Ứng dụng Augmented Reality trong việc giảng dạy và học tập bơm cao áp diesel

Hiện nay, động cơ Diesel vẫn chiếm vai trò quan trọng trong nền giao thông vận tải Việt

Nam. Một trong các thành phần chính của động cơ Diesel là bơm cao áp, thành phần chính

yếu của hệ thống nhiên liệu trên động cơ. Bơm cao áp PF, PE và VE được sử dụng nhiều

trong các phương tiện giao thông vận tải như ô tô, tàu thủy hoặc máy kéo tại Việt Nam. Bài

báo này nhằm giới thiệu việc ứng dụng augmented reality trong việc giảng dạy và học tập

bơm cao áp Diesel như PF, PE, VE tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh.

Augmented reality (AR), hay còn gọi là thực tế ảo tăng cường, là một công nghệ giúp cho việc

giảng dạy trở nên thực tế hơn. Người học có thể dễ dàng tiếp cận thực tế một cách chân thật

nhất mà không cần sử dụng vật thể thực tế.

pdf 9 trang yennguyen 4260
Bạn đang xem tài liệu "Ứng dụng Augmented Reality trong việc giảng dạy và học tập bơm cao áp diesel", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ứng dụng Augmented Reality trong việc giảng dạy và học tập bơm cao áp diesel

