lá,... Tuy nhiên, để có cơ sở khách quan trong việc 
đánh giá thực trạng và đề ra các giải pháp nâng 
cao VHHĐ cho SV, người nghiên cứu đã tiến hành 
khảo sát “Thực trạng và giải pháp nâng cao văn 
hóa học đường cho sinh viên Trường Đại học 
Tiền Giang”. Đề tài được thực hiện với mục đích: 
tìm hiểu thực trạng VHHĐ (mức độ hiểu biết về 
VHHĐ, ý thức của bản thân SV về việc xây dựng 
VHHĐ như thế nào, những biểu hiện nào về VHHĐ 
còn hạn chế, cần khắc phục) của SV Trường ĐHTG.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Giới thiệu mẫu và công cụ nghiên cứu
Mẫu nghiên cứu được chọn bao gồm 400 SV 
của các khoa (Sư phạm, Kinh tế - Xã hội, Khoa 
học Cơ bản, Công nghệ Thông tin, Xây dựng, Kỹ 
thuật Công nghiệp, Nông nghiệp & Công nghệ 
Thực phẩm và Ngoại ngữ) của Trường ĐHTG 
(thời gian khảo sát: 5/2013). 
Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên 37
Số 11, tháng 12/2013 37
Bảng 1: Phân bố mẫu nghiên cứu theo khoa, năm học và giới tính 
Tiêu chí phân loại SV Số lượng Tỷ lệ Tổng
Khoa
Khoa học Cơ bản 90 22,5
400
Sư phạm 100 25
Kinh tế - Xã hội 90 22,5
Công nghệ Thông tin 30 7,5
Kỹ thuật Xây dựng 30 7,5
Kỹ thuật Công nghiệp 30 7,5
Kỹ thuật Nông nghiệp & 
Công nghệ Thực phẩm
30 7,5
Năm học
Năm 1 80 20
400
Năm 2 100 25
Năm 3 100 25
Năm 4 120 30
Giới tính
Nam 180 45
400
Nữ 220 55
Để thực hiện đề tài này, người nghiên cứu sử 
dụng phiếu điều tra Anket. Phiếu điều tra được 
xây dựng bằng các câu hỏi với các lựa chọn cho 
câu trả lời sẵn. Nội dung bảng khảo sát gồm: sự quan 
tâm, mức độ hiểu biết và việc thực hiện VHHĐ của 
sinh viên (giao tiếp - ứng xử; trang phục học đường; 
ý thức giữ gìn tài sản nhà trường; ý thức giữ gìn 
vệ sinh, cảnh quan, môi trường;). Kết quả khảo 
sát được tác giả xử lý bằng phần mềm SPSS 18.
Bảng 2: Bảng thống kê kết quả điểm rèn luyện của sinh viên Trường
 (Nguồn: Phòng Công tác Chính trị - Sinh viên)
Năm học
Kết quả điểm rèn luyện của sinh viên Trường Đại học Tiền Giang (%)
Xuất sắc Tốt Khá Trung bình khá Trung bình Yếu, kém
2010 - 2011 1,47 20,50 66,00 6,50 0,74 4,79
2011 - 2012 1,30 20,99 68,89 4,13 0,07 4,62
2.2. Kết quả khảo sát
2.2.1. Kết quả điểm rèn luyện của sinh viên Trường 
ĐHTG
Bảng thống kê kết quả điểm rèn luyện của SV 
Trường ĐHTG (Bảng 2) thể hiện điểm rèn luyện của 
SV theo năm học được đánh giá tốt. Năm học 2010 - 
2011 có 87,97% SV đạt điểm rèn luyện loại Xuất sắc, 
Tốt và Khá; Trung bình Khá và Trung bình: 7,24% và 
một số SV bị đánh giá là Yếu kém: 4,79%. Năm học 
2011 - 2012 có 91,18% SV đạt điểm rèn luyện loại 
Xuất sắc, Tốt và Khá; Trung bình Khá và Trung bình: 
4,20% và SV bị đánh giá là Yếu kém: 4,62%. Tỷ lệ 
SV có điểm rèn luyện Yếu, kém cũng giảm dần theo 
năm học: 0,17%
Kết quả điểm rèn luyện của SV Trường ĐHTG 
thực hiện tốt đầy đủ các tiêu chí đánh giá của 
điểm rèn luyện, trong đó có các tiêu chí thuộc về 
VHHĐ, như biết quan tâm và giúp đỡ bạn bè; chấp 
hành đầy đủ các nội quy của nhà trường; tham gia 
đầy đủ các hoạt động Đoàn Thanh niên, Hội Sinh 
viên, Câu lạc bộ sinh viên,
2.2.2. Thực trạng văn hóa học đường của sinh viên 
Trường Đại học Tiền Giang
2.2.2.1. Nhận thức của của sinh viên về văn hóa 
học đường
Nhận thức của của SV về tầm quan trọng của 
VHHĐ, kết quả khảo sát ở Biểu đồ 1 cho thấy: 5 
SV (1,3%) cho rằng không quan trọng, 10 SV 
(2,5%) bình thường, 71 SV (17,8 %) khá quan trọng, 
98 SV(24,5%) quan trọng và 216 SV (54%) rất 
quan trọng. 
Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên38
Số 11, tháng 12/2013 38
Phần lớn (78,5%) SV đã nhận thức được tầm 
quan trọng của VHHĐ. Tuy nhiên, vẫn còn một số 
ít chưa nhận thức được tầm quan trọng của VHHĐ 
(1,3% cho là không quan trọng và 2,5% xem là 
bình thường). Điều này sẽ ảnh hưởng đến bản thân 
SV và chất lượng đào tạo của nhà trường.
Người nghiên cứu tiếp tục khảo sát 285 SV 
nhận thức tầm quan trọng của VHHĐ (khá quan 
trọng, quan trọng và rất quan trọng). Kết quả Biểu 
đồ 2 cho thấy: 4 SV (1,4%) không quan tâm, 20 SV 
(7%) cho rằng bình thường, 55 SV (19,3%) khá quan 
tâm, 125 SV (43,9%) quan tâm và 81 SV (28,4 %) rất 
quan tâm. 
Đa số (72,3%) SV quan tâm và rất quan tâm đến 
việc xây dựng và thực hiện VHHĐ. Đây là điều 
kiện thuận lợi cho công tác đào tạo và thực hiện nếp 
sống VHHĐ của Nhà trường.
Chúng tôi tiếp tục khảo sát 261 SV (khá quan 
tâm, quan tâm và rất quan tâm đến việc xây dựng 
và thực hiện VHHĐ) về nội dung của VHHĐ. Kết 
quả Biểu đồ 3 cho thấy: 116 SV (44,4%) thể hiện giao 
tiếp - ứng xử, 75 SV (28,7%) biểu hiện qua trang phục 
học đường; 32 SV (12,3%) thể hiện qua ý thức sử 
dụng và bảo vệ tài sản công của nhà trường (bàn, ghế, 
điện, nước); 31 SV (11,9%) thể hiện ý thức giữ gìn vệ 
sinh, cảnh quan, bảo vệ môi trường và 7 SV (2,7%) 
qua các vấn đề khác như: ý thức học tập, tham gia các 
hoạt động đoàn thể,.... 
Nhìn chung, phần đông 73,1% SV cho rằng 
VHHĐ thường biểu hiện qua giao tiếp ứng xử và 
trang phục học đường.
Biểu đồ 1: Nhận thức của của SV 
về tầm quan trọng của VHHĐ
Biểu đồ 2: Mức độ quan tâm của SV 
về xây dựng và thực hiện VHHĐ
Biểu đồ 3: Nhận thức của SV 
về nội dung của VHHĐ
2.2.2.2. Đánh giá về VHHĐ của sinh viên Trường Đại học Tiền Giang hiện nay
Bảng 3: Thực trạng về VHHĐ của sinh viên Trường ĐHTG hiện nay
STT NỘI DUNG
MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ (%)
Rất tốt Tốt Khá
Trung 
bình
Kém
1
Thái độ SV giao tiếp với GV và CBVC 
nhà trường
30,7 45,1 16,5 7,7 0
2 Thái độ SV giao tiếp với SV 36,8 43,1 18,0 2,1 0
3 Trang phục học đường 26,4 42,5 20,2 8,6 2,3
4 Ý thức bảo vệ tài sản nhà trường 25,8 38,3 21,5 13,2 1,2
5 Ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường 21,3 37,1 24,2 14,4 3,0
6 Ý thức học tập 32,0 40,8 15,3 9,2 2,7
7 Ý thức tham gia các hoạt động đoàn thể 25,6 30,5 22,3 18,2 3,4
8 Ý thức giữ gìn an ninh trật tự 37,7 33,5 17,8 9,7 1.3
9 Ý thức tham gia giao thông 30,3 33,0 23,8 11,0 1,9
Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên 39
Số 11, tháng 12/2013 39
Kết quả từ bảng khảo sát về thực trạng VHHĐ của 
sinh viên Trường ĐHTG hiện nay (Bảng 3) cho thấy: 
Phần lớn ý kiến SV đánh giá về thái độ SV 
giao tiếp với GV và cán bộ viên chức nhà trường 
ở mức độ tốt và rất tốt (75,8%), khá và trung bình 
(24,2%), không có ý kiến đánh giá kém.