Ứng dụng Augmented Reality trong việc giảng dạy và học tập bơm cao áp diesel
67 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
ỨNG DỤNG AUGMENTED REALITY 
TRONG VIỆC GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BƠM CAO ÁP DIESEL 
APPLYING AUGMENTED REALITY ON THE TEACHING AND 
STUDYING DIESEL HIGH-PRESSURE PUMP 
Nguyễn Tấn Ngọc 
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Việt Nam 
Ngày toà soạn nhận bài 24/02/2020, ngày phản biện đánh giá 23/4/2020, ngày chấp nhận đăng 24/4/2020. 
TÓM TẮT 
Hiện nay, động cơ Diesel vẫn chiếm vai trò quan trọng trong nền giao thông vận tải Việt 
Nam. Một trong các thành phần chính của động cơ Diesel là bơm cao áp, thành phần chính 
yếu của hệ thống nhiên liệu trên động cơ. Bơm cao áp PF, PE và VE được sử dụng nhiều 
trong các phương tiện giao thông vận tải như ô tô, tàu thủy hoặc máy kéo tại Việt Nam. Bài 
báo này nhằm giới thiệu việc ứng dụng augmented reality trong việc giảng dạy và học tập 
bơm cao áp Diesel như PF, PE, VE tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh. 
Augmented reality (AR), hay còn gọi là thực tế ảo tăng cường, là một công nghệ giúp cho việc 
giảng dạy trở nên thực tế hơn. Người học có thể dễ dàng tiếp cận thực tế một cách chân thật 
nhất mà không cần sử dụng vật thể thực tế. 
Từ khóa: augmented reality; diesel; thực tế ảo tăng cường; VE; PF; PE. 
ABSTRACT 
Nowadays, Diesel engine is still a major part of the transportation around the world, 
especially in Vietnam. The high-pressure pump is one of the key factor resulting in the 
working performance of the engine. The high-pressure pump such as PF, PE or VE is applied 
in lots of transportation, such as car, ship, vessel in Vietnam. This paper is an introduction for 
applying the augmented reality in teaching and studying diesel engine in HCMC University of 
Technology and Education, focusing on the diesel high-pressure pump. Augmented reality 
(AR) is a new way of information sharing and interaction. AR in education brings truly 
unlimited possibilities for teaching and learning process. Additional reality provides the 
unique cognition path with immersive real-life simulations. 
Keywords: augmented reality; diesel; transportation; VE; PF; PE. 
1. GIỚI THIỆU BƠM CAO ÁP DIESEL 
1.1 Bơm cao áp PF 
Hệ thống nhiên liệu PF sử dụng trên các 
loại động cơ Diesel cỡ nhỏ một xy lanh như 
Yanmar, Kubota hoặc trên các động cơ nhiều 
xy lanh cỡ lớn như máy phát điện, máy tàu 
thủy [1, 2, 3]. 
Khi piston bơm xuống thấp nhất, nhiên 
liệu nạp vào xy lanh bơm qua hai lỗ dầu vào 
và dầu về trên xy lanh. Đến kỳ phun nhiên 
liệu, cốt bơm điều khiển piston di chuyển lên 
trên. Khi piston che hết hai lỗ dầu thì nhiên 
liệu bắt đầu được nén trong xy lanh bơm. Khi 
áp suất nhiên liệu tăng cao hơn lực ép của lò 
xo van cao áp thì van cao áp bắt đầu mở, 
nhiên liệu có áp suất cao đi qua van cao áp, 
ống dẫn dầu cao áp tới kim phun. 
Piston tiếp tục di chuyển lên trên, khi lằn 
vạt xéo hé mở lỗ dầu về thì nhiên liệu có áp 
suất cao trong xy lanh bơm thoát ra khoang 
chứa nhiên liệu trong thân bơm. Áp suất 
nhiên liệu giảm đột ngột, áp lực nhiên liệu 
tác dụng vào van cao áp không thắng lực ép 
lò xo làm van cao áp đóng lại. 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
68 
Hình 1. Cấu tạo bơm cao áp PF 
Muốn thay đổi tốc độ động cơ, ta điều 
khiển thanh răng xoay piston qua lại. Khi 
thanh răng xoay làm xoay các vòng răng. Các 
vòng răng kéo piston xoay theo. 
Hình 2. Nguyên lý hoạt động của piston bơm 
Nếu piston ép nhiên liệu càng nhiều thì 
lượng phun càng lớn. Lằn vạt xéo càng lâu 
mở lỗ dầu về thì nhiên liệu đưa đến kim phun 
càng nhiều. Khi rãnh đứng trên piston nằm 
ngay tại vị trí lỗ dầu về nhiên liệu không bị 
ép dù piston có chuyển động lên xuống dầu 
không cung cấp động cơ ngừng hoạt động. 
1.2 Bơm cao áp PE 
Hệ thống nhiên liệu bơm cao áp PE được 
sử dụng phổ biến trên các động cơ Diesel ô 
tô, máy kéo, máy phát điện, tàu thủy như IFA, 
Kamaz, Toyota, Mercedes, Hyno, Isuzu, 
Cummins [1, 2, 3]. 
Sơ đồ hệ thống nhiên liệu gồm: Thùng 
chứa, bơm tiếp vận, lọc nhiên liệu, bơm cao 
áp PE, ống dẫn cao áp, kim phun, ống dẫn 
dầu từ kim về thùng chứa [1, 2, 3]. 
Hình 3. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu bơm cao 
áp PE 
Nhiên liệu từ thùng chứa (1) được bơm 
lên lọc (7) đến bơm cao áp (6) bằng bơm tiếp 
vận (4) khi động cơ làm việc. 
Nhiên liệu từ lọc đưa vào xy lanh thân 
bơm. Đến thời điểm phun nhiên liệu, cam 
đẩy piston ép nhiên liệu tạo áp suất cao. 
Nhiên liệu áp cao được đưa đến kim phun (9) 
bằng các ống dẫn dầu cao áp (8). Nhiên liệu 
dư ở kim phun được hồi về thùng chứa. 
Nhờ cốt bơm có thứ tự nén phù hợp với 
thứ tự nổ của động cơ nên nhiên liệu được 
đưa đến xy lanh động cơ đúng lúc, đúng thì. 
Tất cả các xy lanh bơm được nạp nhiên liệu 
vào với áp suất như nhau nhờ vào van an 
toàn và được điều khiển chung bởi một thanh 
răng nên nhiên liệu đưa đến mỗi xy lanh 
động cơ được đồng đều như nhau [1, 2, 3]. 
1.3 Bơm cao áp VE 
Bơm cao áp phân phối VE là loại bơm cao 
áp chỉ có một piston bơm cao áp. Đặc điểm 
của loại bơm này là piston bơm cao áp vừa 
chuyển động tịnh tiến lên xuống để ép nhiên 
liệu, vừa xoay tròn để phân phối dầu cao áp 
cho các vòi phun. Bơm cao áp VE có kết cấu 
gọn nhẹ, làm việc với độ chính xác cao. Các 
ưu điểm của bơm cao áp VE [1, 2, 4]: 
- Áp suất dầu phun luôn luôn được giữ 
cố định. 
- Cung cấp một lượng nhiên liệu lý 
tưởng vào trong buồng khí đốt theo từng chế 
độ động cơ, phù hợp với lượng khí nạp vào. 
69 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
- Lượng dầu cung cấp được bơm cao áp 
điều khiển phù hợp với tốc độ động cơ. 
- Bơm cao áp giúp cho động cơ không 
vượt quá tốc độ cực đại cho phép hay dưới 
tốc độ cầm chừng đã được ấn định sẵn. 
- Bơm cao áp ấn định thời gian phun khi 
tốc độ động cơ và tải thay đổi, quyết định 
thời gian phun sớm hay muộn (có bộ phun 
dầu sớm theo tải). 
- Bơm cao áp VE phân phối nhiên liệu vào 
từng xi lanh một cách đồng đều và chính xác. 
Hình 4. Cấu tạo bơm cao áp VE 
Khi động cơ hoạt động, nhiên liệu từ 
thùng chứa được hút lên từ bơm cao áp nhờ 
bơm tiếp vận sau khi đi qua bầu lọc dầu. Đến 
kỳ phun nhiên liệu, cốt bơm quay kéo đĩa 
cam và piston quay theo. Đĩa cam quay tựa 
vào các con lăn làm cho piston chuyển động 
tịnh tiến đi lên ép nhiên liệu. Piston vừa đi 
lên vừa ép nhiên liệu, khi rãnh phân phốt trên 
piston trùng với lỗ dầu phân phối, nhiên liệu 
được đưa đến vòi phun vào xy lanh động cơ. 
Nhiên liệu dư ở kim phun và bơm cao áp 
được hồi về thùng chứa hoặc hồi về bầu tùy 
theo loại [1, 2, 4]. 
2 AUGMENTED REALITY 
Thực tế ảo là một công nghệ đang phát 
triển mạnh trong các năm gần đây tuy nhiên 
như nhiều các công nghệ khác nó rất đa dạng, 
nổi bật nhất là AR, VR, MR và sự nhầm lẫn 
các khái niệm giữa chúng khi sử dụng là rất 
khó tránh khỏi. Với sự phát triển mạnh mẽ 
của công nghiệp 4.0 thì thực tế ảo càng trở 
thành một yếu tố không thể thiếu khi nó có 
thể vừa được sử dụng để giáo dục, giải trí, 
sản xuất . . . [5, 6, 7]. 
2.1 Thực tế ảo VR (Vitual Reality) 
Mục đích của VR là làm cho người dùng 
quên đi sự tồn tại của thế giới thực xung 
quanh và hoàn toàn cảm thấy mình đang 
trong thế giới ảo rồi tứ đó trải nghiệm những 
gì mà ứng dụng VR cung cấp [5, 6, 7]. 
Hình 5. Ứng dụng VR Wrench cho ngành ô tô 