Và đa số ý kiến SV đánh giá về thái độ SV 
giao tiếp với SV: ở mức độ tốt và rất tốt (79,9%), 
khá và trung bình (20,1%), không có ý kiến đánh 
giá kém.
Về trang phục học đường, nhiều ý kiến SV 
đánh giá mức độ rất tốt và tốt: (68,9%), khá, trung 
bình (28,8%) và kém (2,3%). Bên cạnh, những SV 
chấp hành tốt quy định của nhà trường về trang 
phục học đường, thì vẫn còn một số ít SV ăn mặc 
không phù hợp, hớ hênh, kệch cỡm,... khi đến lớp 
học và len lỏi trong đời sống của SV.
Nhận xét về ý thức bảo vệ tài sản Nhà trường, 
nhiều SV đánh giá: mức độ rất tốt và tốt (64,1%), 
khá và trung bình (34,7%). Tuy nhiên, một số SV 
(1,2%) vẫn còn hạn chế trong việc bảo vệ tài sản 
nhà trường: tiết kiệm điện, nước và giữ gìn thiết bị: 
thí nghiệm, thực hành.
Về ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường, 
nhiều SV đánh giá: mức độ rất tốt và tốt (58,4%), 
khá và trung bình (38,6%). Bên cạnh đó, một số 
SV (3%) vẫn còn hạn chế trong việc giữ gìn vệ 
sinh, cảnh quan, môi trường: viết, vẽ lên bàn, ghế, 
tường, bỏ rác bừa bãi, giẫm đạp lên cỏ, bứt bẻ hoa 
kiểng của nhà trường,...
Nhận xét về ý thức học tập, nhiều SV đánh giá: 
mức độ rất tốt và tốt (72,8%), khá và trung bình 
(24,5%). Tuy nhiên, một số SV (2,7%) vẫn còn 
chưa nhận thức tốt về việc học tập của mình (ăn 
uống, nói chuyện trong giờ học, đi trễ, cúp tiết, sử 
dụng điện thoại, laptop trong lớp không đúng mục 
đích,...), sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo 
dục của nhà trường.
Về ý thức tham gia các hoạt động đoàn thể, 
nhiều SV đánh giá: mức độ rất tốt và tốt (56,1%), 
khá và trung bình (40,5%); một số SV (3,4%) vẫn 
còn chưa nhận thức tốt về việc tham gia các hoạt 
động đoàn thể, gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt 
động của đoàn thể. Vì vậy, Đoàn Thanh niên, Hội 
Sinh viên của nhà trường cần lưu ý, đưa ra nhiều 
phong trào thiết thực hơn và thu hút nhiều SV 
tham gia hơn.
Ý thức giữ gìn an ninh trật tự, nhiều SV đánh 
giá mức độ rất tốt và tốt: 71,2%, khá và trung bình 
(27,5%), số ít SV (1,3%) vẫn còn chưa có ý thức 
giữ gìn an ninh trật tự tại lớp học và nơi trọ học 
(gây mất trật tự trong giờ học, nhậu nhẹt, đánh 
nhau,...gây mất an ninh, trật tự). Điều này phản 
ánh, một bộ phận SV không tự giác và tự ý thức 
giữ gìn an ninh trật tự, làm vi phạm nội quy và làm 
ảnh hưởng đến tập thể. 
Nhận xét về ý thức tham gia giao thông, nhiều 
SV đánh giá mức độ rất tốt và tốt (63,3%), khá 
và trung bình (34,8%), số ít SV (1,9%) vẫn chưa 
thực hiện tốt việc tham gia giao thông như: không 
đội nón bảo hiểm, chở quá số người theo qui định, 
không mang theo giấy phép lái xe,....
3. Kết luận và khuyến nghị
3.1. Kết luận
Hiện nay, VHHĐ rất được nhiều người quan tâm. 
Nếu nhà trường làm tốt công tác xây dựng và thực 
hiện VHHĐ thì sẽ góp phần tích cực vào việc giáo 
dục toàn diện cho SV.
Kết quả khảo sát ý kiến 400 SV thể hiện phần lớn 
SV Trường ĐHTG đều thực hiện rất tốt về VHHĐ. 
Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ SV vẫn còn hạn chế 
việc xây dựng và thực hiện VHHĐ như: Trang phục 
học đường; Ý thức bảo vệ tài sản công của nhà trường; 
Ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường; Ý 
thức học tập; Ý thức tham gia các hoạt động đoàn 
thể; Ý thức giữ gìn an ninh trật tự và Ý thức tham gia 
giao thông.
Trên cơ sở đánh giá thực trạng VHHĐ SV 
Trường ĐHTG, tác giả đã đưa ra 7 khuyến nghị 
nhằm nâng cao VHHĐ cho SV hiện nay.
3.2. Khuyến nghị
3.2.1. Đối với nhà trường
Nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến việc 
tuyên truyền cho cán bộ, viên chức, giảng viên và 
SV thực hiện tốt nét đẹp VHHĐ, gắn với việc thực 
hiện phong trào thi đua: Trường học thân thiện, 
học sinh, sinh viên tích cực. Đồng thời, nhà trường 
cần đẩy mạnh việc rèn luyện kỹ năng sống cho SV, 
giúp SV có các kỹ năng ứng phó linh hoạt với các 
tình huống trong học tập, làm việc và cuộc sống. 
Đồng thời, nhà trường cũng cần chú trọng việc đầu 
tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ các hoạt 
động ngoại khóa bổ ích, hấp dẫn cho SV.
Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên40
Số 11, tháng 12/2013 40
Bên cạnh đó, nhà trường cũng nên tăng cường 
hơn nữa việc phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà 
trường - xã hội trong việc giáo dục VHHĐ cho SV. 
Định kỳ họp giao ban với chính quyền địa phương 
có SV ở trọ để hỗ trợ nhà trường trong việc giáo 
dục VHHĐ cho SV. Nhà trường cần phải ban hành 
quy định về thực hiện nếp sống văn hóa học đường 
trong Trường ĐHTG và thông báo rộng rãi toàn trường 
để SV thực hiện (như Trường Đại học Cần Thơ đã làm 
năm 2008), nhằm đảm bảo tính nghiêm túc và hiệu 
quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học hướng 
tới mục tiêu giáo dục toàn diện tại Trường ĐHTG. 
Và các đơn vị trực thuộc nhà trường phải có cam 
kết, có kiểm tra, đánh giá thường xuyên việc thực 
hiện VHHĐ tại đơn vị mình quản lý.
Nhà trường cần thành lập các phòng Tham vấn 
học đường nhằm hỗ trợ, giúp đỡ SV khi các em 
gặp khó khăn về tâm lí. Người làm công tác tham 
vấn phải được đào tạo bài bản về kiến thức tâm lí 
nói chung và các kĩ năng tham vấn nói riêng (các 
giảng viên giàu kinh nghiệm, các cán bộ Đoàn 
Thanh niên, Hội Sinh viên giỏi) nhằm gần gũi với 
các em SV, định hướng cho các em về văn hóa 
trong môi trường học đường.
3.2.2. Đối với giảng viên, giảng viên cố vấn
Xây dựng môi trường học đường có văn hóa, 
lành mạnh là trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo và 
SV. Để làm được điều đó, việc đầu tiên cần làm 
là người thầy phải làm gương sáng trong việc xây 
dựng và thực hiện nét đẹp VHHĐ trong trường 
học. Giảng viên phải xây dựng mối quan hệ tốt 
giữa thầy và trò một cách đúng mực, nghiêm túc, 
thân mật, giản dị và chân thành. Giảng viên phải 
xác định đúng vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm đối 
với việc dạy chữ và dạy người.
Các thầy cô cần thường xuyên động viên, nhắc 
nhở và khuyến khích SV tự giác và tích cực thực 
hiện VHHĐ. Lồng ghép công tác giáo dục việc thực 
hiện VHHĐ cho SV vào bài giảng, các tiết sinh 
hoạt lớp một cách hợp lý, sinh động, hấp dẫn.
3.2.3.Tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên chú trọng 
công tác tổ chức xây dựng và thực hiện VHHĐ lồng 
ghép vào các hoạt động, phong trào tập thể: các phong 
trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, phong trào SV 
tình nguyện, ... trong những buổi học tập, sinh hoạt ngoại 
khóa của các lớp SV. Song song, các tổ chức đoàn 
thể cần tích cực tuyên truyền VHHĐ trên website, 
diễn đàn sinh viên, phát thanh sinh viên, bản tin 
Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên. 
Đồng thời, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên 
tiếp tục đổi mới các hoạt động phong trào mang 
tính định hướng, giáo dục để thu hút SV tham gia 
các hoạt động lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội. 