Về mặt thời gian thì AR xuất hiện trước 
VR nên công nghệ AR phổ biến hơn VR ở 
thời điểm hiện tại, một phần là do yêu cầu về 
hiệu suất của thiết bị sử dụng VR cao hơn 
cùng với việc ứng dụng VR chưa đa dạng, 
máy chuyên dụng cho VR giá thành cao hơn 
so với AR nên tiếp cận VR vẫn còn nhiều khó 
khăn. Ưu điểm của VR là khả năng tạo ra 
những thứ không thật qua môi trường ảo một 
cách rất thật nên nó rất thuận tiện cho việc 
giới thiệu sản phẩm mới và giảm thời gian 
phát triển cho sản phẩm rất nhiều [5, 6, 7]. 
2.2 Thực tế ảo tăng cường AR 
(Augmented Reality) 
Augmented Reality hay AR là định 
nghĩa khi tương tác với vật thể được tạo ra 
bởi phân mềm. Mục đích chính của AR là 
mang thế giới ảo vào thế giới thật và tạo cho 
người dùng cảm giác chân thật nhất và không 
nhận ra sự khác biệt của vật thể AR so với 
vật thể thực xung quanh. Vật thể tương tác có 
AR cho người sử dụng nhìn được các khía 
cạnh khác mà bình thường khó có thể thấy 
được trên vật thể thực. Xuất hiện trước VR 
vào năm 1992, AR ngày nay càng trở nên 
phổ biến hơn nhờ tính thân thiện người dùng 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
70 
và yêu cầu chi phí đầu tư thấp. Cùng với việc 
điện thoại thông minh càng phát triển mạnh 
nên việc tiếp cận AR càng trở nên dễ dàng 
hơn với việc trải nghiệm giải trí cũng như 
giáo dục [5, 7, 8]. 
Hình 6. Ứng dụng AR trong công nghiệp 
Ưu điểm của AR trong thực tế ảo là khối 
lượng vật thế ảo đem vào thế giới thật nên nó 
giúp cho việc nhìn thấy được các chi tiết bên 
trong các thiết bị lớn rất dễ dàng phù hợp với 
việc giáo dục cũng như tăng cao hiệu suất 
làm việc cho đội ngũ lao động. 
2.3 Thực tế hỗn hợp MR (Mixed Reality): 
Mixed Reality là thực tế hỗn hợp, tích 
hợp tất cả các công nghệ thực tế ảo VR và 
thực tế ảo tăng cường AR vào trong cùng một 
ứng dụng. Đây là sự lồng ghép giữa thế giới 
thực và thế giới ảo nhằm tạo ra một môi 
trường mới trong đó các vật thể thật và vật 
thể cảo cùng nhau hiển thị để chúng ta có thể 
tương tác được [5, 9, 10]. 
Một ví dụ về thực tế hỗn hợp MR là ứng 
dụng của Microsoft, Cliff House. Microsoft 
đã tạo ra một thế giới ảo giống như một ngôi 
nhà hiện đại và đắt đỏ. Có một văn phòng, 
không gian phòng khách, có rạp chiếu phim 
và người dùng có thể di chuyển xung quanh 
khi sử dụng với bộ điều khiển. Tất cả các ứng 
dụng được dán sẵn, ghim lên tường ngôi nhà 
tùy thuộc vào từng khi vực mà bạn muốn bố 
trí. Ngoài ra, người dùng có thể đi ra khỏi 
Cliff House để đến với nhiều không gian 
khác nếu được kết nối [5, 9, 10]. 
Hình 7. Ứng dụng MR Cliff House của 
Microsoft 
Các ứng dụng của thực tế ảo hỗn hợp 
như Cliff House có thể bao gồm từ chơi 
game, đến xem phim, xem tivi, duyệt web 
hoặc bất cứ điều gì người dùng muốn [5, 9, 
10]. 
2.4 Ứng dụng AR trong giáo dục: 
Trong thời điểm hiện tại việc sinh viên 
sở hữu một chiếc điện thoại thông minh là rất 
bình thường. Việc giảng viên giới thiệu thực 
tế ảo sử dụng trên nền tảng điện thông minh 
sẽ giúp tạo sự chú ý với sinh viên và giảm 
được việc sử dụng điện thoại cho việc riêng 
trong buổi học. Thực tế ảo rất đa dạng trong 
cách tương tác với người sử dụng nên việc 
giải thích các vấn đề phức tạp trở nên dễ 
dàng cũng như cách tiếp xúc với nó tùy vào 
cá nhân nên sinh viên có thể nhìn ra vấn đề ở 
một hướng khác không phải bó buộc theo 
phương pháp cố định. Ngoài ra các ứng dụng 
thực tế ảo thường là một cộng đồng mở việc 
sinh viên sau buổi học có thể quay trở lại để 
phát triển thêm tài liệu mới là rất đơn giản. 
Vì sự đa dạng của ứng dụng thực tế ảo và 
tính chuyên sâu của chúng về ngành nghề ta 
có thể chia ứng dụng thực tế ảo làm 3 dạng: 
Loại 1: Đơn giản, dễ sử dụng, nhiều hình 