Tổ chức phát động các phong trào thi đua thực 
hiện tốt VHHĐ trong đoàn viên, thanh niên và kịp 
thời tuyên dương những gương sáng điển hình.
3.2.4. Phòng Công tác Chính trị và Sinh viên
Phòng Công tác Chính trị và Sinh viên thường 
xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi về 
VHHĐ, thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng 
cao VHHĐ trong SV; tham mưu cho Nhà trường 
kế hoạch “khảo sát thực trạng” để nắm thông tin 
về việc thực hiện VHHĐ của SV. Bên cạnh, Phòng 
cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện VHHĐ 
của các lớp và cá nhân các SV; đề nghị với Nhà 
trường xử lý cá nhân SV không thực hiện tốt về 
VHHĐ; định kỳ hàng năm tổ chức tổng kết việc 
thực hiện VHHĐ của SV.
Kịp thời khen thưởng những tập thể lớp và cá 
nhân thực hiện VHHĐ. Đồng thời, Phòng Công tác 
Chính trị và Sinh viên cũng cần phải cải tiến cách 
đánh giá điểm rèn luyện của SV, trong đó tăng dần 
điểm số các tiêu chí về VHHĐ.
3.2.5. Đối với phụ huynh
Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà 
trường trong việc giáo dục SV. Phụ huynh phải 
là tấm gương, là điểm tựa vững chắc cho SV noi 
theo. Song song, gia đình cần quan tâm chăm sóc, 
động viên con em kịp thời. Không phó mặc con em 
mình cho nhà trường và xã hội.
3.2.6. Đối với sinh viên
Mỗi một SV của Trường ĐHTG cần có thái độ và 
sự nhận thức đúng đắn, tích cực về tầm quan trọng 
của VHHĐ và có ý thức tự giác thực hiện VHHĐ. 
Mặt khác, SV phải tích cực tham gia các hoạt động 
lành mạnh của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và 
các CLB Sinh viên.
3.2.7. Tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà 
trường – gia đình và xã hội trong việc giáo dục 
VHHĐ cho sinh viên
“Một môi trường VHHĐ được tạo dựng từ sự 
kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ có 
Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên 41
Số 11, tháng 12/2013 41
sức đề kháng với những mầm bệnh, loại trừ được 
những biểu hiện VH không lành mạnh, góp phần 
xây dựng môi trường VHHĐ ngày càng hoàn thiện, 
trong sáng” [Cao Thanh Phước; tr.12].
Vì vậy, cần phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ 
giữa nhà trường - gia đình và xã hội trong việc giáo 
dục VHHĐ cho SV. Nhà trường thường xuyên thông 
tin kịp thời về kết quả học tập và rèn luyện của SV 
với phụ huynh. Gia đình phải thường xuyên truy 
cập và xem kết quả học tập và rèn luyện của SV trên 
phần mềm quản lý SV của nhà trường. Ngoài ra, 
nhà trường cũng cần tổ chức các cuộc họp giao ban 
định kỳ với chính quyền và đoàn thể địa phương, 
nhằm hỗ trợ nhà trường giáo dục VHHĐ cho SV.
Nếu Trường ĐHTG làm tốt công tác xây dựng 
được VHHĐ lành mạnh, tiến bộ tốt thì sẽ góp phần 
tích cực vào việc giáo dục toàn diện cho SV và 
nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Và SV sẽ 
có bản lĩnh biết làm chủ bản thân và lĩnh hội những 
văn hóa tiên tiến để trở thành những công dân tốt.
Hình 1: SV Khoa Sư phạm giao tiếp với GV Hình 2: SV Khoa Sư phạm và TS. Ngô Tấn Lực 
(Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHTG)
Tài liệu tham khảo
Cao Thanh Phước. 2012. Xây dựng văn hóa học đường, vấn đề cấp bách hiện nay. Tạp chí Văn hóa 
Nghệ thuật (số 339).
Kỷ yếu Hội thảo, Giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên, Trường Đại học Thủ Dầu Một, 2012.
Nguyễn Khắc Hùng (chủ biên), Phạm Minh Hạc. 2012. Văn hóa và văn hóa học đường: Giáo dục 
giá trị xây dựng văn hóa học đường. NXB Thanh niên.
Nguyễn Thị Kim Ngân. 2006. Văn hóa giao tiếp trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm Thành 
phố Hồ Chí Minh. 
Quy định về thực hiện nếp sống văn hóa học đường trong Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học 
Cần Thơ, 2008. 

File đính kèm:

  • pdfthuc_trang_va_giai_phap_nang_cao_van_hoa_hoc_duong_cho_sinh.pdf