ảnh nhẹ nhàng với mục đích cho học sinh lớp 
nhỏ từ trung học cơ sở trở xuống hứng thú vào 
việc học. Một số ứng dụng thực tế: 
Math Alive: Ứng dụng AR, yêu cầu kết 
nối với máy tính, điện thoại thông minh và 
thẻ được in sẵn do ứng dụng cung cấp. Ứng 
dụng giúp cho học sinh học những phép tính 
toán cơ bản và từ vựng tiếng Anh [5, 11]. 
71 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
Hình 8. Math Alive 
Loại 2: Tập trung về một ngành nghề 
nhất định với kiến thức chuyên sâu dành 
riêng cho học sinh cấp trung học phổ thông 
trở lên. Một số ứng dụng thực tế: 
Elements 4D: Ứng dụng AR, yêu cầu 
điện thoại thông minh có hỗ trợ ứng dụng 
trên và những tấm thẻ in sẵn của ứng dụng 
cung cấp. Ứng dụng cho học sinh thấy được 
phản ứng khi pha chất hóa học đó ở thế giới 
thực, có bao gồm bài học đi kèm ứng dụng 
về một số hợp chất [5, 12]. 
Hình 9. Elements 4D 
Anatomy 4D: Ứng dụng AR, yêu cầu 
tương tự như Elements 4D. Ứng dụng dành 
cho sinh viên ngành y học, cho thấy được cấu 
tạo bên trong của cơ thể người và có thể 
tương tác với vật thể qua ứng dụng [5, 13]. 
Hình 10. Anatomy 4D 
Loại 3: Đa dạng, nhiều ngành cho người 
dùng chọn lựa với mục đích bổ sung thêm 
kiến thức. Một số ứng dụng thực tế: 
Layar: Ứng dụng AR, thiết kế vật thể 3D 
trên web do ứng dụng cung cấp người dùng 
sau đó có thể quét ảnh chọn để xem vật thể [5, 
14]. 
Hình 11. Hình Layar 
3 XÂY DỰNG ỨNG DỤNG 
AUGMENTED REALITY CHO 
BƠM CAO ÁP DIESEL 
3.1 Các phần mềm sử dụng 
Để xây dựng một phần mềm ứng dụng 
Augmented Reality, ta cần có hai thành phần 
chính: hình ảnh nền (Image Target) và thư 
viện nội dung (Asset). 
Phần mềm được sử dụng trong việc 
giảng dạy và học tập bơm cao áp Diesel tại 
khoa Cơ khí Động lực trường Đại học Sư 
phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Do 
đó, các hình nền được lấy từ các giáo trình 
Động cơ Đốt trong, thực tập Diesel của Bộ 
môn Động cơ. Các hình ảnh nền phải có chất 
lượng tốt. 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
72 
Một số hình ảnh nền: 
Hình 12. Bơm cao áp PF 
Hình 13. Kim phun 
Hình 14. Bơm cao áp PE 
Hình 15. Bơm cao áp VE 
Thư viện nội dung được xây dựng sử 
dụng các phần mềm SolidWorks (thư viện 
3D) và Unity (code và hiển thị). 
73 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
3.2 Thiết kế phần mềm 
Bước 1: Xây dựng thư viện 3D các bộ 
phận bơm cao áp Diesel trên SolidWorks. 
Hình 16. Xây dựng thư viện bơm cao áp trên 
SolidWorks 
Bước 2: Xây dựng phần mềm trên Unity. 
Hình 17. Khai báo phần mềm Unity 
Hình 18. Giao diện thiết kế 
Hình 19. Đưa thư viện bơm cao áp từ 
SolidWorks vào Unity 
Bước 3: Hiệu chỉnh và viết code cho 
phần mềm trên Visual Studio. 
Để vật thể 3D có thể xoay, di chuyển, 
thu phóng khi được phần mềm nhận dạng thì 
ta sử dụng code C# trong Visual Studio. 
Ngoài ra, code được dùng để kích hoạt các 
video đúng theo thứ tự và các tùy chỉnh khác 
để chương trình có thể hoạt động. 
Hình 20. Lập trình trên Visual studio 
Khi sử dụng phần mềm, camera trên 
điện thoại sẽ tự bắt ảnh và nhận dạng, thay 
thế hình ảnh trên sách giáo trình thành khối 
3D ứng với hình ảnh trong sách. Sinh viên 
còn có thể xem các chi tiết bên trong bơm 
cao áp và kim phun bằng hình 3D khi nhấn 
nút lệnh. Các chức năng kèm theo là video 
nguyên lý hoạt động, video hướng dẫn tháo 
lắp và các hình thực tế. 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
74 
4 MỘT SỐ KẾT QUẢ ỨNG DỤNG 
AUGMENTED REALITY CHO 
BƠM CAO ÁP TRONG THỰC TẾ 
Sử dụng phần mềm trên thực tế: 
Hình 21. Hình thực tế ảo bơm cao áp VE. 
Hình 22. Hình ảnh thực tế ảo của bơm cao 
áp trong bơm VE. 
Hình 23. Hình ảnh thực tế ảo van ngắt nhiên 
liệu bơm VE 
Hình 24. Hình thực tế ảo bơm cao áp PE. 
5 KẾT LUẬN 
Bài báo đã giới thiệu tổng quan về công 
nghệ tương tác thực tế ảo tăng cường AR 
(Augmented Reality). 
Một số thành quả đạt được: 
- Xây dựng thư viện vật thể 3D trên 
phần mềm SolidWorks. 
- Thiết kế ứng dụng Android AR về hệ 
thống bơm cao áp Diesel. 
Một số khuyết điểm cần cải tiến: 
- Mô phỏng động các chi tiết 3D. 
- Xây dựng thư viện hoàn chỉnh cho 
từng chi tiết trong bơm cao áp. 
Trong thời điểm ngành giáo dục nước 
nhà nói chung và trường Đại học Sư phạm 
Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng 
đang đẩy mạnh vấn đề tự học, các phần mềm 
AR trên bơm cao áp động cơ Diesel có thể 
giúp sinh viên có cái nhìn trực quan và sinh 
động về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, kề cả 
cách tháo lắp thực tế của bơm mà không cần 
phải đến lớp. Một ưu điểm nữa là các phần 
mềm này bám sát giáo trình, do đó sinh viên 
sẽ không bị nhầm lẫn giữa các loại bơm và 
kim phun, vốn dễ xảy ra nếu phải tự tìm hiểu. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] TS Nguyễn Văn Trạng, Động cơ đốt trong 1, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh, 
pp 278-289, 2005. 
[2] ThS Châu Quang Hải, Thực tập Động cơ Diesel, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.Hồ Chí 
Minh, pp 5-49, 2005. 
75 
Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật Số 58 (06/2020) 
Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh 
[3] Robert Bosch, In-Line Injection Pump, Robert Bosch GmbH, pp 1-5, 1994. 
[4] Robert Bosch, Diesel distributor fuel-injection pumps, Robert Bosch GmbH, pp 2-53, 1999. 
[5] Pratik Mahale, Shireesha Yeddu, Android-based Augmented Reality to Enhance 
Education System, International Journal of Computer Applications, ISSN 0975 - 8887, 
pp 19-21, 2016. 
[6] R. Silva, J. C. Oliveira, G. A. Giraldi, Introduction to Augmented Reality, National 
Laboratory for Scientific Computation, pp 1-11, 2003. 
[7] Yixuan Zhang, Real-time SLAM for Humanoid Robot Navigation Using Augmented 
Reality, USimon Fraser University, pp 2-14, 2014. 
[8] Indah Wahyu Puji Utami, Ismail Lutfi, Slamet Sujud Purnawan Jati, Muhammad Yusuf 
Efendi, Effectivity of Augmented Reality as Media for History Learning, International 
Journal of Emerging Technologies in Learning, Vol 14, No 16, ISSN 1863-0383, pp 
83-94, 2019. 
[9] Steve Mann, Tom Furness, Yu Yuan, Jay Iorio, Zixin Wang, All Reality: Virtual, 
Augmented, Mixed (X), Mediated (X, Y), and Multimediated Reality, Cornall University, 
pp 1-14, 2018. 
[10] Yuichi Ohta, Hideyuki Tamura, Mixed Reality: Merging Real and Virtual World, pp 
22-64, Springer, ISBN 978-3-642-87514-4, pp 70-80, 2014 
[11] Karen K. Garrison, Math Alive: Fostering parent participation in the math curriculum 
through learning communities, Rowan University, 2007. 
[12] Shuxia YangBing Mei, Xiaoyu Yue, Mobile Augmented Reality Assisted Chemical 
Education: Insights from Elements 4D, Journal of Chemical Education 2014, ISSN 
0021-9584, pp 1060-1062, 2014. 
[13] Jennifer Herron, Augmented Reality in Medical Education and Training, Journal of 
Electronic Resources in Medical Libraries, Volume 13, Issue 2, ISBN 
978-0-8389-1782-4, pp 51-55, 2016. 
[14] Tony Liao, Lee Humphreys, Layar-ed places: Using mobile augmented reality to 
tactically reengage, reproduce, and reappropriate public space, New Media & Society 
Journal, ISSN 1461-7315, pp 1418-1435, 2015 
Tác giả chịu trách nhiệm bài viết: 
Nguyễn Tấn Ngọc 
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM 
Email: ngocnt@hcmute.edu.vn 

File đính kèm:

  • pdfung_dung_augmented_reality_trong_viec_giang_day_va_hoc_tap_b.pdf